WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vài suy nghĩ về phim Terror in little Sài Gòn

 

terror-1

Phim Terror in little Sài Gòn được chiếu vào tối 03.11.2015 lúc 07:00PM ( giờ Cali ) trên đài truyền hình PBS đã gây nên nhiều cuộc tranh cãi về nội dung và mục đích chuyển tải của phim trong cộng đông NVHN mấy ngày qua.

Cuộc tranh cãi chia làm 2 phe rõ rệt.

Phe chống cuốn phim cho rằng toàn bộ phim dài 54 phút 15 giây chỉ có mục đích bôi nhọ cộng đồng người Việt hải ngoại ( NVHN ) qua những vụ giết hại các ký giả người Việt trong thập niên 80 mà sở cảnh sát liên bang FBI cũng không tìm ra thủ phạm. Phim không cho khán giả thấy được điều mới ngoài những chuyện mọi người đều đã biết.

Cũng có một số người cho rằng mục đích của Thompson và Rowley khi làm phim, đã có ác ý khơi lại môt vấn đề cũ, xẩy ra hơn ba thập kỷ trước. Vì kỳ thị chủng tộc hay vì một nguyên nhân nào đó, chỉ muốn đánh đồng MT với cộng đồng NVTN hải ngoại và cố tình bêu riếu, tạo sự mất thiện cảm của người dân bản xứ với cộng đồng người Việt. Một vài người khác cho rằng Thompson nhận tiền của Hà Nội để làm phim này nhằm hạ uy tín của Việt Tân đang lên cao trong lòng người dân quốc nội.

Phe bênh vực hoan nghênh tinh thần đi tìm sự thật cho công lý đáng được trân trọng. Thân nhân, gia đình các ký giả bị giết cần nhận được câu trả lời ai đã giết họ, họ đã làm gì để bị hãm hai một cách hèn hạ như thế? Công lý cần phải được soi sáng.

Tôi không phê bình, nhận xét về bài viết của các ông Nguyễn Quang Duy, Bùi Văn Phú, Đinh Tấn Lực, video phỏng vấn ông Vũ Văn Lộc bởi đó chỉ là nhận định của cá nhân, tùy theo họ đứng ở vị trí nào để đánh giá cuốn phim nên hoàn toàn có tính chủ quan. Mục đích bài viết hay trả lời phỏng vấn của họ cũng có thể do thành kiến với những gì A.C Thompson muốn chuyển tải sẽ không đúng với sự thật.

Tôi viết lên nhận định của mình sau khi xem phim, đọc các bài viết trên báo Người Việt online nói về cuộc phỏng vấn của ông Hà Giang về A.C Thompson, các bài viết bằng Anh ngữ trên Frontline của A.C Thompson và cộng sự viên.

Tôi chưa hề có hiềm khích, ân oán gì với bất cứ ai trong Mặt Trận Hoàng Cơ Minh hay Việt Tân sau này, cũng không hề bị hăm dọa, hành hung bởi bất cứ người nào.

Bài viết do đó hoàn toàn không vì thù ghét hay có thành kiến, tuy nhiên có thể tôi bị kết án rằng chỉ muốn đánh phá Việt Tân như một số người nhận định . Tôi chấp nhận chuyện đó khi nói lên suy nghĩ của mình.

Với tôi, phim Terror in little Sài Gòn là một phóng sự, những nhân vật trong phóng sự này không phải là diễn viên, nên diễn tiến các cuộc phỏng vấn, thu hình của Thompson và nhóm phóng viên hoàn toàn đi theo những đầu mối tìm được, tất nhiễn dù được edit lại vẫn không phải là một phim được dàn dựng ở phim trường, có sẵn kịch bản và đạo diễn phải quay theo đó.

Những nhân vật được phỏng vấn có người dấu mặt, dấu tên, có người công khai danh tính, hiện diện rõ ràng trước Camera. Những người giấu mặt, ẩn danh có thể vì lý do an toàn của bản thân hay vì lý do nào khác tôi không biết.

Sự ẩn mặt, giấu tên của họ trong phóng sự bị nhiều người cho rằng không khả tín. Điều này không đúng. Trong một cuộc điều tra các tổ chức tội phạm nguy hiểm, vì lý do an ninh cho nhân chứng, cảnh sát có quyền không tiết lộ danh tính, nhân thân, diện mạo của họ. Nếu bị bắt buộc xuất hiện trong những phiên tòa trọng án, họ sẽ được hưởng chương trình Bảo Vệ Nhân Chứng ( Witness Protection Program ). Tuy nhiên nhân chứng chỉ được hưởng chương trình này khi cuộc điều tra đang tiến hành, phiên tòa đang diễn tiến.

Với phóng sự của một đài truyền hình tư nhân, việc bảo vệ an toàn cho nhân chứng là điều cần thiết. Họ quay lưng lại ống kính Camera, không có tên, nhưng không có nghĩa họ là những nhân chứng được Thompson dựng lên.

Nếu có một phiên tòa để tái xét xử những vụ án sát hại những ký giả Việt Nam nói trên, những nhân chứng này có thể sẽ phải hiện diện trước tòa hoặc trong văn phòng chánh án và sẽ là những Crown Witness.

Coi phim Terror 2 lần, đọc kỹ lời các nhân vật trong phóng sự bằng phụ đề tiếng Anh, tôi thấy nội dung mà A.C Thompson và Rowley muốn chuyển tải chỉ là đi tìm sự thật, công lý cho các ký giả bị giết.

