WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thấy gì qua ba vụ xét xử trong một tuần

Ngày 30 tháng 3 năm 2016 toà án TPHCM đã tuyên án bloger Nguyễn Đình Ngọc bút hiệu Nguyễn Ngọc Già mức án 4 năm tù giam với tội danh ” tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam ” và 3 năm quản chế sau khi ra tù.

Mức án này được toà án Việt Nam đã tính đến những tình tiết giảm nhẹ, như cha bị cáo là cách mạng lão thành, bản thân bị cáo chưa từng phạm tội, gia đình có công với cách mạng. Bị cáo không tham gia tổ chức hoặc nhận lợi ích gì từ việc viết bài chống phá chế độ.

Anh Ba Sàm và cộng sự trước vành móng ngựa

Anh Ba Sàm và cộng sự trước vành móng ngựa

Căn cứ vào 26 bài viết cho các trang mạng có nội dung nói xấu các vị lãnh đạo, toà án cho rằng qua việc nói xấu lãnh đạo đảng của Nguyễn Đình Ngọc sẽ làm xói mòn niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Cùng ngày 30 tháng 3 năm 2016, vẫn toà án TPHCM xét xử 3 người cũng tội danh này. Cả ba đều là phụ nữ. Bà Ngô Thị Minh Ước bị kết án 4 năm tù, hai phụ nữ còn lại là Nguyễn Thị Bé Hai và Nguyễn Thị Trí mỗi người bị kết án 3 năm tù và 2 năm quản chế sau khi ra tù.

Hành vi của 3 người này mà toà kết tội là do dùng khẩu hiệu có nội dung phỉ báng đảng cộng sản Việt Nam, thù địch với ĐCSVN, bôi nhọ uy tín ĐCSVN.

Cả hai vụ án xét xử này đều có điểm chung là nói xấu đảng cộng sản Việt Nam, toà án Việt Nam đã quy kết thành tội tuyên truyền chống nhà nước. Thực ra đúng bản chất đây phải là tội tuyên truyền chống đảng cộng sản Việt Nam. Nhưng để hợp thức hoá việc chống đảng vào điều luật. Toà án Việt Nam bây lâu mặc nhiên coi chuyên chống Đảng là chống nhà nước. Nói xấu lãnh đạo đảng là nói xấu đảng, nói xấu đảng là nói xấu nhà nước.

Trước đây còn có chuyện nói con của lãnh đạo đảng cũng phải vào tù, đó là trường hợp nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà viết trên Facebook về đám cưới của con một vị thứ trưởng công an.

Trước hai phiên xử này một tuần , ngày 23 tháng 3 toà án Hà Nội đã tuyên án bloger Nguyễn Hữu Vinh tức Ba Sàm với mức án 5 năm tù cùng với đồng sự là chị Nguyễn Thị Minh Thuý mức án 3 năm tù. Nhận định về tội của hai người này, toà án Hà Nội nói ” đăng tải những bài viết một chiều, xúc phạm cá nhân lãnh đạo ”

Rất hiếm khi trong vòng một tuần toà án Việt Nam mở 3 vụ xét xử với các tội danh nói xấu lãnh đạo đảng. Có đến 6 người cho 3 vụ án và tổng cộng là 22 năm tù giam cho 6 người, chưa kể quản chế. Các vụ án đưa ra xét xử này diễn ra trong thời gian quốc hội Việt Nam theo chỉ đạo của Đảng Cộng Sản VN phế truất một loạt các chức vụ lãnh đạo nhà nước, để đưa một lớp lãnh đạo mới lên thay. Đây cũng là thời điểm bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đến Việt Nam trong một chuyến làm việc dài ngày.

Mục đích chuyến đi của Thường Vạn Toàn được báo chí Việt Nam cho biết nhằm để xoá tan những luận điệu xuyên tạc về quan hệ hai nước.

Đây là một nội dung làm việc lạ lùng nhất từ trước đến nay của một bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, cũng lạ lùng trong quãng thời gian ấy toà án Việt Nam mang 3 vụ xét xử chống Đảng ra tuyên án. Vụ của Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh dường như chào đón Thường Vạn Toàn đến Việt Nam, hai vụ án sau là Nguyễn Đình Ngọc và ba người phụ nữ như món quà tiễn chân bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc về nước.

