WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chùa Việt ở Ba Lan, nơi sinh hoạt tâm linh vẫn nhuốm màu chính trị

Cộng đồng người Việt ở Ba Lan vừa khánh thành ngôi chùa Thiên Phúc nằm ở phía nam Warszawa. Trưởng đoàn hoằng pháp trung ương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong chuyến công du châu Âu trong dịp lễ Vu Lan đã ban đạo từ tiếp nhận ngôi chùa mới từ tay ông Bùi Anh Thái, một người đã nhiều năm tâm huyết với việc xây chùa ở Ba Lan.

Chùa Thiên Phúc vừa khánh thành. Ảnh FB Lê Thanh Hải

Bản thân ông cũng là người từng xây ngôi chùa Việt Nam đầu tiên ở Ba Lan cho Phật tử đến cúng viếng và mở rộng cho cả các hệ phái khác của đạo Phật ở Ba Lan, từng là một điểm du lịch nổi tiếng cho du khách nước ngoài đến Warszawa. Sau khi ngôi chùa cũ bị hỏng do lũ lụt, ông lại dồn sức xây ngôi chùa mới này và gấp rút hoàn thiện trong mùa hè vừa qua để đưa vào hoạt động.

Chùa Thiên Phúc có lối kiến trúc giống như Chùa Một Cột, có đền thờ Mẫu cùng Tứ Phủ và Đền Hùng. Rất nhiều linh kiện được thi công ở Việt Nam rồi chuyển sang và lắp đặt trong mùa hè vừa qua, cộng thêm khuôn viên thôn dã ruộng đồng, cho nên ngôi chùa khiến khách đến thăm có cảm giác như đang sống trong không gian tâm linh của một làng quê Bắc bộ.

Có thể nói, cũng giống như tình hình của người Việt ở các nước đông Âu khác như Nga và Cộng hòa Séc, người Việt ở Ba Lan cũng rất tích cực trong việc lễ bái, đi kèm với chùa chiền Phật pháp là đền thờ Mẫu và Tứ phủ. Trong bối cảnh công việc kinh doanh khó khăn, phụ thuộc nhiều vào ngoại cảnh, và rất nhiều rủi ro như bể tín dụng và cháy chợ liên tục trong ba năm qua, không có gì khó hiểu tại sao các doanh nhân Việt Nam ở Ba Lan rất cần đến tâm linh. Điều đó cũng đúng với đa số người Việt ở Đông Âu, ví dụ như khu chợ Sapa của người Việt ở Praha còn xây riêng một khu nhà nhỏ để phục vụ nhu cầu thờ cúng tại đây.

Dựng chùa , câu chuyện không đơn giản trong cộng đồng

Thế nhưng yếu tố kinh doanh và chính trị cũng theo đó mà bước vào cửa chùa. Câu chuyện mâu thuẫn giữa chùa Thiên Việt và Thiên Phúc ở Ba Lan có thể minh họa cho sự phức tạp và cách suy nghĩ của người Việt ở đông Âu. Ban đầu tất cả đều khởi dụng lên từ ngôi chùa do trung tâm văn hóa Thăng Long của ông Bùi Anh Thái xây dựng, nhưng rồi mâu thuẫn cá nhân xen kẽ với các lợi ích nhóm và quyền lực chính trị khiến người ta chia rẽ sâu đậm.

Trong chuyến công du Ba Lan hồi đầu tháng, bộ trưởng văn hóa và thông tin Việt Nam trang trọng trao ngân phiếu 2.500 USD cúng vào việc xây chùa Nhân Hòa, tức là tên mới của Thiên Việt, có đại diện một nhóm người yêu đạo Phật và chủ tịch một hội người Việt đứng ra đón nhận, không thấy nhắc gì đến ngôi chùa Thiên Phúc.

Suốt nhiều tháng qua trên các trang mạng và ngay cả tờ báo chính thức của Hội người Việt Nam đoàn kết hữu nghị liên tục có nội dung tuyên truyền chứng minh tính chính danh cho nhóm Thiên Việt. Lễ Vu Lan do đoàn hoằng pháp trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam trong chuyến công du châu Âu thực hiện ở chùa Nhân Hòa có đại sứ và đầy đủ lãnh đạo cao cấp nhất của hội đoàn chính thức đến dự, trong khi lễ khai trương chùa Thiên Phúc phía sứ quán chỉ cử tham tán thương mại đến chứng kiến.

