WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nghìn năm và một ngày

Trong số hàng trăm công trình lớn nhỏ kỉ niệm Nghìn năm Thăng Long- Hà Nội, có lẽ bức tranh gốm sứ ven sông Hồng được dư luận đồng tình, khen ngợi nhiều nhất. Dài gần 3.950m, diện tích 7.000m2, với 21 trường đoạn từ cửa khẩu An Dương đến cửa khẩu Vạn Kiếp, đạt kỉ lục bức tranh dài nhất thế giới, được ghi vào guiness.

Bức tranh gốm sứ

Được thiết kế bởi hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ, bức tranh gốm dài nhất thế giới này tái hiện dòng chảy lịch sử Việt Nam, tạo ra những điểm nhấn đặc  sắc, tôn vinh di sản nghệ thuật của cha ông từ Đông Sơn qua Lý, Trần, Lê, Nguyễn… Có thể nói, tập thể nghệ sĩ đã lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc với niềm say mê nghề nghiệp và tình yêu Hà Nội.  Trong khi hầu hết các công trình kỉ niệm Nghìn năm đều gặp những sự cố và trục trặc, nhưng bất cập và phi lí, thì đây là công trình chưa gặp phải lời phàn nàn nào từ phía dân chúng, chỉ có những lời khen.

Thế nhưng khi công trình chưa khánh thành, dự kiến ngày 5/10/ 2010,  thì người ta đã thấy xuất hiện những vết nứt dài chạy ngang bức tranh, có nơi vết nứt rộng tới cả centimet.  Những vết nứt nhìn thấy rất rõ trên đoạn tranh cầu Long Biên, ở đoạn đê trên phố Trần Quang Khải. Không chỉ tường nứt mà lớp mái của những đoạn tranh này cũng bong tróc. ( Theo vnexpress) Đây là tin buồn, nỗi lo và cả thất vọng nữa, nhất là ngày Đại lễ đã gần kề.

Hiện chưa ai nói lý do sinh ra các vết nứt, nhưng người ta rất dễ đặt câu hỏi, rằng với một bức tranh gốm dài 4 km chiếm, diện tích 7000m2 thì độ lún của công trình thế nào, chất lượng thi công ra sao và vật liệu xây dựng thật giả đến đâu? Những công trình kỉ niệm Nghìn năm được làm nên không chỉ để cho ngày kỉ niệm, nó phải được sống với Thủ đô cả nghìn năm sau, chí ít cũng trăm năm sau, khi đó công trình mới thực sự có ý nghĩa. Vết nứt bức tranh gốm, một công trình chưa hề có điêù tiếng gì trong quá trình xây dựng, đã làm cho người ta phải giật mình lo lắng đặt câu hỏi: Liệu hàng trăm công trình còn lại sẽ thế nào đây? Có bao nhiêu công trình cho Nghìn năm, bao nhiêu công trình cho một ngày trong khi tiền thuế của dân góp vào đây là không nhỏ?

Chợt nhớ đến tượng đài Điện Biên Phủ, công trình được coi là tượng đài bằng đồng lớn nhất nước, nặng 220 tấn. Tượng đài vừa khánh thành chưa được bao lâu đã xảy ra hiện tượng nứt, lún, gỉ sét. Người ta phát hiện công trình bị rút ruột gần 50% lượng đồng cần xây dựng. Chưa thấy có công  trình nào bị rút ruột một cách thê thảm như vậy.

Một mất mười ngờ, một nhà văn đã nói vết nứt bức tranh gốm là biểu tượng niềm tin bị rạn nứt của những người yêu Hà Nội trước những công trình kỉ niệm Nghìn năm. Chỉ mong sao đó không phải là sự thật nhưng khốn thay không có lý do gì để mà mong như thế cả.

Nguồn: Blog Nguyễn Quang Lập

2 Phản hồi cho “Nghìn năm và một ngày”

  1. marianguyen says:

    Uoc mong sao cho DAI LE NGAN NAM THANG LONG nay de lai thang luon cho dan chung c duoc tu do no am tai vi tien bac tai san ban nuoc buon dan tham nhung dem ra pho truongt loe bip THE GIOI toi loi cua bon dau so CSBV TRAN NGAP ROI CAN PHAI CHO CHUNG BIET NGAY DO LA NGAY HUY DIET CUA THUONG DE DEN VOI LU CSVN se lanh du cho ma xem…. hoi nhung ai tin theo CS muon cai ta quy chanh thi dung co di du le DAI LE THANG LUON ….Ha ha ha..SOS……

  2. Vũ Duy Giang says:

    “Xã hội”ăn xổi,ở thì”
    Ăn gian,nói dối,chúng lừa lẫn nhau
    Xã hội gian dối,bạo tàn
    Trí thức nằm gục,ngu đần leo cao!

    Bao giở vận nước khang trang?
    Dân Việt đoàn kết đánh tan giặc Tầu
    Bao giờ tỉnh giấc,vùng lên?
    Diệt tan băng Đảng tay sai của Tầu?

Phản hồi