WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Món nợ không thể quịt

Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva.

Một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva.

Thế là Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền của LHQ. Nhân dân ta vui hay buồn? Tùy lập trường chính trị, cách suy nghĩ, trên tư cách công dân. Có người thông tin cho nhau, ngỡ ngàng, khó hiểu. Có bạn còn bực bội, “không sao hiểu nổi”, nước nổi tiếng chà đạp nhân quyền bỗng nhiên được khen thưởng, vinh dự gia nhập cơ quan có sứ mệnh cao quý là phổ cập quyền sống có nhân phẩm khắp nơi trên trái đất. Cứ như một học sinh kém, xếp loại cuối lớp được bằng khen. Có bạn trách móc LHQ với uy tín quốc tế lớn để xảy ra một việc bất xứng, phi lý, ngược ngạo ngay giữa một phiên họp của Đại hội đồng.

Rất cần bình tâm để đánh giá đúng tình hình, không rơi vào bi quan nản chí, thậm chí hoang mang, cay cú.

Vì sao báo chí chính thức trong nước lại không tỏ ra vui mừng, hồ hởi như thường lệ? Vì sao những báo Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, Công An Nhân Dân, Tiền Phong, Lao Động…lại chỉ đưa tin một cách hình thức, qua loa, nhạt nhẽo, ở vị trí rất thấp, thậm chí không một lời bình.

Chỉ có mỗi một ông đại biểu Quốc hội Trần Văn Hằng cao hứng, huênh hoang với phóng viên đài Hà Nội ngày 17 /11 vừa qua rằng “đây là đòn đánh mạnh mẽ vào các đối tượng bấy lâu cố tình bôi nhọ chúng ta”. Ông Hằng là Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, vẫn giữ kiểu ăn nói lấy được, vẫn theo kiểu cách dọa nạt, vu cáo các công dân đứng dậy đòi lại nhân phẩm cho toàn dân. Ông hý hửng hơi bị sớm quá đấy!

Thật ra Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đảng, Ban Thường vụ Quốc hội vừa mừng vừa lo khi được tin Việt Nam vào được Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Nếu họ biết điều, tỉnh táo, họ sẽ vui một, lo đến mười phần.

Nếu như hàng ngũ anh chị em công dân trong ngoài nước hiến thân cho tự do, dân chủ và nhân quyền tỉnh táo nhìn rõ tình hình một cách chân thực, sẽ thấy nhiều điều kiện thuận lợi mới chưa từng có đang mở ra cho chúng ta, chỉ cần chúng ta biết tận dụng một cách sáng tạo và sâu rộng.

Bởi lẽ chính quyền đảng trị trong nước đã buộc phải đưa ra một loạt lời hứa và cam kết với Liên Hiệp Quốc, với Hội đồng Nhân quyền mà Việt Nam nay là một thành viên, nghĩa là với toàn thế giới và với toàn dân Việt Nam. Đây là lời hứa danh dự của một chính quyền của một nước gần 100 triệu dân, long trọng cam kết thực thi không chậm trễ một lọat việc làm, bước đi, cải cách, đổi mới, dưới sự kiểm soát, thanh tra, quan sát thường xuyên tại chỗ của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế liên quan, cũng như dưới sự theo dõi, quan sát, kiểm tra của toàn dân VN.

Điều cực kỳ hệ trọng là tất cả 14 điều “hứa hẹn và cam kết” (Pledges and Commitments)  đều là những vấn đề chính quyền toàn trị xưa nay cố tình tránh né, trì hoãn, khi thì viện cớ chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm, khi thì vin vào điều kiện kinh tế xã hội chưa chín. Cho đến nay nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế với các chiến sỹ dân chủ và nhân quyền VN, đã tạo nên sức ép đủ mạnh buộc chính quyền trong nước không thể nào không lùi bước, nhượng bộ, chịu hứa hẹn và cam kết công khai long trọng trên giấy trắng mực đen.

Xin kể ra dưới đây những lời hứa và cam kết quan trọng nhất.

