WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phương Uyên được trả tự do

P.Yratu

Phiên xử phúc thẩm 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha vừa diễn ra sáng nay, 16/8  tại Long An. Cả 2 người đều được giảm án so với phiên sơ thẩm diễn ra hồi tháng 5 năm nay. Đinh Nguyên Kha từ 8 năm tù giam xuống còn 4 năm. Điều đặc biệt, Nguyễn Phương Uyên từ 6 năm tù giam xuống còn 3 năm tù treo và với thời gian bị giam giữ từ khi bị bắt tới nay Phương Uyên sẽ được trả tự do sau phiên xử. Hiện cô đã được đưa về nơi tạm giam để làm thủ tục ra trại.

Cuộc biểu tình mini bên ngoài phiên xử

Cuộc biểu tình mini bên ngoài phiên xử

Bên ngoài phiên xử, hàng chục người ủng hộ Uyên và Kha đã có mặt cùng những biểu ngữ tự tạo trên những tờ giấy A-4. Trong số đó có nhiều biểu tình viên hay các nhà hoạt động từ Hà Nội vào. Có thể thấy một số gương mặt như vợ con blogger Điếu Cày, Bùi thị Minh Hằng, Trương Văn Dũng, Lê Quốc Quyết (em Ls Lê Quốc Quân), blogger Huỳnh Công Thuận, blogger Nguyễn Hoàng Vi, blogger Nguyễn Tường Thụy, blogger Huỳnh Ngọc Chênh và rất nhiều bạn trẻ khác. Cử chỉ hiệp thông này là nét khá mới của những phiên xử các nhà bất đồng chính kiến gần đây.

Quang cảnh bên ngoài phiên xử

Quang cảnh bên ngoài phiên xử

 

Mặc dù ra sức ngăn cản sự tụ họp này, nhưng trong nhiều phiên xử, nhà cầm quyền vẫn không thể ngăn hết được bạn bè thân hữu của những bị cáo. Mặt khác, nhiều vụ bắt bớ thô bạo gần đây đã được quay phim, chụp hình phát tán trên các trang mạng xã hội có thể cũng khiến cho những lực lượng đàn áp chùn tay phần nào.

Ngoài ra, phiên xử cũng thu hút rất đông đảo những người dân địa phương quan tâm tới sự việc của 2 sinh viên.

‘Chưa từng có’

Nhiều bạn bè của Phương Uyên đã òa khóc khi nghe Uyên sẽ được trả tự do. Mẹ của cô không được vào phiên xử, phải theo dõi từ bên ngoài đã ngất khi nghe con gái hưởng án treo. Diễn biến ‘án treo’ nằm ngoài dự tính của nhiều người, ngay cả những người lạc quan nhất. Các phiên xử trong những năm gần đây thường tuyên mức án rất nặng so với dăm bẩy năm trước kia và phiên phúc thẩm hoặc giữ nguyên mức án, hoặc chỉ giảm chút ít, nên sự kiện hôm nay được nhiều người bình luận là chưa từng có.

Bản án của Uyên và Kha theo nhiều nhận định có thể là bản án bỏ túi, đã có từ trước phiên xử. Hai người cũng xin tự bào chữa và từ chối sự giúp đỡ của luật sư.

Ngay sau khi án được tuyên, trên Facebook nhiều người đã bày tỏ sự vui mừng trước bước nhượng bộ của nhà cầm quyền.

Blogger Nguyễn Hữu Vinh nói, “dù sao cũng muốn chia sẻ tin vui này đến với mọi người khi cô bé Phương Uyên chỉ bị án treo. Dù em không chỉ không đáng bị kết án mà đáng được vinh danh”.

Một Fcebooker khác nói, “công lí vẫn chưa được thực thi trong vụ án này, khi mà Uyên vẫn bị cho là có tội.

Song, cũng là điều dễ hiểu vì tìm đâu ra công lí ở các phiên tòa mà đảng tịch của thẩm phán nhuộm màu chính trị [dĩ nhiên là màu đỏ] cho các phán quyết.

Tuy vậy, ta vẫn nên vui cho trọn đêm nay. Chúc mừng gia đình Phương Uyên và cảm ơn các anh chị em có mặt ở hiện trường hôm nay để cho thấy công lí đang bao vây, và một ngày không xa, sẽ ‘chiếm’ được tòa án”.

