WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ tiến vào vùng biển Triều Tiên

Tác giả: Kim Dogyun và Stewart Phil, Trần Đông lược dịch


WASHINGTON (Reuters)
– Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ tin rằng sự kiện Bắc Triều Tiên nã trọng pháo vào một hòn đảo của Nam Hàn tuần này là một hành động riêng lẻ gắn liền với thay đổi lãnh đạo ở Bình Nhưỡng và kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn những hành vi khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Đô đốc Mike Mullen, chủ tịch Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ tuyên bố rằng ông đã thảo luận với các đồng minh về cách thức phản ứng, nhưng cho rằng, “Việc Trung Quốc đề khởi vấn đề này là một sự kiện quan trọng.”

Đô đốc Mullen đã tuyên bố với một chương trình truyền hình Mỹ “Quốc gia có ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng là Trung Quốc, vì thế vai trò lãnh đạo của họ là hoàn toàn quan trọng”.

Một ngày sau khi Bắc Triều Tiên nã đạn pháo vào đảo Yeonpyeong (của Nam Triều Tiên), giết chết hai thường dân, nhóm hàng không mẫu hạm Mỹ tiến vào vùng biển Hàn Quốc hôm thứ Tư để dự cuộc tập trận.

Hàng không mẫu hạm USS George Washington của Hoa Kỳ

Mặc dù phía Hoa Kỳ cho biết cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch trước vụ tấn công rất lâu tuy nhiên nhiều người nghĩ rằng việc hàng không mẫu hạm Mỹ tiến vào vùng biển Hàn Quốc sẽ khiến Bắc Triều Tiên và đồng minh của họ là Trung Quốc giận dữ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao PJ Crowley cũng nói rằng Hoa Kỳ hy vọng Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để buộc Bắc Triều Tiên phải chấm dứt hành vi khiêu khích, và thêm rằng Bắc Kinh có thể đóng một vai trò “quan trọng” trong việc giúp làm dịu tình hình.

Mullen cho biết ông tin rằng cuộc tấn công có liên hệ mật thiết với vị kế thừa quyền lãnh đạo của đất nước này.

Nhiều nguồn tin cho biết vì sức khoẻ không tốt, Ông Kim Chính Nhật (Kim Jong-il)đã chỉ định con trai thứ của ông vào chức vụ chủ chốt ở Bắc Hàn hồi tháng Chín vừa qua, một động thái được coi là để chuẩn bị cho ông ta lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, Ông Kim Chính Ân (Kim Jong-un), không có được sự hỗ trợ căn bản thực sự nào cộng thêm với tình hình nền kinh tế èo uột ở khu vực, cho nên có thể những nhân vật chính quyền hay quân đội có thế lực hơn sẽ quyết định thời gian thích nghi để nắm quyền lực quốc gia.

Vụ tấn công vào ngày Thứ Ba vừa qua của Bắc Triều Tiên là vụ tấn công lớn nhất kể từ Chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 đánh dấu trường hợp tử vong dân sự đầu tiên kể từ sau vụ đánh bom một máy bay hành khách của Nam Hàn vào năm 1987.

Vụ tấn công này được xem là một trong một loạt các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng trong những năm gần đây gồm có hai vụ thử hạt nhân, các vụ thử nghiệm hỏa tiển và vụ đánh chìm một tàu chiến của Hàn Quốc hồi tháng ba năm 2010 khiến 46 thủy thủ Nam Hàn tử vong.

Bắc Triều Tiên cho biết hành động bắn trọng pháo của mình là hành động tự vệ sau khi Seoul pháo kích vào vùng biển Bắc Triều Tiên gần khu vực biển tranh chấp. Hãng tin KCNA của Bắc Hàn cho biết, hành động của Nam Hàn đang đưa toàn khu vực bán đảo tới “bờ vực chiến tranh” bằng các “hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh” và trì hoãn viện trợ nhân đạo.

“Cộng Hoà Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên (CHDCND) luôn muốn giữ gìn hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên hiện đang phải cố gắng vượt bực để tự chế, nhưng những khẩu pháo của quân đội CHDCND Triều Tiên, các hậu vệ của công lý, vẫn sẵn sàng nhã đạn,” cơ quan ngôn luận của Bắc Triều Tiên cho biết.

