WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc: Phe ủng hộ Bạc Hy Lai lập chính đảng

 

Ông Bạc Hy Lai được chỉ định làm Chủ tịch suốt đời đảng Trí Hiến. Trong ảnh: ông Bạc (G) tại phiên phúc thẩm, 25/10/2013) AFP PHOTO / CCTV

Ông Bạc Hy Lai được chỉ định làm Chủ tịch suốt đời đảng Trí Hiến. Trong ảnh: ông Bạc (G) tại phiên phúc thẩm, 25/10/2013)
AFP PHOTO / CCTV

Bất chấp cấm đoán trên thực tế, những người ủng hộ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã thành lập một chính đảng riêng. Các nguồn tin gần gũi với phe ông Bạc Hy Lai đã khẳng định sự kiện này với Reuters, ngày hôm qua, 09/11/2013.

Chính đảng có tên gọi là Chí Hiến (Zhi Xian), theo nghĩa Hiến pháp là cao nhất, được thành lập ngày 6/11, tức là chỉ 3 ngày trước khi khai mạc Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành trung ương lần thứ 3 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Qua điện thoại, bà Vương Tranh (Wang Zheng), một trong những người sáng lập đảng Chí Hiến, giáo sư về thương mại quốc tế tại Viện Kinh tế và Quản lý Bắc Kinh, cho Reuters biết là ông Bạc Hy Lai, hiện đang thụ án tù chung thân, được chỉ định làm Chủ tịch đảng suốt đời. Mặt khác, việc thành lập đảng Chí Hiến không có gì là bất hợp pháp chiếu theo luật pháp Trung Quốc.

Vẫn theo vị giáo sư này, thư thông báo việc thành lập đảng Chí Hiến đã được gửi tới đảng Cộng sản Trung Quốc, tới 8 phong trào chính trị khác mà Bắc Kinh nhắm mắt làm ngơ, cho phép hoạt động trên thực tế, cũng như tới Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (gần như Mặt trận Tổ quốc).

Thông qua Giám đốc trại giam, đảng Chí Hiến cũng gửi thư tới ông Bạc Hy Lai, thông báo việc ông được chỉ định làm Chủ tịch đảng suốt đời.

Giáo sư Vương Tranh nhấn mạnh: « Chúng tôi không sợ hãi. Tôi không nghĩ là chúng tôi sẽ bị bắt. Hành động của chúng tôi là hợp pháp và hợp lý ».

Hiến pháp Trung Quốc bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, không cấm việc thành lập các đảng phái chính trị. Nhưng trên thực tế, chính quyền không chấp nhận việc thành lập các tổ chức chính trị đối lập với đảng Cộng sản Trung Quốc đang cầm quyền.

Reuters nhắc lại trường hợp nhà ly khai Từ Văn Lập (Xu Wenli), vào năm 1998, bị kết án 13 năm tù vì đã tham gia thành lập đảng Dân chủ Trung Quốc.

Tài liệu của đảng Chí Hiến khẳng định là tổ chức này hoàn toàn đồng thuận với chính sách bình đẳng, được gọi là «phồn thịnh chung» do ông Bạc Hy Lai chủ xướng, trước khi bị hạ bệ.

Tham vọng chính trị của cựu Bí thư Trùng Khách Bạc Hy Lai đã tiêu tan sau vụ một doanh nhân nguời Anh qua đời hồi tháng 11/2011. Trong vụ này, bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, đã bị kết án tử hình treo trong năm 2012. Còn ông Bạc Hy Lai bị kết tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và lãnh án tù chung thân. Những người ủng hộ ông Bạc cho đây là một vụ án chính trị.

Theo RFI

Tags:

2 Phản hồi cho “Trung Quốc: Phe ủng hộ Bạc Hy Lai lập chính đảng”

  1. Minh Đức says:

    Về mặt pháp luật, Trung Quốc cho phép đa đảng. Vì thế người lập đảng mới này nói là sẽ theo đúng pháp luật. Theo đúng pháp luật ở đây là những người lập đảng công nhận đảng CS Trung Quốc vẫn là đảng cầm quyền, nghĩa là họ không có ý định tranh quyền với đảng CS Trung Quốc. Mục đích của đảng mới này là để bảo vệ hiến pháp và cũng để tranh đấu cho người nghèo (trong vòng phù hợp với luật pháp và hiến pháp) .

    Nhưng những gì nói ngoài mặt thì không nói lên được gì vì chế độ CS có lối nói một đằng làm một nẻo. Vì thế tuy trên lời nói là tôn trọng hiến pháp và luật pháp nhưng một đảng không nằm dưới sự chỉ đạo của đảng CS Trung Quốc sẽ làm những người có quyền thấy đó là mối đe dọa vì đảng này không phải là đảng bù nhìn như những đảng khác.

    Xem ra đảng này na ná như đảng mà ông Lê Hiếu Đằng kêu gọi cựu đảng viên VN thành lập.

  2. Minh Đức says:

    Việc phe Bạc Hy Lai lập đảng để tranh đấu là cái mốc cho thấy tình hình chính trị tại Trung Quốc đã bước qua một bước ngoặc rất quan trọng.

    Vụ Bạc Hy Lai và phong trào mang màu sắc thời Mao là biểu hiện sự phân hóa trong xã hội Trung Quốc. Đó là sự phân hóa giàu nghèo, sự phân hóa về ý thức hệ. Những kẻ nghèo và thua thiệt trong cuộc chạy đua kiếm tiền tiếc nhớ thời Mao nên gia nhập trong trào nhớ Mao. Những kẻ không thiết tha với lợi nhuận cũng muốn có một xã hội mà không phải ai cũng phải chạy theo tiền bạc. Nếu như ở một nước tự do, thì những người đó sẽ thành lập các đảng xã hội và thuộc về cánh tả trong chính trị. Nhưng ở Trung Quốc thì dân không được lập đảng nên họ chỉ tụ họp hát hò các bài hát thời Mao.

    Tập Cận Bình thấy nguy cơ Bạc Hy Lai có thể thành thủ lĩnh của một phong trào có đông đảo quần chúng tjep nên bắt Bạc Hy Lai bỏ tù chung thân. Nhưng vì phe Bạc Hy Lai có quần chúng thật sự nên dù có bắt Bạc Hy Lai thì cũng không làm phong trào tan rã. Trái lại, họ quay ra lập đảng mới. Một khúc rẽ cho thấy mô hình Trung Quốc đang tan vỡ.

Phản hồi