WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tầm vóc lịch sử của tổng thống Ngô Đình Diệm

Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm

Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm. Ảnh Wikipedia

Mặc dầu TT. Ngô Đình Diệm và ông Ngô Đình Nhu đã bị chết một cách thảm bại, nhục nhã. Nhưng lịch sử đôi khi thật công bằng. Với độ lùi thời gian 50, càng ngày chân lý và sự thật càng được công khai và rõ ràng.. Đất nước do cộng sản quản lý càng sa lầy, càng thối nát thì người ta càng thấy nền Đệ Nhất Cộng Hòa miền Nam là ưu vượt là tốt đẹp, là đáng sống. Ít lắm ở nơi đây cũng là một mảnh đất lành cho con người trú ngụ và sống xứng đáng con người.

Ngay những sử gia Mỹ cho chí đến những kẻ thù oán ông Diệm một cách không khoan nhượng cũng đến lúc cần nghĩ lại và chỉnh sửa lối nhìn một chiều của họ. Ngày nay, người ta phải thừa nhậnn ông Diệm không là bù nhìn của Mỹ, không là bè lũ Mỹ-. Diệm- Ngày nay, càng hiếm có người nào còn có chút lòng, còn chút suy nghĩ so sánh thực trạng đất nước dám công khai chê trách.

Và mọi cố gắng tìm hiểu về VNCH- nhất là thời kỳ Đệ Nhất Cộng Hòa-, không thể không bắt đầu bằng ông Diệm. và ngay cả thời kỳ sau chế độ Diệm- không có Diệm.

Ngày nay nhìn lại giai đoạn ấy, ông Diệm đã phủ bóng lên tất cả những xung đột tranh cãi, khen chê cũng như nhửng âm mưu thủ đoạn dẫn đưa đến cái chết của ông ấy và sự tan rã của miền Nam Việt Nam.

Cái chết ấy không chấm dứt một giai đoạn lịch sử mà như bóng ma theo đuổi bất cứ ai muốn tìm hiểu con người ông như một ám ảnh không rời. Ông Diệm còn sống mãi..ngay đối với cả những kẻ thù ghét ông thuộc nhiều phía. Cuộc cách mạng lật đổ ông Diệm không nhất thiết đưa tới một một sự ổn định như nhiều người mong muốn.

Nó tạo ra sự tan vỡ về thể chế và nhất là sự mất niềm tin vào chủ quyền quốc gia- Và nếu nói cho cùng thì đến lúc đó, miền Nam thực sự có một khoảng trống lãnh đạo không ai thay thế được. Nhiều chính trị gia đủ loại đã có dịp ở vai trò lãnh đạo đã tỏ ra bất lực và yếu kém. Phần người Mỹ dù có truyền thống dân chủ lâu đời, nhưng khi xuất cảng những khái niệm, tự do-dân chủ, khái niệm độc lập-tự chủ thì cho thấy họ đã dẫm đạp lên chính những điều mà họ đòi hỏi nơi các xứ đang mở mang..

Ai cho phép họ cái quyền thay thế, ngay cả âm mưu ám hại một tổng thống đương nhiệm bất chấp mọi nguyên tắc ứng xử, bất chấp quyền tự chủ của dân tộc?

Nhưng ngày nay, phải nhìn nhận có một xu hướng lịch sử như gió đổi chiều.

Một sự đánh giá lại lịch sử, một sự nhìn nhận những ngộ nhận, xuyên tạc, bôi nhọ lịch sử-con người.

Tầm vóc lịch sử- con người NĐD- thành quả của nền Đệ Nhất Cộng Hòa trở thành biểu tượng cho một giai đoạn sáng ngời với nhiều oan nghiệt!!

Ngược lại, lãnh tụ Hồ Chí Minh càng được bôi vẽ thì càng ngày những vết bôi vẽ càng lở loét, để lộ bộ mặt thật của ông ấy..

Theo R. Nixon: Không giống Hồ, Diệm là một người yêu nước chân chính. Và mọi so sánh hai nhân vật này là thừa và lố bịch. Quan tâm hàng đầu của ông Diệm là ổn định trật tự. Không thể có một chính quyền mạnh, nếu không chấm dứt tình trạng chia năm xẻ bẩy làm suy yếu quốc gia. Cho nên, việc diệt trừ Bình Xuyên là một việc làm chính đáng của chính quyền, mặc dầu phải trả một giá không nhỏ. Ông Diệm đang phải tiến hành hai công việc một lúc: Vừa phải ổn định và vừa phát triển một đất nước có chiến tranh đồng thời mong giành được chiến thắng cộng sản.

Tiếng tăm của ông Diệm phần lớn nhờ vào những chương trình cải cách xã hội. Ông là một khuôn mặt được quý mến bởi những người dân thường hơn là những chính khách cả Việt lẫn Mỹ ở Saigòn.(…)

Cái lỗi lầm của chính quyền Keendy là đã ký thỏa ước Trung Lập Lào, mở đường cho cộng sản miền Bắc xâm nhập.. Ông Ngô Đình Diệm đã tỏ bầy sự tuyệt vọng đối với quyết định này của người Mỹ.. Từ nay, đường mòn Hồ Chí Minh trở thành một xa lộ cho sự xâm nhập của Hà Nội, chúng ta đã đặt Hồ Chí Minh ngồi vào cái ghế tài xế trong cuộc chiến tranh Việt Nam.(..)

Diem quyết tâm duy trì độc lập chủ quyền và thường phản bác hoặc không quan tâm đến những ý kiến của các cố vấn người Mỹ. Nói chung, ông tự hào là một người quốc gia không chịu nghe theo những chỉ thị đến từ người Mỹ cũng như trước đây từ phía người Pháp (1).

Cái sai lầm thứ ba của chính quyền Kennedy ở miền Nam, năm 1963 là có những bất đồng gia tăng với ông Diệm và họ đã khuyến khích và ủng hộ cuộc đảo chính quân sự chống lại ông Diệm. Cái giai đoạn đáng xấu hổ chấm dứt với việc giết ông Diệm và mở đường cho một giai đoạn chính trị hỗn loạn ở miền Nam và đã buộc chúng ta phải gửi quân lính tham gia vào cuộc chiến tranh..

Ông Diệm ổn định tình hình miền Nam như một hòn đá tảng giữ cho tòa nhà khỏi sụp đổ.. Mọi xu hướng chính trị khác biệt phải quy tụ về một mối và ông điều hợp sự khác biệt giữa các nhóm ấy và đặt tất cả các nhóm ấy về vị trí của mình.

