|

Phạm Thị Hoài: Nghề ăn cắp của người Việt ở Đức

Ảnh mang tính minh họa

Ảnh mang tính minh họa

Có lần tôi đi một phiên tòa xử nhanh hai thanh niên Việt Nam ăn trộm trong cửa hàng. Một chàng diện Nike Air Max chói chang Một chàng quần bò Dolce Gabbana rất xước. Cả hai đều mới sang Đức hai tuần trước, đơn xin tị nạn còn chưa nộp. Họ ăn trộm phụ kiện, nước hoa và mỹ phẩm trị giá gần 1000 Euro, trong một cửa hàng mà họ hiển nhiên là những vật thể lạ. Xã hội tư bản tân tiến một thế kỷ rưỡi sau Marx đã xóa đi nhiều ranh giới giữa các giai cấp đối kháng, song lại mở rộng khoảng cách giữa các đẳng cấp. Hai thanh niên Nghệ An này chỉ cần đặt một nửa bàn chân vào cửa hàng đó là toàn hộ hệ thống báo động của nó đã đỏ rực. Hình phạt cho mỗi chàng là một cuối tuần quản thúc, tức chiều tối thứ Sáu khăn gói đến Nhà Quản thúc Thanh thiếu niên ở, chiều tối Chủ nhật được về. Đại diện tư pháp cho thanh thiếu niên cằn nhằn rằng thế hơi nặng, phạt lao động công ích là đủ rồi. Công tố viên nhún vai. Thẩm phán thở dài, biết rằng sớm muộn cũng gặp lại họ, nhiều phần sớm hơn phần muộn.

Người Việt ở Đức hoàn toàn vắng mặt trong những tội phạm cỡ lớn như khủng bố, đe dọa an ninh quốc gia; rất khiêm tốn trong những tội phạm tài chính và công nghệ cao; khá thứ yếu trong những lĩnh vực như ma túy, mại dâm…; quả thật không thể sánh vai các bạn thuộc khối Đông Âu cũ do Nga dẫn đầu; nhưng lừng danh trước hết với mafia thuốc lá lậu và ngay sau đó có thứ hạng đáng kể là những người ăn trộm, có lẽ chỉ đứng sau Rumani. Trong ba năm gần đây, mỗi năm cộng đồng 84.000 người Việt ở Đức phạm khoảng 5000 vụ hình sự, trong đó trên dưới 1000 vụ là tội ăn cắp. Để so sánh: cộng đồng Trung Quốc 110.000 người, mỗi năm trên dưới 200 vụ ăn cắp. Trừ tranh tượng nghệ thuật và bí mật công nghệ, nói chung không có thứ gì mà người Việt ở đây không thể và không nỡ ăn cắp, từ mèo nhà hàng xóm, xe nôi, xe đạp, hộ chiếu, thẻ tín dụng, điện, nước, biển số, đến nhân thân, vịt trời…; làm nấm ăn cắp nấm, làm xúc xích ăn cắp xúc xích, làm quán ăn cắp tất cả những gì không còn nguyên niêm phong; song phổ biến nhất là ăn cắp trong cửa hàng. Có thời, đồ ăn cắp được bày ngang nhiên ở nhiều góc Trung tâm Thương mại Đồng Xuân, khu chợ Việt Nam nổi tiếng tại quận Lichtenberg. Đồng bào xúm xít mua đồ tốt giá rẻ, từ hộp thuốc đánh răng, kem dưỡng da, rượu, cà-phê đến túi xách, áo da, quần bò hàng hiệu. Sự nghiệp bán thuốc lá lậu đã góp phần xây dựng cộng đồng người Việt ở miền Đông nước Đức trong 25 năm qua, song thời hoàng kim của nó đã là dĩ vãng, trong khi ăn cắp thì tương lai còn khá vững bền.

 

Người Việt bán thuốc lá lậu tại Đức – NGUỒN: SPIEGEL TV

Ta hãy nhớ lại: Ngày 10/5/1996, cuộc chiến giành quyền kiểm soát thị trường thuốc lá lậu ở Berlin giữa các băng đảng Việt Nam – mở màn ngày 6/12/1992 với một xác người Việt ở một bãi đậu xe tại quận Marzahn, Đông Berlin – đạt tới đỉnh cao ghê rợn: sáu người Việt bị hành hình trong một căn hộ chung cư cũng ở quận Marzahn, tất cả tay đều bị trói, mỗi người lĩnh chính xác hai viên đạn của băng Ngọc Thiện bắn vào đầu. Bốn ngày sau, để “tháng Năm đẫm máu” đi vào lịch sử tội phạm của thành phố này, băng Quảng Bình “bị hại” đáp lễ bằng ba xác người Việt vứt ở đường tàu quận Lichtenberg.