Muốn đánh giá đúng cuốn phim, người ta phải quay trở lại thời điểm thành lập MTQGTNGPVN từ đại hội chính nghĩa ngày 30.04.1980 và những hoạt động sau đó của họ. Từ việc trình chiếu cuốn phim quay những cảnh ra mắt Mặt Trận, tuyên bố cương lĩnh trong chiến khu với khoảng 200 người, đến những hoạt động tuyên truyền rầm rộ tại hải ngoại qua các cuộc thăm viếng chiến khu của những nhân vật tai to, mặt lớn hay có uy tín trong cộng đồng, những cuộc quyên góp tiền bạc ồn ào của người Việt tị nạn khắp nơi.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi ông Hoàng Cơ Minh tuyên bố có 10.000 quân và thống nhất được 36 tổ chức kháng chiến tại quốc nội, nghi ngờ bắt đầu nổi lên về thực lực của MT.

Nhiều tờ báo, tổ chức, cá nhân lúc đầu hoàn toàn ủng hộ, tin tưởng MT bắt đầu tìm hiểu để rồi dần dần khám phá ra sự lươn lẹo, gian dối của ông Hoàng Cơ Minh và lãnh đạo MT.

Sự thực chẳng có 10.000 quân ở một căn cứ sát biên giới Lào-Việt hay 36 tổ chức kháng chiến tại quốc nội. Tất cả chiến khu nằm trên đất Thái chỉ khoảng vài chục người, còn lại là đi mượn của quân đội Thái, được cho mang vũ khí, súng M-16 vừa thật, vừa giả, diễn hành qua lại, quay phim, đọc diễn văn, cương lĩnh… Hết.

Trong số những ký giả bị sát hại, trừ Dương Trọng Lâm là sinh viên du học trước năm 1975, chủ bút tờ báo Cái Đình Làng bị giết vì tờ báo thiên cộng, và Hoài Điệp Tử vì đăng quảng cáo cho cơ sở kinh tài của CS, hai người còn lại là Đạm Phong, Lê Triết có các bài viết chỉ trích, phê bình việc làm của MT và Đỗ Trọng Nhân làm việc kỹ thuật với tờ báo VNTP nơi ông Lê Triết viết bài đã kích MT thậm tệ. Tuy nhiên những cái chết của Hoài Điệp Tử, Lê Triết và Đỗ Trọng Nhân không được Thompson điều tra.

Ký giả Nguyễn Đạm Phong có lẽ là người đầu tiên qua Thái Lan tìm hiểu sự thật về MT. Theo lời con trai của Đạm Phong, khi đăng tải các sự thật thâu thập được trên tờ báo Tự Do, ông đã nhận được nhiều cuộc điện thoại hăm dọa là nếu cha ông không chấm dứt những bài báo phơi bày sự thật về MT, cha ông sẽ phải lãnh những hậu quả.

Có thể ông Đạm Phong cũng như Hoài Điệp Tử không tin những kẻ công khai hăm dọa dám ra tay sát hại mình nên đã lãnh cái chết đáng tiếc.

Riêng về vợ chồng ông Lê Triết thì khác. Ông Lê Triết biết rõ nguy hiểm đang rình rập nên đã mua súng để tự vệ. Tiếc rằng đêm hai vợ chồng ông bị bắn chết khi đi dự tiệc cưới trở về, ông đã không mang súng theo trong người. Ông Lê Triết viết rất nhiều bài đã kích MT rất độc địa, chua cay trên VNTP với bút hiệu Tú Rua qua mục Ngày Lại Ngày, dù trước đó VNTP là tờ bán nguyệt san ủng hộ MT rất nhiều.

Riêng cái chết của ông Đỗ Trọng Nhân, người chỉ lo phần kỹ thuật cho tờ Văn Nghệ Tiền Phong, bị bắn chết trong xe có lẽ do sự lầm lẫn của sát thủ.

Ngoài các vụ sát hại ký giả trên, còn nhiều vụ khác ít được nói đến trong cộng đồng NVTNCS, có thể vì nạn nhân thoát chết. Đó là những vụ bắn các nhà báo Đoàn Văn Toại, Cao Thế Dung…Cao Thế Dung cũng là người viết bài đã kích MT khá nhiều.

Đến ngày hôm nay, không một ai bị kết án trong các vụ sát hại những ký giả nói trên. Tuy nhiên, không ai có thể chối cãi được là có một chủ trương bịt miệng ký giả, phóng viên báo chí trong cộng đồng NVTNCS tại Hoa Kỳ bởi một thế lực, tổ chức nào đó.

Mục đích của tổ chức, thế lực này là dùng khủng bố để ngăn chận, cảnh cáo những ký giả, phóng viên người Việt trong cộng đồng không nên loan tải những tin tức thiệt hại đến uy tín của họ, cho dù đó là sự thật.

Nhiệm vụ cao quý của người ký giả, phóng viên là đi tìm và công bố sự thật. Chỉ có sự thật mới tồn tại vĩnh viễn. Gian trá, lọc lừa sẽ bị phơi bày với thời gian, không sớm thì muộn.

Chúng ta không thể đánh đồng một tổ chức, một đoàn thể là cộng đồng NVTNCS trên nước Mỹ. Không ai coi tổ chức Mafia của Ý trên nước Mỹ là cộng đồng người Ý hay tổ chức La Eme là cộng đồng Mexico ở California.

Cũng không thể viện bất cứ lý do gì để bào chữa cho kẻ khủng bố, ngay cả khi họ đang chống lại chế độ cộng sản VN. Tôi vốn quan niệm không thể dung dưỡng cái Ác, dùng Ác diệt Ác, bởi cái Ác sau sẽ tàn nhẫn độc địa, thâm hiểm hơn cái Ác trước.