Nhiều bạn bè và các ủng hộ viên của Phương Uyên đã hô hào một buổi liên hoan ngay tối nay để chia sẻ thắng lợi bước đầu này.

Cũng cần nhắc lại, 2 sinh viên bị bắt cách nhau ít ngày vào tháng 10/2012 vì tội rải truyền đơn. Theo cáo trạng, họ đã in ấn một số tài liệu và dùng nhiều đồng tiền mệnh giá nhỏ ghi các thông điệp phản đối chính quyền rồi rải ở một số địa phương. Riêng Kha còn bị quy “tội tàng trữ chất nổ”, dù gia đình Kha sau đó cho hay đó là những nguyên liệu dùng sản xuất pháo bông mà Kha rất đam mê và đã làm thử nhiều lần và đốt công khai ở địa phương.

Trong một diễn biến khác, vài tháng trước đây, anh của Kha là Đinh Nhật Uy đã bị tạm giam để điều tra. Gia đình Kha cũng như việc kinh doanh của anh Uy đã gặp nhiều khó khăn và cuối cùng phải đóng cửa sau biến cố bắt giam Kha hồi năm ngoái.

 

© Đàn Chim Việt

36 Phản hồi cho “Phương Uyên được trả tự do”

  1. TuổiTrẻYêuNước-VN says:

    Không thể ngờ được rằng sau khi bị bắt giam giữ hơn 10 tháng mà Phương Uyên lại mau trưởng thành và vững lập trường đến như vậy!

    Vừa ngay sau khi được trả tự do với không khí đầy xúc động, Nguyễn Phương Uyên đã có mặt ở Saigon tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, nơi diễn ra một buổi liên hoan nho nhỏ để chào đón, Uyên đã trả lời RFI Việt ngữ:

    Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc, nhưng xin đừng đánh đồng với Đảng!

    RFI: Làm sao Uyên có thể giữ vững tinh thần được như vậy? Uyên còn trẻ, và chắc chắn là ở trong tù thì không thể như ở ngoài…

    Dạ vâng, người ta bảo gần mực thì đen, gần đèn thì sáng, ở đâu thì lại giống ở đấy thôi. Đôi khi lòng mình vẫn bị lung lay, sợ liên lụy đến những người bạn, đến cả gia đình. Nhưng em suy nghĩ, kinh Phật đã dạy em một câu: Cuộc sống chỉ là giả và tạm, sống trăm năm rồi cuối cùng cũng trở về với cát bụi.

    Bởi vậy em không thể nào “bán danh chỉ có ba đồng”. Không thể nào làm trái lương tâm của mình được. Em không thể từ bỏ quan điểm, lập trường của riêng em. Đó là động lực thúc đẩy để em đứng trước tòa, tự bào chữa cho mình, cũng như giữ vững quan điểm và lập trường của mình.

    RFI: Uyên vừa dẫn kinh Phật nhưng Uyên lại đang ở trong nhà thờ. Có lẽ đây là dịp để mọi người đoàn kết lại?

    Vâng. Em chỉ có thể nói một lời: Cảm ơn tất cả mọi người trong nước cũng như trên thế giới! “We are one”- chúng ta là một, ở đâu cũng vậy, phải có công lý. Công lý và công bằng sẽ phải trở lại! Em hy vọng là trở lại càng sớm càng tốt.”

    Kính mời quý chú, bác, anh chị, và mọi người hãy bấm vào link trên để nghe tâm tình của Phương Uyên.

  2. TuổiTrẻYêuNước-VN says:

    Việc Phương Uyên được trả tự do và Đinh Nguyên Kha được giảm nửa thời gian tù, từ 8 năm xuống còn 4 năm đã làm cho mọi người thật bất ngờ và sung sướng!

    a href=http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130816-bat-ngo-lon-trong-phien-phuc-tham-phuong-uyen-duoc-tra-tu-do-nguyen-kha-giam-an-co target=new>Bất ngờ phiên phúc thẩm : Phương Uyên tự do, Nguyên Kha giảm án .

    Nhưng đừng mải vui chiến thắng ban đầu mà lãng quên sứ mạng tranh đấu cho những tù nhân lương tâm khác như ông Điếu Cầy, cô Tạ Phong Tần, ông Vi Đức Hồi, Nguyễn Xuân Nghĩa, Cù Huy Hà Vũ và còn rất nhiều người khác đang bị giam cầm. Cũng cần phải đấu tranh cho Đinh Nguyên Kha sớm ra khỏi nhà tù.