Trước hết Việt Nam hứa và cam kết thúc đẩy việc thực thi và bảo vệ những giá trị nhân quyền do Liên Hiệp Quốc đề xướng, và tuyên bố tự nguyện ứng cử để thành một thành viên của Hội đồng Nhân quyền.

Do đó, VN cam kết thực hiện những điều sau:

1. VN tuân theo và áp dụng những chuẩn mực phổ cập về Nhân quyền của LHQ trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, dân sự và quan hệ quốc tế.

2. VN thực thi những mục tiêu được LHQ đề ra cho Thiên niên kỷ.

3. VN xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, tư pháp theo tiêu chuẩn của Nhà nước pháp quyền, trong đó có nội dung tôn trọng nhân quyền.

4. VN bảo đảm an ninh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo đảm công lý cho những người dễ bị tổn thương như: phụ nữ, trẻ em, người già, người khuyết tật, dân tộc thiểu số.

5.  VN quan tâm  tuyên truyền, giáo dục, đào tạo cán bộ, nhân viên về thực thi nhân quyền trong xã hội.

6. VN thực hiện các khuyến cáo về mục tiêu nhân quyền theo các chu kỳ kiểm điểm 1 và chu kỳ 2 của UPR ( Universal Periodic Review). Chu kỳ 1 đã thực hiện năm 2009, chu kỳ 2 sắp tới.

7. VN thực hiện nền dân chủ từ cơ sở, huy động toàn dân tham gia cùng các tổ chức xã hội trên tinh thần dân chủ nhằm phổ cập nhân quyền sâu rộng.

8. VN tích cực hoạt động có trách nhiệm trong Hội đồng Nhân quyền nhằm thúc đẩy việc tôn trọng nhân quyền trên thế giới, với tinh thần minh bạch, trong sáng, khách quan.

9. VN mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác, đối thoại với LHQ,  với các cơ quan của LHQ, với Cao ủy Nhân quyền của LHQ, kể cả việc mời thăm VN để quan sát.

10. VN thực hiện sự hợp tác liên chính phủ nhằm tôn trọng và bảo vệ nhân quyền.

11. VN thực hiện hợp tác với các nước ASEAN trên lĩnh vực nhân quyền, thúc đẩy việc thực thi Tuyên bố về nhân quyền của ASEAN.

12. VN mở rộng hợp tác song phương với các đối tác nhằm thực thi nhân quyền rộng rãi.

13. VN sớm tham gia Công ước chống tra tấn.

14. VN tham gia việc hoàn thành Công ước về quyền của người khuyết tật.

Có thể nói từ nay, theo lý lẽ và pháp lý, sau khi nhà cầm quyền CS tuyên bố tự nguyện tích cực truyền bá, bảo vệ nhân quyền một cách có trách nhiệm, họ phải nhận ngay các chiến sỹ bảo vệ nhân quyền đang bị cầm tù là đồng minh, đồng chí của họ.

Nếu họ tự trọng, giữ đúng lời hứa và cam kết, họ phải nhận những Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Cù Huy Hà Vũ, Tạ Phong Tần, Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên cùng biết bao chiến sỹ nhân quyền khác là bạn thân, là bạn đồng minh, mới phải lẽ.

Ai cũng biết họ không làm thế. Vì họ không thật lòng. Họ chỉ hứa và cam kết để tiếp tục được nhận những khoản tiền FDI và ODA cực lớn, không thì chết cả nút. Vì họ không thể sống một mình, quay lưng với  LHQ. Họ sẽ giở nhiều thủ đoạn, ù lỳ, ngụy biện, có khi trâng tráo, như ông Trần Văn Hằng nói trên, mua thêm thời gian để hưởng đặc lợi.