Và người ta chỉ hiểu được vai trò quan trọng sống còn của ông Diệm một cách rõ ràng sau cái chết của ông, khi mà toàn thể hệ thống chính trị miền Nam đã sụp đổ(2).

Hình ảnh ông Diệm bị các ký giả Tây Phương mở một mặt trận báo chí gán cho ông đủ thứ như độc tài gia đình trị, đàn áp phật giáo thì nay hình ảnh một lãnh tụ đạo đức, tài ba và có lòng yêu nước chân thành- không phải tự nhiên- đã được tưởng niệm khắp nơi trên toàn thế giới- ở những nơi nào có người Việt cư ngụ-.

Thật sự giữa hai người lãnh tụ giữa hai miền nay so sánh thì một người đang sống lại và một người đang chìm dần vào dĩ vãng mà người ta có ấn tượng là như thể bị lừa.

Nhưng nếu tìm hiểu thấu đáo, ta sẽ hiểu là do ông Diệm có lập trường kiên định, đặt để chủ quyền độc lập dân tộc lên hàng đầu và lý tưởng chống thực dân Pháp bằng mọi giá mà không có chỗ cho sự thỏa hiệp.

Cái chết tủi nhục của ông Diệm sau khi chết đang trở thành biểu tượng chân chính, một lý tưởng cho người Việt Quốc Gia.

Mặc dầu vậy nơi tấm mộ bia của ông ở Lái Thiêu còn bị che dấu tên thật. Người ta chỉ để tên Thánh Goan Baoxitita-Huynh. Huynh là để chỉ là anh..

Điều ấy đã đến lúc cần phải sửa đổi..

Những người ái mộ ông Diệm đã có lần lập tấm bia mộ ông với tên Ngô Đình Diệm. Chính quyền cộng sản đã e ngại và ra lệnh gỡ bỏ tấm bia đó.

Rõ ràng Hà Nội sợ ngay cả một người đã chết- ngay cả một tấm bia mộ- giống như trong trường hợp bức tượng người lính ở Nghĩa trang quân đội ở biên Hòa trước đây.

Tầm vóc lịch sử của con người ấy nay được nhìn lại và những nhà viết sử trẻ thuộc thế hệ thứ hai như Catton, Jessica Chapman và nhất là Edward Miller đã cất lên một tiếng nói khác-.

Tiếng nói của lòng trung thực không bị lấn áp bởi những quyền lợi chính trị phe phái. Trong số ấy còn phải kể thêm hai nhà sử học trẻ người Việt là Trần Thị Liên và Nguyễn Thị Liên Hằng.

Họ không bị quá khứ bao vây ràng buộc hay ưu tư ám ảnh về việc bênh hay chống ông Diệm.

Những nhà sử học trẻ với thời gian đủ để bình tĩnh nhìn lại đã vượt qua những nhà sử học lớp đàn anh như Bernard Fall, Jean Larteguy, John Prados, Neil Sheehan hay những Haberstam, Frank Snepp. Những người này phần đông đã phóng đại những sai lầm bất kỳ lớn nhỏ của một chế độ Cộng Hòa còn non trẻ dựa trên một mẫu thức một chế độ dân chủ có dộ dài lịch sử cả vài trăm năm. Mang vài trăm năm ra như thước đo để đòi hỏi một sớm một chiều thay đổi cả một hệ tư tướng phong kiến, thuộc địa cả ngàn năm là một đòi hỏi vô trách nhiệm.

Quả thực hiện nay có một sự nhìn lại, đánh giá lại các công trình dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa như các thành quả không chối cãi đượ như: Ổn định một triệu người di cư- dẹp Bình Xuyên- ổn định trật tự xã hội- Phát triển giáo dục y tế và tạo dựng một quân đội hùng mạnh- có uy tín trên trường Quốc tế vỏn vẹn với thời gian ngắn ngủi chín năm.

Chân dung ông Ngô Đình Diệm trước đây từng bị bôi nhọ bởi nhiều nhà báo trong và ngoài nước- nhất là kể từ năm 1960 trở đi dưới thời kỳ TT Kennedy..

Tuần trăng mật của chế độ Ngô Đình Diệm chỉ thật sự an bình và được sự ủng hộ nhiệt tình cho đến hết nhiệm kỳ của đảng Cộng Hòa thời tổng thống Eisenhower. TT. Mỹ đã đón tiếp ông Diệm- một trong những trường hợp hiếm hoi- như một thượng khách và ra tận máy bay đón chào ông và cả hai đi diễu hành trên một chiếc xe mui trần được đám đông dân chúng đón chào trên đường phố Broadway ở thành phố Nữu Ước năm 1957. Ít vị quốc khách nào của Mỹ được đón tiếp long trọng như vậy.

Nhưng từ khi TT Kennedy lên làm tổng thống thì tình trạng mỗi ngày mỗi xấu đi mà nhà sử học trẻ Edward Miller, xuất bản một cuốn sách gần đây đã lấy tựa đề tên sách đầy mỉa mai của ông là: Missaliance- Ngo Dinh Diem, The United State and the fate of South Viet Nam. (Cuộc hôn nhân không cân xứng, Ngô Đình Diệm and the fate of South Viet Nam)

Cuộc hôn nhân không tương xứng ấy mỗi ngày một căng thẳng dẫn đến đổ vỡ- như một thứ chiến tranh lạnh giữa đôi bên- dẫn đưa đến quyết định của chính TT Kennedy là phải thay thế Diệm. Diem must go..

Tại sao lại có sự căng thẳng ấy?

Là bởi vì TT. Ngô Đình Diệm là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn viễn kiến về chính trị có đường lối hẳn hoi mà không có một nhà lãnh đạo miền Nam nào từ thời Bảo Đại có được.

Theo chính ông Ngô Đình Diệm thường bày tỏ trong các bài diễn văn của ông là, nguyên tắc căn bản của một nhà lãnh đạo đất nước là phải đặt chủ quyền đất nước, độc lập dân tộc như một nguyên tắc không thể tương nhượng-.

Không có độc lập, tự chủ thì không có gì hết- Tout ou rien- Hoặc là có, hoặc không có..