Một tổ chức, đoàn thể chưa có lãnh thổ, chưa có dân, chưa có quyền lực… nhưng đã sử dụng bạo lực để bịt miệng những người phê bình, chỉ trích mình, thì khi có quyền lực, sức mạnh, quân đội trong tay, chắc chắn họ sẽ tìm cách giữ vững quyền lực bằng mọi phương tiện, thủ đoạn không khác gì cộng sản.

Tuy vậy, cũng có người ngây thơ cho rằng: -Tạm thời cứ để yên mọi chuyện, chúng ta sẽ tính sổ họ bằng lá phiếu khi chế độ CSVN sụp đổ. Đúng là mơ tưởng chuyện huyễn hoặc. Kẻ đã quen sử dụng bạo lực để khủng bố, bịt miệng người khác chắc chắn sẽ không chờ người dân dùng lá phiếu để loại bỏ họ.

Cuối phim, phóng viên Thompson đã xác nhận với con trai của Đạm Phong là theo sự điều tra, MT có một tổ chức là K9, tổ chức này giết Đạm Phong và các ký giả khác.

Bà Katherine-Tang-Wilcox, một nhân viên của cảnh sát cho biết, nếu có thêm chứng cớ mới được đưa ra ánh sáng, vụ án nên được xét xử lại. Thompson cho biết thêm, đã liên lạc với FBI nhưng cơ quan này từ chối phỏng vấn. Thay vào đó họ gửi cho Thompson một bản giải thích nói rằng: „- Các vụ án đã được điều tra bởi những nhân viên chuyên môn nhiều kinh nghiệm. Các nhân viên này đã thu thập bằng chứng, phỏng vần nhiều người, nhưng sau 15 năm điều tra, văn phòng biện lý và FBI quyết định đóng các hồ sơ đó lại vì không đủ chứng cớ để mở một phiên tòa“.

Một phiên tòa để tái xét xử các vụ án nói trên chỉ có thể xẩy ra khi Mặt Trận tức Việt Tân kiện hai phóng viên Thompson và Rowley ra tòa về tội bôi nhọ, vu cáo khi không có chứng cớ rõ rệt. Cá nhân người viết rất mong điều này thành hiện thực cho rõ trắng đen, bởi đây là cơ hội bằng vàng cho Việt Tân rửa sạch các oan ức đã phải chịu đựng bấy lâu nay.

Thạch Đạt Lang

—————————————————

Tham khảo tài liệu:

http://www.pbs.org/wgbh/pages/frontline/terror-in-little-saigon/

https://tunhan.wordpress.com/2015/11/04/tuong-niem-nhung-nha-bao-nguoi-my-goc-viet-bi-sat-hai/

http://vuottuonglua.org/2015/11/dang-viet-tan-nhung-dong-tien-xiet-mau-va-nhung-thu-doan-bung-bo-viet-cong/

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-jouna-n-press-fre-terr-01142015055431.html

 

Tags:

87 Phản hồi cho “Vài suy nghĩ về phim Terror in little Sài Gòn”

  1. vipkaka says:

    ["Thấy cái ác mà không lên tiếng là hèn. Bênh vực cái ác lại càng đê tiện hơn. A dua theo cái ác để tìm danh lợi với danh nghĩa chống cộng là điều đáng phỉ nhổ" Thạch Đạt Lang says:14/11/2015 at 06:43]
    Nghe đúng là “chính nhân quân tử” nhưng trong cái việc hăn học về VT chính đãng chống cộng (không là MT,và chưa thấy VT khũng bố ai,cũng như Phim của Mỹ cộng tác với VC qua Mr Tony N cũng chĩ nói là MT và vẫn không nêu bằng chứng thỏa đáng nào ,tai sao qui hét cho VT? Vt khũng bố ai và Mt sau 30 năm thũ lãnh hi sinh vì tổ quốc như trần văn bá, thì những người cộng tác đã già đã chết đã về hưu đã lòi mặt là cảm tình viên C, vây TĐL tố cáo MT hay VT?”
    Nói lại câu trên thì cũng chĩ nhai lại mà không hiểu biết. Loại Bò (tót) nhai lai đso
    Còn đưa W. bà tktt TT thì cũng chĩ là ý kiến cs ,ý kiến tđlý kiên ĐVAđva ,ý kiến ld đứcvà những người an oán giang hồ vói MT (không phải VT) .Nó cũng một ruột vói tên tony N.(cs) mà thoi .Có gì mà tđl quan trọng hóa ghê vậy . ?’Càng nói càng tồi/càng nói càng …lòi mắt chó săn (cộng sản).
    5 nhà báo bị giết thì 01 không năm trong MT (vì MT chưa ra đời) và đã phú nhận k9, Bị 7 năm tù ,hính như đã chết ,Người kía (hính như còn sống ),dược trắng án ,
    vì FBI không tìm ra bằng có và TA không c/c vào chứng cớ nào đẻ buộc tội .Như vậy đũ rỏ là FBI và Tòa Án Mỹ đã có điều tra có xử lý nghiêm minh. Có lý gì nay vì chuyện MT được hâm nóng (bởi VC ,có tiền dó cđtn gơi về (chĩ cần trich phần nhở trong số 2 tỹ hàng năm VK gởi về mà lobby thì TNCS ,MT đã bay mà VT hay cò vàng ,litoo SG cũng bay ! Vậy chông MT hay chống VT theo ý đò của CS đây hả tđl? Leed đức cũng chĩ theo cộng ,mở đầu đưa vụ MT tên rfa,nhưng nhưng tên như ĐVA,LMC .và một số khác ,kể cả Tđl lại chú ý tới VT (khung bố nhưng không biết VT khũng bố ai ,khũng bó kiểu nào .Y chang VC….
    Vì cư nhai lại cái củ nên thuộc loài bò xhcn/vn…
    Tiểu nhân cứ thích nổ,
    Ông bà ta có câu “nói thì hay ,vổ tay không nên nhịp”
    Câu hỏi đặt ra FBI đã xữ MT trăng án ,Vây TĐL và các tên khác nhăm vào VT thay vì MT vói ý đồ gì ?
    Có phải cùng vói VC làm triệt tiêu (dismiss) đí một đãng phái QG mà VC chẳng ưa gì .làm ngáng chân không ít thì nhiều việc chống đối rầm rộ việc sắp thi hành kế hoạch thành đô củ chưng :bán đứng VN cho ông chủ họ Tập,và làm cho Ông chủ Tập ,đại ca giân không ?
    Cùng một bọn phản quốc !
    (chữ “trí thức chồn lùi ,trí thức mao cục phân” không mạnh nghĩa,vì chsung cam làm “Mặt l…ăn phân”,
    nên không còn biết xấu hổ!!!!))
    (vipkk)

