WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phụ nữ Ba Lan gốc Việt: “Đẹp, thông minh, học vấn cao”

Ảnh chụp từ màn hình, chương trình "Pytanie na śniadanie"

Ảnh chụp từ màn hình, chương trình “Pytanie na śniadanie”

Đó là thông điệp hay câu chuyện mà chương trình “Điểm tâm buổi sáng” của một trong những kênh truyền hình lớn nhất Ba Lan – TVP2 – đưa ra hôm qua, 20/11/2013. Ba cô gái Việt Nam trong lứa tuổi đôi ba mươi đã được mời tới trường quay để trò chuyện với 2 phóng viên đồng thời là những người dẫn chương trình gạo cội của đài truyền hình.

Bên dưới Bùi Linh Chi là dòng chữ "Đẹp, thông minh và học vấn cao".

Bên dưới Bùi Linh Chi Ania là dòng chữ “Đẹp, thông minh và học vấn cao”.

Khách mời là Ania Linh Chi, Monika Phương Thảo và Tôn Vân Anh. Cả 3 người gặp nhau lần đầu tiên ở trường quay, họ chưa hề biết nhau trước đó ở ngoài đời và tất nhiên, cũng không biết sẽ được hay bị hỏi về những vấn đề gì. Linh Chi sang Ba Lan từ lúc 2 tuổi, Phương Thảo sinh tại Ba Lan, còn Vân Anh từ khi 12 tuổi.

Nguyễn Phương Thảo Monika

Nguyễn Phương Thảo Monika

“Điểm tâm buổi sáng” là chương trình nhẹ nhàng, nói về những vấn đề của đời sống và thường không quá dài nên những gì các cô gái trình bày không nhiều. Vân Anh tranh thủ nói đôi câu liên quan tới chính trị, 2 cô gái còn lại kể chút ít về gia đình cũng như cuộc sống hay cảm giác của các cô với tư cách là những phụ nữ “nửa Việt Nam, nửa Ba Lan”. Về cách các cô tiếp cận với vấn đề hay cách suy nghĩ, ngôn ngữ thường dùng trong gia đình. Giống như hầu hết lớp trẻ sinh trưởng ở Ba Lan, họ nói những câu giản đơn với cha mẹ bằng tiếng Việt nhưng những vấn đề lớn hơn, phức tạp hơn thường không có đủ từ ngữ và họ tư duy bằng tiếng Ba Lan!

Hình ảnh cộng đồng

Ít phút xuất hiện trên truyền hình của 3 cô gái gốc Việt đã nhanh chóng nhận được rất nhiều bình luận khen ngợi và hàng chục ngàn “like” trên trang của đài truyền hình TVP2. Có thể nói, không có gì quảng cáo cho hình ảnh cộng đồng tốt hơn là những gương mặt khả ái và những câu trả lời thông minh, dí dỏm.

Từ trước tới nay, người Việt thường được nhìn nhận như một cộng đồng khép kín với công việc chính là buôn bán hàng vải và làm quán ăn. Những hoạt động văn hóa của cộng đồng hay các buổi gặp gỡ thường mang tính nội bộ hơn là quảng bá hình ảnh cộng đồng, hay giới thiệu văn hóa tới nước sở tại.

Nhiều sắc dân nhập cư khác, tuy về số lượng có thể ít hơn người Việt nhưng sự đóng góp hay góp mặt của họ trong lĩnh vực văn hóa xã hội hay chính trị Ba Lan lại nhiều và có phần nổi trội hơn người Việt. Người Mông cổ dẫn truyền hình, mấy cô gái (lai) da đen là những gương mặt quen thuộc của nhiều chương trình ti-vi,  hay đại biểu quốc hội gốc Phi… Có lẽ đã tới lúc mà những người hoạt động cộng đồng cần có cách tiếp cận khác với truyền thông nói riêng và với xã hội nước sở tại nói chung.

Natalia Nguyễn với chương trình về thiết kế nội thất trên truyền hình Ba Lan

Natalia Nguyễn với chương trình về thiết kế nội thất trên truyền hình Ba Lan

Gần đây, đã thấp thoáng xuất hiện một Natalia Nguyễn với những chương trình liên quan tới thiết kế và trang trí nội thất, một Lana Nguyễn với những dấu ấn nhất định trong giới thời trang.

Họ đều trẻ, đẹp và tiềm ẩn một tài năng. Những gương mặt như vậy quảng cáo tốt nhất cho hình ảnh của cộng đồng người Việt và cho xu hướng hội nhập của giới trẻ thế hệ thứ 2.

