WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

“Chính nhà Thanh thừa nhận lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam”

Nhà sử học Dương Trung Quốc có cuộc trao đổi tại buổi lễ tiếp nhận tấm bản đồ “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do tiến sỹ Mai Hồng hiến tặng Bảo tàng Lịch sử quốc gia sáng nay, 25/7.

“Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” được lập dưới thời nhà Thanh, xuất bản cách đây hơn 100 năm thừa nhận chủ quyền quản lý của họ chỉ đến đảo Hải Nam, không hề có Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là một căn cứ khẳng định thêm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa trong bối cảnh tranh chấp trên biển Đông hiện nay?

Hoàng Sa và Trường Sa – chân lý lịch sử đã khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo thuộc về Việt Nam. Trong thư tịch của chúng ta đã nói về việc các chúa Nguyễn cử những đoàn hải đội Bắc hải, đoàn Hoàng Sa đến những hòn đảo ấy. Chúng ta cũng biết rằng năm 1834, triều Minh Mạng đã có bản đồ vẽ rất cụ thể về dải vạn lý Trường Sa trên biển Đông.

Như vậy, có thể nói thư tịch và bản đồ của các triều đại Việt Nam đều đã thể hiện vị trí Hoàng Sa, Trường Sa. Trong khi đó, những hoạt động mang tích chất quản lý chủ quyền trên bản đồ Trung Quốc lại không đề cập tới hai quần đảo này. Đây là một yếu tố quan trọng khi xác lập chủ quyền về mặt lịch sử, đặc biệt trong bối cảnh xảy ra tranh chấp hiện nay.

Vì thế việc phát hiện tấm “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do chính người Trung Quốc làm chính là sự thừa nhận chủ quyền quản lý của nhà Thanh, ít nhất là cho đến đầu thế kỷ 20 (như niên đại bản đồ là năm 1904), chỉ đến đảo Hải Nam, tôi cho là rất có ý nghĩa. Bản thân tấm bản đồ sưu tập được này cũng rất có giá trị vì được xuất bản hơn 100 năm trước, là sản phẩm của nền bản đồ học của Trung Hoa.

Việt Nam có văn bản sử sách nào tương ứng với tấm “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” này có giá trị đối chiếu về chủ quyền lãnh thổ?

Theo tôi, chúng ta không cần phải so sánh việc này, vì gần 100 năm trước khi “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” xuất bản (năm 1834), chúng ta đã khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ Việt Nam. Nếu như dựa vào các thư tịch của các triều đại Việt Nam thì Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về chúng ta còn lâu hơn nữa.

Bảo tàng Lịch sử quốc gia được tiếp nhận tấm bản đồ do chính tay người Trung Quốc lập hơn 100 năm trước thừa nhận việc không có chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa trong khi nước này vừa tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” càng có ý nghĩa đối với chúng ta?

Thực sự, tôi không có sự liên tưởng đến sự kiện cụ thể đó! Về những việc làm của Trung Quốc vừa qua, Nhà nước đã lên tiếng và tôi rất đồng thuận với cách đặt vấn đề như vậy. Trong lúc còn đang tranh chấp mà phía bạn có những động thái để biến thành “việc đã rồi” thì đó là cách làm không minh bạch.

Bằng chứng khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa, chúng ta đã có. Còn việc bổ sung thêm những bằng chứng, tăng cường thêm ý thức của người dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng rất quan trọng. Mỗi nhà khoa học cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những nguồn tư liệu để làm phong phú lịch sử dân tộc, trong đó có lịch sử chủ quyền. Tôi cho rằng điều đó cũng rất quan trọng.

Ông nhấn mạnh trách nhiệm của các nhà khoa học. Còn ở góc độ người trong ngành, ông mong muốn gì việc thể hiện vai trò quản lý của nhà nước, tiếng nói của chính quyền?

Chúng ta đừng tách việc của chính quyền hay của giới ngành nào ra. Tôi nghĩ rằng đây là trách nhiệm chung của cả Nhà nước và công dân. Cụ thể như việc làm của tiến sĩ Mai Hồng hiến bản đồ sau hơn 30 năm lưu giữ cho Nhà nước cũng trách nhiệm chung. Những cơ quan như của Bộ Ngoại giao, Cục Lưu trữ cũng thu thập được rất nhiều bằng chứng.

 

“Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” do người Trung Quốc vẽ cách đây hơn 100 năm cho thấy họ đuối lý khi tranh chấp ở biển Đông.


Như ông nói, các cơ quan chức năng của chúng ta nắm thừa đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa từ hàng trăm năm nay. Tuy nhiên, nhiều người dân còn chưa biết đến những cứ liệu lịch sử này. Làm cách nào để cả người dân Việt Nam và Trung Quốc đều biết những thông tin này?