 

Một người Việt bị giết trong các cuộc thanh trừng của mafia thuốc lá – NGUỒN: SPIEGEL TV MAGAZIN

Mafia Việt Nam một thuở, nghe thì kinh, đếm xác nạn nhân càng kinh, song diện mạo thật thì thô sơ đến bất ngờ. Một số lính, được trìu mến hay trọng thị hay e sợ hay tất cả trộn lại – chỉ trừ không giễu nhại – gọi là “bộ đội”, quân chủ lực của băng Quảng Bình, sa vào tay cảnh sát Berlin không phải như trong phim hình sự, sau những pha săn lùng, đột nhập nghẹt thở. Mà đơn giản là ngớ ngẩn. Sau một phiên tòa xử tội ăn trộm một chiếc sơ-mi, một bộ đồ tắm và một chiếc quần short trị giá gần 500 DM trong cửa hàng xa xỉ KaDeWe, bị cáo là một phụ nữ Việt nhất định không chịu rời khỏi phòng xét xử. Cô run rẩy bảo, “bộ đội” đang chờ trước cửa tòa án, “bộ đội” sẽ bắt cóc cô để tra khảo, dù cô không khai gì trước tòa. Một trong những “bộ đội” ấy, súng giắt cạp quần ngẩn ngơ, gần như lao thẳng vào tay cảnh sát, và ngay trong ngày hôm ấy sào huyệt của Quảng Bình bị lật tung, một trong hai khẩu Kalashnikov thu được ở đó chính là vũ khí đoạt mạng ba người ở đường tàu. Vài hôm sau, một trong những “bộ đội” đang bị truy nã cũng dính lưới, không phải trong khi chôn sống một ai đó ngoài rừng, mà trong khi ăn trộm tại một cửa hàng ở quận Lichtenberg.

Ăn cắp vậy là đã góp phần thanh toán mafia thuốc lá, chuyện của người Việt thường trớ trêu như thế. Không bao giờ nghề buôn lậu thuốc lá của người Việt ở đây còn đạt tới quy mô huy hoàng của những năm chín mươi đó nữa. Đức không còn là điểm đến hấp dẫn nhất. Chính ở thời điểm đó, Anh quốc nổi lên, với lợi nhuận kếch xù từ nghề trồng cỏ. Người Việt nghèo nhưng nhiều tham vọng. Họ muốn giàu, nhưng phải là giàu một cục, thật nhanh, thật xổi. Chắt chiu những đồng tiền lẻ để khấm khá dần lên từng đời như người Tàu ở nước ngoài thì chẳng bõ.

 

Tháng Ba năm nay, một phụ nữ Việt Nam vừa bị kết án hai năm sáu tháng tù vì tội bán đồ ăn cắp tổng trị giá 136.000 Euro trong cửa hàng châu Á này – NGUỒN: MORGENPOST SACHSEN
Tuy một bước đổi đời bằng nghề cầm nhầm thì khó, song ăn trộm ở đây một ngày vẫn hơn đi cày ở nhà cả tháng. Và khác xa huyền thoại, đồng bào tôi – nhất là thế hệ hai chàng Nike và Dolce Gabbana – còn thiếu cần cù hơn cả thiếu kiên nhẫn. Ăn trộm là nghề nhàn, dạo phố, tia hàng, đi làm như đi chơi mà thu nhập không thua đứng đường bán thuốc lá từ sáng sớm đến tối mịt, tức mỗi tháng trên dưới một ngàn Euro, chưa kể tiền nhà, tiền bảo hiểm y tế và khoảng 350 Euro trợ cấp tị nạn, tất cả do nhà nước trả. Môi trường lại vô tận, nhân loại còn thì siêu thị còn, siêu thị còn thì người Việt còn. Và gần như không mất vốn. Một cái kìm cắt tem từ. Một cái túi lót lớp giấy bạc để tránh báo động khi qua cổng từ, gần đây người Việt giàu sáng kiến còn khâu luôn lớp giấy bạc vào mặt trong áo khoác. Và không cần qua đào tạo. Hôm trước theo đàn anh đàn chị đi tia, hôm sau tự mình đã ngon lành khánh thành công ty một thành viên hai ngón. Và ít mạo hiểm. Khung hình phạt cao nhất là năm năm, nhưng có ăn cắp cả Nữ thần Chiến thắng lẫn bốn con ngựa trên cổng thành Brandenburger Tor cũng chưa chắc được tuyên bản án ấy. Xã hội càng yên thì luật pháp càng hiền. Trong thực tế, không mấy người Việt phải ngồi nhiều hơn vài ba tháng. Phần lớn chỉ phạt tiền, mỗi tháng trả dần vài ba chục, án tù thường chuyển thành chế độ hưởng án treo. Thanh thiếu niên chưa tròn hai mốt tuổi thường chỉ bị cảnh cáo, phạt lao động công ích, tức dọn dẹp lau chùi ngay trong trại, hay quản thúc cuối tuần. Có lần tôi suýt phì cười vì bản án dành cho một thanh niên Việt Nam ăn cắp 17 gói cà-phê: bắt về trại đi học tiếng Đức!

