WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ở VN công lý chỉ là diễn viên hài, sang Mỹ diễn viên hài gặp công lý

Ảnh zing.vn

Ảnh zing.vn

Dù vụ án Minh Béo có tin đồn là sẽ được trắng án hay không thì các thủ tục tố tụng hình sự công khai,thỏa đáng của nước Mỹ cũng đã mở mắt cho hầu hết người dân Việt Nam.Trong một xã hội pháp trị,Công Lý không phải là một anh hề.

Thứ nhất :đó là thời gian từ khi nghi phạm bị bắt 25/3 đến phiên điều trần (15/4) là chỉ hơn 20 ngày.Nếu xét trong các vụ án chính trị vì điều 258 như Trương Duy Nhất( 6 tháng),Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Đình Ngọc hơn một năm mới đem ra xử…thì Công Lý đúng là diễn viên hài.Giả sử nếu nghi phạm được tuyên vô tội thì khoảng thời gian bị tạm giam hơn một năm đó được tính như thế nào đây? Tất nhiên chế độ CSVN sẽ chẳng bao giờ chịu thiệt để bồi thường,do vậy dù nghi can có tội hay không tòa cũng tuyên cái án bằng với thời gian tạm giam.Đây là một sự tùy tiện của Công Lý.
Thứ hai:Nghi phạm bị bắt giữ nhưng do chưa bị tòa đưa ra phán quyết kết tội nên vẫn được xem là chưa có tội.Sự chưa có tội của Minh béo được thể hiện như sau:

- Lực lượng bắt giữ Minh béo là “cảnh sát tư pháp”(County Sheriff) nhưng chỉ sau 3 giờ đã bàn giao cho Correctional Officers là nơi tạm giam không thuộc quyền cảnh sát.Điều này tránh cho nghi phạm không bị tra tấn và có thể thực hiện đầy đủ quyền im lặng,một quyền con người cơ bản trước pháp luật.

- Nghi phạm được quyền đóng tiền thế chân để tại ngoại nhưng do tính chất đặc biệt nghiêm trọng và nghi phạm có khả năng đào tẩu nên số tiền này được nâng lên quá cao mà thôi.

- Nghi phạm được quyền thuê mướn luật sư bào chữa và cả thuê thám tử tư để khẳng định sự buộc tội của bên công tố là vô lý.

- Nghi phạm được tạm giam trong một nhà tù có đầy đủ tiện nghi,được cách ly tránh sự hành hung của bạn tù,được quyền tiếp xúc với thân nhân và cả quyền liên lạc bằng điện thoại.

Thứ ba:Nghi phạm không bị truyền thông bôi nhọ và kết tội trước khi có phán quyết của quan tòa.Điều này đã xảy ra như một thông lệ trong các vụ án hình sự tại Việt Nam.Cứ có một vụ án giết người nào đó là báo chí chính thống của nhà nước CS đưa tin theo các điều tra của CA.Các thông tin này đều mang tính khẳng định là nghi phạm đích thực là thủ phạm khiến dư luận lên án ,ném đá nghi phạm và tạo sức ép tâm lý lên các phán quyết của quan tòa.Điều đó đã dẫn đến các vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn,Nguyễn Văn Chưởng,Hồ Duy Hải…Tòa án cũng bất chấp nguyên tắc suy đoán vô tội của báo chí,một nguyên tắc vàng trong pháp luật để xử án một cách tùy tiện .

Chỉ phân tích vài điểm như trên để thấy rằng cho dù vụ án Hồng Quang Minh có kết quả như thế nào người dân Việt nam cũng sẽ có dịp mở rộng tầm mắt hơn về kiến thức pháp luật.Điều rõ ràng là khi và chỉ khi tách hẳn ngành tư pháp ra độc lập,không ràng buộc bởi quyền lực thì lúc đó CÔNG LÝ mới tồn tại.

Vì vậy ngoài việc đấu tranh dân chủ người dân Việt Nam cần hiểu về TAM QUYỀN PHÂN LẬP để đấu tranh cho một nền CỘNG HÒA hiến pháp.

Theo FB Dương Hoài Linh

4 Phản hồi cho “Ở VN công lý chỉ là diễn viên hài, sang Mỹ diễn viên hài gặp công lý”

  1. kuĐượng says:

    Thần cônglý mắt mù khắp mọi chốn
    Dù ở đâu thì nó cũng… (cái) đồ đui !
    Có thếlực, có bạc tiền, là lẻ phải,
    Thằng dân nghèo dù vô tội… cũng mang gông!

    Đời là ”thế”! Đời muôn đời là ”thế”
    Dù ”luật rừng” hay ”rừng luật” đều rối tung !!!

    Lùng bùng…

  2. Quang Phan says:

    “Công an không thể điều tra đảng viên cộng sản tham nhũng . Tôi xin nói thẳng không phải ít vụ án, vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15CT/TW ngày 07-7-2007 của Bộ Chính trị ” – Thiếu tướng Phan Anh Minh – phó Giám đốc Sở Công an – tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015, tổ chức ngày 8-3-2016 tại Sài Gòn.

  3. Minh Đức says:

    Những gì xảy ra với Minh Béo là hệ thống tư pháp của Mỹ. Còn hệ thống tư pháp tại Việt Nam là theo cách của Nga. Người Nga tổ chức hệ thống tư pháp sao cho có lợi cho chính quyền như cách viết luật cố tình mơ hồ để chính quyền có thể suy diễn thế nào cũng được, chính quyền có thể đứng lên trên luật pháp, nghĩa là không nhất thiết phải theo thủ tục tố tụng, ngay cả không nhất thiết phải tôn trọng hiến pháp và luật pháp miễn sao chính quyền có ưu thế đối với dân, còn quyền của người dân thì mặc kệ. Nước Nga có chế độ nông nô kéo dài đến tận thế kỷ 19 thì sau khi xóa bỏ chế độ nông nô người dân vẫn còn bị coi thường. Giống như tại Mỹ sau khi xóa bỏ chế độ nô lệ cho người da đen thì người da đen đâu có được xem là bình đẳng ngay mà vẫn bị xem thường.

    Cuộc cách mạng vô sản phát xuất từ Nga là cuộc cách mạng từ một nước vừa thoát khỏi chế độ nông nô nên về mặt ngôn từ thì rất là tiến bộ nhưng về mặt hành xử thì vẫn còn cái truyền thống xem thường người dân.

  4. Nguyễn Văn says:

    Quyền làm người và tự do dân chủ không có thì làm sao có công lý dưới chế độ chỉ một đảng cộng sản độc tài toàn trị đứng trên luật pháp?
    Muốn có được một vụ xử công minh và công bằng theo hệ thống tam quyền phân lập thì điều cần thiết là phải có đảng đối lập chứ không chỉ một đảng cầm quyền – đưa đến thiếu bầu cử tự do và dân chủ – và sẽ không có công bằng và công lý.
    Tóm lại, nếu có công lý thì (độc tài) cộng sản sẽ khó tồn tại, thế nên còn cộng sản thì chẳng bao giờ có công lý. Chỉ có giải thể chế độ cộng sản thì mới hy vọng có quyền làm người và sẽ có tự do dân chủ, luật pháp công minh bởi tam quyền phân lập, và sẽ không còn bất cứ ai hay đảng phái nào đứng trên hay ngoài vòng pháp luật.

    nv

Phản hồi