Và chủ quyền là bất khả tương nhượng. Người ta không thể vì lợi ích vật chất mà mất chủ quyền. Ông lấy tỉ dụ, nếu cứ nghe người Mỹ thì cuối cùng ông chỉ còn là một thứ con bài cho người ta sai bảo. Chính Ed Lansdale trong một bài phỏng vấn truyền hình do Stanley Karnow thực hiện đã thú nhận rằng 10 ý kiến đưa ra cho ông Diệm thì may ra một điều được ông nghe theo.

Đó là một sự thật để sau này giải tỏa được những tuyên truyền của cộng sản như: Ông Diệm là con bài của Mỹ, Mỹ-Diệm hay trục của điều xấu: Spellman-Vatican- Diệm.

Đường lối thứ hai của ông là chống Pháp thực dân và chống cộng sản độc tài.

Chính vì ba nguyên tắc này mà ông được coi như là thuộc lực lượng thứ ba (3e force). Nghĩa là chống cả Pháp lẫn thực dân. Nhiều người cho là ông Diệm là người bướng bỉnh, cố chấp, người khác cho ông là không có cái mềm dẻo chính trị của một chính trị gia, hoặc ông là loại người ngây thơ, thiếu bén nhậy chính trị.

Tất cả những nhận xét trên chỉ đúng một phần, phần còn lại là sai, vì họ đã không hiểu những viễn kiến chính trị của ông.

Viễn kiến chính trị ấy ông đã theo đuổi suốt cuộc đời làm chính trị của ông và sau này xét công hay tội đều phải căn cứ trên viễn kiến chính trị này.

Tiến sĩ Trần Thị Liên trong luận án tiến sĩ sử của bà cho thấy rằng cả người Pháp lẫn Bảo Đại cũng như giới lãnh đạo công giáo như giám mục Lê Hữu Từ đều cho thấy ông Diệm và Nhu là những người không bao giờ chấp nhận hai chữ Thỏa Hiệp.

Ông Ngô Đình Nhu từng viết như sau về lập trường cố định của anh em ông: Và theo ông Nhu: nguyên tắc nền tảng để có thế cứu vãn Việt Nam là (3).

Điều quan trọng đối với ông Nhu là từ chối tất cả sự hợp tác với người Pháp, bởi vì theo ông ta tất cả các người công giáo đều có hai bổn phận: với tư cách người Việt Nam phải loại trừ khỏi ách đô hộ của người ngoại quốc và tranh đấu chống lại ý thức hệ cộng sản.(…)thỏa hiệp với người Pháp không phải là một giải pháp. Chẳng những vậy còn là một tội ác làm suy yếu lực lượng kháng chiến..(..)

Ông Nhu viết tiếp: chủ nghĩa quốc gia tranh đấu một mất một còn là vũ khí hữu hiệu chống lại cộng sản và chủ nghĩa thực dân.

Bảo Đại sau khi gặp Bollaert ở Hồng Kông cũng ghi lại thái độ của ông Diệm như sau:

Diệm là người phản đối mạnh mẽ nhất. Đối với Diệm, những nhượng bộ của Pháp rõ ràng không đủ khi hạn chế chủ quyền quốc gia bằng cách sát nhập vào Liên Hiệp Pháp. Đối với ông ta, đó là những đề nghị sai lệch. Trần Văn Lý cũng chia xẻ quan điểm của ông Ngô Đình Diệm. Cả hai đã bị ảnh hưởng bởi các diễn tiến của các phong trào giải thực đang diễn ra đồng thời tại Ấn Độ và Miến Điện và họ đã đưa ra một chương trình nhờ đó cho phép Việt Nam có quy chế tự trị Domino.(Quy chế tự trị trong Liên Hiệp Anh- NVL).

Đối với họ, đó là giải pháp duy nhất có thể chấp nhận được đối với những người quốc gia Việt Nam. (4)

Lần chót trong một buổi họp ở Hồng Kông với Bảo Đại, một lần nữa ông Diệm đã lên án một cách mạnh mẽ về con đường thỏa hiệp của Bảo Đại khi ông này đặt bút ký vào Hiệp định Élysée. Ông Diệm coi đây như một sự đầu hàng người Pháp. Sau đó, kể như hai bên đoạn giao.

Và Bảo Đại tỏ ra thất vọng viết:

Với Diệm, chúng ta chỉ có một thái độ chờ đợi.(5)

Lập trường chính trị cứng rắn của ông Diệm cũng buộc lòng giám mục Lê Hữu Từ gửi một phái viên thân cận là luật sư Lê Quang Luật nhằm thuyết phục ông Diệm về hợp tác với Bảo Đại. Kết quả là bị ông Ngô Đình Diệm phủi tay. Lê Quang Luật cho người Pháp hay là kết quả thương lượng không đem lại kết quả gì vì thái độ cứng rắn của ông Diệm:

Ngô Đình Diệm không cho thấy một chút hy vọng gì ông ta ra khỏi thái độ chờ thời (attentisme) và thay đổi quan điểm chính trị của ông ta. Ông Diệm tỏ ra một thái độ ghét cay ghét đắng Bảo Đại vì lý do Bảo Đại là người có cá tính mềm yếu và không vững vàng. Giả dụ nếu Ngô Đình Diệm chấp nhận lên cầm quyền, ông ta sẽ tiến hành một cuộc chiến chống Cộng sản tới cùng với điều kiện được sự hỗ trợ của Bảo Đại.

Và sự hỗ trợ đó đã không có.

Diệm đã không muốn tham gia chính quyền vì những xác tín chính trị của ông ta. (6)

Cũng theo đường lối này mà đã ba lần ông từ chối lời mời của ông Bảo Đại ra làm thủ tướng. Lần đầu lúc ông làm thượng thư triều đình, ông đã xin từ chức, tiện đó Bảo Đại đã cách chức và tước đoạt mọi phẩm hàm vào năm 1933, sau đó lại cho phục chức. Khi bị cách chức, ông mất danh vị nhị phẩm triều đình và lương bổng 400/tháng. Viết về việc này, ông Phan Khôi cho rằng trong vòng 50 năm trở lại đây từ đời Thành Thái chưa có một vị sĩ phu bào có khí tiết và danh dự như Ngô Đình Diệm. Danh ông nổi như cồn về việc từ chức của ông để phản đối Bảo Đại thỏa hiệp với Pháp. Phan Khôi viết:

Sĩ phu liêm sỉ chi đạo táng, chính câu ông Phan Châu Trinh nói như thế. Con người mất cả liêm sỉ là con người bỏ; huống chi cả một đám người mất liêm sỉ, mà còn mong gì được ư?