Tình hình căng đến nỗi trong bài đạo từ tiếp nhận chùa Thiên Phúc, thượng tọa Thích Đức Thiện phải nhiều lần nhắc đến sự đoàn kết và hòa hợp. Ngài còn nói thẳng rằng các Phật tử đừng so đo tính toán 1,2, hay 3 chùa mà quan trọng là bảo đảm chính pháp để mỗi mái chùa đều là ngôi nhà chung để gửi gắm tâm linh và sinh hoạt cộng đồng để đạt Tam Bảo.

Chùa Việt ở Ba Lan: sinh hoạt tâm linh hay sinh hoạt đoàn thể chính trị?

Đoàn kết và hòa hợp cũng là chủ đề thường được nhắc đến trong chuyến hoằng pháp của phái đoàn giáo hội Phật giáo Việt Nam đến nhiều nước Đông Âu như Ba Lan, cộng hòa Séc, đông Đức, và cả Hy Lạp. Thế nhưng bản thân chữ đoàn kết đó cũng mang đậm ý nghĩa chính trị vì có thể thấy phái đoàn không hề ghé đến các chùa do người Việt tị nạn ở các nước phương Tây dựng lên, vốn vẫn tiếp tục ủng hộ hệ phái Phật giáo Việt Nam thống nhất đang bị cấm đoán ở trong nước, và người đứng đầu là hòa thượng Thích Quảng Độ vẫn bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Nhiều người tu hành nói đến chuyện tách riêng đạo với đời, nhưng trong hoạt động hàng ngày ở đây chính trị vẫn tiếp tục ảnh hưởng sâu vào hoạt động của các ngôi chùa Việt Nam ở Ba Lan. Một số Phật tử vì muốn tránh không khí nặng nề trong đời sống cộng đồng người Việt mà tìm đến khu Phật đường của người Malaysia và chuyên tâm hơn vào đạo pháp, dù vướng rào cản ngôn ngữ và văn hóa. Một số nhóm còn vươn xa hơn, mời những nhà sư gốc Việt không muốn dính líu tới chính trị đến hoằng pháp, như thầy Huyền Diệu từ Nepal.

Tuy nhiên, nhìn rộng ra thì chính hoạt động mang tính tuyên truyền của các tổ chức cộng đồng người Việt ở Đông Âu đã tạo cơ hội để một loạt các cơ sở Phật giáo Việt Nam bám rễ trên mảnh đất mới này. Nhìn danh sách các điểm tổ chức đại lễ Vu Lan trong tháng Chín vừa qua của phái đoàn hoằng pháp trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì chúng ta có thể điểm hết tất cả những thành phố lớn của Cộng hòa Séc, Hungary và Ba Lan, cũng như một phần Đông Đức và Hy Lạp. Các hội đoàn người Việt cũng theo đó mà nối kết hoạt động. Cũng xin nhắc thêm là phó chủ tịch hội người Việt tại Ba Lan là ủy viên trung ương của Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Nguồn RFI

22 Phản hồi cho “Chùa Việt ở Ba Lan, nơi sinh hoạt tâm linh vẫn nhuốm màu chính trị”

  1. VĂN GIANG says:

    THỬ BÀN VỀ TẨy CHAY CHUÀ

    Đề ngị cuả Nguyên Vũ Vũ :…”hải ngoại tẩy chay, đứng đến chùa, chỉ cần 12 tháng, chùa sẽ đóng cửa . ..” Đề nghi này là đúng . Tuy nhiên , thử bàn thêm xem sao ?
    Quá khứ cho thấy CSVN vẫn có cáchtàn hình , biến hoá cách khác. Chẵn hạn , đám cặn bã Việt Weekly bị cộng đồng nguời Việt và các cơ sở thuơng mãi tai Little Saigon tẫy chay , không mua không đặt quảng cáo . Thế nhưng Bộ ngoại giao Hànội (Ban Việt Kiều) bỏ tiền ra yễm trơ và vẫn tồn tại .
    Nhìn chung, tại hãi ngoại , CSVN nay bị tổn thất toàn bộ: vưà đãng viên vưà cãm tình viên đều giật mình chán nãn từ bỏ Hànội . Do đó nghị quyết 36 cuả Hànội không sống nỗi .Cho nên họ biết ,chĩ còn một cách là đổ ngân khoản vào rất nhiều để dùng tiền mua chuộc , dụ dỗ bọn cặn bả xã hội như Việt Weekly, như bọn bầu show duới chiêu bài” Tự do Ngôn Luận ” Phục vụ Nghê Thuật “” mà ai cũng đều biết.

