WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tranh cử TT 2016: Vẫn chờ ông phó Biden

Có thể sáng nay, thứ Tư 21 tháng Mười 2016, Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joseph Biden sẽ loan báo tin dự cuộc đua 2016.

Mặc dù những lời đồn đãi hôm Chủ Nhật đầu tuần nói Phó Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ loan tin ra tranh cử tổng thống “trong vòng 48 giờ” đồng hồ, nhưng cho đến tối thứ Ba vẫn chưa thấy ông Biden lên tiếng nói gì về quyết định chính trị quan trọng này, trong lúc cả nước Mỹ tiếp tục thắc mắc không biết ông có định ra tranh cử hay không.

Ông Biden. Ảnh www.usmagazine.com

Ông Biden. Ảnh www.usmagazine.com

Trong suốt tháng Chín và 2 tuần lễ đầu của tháng Mười, đồn đãi về chuyện ông Biden tranh cử hay không tranh cử là điều được nói đến nhiều nhất, Nhật báo The Washington Post cho biết có tới 12 lời đồn khác nhau, đại để chia làm 3 nhóm: nhóm đầu nói ông Phó “vẫn còn lưỡng lự”, nhóm thứ nhì cho biết ông Biden “đã sẵn sàng và sớm báo tin cho mọi người cùng biết”, ngược lại, nhóm thứ ba tin rằng sau 2 lần thất bại khi tranh cử tổng thống và nhất là sau khi thấy bà Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton thắng lớn ở cuộc tranh luận tại Las Vegas hồi đầu tuần trước, “chẳng có lý do gì để ông Biden ra tranh cử lần thứ 3 để cuối cùng lại phải chấp nhận là người thua cuộc”.

Gây sôi nổi nhất từ Chủ Nhật đến giờ là tin do nhóm thứ nhì phổ biến, tất cả đều dựa vào những nguồn tin “thật đáng tin cậy” “xác nhận Phó Tổng Thống Biden sẽ ra tranh cử”, điển hình từ sáng sớm đài MSNBC đưa tin ông Biden “sẽ” sớm loan báo quyết định này, sau đó đổi lại “Phó Tổng Thống “có thể” sớm loan báo quyết định tranh cử của ông. Sang ngày thứ Hai mọi người đều đọc tin nhắn trên trang mạng twitter do Dân Biểu Brendan Boyle gửi ra nội dung như sau “một nguồn tin thân cận với Phó Tổng Thống cho tôi biết ông Biden sẽ tranh cử tổng thống”. Tức tốc, cánh nhà báo và cả những viên chức của Văn Phòng Trung Ương Đảng Dân Chủ ở D.C. đua nhau đi tìm ông dân biểu trẻ tuổi đại diện cho tiểu bang Pennsylvania để hỏi thêm chi tiết, nhưng không ai biết tông tích của ông. Văn phòng ông Boyle ở Quốc Hội và tại địa phương trả lời giống hệt nhau: “chính tụi này từ sáng đến giờ cũng tìm Sếp, chẳng biết Sếp ở đâu”, hỏi có biết người tiết lộ tin “bí mật” về ông Biden không, câu trả lời cũng giống nhau: “xin hỏi thẳng Sếp, chúng tôi không biết”.

Không tìm được tin từ văn phòng Dân Biểu Boyle, cánh nhà báo thủ đô xoay sang tìm câu trả lời từ Tòa Bạch Ốc. Sáng thứ Hai sau phiên họp của chính phủ, mọi người nhao nhao đặt câu hỏi với Tổng Thống Barack Obama, muốn biết ông số 2 có nói gì với ông số 1 hay không”. Câu trả lời của Tổng Thống Hoa Kỳ “quý vị ơi, chúng tôi họp bàn về biến đôi khí hậu” nói thêm “cuộc họp được tổ chức để mọi người bàn thảo kế hoạch cứu nguy trái đất”, chứ không phải để nói chuyện tương lai chính trị của ông Phó.

Tổng Thống không trả lời, các nhà báo quay qua hỏi ông Josh Earnest, muốn biết ông phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nhận xét thế nào những lời tuyên bố ông Biden đưa ra hồi gần đây, đặc biệt là điệu bộ của ông Phó khi đưa ra những phát biểu đó. Câu trả lời của ông phát ngôn viên Earnest: “các bạn hỏi sai người rồi, tôi không phải là người (được trao trách nhiệm) đánh giá điệu bộ của Phó Tổng Thống”.

Như thế, chuyện Phó Tổng Thống Biden tranh cử hay không tranh cử sẽ đi tới đâu?

“Câu trả lời của tôi là ông Phó sẽ tranh cử”, ông Nigel Telman, một trong những nhà tài trợ hàng đầu của liên danh Obama-Biden trả lời với giọng đầy tự tin. “Ai cũng bảo ông Biden sẽ gặp khó khăn vì bà Clinton thắng lớn trong cuộc tranh luận ở Las Vegas, chẳng ai nghĩ ông Biden có đủ khả năng để thắng tất cả những ứng cử viên Dân Chủ xuất hiện trong cuộc tranh luận ngày hôm đó”. Ngoài ra, “với 36 năm kinh nghiệm lm2 việc ở Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc, ông Biden là người có thể làm việc chung với các vị dân cử Cộng Hòa, bằng chứng là mỗi lần gặp khó khăn ở Quốc Hội, Tổng Thống Obama gửi ông sang đóng vai trò dàn xếp, và phải nhìn nhận ông ta (Biden) luôn luôn làm tròn vai trò này”.

“Đã thế”, ông Telman nói tiếp, “theo tôi hiểu số người ủng hộ bà Clinton quả có đông, tiền họ giúp cũng nhiều, nhưng vẫn còn một số lớn vẫn đang chờ đợi ông Biden, sẵn sàng giúp ông phương tiện tài chánh để tranh cử” và “ông Biden biết rõ điều này”. Trong danh sách 833 nhà tài trợ hàng đầu cho liên danh Obama-Biden, tới giờ mới có 76 người quyên được từ $100,000 trở lên cho bà Clinton, “tức có thể 90% còn lại đang chờ ông Biden” trước khi họ quyết định giữa Clinton và Biden nên ủng hộ ai, lúc đó họ sẽ dồn hết nỗ lực hỗ trợ cho người họ ủng hộ”.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ như ông Nigel Telman. Trả lời phỏng vấn, Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Dick Durbin cho rằng mặc dù đang có nhiều dư luận không tốt cho bà Clinton, “nhưng Hillary vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất của đảng Dân Chủ, được hậu thuẫn của mọi người”. Thượng Nghị Sĩ Durbin từ chối trả lời thẳng câu hỏi ông Biden nên hay không nên ra tranh cử, nhưng e ngại “tranh cử chưa chắc đã có lợi” cho người bạn đồng viện cũ.

© Nguyễn Văn Khanh

© Đàn Chim Việt

Phản hồi