Nhờ ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, nhờ sự cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm vớt lại nhiều ít, họa may cái lòng liêm sỉ của sĩ phu Việt Nam ngoi dạy chăng? (7)

Cụ Phan Khôi mới chỉ nhấn mạnh tới cái đức tính liêm sỉ của ông Ngô Đình Diệm. Nhưng điều chính yếu trong việc từ chức này là một quan điểm chính trị dứ/t khoát không hợp tác với Pháp.

Nhưng cũng vì đường lối cứng rắn của ông nên ông cũng bị cộng sản lên án tử hình và Pháp không bảo đảm an ninh cho ông-. Ông buộc lòng phải dời Việt Nam chọn bước đường lưu vong vào tháng 8-1950 cùng với ngưới anh là Giám mục Ngô Đình Thục.

Thoạt đầu ông ghé Hồng Kông rồi sang Nhật Bản. Ở đây ông có dịp gặp lại một đồng chí của ông là Cường Để- ông đã xưng hô là bệ hạ-.Nhưng lá bài Cường Để đã không còn hữu dụng khi Nhật thua trận với đồng minh.

Ông cũng tìm cách xin găp vị tướng lừng danh của Mỹ là Douglas MacArthur. Nhưng đã không có kết quả..

Một cái may mắn là ông đã gặp được một giáo sư người Mỹ, làm tình báo cho CIA, ông này sãn sàng giúp đỡ ông Diệm và họ đã trở thành bạn. Đó là ông Wesley R. Fishel. (giáo sư Khoa Học Chính Trị, Michigan State University, 31, được coi là một chuyên gia đầy tài năng và có nhiều quan hệ với những nhân vật lãnh đạo ở Á Châu). Ông này nhận ra ông Diệm là một gương mặt sắc bén về chính trị, có niềm tin mãnh liệt và quyết liệt chống Cộng. Ông cũng là người đưa ông Diệm vào làm việc trong cơ quan của ông với tư cách một chuyên viên đặc trách về Đông Nam Á.

Thật ra, sang Mỹ, phần lớn thời gian ông Diệm phải nằm chờ thời tại một tu viện ở Nữu Ước. Linh mục Phó viện truởng của tu viện tên là Daniel Lyons, dòng tên, sau này có viết lại trong cuốn sách của ông: Viet Nam Crisis như sau

Ông Diệm ở lầu hai và ngày ngày ông học thêm tiếng Anh và đọc lịch sử Mỹ Quốc. Vì không phải một nhân vật có chức quyền nên không được giới chức Mỹ tiếp đón. Họ tỏ ra lạnh nhạt với ông.(8)

Sau này do Fisel giới thiệu ông quen biết được một vài nhân vật trong chính giới Mỹ như các hồng y Cushing và nhất là Spellman và các thượng nghị sĩ dân chủ như Mike Mansfield, John F. Kennedy, nhất là ông tòa William,O Douglas và linh mục Raymond J. de Jeagher..( ông đã quen biết linh mục này từ năm 1947).

Kết quả của những mối liên lạc này cũng không đi đến đâu và ông tỏ ra tuyệt vọng. Mùa xuân 1953 ông quyết định bỏ nước Mỹ từ bỏ chính trị đến ở một tu viện dòng Benedictin, St Andre ở Bỉ..

Trong bữa ăn từ giã nước Mỹ do ông tòa William O. Douglas khoản đãi ông Diệm vào ngày 8-5-1953, ông Diệm đã có dịp gặp những vị khách mời quan trọng như Thượng Nghị Sĩ Mike Mansfield và John F. Kennedy. Trong bữa ăn này, một lần nữa, ông Diệm phê phán Bảo Đại vẫn đi tìm một giải pháp chính trị ảo vọng bằng cách tựa vào thế Liên Hiệp Pháp .

Ít ra thì ông cũng gửi đi đuợc một tín hiệu cho chính giới Mỹ thấy rằng lá bài giải pháp Bảo Đại tỏ ra không hợp thời nữa và ngụ ý rằng không ai khác, ngoài ông ra có thể đưa được bài toán giải đáp cho những vấn đề phức tạp của Việt Nam.

Việc rời khỏi Mỹ là dấu hiệu cho thấy ông Diệm không tìm được một lối ra cho bài toán VN ra khỏi quỹ đạo người Pháp, đồng thời không tìm được sự ủng hộ tích cực của chính giới Mỹ để chống cộng sản.

Điều đó cho thấy rõ ràng con đường chính trị của Diệm là khởi từ Paris chứ không phải Hoa Thạnh Đốn.

Về Paris, ông có dịp được gặp TT Pháp và sau đây là nội dung được ghi lại trong Hồi Ký của TT Pháp như sau:

Nỗi lo lắng chính yếu của nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo là sự chấp nhận một chính quyền Việt Nam hoàn toàn độc lập. Không thể chấp nhận tình trạng hai quyền lực (dualité) chính quyền. Nghĩa là cần có một chính quyền thực sự có trách nhiệm.

TT. Vincent Auriol ghi nhận thêm:

Một lá bài chính đáng có thể một ngày nào đó phải được dùng đến  : Diệm một người Quốc Gia thuần túy. Một người đã chống đối lại chúng ta một cách kịch liệt. Một người rất khó để có thể điều khiển. Nhưng trung thực và liêm khiết. Rất là đố kỵ với thối nát lúc nhúc chung quanh Bảo Đại, và là một người có uy tín lớn lao. (9)

Gần đây nhất, chúng tôi được biết linh mục bề trên dòng Benedictin, tại Bỉ, Viện phụ René Forbe, bề trên của Đan Viện. Sau 60 năm giữ kín lá thư của ông Diệm xin đi tu trong bậc trợ sĩ. Trong dịp công bố lá thư này, có sự chứng kiến của một số thân thuộc của ông Diệm như bà Charlotte Ngô Đình Luyện, bà Marie Claude Ngô Đình Luyện và bà E1lizabeth Nguyễn Thị Thu Hồng- em gái cố hồng y Nguyễn Văn Thuận-. Cũng theo vị bề trên Đan Viện, ông Diệm đã trú ngụ ở Đan Viện 6 tháng trước khi quyết định rời tu viện.

Lá thư xin đi tu của ông Diệm là một tài liệu vô cùng quý giá, vì nó làm sáng tỏ sinh mệnh chính trị của ông Diệm, đánh tan cái dư luận ác ý, thổi phồng gán ghép ông Diệm là một lá bài của Mỹ qua cái trục Spellman- Vatican- Ngô Đình Diệm.