Thế là hôm ấy khi ra cửa, tôi bảo, hai cháu chịu khó đi học tiếng Đức nhé, đừng ăn trộm nữa.

Chàng Dolce Gabbana đáp, bọn phát-xít, nó xử oan, cháu có cầm đồ đâu.

Cầm đồ ở đây không phải là cầm đồ mà là cầm đồ. Tôi đã tưởng mình khá thông thạo ngôn ngữ của đồng bào ở Berlin, song có lần hỏi một chị làm nghề gì và nghe câu trả lời, em nhặt tay nhặt chân, tôi vẫn hơi sững sờ. Ám ảnh của chiến tranh mấy chục năm trước vụt hiện về: đó là một buổi sáng, từ hầm trú ẩn nơi sơ tán chui lên, đứa trẻ khi ấy là tôi cùng người lớn và những đứa trẻ khác lặng lẽ đi nhặt những mẩu chân tay vô danh, có cái là nguyên một tảng ở khúc hông và bẹn, văng rải rác gần một hố bom mới toanh. Nhưng ở Berlin, người phụ nữ Việt Nam nọ là chủ một tiệm làm móng, việc thường trực là lấy khóe, tỉa da thừa ở móng tay móng chân.

Tôi hỏi, cái gì cầm đồ?

Chàng Nike nhanh nhẹn giải thích, đồ thì cháu cầm, thằng này – hất hàm về phía Dolce Gabbana – chỉ bóc tem thôi. Nhưng cháu đã ra đến cửa đâu. Luật pháp đéo gì, bất công!

Tôi bảo, bóc tem với cầm đồ thì đúng là định ăn trộm rồi, oan với ai nữa.

Dolce Gabbana trừng mắt: Cô bênh bọn Đức lợn hử? Người Việt thì phải giúp người Việt chứ! Cô có phải người Việt không hử?

NgheAnCapODuc(3)

Vâng, tôi đúng là người Việt, sống ở Đức. Tháng trước, ở TTTM Đồng Xuân, trong lễ hội “40 năm hội nhập và phát triển” của người Việt ở Đức, ông Nguyễn Thiện Nhân, tốt nghiệp đại học và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đức, thay mặt chính phủ Việt Nam cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của chính phủ và nhân dân Đức, rồi kết thúc bài phát biểu bằng tiếng Đức của mình với lời gửi gắm đến cộng đồng người Việt đang sống ở đây: Đồng bào hãy chứng tỏ lòng biết ơn nước Đức bằng cách tôn trọng luật pháp Đức. Hóa ra là chuyện ơn huệ. Vậy việc hai khách du lịch Việt Nam vừa ăn trộm ở Zürich thật không đáng để làm ồn. Họ vừa không có gì mang ơn Thụy Sĩ để phải tôn trọng luật pháp nước này, vừa quá vặt vãnh so với hệ thống công ty hai ngón, chẳng hạn của người Việt ở Đức.

Theo BaotreOnline

26 Phản hồi cho “Phạm Thị Hoài: Nghề ăn cắp của người Việt ở Đức”

  1. Minh Đức says:

    Nói về tệ trạng là nói về cái xấu đang xảy ra nhưng nguyên nhân là do đâu? Bài này không đưa ra. Người làm phóng sự có thể chỉ kể những gì mắt thấy tai nghe mà không cần phân tích lý do tại sao. Lý do tại sao có thể là do người khác nêu lên nếu muốn trừ tệ nạn.

