WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Viết cho ngày sinh nhật Lê Công Định 1/10/2012

Sinh nhật lần thứ 44 – không nến, không hoa … chỉ có lời cầu chúc bình an của những người  trân trọng và quý mến anh ở nhiều nơi khác nhau.

 

LS Lê Công Định sinh ngày 1/10/1968

Đêm qua trăn trở, đã bật dậy định viết cái gì đó về khái niệm “đầu hàng” , “đối thoại” và “thỏa hiệp” rồi, nhưng rồi lại nén tiếng thở dài, lại nằm.

Suy nghĩ về phiên tòa và bản án của anh Điếu Cày chưa nguôi, nhìn lại đã đến ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ  4 của anh Định ở trong tù.

Nhiều lời phản đối, nhiều tiếng thở dài ngao ngán sau bản án phi lý, bất công dành cho blogger Điếu Cày, và ngay sau hôm xử anh, mọi người dường như bận tâm nhiều hơn đến định nghĩa mới về tự do được cho rằng của viên Trung tá Vũ Văn Hiển, công an phường 6, quận 3 hơn là hành động.

Tôi còn nhớ hoài một comment mà tôi đã được đọc khi nói về trường hợp của Lê Công Định trên blog Linh dạo nào: “Thực ra chúng ta đang rất vô trách nhiệm. Chúng ta nhìn người khác đi vào chỗ chết – cho chúng ta sống tử tế hơn. Nhưng chúng ta biết làm gì ngoài việc ngồi đây tranh luận qua mạng, rồi sáng mai, bạn lại đi khắp nước Mỹ chẳng hạn, còn tôi, tôi lại chúi đầu vào công việc. Nhiều lúc ngao ngán là thế thôi”

4 năm – nhắc lại trường hợp Lê Công Định, tôi vẫn còn được nghe nhiều về sự “đầu hàng”, sự “thỏa hiệp” nhiều hơn là sự dấn thân và từ bỏ những gì mà anh đang có ở thời điểm đó.

Rõ ràng là phán xét một người bao giờ cũng dễ dàng hơn là đặt mình vào vị trí của người đó để có những quyết định và hành động đúng đắn.

Đến tận bây giờ, tôi vẫn thấy nhiều người đổ lỗi cho sự đầu hàng của Lê Công Định là làm tiêu tan nhuệ khí đấu tranh, làm mất tinh thần và niềm tin của nhiều người dấn thân vì dân chủ. Đã 4 năm rồi, và mọi thứ  dường như không thay đổi mấy thì phải.

Ấn tượng của tôi về Lê Công Định đó là một trí thức có tài và trí lực, nếu cam tâm làm một con ốc trong guồng máy chính trị – xã hội Việt Nam hiện tại, hẳn anh sẽ còn tiến xa hơn và là một con ốc lớn nếu chấp nhận quy luật 3 không: không nghe – không thấy – không biết.

Anh đã lựa chọn, và chúng ta ngồi đây phán xét sự lựa chọn ấy.

Phải chăng chúng ta quá xét nét và nhẫn tâm với chính những người can đảm có cùng khao khát tự do như  chúng ta?

Chúng ta thường phán xét người này khôn hay dại trong hành động, mà quên rằng chính sự dấn thân vì khôn hoặc vì dại của họ đã là một bài học, một kinh nghiệm cho chính bản thân chúng ta.

Một người có một vai trò, một vị trí và cách hành động khác nhau, không phải chúng ta đang mở một cuộc tìm kiếm hình ảnh của một vị anh hùng, một nhà lãnh đạo. Đây không phải là thời kỳ của các anh hùng, đây là thời điểm của những con người đã can đảm, đang và sẽ can đảm.

Những người can đảm đi tù hết thì sao? Thì chúng ta thôi can đảm và chấm dứt ước mơ về tự do ư?

Không hề có chuyện đó, vì vậy, nếu thoát ra khỏi được  tâm lý tôn vinh lãnh tụ, có lẽ chúng ta sẽ thấy mình nhẹ nhàng và cư xử nhân văn hơn với những người đi trước đã hy sinh tự do cá nhân của mình.

Chừng ấy năm qua đi, blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG phải đối mặt với bản án khốc  liệt vì đã nói những gì mình nghĩ, đã truyền bá suy nghĩ của mình đến với mọi người.

Chừng ấy năm qua đi, Trung Quốc tiến thêm một bước dài, đánh dấu việc thành lập thành phố Tam Sa bằng những tuyên bố và những buổi lễ với đầy đủ nghi thức và cờ hoa.

Còn chúng ta, chúng ta còn đang trăn trở và bất lực buông tay nhìn những người xung quanh mình bị đánh, bị tạm giữ, bị bắt giam mà không thể làm gì ư?