Các viên chức Mỹ tại Hán Thành ( Seoul ) nói rằng hàng không mẫu hạm nguyên tử USS George Washington chở 75 máy bay chiến đấu và có một thủy thủ đoàn hơn 6.000 người, đã rời căn cứ hải quân ở nam Tokyo để tham gia tập trận với Hàn Quốc từ chủ nhật đến thứ tư tuần tới.

Lee Chung-min, Đại học Yonsei ở Seoul , cho biết việc xuất hiện của “Một hàng không mẫu hạm là một dấu hiệu biểu dương lực lượng dễ thấy nhất  … và đó chính là một hình thức răn đe phủ đầu”.

Cuộc pháo kích thứ ba vừa qua khiến thị trường thế giới thêm xáo trộn bên cạnh những bất ổn đã có bởi sự lo lắng về vấn đề nợ của Ireland khiến nhiều người tìm cách đầu tư vào những dịch vụ ít rủi ro hơn. Nhưng vào thời điểm đóng cửa doanh nghiệp chiều ngày thứ tư, thị trường Hàn Quốc đã thu hồi hầu hết các khoản đã bị mất đi từ ngày hôm trước.

Áp lực tại Seoul

Chính phủ Seoul hiện đang bị áp lực vì phản ứng chậm chạp của quân đội trong việc đối phó với hành động khiêu khích này, trước đây Seoul cũng đã bị chỉ trích khi tàu chiến của Nam Hàn bị đánh chìm hồi tháng ba trong cùng khu vực khiến 46 thủy thủ mất mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Tae-young đã được các nhà lập pháp thêm dầu vào lửa rằng chính phủ nên có biện pháp nhanh hơn và mạnh mẽ hơn để trả đũa những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jang-soo, một nhà lập pháp của đảng Đại Dân tộc cầm quyền và là Cựu Bộ trưởng Quốc Phòng Nam Hàn đã tuyên bố rằng “Tôi lấy làm tiếc là chính phủ đã không ra lệnh cho phản lực cơ phản kích thẳng thừng ngay trong loạt  pháo thứ nhì của Bắc Hàn”.

Trước khi có sự bình luận từ Washington , Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi hai miền Nam Bắc Triều Tiên nên “bình tĩnh và tự chế” và nên tham gia vào các cuộc đàm phán càng nhanh càng tốt để tránh gia tăng căng thẳng.

Phát ngôn viên Hong Lei của Trung Quốc nói “Trung Quốc xem sự kiện này là nghiêm trọng, Trung Quốc lấy làm đau đớn và hối tiếc vì sự thiệt hại nhân mạng và tài sản (sic), và Trung Quốc cảm thấy lo lắng về diễn biến này”.

Đã từ lâu Trung Quốc là thế lực yểm trợ các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng, lo ngại rằng sự sụp đổ của Bắc Triều Tiên có thể mang lại sự bất ổn định khu vực biên giới của mình và cũng quan ngại về một nước Triều Tiên thống nhất do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Bắc Kinh đã tuyên bố lâu nay rằng Bắc Kinh xem cuộc diễn tập Mỹ-Nam Hàn trong vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc là một mối đe dọa cho an ninh của Trung Quốc và sự ổn định của khu vực.

Trung Quốc không hoan nghênh các hàng không mẫu hạm Mỹ tham gia tập trận, vì có thể khiến tình hình thêm căng thẳng” ông Xu Guangyu, một đại tướng về hưu của Quân đội Nhân dân Trung Quốc hiện đang làm việc cho một tổ chức kiềm soát vũ khí phi chính phủ cho biết như vậy.

Seoul bình thản

Seoul, một thành phố của hơn 10 triệu dân, đã nhộn nhịp như bình thường vào ngày thứ tư, một ngày mùa thu đầy nắng ấm, mặc dù các diễn biến đã được mọi người theo dõi chặt chẽ qua truyền hình và báo chí.

Bà Cho Soon-ae, 47 tuổi, một trong số 170 người được sơ tán khỏi Yeonpyeong ngày thứ tư đã nói với báo chí rằng “Nhà tôi bị cháy đến mặt đất”.