    Sau 30-4-1975, có một số điều từ miền Bắc làm người dân miền Nam ngạc nhiên. Chẳng hạn, giáo sư đại học gốc miền Bắc khoe với sinh viên miền Nam là khi đi sang Pháp tham quan, ông ta đã ăn cắp một số tạp chí khi được vào thăm một thư viện. Khi về đến phi trường thì hải quan giữ các tạp chí này lại. Ngạc nhiên là tạp chí chẳng có gì mà hải quan tịch thu . Ngạc nhiên là giáo sư đại học lại đi ăn cắp. Ngạc nhiên là ăn cắp mà lại đi khoe dường như thấy đó là điều tự nhiên không phải là điều xấu.

    Đó là 40 năm trước. Ngày nay, người có tiền để đi tour du lịch mà lại đi ăn cắp. Nếu túng thiếu, có ít tiền thì đừng đi du lịch. Nếu dư dả tiền bạc để đi du lịch thì ăn cắp làm gì? Ăn cắp dường như được xem là hành vi bình thường như ăn cơm không phải là điều cấm kỵ phải tránh. Tương tự, tham nhũng bắt dân phải nộp tiền dường như cũng không bị xem là hành vi cấm kỵ phải tránh. Có quyền là bắt dân phải hối lộ là hành vi tự nhiên giống như là ăn cơm.

    Nguyên do là vì cách hành động của đảng CS có thể vi phạm tất cả mọi loại đạo đức trên đời, mọi loại luật pháp, qui luật ở trên đời miễn cho sao giành được thắng lợi cho đảng CS. Người trên có thể vi phạm mọi loại đạo đức thì người dưới thấy cũng chẳng việc gì phải tôn trọng đạo đức. Ăn cắp chỉ là chuyện nhỏ so với các vi phạm đạo đức tày trời của đảng CS.

    Trong bài “Giáo Lý Của Người Cách Mạng Cộng Sản Trên Thế Giới từ 1917 – 2015″ đã được đăng trên Đàn Chim Việt có trích dẫn một câu trong Giáo Lý Của Người Cách Mạng như sau:

    “Người cách mạng miệt thị và thù ghét đạo đức xã hội hiện hữu. Theo hắn, chỉ có bất cứ thứ gì đem đến thắng lợi cho cách mạng đều là đạo đức, bất cứ thứ gì cản trở cách mạng đều là vô đạo đức, và tội ác”

    Giáo điều trên cho phép người CS được vi phạm mọi điều đạo đức ở trên đời.

    Ngay như ở các nước giáo quyền Hồi Giáo cực đoan như Iran thì người ta cũng có hệ thống giá trị đạo đức bất di bất dịch mà mọi người phải tuân theo. Và họ đã tuân theo hàng trăm năm như vậy. Tại Indonesia, dù là dưới chế độ độc tài của tướng Suharto thì người dân cũng vẫn phải tuân theo các giá trị đạo đức của Hồi giáo. Những người có quyền ở Indonesia có thể thối nát, tham nhũng, có những kẻ ở trong quân đội lạm quyền tàn ác với dân nhưng toàn thể xã hội vẫn tuân theo các giá trị đạo đức của Hồi giáo. Vì thế việc ông Suharto bước xuống không gây xáo trộn cho xã hội Indonesia như ở Nga, khi đảng CS Nga bị mất quyền. Ở Nga, khi không còn đảng CS ra lệnh cái gì phải làm, cái gì không được làm thì người dân làm tất cả mọi điều bậy bạ miễn sao không bị trừng phạt. Đó là vì chế độ CS Nga không có một hệ thống đạo đức cố định mà từ vua, quan đến dân đều phải tôn trọng. Nếu có hệ thống đạo đức cố định đó thì dù ở trên chính quyền có bị xáo trộn thì ở dưới người dân vẫn theo nếp cũ mà sống.

  2. Huong Nguyen says:

    Tôi cũng có chút “lấn cấn” khi bà Hoài chỉ nói khơi khơi người Việt tại Đức nhất là khi đề cập đến “40 năm hội nhập và phát triển” của “cộng đồng người Việt tại Đức”. Bà Hoài chắc chắn phải hiểu sự khác biệt của 2 cộng đồng này. Nếu nói đến “40 năm” thì chắc chắn bà hay đảng CSVN phải lấy từ cái mốc 1975 (1975 – 2015), là cái mốc thời gian người Việt phải bỏ nước ra đi với tư cách của những bọn “ma cô, đĩ điếm và phản quốc”… Vậy thì ngày nay CSVN đánh dấu sự thành tựu của họ là thế nào?