  2. nguoi Viet says:

    Mọi chứng cứ đều chỉa vào mặt trận HCM

    Nó giết nguòi ta nhưng nó khôn khéo không để lại dấu vết, nhưng tôi biết chắc là chúng nó giết, không cần có bằng cứ tôi cũng biết là nó giết, nó có tội
    Thật muốn cười bể bụng về cái anh làm phim Tôm Sân này , là người Mỹ mà anh lý luận y như Việt Cộng, thà bắt lầm tụi nó còn hơn bỏ sót

  3. Ly Tao says:

    Hồi giáo sư Nguyễn Văn Bông bị đặt bom ám sát ở Sài Gòn, ai nghĩ là cộng phỉ nó giết ông, ai nghĩ là cánh quân nhân giết ông vì ông sẽ là thủ tướng dân sự và đang có uy tín? Và dù không thích gì VT nhưng xin kể cho các cụ chuyện tiếu lâm này nghe chơi… Trong một tao xe lửa với những băng ghế đối diện, ở đó có một cô gái xinh đẹp, một anh chàng đẹp trai bảnh bao, và một thằng nom chắc chắn là… gốc bần cố nông theo Việt cộng! Xe vào đường hầm và chẳng may đèn tắt tối thui, bỗng người ta nghe tiếng cô gái hét lên và sau đó là một tiếng tát tai thật mạnh. Xe ra khỏi hầm người ta thấy cô gái tức giận đứng lên bỏ đi ghế khác, anh chàng đẹp trai bẽn lẽn một bên má sưng lên in dấu năm ngón, thằng Việt cộng thì nằm lim dim ngủ. Cả ba theo đuổi ý nghĩ riêng mình… Cô gái nghĩ: Cái thằng tướng đàng hoàng học thức thế mà mất dạy! Thằng Việt cộng nằm mắt lim dim nghĩ: Đ.M quá đã, mình bóp vú con nhỏ và tiện tay tát luôn thằng… phản động một cái. Còn anh chàng đẹp trai thì nghĩ: Có lẽ mình nên nghe theo các cụ ở Úc ở Đức gì đấy nộp đơn cảnh sát xin minh oan chăng, chứ để thế này thì mang tiếng chết!

    • Dao Cong Khai says:

      Vụ GS Nguyễn Văn Bông thì bây giờ VC nó nhận là nó giết, rõ rang rồi. Còn nói về cuốn phim, tôi chưa biết rõ kẻ giết và kẻ bị giết. Họ tác hại đến con đường chống cộng của người ta như thế nào thực sự tài lieu chưa đủ để tôi kết án phe nào.

      Tôi chỉ muốn bàn về vấn đề đối phó với VC; TÔI ỦNG HỘ TẤT CẢ MỌI PHƯƠNG CÁCH DIỆT CỘNG DÃ MAN VÀ VÔ NHÂN ĐẠO NHẤT, TỪ TRƯỚC TỚI NAY. Lỡ theo VC thì có oan thì cũng ráng chịu nghe con…!!! Chính trị là phải như vây. Tớ khong bắn cậu thì để cậu bắn tớ, coi sao được. Thằng Mỹ nó đói xử với khủng bố hồi giáo ở Guatemala còn dã man hơn VNCH tra tấn gián điêp VC nhiều. CS Do Thái nó đối xử với dân Palestine còn man rợ hơn nữa, mà truyền hình Mỹ có phê phán gì đâu? Trong chính trị thì đừng có care thằng nào nói gì cả. Tôi đã từng đi làm việc cho VC, bị dân nó hận nó suýt giết mình, nhưng tôi đâu dám hận mấy người dân đó; lỗi tại mình thôi, vì mình làm tay sai cho VC. Ở VN thì phải làm tay sai cho nó để mà song, nhưng xui xẻo thì rang chịu. Theo VC thì hãy đấm ngực mà kêu “lỗi tại tôi”. Chẳng nể nang thằng noà hết, gặp VC thì cứ thẳng tay như Hittle ngày xưa đối với bọn Do Thái mới phải đạo. Xui xeo? thi` rang’ chiuj nhe’! Ai bie^u? ca’c ca^u. sinh ra o*? VN!

    • ngu công says:

      Cô gái:vnch (VT)
      Thằng bớp vú :cộng sản vn
      Thằng đep trai :PBS
      Thăng xem :ly tao
      (Tao không “bóp” mà mày “bóp” tao cũng thấy “tự sướng” . Đồng chí vói nhau cả mà !

  4. Ô.già Chống VC says:

    Xin cảm ơn t/g TĐL.
    Bài quan điểm rất hay!

    Trân trọng,

    Ô.già Chống VC

    • Thạch Đạt Lang says:

      @ Ô.già Chống VC!