Việc phát hiện “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” lần này làm cho chúng ta nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm phải tiếp tục thu thập tài liệu bảo vệ chủ quyền dân tộc, gồm sách vở, bản đồ, không những của chúng ta mà của cả Trung Quốc và nhiều nước khác nữa.

Việt Nam nằm trong không gian trọng yếu của con đường vận tải biển. Vì vậy, biển Đông được thể hiện rất nhiều trên bản đồ của các nước phát triển hàng hải trên thế giới như Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức… Chúng ta phải có ý thức sưu tập các tài liệu để có thêm bằng chứng thuyết phục khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Điều đó còn cho thấy việc bảo vệ chủ quyền là dựa trên cơ sở lịch sử vững chắc.

Xin cảm ơn ông!

 

Nguồn: Dân Trí

53 Phản hồi cho ““Chính nhà Thanh thừa nhận lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam””

  1. vong quốc dân says:

    Không thể chối cải HS và Ts là của việt nam ,nhưng cái mắc me là cs vn dâng cho tàu cọng trong bối cảnh chiến tranh và cần nhu yếu phẩm để chiếm miền nam ,nhưng sau khi chiến tranh chấm dứt mà lại dâng 789 cây số vuông giọc theo biên giới ,mất thác bản giốc,vịnh bắc bộ.cao nguyên lại bị xé nát
    ai chịu trách nhiệm cái việc bán nước này nói chung là đảng csvn .

  2. bác đây con says:

    Nói tóm lại cộng sản bắc việt chiếm Miền nam việt nam ngang ngược,trung quốc cũng ngược ngang chiếm hoàng sa trương sa,nếu cộng sản bắc việt có được tài liệu minh chứng HS+TS là của việt nam,tôi tin rằng trung quốc cũng sẽ minh chứng được miền nam việt nam cũng không phải của cộng sản bắc việt.biển đông nếu có xảy ra chiến tranh cũng rất cần thiết để tìm lại chân lý,thế giới lại lập lai trật tự trong sáng hơn…

  3. Nguyễn Nghĩa . says:

    Nếu dùng bản đồ làm bằng chứng thì tôi tin là ngay bây giờ, dưới thời CHXHCN VN, từ 1975 đến nay, TQ có thể tìm ra 1 số bản đồ do VN xuất bản, mà không in HS,TS thuộc về VN.

    Nguyễn Nghĩa.

  4. Sơn Hiểm says:

    Có bao nhiêu bằng chứng đi nữa thì cũng bị cái công hàm bán nước do ông Phạm Văn Đồng ký theo sự chỉ đạo của trung ương đảng vô hiệu hóa hết. Bác và Đảng ta đã công nhân Trường Sa và Hoàng Sa là của Trung Quốc rồi.

    • Builan says:

      Vậy thì cách hay nhất là ĐÀO MỒ lũ bán nước ! Bỏ xương chúng vào cầu tiêu tự hủy ! _ Cùng với một BẦY VIẾT NÔ ngay trên dđ nầy – gọi là “BB” -làm cho mất đi tông tích !
      TA làm lại từ đầu ! hehehe

  5. bo says:

    Vì lúc đó nhà thanh chưa sản xuất được tàu thuyền chạy bằng máy xăng máy dầu,dân trung quốc bành trướng có từ trong trứng mà…

  6. Dzở Hơi says:

    Có đưa 100 bằng chứng “cái này không phải của mày” thì cũng không thay đổi được gì … khi mà thằng ăn trộm nó đã cố tình muốn lấy.

  7. Cali says:

    Mọi người con dân đất việt ai cũng biết đất VN từ Ải Nam-Quang đếm mũi Cà-Mau là đất liền, Hoàng-Sa và Trường-Sa là biển đảo của VN, nhưng chỉ có ĐCSVN u-mê, ám muội, nghe lời tuyên truyền đường mật của bọn CS Nga-Tàu, chúng nó hy vọng CS sẽ đem lại thế giới đại đồng. Đại đồng ở đâu? khi nào đến? đầu sỏ là Thằng già Hồ và Phạn văn Đồng đã dã tâm bán nước có bằng chứng, vậy bây giờ chúng ta tìm bằng chứng để làm gì? bằng chứng chỉ chứng minh cho những quốc gia hiểu biết, còn bằng chứng đói với thằng bành trướng nó xem như tấm giấy loại mà thôi. hy vọng cái gì bà con ta? 90 triệu “bàn tay không” đử mạnh bứng rễ bọn CS nội xâm này, xây dựng lại một chính phủ, tự-do, dân-chủ, nhân-quyền đa nguyên, vĩnh cửu.