Nhưng lần này họ bị kẹt đủ thứ. Việc thông qua Hiến pháp mới khó bề trôi chảy. Bởi lẽ học thuyết Mác – Lênin, chủ nghĩa CS, khái niệm kinh tế nhà nước là chủ đạo đều đi ngược với nhân quyền. Luật đất đai sửa đổi cũng đầy vướng mắc. Nợ quốc gia chạm đáy. Xã hội băng hoại do quan chức mọi cấp bất tài tham nhũng hư hỏng tận cùng. Có tử hình vài tên chỉ càng lộ là nước cờ hạ sách, thí tốt đen, vì những vụ to hơn nhiều, khủng hơn nhiều vẫn ở ngoài pháp luật. Họ thí vài tên làng nhàng, chừa ra ối kẻ tham ô loại bự, không bận tâm đến bầy sâu lúc nhúc khắp nơi.

Đặt bút ký lời thề và cam kết về nhân quyền, chế độ toàn trị đã sa vào bẫy tự hủy diệt, nếu không tự thay đổi về bản chất, để trở thành một chính quyền dân chủ, lương thiện, tôn trọng nhân quyền một cách tự giác.

Đã thành quy luật nhân quyền càng mở rộng, chế độ độc đảng toàn trị càng teo quắt lại. Đã hứa, đã cam kết  phải giữ lời hứa, phải tôn trọng 14 lời cam kết. Đó là món nợ không thể quịt được.

© Bùi Tín (VOA)

12 Phản hồi cho “Món nợ không thể quịt”

  1. otchithieng says:

    To Bui Tin
    Từ ngày HCM và tay sai cs Nga,Tàu vào VN cứ ban đêm từ núi rừng bọn chúng lắm lét về nông thôn cướp bốc thực phẩm của dân làng người nào không đưa chúng thủ tiêu ám sát,sau khi cướp được nữa nước nào là ký hòa bình lập lại 1954,nào ký ngưng bắn cho người dân ăn tết Mậu Thân 1968, nào là ký hiệp định Ba Lê 1973 vv..vv thử hỏi tụi vc chúng nó có tôn trọng những gì chúng đã đặt tay ký kết trước mặt thế giới hay không,duy chỉ có một điều duy nhất mà tôi thấy chúng không dám trở mặt đó là đối với Trung Cộng không những chúng không dám trở mặt mà chúng còn tận tụy nịnh nọt khúm núm cung phụng qùi gối cứ xem hình tay Nông Đức Mạnh cụp lưng cuối chào tay hồ cẩm đào khi duyệt đoàn binh lính của csvn thấy mà nhục hoặc tay tư Sang còng lưng cuối chào đoàn lính trung cộng thấy tấm hình mà nhục cho nhân dân VN quá.

  2. DâM TiêN says:

    Dâm TiêN nhìn qua bên kia sông Rhin, có một cánh đồng xaaanh, như ri :

    Quốc tế ” xúm lại” bỏ tiền của, giúp VN xây dựng hạ tầng cơ sở kinh tế,
    nào xa lộ cao tốc đó đây nhiều lắm, phi trường quốc tế,mở mang hải
    cảng, hàng loạt nhà máy nghênh ngang, khai triển thành thị khang trang…

    Ấy là để nuôi cái đảng Cộng Sản côn đồ thêm to béo rửng mỡ, ru mà ?

    Hoa Kỳ ” nhắn nhe” LHQ cho VN vô LHQ này nọ, hội nọ hội kia… nhằm
    làm cho tên côn đồ cộng phỉ nở phình lỗ mũi cày cáo ra, hay sao, mà ?

    Trả lời nghiêm chỉnh : Không! ngàn lần không ! LHQ ( tức là chú Sam)
    sai bảo thằng cộng phì làm cái này cái nọ cho khá hơn lên, mà công
    thợ lại rẻ rề ( có lời chán)… rồi một sáng thu kia..

    Một sáng thu kia, theo đúng bài bản qua sức mạnh và pháp lý,. sẽ đạp cho
    tên côn đồ cộng phỉ lăn cu chiêng ra,,,xin chiêu hồi lẽ phải, thì thì…một
    chế độ cho Việt Nam mới — Cộng Hòa — sẽ tiệp thu ngon lành thôi. OK?