      Ông có thể vào DCVonline.net đọc bài Vàng Rơi Không Tiếc của cựu thiếu tá không quân Đào Vũ Anh Hùng hoặc vietnamexodus đọc bài phỏng vấn hai cựu luật sư Nguyễn Văn chức và Đinh thạch Bích để biết thêm về Mặt Trận.

      Trân trọng

      Thạch Đạt Lang

      Thạch Đạt Lang

      • tonydo says:

        Vô DCVonline đọc bài Vàng Rơi Không Tiếc.
        Hình như Đào Vũ Anh Hùng khoái viết tiểu thuyết?
        Văn chương có vẻ lằng nhằng…..hơi khó hiểu.
        Cám ơn đàn anh Thạch Đạt Lang.

      • kimkiến says:

        1/Đã biêt nội dung Nó viết là gì rồi ,thì đọc làm gi .Lang?
        2/NHà văn là lấy một vài sự thật bên ngoài ,rồi bịa thêm cho dài dẻ thành chuyên . Đau phải sự thực?
        3/Tin ĐTB (là AI) và NGVC? Anh cư tin .Tôi và nhiêu người khác thì không? Trí thức phê bfnh MT sau phim của Mỹ ? Tồi !Trí thức phê bình trước phim Mỹ? (sao không sợ khũng bó. Láo!). Gọi là trí thức “Mặt L”…
        4/ Đọc ĐVA đẻ biết anh ta nói là bị khũng bó ì đăng bài của ĐVAH ,người từ MT ,ra khỏi MT,quây ra chưi MT (y như VC/ TƯ CÁCH?).,có thạt đây là khũng bố không hay vu cáo như VC ,lạm dụng từ KB đẻ đánh bóng mình ?
        Thiếu Dũng khí. Chỉ danh và lợi .Như ĐVA nói BKN được hưỡng lương cao của VT nên nói ra khỏi đãng mà không ra! ĐVAH không ra sơm thi nay lên lão làng cũng được lương lớn đẻ hưỡng tuổi già,tung mấy lướt gió ở litoo SG rồi !
        5/Tonydo đọc không hiểu vì văn” làng nhăng”(chử tonydo).Viết mà người ta nói không hiểu viết gì,”khó hiểu” thì viét ai đọc ?
        Cho nên TĐL đưng đưa mấy Ông trí thức ,trí ngú ,thiếu ta trung tá hay trung úy ,đ/u(như kiểu N.T Trung ) ra HÙ người TN nữa .
        “Khũng bố” tinh thần đó !
        kk(1110h25/7//2015)
        TB/Cai khũng bố của MT (hôm qua) qui cho VT (hôm nay) đã có ĐVA chưng minh anh hùng chống là “khũng bố’ thành công cượt bực (vẫn đăng báo ,không bị tich thu báo )
        Còn ĐVAH không biết có chưng minh được 2 chử Khũng bố không / Đề nghi đem truyên này giao cho PV Mỹ nghiên cứu ,biết đâu VN và Mỹ hợp tác ,cs chitiền ,cố vấn Tony NG và tác giã ,không làm một phim hay…đoạt giải Oscar ?
        (kk)

    • CHÓ NGÀN says:

      Chó khen chó dài đuôi !

  5. chuyện xưa như trái đất says:

    Một điều lạ chuyện xưa như trái đất , mấy ông ký giả chửi bới người ta bị giết mà FBI không tìm ra bằng cớ mà có bao nhiếu bái nói tới, nói lải nhải hết ngày này sang ngày khác

    Một cuốn phim có cái tên rẻ tiền câu khách “Khủng bố tại Saigon nhỏ” được nhiều người viết lên thành bài, nhiều người thù ghét VT nhân cơ hội chửi rủa cho bõ tức, nhiều người cũng nhẩy lên diễn đàn viết kiếm tí tên tuổi, kiếm tí danh

    Báo Người Việt phỏng vấn ký giả Thompson người làm cuốn phim và (một số người liên hệ vấn đề) thì được biết ông ký giả còn rất trẻ, thời kỳ Khang chiên HCM mới thành lập ông ký giả chỉ là thằng con nít lên ba ở nhà trẻ, hỏi ra thì ông chẳng có tí bằng cớ nào v/v 5 ký giả VN bị giết trên nước Mỹ
    Thế thì tại sao gọi là khủng bố tại Saigon nhỏ? Có đánh bom tự sát không? Có chặt đầu nhân dân như Isis không?

    Những người ký giả hay chửi người ta để bao’ bán chạy thường ít được cộng đồng ủng hộ, có một số (là ký giả ) hợp tác với một tổ chức nào đó để mần chuyện lớn sau bất đồng ý kiến cãi nhau, ly khai rồi bị giết… chẳng biết có phải thanh toán nội bộ không nhưng cũng không thể cho là những người nói sự thật bị bịt miệng, những điều họ nói ra đã lấy gì bảo đảm đúng sự thật.
    Luật pháp Mỹ rất minh bạch khác CS ở chỗ bắt lầm còn hơn bỏ sót, không bằng cớ không thề buộc tội

  6. qdnb says:

    Cuốn phim lấy tên Khủng bố tại Saigon nhỏ tức là nói tại Cộng đồng VN có khủng bố thì như vậy là nói xấu cộng đồng rồi còn gì mà lý luận vớ vẩn cho mệt, ông TDL ở bên Đức có bao giờ nghe nói ở Saigon nhỏ có đăt bom, có đánh bom tự sát chưa nhẩy?