    Trở vế chuyện” Chuà “. Chuà mà một trong nhiều mũi nhọn mà CSVN đã tùng quan tâm nghiên cứu .Mục tiêu cuả chuà là tẩy nảo tuổi trẻ , tiếp tục lưà bịp như NVV đề cập và trà trộn vào các cộng đồng tị nạn với mục đích xoá tan nguồn gốc hoặc căn cuớc đỏ. Chuà, một loại cơ sở tuyên truyền , vận động không hoạt động đơn lẽ mà phối hơp với Sứ quán và Hội Nguời Việt…Tất cã đều do tay Đaị sứ chỉ đaọ nhiêu mặt , Đãng và Chuyên.

    Cũng giống như các nuớc khác,thuờng các bộ phận này Đãng đắt vào chế độ tự quản, tự nuôi để Đãng bơt chi phí. Do đó mà các Đại sứ quán nào muốn tồn tại nơi nào cũng đều lén lút làm ăn duới nhiều dạng phạm pháp hay tội ác khác nhau như móc ngoặc, hù doạ, buôn lậu ngà voi, sừng tê ,(như Nam Phi) buôn bán xe lậu (như Ấn Đô)tổ chức ăn trôm siêu thi (như Nhật, Đức , Uc) , cấu kết buôn nô lệ lao động ( như Nga, Ai câp …)

    Lãnh sư tại Balan này nế umuốn tồn tại đuợc thì cũng phải lén lút “làm ăn “phạm pháp như các sứ quán VN cách mạng các nuớc khác thôi. Chĩ có điều là mọi hoạt động cuả sứ quán VC tại Balan đều đuợc khôn khéo phủ đậy bằng một màn tối đen chưa bại lộ mà thôi. Cho nên thấy khá kỳ lạ là hiện tuợng chuà mọc từ Sứ quán Ba lan mọc ra, mọc khá ồn ào…Chắc có sứ quán Balan đang sáng chế ra một chiến dịch “làm ăn ” gì đây chăng ? Hì hì…

    • Nguyễn Vũ Vũ says:

      Chính sách của cộng sản ngày nay nhằm khai thác tuyệt đối về nhân tài vật lực của người Việt hải ngoại (chất xanh và chất xám). Cách đây trên 30 năm, cộng sản gọi người Việt hải ngoại là bọn phản động với những danh từ mất dạy nhất, khốn nạn nhất. Chỉ sau 20 năm khi thấy sự lớn mạnh không ngừng của người Việt hải ngoại chúng đã quay ngược 100%, gọi chúng ta là Việt kiều không những thế còn gọi là Kiều bào, ban hành cả nghị quyết 36, thành lập cả uỷ ban để “chăm sóc người Việt hải ngoại”.
      Nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ đã viết

      Ngày đi đảng gọi Việt gian
      Ngày về đảng lại chuyển sang Việt kiều
      Khi đi kết tội đủ điều
      Khi về thành khúc ruột yêu ngàn trùng
      Trốn đi đảng bắt tới cùng
      Khi về đảng lại săn lùng đô la…

      Vì thế chúng không bao giờ bỏ tiền bạc ra dể nuôi lũ tay sai như mọi người nghĩ đâu. Đối với chúng, bỏ ra 1 đồng phải thu về 10 đồng. Cán bộ nhân viện các tòa đại sứ ở các nước đều là bọn hút máu người Việt hải ngoại nhẹ dạ cả tin, đánh đúng tâm lý và bệnh sĩ của người Việt cho nên hàng năm nhân dịp 2-9, tết nguyên đán chúng cho tay chân mời người Việt hải ngoại đến dự liên hoan, sau đó kêu gọi đóng góp giúp đỡ người tàn tật, bão lụt…. nhưng thực chất thu được 100 thì chúng chỉ đóng góp 10% mà thôi, còn lại chúng chia chác. Cho nên chuyện chính phủ Vn bỏ tiền ra nuôi bọn sư hổ mang, tiền nhang đèn, gas điện khó có thể kéo dài.