Chính họ đang và sẽ làm thay đổi hình ảnh cộng đồng người Việt- cái mà các bác đầu 2 thứ tóc, với học hàm đầy mình và tấm thẻ đảng thập thò trong túi loay hoay cả thập niên vẫn không thể làm nổi.

© Đàn Chim Việt

Tags:

26 Phản hồi cho “Phụ nữ Ba Lan gốc Việt: “Đẹp, thông minh, học vấn cao””

  1. BUILAN says:

    “Chúng ta có thể khác nhau, chúng ta có thể tranh cãi, nhưng chúng ta không thể căm thù nhau. Chúng ta không cần thiết đi tìm kẻ thù, mà sẵn sàng hợp tác với nhau trong công việc.” (Tadeusz Mazowiecki)

    Tất cả những ngưới VN yêu nước VIỆT NAM (Không phai là Công Hồ Xuống Hàng Chó Ngưạ vì ngu CHXHCN/VN) tất tất đều nên tìm đọc !

    Già trẻ lớn bé đều nên dọc
    TUỔI TRẺ SV- HS càng nên đọc
    TRÍ THỨC càng nên đọc
    CÔNG CỤ tay sai còn đảng còn mình trong cái gọi là Quốc Hội – laị càng nên đọc
    Việt gian bán nước SAI NHA THẢO KHẤU CS- ( CCCĐ = Công cụ Côn Đồ, Cầm cu công đái – Cầm Cụ Chệt Đâm… lại càng nên đọc !
    LTCM- BĐ phục viên , CÔN AN Tự phát càng nên đọc

    CCCĐ(Chống Công cực đoan) như tôi đã đọc !

    ĐỌC ĐỌC và ĐỌC
    Ngay trên chính ĐCV info

    10:12:am 22/11/13 | Tác giả: Đinh Minh Đạo
    Người đặt quá khứ CS sau vạch đậm lịch sử

    Môĩ người ĐỌC- suy nghĩ bằng :Cái đầu có não người và lồng ngực có TIM NGưỜI cuả mình !
    _ Vì MỘT TỔ QUỐC VIỆT NAM LÀ TỐI THỰỢNG
    _ CHO MỘT DÂN TỘC VIỆT NAM LÀ TRÊN HẾT

    http://old.danchimviet.info/archives/81628/nguoi-dat-qua-khu-cs-sau-vach-dam-lich-su/2013/11

    “Chính quyền cộng sản đã để lại một xã hội chia rẽ, một nền kinh tế kiệt quệ. Chỉ trong một thời gian ngắn, chính phủ của của ông đã tiến hành hàng loạt các cải cách, đặt nền tảng cho thay đổi thể chế chính trị. Thay đổi phù hiệu quốc gia và tên nước (từ Cộng Hòa Nhân Dân Ba Lan thành Cộng Hòa Ba Lan). Ngày 20-02-1989 thay đổi hiến pháp, bỏ những chương mục phục vụ cho lợi ích riêng của đảng cộng sản . Đưa vào hiến pháp nội dung mới về nền tảng chính trị, kinh tế, những khái niệm về tư hữu…. Nhờ những thay đổi này, chính phủ đã tiến hành chuyển đổi nền kinh tế. T. Mazowiecki đã chọn ông L. Balcerowicz, một giáo sư kinh tế trẻ, từng là đảng viên cộng sản giữ chức phó thủ tướng, phụ trách tài chính, kinh tế. „Kế hoạch Balcerowicz” chuyển đổi nền kinh tế kế hoạch hóa XHCN đã hãm được siêu lạm phát, kết cấu lại nền kinh tế, tiến tới kinh tế thị trường và tư nhân hóa. ..”

    Tôi tự nguyện làm THẰNG MÕ rao MỜI

    • Hòa says:

      Vấn đề là thời điểm “đặt quá khứ cs sau vạch đậm lịch sử” chưa đến, vì đảng csvn vẫn là cục đá chần dần nằm cản đường. Vậy làm sao ở thời điểm nầy “đặt quá khứ sau lưng” để cùng nhau xây dựng VN đây? Do đó, thằng Mõ có gỏ và mời, và cho dù váy 4 phương 8 hướng thì cũng chẳng được.

