WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

No China Shop – nơi không bán hàng Trung Quốc

LTS: Bài viết dưới đây được đăng đầu tiên trên báo Lao Động. Sau đó, Lao Động đã rút bài đi, nhưng bài viết vẫn có thể tìm thấy trên nhiều trang mạng khác, ví như Sài Gòn Tiếp Thị. Cửa hàng No- china cũng như chủ nhân của nó vốn là nơi nhạy cảm. Trịnh Kim Tiến và Paulo Thành Nguyễn (tên đầy đủ là Nguyễn Hồ Nhật Thành) là chủ cửa hàng này. Không chỉ dừng lại ở cửa hàng, họ mong muốn khuấy động một phong trào bài hàng Trung Quốc.

Hai bạn trẻ được biết đến lâu nay như  những biểu tình viên chống Trung Quốc và công khai đòi dân chủ. Khi bày bán cách đây mấy tháng, cửa hàng đã bị lực lượng chức năng quấy phá, đòi dẹp bỏ.

———————————————————————————–

shopnochina

Nguyễn Hồ Nhật Thành, 27 tuổi, chìa cho tôi một chiếc phong bì lì xì in bản đồ Việt Nam kèm theo câu “Hoàng Sa – Trường Sa – Việt Nam”. Tết vừa rồi, Thành đã in khoảng 10.000 chiếc phong bì như vậy để bán và “bán chạy đến không ngờ, khách hàng đặt in thêm 3.000 cái nữa mà không kịp thời gian” – Thành kể.

Không chỉ in phong bì, Thành còn in 100 chiếc áo thun với hình ảnh và khẩu hiệu “Việt Nam khẳng định chủ quyền” vừa để kinh doanh, vừa để cổ vũ cho chủ quyền Việt Nam trên các quần đảo. Những ngày này, Thành đang đi từ TP.HCM ra Hà Nội bằng đường bộ, vừa kết hợp đi “bán rong”, vừa cổ động cho phong trào kinh doanh hàng không xuất xứ từ Trung Quốc.

“Tất cả áo thun tôi đều mua từ các nhà sản xuất trong nước, chỉ trong một tháng trước tết, cứ nghĩ làm chơi mà thu về hơn 50 triệu đồng”. Thành kể: “Hiện nay tôi đang tìm các nguồn cung cấp thực phẩm, hàng may mặc, tiêu dùng từ những nguồn trong nước hoặc các nước không phải Trung Quốc để cung cấp cho thị trường. Phân khúc thị trường của những người không muốn sử dụng hàng Trung Quốc đang ngày càng lớn, nhưng các doanh nghiệp trong nước lại bỏ quên vì không để ý, hoặc vì không tìm được nguồn hàng”.

Mọi chuyện bắt đầu từ giữa tháng 12.2012, khi doanh nhân trẻ này lập một trang facebook với tên gọi No China Shop để giới thiệu thông tin về những mặt hàng không có xuất xứ từ Trung Quốc cho người tiêu dùng. Hằng đêm, Thành biến cửa hàng bán đồ nội thất của mình trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) trở thành một sạp hàng bán các sản phẩm không xuất xứ từ Trung Quốc, chủ yếu là quần áo cho trẻ em và nam giới. Tuy vậy, trong những ngày khai trương, cửa hàng của Thành không phải “luôn nhận được cái nhìn thiện cảm từ mọi người” – như lời doanh nhân này kể.

“Tôi đang muốn nhắm đến các mặt hàng thực phẩm, trái cây sạch và quần áo, vì đó là những mặt hàng tiêu dùng có thể dễ dàng thay thế bằng hàng Việt Nam và được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi” – Thành nói – “Từ ý tưởng No China Shop, tôi nhận thấy có rất nhiều ngành hàng có thể phát triển vì nhu cầu người tiêu dùng đối với mặt hàng này rất cao, nhưng sức một mình tôi không thể làm nổi. Do đó, tôi rất muốn dùng tên gọi No China Shop để liên kết các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trong nước lại, nhằm chống sự khuynh loát thị trường của hàng hóa Trung Quốc, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng thêm những lựa chọn tiêu dùng an toàn”.