      Năm 2008, Linh Sơn Tự ở Quận Croydon bị nhân dân khu vực phản đối vì ồn ào và buôn gian bán lận (thuốc lá, thực phẩm từ Vn mang sang), Hội đồng nhân dân quận yêu cầu Linh Sơn Tự phải di dời chỗ khác, Thích Trí Như tìm được khu vực mới ở Luton với giá rất hời (có 2 triệu bảng trong khi ngôi nhà ở Croydon giá 3 triệu bảng), có khu đất rộng có thể đỗ hàng trăm xe. Nhưng ngặt 1 nỗi quá xa London, các cụ già không thể tự đi được, con cháu lại không thể tuần nào cũng đưa đi đón về, bọn người rơm không (dám) mua xe riêng nên khó đến, còn thanh niên hầu như chả ai đến chùa. Một tay (sai) của Thích Trí Như nói, ở xa như vậy làm gì có đệ tử mà thu tiền công đức, tiền gas, điện nhang đèn mỗi năm vài trăm ngàn bảng lấy đâu ra chi trả, nên đến bây giờ Linh Sơn Tự vẫn ì thần cụ không di chuyển dù quận Croydon vẫn yêu cầu di chuyển.

      Ai đời trong chùa có phòng Karaoke để Thích Trí Như hát với mấy con mẹ bỏ chồng vào những ngày chùa không có đệ tử. Xe hơi của Thích Trí Như loại sang, hiện đại…, có người nói, nó còn gửi tiền về cho gia đình ở miền Bắc Vn tậu nhà, mở kinh doanh nhà hàng… nó làm gì mà tiền tiêu như rác thế? Tiền ấy là do phật tử mê muội cúng cho nó. Có người bảo, muốn giàu nhanh và sống sung sướng tốt nhât chuyển sang làm thày chùa.

      Nếu bà con hải ngoại đồng tâm nhất trí tẩy chay các Chùa Quốc Doanh Cộng Sản, tôi tin chắc chắn bọn thày tu hổ mang sẽ chuyển nghề vì lấy gì đổ vào miệng, xài xe sang và cặp kè với những mụ trốn chúa lộn chồng đến làm diếm không công cho những thằng sư hổ mang.

      Cái khó ở chỗ, rất nhiều các người phụ nữ có tuổi, trình độ hiểu biết có hạn, lại rất mê tín nên hay đến chùa và đóng tiền công đức. Nếu con cháu tìm cách giải thích hoặc cáo lỗi vì bận việc không đưa xe, các cụ không đi chùa, mấy thằng nhà chùa này chết sặc gạch.

      Nếu chúng ta quyết tâm, chung tay góp sức tìm mọi cách tẩy chay chúng chắc bọn sư cộng sản này sẽ bán xới.

  2. Vân Nam says:

    Nói về chùa Thiên Phúc thì:
    “Sau khi ngôi chuà cũ bị hư hỏng do lũ lụt, ông ( Bùi Anh Thái) lại dồn sức xây ngôi chùa mời này và góp sức hoàn thiện trong mùa hè vừa qua để ĐƯA VÀO HOẠT ĐỘNG”!

    Về chùa Thiên Việt thì đâu là Bộ Trưởng VHTT “chi tiền”, ĐSQ “quản lý”, GHPG Quốc Doanh ” thừa nhận”…

    Thế là chúng nó xây chùa để HOẠT ĐỘNG chứ đâu phải để THỜ TỰ!

  3. Nguyễn Vũ Vũ says:

    Cộng sản đội lôt thày tu có từ những năm 1930, tướng Văn Tiến Dũng từng khoác áo thày chùa, chúng chỉ lừa được những người “nhẹ dạ cả tìn”, còn chúng tôi những người đã từng sống với
    chúng 25 năm (1954-1979) đâu có lạ gì bọn cộng sản khoác áo cà sa. Anh ngữ có câu:The Cowl does not make the monk (Chiếc áo cà-sa không làm nên nhà sư)

    Ngay London này, Linh Sơn Tự do Thích Trí Như trụ trí cũng là 1 thành viên Hội Vịt Cừu Yêu Tinh của toà đại sứ Việt nam, y đã từng về dự Hội Nghị Vịt Cừu Yêu Nước năm 2009, thường mang khoe những những tấm ảnh chụ chung với lãnh đạo công sản Vn, ngoài ra y thường cử người đến dự các buổi lễ tết và nộp “hụi chết” ở đại sứ quán 12 Victoria Road

    Có một điều rất lạ, trụ trì Linh Sơn Tự tại quận Croydon, Đông Nam London trên 20 năm mà tên nhà thày chùa này “khinh” không thèm học Anh Ngữ nên tiếng Anh của ” thày tu này dở ẹc, ngoài mấy câu Yes, No, Thank you … ra, hễ có chuyện gì đều phải nhờ “phật tử” thông dịch. Phải chăng y cũng xuất thân từ tần lớp bần cố nông chính gốc thời Cải Các Ruộng Đất?