  8. NON NGÀN says:

    CHUYỆN HỢP PHÁP VÀ KHÔNG HỢP PHÁP

    Việc tìm lại và trưng lên được bản đồ Trung Hoa của Thanh triều phát hành hoàn toàn không ghi các đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là một minh chứng về chân lý khách quan hết sức nghiêm ngặt và quan trọng ở đây.
    Nhà Thanh là một chính quyền hợp pháp trước đây của TQ, nên một nội dung bản đồ đất nước của TQ do họ đưa ra là hoàn toàn chính thức, không thể chối cãi, cho cả mọi chế độ xuất hiện sau này của TQ nữa.
    Chính quyền Mao Trạch Đông hay Cộng sản TQ chỉ xuất hiện sau nhà Thanh. Từ Đăng Tiểu Bình cho mãi đến nhà đương quyền hiện tại ở TQ cũng không thể làm khác đi, nói khác đi tấm bản đồ đã có của chính quyền và đất nước họ mà chính hoàng đế Thanh triều đã cho công bố trước kia.
    Vậy thì từ đó cũng thấy CÁI GỌI LÀ CÔNG HÀM 1958 CỦA PHẠM VĂN ĐỒNG là hoàn toàn vô giá trị về mặt pháp lý và mặt thực tế cũng như lịch sử.
    Bởi ý đồ đường lưỡi bò chỉ là quan điểm tự phát, vô nguyên tắc về sau của nhà cầm quyền đương thời TQ. Từ ý đồ đường lưỡi bò đó mà họ đã một phần vin vào cái “công hàm” phi lý, phi pháp đó của ông PVĐ trước kia, là một việc làm hoàn toàn khiên cưỡng, vô nguyên tắc, phi cơ sở, không căn cứ.
    Có nghĩa việc phanh phui ra tấm bản đồ Trung Hoa mà nhà Thanh đã chính thức công nhận và phổ biến trước đây đã thủ tiêu tất cả mọi quan điểm về biển Đông của Trung Quốc hiện thời, trong đó bao gồm cả những ý đồ ngang ngược của họ cưỡng chiếm Hoàng Sa, Trường Sa của VN để lập thành cái gọi là thành phố Tam Sa một cách gian dối, bẩn thỉu của nhà cầm quyền TQ hiện tại. Sự xâm lăng hiện nay của họ đối với lãnh thổ VN như kể trên, qua hành vi cụ thể vừa nói, cho thấy dã tâm và tính cách phi đạo đức, hành sử vô nguyên tắc quốc tế, phi nguyên tắc xã hội con người của những người đương quyền Trung Quốc hiện tại.

    ĐẠI NGÀN
    (27/7/12)

  9. Dat La says:

    Trước năm 1867 tiểu bang Alaska không nằm trong bản đồ nước Mỹ. Mỹ mua Alaska của Nga với giá rẻ mạt là hai xu một mẫu…

    Trước năm 1958 thì biển Đông là của Việt Nam. Sau đó thì bác Hồ và chú Đồng đã bán cho Trung Quốc với giá rất cao: vài triệu cái nón cối, dép râu, và thân xác hai ba triệu anh bộ đội sinh Bắc tử Nam. Được giá vậy thôi chứ còn tiếc nuối gì nưã?

    • Tú tâm says:

      Dat La là đồ cực kì ngu suẩn! Cho dù Pham văn Đồng có ý bán nước nhưng giờ vẫn phải đấu tranh mà giành lại chứ! Chỉ vì cay cú CS mà nói vậy là tiếp tục dâng Biển đảo cho Tàu à?. KhÔng thấy được làm vậy là ngu như lợn sao???

      • Dat La says:

        Xuẩn, chứ không phải “suẩn”…

        Ah, đ/c Tú tâm muốn chống phá chính sách đoàn kết bốn tốt mười sáu chữ vàng à? Có muốn bị ném cứt trộn nhớt vô nhà không, hử?

        Đã bán rồi, có văn tự hẳn hoi. Giờ còn đòi “đấu tranh” mới chả “giành lại” là thế nào? Muốn ăn gian, ăn cướp à? Mà có dám làm không?

        Hôm qua “tầu lạ” lại vừa đâm chìm tầu cá Việt Nam ở Bà Rịa kia kià. Lo ra vớt người ta đi đã nào.

  10. Truc Bạch says:

    Vâng ! Chúng ta có rất nhiều bằng chứng để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của VN, từ thời Gia Long đến các thời của các chính phủ Quốc Gia VN, qua các văn kiện hay các tuyên bố của các lãnh đạo chính phủ….