    Nó chửi cha cái Cộng đồng VN mà không thấy à?
    Những lời bênh vực cho cuốn phim thối bỏ mẹ, nói chung người Việt hải ngoại không đứng về bên nào nhưng khi các anh chỉ trích Việt Tân thì đừng có vớ vẩn đụng chạm cộng đồng VN

  7. Thức tỉnh says:

    Chúng ta thường lầm lẫn giữa tội ác và ước vọng cùng trách nhiệm trên con đường đấu tranh cho một VN tự do và dân chủ . Nhứng tội ác phát xuất vì hận thù trong quá khứ dầu có thể tha thứ , nhưng tội ác với hành động khủng bố vẫn phải được loại bỏ vì nhân loại hôm nay không chấp nhận . Nó man rợ , thú tính dầu nguỵ biện với mục đích gì .

    Một hình thức khủng bố tàn bạo theo phim khủng bố tại Sài gòn nhỏ của PBS vì mục đích gì chúng ta cần tìm hiểu cho ra lẽ . Nhưng cái ảnh hưởng của khủng bố vào tính chất đấu tranh của người Việt chống Cộng mới chính là việc chúng ta nên chú trọng hôm nay . Chúng ta phải phê phán hành động này đến nơi đến chốn . Không thể vì danh dự mà chúng ta bao che tội lỗi khủng bố .

    Chúng ta không thể quy trách nhiệm này cho Mặt Trận hay Cộng Sản . Nhưng chúng ta phải lên án nó để chứng tỏ cho những cũng cộng đồng bạn hiểu rõ cộng đồng VN tị nạn cs không chủ trương khủng bố và không chấp nhận khủng bố . Chúng ta sẵn sàng hợp tác với chính quyền để tìm ra manh mối dù đã quá 30 năm . Có như thế chúng ta mới được một cộng đồng trong sạch , không vi phạm pháp luật .

    Sự vi phạm bôi bẩn Little Sài Gòn cần phải lên tiếng với PBS , đồng thời cũng cần phải lên án hành động sát hại 5 nhà báo Việt tại Mỹ vào thập niên 1980 .

  8. Trúc Bạch says:

    Nhân tiện vụ việc đang được khuấy động; Nếu ông Nguyễn Thanh Tú – con trai của nhà báo Đạm Phong – quả quyết MT là thủ phạm giết cha minh, và có bằng chứng đầy đủ, thì tại sao lại không cung cấp cho nhà đương cuộc Mỹ và kiện MT ra tòa ?

    Còn nếu không đủ “điều kiện” , không đủ bắng chứng để đòi …công lý cho cha thì tốt nhất là không nên nói càn .

    Đám “linh tinh”- trước hết phải chứng minh được MT là thủ phạm , và phải tố cáo với FBI để FBI và sau đó là tòa án thụ lý – chứ MT không có bổn phận phải chứng minh mình vô tội khi chưa từng bị kết án .

    MT không ngu gì mà lại đi đôi co ngoài tòa . Nhất là VT – dù là có liên hệ nhân quả với MT – thì cũng không ngu gì mà đi đôi co một sự việc đã không còn liên can đến mình – trừ trường hợp bị (tái) kiện và (buộc) phải ra tòa để chứng minh mình vô can.

    Cho nên – tốt nhất – là VT hãy giữ thái độ thật bình tĩnh …..không nên để bị dính cái “trap” mà “đảng ta” giăng ra để VT – kẻ thù lớn nhất của đảng bị sa lầy – ít ra là trong thời gian “đảng ta” đang bận rộn với việc sắp xếp nhân sư trong đại hội đảng sắp tới .

    VT nên giữ quyền Im lặng – mặc cho đám bát nháo lồng lộn, làm trò hề .

    • Ô.già Chống VC says:

      Thưa cụ,

      “Kiện, cáo, …chồn …” là do cựu Đại tá tiếp vận và ông Giám đốc Tiến sĩ của CaliToday, cùng toàn ban Tùm Lum của Mặt Trận…Nổ, bắn, pháo… ỏm tỏi vào phút khơi mào đấy cụ ạ!

      Công bằng để nhận định rằng:

      Ém nhẹm, che đậy …những thủ phạm giết người vô tội, dầu có là Mặt Trận + Việt Tân đi chăng nữa; thì chính những người lương thiện lại một lần nữa , làm hoen ố chánh nghĩa mà mình luôn trân quí đấy cụ, ạ!

      Respecfully yours,

      Ô.già Chống VC

    • Người Quan Sát says:

      Một ý kiến rất sáng suốt!

      Trên phương diện luật pháp, VT không phải là Mặt Trận, ngoài “hình ảnh” cuả người sáng lập, ông Hoàng Cơ Minh (mà họ vẫn tưởng niệm trong ngày ông ấy mất). Họ “đăng ký” hoạt động với chính quyền Hoa Kỳ với tên VT. Đường lối hoạt động hoàn toà đi ngược lại với đường lối cuả MT. Nhân sự lãnh đạo (cao cấp nhất) hoàn toàn mới mẻ, ngoại trừ một số “người cũ” của MT tham gia với tư cách đảng viên cũng như các đảng viên khác, trong số này có một hai người còn đóng vai trò cố vấn. Với nghi vấn về tiền bạc(cuả MT còn lại, nếu có), thì chỉ có người Việt biết và quan tâm đến chuyện đó, luật pháp, c/q HK, có lẽ không cho là quan trọng…

      Vậy tại sao “dư luận”, đặc biệt một số người viết báo như ông Nguyễn Quang Duy, ông Nguyễn Đình Thắng v.v.. lại đòi hỏi VT phải làm rõ chuyện( mà mình không dính líu vào) là thưa PBS, Phóng viên Thompson, Rowley và nhóm làm phim ra toà để “minh oan” là mình KHÔNG CÓ TỘI???

      (Xin độc giả Trúc Bạch lưu ý, bên Dân Luận có 1 ý kiến có nội dung hoàn toàn trái ngược với “quan điểm” cuả ô/bà về chuyện này cũng mang ‘tên …Trúc Bạch!).