Đối với tôi, lá thư xin đi tu của ông Diệm là một soi sáng lịch sử sau 60 năm. Nó cho ta thấy rằng một lúc nào đó: Nắng đã lên. Sự thật được trả về cho sự thật.

Trong Viet Nam, a History, Karnow cũng đã đưa ra một khẳng định phủ nhận những tin đồn của một vài tác giả Mỹ như Robert Scheer trong How the United States got involved in Viet Nam và tác giả Việt (trường hợp Vũ Ngự Chiêu)là có tính cách tiểu thuyết xây dựng chung quanh huyền thoại Spellman này.

Sau này sử gia Edward Miller cũng đồng quan điểm với Stanley Karnow cho rằng: Những quan niệm cho rằng công giáo là yếu tố chủ chốt giải thích cho khả năng giành được sự ủng hộ của người Mỹ giỏi lắm cũng chỉ là phóng đại.(10)

Và nếu chúng ta căn cứ vào những người trong cuộc như Bảo Đại, chúng ta thấy rõ việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng là quyết định từ Bảo Đại với sự tham khảo ý kiến của nhiều chính giới ở Pháp và rằng những người này đều đồng ý việc chọn lựa ông Diệm làm thủ tướng..

Cùng lắm một vài chính giới Mỹchỉ đóng vai trò tham khảo như các ông Bedell Smith và Bonsai. Và chỉ khi đã quyết định chọn ông Diệm rồi, ông Bảo Đại mới tiếp xúc với Ngoại Trưởng Foster Dulles để cho biết quyết định của mình.

Tóm lại có tham khảo phía Mỹ mà không có bất cứ áp lực nào từ phía người Mỹ trong quyết định chọn ông Diệm làm thủ tướng.

Phần Arthur J.Dommen đã dành hẳn một chương nói về việc này nhan đề: The choice of Diem trong đó nhấn mạnh chính ông Bảo Đại có quyết định về việc chọn lựa khó khăn này:

4 ngày trước khi đến Paris, Bảo Đại đã triệu Ngô Đình Diệm từ tu viện St Andrew Bruges đến gặp ông ta. Một chủ đích rõ ràng muốn giao trọng trách cho Ngô Đình Diệm bất kể sự chống đối của người Pháp. Trong đó dù không trực tiếp nói ra, ông Bảo Đại cũng muốn sự đồng tình ủng hộ về phía người Mỹ. (11)

Trong cuốn sách của Edward Miller nêu ở trên, ông còn khẳng định rằng:

Những điều viết biếm họa về ông Diệm chỉ căn cứ trên những giả định sai lầm và nhiều những điều kết luận rút ra từ những giả định đó đều sai lạc..Chẳng hạn trái ngược với những đồn đại, Diệm chỉ là thứ bù nhìn của Mỹ, Diem đã nắm được quyền hành vào năm 1954 chỉ do những cố gắng cá nhân của ông và của những anh em của ông, mà không do một vận động áp lực nào từ phía Mỹ.

Edward nói thêm:

Và ngay sự thành công kế tiếp trong việc củng cố quyền lực của ông ở miền Nam VN cũng chỉ là do kết quả do những vận dụng của riêng ông mà thôi. (12)

Và phải chăng viễn kiến chính trị về một con đường thứ ba vừa chống Pháp, vừa chống Việt Minh nay là thời cơ thuận tiện để ông Diệm thực hiện giấc mơ chính trị của mình?

Cái chết của ông kéo theo một thảm trạng của miền Nam cuối cùng chỉ vì muốn bảo vệ chủ quyền độc lập quốc gia, không đồng thuận với người Mỹ.

Quả đúng là một cuộc hôn nhân gượng ép mà ngay từ đầu cả hai bên đều thấy không thể kéo dài được nữa.

————————————————-

Ghi chú:

(1) No more Viet Nam, Richard Nixon 57-62

(2) No more Viet Nam. Ibid trang 63-65

(3) Trần Thị Liên, Les Catholiques Vietnamiens pendant la guerre d’indépendance ( 1945-1954) entre la reconquête coloniale et la résistance communsite.

(4) Bao Đai, Le Dragon D’Annam, 1980, trang 190-200

(5) Bao Dai, Ibid, trang 198

(6) ASAT 10 11 1039, Hanoi, le 24-3-1950, Fiche sur entretien avec Mr Le Quang Luat le 23-3-1950, peu après son retour à Sài Gòn

(7) Việt-studies, Một việc rất có ảnh hưởng đến tâm thuật của sĩ phu. Cách chức và khai phục ông Ngô Đình Diệm, Lại Nguyên Ân

(8) Viet Nam Crisis, Stephen Pan, Daniel Lyons, S.J. trang 82-83

(9) Vincent Auriol, Journal du Septennat ( 1947-1954). Trích lại Tran Thi Lien, Ibid, trang 521

(10) Vision, Power and Agency : The ascent of Ngo Dinh Diem 1945-1954 Eddward Miller, journal of southeast Asian Studies, trg 433-458, trích lại trong cuộc Cách Mạng Nhân Vị

(11) The Indochinese Experience, Arthur J. Dommen, trang 237

(12) Misalliance, Ngo Dinh Diem, The United States and the fate of Viet Nam, Edward Miller, trang 15

© Nguyễn Văn Lục

© Đàn Chim Việt

253 Phản hồi cho “Tầm vóc lịch sử của tổng thống Ngô Đình Diệm”

  1. LỊCH SỬ VÀ CHÍNH TRỊ

    Lịch sử là mọi sự cố xảy ra theo cách biên niên tức theo thứ tự thời gian thuộc tầm vóc của một dân tộc, một đất nước. Sử học là khoa học nhằm tìm tòi để ghi lại những sự kiện quan trọng hay to tát đó một cách trung thực, khách quan, đầy đủ nhất, để lưu truyền lại cho hậu thế. Có nghĩa lịch sử là khách quan, tức nó là kết quả của mọi sự cố kết đã xảy ra trước đó không thể nào khác, còn sử học thì được quyền đánh giá đến mức khách quan nào đó có thể khi lịch sử đã xảy ra rồi và không có gì làm nó thay đổi được nữa.