    (Ai biểu tụi Cộng Sản…vi phạm Hiệp định Ba Lê 73, sa vô bẫy, mà chi chi?)

  3. ming says:

    Tại sao người dân VN không ồ ạt xuống đường để “đánh dấu” ngày này.Cho LHQ mở to mắt xem CSVN cùng đồng bào cà nước ăn mừmg ngày này với ..dùi cui, bá súng AK……
    Xem bọn CS hành xữ với ngừời thế nào với mảnh bằng Nhân Quyền mới được cấp.

  4. Gửi lãnh đạo CSVN says:

    Chúc mừng lãnh đạo Việt Nam
    Chia buồn dân tộc lầm than còn dài
    Liên Hiệp Quốc đặt ván bài
    Chia luôn cho kẻ gian tài nắm binh
    Không được phá luật nghiêm minh
    Kẻ gian đặt cược biết mình là ai?

  5. han bui says:

    Bác tín ơi.

    Bác tin được những lời cam kết và chữ ký cuả VC sao?
    theo tôi , ký thì ký, cam kết thì cam kết chứ VC chẳng bao giờ thực hiện đâu , bác ạ . Quốc tế cũng bị VC lưà. Vì châm ngôn cuả VC là dối trá , lưà lọc .
    Bác thấy, từ 1945 đến giờ, VC có làm đúng theo lời họ nói hay ký không .
    Lời ông NVThiệu ” Đừng tin những gì CS nói , hãy nhìn những gì CS làm .

  6. tran van thong says:

    Họ sẽ không bao giờ chấp nhận thực hiện đâu bác Tín ơi. Có mà chạch đẻ ngọn tre bác nờ. Họ thủ đoạn lắm. Rồi đâu vẫn vào đấy thôi. Kí chưa ráo mực họ đã đàn áp dân Hơmông….Chắc bác xem video đã thấy. Tủi nhục cho dân mình lắm. Phải có 1 Goorbachop, 1 Enlxin, 1 Putin, …độc tài quyết đoán nhưng phải có lợi cho dân cho nước thì may ra…chứ còn cứ cả một lô một lốc 14 lão ủy viên bct rồi cái quốc hội gật, ủy viên tw láo nháo với hàng trăm gã….chả bao giờ làm được cái gì hết. Chúng nó chỉ ăn tàn phá hoại cái đất nước này đến mọt.

  7. saovang says:

    Đồ tể Cam Bốt Pol Pot : Bè lũ tay sai Liên xô Lê Duẫn láo xược vu cáo lãnh đạo Cam Bốt vi phạm nhân quyền, giết dân.

    (VC )Cười người hôm nay, người (Việt Hải Ngoại) cười hôm trước : Việt cộng hiện nay đang reo hò được vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ như là một bằng chứng rằng những lời buộc tội chúng vi phạm nhân quyền là giả tao.

    Ngược dòng thời gian trở lại quá khứ, năm 1978, lúc đó ở bên Cam Bốt ,hơn 2 triệu người bị bọn lãnh đạo Khmer Đỏ Pol Pot giết chết , và người dân Cam Bốt đang mòn mỏi chờ thế giới đến giải cứu . Trong mưu đồ xâm lược Cam Bốt, bọn Việt cộng giả vờ đóng vai hiệp sĩ tung đại quân sang giải cứu người dân nước bạn, lật đổ đồ tể Pol Pot . “Hiệp sĩ ” Việt cộng ngỡ tưởng sẽ được thế giới tung hô, nào ngờ bị phản đối khắp nơi . Các nước như Anh và Úc quyết định ngưng cung cấp tài chính tái thiết cho Việt Nam để phản đối cuộc chiến của Việt Nam tại Cam Bốt. Chính phủ Pháp khuyến cáo “Việt Nam nên từ bỏ cuộc chiến tại Campuchia . Để làm cho Trung Quốc lo ngại ở cuộc chiến này, Liên Xô đã nhiều lần đe dọa họ sẽ tham gia vào cuộc chiến ” . Tổng thống Hoa kỳ Carter và cố vấn Zbigniew Brzezinski chống lại cuộc tấn công vào Cam Bốt của Việt nam, xem Việt nam như một tên tay sai cho bọn đế quốc Liên xô ….