Giờ đây, doanh nhân trẻ này không chỉ muốn No China Shop là tên gọi của một cửa hàng kinh doanh như ý định ban đầu của anh, mà còn hy vọng No China Shop được phát triển thành một nơi để các cửa hàng, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phổ biến thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

No China Shop chỉ là đơn vị trung gian để giới thiệu hàng Việt Nam, chúng tôi không lấy bất kỳ chi phí nào. Nếu có, thì phần trích đó sẽ được đưa vào để giảm giá cho người tiêu dùng, khi họ tìm đến với hàng Việt” – Thành quả quyết.

Theo kế hoạch, No China Shop sẽ cung cấp cho khách hàng thẻ thành viên, khi khách hàng mua hàng tại các đơn vị có liên kết sẽ được giảm giá. Cách làm này, theo Thành, vừa giảm được chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp, vừa tạo ra được một mạng lưới kinh doanh hàng không xuất xứ từ Trung Quốc, đồng thời giúp người tiêu dùng có lợi hơn khi họ tìm đến với những mặt hàng sản xuất trong nước.

Nhật Thành nói: “Chỉ cần tạo được một mạng lưới khách hàng thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ mạnh dạn thay đổi thói quen kinh doanh, nguồn hàng. “Cứ mỗi khi nhìn vào con số nhập siêu 10 tỉ USD hằng năm từ Trung Quốc và hàng hóa kém chất lượng của nước này khuynh loát thị trường Việt Nam, cùng với những động thái xâm lăng mọi mặt với Việt Nam, tôi lại thấy tức giận vô cùng. Đã đến lúc biến lòng yêu nước từ những lời nói thành hành động”.

Theo Người Lao Động, Sài Gòn Tiếp Thị

20 Phản hồi cho “No China Shop – nơi không bán hàng Trung Quốc”

  1. Bùi Lễ says:

    Buôn bán thì có sự lực chọn . Hàng sản xuất ở đâu nên đề ở đó để người mua có quyền
    lựa chọn nên hay không .
    Người buôn bán (Vietnam) trong nước nên có ý nghĩ lâu dài hơn là không nên vì rẻ mà nhập
    những món hàng từ Trung cộng/hay không rỏ xuất xứ mà bán cho dân . Làm như vậy đã
    vô tình tự mình bốp chết nền kinh doanh của mình (đáng lẽ chính quyền việt công phải ý
    thức được điều này . Tie6′c rằng họ hoàn toàn không hiểu có lẽ vì Tiền hối lộ nên các cửa
    ở biên giới mở rộng (thiếu trách nhiệm) để lan tràng .
    Tôi nghĩ dân VN nên tảy chay (nêu tên để người dân biết) những cửa hàng nào đã bán
    những mặc hàng nào mà không rỏ xuâ’t sứ . có làm như vậy họ mới thấy sự thiệt hại mà
    STOP bán hàng xấu của tụi Tàu .

  2. MINH says:

    Các bạn nên kinh doanh theo cách này rất lương thiện lại vừa thể hiện lòng yêu nước. Gần như thị trường VN toàn bán đồ TQ. Từ máy móc đến những vật nhỏ như cây kéo, ống keo, viết chì v.v.. Thậm chí 1 lần tôi vào 2 , 3 siêu thị sách, kiếm 1 cây kéo nhỏ VN không thấy ! Vào siêu thị, quần áo dán nhãn VN đàng hoàng, lật vào cổ áo bên trong thì thấy TQ ! Tôi bé cái lầm mua 1 số hàng TQ trá hình trên, đành phải mặc. Việc này một mặt làm cho người dân ý thức được sự độc hại khi xài hàng TQ, và cũng tạo cho dân ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước.

  3. HẢI SƠN says:

    Hai bạn Kim Tiến – Nhật Thành quá dễ thương. Hoan hô ! Hy vọng No China Shop sẽ nhân rộng trên toàn quốc.Các bạn trẻ còn đợi gì mà không kinh doanh theo cung cách yêu nước, dễ thương như thế này ?