    Trong khi đó chính trị là mọi cái đang xảy ra, nó không làm thay đổi lịch sử đã có, nhưng nó có thể tác động đến triển vọng của tương lai, và kết cục khi nó đã hoàn tất rồi nó lại trở thành lịch sử hay cung cấp cho lịch sử đã có những yếu tố mới. Sự đánh giá về chính trị là sự đánh giá của những người đương đại. chỉ có sự đánh giá về lịch sử mới là sự đánh giá của sử học thật sự.

    Lịch sử Việt Nam từ 1945 đến nay là kết quả do hai nhân vật lịch sử tiêu biểu nhất là các ông Hồ Chí Minh và Ngô Đình Diệm. Hai nhân vật tiêu biểu nhất có nghĩa mọi nhân vật khác chỉ là chân rết của chính hai nhân vật này, chỉ là hệ quả, chỉ được quyết định do chính hai nhân vật này mà không thể nào vượt lên hay vượt qua được chính hai nhân vật này.

    Đương nhiên ông Hồ và ông Diệm cũng không phải tự trời rơi xuống, nhưng hai ông chỉ là sản phẩm hay kết quả của thời kỳ dài đất nước trước đó. Mà kết quả nhãn tiền là giai đoạn cáo chung của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới, sự xuất hiện của thế giới cộng sản, sự kết thúc của thế giới chiến tranh lần thứ hai, sự sụp đổ của triều đại quân chủ nước ta.

    Về mặt bản thân, ông Hồ là người của Đệ tam Quốc tế cộng sản. Ông Diệm là người thuộc đạo giòng Thiên chúa giáo. Ông Hồ xuất thân như một con người hoạt động cách mạng cộng sản thực tiển, chỉ qua trường lớp đào tạo huấn luyện của phong trào cộng sản quốc tế. Ông Diệm trái lại là một quan chức Nam triều khi đó, được đào tạo chính quy từ trường quan chính cao cấp Nam triều đương thời, đầu óc ông Diệm như vậy là đầu óc một ông quan gương mẫu trị dân. Đầu óc ông Hồ ngược lại là đầu óc của người cách mạng mác xít.

    Chỉ có điều người người bình thường vẫn có điểm hoài nghi ông Diệm là người có đạo Thiên chúa thì ông ta thực tâm có đặt nặng quyền lợi quốc gia dân tộc lên trên quyền lợi tôn giáo của mình hay không. Và phía ông Hồ cũng vậy, ông Hồ là người của đệ tam quốc tế Cộng sản, vậy ông Hồ có bao giờ là người yêu nước đúng nghĩa như mọi người quốc gia dân tộc bình thường hay không.

    Từ những ý nghĩa đó, rõ ràng sự xuất hiện của ông Diệm ngay từ đầu cũng như sự triệt tiêu ông Diệm vào những ngày cuối đời ông, chủ yếu chính đều dó người Mỹ đạo diễn. Tức nếu không có sự hậu thuẫn giúp đỡ của Mỹ, ông Diệm cũng khó thành công được về mọi mục tiêu chính trị của mình. Ông Hồ cũng thế, nếu không có sự giúp đở ngay từ đầu và đến phút cuối cùng của phe cộng sản quốc tế, chưa chắc ông Hồ đã thực hiện được mọi mục tiêu trên con đường đi theo chủ nghĩa cộng sản của mình.

    Đó chính là sự thật căn bản nhất mà chì những người trí thức chân chính, những người hiểu biết trung thực mơi nắm được mọi ý nghĩa vấn đề lịch sử như thế. Trái lại những cán bộ của ông Diệm, hay những cán bộ của ông Hồ, họ chỉ đều những người thừa hành theo người lãnh đạo của họ, họ có thể phỉ báng qua lại đối phương, điều đó chỉ mang ý nghĩa tầm thường cá nhân, chẳng mang giá trị cao cả gì của đất nước dân tộc cả. Cũng thế, các loại báo chí trong và ngoài nước, cũng như mọi đám quần chúng tầm thường, xoảng xỉnh, ngu dốt của cả hai phía, họ cũng chỉ những người hành động theo mua chuộc, theo cảm tính, theo các quyền lợi riêng hay theo những sự tuyên truyền thậm chí có khi đầu độc một chiều, chẳng có ý nghĩa gì cao cả cả.

    Cụ thể những nhóm khuynh tả trong Miền Nam như là đồ đệ của Thích Trí Quang, Dương Văn Minh đưa ra mọi luận điệu chống ông Diệm, cũng chỉ là đám cá mè một lứa một thời. Còn những người khuynh tả khác đều là những người viễn mơ về chủ thuyết Mác theo cách ngụy hình, thực sự họ cũng chẳng có ý nghĩa khách quan gì. Còn những người cán bộ của ông Hồ, nói chung những người hoạt động cộng sản, những cán binh cộng sản mọi loại, nguyên tắc chính là công cụ tuyên truyền của chủ nghĩa dưới mọi hình thức mà chẳng có ý nghĩa gì độc lập hay tự chủ cả.

    Vậy để kết luận, cái mà nhiều người không cộng sản bêu rếu ông Hồ chỉ vì ông là người cộng sản. Cái mà nhiều người theo khuynh hướng ngược lại bêu rếu ông Diệm chỉ vì ông là người có đạo Thiên chúa, là người chống cộng triệt để, đồng thời cũng là một cựu quan lại của chế độ quân chủ Nam triều.
    Thế nhưng người có đạo có yêu nước hay không, điều đó chỉ thâm tâm ông Diệm biết mà không thể ai khác. Cũng thế người cộng sản quốc tế có yêu nước theo nghĩa bình thường hay không, điều đó cũng chỉ thâm tâm ông Hồ biết mà không ai khác. Nhưng có điều phần lớn người Việt Nam nói chung đều tầm thường do hoàn cảnh lịch sử đô hộ nước ngoài di hại lại nên thật khó có nhiều người có được tầm vóc cao lớn như chính hai nhân vật lịch sử từng một thời đã qua đó.

    ĐẠI NGÀN
    (24/11/16)

  2. Ngô Chí Khỉ says:

    Mẹ kiếp anh em nhà họ Ngộ, Ngiôn Đình Diệm, Ngô Đình Nhu, Ngô Đình Cẩn bị VNCH đệ Nhị giết như con chó và Tổng giám mục Ngô Đình Thục khếu nại lên tó Thành Vaitican nhưng không được bảo vệ đã chết trong điên loạn. Ngô Đình Dìệm chỉ là Ngô Chí Khỉ hiểu chưa bọn hoài Ngô.