    Từ cái mập mờ của 2 cộng đồng người Việt ở Đức cho đến sự sáng tỏ của 1 cộng đồng người Việt (Quốc Gia) tại Mỹ, từ lãnh đạo “thiến heo” cho đến du học hải ngoại như ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ Tịch nước, hay Tổng Bí Thư đảng CSVN, Chủ Tịch Hội Đồng Lý Luận Trung Ương của CSVN đều rập theo 1 khuôn mẫu mập mờ đánh lận con đen như là 1 chính sách nhất quán của đảng CSVN. Nhưng với phương tiện thông tin ngày nay, những cố gắng như thế chỉ phản ảnh những nhân cách tồi bại của những khuôn mặt trơ trẻn, vô liêm sĩ mà thôi! Những cố gắng như thế này dĩ nhiên là đã và sẽ thất bại cho những tên âm binh trên mạng. Nhưng ngay cả vơí những tên ăn cơm Quốc Gia thờ ma cộng sản cũng không sáng sủa gì.

  3. nguyenha says:

    Trong cuộc chạm trán giữa Ông Chu văn Tấn và Trùm Phỉ Chu-chồ-Sển tại Rừng Việt Bắc, trong thời kỳ đầu “Cách mạng”, Trùm phỉ đả nói với Ông Tướng Chu văn Tấn như sau : ” Chúng mày vì nghèo khổ mà đi làm Cách mạng. Chúng tao vì nghèo khổ mà đi ăn cướp. Thế là giống nhau….Ông Tấn bảo khác nhau. Nhưng khác nhau như thế nào, thì Ông và các đồng chí của Ông không giải thích được” (Xe Lên Xe Xuống của Nguyện bình Phương ,nhà văn trong nước,,tr51). Thế là rõ và rất rõ : Ăn cướp = Cách mạng ! Đó là nguyên nhân mà người Dân sống dưới chế dộ XHCN Miền Bắc ăn cắp nhiều hơn Dân Miền Nam.

  4. Hồ Bác Cụ says:

    Tôi chắc chắn rằng mấy thanh niên Nghệ An ấy khi tham gia biểu tình chống Tàu cộng, thế nào cũng khoác lá cờ máu đỏ và mang hình ảnh của “Dê Già Dâm Tặc” Hồ chí (lưu) manh, cấm có sai!!!!

  5. Thạch Đạt Lang says:

    Việc ăn cắp, ăn trộm, giết người, thanh toán nhau… giữa các băng đảng mafia Việt Nam ở Đức chưa hề xẩy ra trước năm 1990. Người Việt Nam tị nạn cộng sản ở Cộng Hòa Liên Bang Đức cũ ( West Germany ), tính đến trước ngày bức tường Berlin bị sụp đổ, ước lượng trên 40.000. Sau khi nước Đức thống nhất, tính đến thời điểm hôm nay khoảng 125.000 ( khoảng 40.000 người miền Nam, 85.000 người miền Bắc ).

    Như Người Buôn Gió và Đỗ Trường phân biệt rõ, nước Đức có 2 cộng đồng người Việt Nam. Cộng đồng thứ nhất là cộng đồng tị nạn cộng sản, hình thành từ năm 1979-1980, gồm toàn dân miền Nam vượt biên ra đi cộng với số sinh viên du học từ miền Nam VN, được chính phủ Đức đón nhận, giúp đỡ hội nhập trong việc học hành, đào tạo nghề nghiệp… nên hoàn toàn không có chuyện trộm cắp, buôn thuốc lá lậu, giết người…

    Cộng đồng thứ hai, gồm hấu hết ( khoảng 60.000 ) dân lao động xuất khẩu từ miền Bắc qua Đông Đức cũ của chế độ CS Hà Nội cùng một số từ Tiệp Khắc chạy qua, thành lập sau năm 1990 ở các thành phố Đông Berlin cũ, Dresden, Leipzig, Cottbus..,

    Tất cả những sự việc mà bà Phạm Thị Hoài ( tác giả Mari Sến ) nêu lên trong bài chỉ bắt đầu xẩy ra sau năm 1990, tức là sau khi cộng đồng người Việt Nam thứ hai hình thành.