  4. Đại Việt says:

    Đề nghị bạn nào có t/tin đến chủ nhân hay người đại diện Shop thì cho tôi xin t/tin để liên hệ. Tôi rất ủng hộ ý tưởng này – hàng China không chỉ có vấn đề chỉ ở VN – mà còn có vấn đề = bị tẩy chay nhiều nơi trên thế giới.

  5. thinở says:

    Hàng TC là hàng ,hầu hết là độc hại ,gây nhiều bệnh tât (ung thư ở vn tăng nhanh),cho nên “không bán hàng TC cho người vn “là suy nghỉ rất hợp thời ,hợp lòng ngưòi dân vn : vừa tẩy chay hàng độc ,vừa có tính cách yêu nước vừa bắt thóp được thị trường ,giúp công ăn việc làm (không lụy vào ngụy quyền) và thu nhập khá tốt…Tuy nhiên cẩn thận cả với hàng vn sản xúất vì nghe nói hoá chất độc hại ,quốc tế cấm dùng trong thực phẩm áo quân củng bày bán công khai tại vn mà tuị thanh tra nhà nước củng đi ngám cho vui,kiếm tiền tiêu xaì mà thôi !Ngoài ra hàng của một số nước làm gia công cho tàu cộng.(như mật ong xuấtphát từ TC dán nhản ấn độ. hàng đài loan,namhàn .indonesia…:caphê .đường sửa bột .mủ áo giày dép ,vv và vv…
    Người góp ý củng biết người vn củng rất ghét hàng tc vì lý do xấu ,độc …cho nên mong rằng cửa hàng của Kimtiền /Nhật thành sẻ là một mẩu mực cho nhửng người khắp nước noi theo !
    Một sáng kiến hay !
    Riêng tại SJ (Mỷ) củng đả tẩy chay hàng tàu và cả hàng vn. Nhưng vẩn có người mua ,kể cả càphê trung nguyên mà trên ĐCV đả hơn 01 lần có phóng sự về cách làm càphê TN này rồi .
    Chúc mua may bán đắt…
    (hai người có phải là vợ chống không ? Nếu phải thì câu “đồng vợ đồng chồng tát bể đông củng cạn” “tặng hai bạn trẻ.
    Tiến lên !
    (tn)

  6. Trương Phi says:

    Tẩy chay hàng Tàu không những vì chúng dỏm, độc hại mà còn vì chủ trương bá quyền, đầu óc xâm lược của bọn cầm quyền Bắc Kinh. Nếu nhà nước không dám làm hãy để nhân dân làm, sao ngăn cản?
    Hai em thật can đảm. Chúc các em chân cứng đá mềm.

  7. COTODA says:

    Bài báo này đã bị VC gỡ rồi. Có lẽ bị gỡ theo lệnh của Trung Cộng. VN lệ thuộc nặng nề giặc Tầu. Từ các cuộc biểu tình cho tới các bài báo chống giặc Tầu đều bị VC đàn áp hoặc tháo gỡ. Thật đáng giận!

  8. CHÍN MÉ LỚP 10/ NTr. says:

    DÙNG HÀNG HÓA, SẢN PHẨM CỦA TRUNG QUỐC LÀ TỰ SÁT
    USE THE GOODS AND PRODUCES MADE IN CHINA IS SUCIIDE

  9. ĐẢ ĐẢO TRUNG QUỐC

  10. Chien Nguyen says:

    Cộng sản chống đế quốc Mỹ nhưng vẫn dùng hàng sản xuất của Mỹ từ những ngày đầu cuộc chiến cho dù hàng của Mỹ cao giá. Sở dĩ có sự nghịch lý nầy vì lhàng của Mỹ rất GOOD, mồm mép như Vẹm cũng không thể phủ nhận điều nầy . Hiện nay chúng ta chống bá quyền Trung Quốc lại cũng dùng hàng sản xuất từ Trung Quốc lý do gì đây? Đừng nói ham rẻ nha. Chẳng lẽ tự nhận mình “dốt” hơn những thằng vượn người?
    Hoan hô Kim Tiến – Nhật Thành
    Chúc hai em thành công. Ngoài công an VN các em còn phải đề phòng bọn gian thương và công an TQ nữa đó.
    CN

Phản hồi