“Chúng tôi đã mất tất cả. Tôi thậm chí không có đồ lót để mặt” bà vừa nói vừa khóc, tay vẫn ôm chặt cô con gái học lớp sáu của bà sau khi được máy bay đưa đến Incheon.

Nam Triều Tiên, về mặt kỹ thuật lực lượng vũ trang của họ vượt trội hơn rất nhiều mặc dù số lượng quân đội không bằng một nửa của Bắc Hàn, đã lên tiếng cảnh báo sẽ “trả đũa quy mô” nếu nước láng giềng của họ tấn công thêm một nữa.

Tuy nhiên Nam Hàn đã tính toán cẩn thận để tránh mối nguy phải trả đũa tức thời, một hành động có thể châm ngòi cuộc chiến dọc theo biên giới của thời Chiến tranh Lạnh vừa qua.

(Bản tiếng Anh: Tường thuật của Văn phòng Seoul, Michael Martina, Aileen Wang và Benjamin Kang Lim ở Bắc Kinh, Kaori Kaneko và Yoko Kubota tại Tokyo, Alister Bull, Paul Eckert, và Mohammed Arshad ở Washington và Ralph Jennings ở Đài Bắc; do Nick Macfie và Jackie Frank viết; Miglani Sanjeev hiệu đính.

Bản tiếng Việt: Trần Đông phỏng dịch)

© Đàn Chim Việt

Đọc bài liên quan: Bắc Hàn dọa tiếp tục dội bom

25 Phản hồi cho “Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ tiến vào vùng biển Triều Tiên”

  1. Minh Đức says:

    Ngay đúng vào lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng thì trang web Wikileaks tung ra các thư từ ngoại giao của Mỹ. Trang web đài BBC có một bài nói rằng Ngoại Trưởng Mỹ bà Clinton lên án vụ tiết lộ bí mật này nhưng trong đó cũng nói các nhân viên của sứ quán Mỹ tại Hán Thành đã báo cáo rằng Trung Quốc ngày nay không xem Bắc Hàn là một đồng minh có lợi cho Trung Quốc nữa mà muốn cho Triều Tiên thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hán Thành, tức là Nam Hàn. Nếu Trung Quốc muốn thế thì khi Bắc Hàn gây chiến thì Bắc Hàn khó được sự giúp đỡ của Trung Quốc mà Trung Quốc có thể để mặc cho Mỹ và Nam Hàn đánh ra Bắc, tiêu diệt chế độ Bắc Hàn. Phải chăng Trung Quốc thấy làm bạn với cả nước Triều Tiên có nền kinh tế phồn thịnh như Nam Hàn có lợi hơn là buôn bán với một nước nghèo chẳng có tiền để mua hàng Trung Quốc? Dù sao Trung Quốc cũng là một nước tư bản, cũng muốn đầu tư và bán hàng. Cứ xem hàng hóa Trung Quốc tràn sang Việt Nam thì đủ biết Trung Quốc có lợi biết bao nhiêu khi dân VN có tiền để mua hàng TQ. Nếu VN không đổi mới, dân vẫn nghèo như thời kỳ bao cấp thì hàng hóa TQ bán cho ai?

  2. lotxac says:

    Đâu rồi cũng vào đó: câu chuyện vừa xảy ra giữa hai vùng bán đảo Triều Tiên nó giống nhau như thời kỳ chiến tranh ở việt-nam vậy thôi; nó cũng giốnh nhau như trò CHỌI GÀ của bọn đàn em không-quần với tướng râu kẽm vậy mà.
    Nếu BẮC HÀN bị NAM HÀN TRIỆT HẠ; thì NGA; MỸ;TÀU biết bán VŨ KHÍ CHO AI ?
    Nếu Mỹ không có màn tập trận cho Nam-Hàn; thì phong trào đuổi Mỹ; không mua thịt bò Mỹ lại trổi lên ?.
    Nhật sẽ để cho dân UKINAWA biểu tình yêu cầu Mỹ rời khỏi căn cứ ?.
    Nếu Mỹ cho phép VNCH tiến quân ra BẮC trong lúc HCM bị thất bại trong vụ TẾT MẬU THÂN; thì đâu có cuộc ra đi của hàng triệu người việt bỏ nước ra đi….
    Mỹ kéo Mẫu hạm USS tiến đến vùng biển Triều Tiên; chắc họ cũng tiên đoán rằng Tàu không dại gì để Bắc Triều Tiên phào lại họ; vì Tàu họ đã học bài học về PEARL HARBOR của Nhật ngày xưa; khiến cho NHẬT đầu hàng vô điều kiện.
    Tôi nói trước sau như một: NƯỚC ĐÀN ANH HỌ ĐÃ TÍNH ĐÂU VÀO ĐÓ; và không có gì xảy ra hết.
    Nam Hàn phải mua thêm đạn dược; mua thêm thị́t bò; chịu mọi điều kiện… rồi cái gì cũng xong.