Sinh nhật lần thứ 44 của luật sư Lê Công Định – đánh dấu năm thứ 4 trải qua giai đoạn khốn khó của anh ở trong tù, ngoài lời cầu chúc bình an, sức khỏe, tinh thần kiên định đến anh, tôi luôn tin tưởng rằng “hào khí Diên Hồng” sẽ không bao giờ lụi tàn trong tinh thần mỗi con người chúng ta.

Đừng để thêm một người yêu nước nào phải cảm thấy mình lẻ loi, đơn độc nữa mọi người ạ!

Nguồn: Facebook Mẹ Nấm

 

15 Phản hồi cho “Viết cho ngày sinh nhật Lê Công Định 1/10/2012”

  1. Trần Dân Việt says:

    Thật cảm động khi đọc những lời tâm sự, chia sẻ của Mẹ Nấm và càng xót thương cho số phận nghiệt ngã của LS LCĐ. Từ đó, càng nhân lên nỗi căm thù bè lũ lưu manh, côn đồ, lòng lang, dạ thú đang duy trì độc quyền cai trị đất nước, dan tộc VN. Thật bất hạnh cho dân tộc VN trong giai đoạn licjk sử này

  2. Lockie Tran says:

    Tôi đồng ý với Mẹ Nấm,
    Hiện tượng (phenomenon) Lê Công Định là đáng trân trọng.
    Anh có tinh thần yêu nước và dân tộc thuần túy (không vụ lợi). Chỉ tiếc là anh Định đã có tất cả và nổi tiếng quá sớm. Anh có lẽ (99%) đã chưa được tôi luyện trong môi trường cùng khổ để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất thời.
    Nói đi thì cũng phải nó lại. Cái nhất thời, đã nhắc tới có thể, là 27 năm (Nelson Mandella) hoặc 20 years (Ung San Su Ki).
    Tôi vẫn quí mến anh, anh Định: “Well Health Birth Day”.

  3. biểu tình says:

    Bọn lợi dụng biểu tình để làm loạn, gây mất an ninh trật tự thì đạp vào mặt là còn nhẹ đấy, ở mấy nước rân chủ như Hàn Quốc với mấy nước EU, mà biểu tình như ở Hà Nội thì bảo đảm dùi cùi mà vụt, vòi rồng cứ xả, súng bắn đạm bay vù vù vào người biểu tình ấy chứ:
    đây là đoạn video cảnh sát rân chủ Hàn Quốc dẹp biểu tình nè
    /watch?v=UwWPqhUEYO0
    Coi xong cái video này thì hãy cảm ơn trời đất vì đã được sinh ra ở VN chứ ko phải ở mấy nước như Hàn Quốc nha em.

  4. Thái Lê says:

    -ThaoPhuong đừng nói về đời tư người khác,chỉ có Lê Công Định mới hiểu được việc mình làm,con người khi vinh hoa,phú quí sẽ không biết ai là bạn thân,vợ hiền,lâm vào lòng lao lý,ánh sáng về tình đời sẽ ở trước mặt,sự thật phủ phàng không hẳn đánh gục những người như LCĐ,có khi may mắn nữa là khác,tài hoa như người bạn trẻ này có thể bây giờ hàng ngàn phụ nữ học thức,đoan chính sẳn sàng chờ ngày anh được tự do.
    -Xã hội VN sau này có mấy người như LCĐ vì tương lai dân tộc,biết việc mình làm không thoát khỏi luật rừng của CS,nhiều cường quốc sẳn sàng ưu đãi tài năng mà anh không cần,bắt giam LCĐ là vết nhơ ghê tởm,trù dập nhân tài của đảng CS,triệt đường đi của LCĐ là đồng lõa với đám giòi bọ do Nguyễn Tấn Dũng bao che,LCĐ không bao giờ cô đơn,thất bại như CS đã tưởng.

  5. LẠI MẠNH CƯỜNG says:

    Định ơi,
    cố đi nốt đoạn đường núi Sọ nhé em

    Lại Mạnh Cường

  6. Người Buôn Mộng says:

    Nếu/Khi Việt Nam có nhiều những công dân như Lê Công Định hay/và Mẹ Nấm, đám cầm quyền ở Hà Nội sẽ không thể yên vị, tiếp tục đọa đầy dân tộc Việt Nam.

    Xin được bầy tỏ lời cảm phục hai công dân yêu nước Lê Công Định, và Mẹ Nấm đã mang sinh mạng mình trực diện với bạo quyền ác với dân nhưng hèn với giặc.

  7. Trung Kiên says:

    Chúc mừng sinh nhật LS Lê Công Định!

    Cầu mong tình thế đất nước sớm thay đổi và LS sớm thoát khỏi gông cùm tù tội của csvn.
    Tôi cũng không quên anh Huỳnh-Trần Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tấn Trung, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần (Conglysưthật), Phan Thanh Hải (AnhBaSàigòn) Pham Thanh Nghiên, và nhiều người khác đang phải giam tù vì đấu tranh cho CÔNG BẰNG và DÂN CHỦ!