    Và một điều cần nên ghi nhận nữa là bọn lãnh đạo Pol Pot vẫn giữ nguyên ghế ở Liên Hiêp Quốc .

    ***Bên Thắng Cuộc – Huy Đức : “Sau hơn ba năm chín tháng sống dưới bàn tay Pol Pot, Campuchia thực sự trở thành những “cánh đồng chết”. Hàng triệu người bị hành quyết hoặc bị hành hạ cho đến chết trong các công xã và trên những đại công trường. Bộ đội Việt Nam đã giúp từng người dân tìm lại nhà, tìm lại những người sống sót trong gia đình, mang từng hạt bắp, hạt đậu từ Việt Nam sang để người dân Campuchia khôi phục công việc đồng áng……………

    …thế giới dường như chỉ chú ý đến sự hiện diện của gần hai trăm nghìn quân Việt Nam tại Campuchia, khía cạnh cứu “nhân dân Khmer” của cuộc chiến tranh thì không ai thừa nhận… Liên Hợp Quốc vẫn giữ chiếc ghế của Campuchia cho Pol Pot “ .

    *** “The Great Powers and the Tragedy of Cambodia” – “… Then came a time in 1978 when China and Vietnam both were pressing ahead wanting to have normal relations with the United States. Zbigniew Brzezinski was the National Security Advisor of Carter, and he was totally against the Vietnamese because the Vietnamese were seen as Russian stooges. And so, under Brzezinski’s guidance, Carter lined up with the Chinese, and so although the United States did not take part directly, it turned out that the Chinese-Cambodian attack on the Vietnamese had the implicit backing of the United States “.

  8. quang says:

    Không hẳn là thế (Bờm)….. ơi !

  9. Haile says:

    “Món nợ không thể quit” Việt cọng đang nghiên-cứu, phân-tách, so-sánh. Giữa hai đưòng lối hành động. Quịt hay Không Quịt có lợi cho Đảng ? Khách-quan lẫn chủ-quan đều thấy, Chỉ “Quịt” Việt cọng mới giữ được Đảng và Chính-quyền. Giữ được bao lâu còn tùy thuộc hai yết-tố :Cách “Quịt” như thế nào. Thực chất hiệu-năng quyền lực của Hội-Đồng LHQ ? Tóm lai. Cả hai đương lối hành-động “Quịt hay Không Quịt” đêu bất lợi cho Việt cọng cả. Đây là điều-kiện và cơ-hội tốt nhất cho Quân-Đội phục-vụ Nhân-Dân hợp hiến hợp pháp và đươc Quốc-tế ủng-hộ. Toàn Dân trong cũng như ngoài nước đồng-tình hoan-hô.

  10. Bờm says:

    Không hẳn là thế bác Tín ơi !

    Vào làm thành viên Nhân Quyền LHQ chỉ là một bước để cho phép họ nhảy vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP mà thôi.

    • Builan says:

      Theo tôi thì TPP đã dành một chỗ cho mấy anh CHXHCN/VN (Xuồng hàng Chó ngựa vì Ngu) rồi – sẵn rồi , thưa bác Bờm

      Cũng như NQ/LHQ vậy mà !!!
      Hai cái thòng lọng tròng vào cổ “CỜ TÂY”
      Tôi một đầu dây
      Bờm một đầu dây ! KÉO !

    • Con Quốc Quốc says:

      To Bờm ,
      Chắc chắn là vậy , nhưng vì vào được hội đồng Nhân Quyền , thì việc này lại trở thành cái xương gà tổ chảng ngay họng 3 thằng lưu manh, tau cong , vietj cong, cu cong, khạc khong ra, co ra cung rách cổ họng , mả nuốt vào thì lủng bao tử

Phản hồi