  2. Austin Pham says:

    Chúc các em thành công và phải biết ơn quốc gia đã cho các em cơ hội. Phải hiểu rằng các em là công dân Ba Lan, trách nhiệm trước tiên của các em là phải làm tròn nghĩa vụ công dân của đất nước này, trong đó việc gìn giữ và phát huy những quyền con người, bảo vệ những giá trị tự do và dân chủ, học hành để có thể vươn lên và cống hiến cho quốc gia của mình chính là bổn phận. Anh vui cùng các em.

  3. doanoanh says:

    cũng rất mong thể hệ trẻ ,có những đột phá vững trắc trong tương lai nơi sứ người để lại dấu ấn tốt cho nước sở tại

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Gởi Doanoanh ,

      Có hiểu ” Đột phá vững chắc ” nghĩa là gì không?

      Xây Dựng “vững chắc” ,

      Còn đột phá thì là “Đột Phá mạnh” , “Đột Phá toàn diện” , “Đột Phá liên hồi” , “Đột Phá tới tấp” , “Đột Phá lên phía trước , sau lưng”, Đột Phá dữ dội….etc…HAY ĐỘT PHÁ THÀNH CÔNG

      CHỚ KHÔNG CÓ …”ĐỘT PHÁ VỮNG CHẮC” !

      & Càng không thể có ĐỘT PHÁ VỮNG “TRẮC” !

      ( Trắc trở , trắc nghiệm…etc)

      Bạn chắc là người Bắc sinh sau 1954 ( nên ảnh huởng ít nhiều văn của ban Tuyên Huấn) ?

      Ki’nh

  4. Nguyễn Trọng Dân says:

    TẢN MẠN VUI VUI

    Thưa mấy bác cờ Vàng chống lại triều đình bạo Sản,

    Nhân nổi hứng xúi mấy bác qua Ba Lan kiếm người đẹp để vẻ chân mày , chợt nhớ , trong truyện Kiều của Tố Như, có đoạn Tên Phản Động Cờ Vàng Từ Hải đi gặp Thúy Kiều tương tâm hợp Ý, thật là một tuyệt tác thi ca , thôi thì lai rai đem ra đây hầu mấy Vị Niên Trưởng uống trà , các huynh đệ gần xa thuởng ngoạn giữa bận bịu của đời thuờng…

    Thoạt gặp Kiều , họ Từ đã thể hiện khí phách ngang tàng đúng kiểu dân Phản Động chống lại cường quyền đầy thanh lịch:

    ” Bấy lâu nghe tiếng má đào
    Mắt xanh chẳng để ai vào phải không?
    Một đời kén chọn anh hùng
    Bỏ chi cá chậu chim lồng mà chơi ”

    Rõ là họ Từ phản động cờ Vàng vờ nhận mình chẳng gì , chắc người đẹp không nhìn tới…

    Không ngờ , nàng Kiều có mắt tinh đời , nên đáp ngay nhỏng nhẻo đầy nữ tính :

    ” Nàng rằng người dạy quá lời
    Thân này còn dám xem ai là thuờng
    Chút riêng chọn đá thử Vàng
    Biết đâu mà gởi can trường vào đâu?
    Còn như vào trước ra sao
    Ai cho kén chọn Vàng thau tự mình? ”

    Ý nàng Kiều muốn gởi tới anh hùng phản động , thân nàng luồn cuối trước sau cũng như ai, làm sao mà kén mà chê ,…

    Thiệt là người tung kẻ hứng , tình bay qua , tâm bay lại mỗi lúc mỗi đậm đà…

    Bởi thế cho nên chàng Phản Động Cờ Vàng chống bạo quyền xao xuyến mới nói

    ” Từ rằng lời nói hữu tình ,
    Khiến người lại nhớ câu Bình Nguyên Quân
    Lại đây , xem lại cho gần
    Phỏng tin có được vài phần hay không?

    Vốn là dân Phản Động chống bạo quyền , ít hay nhiều , họ Từ cũng có chút thận trọng trong đó , tuy nhiên cũng chỉ là cái cớ để huơng sắc gần tình Ý mà thôi…

    Nàng Kiều Vội nắm lấy cơ hội này bồi tiếp khi’ên Phản Động Họ Từ ngất ngư huơng sắc

    ” Nàng rằng lượng cả bao dong
    Tấn Dương ắt gặp mây rồng một phen
    Rộng thuơng cỏ nội hoa hèn
    Tấm thân bèo bọt dám phiền mai sau ..”

