WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

6 phương cách tự nhiên để cảm thấy yêu đời hơn

Ảnh minh họa. Nguồn Google

Lời người dịch: Cách thức thiết kế xã hội chạy theo tiền tài vật chất của Tây phương, đặc biệt là Hoa Kỳ, đem đến rất nhiều phiền toái nhức đầu, đầy áp lực cho con người, nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng cô đơn, sầu khổ rồi trầm cảm. Đó là một trong những lý do chính có thể giải thích cho tình trạng gia đình dễ ly tan, học sinh, công nhân bắn giết nhau và xã hội dễ nổi loạn.

Dưới đây là bài viết của Lucy Danziger,Tổng Biên tập tạp chí Self, đăng trên Yahoo! Health trình bày 6 phương cách tự nhiên chống những căn bệnh u sầu và trầm cảm.

——————————————————————–

Nếu bạn bị đau lưng hoặc đau bụng khủng khiếp, bạn sẽ tự mình tìm gặp bác sĩ (hoặc đến phòng cấp cứu) ngay lập tức, đúng không? Nhưng khi gặp nỗi đau thuộc về tinh thần, ví dụ bạn thường xuyên cảm thấy lo lắng, u sầu hoặc thất vọng – người ta hay chống lại việc tìm kiếm sự giúp đỡ trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Theo thống kê của Tạp chí Self kết hợp với Discovery Health và Mental Health America tại Alexandra, Virginia, 53% phụ nữ nói rằng họ cảm thấy lo lắng quá độ trong nhiều tuần lễ -  một dấu hiệu của sự u sầu – và 54% nói rằng họ thường xuyên buồn rầu và thất vọng, dấu ấn của bệnh trầm cảm. Thế nhưng chỉ 35% nhận được sự chẩn bệnh chính thức. Trung bình, mất đến 6 năm để được chữa trị cho những bệnh rối loạn tinh thần, theo thống kê của hãng dược liệu Eli Lilly. Âm thầm chịu đựng không hề là một ý kiến hay, nhưng thất bại trong việc tìm sự cứu giúp cho những bệnh u sầu hay trầm cảm quả thật nguy hiểm, bởi càng chờ lâu, bệnh tình càng nguy kịch. Thực tế cho thấy có sự gia tăng số phụ nữ được chẩn bệnh bị cả u sầu lẫn trầm cảm, bởi nếu không chữa trị u sầu sẽ dẫn đến trầm cảm và ngược lại. Đó có thể là lý do hai trong ba người bị trầm cảm có dấu hiệu u sầu, theo Mental Health America.

Mặc dù bạn nghi ngờ sự sầu muộn có cần được chữa trị hay không (43% phụ nữ nói vậy) họ rất mắc cở khi gặp bác sĩ (23% xác nhận) hoặc đơn giản là không thoải mái phải đối diện với họ, nhưng sự chẩn bệnh là bước đầu tiên để bạn yêu thương bạn trở lại. Hãy yêu cầu bác sĩ giới thiệu với chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần, hay gọi cho hãng bảo hiểm xin danh sách các nơi cung cấp chữa trị tâm lý – bạn sẽ vui mừng không hối tiếc làm điều đó. Nếu bạn không ở trong trạng thái rối loạn tinh thần nhưng nghi ngờ người bạn có cảm giác chán đời, hãy giúp chị ấy tìm gặp bác sĩ. Cám ơn sự giúp đỡ của bạn, cô ta sẽ cảm thấy khá hơn thay vì tệ đi. Có thể mất nhiều thời gian mới tìm được sự chữa trị đúng cách, dù cho bạn hay cho người thân của bạn, nhưng trong lúc này, thay đổi một vài thói quen xấu cố hữu sẽ giúp mọi người có bộ mặt tươi tắn hơn. Bạn hãy thử những thay đổi được giới thiệu dưới đây để có tinh thần phấn chấn, và tìm hiểu về sự sầu muộn, trầm cảm cùng những bệnh trạng tâm lý khác.

Làm dịu ngọt sự buồn phiền

Chúng ta đều biết ai đó nói rằng họ tập thể dục cho sức khỏe tinh thần, bạn biết sao không? Nghiên cứu chứng minh họ đúng! Tập thể dục tinh thần có hiệu ứng tương tự việc giảm bớt loại nhẹ tới hơi nặng căn bệnh trầm cảm của thuốc chống trầm cảm Zoloft, bởi nó kích thích sản xuất một tố chất trong óc khiến bạn cảm thấy hưng phấn, theo nghiên cứu từ Đại học Duke ở Durham, North Virginia. Và bạn không cần phải luyện thành “phụ nữ thép” để đạt được lợi ích đó. Chỉ cần đi bộ mỗi ngày 30 phút sẽ giúp cho sự tăng tiến đối với tâm tính thất thường. Nếu bạn thích thể dục hơn đi bộ, ngay cả học lớp thiền Yoga cũng chứng minh có tăng lượng a-xít gamma-aminobutyric nhằm kiềm giữ trầm cảm.