    Do chế độ giáo dục cộng với cuộc sống cơ cực, không có lối thoát ở quê nhà, sự cộng tác của tòa đại sứ cộng sản VN với các băng đảng tội phạm trong việc buôn bán thông hành, giả mạo giấy tờ.., rất nhiều thanh thiếu niên VN từ miền Bắc đã được nhập cảnh lậu vào Đức, Thụy Sĩ,… chỉ đi trộm cắp hầu lấy tiền trả nợ cho các passport mà họ đã mua từ tòa đại sứ CSVN.

    Năm 1990, một hiệp ước được ký kết giữa chế độ cộng sản VN và CHLB Đức, theo đó VN sẽ nhận lại 60.000 người lao động cũ nói trên, chính phủ Đức sẽ viện trợ cho Hà Nội 200.000.000 DM ( đơn vị tiền tệ của Đức trước khi có đồng Euro ) để tái định cư 60.000 người này. Số tiền được giao ngay là 100.000.000, còn lại một nửa sẽ trả trong 6 năm, mỗi năm dự trù đưa về 10.000 người.

    Chế độ CSVN với bản chất lưu manh. gian dối, lừa bịp bất kể liêm sỉ quốc gia, sau khi nhận tiền, không chịu nhận lại người. Chuyến bay đầu tiên chở 400 người trả về VN, Hà Nội không nhận với lý do:- Không đúng người theo danh sách trao đổi giữa 2 nước. Chuyến bay vì thế phải quay lại Đức.

    Chín phủ Đức nhận ra ngay bộ mặt xảo trá của CS Hà Nội, họ biết đang deal với một lũ gian hùng nên hủy bỏ ngay kế hoạch và hiệp ước trao trả 60.000 người này, tìm cách tái định cư họ.
    Đa số 60.000 người này ngày nay đã có cuộc sống ổn định, nghề nghiệp đàng hoàng, chỉ còn một thiểu số tham gia vào các tổ chức tội phạm, làm ăn phi pháp để chóng giàu. Thành phần này được sự tiếp tay của tòa đại sứ CSVN ở Berlin.

    Xã hội được thành lập bởi con người nhưng con người cũng chính là sản phẩm của xã hội. Chế độ cộng sản Việt Nam là thủ phạm chính trong việc đào tạo những thanh thiếu niên chỉ sang Đức, Thụy Sĩ… để đi ăn cắp, làm nhục cộng đồng và nhục quốc thể.

    Th5ch Đạt Lang

    • Austin Pham says:

      Xin tiếp. Tệ nạn băng đảng, ăn cắp, ăn cướp, trồng cần sa, buôn ma túy… hiện diện ở bất cứ quốc gia nào có cộng đồng người bắc ( từ miền bắc sau 1975 ) di cư đến, không chỉ riêng ở Đức. Họ sống theo phương châm:”tất cả vì tiền, có tiền sẽ có tất cả”, không phải là 1 người mà là đại đa số. Họ bắt đầu bằng việc lợi dụng tiền an sinh xã hội năm này qua năm khác mãi cho đến khi chính quyền sở tại thi hành chính sách cắt giảm, hoặc bắt quả tang những người đó đang làm chui và cùng lúc ăn tiền nhà nước. Họ vất bỏt bỏ hầu hết liêm sĩ chủ yếu đạt mục đích kiếm tiền. Có người cho rằng sở dĩ họ lâm vào hoàn cảnh phạm tội là do không biết tiếng bản xứ, không có trình độ để kiếm được việc làm. Tôi bác bỏ việc này. Hãy lấy ví dụ của người miền nam vượt biên từ nông thôn hẻo lánh, hoặc những người đánh cá ven biển. Họ đều dùng công sức của 2 bàn tay mà gầy dựng cơ ngơi ở miền đất mới, nuôi dạy con cháu nên người, giữ gìn bản săc Việt Nam. Kế tiếp là cộng đồng người Hoa, tôi chưa thấy họ lãnh tiền trợ cấp, cũng không thấy họ ăn cắp trong siêu thị một cách có tổ chức như người Việt từ miền bắc. Họ lao động cật lực và dành dụm, tự tạo cơ hội cho mình. Lẽ nào dân tộc tính của người Việt Nam đã hoàn toàn bị tiêu hủy sau mây mươi năm dưới sự cai trị của cộng sản. Hỏi tức trả lời.
      Một sự thật khác cũng không kém quan trọng là việc nuôi dạy các cháu bé của những gia đình kể trên đã ảnh hưởng không ít đến suy nghĩ vào đời, tương lai của các cháu sau này. Các cháu có khuynh hướng ra đời sớm, thích tự lập bằng…cách của cha mẹ, chỉ khác…băng. Tiền vĩnh viễn là “động cơ” thúc đẩy mọi…hành động.