    Đương nhiên họ Từ hết cách mà phải nghe lời vừa Ý gật đầu…

    Dù rằng sau này , Bộ Trưởng Công An Hồ Tôn Hiến dụ dỗ Kiều để hại họ Từ , nhưng buổi ban đầu lưu luyến ấy cũng là một tuyệt tác của Thi Ca

    Chúc mấy bác cờ Vàng lay rai vui chơi uống trà cuối tuần

    Chúc Lão Ngoan Đồng tới Ba lan trước hết…

    Chào thắng lợi Việt Nam Cộng Hòa Tu Do Dân Chủ ( Đệ Tam Cộng Hòa )

  5. Hòa says:

    Đối với người trong VN thì các cô gái ở Ba Lan là tốt lắm rồi
    Nhưng nếu so Ba Lan với Pháp Đức (cùng là Âu Châu, thuộc thị trường chung Ân Châu) thì Ba Lan vẫn còn thua xa Pháp, Đức về văn minh.
    So với Mỹ, Pháp Đức cũng còn thua xa .
    Vậy so sánh các cô gái Việt ở Ba Lan với các cô gái Việt ở Mỹ, Úc, Canada thì còn xa …. thật là xa nữa, về học vấn, và văn minh.
    Nói ra có vẻ chảnh, nhưng sự thật hiện nay còn xã hội nào trên thế giới hơn được Mỹ chứ!
    Mấy người dân thuộc diện dân cộng như Đông Âu, cứ hảnh diện về Ba Lan đi!

    • Lão Ngoan Đồng says:

      hihihihiiiii

      Ông này chọc thối, thuộc diện QUẬY SĨ , huhuhuuuu

      Tóm lại, phi cuốc ra cực đoan, thì lòi ra nguyên chất cộng

      Kết PHI CẦM THÌ THÚ DỮ ! Cút đi chỗ khác chơi nhe em !!!

      • Hòa says:

        Ngẫm hay muôn sự tại Trời
        Trời kia đã bắt làm người có thân
        Bắt “Ngoan Đồng” phải phong trần
        Cho thanh cao mới được phần thanh cao
        Nếu là gốc cộng nhảy tàu
        Ba phần bảy nổi thuộc vào cộng nô
        Vận may Ba Lan trở cờ
        Bằng không gái đứng tô hô khoe hàng
        Như gái Việt đĩ Đài Loan
        Hay Sing, Mã, Chệt, Nam Dương bán mình
        Đảng khoe đấy là cao minh
        Vượt ra biển lớn dân mình vẻ vang
        Thú dữ của đảng nghênh ngang
        Bảo vệ cho chủ, chó săn hết mình
        Gặp khựa, thú đảng nín thinh
        Phi cầm, chồn, cáo Ba Đình biết thân
        Cút vào trôn đĩ lặn sâu

      • DâM TiêN says:

        ““Đẹp, thông minh, học vấn cao””
        đấy là mẫu gái Việt Ba Lan đó ạ…

        Quan Đốc ui, hình như còn thiếu cái gì, nhẩy?

        Nói …khí rụ như quan đốc có tài…lanh, mà
        thiếu chữ TỪ, thiếu chứ ĐỨC…thì chết bỏ bu
        con bịnh zối…

        Vậy cô gái Việt bên Ba Lan còn thiếu cái chi
        chi ơi à ?

  6. nguenha says:

    Nhìn thấy Gái việt ở xứ người: tài sắc vẹn toàn.,lòng không khỏi tự hào!. Còn trong nước thì sao?? CSVN đả biến Con gái Việt trở thành Hàng hóa! Người mẩu-Hoa hậu-sao nầy ,sao nọ…tạo thành một phong trào “show hàng’! Báo chí trong nước vừa mới đưa tin ,hang năm VN có hơn 100000 ngàn người con gái việt lấy chồng nước ngoài! Đây chẳng qua là “cách nói”,chứ thật ra là một “sự nô lệ tình duc” không hơn kém. Có gì đâu “một tình yêu: Sáng hỏi,chiều cưới ??Bất đồng ngôn ngữ,như 2 người câm lấy nhau.!Nếu không là Nô-lệ-tình-dục là gì đây??

  7. Tôn Vân Anh says:

    “và tấm thẻ đảng thập thò trong túi loay hoay cả thập niên mà không thể làm nổi” – Các bác thích thẻ đảng hơn là hội nhập. Phiền cái nữa là các bác không chịu học hỏi, luôn tự đại và tư duy phục tùng trong não đã chiếm lĩnh các bác.