    Dù đã bị nhà nước csvn “khoá miệng” bằng cách bắt giam tù mấy năm dài, nhưng giảng viên Phạm Minh Hoàng vẫn khẳng khái tuyên bố như sau;

    Thiếu tự do, thiếu dân chủ nên có nhiều bất cập!

    Thomas Việt: Như Ông biết nhà cầm quyền đã biết lý do dẫn đến việc xuống cấp về y tế, giáo dục và gần như mọi mặt tại Việt Nam đến lúc này. Họ biết mà theo Ông tại sao họ không hành động triệt để, để có một xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn thưa Ông?

    Giảng Viên Phạm Minh Hoàng: Tôi nghĩ là phải nói đầu óc họ “ngu xuẩn”. Tôi không nghĩ thật sự là họ không ngu xuẩn. Những người đó có học, có kinh nghiệm. Theo tôi những cái đó chưa đủ mà còn phải có cái tâm nghĩ đến đất nước, nghĩ đến cộng đồng dân tộc mới được. Thật sự nếu họ nghĩ đến những chuyện như thế, những cái tốt của đất nước, thì va chạm đến quyền lợi, đến những điều mà tổ chức của họ bị thiệt hại. Theo tôi họ ý thức được việc đó, nhưng có những cản trở họ không làm được. Ngày nào mà họ còn chưa đặt lợi ích Quốc Gia lên trên hết thì đất nước chúng ta vẫn còn trải qua những khó khăn.

  8. Thaophuong says:

    Tội nghiệp ông nảy .. Vào tũ mà bị vợ bỏ .. Ngày xưa .. Khi hàng ngàn sĩ quan QLVNCH bị đi tù cải tạo .. Người vợ o phải là hoa , á hậu chi hết .. Chăm lo dè sẽn để bới cho chồng .. Ông Định o may mắn .. Xem kìa .. Điếu cày tuy vợ ly dị nhưng vẫn quan tân đến chồng hết cở .. Bà điếu cày có phải lả hoa hấy khôi gì đâu .. Trái tim là1 cái vương miện thôi ..
    Ông Định thật lả không may !

    • Lamson72 says:

      Viết như thế e rằng chưa đúng vấn đề. VC là bọn thổ phỉ. Ngày xưa chúng tôi gọi VC là bọn cộng phỉ hay phỉ quyền CS. VC chuyên dùng đòn gia đình để đè bẹp ý chí của những người tù. Bà vợ của Điếu Cày khác hẵn. Bà đã đứng lên chống bọn cộng phỉ dĩ nhiên bà thuộc phe Điếu cày. LS Lê Công Định hay nhiều người khác có gia đình , có vợ yếu đuối, có con còn nhỏ thì đây là dịp để bọn phỉ quyền lợi dụng. Chúng (VC) bảo những người tù nếu các anh không đầu hàng , không nhận tội… thì gia đình các anh , vợ con các anh sẽ không còn đường sống. Vì vợ con, nên nhiều tù nhân đành khuất phục. Đấu tranh với cộng phỉ mà đùm đề thê nhi là sẽ khổ. Như KS Đổ Nam Hải , bọn cộng phỉ đã dùng cha mẹ già của Đổ Nam Hải làm áp lực. Cuối cùng DNH đã chấp nhận lui bước. Nhưng chúng đã không tôn trọng những gì chúng cam kết nên DNH đã trở lại con đường đấu tranh.

      Những người vợ của những chiến sĩ QLVNCH rất khác vợ của LS Lê Công Định. Cộng phỉ là kẻ thù của họ. Đứng thẳng và đứng vững dù bị đọa đày về tinh thần và thể xác, đã chứng minh được là không có gì có thể chiến thắng hay khuất phục được lòng yêu nước và yêu gia đình của những người vợ lính QLVNCH. Bây giờ họ có quyền an nghĩ và sống thanh thản, yên vui cuối cuộc đời. Đáng phục và đáng hảnh diện thay.

      • Vợ lính VNCH says:

        Đừng có thấy vợ người ta là hoa hậu mà ve vãn nhé, mà ngày xưa sợ VC quá chim nó chột rồi còn đâu nữa mà ti toe ha. Thế sao thời trước 75 bọn thổ phỉ nào tuyên truyền là VC nó vào là nó tuốt hết móng tay móng chân của mấy người vợ lính? Hi, mọi người vẫn sống phây phây cả chỉ có mấy chú VNCH đi gột rửa đầu óc mấy năm mà kêu nhặng xì ngậu cả lên, lúc ấy đứng trước VC thì ngoan thế, chú nào cũng kiểm điểm ngon hết, bây giờ thì lại lên giọng vẹt vẹt vẹt!