Chọn ăn thực phẩm tốt

Những loại cá có chứa a-xít omega-3 sẽ tác động đến óc, có ảnh hưởng đến tính tình của bạn. Hãy chọn thứ có ít thủy ngân, ví dụ cá hồi hoang dã, cá nướng Nam cực, hoặc cá mòi hai lần một tuần. Thử ăn spud nướng trong lò, sẽ tăng chất bổ B6, làm giảm nguy cơ trầm cảm. Ăn thực phẩm giầu a-xít folic, như rau dền spinach, các loại đậu và cam, chứa rất nhiều xanh tươi rau trái. Nào, nhón tay bốc, bạn sẽ thấy thoải mái hơn.

Những giấc mơ đẹp

Nó không chỉ là giấc ngủ ngon mà còn là giấc ngủ vui tươi. Ngủ đủ 7, 8 tiếng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể thực hiện cho sức khoẻ tinh thần của bạn. Cuộc nghiên cứu của Đại học North Texas ở Denton tìm ra rằng những người bị chứng mất ngủ có nguy cơ trầm cảm năm lần cao hơn so với người được nghỉ ngơi đầy đủ. Để tạo giấc ngủ ngon, bạn hãy bỏ qua, đừng coi các chương trình TV hấp dẫn nhưng trình chiếu trễ, và đừng lướt mạng trễ, viết các lo lắng của bạn xuống giấy và làm vài động tác thư giãn nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.

Tìm sự yên tĩnh

Điều cần suy tưởng: Theo nghiên cứu, thường xuyên thiền định cũng tốt tựa thuốc men để giảm bớt sự bộc phát bệnh trầm cảm. Yoga là phương thức rất tốt để đầu óc được nghỉ ngơi. Nhưng nếu bạn thích thì có thể dành 10 phút buổi sáng tập thở sâu. Hoặc, nếu bạn giống tôi và thích sự chuyển động, thử cách đi thiền định. Bước những bước dài chậm rãi trong 20 phút với iPod nghe nhạc. Chăm chú nhìn xuống đất cách khoảng 6 bộ trước mặt, chú tâm vào những bước chân nhấc lên và đặt xuống.

Tắm nắng

Theo nghiên cứu từ Đại học Wesleyan ở Middletown, Connecticut, 54% có dấu hiệu tiến triển khi đi bộ một tiếng vào buổi sáng trong năm tuần, dưới ánh nắng chan hoà. Bạn thử dùng bóng đèn loại energy, như the Phillips goLITE BLUE ($199.00) khi đọc báo sáng sớm hoặc trả lời điện thư. Sinh hoạt ngoài trời nhiều hơn trong nhà cũng giúp bạn vui tươi và giảm lo lắng, vẫn theo nghiên cứu. Hãy đọc sách trên ghế đá công viên vào giờ ăn trưa hoặc dùng xe đạp cho những công việc lặt vặt. Nếu phải giam mình trong nhà, cố gắng ngồi gần cửa sổ.

Điện thoại cho bạn bè

Chẳng ngạc nhiên gì nữa, những người cô đơn thường hay bị trầm cảm, nghiên cứu từ Đại học Chicago xác nhận. Để cảm thấy yêu đời hơn, rất nên có liên hệ nồng ấm với ba người bạn thân. Hãy làm những cuộc hẹn hò thân ái – gặp nhau tại gym hai lần một tuần, hay tụ họp vui chơi ngoài trời, vô rạp chiếu bóng mỗi Thứ Sáu đầu tháng. Bạn sẽ giữ được tinh thần hưng phấn với sự giúp đỡ nhỏ nhoi của bạn bè.

Căng thẳng của bạn thuộc loại nào? Thử trả lời các câu hỏi trên Self.com để tìm hiểu, và học cách giải quyết đối với mọi vấn đề.

© Tạ Dzu (Bản tiếng Việt)

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “6 phương cách tự nhiên để cảm thấy yêu đời hơn”

  1. TaTon says:

    Tạisao phải nói yêu đời
    Cứ tựnhiên sống giữa trời thênhthang!?,
    Cuộc đời là thế, thưa làng:
    Có này, có nọ, có chàng, có tui…

    Ngàyngày cứ tựnhiên vui
    Có yêu, có ghét, có bùi, có cay…
    Một ngày rồi cũng kwa ngay
    Ngàn năm không cánh, mây bay tàtà…

    TaTonTabà!

Phản hồi