    • Tien Ngu says:

      Thấy thương quá…

      Giáo Điếm mà cho em mần…đại diện lên diễn đàn ra lệnh cho bọn…hoài Ngô, thì đúng là…hết phãn.

      Lòi mặt chuột cả lũ.

      Mất dạy thế mà cũng lên diễn đàn hát hò.

      Chăm chú nghe mà học hỏi, làm người đàng hoàng cho…má nở mày nở mặt với lối xóm đi em…

    • says:

      Lại thêm thằng lú nói bừa bải. Chỉ biết ăn cơm Quốc gia thờ ma Cộng sản. Đến ngày hôm nay vẫn chưa tỉnh trí và biết tội tầy trời phá cả nền dân chủ mới chớm nở mầm của đệ nhất và đệ nhì Cộng hòa. Lẽ ra, thời đệ nhất Cộng hòa phải độc tài hơn, triệt không nương tay những tội đồ dân tộc. Nếu chính quyền Ngô đình Diệm thẳng tay tiêu diệt bọn này, âu Việt Nam không có họa đến ngày nay. Không lẽ, bọn lú này đem hình ảnh Hồ chí Minh mà thờ lạy trên cả cha mẹ, ông bà? Có thấy chúng đem Hồ chí Minh thờ trước cả Phật, vua Hùng vương hay sao? Khổ quá, khó nói chuyện phải trái với bọn lú này quá!

  3. Thơ Khùng says:

    Hồ chí Minh chết rồi không chôn
    Mà nằm đó nghe đời sỉ vả
    Ngô đình Diệm chôn rồi
    Nhưng bị đời đào mả
    Nắm tóc lôi lên
    Hạch tội đời phản tổ phản tiên
    “ Tỗ của ai,tổ nhà mi hử”
    Phản dân tộc đi thờ thây ma chết
    Chết không chôn treo lủng lẳng ngọn cây.
    Đên trăng sao nghe CHIÊN hú kêu gào
    Sủa thương tiếc giòng Ngô Đình bạc mệnh
    Bởi thương cha,thờ Chúa mới tan thây
    Thôi đi nhé Hồ hay Ngô cũng thế
    Cuối cùng rồi thì cũng chấm Amen
    Gieo chi nhân để gặt quả ươn hèn
    Tỉnh ngộ đi hỡi Chiên ma Sói cộng

    (Sói là sản là Cộng sản là chó sói. Chiên là chó là con chiên đạo Chúa)
    (“Tổ của ai Tổ nhà mi hử.” Lởi Ngô đình Diệm hét,chửi quan tỉnh trưởng
    khi quan này đề nghị tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương)
    Để tặng ông Nguyễn văn Lục,Lữ Giang,Chu tất Tiến.Austin Phạm,Trung Kiên,Uncle Fox
    Toẹt móng heo,móng lợn. Thằng ruột Ngựa,Tiên Ngu,Trực Ngôn.Đắc Xuân, Là những bọn
    có học nhưng rỗi nghề ngu xuẫn có đầu mà không có óc.

    • Tien Ngu says:

      Thương…má em quá…

      • Công Bằng Lý says:

        Tiên Ngu à .
        Thấy Tiên Ngu thương má các dư luận viên trên diễn đàn này nhiều quá.
        Vậy thì Tiên Ngu đâu còn sức để thương má Tiên Ngu nữa phải không ?
        Nếu còn thì hãy thương mẹ của Tiên Ngu cho .đến hết xí goéch đi.
        Còn như Tiên Ngu thương má củaTiên Ngu hết nổi rồi,thì để các anh
        trong diễn đàn này hội đồng thương mẹ của Tiên Ngu cho nhé.
        Hội đồng bề thương má Tiên Ngu qúa xá.

      • Tien Ngu says:

        Welcome, em.

        Anh Ngu mí Hồ chí Minh nà anh em một mẹ khác cha.

        Cho các em thương má anh Ngu mệt xỉu…

        Chỉ sợ lũ Điếm các em không có khả năng thôi.

    • Austin Pham says:

      Ô…hô, Merry Christmas, my dear!

  4. Định Hóa says:

    Hồ Chí Minh chết rồi mà không chôn.
    Ngô Đình Diệm chôn rồi mà không chết.

    Đó là sự công bằng của lịch sử.

  5. Austin Pham says:

    Đồng chí Chưng Sơn kiêm Nắn Sĩ gì gì đó nóng quá…hè! Thôi, xem đá bóng nghen!
    http://www.chuacuuthe.com/2014/08/tran-bong-lien-ton-vi-hoa-binh-se-dien-ra-ngay-1-thang-chin-tai-roma/
    Thoải mái chưa? Tiếp tục trình chiếu :
    http://www.chuacuuthe.com/2014/08/cam-on-cac-anh/
    http://www.chuacuuthe.com/2014/08/ho-so-dan-oan-tuan-70-71-72/
    http://www.chuacuuthe.com/2014/08/phan-ung-quoc-te-ve-phien-toa-o-dong-thap-ngay-26-08-2014/
    http://www.chuacuuthe.com/2014/08/phien-toa-cao-lanh-toa-cao-gian/
    Ai giận tui chịu chớ tui khoái dân công giáo VN quá xá! Ngay ổ của việt cộng mà đố…mấy thằng việt kẹt làm gì được . Thiệt là biết đi chơi!
    Trời sinh dân công giáo để lột cộng sản chỉ còn cái lá chuối che cu… hồ, hề..hề. Buồn thì nhớ kiếm tui giúp vui, ngắn gọn mà bảo đảm…sùi khỏi ngủ, đồng chí ạ!
    Chào đoàn kết.

  6. UncleFox says:

    “Con chiên liệt não” ?

    Xem lại đoạn phim ngắn, thấy mấy người dìu một vị Lão Tăng mềm nhũn, đặt xuống, tưới xăng châm lửa mà Ngài vẫn ngồi im bất động …
    Mẹ kiếp ! chắc chắn bọn chó đẻ ác ôn đã tiêm chích cho Ngài thứ thuốc gì làm “liệt não”, nên Ngài không còn biết nóng, biết đau dưới ngọn lửa hung tàn !

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Không phải chỉ riêng ngài HT Thích Quảng Đức bị đám ma tăng tiêm chích thuốc mê làm “liệt não” trước khi bị chúng tưới xăng châm lửa “nướng”, mà những kẻ như nắn sỉ, chưng sơn, và những kẻ cho rằng ngài Quảng Đức “tự thiêu” cũng đều liệt não hết, vì thế mà chúng không phân biệt được “tự thiêu” và “bị thiêu”?