Các vụ xử án tuần qua là món quà để Thường Vạn Toàn mang về báo cáo với trung ương ĐCS Trung Quốc rằng đảng CSVN vẫn một lòng một dạ giữ vững chế độ chư hầu phụ thuộc Trung Quốc. Trong đó vấn đề Việt Nam xiết chặt báo chí và trấn áp tự do ngôn luận được Trung Quốc coi trọng và đánh giá cao về lòng trung thành.

Việc Đinh Thế Huynh được đôn lên làm thường trực ban bí thư cùng với dấu hiệu các bloger bị xét xử đồng loạt với mức án nặng có liên quan đến nhau. Ý đồ mở lại cuộc tấn công đàn áp dư luận đã được thống nhất trong Đảng khi lựa chọn Trương Minh Tuấn tới đây làm bộ trưởng bộ thông tin truyền thông. Đẩy Đinh Thế Huynh lên làm thường trực ban bí thư, một chức vụ thứ nhì trong Đảng nhằm tăng cường sức mạnh cho Huynh có thể dùng ban bi thư để chỉ đạo được các bộ trưởng công an, truyền thông…thực hiện nhiệm vụ trấn áp dư luận. Ở cương vị trưởng ban tuyên giáo trước kia, Huynh khó có thể trực tiếp ra lệnh cho các bộ này. Huynh và Trọng đều xuất thân từ báo chí tuyên truyền của Đảng đi lên, bởi thế cả hai đều rất ác cảm với luồng dư luận không theo quan điểm xơ cứng của họ.

Cả chủ tịch đảng cùng phó chủ tịch đảng xuất thân như Trọng, Huynh và tư tưởng chuyên môn công tác trải qua từng giống nhau là tuyên truyền báo chí như vậy, chuyện trấn áp xét xử các cây viết để chứng tỏ lòng trung thành lý tưởng với mẫu quốc thiên triều là điều tất phải xẩy ra. Nó vừa phù hợp với bản tính kiêu ngạo chuyên môn của hai người, vừa phù hợp với đường lối chỉ đạo của Trung Quốc.

Kiên định duy trì tư tưởng cổ hủ và nô bộc, đấy là chủ trương của Trọng, Huynh, của hai kẻ đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam bây giờ.

Cuộc chiến đấu trên mặt trận truyền thông về tư tưởng với cộng sản Việt Nam tới đây sẽ cam go và khốc liệt. Cùng với việc bắt bớ, bỏ tù thì đảng cộng sản VN sẽ còn tung ra nhiều biện pháp để khắc chế dư luận và tấn công những người cấm bút bất đồng chính kiến.

Hãy cảnh giác với cương vị mới mà Nguyễn Phú Trọng vừa mới cất nhắc cho Đinh Thế Huynh.

Theo Facebook Người Buôn Gió

3 Phản hồi cho “Thấy gì qua ba vụ xét xử trong một tuần”

  1. Người Buôn Mộng says:

    Cám ơn anh Gió đã nhận định rất xúc tích.

    Hay khóc lên đi cho quê hương yêu dấu,
    đang trong tay lũ ma đầu & đê tiện.

    Bao giờ mới/sẽ
    “Xóa được hờn quê hương” (‘Bên Bờ Đại Dương’) ?

    San Diego, Hoa Kỳ

    • Minh says:

      Thì phiền bác sĩ cứ chích cho một mũi cortisone là xong ngay, phải không nào?! Ngồi đó than thở làm gì cho mệt!

  2. Viễn kiến says:

    Theo tôi nghĩ đến 1 lúc nào đó đảng CSVN phải để người ta được tự do nói lên sự thật ( tự do ngôn luận ) . Những gì mà các blogg đã bị kết án vì họ đã nói lên sự thật thay đảng và chính quyền nhưng hiện nay kẹt ở chỗ là chỉ có đảng mới được độc quyền nói lên sự thật như việc tham nhũng người dân kể cả chính quyền , đảng đều biết nhưng chỉ có đảng mới có quyền nói.

Phản hồi