  3. Nguyen Vu says:

    Bình thường thôi! Xử đúng người, đúng tội … nếu bị lợi dụng, lỡ dại “làm bậy” … vì ham tiền, thích làm “Vịt kiều” … mà biết thành khẩn, ăn năn, hối cải, cam kết xin “làm lại cuộc đời” không tái phạm … thì cũng nên khoan hồng nhưng phải đủ sức răn đe … “mất gốc”.

    • CCCĐ says:

      Làm gì mà lắp ba lắp bắp thế kia ! bọn độc tài vì bị áp lực của dư luận ,của thế giới nên phải tuyên lại bãn án cho nhẹ hơn chứ luật pháp của bọn vẹm làm ch…o gì mà có công tâm ?

    • Bần-Nông says:

      @Nguyen Vu

      Hihihi… Bác nầy nói nghe cũng vui tai nhỉ !. Đúng như từ các cư dân mạng gọi là “Dư Lợn Viên”, “tối dạ” thì thôi! Bác hãy nghe kỹ lời Phương-Uyên nói tại tòa nhé!

      “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!” (Nguyễn Phương-Uyên)

      Tòa cũng chưa xử “đúng người đúng tội” đâu. Nếu xử đúng thì Phương-Uyên & Nguyên-Kha phải vô tội cơ! Vì các bạn ấy chẳng làm gì nên tội cả! Bác dư lợn viên “Nguyen Vu” có nhớ lời của ĐBQH Ngô Bá Thành & Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Trịnh Ngọc Dương nói ko (có lẽ bác cũng chẳng biết chi)? Xin viết ra đây cho bác dư lợn viên “Nguyen Vu” biết để mà “học hỏi nhá!

      Bà Ngô Bá Thành nói: “Ở Việt Nam ta đã có cả một rừng luật nhưng khi xét xử lại dùng luật rừng!”
      Ô. Trịnh Ngọc Dương nói: “Ở nước ta xử đúng cũng được, xử sai cũng được, xử hòa cũng được, xử thắng cũng được”.

      Thế thì ĐCSVN hay nhỉ? Bác dư lợn viên “Nguyen Vu” có đồng thuận với tớ ko?

  4. Hồ Bác Cụ says:

    Xin chia vui và chúc mừng cô Phương Uyên đã thoát cảnh tù tội trong nhà tù nhỏ. Vô cùng cảm phục.

    Tuy nhiên theo bản tin của một cán bộ toà án “xin được dấu tên” cho hay, ông thẩm phán có 2 bản án bỏ 2 túi khác nhau (bắt chước boác Hù bỏ túi 2 gói thuốc lá một của Mẽo một của VN để lừa người đối diện). Một bên túi là bản án treo do ai đó đã “chạy án” trước, bên túi kia là bản án nặng nề cho Phương Uyên. Nhưng trời xui đất khiến, hôm nay boác Hù bận đi họp ở Hỏa Ngục với Sa Tăng, nên ông ta móc lộn túi. Dẫu sao, chúng ta cũng nên chúc mừng cho cô Phương Uyên. Còn Nguyên Kha thì xui xẻo hơn, sau khi phát hiện ra mình bị hố to, ông thẩm phán đã móc túi lấy đúng bản án cho Nguyên Kha là 4 năm. Tội nghiệp cho Nguyên Kha.

  5. Hòa says:

    Đây là sức ép của Obama lên Trương Tấn Sang hay Nguyễn Tấn Dũng?
    Hiện tại có tranh chấp trong nội bộ đảng csvn giữa NTDũng và Trọng lú, Sang.
    Trọng lú đã lập ra ban thanh tra chuyên về tham nhũng để đánh NTDũng và cũng để gạt lọc hết phe không theo Trung Cộng.
    NTDũng lại cho thanh tra báo cáo sai phạm tham nhũng làm thất thoát tiền thuế về đất đai trong phạm vi của Nguyễn Bá Thanh ở Đà Nẵng.
    Tại hội nghị Sangri-la, NTDũng đã phát biểu vạch mặt “tàu lạ” hoành hành Biển Đông, bọn TC không thể nào để yên cho NTDũng.
    Thầy bói nói NT Dũng sẽ bị phe thân TC ám sát năm 2014, vì thế NTDũng thả Uyên ra để tìm hậu thuẫn của Mỹ chăng, chớ không phải Sang vì Obama đòi hỏi.