      • Trần Vinh says:

        Cám ơn Thạch Đạt Lang và Austin Phạm đã thêm những tin tức bổ túc về sự làm “đep” măt giống nòi và chế độ của đám dân Miền Bắc thấm nhuyễn gương “sáng” của Hồ chủ tịt .

    • Trung Kiên says:

      Trích:…”Đa số 60.000 người này ngày nay đã có cuộc sống ổn định, nghề nghiệp đàng hoàng, chỉ còn một thiểu số tham gia vào các tổ chức tội phạm, làm ăn phi pháp để chóng giàu. Thành phần này được sự tiếp tay của tòa đại sứ CSVN ở Berlin“.

      Mới nghe qua thì có lẽ… sẽ có người thắc mắc rằng, căn cứ vào đâu mà TĐL khẳng định …”Thành phần này được sự tiếp tay của tòa đại sứ CSVN ở Berlin“.?

      Nhưng khi nghe qua những giọng điệu văn ngôn lời lẽ của Nguyễn Xuân Việt, tham tán toà Đại sứ csvn nói với Vũ Phương Anh; = > https://www.youtube.com/watch?v=AIAB_0N0daU thì…ôi, chắc hẳn là các cán bộ này đã học thông làu…”Nhân cách và Đạo Đức của Hồ lãnh tụ” ?

      Tôi đồng tình với nhận định của TĐL rằng;…”Xã hội được thành lập bởi con người nhưng con người cũng chính là sản phẩm của xã hội. Chế độ cộng sản Việt Nam là thủ phạm chính trong việc đào tạo những thanh thiếu niên chỉ sang Đức, Thụy Sĩ… để đi ăn cắp, làm nhục cộng đồng và nhục quốc thể“…Buồn thiệt!

      Cũng đồng tình với “góp ý bổ túc” của bạn Austin Phạm và Trần Vinh!
      (mời xem tiếp góp ý của TK ở trên)

  6. đinh ngọc minh says:

    Thằng vn đầu tiên ăn trộm của tụi Đức là hcm! Chính cái thằng này đã “chôm’’ của một thằng công dân Đức có tên là Karl Marx cái học thuyết khùng điên, ba trợn, quái thú gì đó đem về “xài’’ ở vn! Mấy thằng vn giờ đang sống ở Đức mà ưa có tật chôm chỉa là do tụi nó học tập tư tưởng của cái thằng quỷ này chứ còn gì nữa!

  7. NGÀN DẶM says:

    TRỒNG CÂY TRỒNG NGƯỜI

    Cổ nhân quả nói vậy rồi
    Trồng cây một kỷ trồng người trăm năm
    Tại sao xã hội long nhong
    Đã non thế kỷ chẳng trồng được chi !

    Chẳng qua ăn xổi ở thì
    Xu thời chính trị có chi phải bàn
    Gốc mà không vững cây oằn
    Đất mà không tốt trái nào được ngon !

    Thế nên truy rõ nguồn cơn
    Ai người trồng đó, giống ươm thế nào
    Tuyên truyền ý hệ rạt rào
    Tưởng đâu hiệu quả lại nào ra chi !

    Giống như nước lạnh trôi đi
    Đổ theo đầu vịt có gì quý đâu
    Chỉ toàn ca ngợi hoan hô
    Hỏi xem lịch sử khi nào vậy không !

    Mới sinh tệ nạn không cùng
    Ra ngoài ăn cắp ở trong lọc lừa
    Chuyện đời thôi nói bằng thừa
    Trồng người kiểu ấy có cười được không !

    DẶM NGÀN
    (30/7/15)

    • Văn dũng says:

      Chưa đủ trăm năm nên chưa chín vẫn còn dôn dốt, mong các bác thông cảm cho.

  8. Nguyễn Thanh says:

    Nạn đưa trẻ VN vào Anh trồng cần sa
    July 29, 2015

    Sang thăm Việt Nam, ngoài bàn thảo về hợp tác an ninh, quốc phòng, thúc đẩy thương mại, Thủ tướng Anh, David Cameron còn muốn đề cập đến chủ đề hợp tác trong nỗ lực chống nạn buôn người vào Anh.