      • Trúc Bạch says:

        Cám ơn Người Quan Sát về thông tin “bên Dân Luận có 1 ý kiến có nội dung hoàn toàn trái ngược với “quan điểm” cuả ô/bà về chuyện này cũng mang ‘tên …Trúc Bạch”…

        Xin thưa là, có lẽ hoặc có người lấy trùng nick, hoặc có kẻ đã “ăn cắp” ních Trúc Bạch của tôi để “ý kiến” bên Dân Luận chăng (?)…Riêng tôi, tôi chưa hề góp ý kiên bên Dân Luận lần nào .

        Một lần nữa, xin cám ơn !

  9. vb says:

    Thưa ông Thạch Đạt Lang,

    Tôi hoàn toàn ủng hộ và cổ vũ cho việc tìm ra thủ phạm, dù là cá nhân hay tổ chức nào. Công lý phải được thực hiện và thân nhân những nạn nhân cần được an ủi, NGOẠI TRỪ các động cơ xấu được khoác áo công lý!

    Tôi là một trong vài người nghi ngờ về thiện chí cuả Thompson, và cuả ProPublic, Frontline. Tôi cũng nghi ngờ c/q VN dùng tiền bạc mua chuộc nhóm này. Bởi, thứ nhất nó làm giảm uy tín CĐVNTNCS trong mắt người Việt trong nước (căn cứ vào các bài vở trên mạng đã được đăng với những ý kiến cuả người dân trong nưóc đi kèm trong vụ này). Thứ hai, hầu như NVHN đều rõ VT là “hậu thân” cuả Mặt Trận, dù đường lối đã thay đổi, không còn xử dụng vũ lực để đấu tranh lật đổ Đ. CS nữa, mà thay vào đó là chủ trương bất bạo động (nếu cần và nếu CS chịu thay đổi, VT cũng sẵn sàng “chia xẻ” quyền lực), dù vậy, từ khi thành lập đến nay, CSVN vẫn “gắn mác” khủng bố cho VT. Cáo buộc này sau rất nhiều năm không đem lại hiệu quả vì người dân trong nước không còn tin CS nữa, nên CÓ THỂ là chúng “mượn tay” giới truyền thông Mỹ làm cái việc này THAY CHÚNG bằng cách nhân danh bảo vệ các nhà báo mà xã hội Mỹ rất coi trọng để lật lại hồ sơ, hy vọng người dân trong nước không biết nhiều về nước Mỹ, tin tưởng vào giới truyền thông và tự do ngôn luận ở Mỹ, cộng với tâm lý “vọng ngoại” là, hễ những gì giới học giả , làng báo Mỹ nói thì coi như …chính xác!
    Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh là c/q CSVN muốn người dân tin VT là khủng bố chứ tôi không đề cập đến việc MT, tiền thân cuả VT có tôi hay không có tội…giết người!

    Sau đây là vài điểm nằm trong bài cuả ông mà tôi nghĩ là cần được thảo luận:

    1) Khi cho rằng phim Terror in Little Saigon là phim phóng sư, kịch bản không được viết sẵn, những “diễn viên” là những nhân chứng, không phải diễn viên chuyên nghiệp, đạo diễn và nhóm làm phim tuỳ theo tình huống mà “chỉ đạo” và “ứng phó”.v.v.. có phải ông muốn nhắc độc giả rằng vì những điểm “đặc biệt” đó nên phim …đáng tin?

    Ông có nghĩ rằng “kịch bản” ở đây nó nằm trong MỤC ĐÍCH CUẢ NHỮNG NGƯỜI LÀM PHIM là trước sau như một, phải tìm ra “manh mối” THỦ PHẠM, dựa vào cả tài liệu chính thức lẫn những lời đồn thổi và những…’gợi ý”! Những thông tin nào đáp ứng cho mục tiêu thì được ghi nhận và đưa vào phim. Những thông tin nào không đáp ứng hay có chiều hướng bất lợi hoặc làm “loãng” mục tiêu (đã ấn định) đều bị gạt bỏ ( những thổ lộ cuả ông Nguyễn Xuân Nghĩa về những gì đã diễn ra với những cuộc phỏng vấn ông ấy). Như thế, ông vẫn cho là phim không hề có “kịch bản”, mà chỉ sẵn sàng cho tình huống…bất ngờ?

    Nhận định cuả ông làm độc giả nghĩ rằng, hoặc ông thuộc nhóm làm phim (xác nhận không có kịch bản), hoặc ông là một nhà phân tích phim ảnh đại tài. Chỉ xem phim cũng biết rằng phim không có mục tiêu (ở đây tôi gọi là kịch bản). Dĩ nhiên, trong giới chuyên môn làm “phim truyện’, chỉ có kịch bản mà không có mục tiêu, mục muối gì cả (nếu có chăng, là kiếm được nhiều tiền), nhưng trong trường hợp phim phóng sự này, tôi sẵn sàng thảo luận với ông về mục đích và kịch bản để xem nó có thể thay thế cho nhau được không.

    2) Ông có nghĩ rằng phim phóng sự đảm nhiệm luôn công việc cuả toà án là KẾT TỘI? Nếu không tại sao trong phần cuối phim, phóng viên A.C Thompson dám xác nhận với con trai ông Đạm Phong là theo sự điều tra, MT có một tổ chức là K-9, và tổ chức này đã giết Đạm Phong và các ký giả khác? Xác nhận được như thế sao Thompson và nhóm làm phim không yêu cầu FBI hay những cơ quan đảm trách vụ này dùng những kết quả điều tra cuả họ để đưa bọn tội phạm ra tòa?