      • Bích Liên says:

        Vợ lính VNCH cũng tùy theo ngưòi, có những người chỉ lo nội trợ, dạy dỗ và lo cho con ăn học đàng hoàng, nhưng cũng có những người rất can đảm, đầy dũng khí, đã cùng chồng chiến đấu chống lại những cuộc tấn công của VC.

        Nói tóm lại, đa số vợ lính VNCH là những người đảm đang, có nhân cách. Bích Liên không biết vợ của LS Lê Công Định là Ngọc Khánh thế nào, có thật là chị đã bỏ chồng khi LS Định bị tù tội hay không nên không có ý kiến. Tuy nhiên, nếu đúng như thế thì kẻ phân rẽ vơ chồng LS Định chính là nhà cầm quyền CSVN, họ không chỉ bắt giam LS Định, mà còn đánh thẳng vào gia đình và dùng vợ hay chồng làm áp lực với nạn nhân. Ngày nào chế độ CSVN còn hiện diện ở VN thì người dân sẽ không bao giờ có được đời sống ấm no, an bình thật sự.

        Đừng có thấy vợ người ta là hoa hậu mà ve vãn nhé, mà ngày xưa sợ VC quá chim nó chột rồi còn đâu nữa mà ti toe ha. Thế sao thời trước 75 bọn thổ phỉ nào tuyên truyền là VC nó vào là nó tuốt hết móng tay móng chân của mấy người vợ lính? Hi, mọi người vẫn sống phây phây cả chỉ có mấy chú VNCH đi gột rửa đầu óc mấy năm mà kêu nhặng xì ngậu cả lên, lúc ấy đứng trước VC thì ngoan thế, chú nào cũng kiểm điểm ngon hết, bây giờ thì lại lên giọng vẹt vẹt vẹt!
        Reply

      • Lamson72 says:

        Vẹt vẹt vẹt,

        Ai ve vãn hoa hậu dzậy cưng? Mẹ, hồi xưa bọn phỉ quyền VC dzô được tới Sàigon , chúng nó lo cướp đồ đạc của cải mà quên mẹ nó chuyện rút móng mấy cô gái Sài gòn. Thiệt là hên nha. Tủ lạnh TV, xe Honda, 16 tấn vàng , kim cương, đồng hồ hai cửa sổ. Kể cả gạo thóc, thuốc tây… chở về Bắc ngày đêm còn thì giờ đâu mà rút móng.

        Đọc Ngục Trung Nhật Ký của hồ chí dâm chưa? Nếu chưa nên đọc để biết hồ râu xanh ngon lành cở nào. Bị mấy thằng cai tù coi như trâu bò mà chả dám làm gì hết. Lại còn buồn ỉa nó không cho đi phải chơi luôn trong quần. Tội nghiệp anh hồ râu quá. Khà khà khà

    • Tan says:

      Nếu “chuyện gia đình” đó xảy ra cho LCĐ, thì việc gì mà phải nhiếc móc anh ta! Chuyện lỗi lầm của người vợ trẻ trong xã hội VN hôm nay đó thôi.
      LCĐ đau xót và thiệt thòi vì đấu tranh chưa đủ sao? Đúng là không may… Và không may khi có những kẻ vô tâm như TP nữa!

  9. MÂY NGÀN says:

    LÊ CÔNG ĐỊNH

    Lê Công Định cũng bạo gan
    Yên lành không muốn lang thang vào tù
    Hỏi ai có biết trên đời
    Quý hay không quý chịu chơi kiểu này
    Chịu chơi mới quả là hay
    Chớ còn chơi chịu nói ngay hay gì
    Ở đời phải tỏ ra chi
    Nếu toàn chỉ thứ cu ki chuyện thường !

    NGÀN MÂY
    (01/10/12)

  10. nhưnguyen says:

    Rất đồng ý với Mẹ Nấm khi viết “Phán xét một người bao giờ cũng dễ dàng hơn khi đặt mình vao vị trí người đó để có một quyết định và hành động đúng đắn”.
    Tôi lớn tuôi hơn LCĐ hơn một con giáp và có cơ duyên được gần gũi em 3 năm trong nhà trường phổ thông ;vì vậy gia đình của em tôi cũng biệt được đôi điều.Nếu chon con đường thỏa hiệp tôi nghĩ giờ đây có thể em đã ngồi vào vị trí của những người đã ngồi để xét xử em cách nay 4 năm.
    Làm chính trị cũng giống như đánh cờ ;mục đích sau cùng là phải hạ được Tướng nên chúng ta không nên vội vàng kết luận khi ngươì chơi thí một xe hay pháo nào đó
    Mượn bài viết của Mẹ Nấm ;cầu chúc em luôn được khỏe mạnh và hy vọng rằng sinh nhật này là sinh nhật sau cùng của em trong trại giam.

Phản hồi