Nhưng em thơ sẽ lớn
Trong những nhạc sĩ phổ bài Màu Tím Hoa Sim của Hữu Loan thì bài “Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà” nhạc sĩ Phạm Duy là người tôi thích nhất bởi những giai điệu, tiết tấu hoành tráng, bi hùng trong bài nhạc. Hơn nữa Phạm Duy phổ rất sát nguyên bản bài thơ.
Trong bài thơ của mình Hữu Loan nói
-Những em nàng
Có em chưa biết nói.
và sau đó
-Đứa em nhỏ lớn lên
Ngỡ ngàng nhìn ảnh chị.
Phạm Duy thay câu sau này bằng khác một chút có lẽ cho đúng vần điệu bài hát, nhưng từ sự vô tình này có khi lại là một ý hay.
- Nhưng em thơ sẽ lớn.
Vận vào hoàn cảnh của thi sĩ, nhạc sĩ đã trải qua. Những thăng trầm của họ cũng là những thăng trầm gắn bó với lịch sử, dân tộc. Một giai đoạn có nhiều điều đến giờ vẫn còn trong bóng tối. Có nhiều sự thật chưa được nói ra bởi vì
- Có em chưa biết nói.
Nhưng với những tiến bộ và sự nâng cao dân trí, nhận thức không sớm muộn gì những số phận của những tinh hoa đất nước một thời bị vùi dập sẽ được sáng tỏ, được trả lại công bằng.
- Nhưng em thơ sẽ lớn.
Hy vọng là vậy vì tất nhiên sẽ là vậy, câu Nhưng của Phạm Duy dường như muốn khẳng định một sự thay đổi tất yếu về nhận thức của thế hệ sau này. Đôi khi sự tình cờ lại mang một thông điệp ý nghĩa.
© Người Buôn Gió
Cách đây mấy hôm, tôi đã phản hồi như thế nầy: “Sao Hữu Loan lại có thể ngồi chung với Phạm Duy được nhỉ?”. Và phải hồi ấy đã không được đăng lên. BBT Đàn Chim Việt có thể giải thích lý do giùm tôi được không?
Hình Phạm Duy ngồi chễm trệ trông thiệt bảnh chọe trịch thượng. Nhưng thôi, ngày giờ của ổng cũng tới nơi rồi, tha ổng đi. Nhưng với bố con KiKi và LuLu Sữa Cáo Chúa 63 thì có kỳ cọ bao nhiêu đời cũng không hết mùi hôi thối.