WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phát biểu của GS Tương Lai tại Ủy ban TW MTTQ VN

 

GS Tương Lai

GS Tương Lai

Xin cám ơn anh Huỳnh Đảm vì, rồi cuối cùng, anh cũng cho tôi phát biểu. Hết thời gian, xin được nói vắn về một ‎ý‎‎ có hơi khác một chút với mấy ý‎‎ kiến vừa phát biểu. Đó là : vấn đề không phải chỉ ở việc cử một ủy viên Bộ Chính trị sang làm chủ tịch Mặt trận. Một Ủy viên Bộ Chính trị sang hay mười Ủy viên Bộ Chính trị sang cũng thế thôi nếu Đảng không thay đổi nhận thức về vai trò, đúng hơn, vê sứ mệnh của Mặt Trận.

Đó là sứ mệnh tập họp và phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, tạo ra được sự đồng thuận xã hội, điểm tựa vững chắc nhất của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nói đến mặt trận là nói đến dân, là ý chí và sức mạnh của dân, là cái chân móng của một chế độ. Chân móng mà lung lay thì cả tòa nhà sụp đổ. Vậy mà ai cũng thấy rằng, hiện nay lòng dân không yên, niềm tin bị giảm sút, uy tín của Đảng bị lung lay nghiêm trọng.

Vì sao?

Chúng ta vừa kỷ niệm 68 năm CMT8 và Quốc khánh 2.9. Để tiến tới CMT8, Hồ Chí Minh trước tiên dồn sức thành lập Việt Nam Độc lập Đồng minh hội, gọi tắt là Việt Minh. Không có Mặt trận Việt Minh không thể có tông khởi nghĩa trên toàn quốc, đừng quên rằng lúc ấy chỉ có 5000 đảng viên CS.Để giành chính quyền, đảng phải sống trong dân, dựa vào dân, phát huy sức mạnh và ý chi của mọi tầng lớp nhân dân. Dân là nước, đảng là cá nằm trong nước, rời khỏi nước là cá ngắc ngoải ngay.

Nhưng khi đã giành được chính quyền, trở thành Đảng cầm quyền thì Đảng quên dân, chỉ biết ra sức dạy cho dân biết ơn Đảng mà quên dạy điều quan trọng hơn là Đảng phải biết ơn dân. Vì thế mới có chuyện một bộ phận không nhỏ ngồi trên đầu trên cổ dân, hạch sách nhũng nhiễu dân, áp bức bóc lột dân. Người ta dùng dùi cui nện dân, chĩa súng vào dân với tâm niệm rằng “còn Đảng là còn mình“. Chính vì thế mà đã có bà má Miền Nam nói thẳng với cán bộ rằng “Nếu biết thế này thì trước đây tao đâu có đùm bọc, che chở, nuôi tụi bây“. Chuyện này nhiều người biết bả nói với ai, chắc không cần nhắc lại.

Đã quên dân, xa dân, quay lưng lại với dân, thì làm sao coi trọng sứ mệnh của Mặt Trận. Xin nhắc một câu chuyện nhỏ : Trước ngày Đại hội Mặt trận [hình như ĐH 3, tôi nhớ không thật chính xác]khai mạc, tối hôm ấy anh Năm Vận [Phạm Văn Kiết] ngồi ăn cơm ở nhà tôi, nét mặt suy tư, anh trầm ngâm nói : “Nếu một giờ nữa,ông Mười Cúc [Nguyễn Văn Linh] không trả lời dứt khóat là có đến đọc diễn văn Chào mừng Đại hội không thì nhân danh là Bí thư đảng đoàn Mặt Trận tôi sẽ hoãn Đại hội Mặt trận“. Cũng dịp này ô. Nguyễn Văn Linh chủ trương giải tán Đảng Xã Hội Việt Nam và Đảng Dân Chủ Việt Nam. Vừa rồi Nguyễn Túc viết bài trên Đại Đoàn Kết phủ nhận chuyện này là không nói đúng sự thực đâu, tôi sẵn sàng viết lại, nhưng biêt chắc là ĐĐK sẽ không đăng nên chẳng phí thì giờ và mất công, nay xin nói ở đây.