    Trang web của Phủ Thủ tướng Anh ngày 29/07 nói trong chuyến thăm tới Việt Nam, Thủ tướng David Cameron sẽ nói về nỗ lực chống nạn buôn người:

    “Thủ tướng sẽ tìm cách tăng cường hợp tác đã có với phía Việt Nam để chống nạn buôn người…”

    “Một phần nỗ lực của chính phủ Anh nhằm dẫn đầu cuộc chiến ngăn chặn nạn nô lệ thời hiện đại, Anh Quốc muốn làm nhiều hơn cùng Việt Nam – nước hàng đầu về nguồn ra đi – để ngăn chặn các cá nhân khỏi bị khai thác, và cùng hỗ trợ nạn nhân.”

    “Điều này sẽ được xây dựng trên nền tảng đã có là hợp tác giữa Cơ quan chống tội phạm quốc gia Anh và cơ quan hành pháp Việt Nam để phá các đường dây buôn bán tệ nạn khủng khiếp này.”

    Chloe Setter – từ tổ chức từ thiện giúp đỡ nạn nhân buôn người ECPAT UK- nói đây là vấn đề lớn.

    Chloe Setter: “Tình trạng đưa lậu người lớn và trẻ em từ Việt Nam vào Anh là một vấn đề lớn. Việt Nam là một trong những nước hàng đầu mà trẻ em và thanh niên được đưa lậu vào Anh. Đây là nước đứng thứ hai về con số trẻ em đưa lậu vào Anh. Chúng ta nói tới con số hàng ngàn trẻ em.

    “Tuyên bố hôm nay của ông David Cameron rằng ông muốn chấm dứt hoàn toàn tình trạng buôn lậu trẻ em vào Anh và ông xác định Việt Nam là một trong những nước mà rất nhiều nạn nhân xuất phát từ đó “.

  9. Django says:

    Mấy tuần nay nở rộ trên các trang báo (lề trái cũng như lề phải) chuyện người Việt hay ăn cắp trong nước cũng như ngoài nước. Ăn cắp trong nước thì ta biết lâu rồi, còn ăn cắp ngoài nước thì ” nước bạn” mới biết đây và nay thì nổi tiếng khắp thế giới. Nhà văn Phạm Thị Hoài cho ta thêm một bài nói về “nghề” ăn cắp ở Đức và ai là thủ phạm. Quá đủ. Tôi xin kê ra đây (không có link dẫn) vài chuyện ai cũng biết:
    1. Ăn cắp ở Thụy Điển, ăn cắp ở Anh.
    2. Ăn cắp ở Nhật.
    3. Ăn cắp ở Mã Lai, ở Singapore.
    4. Săn trộm, buôn lậu ngà voi, sừng Tê ở Nam Phi.
    …….
    Xin hỏi quí vị có phải là người nghèo ăn cắp không? Có phải là người vô học ăn cắp không? Có phải là người Việt được giáo dục tử tế ở miền Nam trước đây ăn cắp không? KHÔNG! Tất cả là con ông cháu cha, tất cả đầu là hạt giống đỏ, hoặc ít ra cũng được nuôi dưỡng dưới mái trường XHCN.
    Cho nên xin đừng nói người Việt hay ăn cắp mà phải nói rõ người Việt gốc gác ngoài đó, được giáo dục bằng chủ nghĩa CS là có tính ăn cắp. Như vậy công bằng và chính xác. Nhục cho người Việt khác lắm!

    • TT says:

      Đây là “CON NGƯỜI MỚI” của Xã Hội Chủ Nghiã mà toàn dân mien Nam Việt Nam phải học tập sau tháng 4 năm 1975!!!
      Bây giờ mới lòi cái mặt chuột là “CON NGƯỜI MỚI” là con người chuyên ăn cắp, và khi có quyền là ăn cướp!

  10. HN says:

    Người Việt ở Tây Đức gồm một số du học của VNCH trước 1975, các thuyền nhân tỵ nạn CS từ miền nam VN. Người Việt tỵ nạn ở Đông Đức gồm du sinh từ miền Bắc, những người được gửi đi làm lao động ở lại xin tỵ nạn khi Đông Đức sáp nhập vào Tây Đức thập niên 90, số này bị người Đức than phiền, khinh bỉ vì buốn bán ma túy, mãi dâm, cờ bạc, trộm cướp đủ thứ tệ đoan xã hội noi gương Bác Hồ vĩ đại

Phản hồi