  6. Vu Hai Au says:

    Chuyện thả Phương Uyên ngay tại tòa thực ra được nhiều hơn mất . Đó chính là để cho thế giới thấy được những thay đổi về tự do dân chủ và nhân quyền của Vn là thực chất hệ lụy sau đó đương nhiên Đảng cầm quyền và chính phủ hiện tại được tiếng thơm. Hãy xem chính quyền và người dân Miến Điện họ được lợi ntn khi cải thiện về tự do, dân chủ và nhân quyền . Bọn rân chủ khoan vội mừng khi PU được thả vì thực tế Kha vẫn bị trừng phạt với mức án 4 năm tù giam

  7. phamd says:

    Đây là vấn đề thực thi dân chủ trong nước , nhưng các
    người chống cộng cờ vàng chớ nên lợi dụng việc làm
    của Cháu Uyên mà phất cờ biểu tình “ăn ké” . Mà nên
    suy nghĩ xem việc làm vô tích sự của dân cờ vàng hơn
    30 năm nay không bằng cô gái sinh viên ,và cũng nên
    nhớ phần cờ vàng của các ông “ké’vô chỉ là sự lừa bịp.

  8. Bút Thép VN says:

    Chúc mừng Phương Uyên đã thoát cảnh tù tội!

    Trong những ngày sắp tới đây sẽ còn những chiêu thật ngoạn mục nữa! Liệu sức ép nhân quyền của Obama đã “effect”?

  9. Trực Ngôn says:

    Chúc mừng Phương Uyên đã được trả tự do!

    Một bông hồng cho Phương Uyên nè! Tôi rất ngưỡng một khi được biết Phương Uyên dõng dạc tuyên bố:

    Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!

    Hay tuyệt! Thật hào hùng và dũng cảm như một nữ anh thư! Chúc mừng Phương Uyên

    • Lê Phú Nhuận says:

      Tôi đồng ý với ý kiến của “Trực Ngôn” .Cháu Uyên thật Thông Minh , Dũng Cảm, phân biệt cộng sản và dân tộc rất rõ ràng. Tuổi Trẻ VN đã thấy được căn nguyên của vấn đề. Chúc Uyên và Tuổi Trẻ Yêu Nước luôn giữ được cái TÂM trong sáng + Trí + Dũng. Rất Trân Quý.

      • Võ Đình Tuyết says:

        Tôi cũng đồng ý với ý khiến hai anh Trực Ngôn và Lê Phú Nhuận.
        Thời nào đất Việt chúng ta cũng có những anh hùng hào kiệt.
        “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống ĐCS không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!”
        Chính trong cuộc đời tôi chưa bao giờ thấy được sự dũng khí của một người trẻ tuổi như vậy. Hào khí ngất trời! Đúng là Đất Việt linh thiêng sinh ra giòng giống Bà Trưng Bà Triệu.
        Nhưng, xin đừng quên Đinh Nguyên Kha!!

      • kenny says:

        Chong dang CSVN la chong doc tai dang tri , la yeu nuoc , dong y voi Phupng Uyen

    • Nguyễn Văn Hiền Lương says:

      Cháu Phương Uyên xứng đáng là một ANH THƯ của dân tộc Việt Nam!
      Thương chúc cháu chân cứng đá mềm, con đường đấu tranh chống giặc cướp còn nhiều gian khổ, nhớ bảo trọng.
      Nguyện cầu ơn Trên, Tiên tổ, Anh linh của dân tộc độ trì cho cháu và gia đình.
      Chúng ta không quên Đinh Nguyên Kha, Uy Vũ và rất nhiều những người tù lương tâm khác. Cuộc chiến chống bè lũ bán nước và cướp nước đã có thắng lợi bước đầu, sẽ còn tiếp tục cho đến ngày nhân dân toàn thắng!
      TỔ QUỐC VIỆT NAM MUÔN NĂM!

  10. xin chúc mừng cháu thoát khỏi lao tù. chú rất ngưởng mộ tinh thần và việc làm của chú. chú hy vọng một ngày sẽ được gặp cháu để tỏ lòng biết ơn của chú đến việc làm của cháu. hoan hô Phương-Uyên. xin cho chú được cúi đầu trước một tâm hồn cao cả.

Phản hồi