    3) Ông có nhận xét là, những bài viết của những tác giả mà ông đã nêu tên trong bài đều là chủ quan, cảm tính, họ chỉ đứng ở vị trí cá biệt mà nói. Các bài này đều chứa sẵn định kiến và làm cho việc chuyển tải ‘kết luận” (MT với tổ chức K-9 đã giết các nhà báo) cuả Thompson và nhóm làm phim KHÔNG CÒN ĐÚNG VỚI SỰ THẬT nữa!
    Vâng, với cáo buộc này thì chỉ còn bài viết hay những ý kiến cuả ông là đáp ứng tiêu chuẩn “sự thực” mà những người làm phim mong đợi ! Nếu đúng như thế thì xin:

    Bái phục!
    Bái phục!

  10. tèo says:

    Chúng ta không đánh đòng một tổ chức,một đoàn thẻ công đồng NVTNCS ,nhưng cũng không thể tách rời cái tổ chức ,đoàn thể ra khỏi công đồng người Việt TN vì thực tế ,có CĐTN mói có tổ chức đoàn thể đó. Nhất là tổ chức đó ,đoàn thể đó ,nói thẳng ra là MT mà MT làm gì? Chông cộng .Tất nhiên đi TN CS thì nguyên nhân không chấp nhận cs,không sống được vói cs :Miền Nam đã chiến đáu 20 năm vói cs,và khi thua ,hạy ra nước ngoài ,không phải toàn thẻ miền Nam mà chĩ một số (3 Triêu người) Nhu v ạytrong số đó sẻ có người vì miền Nam vì dân chúng còn ở lại ,vì tự do dân chủ ,vì lý tưỡng ,nên đã lập ra tổ chức đòan thể đãng phái đẻ “giãi phóng”họ đẻ họ có được tự do dân chủ như mình . Do đó MT ra đời,và người dân tncs đãphân khởi ũng hộ họ. Vậy làm sao nói họ không dính líu gì đên CĐ TN hay dân VN ? Ngụy biện theo CS đó thôi !
    Một tổ chức yêu nước làm chính trị giãi thẻ chế đọ cs kềm kep dân chúng mà so vói bọn khũng bố Mafia (ý ) hay bọn Buôn Lậu Ma Tuý (Mể) hay Í (hồi giáo) thì đây là một sự so sánh đầy tính cách lưu manh,gian xão nếu không nói ngu muội ,chĩ có cs mới so sánh như vậy thôi. ,Vì sau khi từ “khũng bố ” được dùng đẻ chĩ bọn khũng bố 9/11 ở nước Mỹ thì VC gán cho Mt hay Vt là khũng bố /Và nhứng tên chống cộng ,HÙA theo đó ,không lý trí.
    Nếu nói tới khũng bố ,không ai hơn bọn sài lang công phĩ , MT Huế,T/TH Cai Lậy ,nhứng vụ giật mìn xe đò ,pháo kích bừa baĩ ,chặt đàu ,móc mắt,ám sát,thủ tiêu,đó là chưa nói tới đâu tố trong ccrđ.giết người trong đồn công an,mổ bung đàn bà chửa… ,moi gan trẻ em ,xé đôi con nít ,,,Năm 75, 60,000 tù binh SQ và dan sự bị đọa đày cơ cực mà chết. Cái chết của Nông thị xuân và Em gái cúng những thân nhân của bà ta có cho là khũng bố không ?…Hay trong Nam trước 75 ai giết NNHuy,rồi Từ chung /ký giã rồi Chu tử bị bắn bể quai hàm ? Như vậy có được coi là khũng bố và có nên lên án không ? VC làm khũng bố ,đỏ thừa cho QG (vụ Ông Huy) hay vụ PG (giết Ông Diệm) vậy mà nay gọi đich danh VT hôm nay là khũng bố ,MT hôm qua là khũng bố !Vậy mà có tên còn HÙA theo chúng ,cũng gọi khũng bố . Vậy thì họ chống cộng hay theo công hòa hợp vói Công ?
    Hãy coi lại phim ,đọc lai các phản hồi đứng đắn có chưng có và có lý đẻ tháy FBI điều tra 15 năm không chứng có thuyết phục và Tòa Án phải phán trăng án tha bổng .Còn người kía bị phán 7 năm tù vì ám sát ký giã “cái đình làng ” ,một sv du học trước 75 ,là cộng sản . Như vậy đủ thấy ,nếu có chưng cớ thì luật pháp không tha.Nhưng người chủ báo “CĐL” lại bị ám sát trước khi MT ra đời và phạm nhân dù ở tù ,vẫn phủ nhận K9 và không ở nhóm k9 (bon này rỏ là VC rồi .Đó là chuyên nghiệp nên FBI tìm không ra hay đã lản trốn qua nước khác ,hay trở vè VN?)
    Cho nên LTH nói ĐÚNG. VT hôm nay và MT hôm qua không là khũng bố mà là một MT,chánh đãng đối đầu vói VC của CĐTNCS như các tổ chức đoàn thể đãng phái củ mói khác .Nên đánh đồng tổ chức đoàn thể là CĐTNCS là không đúng (hẳn nhiên) nhưng không thể TÁCH RỜI tổ chức ,đoàn thể ra khỏi CĐ được ,như đãng CH là của dân Mỹ là SAI nhưng đãng CH là một phần của người dân Mỹ thì không Sai chút nào !
    Tóm lại ,chúng ta không dùng 2 từ “Khũng bố” gán cho MT hay VT vì như vậy chúng ta đã vô tình (hay cố ý) đi theo con đường dư luận mà cs đã gài SẲN và như vậy thì ta đánh đồng TA vói CS là MỘT…Vậy chống cộng cái gì nữa?
    (t)

Phản hồi