    Trung Quốc chẳng có một bằng chứng lịch sử cụ thể nào về chủ quyền của họ ở Biển Đông kể từ thời “nhà Thanh” trở về trước ; Thế nhưng từ thời “Nhà Mao” thì họ lại có một “Văn Tự” có thể vô hiệu hóa tất cả các bằng chứng chủ quyền của ta từ các vương triều Nguyễn đến các chính phủ Quốc Gia VN sau này .

    Đó Là “công Hàm bán nước” do Ho Chí Minh chỉ đạo cho Phạm Văn Đồng ký ngày 14/9/1958 .

    Hôm nay, cho dù chúng ta có đưa ra bao nhiêu bằng chứng, thì cũng chỉ để “treo mà coi” thôi, bởi vì, những người và những chính phủ tuyên bố chủ quyền thì đã bị “giết chết”, trong khi, những người ruyên bố hay ký công hàm công nhận Hoàng Sa và Trường Sa là của TQ thị lại vẫn “đời đời sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” hay nói nôm na thì họ – những kẻ ký công nhận HS-TS là của TQ, tức đảng csVN – thì vẫn tự nhận là “người đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân VN”

    Mọi chứng từ hay mọi tuyên bố của các “chính quyền phản đông, tay sai ngoại bang, Ngụy quyền SG.v.v…” ký, đều trở thành vô giá trị khi đem ra so với chỉ một bằng chứng do những người “Đại Diện Hợp Pháp Duy Nhất của Nhân Dân VN” Ký !

    Những bằng chứng về HS-TS chỉ có giá trị khi mà các “chủ thể” liên quan được đảo ngược lại, và phải chứng minh cho bằng được rằng sự đảo ngược này là đúng, có nghĩa là , phải chứng minh :

    Các văn kiên hay tuyên bố chủ quyền của các chính phủ Quốc Gia VN là hợp pháp, vì là những chính phủ hợp pháp, ngược lại – những văn kiện hay những tuyên bố của các lãnh đạo đảng csVN đều vô giá trị vì những người này là những kẻ tiếm quyền Dại Diện và bị chi phối bởi chủ nghĩa cs quốc tế – mà cụ thể là đảng csTQ – cũng chính là người đã thủ lợi qua các tuyên bố bất hợp pháp của các lãnh đạo đảng csVN .

    Tóm lại :

    Các văn kiện “bán nước” của csVN vẫn còn giá trị (ít nhất là đối với TQ) khi mà đám “cô đầu, con hát, thằng ở, con sen của đảng” vẫn một mực rêu rao rằng “Chính phủ do Hồ Chí Minh và đảng csVN lãnh đạo là người đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân VN !” và rằng “chính quyền SG là ngụy quyền, là tay sai của đế quốc Mỹ”

    Không biết ông “sử gia” Dương Trung Quốc có đủ lương thiện để (tự trong thâm tâm ông) nhận biết điều này hay không ?

    • Lê trần Nguyễn says:

      Hãy tìm cách đưa ý kiến này lên các trang báo trong nước để mọi người thấy rắng Chính Hồ chí Minh và bè lũ Việt Cộng là những tội đồ bán nước, đám con cháu chúng nó hãy nhìn vào sự thật này để mà lên án bọn cha ông chúng là lũ Việt gian tay sai cần phải cực lực lên án và tie7u diệt tận gốc.

    • Lê trần Nguyễn says:

      Hãy tìm cách đưa ý kiến này lên các trang báo trong nước để mọi người thấy rắng Chính Hồ chí Minh và bè lũ Việt Cộng là những tội đồ bán nước, đám con cháu chúng nó hãy nhìn vào sự thật này để mà lên án bọn cha ông chúng là lũ Việt gian tay sai, cần phải cực lực lên án và tiêu diệt tận gốc. Có như vậy mới mong toàn dân đoàn kết chống giặc Tàu.
      Trong nước hãy dùng sơn hay chất bẩn xóa tất cả chữ Tàu trên các hàng quán của bọn Chệt. Phát động phong trào tẩy chay hàng hóa Tàu và dân Chệt, dù ở bất cứ nơi đâu.
      Cùng nhau phổ biến rộng rãi đến từng em nhỏ, người già nhạc khúc “Việt nam tôi đâu” của Việt Khang để dâng lên tinh thần yêu nước của đồng bào trong mọi tầng lớp

    • ABC says:

      Đúng,văn kiện bán nước của Phạm văn Đồng vẫn còn hiệu lực cho tới khi nhà nước nầy bị nhân dân lật đổ,như Libia,Aicập ,và lập lên một nhà nước khác,lúc đó sự kế thừa về mặt nhà nước sẽ không còn nửa .

Phản hồi