    Theo tôi, tốt nhất ta nên thực hiện câu thành ngữ VN:

    Thứ nhất là tu tại gia
    Thức nhì tu chợ, thứ ba tu chùa

    Bà con người Việt hải ngoại tẩy chay, đứng đến chùa, chỉ cần 12 tháng, chùa sẽ đóng cửa vì “không có tiền công đức của phật tử thì sư sãi sẽ chết đói và lấy khoản nào để trả tiền nhang đèn, gas, điện”. Chúng sống dựa vào mồ hôi lao động của phật tử, một thứ giun sán ăn bám cơ thể con người.

    Hãy tẩy chay bọn Sư Quốc Doanh Cộng sản bà con hải ngoại ơi!

    • Builan says:

      “Cũng tại thằng dân NGU QUÁ LỢN
      Nên chi Việt Cộng chúng giả dạng THẦỲ TU ”
      Chạy trốn GIẶC HỒ – lắm kẽ còn NGU
      Nên SƯ QUỐC DOANH mới ăn no bò cỡi !!!!

      Tri ân Nguyễn Vũ Vũ đã có lòng dạy khôn giúp cho bọn NGU (khắp nơi) sớm sáng mắt sáng lòng

  4. Tôi đề nghi các chùa chiền bên đông âu đừng bao giờ gia nhập vào Giáo Hội VN, đó là 1 giáo hội Quốc doanh, hể là Quốc doanh, đương nhiên sẽ có mùi chính trị. và chùa chiền sẽ bị ảnh hưởng bởi những tên CA chim với danh nghỉa nhà sư. Các bạn nên nhớ Cộng sản là Vô Thần.

  5. TIÊN LÃNG says:

    GÓP Ý VỚI BÀ CON TẠI BALAN,
    Mong bà con Việt tai Ba lan đặt ra cho các vị thầy cuả chuà Thiên Phúc nhiều câu hõi để một biết rõ sự thật để tránh nguy hiễm, tai hại cho con cái mình tránh lưà bịp gieo rắc vào tâm hồn chúng về sau. ( Thật ra mình tìm hiễu
    hoặc nhờ các trí thức Việt đứng đắn , dấn thân điều tra tần nguồn gốc hộ về họ :

    - Hiện nay trong nuớc nhiều vùng dân đói khổ , trẻ em ăn mày , ăn ngủ ngoài đuờng , lội sông đi học có khi chết đuối, bị bán làm nô lệ tình dục… Tu hành nhằm cưú độ chúng sinh .Tại sao các thầy
    không cứu độ chúng sinh trong nuớc mà lại sang đây làm gì ?

    - Hiện nay, nạn cuỡng chế cuớp nhà cuớp đất khắp nuớc Việt nam. Dân oan hàng vạn hàng triệu . Các thầy có nghe, có biết không ? Các thầy đã làm gì cho họ chưa ? Tại sao các thầy lánh chỗ khổ nạn mà sang đây ?
    Bên này ai cũng hạnh phúc ,từ vật chât tới tâm linh. Vậy các thầy tới đây cưú độ cho ai ?

    - Tại sao qúi thầy thờ phuợng như Phật một vị ( mà nhờ tư liêu lịch sủ tiết lộ khiến nguời Viêt hãi ngoại này ai cũng biết ,) vị này là một là kẻ nói láo ,dối trá, lưà bịp, hai là kẻ tàn bạo .
    Chẵn hạn ,ngay từ đầu, ông ta viết đơn xin học truờng thuộc đia nhưng với dân lại nói khác ,bảo mình “tìm đuờng cứu nuớc ” . Nhà nuớc ta sau mấy chục năm hò hét bảo nguời Việt hãi ngoại vu khống , bôi nhọ vì “hận thù” , vì “chống cộng cưc đoan ” nhưng tại sao nay lại muối mặt đem lá đơn đó cuả Bác Hồ treo tại Viện Bảo Tàng Hànội ?
    Chẵn hạn, cho Đãng ta tiìm gái trinh Nòng Thi Xuân về giãi trí tình dục ,cho đến sinh ra con thì cho tay chân thủ tiêu.
    Tu hành là đi tìm đuờng chân lý. Vậy các thầy có muốn xem các sự thực nói trên không ? Hãy công khai lên tiếng cho biết !

