WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vợ GS Phạm Minh Hoàng trả lời RFA về quyết định truy tố của công an

Hôm 29/9, Cơ quan An Ninh Điều Tra, Bộ Công An họp báo công bố về việc bắt giữ giáo sư Phạm Minh Hoàng. Cơ quan này cho rằng họ có đủ bằng cớ khẳng định ông này tham gia Đảng Việt Tân.

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ giáo sư Phạm Minh Hoàng cùng con gái. Photo courtesy of TudoPhamMinhHoang Blog

Đảng Việt Tân là một đảng chính trị có trụ sở tại Hoa Kỳ, mà Hà Nội cho là tổ chức khủng bố. Ngay cả vợ của giáo sư Phạm Minh Hoàng cũng bị cho có tham gia hoạt động của Đảng Việt Tân.

Vào tối ngày 29 tháng 9, Gia Minh hỏi chuyện Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ giáo sư Phạm Minh Hoàng, về những thông tin liên quan vừa nêu.

Có đủ bằng chứng?

Gia Minh: Bà theo dõi được thông tin về cuộc họp báo hôm nay thế nào?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Tôi đọc được trên báo Sài Gòn Giải Phóng.”

Gia Minh: Cuộc họp báo thông tin lại điều mà cơ quan điều tra đã nêu ra là giáo sư Phạm Minh Hoàng là thành viên Đảng Việt Tân, trong cuộc họp báo này có điều gì mới?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Trong cuộc họp báo này họ có nói đến tôi. Họ nói rằng có đủ bằng chứng về việc tôi cũng là người của Việt Tân; nhưng vì tôi có con nhỏ nên họ chưa dùng biện pháp tố tụng.”

Gia Minh: Tên bà được nêu đích danh như thế, thì bà có ý kiến gì trước tin công khai đó?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Tôi đang suy nghĩ về vấn đề này. Tôi đã khẳng định bao nhiêu lần với cơ quan an ninh rằng tôi không phải là người của Việt Tân. Tôi không biết với bằng chứng gì mà họ lại khẳng định như vậy. Tôi đang có dự định gặp cơ quan an ninh để hỏi điều đó.”

Gia Minh: Thông tin mà chúng tôi đọc được mà theo đó là bằng chứng phía cơ quan an ninh điều tra Việt Nam đưa ra: hồi tháng 11 năm 2009 bà có sang Malaysia với giáo sư Phạm Minh Hoàng và tham gia một khóa họp của Việt Tân?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Tôi có sang Mã Lai nhưng để đi du lịch thôi chứ không hề tham dự khoá học nào hết.”

Gia Minh: Bà luôn khẳng định bản thân không biết gì về tổ chức Việt Tân, và giáo sư Phạm Minh Hoàng cũng không hề nói gì với bà về tổ chức đó. Nhưng theo bà đánh giá vì sao họ lại đưa bà vào tổ chức mà bà nói không hề biết?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Đó là điều tôi vô cùng thắc mắc, tôi không biết họ có ý định gì. Tại sao họ tổ chức cuộc họp báo để nói điều đó?- thực sự tôi không hiểu.”

Gia Minh: Theo luật pháp Việt Nam, bà là công dân hẳn bà cũng biết nếu bị gán ghép không đúng, bà có thể khiếu nại?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Tôi cũng nghĩ đến việc đó, tuy nhiên mới xảy ra, tôi còn bối rối. Tôi không biết phải như thế nào; mọi việc tôi phải nhờ luật sư.”

Âm mưu lật đổ chính quyền?

Gia Minh: Có một số người vừa qua cũng bị bắt cùng vào thời gian với giáo sư Phạm Minh Hoàng, như Mục sư Dương Kim Khải, ông Tâm ở Bến Tre, bà Thúy ở Đồng Tháp, với cáo buộc là thành viên của Đảng Việt Tân, và Việt Tân cũng xác nhận điều đó?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Tôi có được nghe, được biết điều đó.”

Gia Minh: Khi Việt Tân xác nhận như thế bà thấy có trở ngại gì đối với bản thân giáo sư Phạm Minh Hoàng trong trại giam, và gia đình bà?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Mọi vấn đề về phía cơ quan an ninh và phía Việt Tân đều có suy nghĩ trong hành động của họ. Việc đưa lên mặt báo, trình bày thế này, thế nọ đều có ý định hết. Tôi là thường dân, tôi không hiểu. Tôi có thắc mắc không biết họ làm những việc đó với ý định gì.

Tôi tôn trọng quyết định của chồng tôi.

Đến giờ tôi vẫn chưa được gặp chồng, tôi hoàn toàn không biết gì về anh ấy hết. Tôi đã hai lần gửi thư cho Cơ quan An ninh xin được thăm anh ấy, nhưng vẫn chưa được đáp ứng.

Đối với bản thân tôi, trong thời gian gần đây họ chưa mời tôi lên để làm việc gì hết. Ngày hôm nay nhận được thông tin như thế, tôi rất lo lắng cho chồng tôi. Hôm nay, trên TV họ có chiếu một đoạn hình ảnh anh ấy. Tôi thấy anh ấy gầy đi rất nhiều, tôi rất xót xa. Tôi không biết trong trại giam anh ấy phải chịu những gì. Tôi chỉ mong một lần được gặp để biết anh ấy có thực sự khoẻ hay không.

Phía gia đình tôi ai cũng đau lòng hết. Con tôi còn nhỏ nên tôi phải giấu, nói bố đi làm rất xa, lâu lắm mới về. Cha của anh Hoàng bị lẫn nên cũng phải giấu, nói anh ấy về Pháp. Mẹ của tôi và mẹ của anh ấy còn biết, nên họ cũng rất xót xa, suy sụp nhiều.”

Gia Minh: Xin bà chia sẻ những suy nghĩ hiện nay trước những sự việc xảy đến cho giáo sư Hoàng?

Bà Lê Thị Kiều Oanh: “Trước đây cơ quan an ninh điều tra có răn đe tôi không được tiết lộ những tin tức điều tra cho các hãng thông tấn biết. Thế nhưng qua cuộc họp báo, họ đã nói ra nội dung điều tra. Qua những điều họ nói tôi không thấy chồng tôi có điều gì ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ hết. Việc viết những bài báo của anh ấy không thể nào gọi là hoạt động ‘lật đổ chính quyền’, ‘có hành vi bạo loạn’…

Tôi nghĩ những người thực sự yêu đất nước, có những đóng góp ngược lại với nhà nước cần phải được xem xét lại. Chứ nếu ai nói điều gì ngược lại với chính quyền đều bị ghép theo đảng này, đảng khác, thì không ai góp ý hết.”

Gia Minh: Cám ơn Bà.

Nguồn: Gia Minh, biên tập viên RFA

Phản hồi