Chính vì thê mà tôi muốn nhấn mạnh rằng, vấn đề không phải ở chỗ cử Ủy Viên Bộ Chính trị ra làm Chủ tịch Mặt trận, mà là nhận thức của những người lãnh đạo đảng hiện nay về sứ mệnh của Mặt trận. Thì chẳng đã từng có nhiều Chủ tịch MT không là Ủy viên Bộ Chính trị đó sao? Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, rồi cả anh Lê Quang Đạo, vị Chủ tịch để lại ấn tượng rất đậm nét trong hoạt động của Mặt trận mà tôi rất quý mến, đâu có phải là UVBCT!

Vì thế, với việc anh Nguyễn Thiện Nhân, UVBCT, Phó Thủ tướng CP sang làm công tác MT là một điều rất hay. Hay ở chỗ anh ấy là một trí thức chắc sẽ biết cách quy tụ hiền tài, tập hợp trí thức, nhân sĩ và khối đại đoàn kết dân tộc. Khi anh Nhân được bầu vào Bộ Chính trị, tôi lập tức nhắn tin “chúc mừng nhận trọng trách mới với nội dung : chắc Nhân vẫn nhớ lời dặn của anh Sáu Dân“.

Tôi hy vọng rằng rồi đây, Mặt trận sẽ không tiếp tục thực hiện vai trò cây kiểng làm dáng, ăn theo nói leo với những lời tụng ca như đang và đã từng, mà là tiếng nói phản biện mạnh mẽ trong bối cảnh độc đảng. Chính với đặc thù này mà Mặt trận, với chức năng đích thực của nó là nơi quy tụ ý chí nguyện vọng của mọi tầng lớp hân dân, làm nhiệm vụ giám sát đường lối chính sách, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước, thực hiện sứ mệnh là tổ chức phản biện có trách nhiệm và có quyền đòi hỏi sự phản hồi nghiêm túc về nội dung phản biện đó. Chừng nào Mặt trận thôi đóng vai trò cây kiểng làm dáng, mà là phong trào hoạt động thực sự của một tổ chức xã hội dân sự rộng lớn như nó cần phải có thì lúc ấy mới thực hiện được sứ mệnh đích thực của nó. Quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng như nhiều vị vừa phát biểu đều cần thiết, song đó chưa phải là nhiệm vụ chính của MT, càng không phải là sứ mệnh đích thực của MT mà dân tộc đang cần.

Nhân có anh Trương Tấn Sang ở đây, tôi xin được nói rằng, không việc gì phải kiêng sợ mấy chữ xã hội dân sự cả. Mặt trận đã rất nhiều lần tổ chức Hội thảo, trao đổi về sự tất yếu phải hình thành và phát triển XÃ HỘI DÂN SỰ đi liền với xây dựng NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN. Bản thân tôi cũng đã ba lần gửi bài trình bày về xã hội dân sự, nhưng rồi tất cả đều rơi vào quyên lãng. Bài viêt của tôi cho ĐĐK cứ có mấy từ XHDS là bị Tbt căt bỏ ngay vì sợ phạm húy! Ai kiêng sợ điều này?

Chừng nào còn kiêng sợ hoạt động của xã hội dân sự thì chừng ấy MT chỉ còn là cánh tay nối dài rất vô duyên của bộ máy Đảng và Nhà nước, tốn tiền thuế của dân. Nhưng lịch sử sẽ vận động theo quy luật của nó, chỉ có thể làm chậm bước tiến chứ không cưỡng lại được quy luật đâu.

Xin dừng lại đây.

Theo Tễu Blog

19 Phản hồi cho “Phát biểu của GS Tương Lai tại Ủy ban TW MTTQ VN”

  1. Huong Nguyen says:

    … Còn nhớ lời anh Sáu Dân hay không? Thiệt là chán nợ đời cái ông Giáo Sư này. Anh Bảy Dân vào đây cũng thế thôi. Mặt Trận Tổ Quốc là cánh tay nối dài của đảng, để phát huy những chỉ thị của đảng mà đòi đối lập với đảng… Đấu tranh kiểu này thì đến tết Congo … sổ hưu cũng vẫn an toàn.