  8. Thấu Sĩ says:

    Nguyễn Trọng Dân says:
    21/11/2013 at 22:45 Nghe đồn Dâm Tráng Sỉ , Tien Ngu còn độc thân , nay nhận được tin này… Phụ nữ Ba Lan Gốc Việt , đẹp , trẻ , học thức cao…

    Dâm tráng sĩ ơi , Tien Ngu ơi còn không mau…
    Thấu Sĩ says: Dâm tiên : Qeo phe, Tien ngu: Tiền khờ, Bùi Lan: Tiền mượn SSI. Ba anh nhem cờ vàng trong chuyến xe buồn “vừa đi vừa lắc” (Cadilac) Có mà “Ngửi” các người đẹp còn chưa được nữa là nói chi…

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Đúng là cách ăn nói của tên tiểu nhân !

      Tới tuổi cầm cuốn SỔ HƯU của Đảng chưa !

      Một tháng lãnh được bao nhiêu tiền CÂM từ Đảng?

      Nước nhà thì ngày càng tệ nát độc tài mà cư a dua theo Đảng dè bỉu kẻ có lòng là sao! CHA MẸ NÀO MÀ DẠY CON CÁI NHƯ THẾ !

    • DâM TiêN says:

      Thấu sĩ hiểu cõi lòng ta…

      Thôi ta dành tất cả 100 em cho Thấu tha hồ chết …ngạt! (Khiếp!)

      Mau mau xe cứu hỏa ò e ò e…loe toe…xịch! Ngạt! Khẩn trương!

  9. Lão Ngoan Đồng says:

    Hoan hô 1000.000x

    Đọc trên VN Express mấy tuần trước có những câu chuyện rất cảm động là, một số trẻ em lai, cha Việt mẹ Đông Âu (thường là dân Tiệp) sau nhiều thập niên theo mẹ sống trong khi cha hồi hương, đã cố công tìm cha mình. Có những trường hợp thành công bất ngờ, nhờ người Việt lẫn báo chí trong nước phụ giúp tích cực tìm kiếm trong vô vọng.

    Theo khảo cứu nào đó đã lâu rồi cho biết, trẻ lai thường đẹp hơn về ngoại hình, lại thông minh hơn.
    Điều này xin loan tin với nhiều dè dặt thường lệ, bởi chỉ là hồi tưởng (recall) và cũng chỉ là nghe rồi kể lại (hear & say)

    Tuy nhiên tôi quan sát trong cộng đồng hải ngoại tại Hoà Lan thấy hỉnh nhũ thế thật về mặt ngoại hình; còn thông minh hơn chưa dám quả quyết điều chi.
    Dân da đen lai da trắng, cỏ nhiều em rẩt …. ác liệt, như trường hợp Mỹ đen lai Mỹ trắng.

    Dâm Tiên có lẽ cũng tích luỹ được nhiều kinh nghiệm vì ở xứ Mọi nhiều năm, xin nghiêm chỉnh phát ngôn xem sao nhớ.

  10. Nguyễn Trọng Dân says:

    Nghe đồn Dâm Tráng Sỉ , Tien Ngu còn độc thân , nay nhận được tin này… Phụ nữ Ba Lan Gốc Việt , đẹp , trẻ , học thức cao…

    Dâm tráng sĩ ơi , Tien Ngu ơi còn không mau…

    Mấy bác cờ Vàng độc thân bên ấy , còn đợi gì…

    Một đời chống cộng miệt mài
    Bàn tay vẫn vẽ… chân mày cho ai…

    Ki’nh

    • DâM TiêN says:

      Úi chời ơi, ngay cả giáo sư dậy Văn cho Dâm tại trường Lâm Viên
      cũng khó mà qua mặt quan bác Nguyễn Trọng Dân. Hè hè…mấy
      chú Cộng -mà- không-chia nơi này mở mắt…hí ra chưa?

      Thưa tiên sinh, cái vụ mê gái cũng như mê…súng, thì là nghế của
      dân Bonard, Tự do mờ… nhưng…nhưng…vẫn nhớ câu này :

      HOA DÙ RÃ CÁNH, LÁ CÒN XANH CÂY: chúng ta phải hy sinh
      cho cây đời Việt Nam mãi mãi xanh tươi , — chứ cây mà lá ĐỎ
      lòm, thì dất Hồng Bàng này tàn lụi sớm… Lá mà đỏ, lá mà Đỏ ?
      Kính, DâM lắm

Phản hồi