    -Một điều thật rõ ràng mấy nguời áo vàng , tay chấp cuả chuà Thiên Phúc có phải đúng là thầy tu không ? Hay qúi thầy này là từ sổ luơng cuả công an tình báo A 25 , A42… Nghĩ rằng các thầy là nguời cuả quần chúng, nguời đang cứu độ chúng sinh . Vậy các thầy nên công bố về mình trên sự thật mà qúi vi đang trên đuờng theo đuổi. Các thầy nên công khai viết tiểu sử với chi tiết từng năm tháng và công bố trên các báo cho phật tử biết đuợc không ?

    Cuối cùng mong hàng ngủ trí thức Việt tiến bộ tai Ba Lan quan tâm cùng nhau giúp bà con Việt bẻ gãy màn ảo thuật bất luơng có thể có này cuả bọn CS côn đồ , phản động , vô nhân tính .

  6. Nha Trang says:

    Như vậy mới thấy được tại sao VN tài nguyên đem bán rất nhiều : than , dầu mỏ , gỗ , gạo xuất khẩu v..v mà dân VN rất nghèo vì nhà nước tốn tiền nuôi báo cô mớ Thày Chùa Quốc Doanh , mớ nhân dân tự phát để dánh các người bất đồng chính kiến !

  7. tsg says:

    Bản viết (khác bản audio) không có nhắc đến ông Hồ chí Minh được đem vào chùa Thiên Phúc để cầu siêu hay sám hối. Mịa nó! CS mà mê tín.

  8. nam says:

    Các vị hãy nhớ là trong chế độ độc đảng, theo học thuyết “chuyên chính vô sản” thì tất cả các nơi công cộng,nơi tập trung đông người đều có bàn tay và nhân viên an ninh CS trà trộn và hoạt động, đặc biệt là chùa chiền,vì ở đó vừa kín đáo lại theo giõi được con tin là dân thường, ở VN trong chiến tranh chống Pháp và Mỹ thì tất cả các nhà chùa đều có nhân viên an ninh CS đội lốt nhà tu tu hành, là nơi thu nhập và chuyển tin tức, là nơi cất giấu vũ khí và thương binh,cho nên rất nhiều nhà chùa khi tình báo đối phương phát hiện đều bị đánh bom và phá hủy. Ở nước ngoài chùa của người VN lại là cái cớ vô cùng thuận lợi để cho lực lượng an ninh cư sống hợp pháp nhằm theo giõi tình trạng trong cộng đồng thế giới người việt sinh sống, và kịp thời thông báo về nước hay có biện pháp xử lý kịp thời hòng ngăn chặn sự chống đối nhà nước và đảng CSV của bà con việt kiều.

  9. dv says:

    Đạo QUỐC DOANH hay còn gọi là : Chính trị hóa tôn giáo , Thầy tu hiện nay có số là CA chìm và có số sinh hoạt chi bộ đảng ( tối mật ) tu nhưng theo lệnh đảng , nếu ko sẽ bị bóp chết như THÍCH QUẢNG ĐỘ bị quản thúc tại chùa . Chùa Giacs Minh Đà Nẵng v v …

  10. NÒNG says:

    Rà soát lý lịch cuả Thầy tu kiêm Đại biễu Thích Thanh Tứ thì bỗng giật mình ngã ngưã té ghế khi đó mới biết thầy vốn trong sổ luơng cuả “công an nhân dân” .mà lại thích chấp tay. Nay nhìn mấy “thầy chấp tay ” trong hình chắc chắn cùng từ lò truyền thống “Thích Công An ” lên đuờng cứu chế độ đô la. Bác cuả mình vưà chơi, vưà giết mà còn thành Phật thì qúi thầy áo vàng cuả chuà Thiên Phúc này sẽ thành Bồ Tác theo chầu Phật Hồ như chơi.
    Bác Hồ cuả mình mà thành Phật thì các bác Mác, bác Lê , bác Stalin, bác Mao chắc cũng thành Phật Tổ
    như sổ phong thần đã ghi :
    (HISTORY’S GREATEST MONTERS LIST )
    http://www.filibustercartoons.com/monsters.htm

Phản hồi