  2. tonydo says:

    Nhân coi trận túc cầu giữa đội Arsenal và VN trên Youtube, lúc khai mạc, bà Nguyễn Thi Kim Ngân mới vô (BCT), đại diện cho đảng và chính phủ, được xướng tên đầu tiên. Sau đó ống kính còn lướt qua người đẹp vài ba lần, nhưng, thay vì cầm cờ đỏ sao vàng nhảy cẫng lên thưởng thức những đường banh hiểm hóc thì người đẹp Long An lại cầm I Phone to nhỏ, thì thầm với ai…đó. Nhìn cứ như tài tử Xi Nê, Hồ Ly Vọng, chẳng có chút banh bủng gì cả.
    Trong khi đó các bác Tương Lai, Đằng, Nhuận.v.v. hết thời ( Dao không mật mỡ kiến bò chi ) chẳng có ai đoái hoài.
    Nếu hôm nay qúi vị kín đáo báo cho mấy tờ báo và vài toà Đại Sứ phương Tây ở SG rồi tẩm xăng tự thiêu ở bùng binh SG, ngay cửa chợ Bến Thành thì tên tuổi qúi vị sẽ vào sử sách, và nếu dăm ba cụ theo nhau làm từ bến Ninh Kiều tới bãi biển Nha Trang, ngược tuốt lên Hồ Hoàn Kiếm thì chẳng phải kêu gọi Mặt Trận hay Xã Hội- Dân Chủ đảng gì.. gì nữa, tức khắc Cộng Sản cũng tiêu diêu miền viễn xứ.
    Hôm nay đây nhiều cơ hội đang chờ đón đất nước ta, nắm bắt được nó kịp thời thì chắc chắn chúng ta sẽ theo kịp những nước tiên tiến ở Á Châu một ngày không xa.
    Còn lại cứ ầm ừ em chả,em..em chả thì “Trâu chậm uống nước đục” là cái chắc, có mà tới Tết Công Gô nước ta mới ngóc đầu lên được.
    Các cháu đang tranh đấu với đảng CS nhằm đưa đất nước tới Phú Cường!
    Nhiệm vụ của các cháu là học hỏi, tu thân, phát triển trí tuệ để phục vụ cho quê hương trong tương lai, còn nếu phải chịu đựng gian khổ, hy sinh thì cánh già các bác không thiếu gì.
    Chào kiên nhẫn tới thắng lợi cuối cùng. Bác Tony.

  3. Sigma says:

    Xông thẳng vào trụ sở, bắn cán bộ giải phóng mặt bằng
    Chiều nay, một thanh niên đã dùng súng tự chế bắn vào 4 cán bộ thuộc Ban giải phóng mặt bằng, khiến 2 người bị thương nặng.
    Khoảng 14h chiều nay 11/9, một nhóm gồm 4 người, trong đó có một thanh niên cầm súng tự chế đã xông thẳng vào trụ sở UBND thành phố Thái Bình và bắn vào 4 cán bộ thuộc Ban giải phóng mặt bằng (Phòng quản lý đất đai) của thành phố Thái Bình khiến 4 người bị thương, trong đó hai người bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức.
    4 người bị thương gồm anh Vũ Ngọc Dũng (Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố), Nguyễn Thanh Dương, Bùi Đắc Xuân, Vũ Công Cương (là nhân viên).
    Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc Công an Thành phố Thái Bình xác nhận, nam thanh niên gây án là người ở thành phố Thái Bình và gia đình có mâu thuẫn về chuyện đền bù đất đai. Anh ta làm việc trong TP Hồ Chí Minh. Một tháng gần đây, người này trở lại quê làm việc và gây án. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra và truy bắt đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
    VnExpress

Phản hồi