    • Wrongontheright! says:

      Chuá còn thiếu não, nữa là chien?
      Khùng điên một lủ, mẹ, chuá, vợ, con!
      Hầm bà lằng, lộn tùng phèo, loạnluân, thúvật,
      Bầy dân ”chó”, từ cái thuở hồnghoang, hỗnmang, còn sót lại!!!

      • Tien Ngu says:

        Thương…má em wá…
        Thiệt nà…éo khá
        Mắt hí…tâm thần
        Chuyên ngậm, phun phân
        Diễn đàn thúi hoắc
        Tự sướng, gục gặc

        (Đúng nà thứ…băm!)

  7. Trực Ngôn says:

    Uncle fox viết :.. “Mẹ kiếp ! Thích Trí Quang sai thằng sát nhân đồ tể Thích Đức Nghiệp và đám đầu trọc côn đồ tưới xăng châm lửa nướng chả chìa sư phụ Quảng Đức mà cả bầy “Phật Tử” hùa nhau lên đồng gọi là “tự thiêu” !…Hếttrich.

    Hành động trên đây của Thích Đứt Nghiệp đối với HT Thích Quảng Đức quả thật, không chỉ là “nướng sư” (barbecue) thuần túy, mà còn là; “nướng biểu diễn” trước ống kính cuả PV, với sự chứng kiến của hàng trăm sư sãi, phật tử!

    Những kẻ cho hành động nướng sư, thui đốt sư của Thích Đứt Nghiệp là “tự thiêu” thì quả thật quá dốt nát, hiểu sai, hoặc là cố tình “nắn sỉ”, bóp méo sự thật!

    Hãy bấm vào đây để thấy thế nào là “tự thiêu”: Tự tẩm xăng và châm lửa tự thiêu

  8. Đắc Xuân says:

    NĐDiệm hồi đó gặp mấy con chó Giao Điếm là ông đá vều mỏ ráo!
    Từ con vện Đỗ Mậu, cho đến con vàng Thích trí Quang, con đốm Charlie Nguyễn, con mực Trần chung Ngọc, cùng những con tạp nhap, scumbag như…Chưng son of a bitch …hehehe…
    Thế nên, bây chừ mấy cái mõm của loài súc sanh Giáo Điếm, cứ mỗi lần nghe danh NĐD là tru lên: Chó Giao Điếm thèm cứt NĐD! …

    Ps: Nguyễn-Khoa Thái Anh – Nguyễn Ngọc Oánh – Nguyễn Thanh Sơn – Lê D Đức, etc …Có đứa nào lấy nick: Chưng Sơn, “người việt ở đức quốc” không tụi bây?

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Khổ nỗi cụ Diệm là người đạo đức, khoan dung, cụ đã không chịu dùng song cước đá sưng vều mõm lũ chó Giao Điếm, vì vậy mà chúng mới tồn tại và sinh sôi nẩy nở nhiều như giòi bọ như hôm nay!

      Trong nhóm mực vện này ‘hình như’ có cả Nguyễn Tường Tâm?

      Tôi nghe nói, bài “Tổng thống Diệm sát hại đối lập?” là do Nguyễn Tường Tâm bịa chuyện viết là cụ Diệm đã ra mật lệnh cho Đại Úy Đường ném bom tầu chở đối lập ra đảo Côn Sơn?

      Tôi bấm vào đọc bài trên thì bị cảnh cáo, cấm vào. Không đọc được nữa!

  9. Tướng Sĩ Ba Đình says:

    Tất cả những ai có dịp về VN, thảy đều thấy, khắp nơi, nơi nào cũng thấy bảng to tổ bố: “Khu phố văn hoá”, nhưng ngay bên dưới là những đống rác hôi hám, phân chó rải khắp cùng, ruồi nhặng vo ve đếm lợm người, có nơi còn có những hố rãnh đen kịt với mùi hôi thúi nồng nằng . Do vậy, những bảng “khu phố văn hoá” kia đã phản ảnh phong cách sống “vô văn hoá” của con người duới chế độ CSVN!

    Lướt vào trang web “hoaouu” do Chưng Sơn giới thiệu, đập ngay vào mắt cụm từ “văn hoa PHẬT GIÁO“, với châm ngôn: “lấy trí tuệ làm sự nghiệp – lấy tình thường làm lẽ sống “.

    Quá đẹp, quá hay…………Nếu người ta sống với những gì “văn hoá PHẬT GIÁO” dạy, hay sống với đúng phong cách của “khu phố văn hoá”!

    Thế nhưng, khốn nạn thay, có những bọn người gian dối, lừa lặt, chuyên treo đầu dê bán thịt chó như CSVN và nhóm “Phật giáo Ấn Quang” do Thích Trí Quang (hay thích trĩ quáng (mù) đã lạm dụng lòng tin của phật tử để kích động hận thù, làm tay say cho VC, đem cả tượng Phật xuống đường là vật cản để đánh phá VNCH!

    Trả Lại Sự Thật 5 – Thích Trí Quang, Thần Tượng hay Tội Đồ Dân Tộc?

  10. cuong tin says:

    UncleFox says

    “Cái đám tự xưng là “Phật Tử” trong mùa “Pháp nạn” 1963 mới thật là lũ vừa ngây thơ, ngu dốt, cuồng tín, hung hăng, sân si, vọng ngữ và lại còn khốn nạn đéo chịu được . Mẹ kiếp ! Thích Trí Quang sai thằng sát nhân đồ tể Thích Đức Nghiệp và đám đầu trọc côn đồ tưới xăng châm lửa nướng chả chìa sư phụ Quảng Đức mà cả bầy “Phật Tử” hùa nhau lên đồng gọi là “tự thiêu” !
    Tiên sư bố chúng nó ! Ô hô ai tai, không không -sắc sắc”
    (hết trích)

    Những thứ vô học, u mê như thế này chỉ làm nhơ bẩn diễn đàn

    • Trực Ngôn says:

      Không viết ra thì đâu ai biết rằng tên này “cuong tin” như cái níck của hắn!

      Tên này không đủ trí năng để phản luận bác Fox, nên mới cuồng tín chửi đổng?

      Đúng là cuồng tín như “ Những thứ vô học, u mê như thế này chỉ làm nhơ bẩn diễn đàn” !

Phản hồi