  3. D.Nhật Lệ says:

    Cái khó khăn của Mỹ là hệ thống chính trị có tam quyền phân lập,dù chính phủ muốn chiến tranh cũng không thể qua mặt Quốc Hội,thành thử bao giờ cũng dùng biện pháp “diệu võ dương oai” đi trước.Nếu thất bại,họ sẽ tính kế khác nhưng tất cả đều tùy thuôc Quốc Hội Mỹ.Thời chiến tranh VN.cũng đã cho thấy chính QH.đã chủ hòa hay chủ bại mà chống lại việc tiếp tục viện trợ VNCH.,
    do đó chiến tranh kết thúc để phe CS.chiếm trọn miền Nam.
    Trong khi đó,Tàu mặc sức muốn hòa hay chiến đều chẳng sợ ai cả.Ngay chiến lược gọi là thu mình
    chờ thời của ĐTBình có lúc bị giới chóp bu Tàu vượt qua thì đã bị thế giới phê phán không mấy cảm
    tình liền trở lại như cũ,nhằm tránh tác động xấu vào nền kinh tế đang phát triển tốt.Điều đó có nghĩa
    là họ cân nhắc lợi hại cho chính họ để thu mình chờ thời mà thôi ! Thu mình như thế nào ? Theo ông
    DDDy thì họ liên tục cải chính rằng biển đông không phải là lợi ích “cốt lõi” mà là lợi tích quan trọng !
    Lý do là họ tưởng Mỹ quan trọng hóa lời tuyên bố của họ rằng biển Đông là lợi ích “cốt lõi”,vì thế cho
    nên Mỹ đang tính kế lập liên minh với Asean khiến họ phải tìm cách…hạ nhiệt bằng ngôn từ thế thôi !
    Xem ra ngôn ngữ như cổ nhân thường nói là có khả năng…giết người chứ chẳng chơi ! Ở đây,chưa
    đến mức giết mà chỉ làm hại cho vị thế mà Tàu ra sức củng cố cho mình.
    Tất nhiên là họ có nhiều cách để thu mình chờ thời nhưng mặt khác nham hiểm hơn,họ vẫn âm thầm
    thực hiện chiến thuật “ném đá giấu tay” qua đàn em Bắc TT.,một nước CS.với đủ triệu chứng bệnh
    hoạn “hết thuốc chữa”,ngay giữa thế kỷ 21.

  4. Thời kỳ một mình làm mưa làm gió của Hoa kỳ đã vĩnh viễn qua rồi.
    Đúng như các bạn đọc đa số đã nhận định thì quả thực việc đưa Hạm đội khủng vào vùng Hoàng Hải đang sôi bỏng đã chỉ là màn xoa diệu của Mỹ cho ông bạn Nam hàn quá đau đớn mà thôi. Hiện nay cuộc tập trận đã không được lệnh bắn đạn thật vì sợ rằng Bắc Triều tiên có cớ để phát động khai hoả hạ tầu khủng và các mục tiêu, cho dù họ cũng bị thiệt hại. Với sự giúp đỡ của vệ tinh Trung quốc thì dù cuộc tập trận không được công bố vị trí nơi diễn ra nhưng các mục tiêu vẫn hiện ra mồn một trên màn hình Ra-da theo dõi của Bắc-hàn và chỉ một sơ suất nhỏ là họ sàng bấm nút. Tình cảnh này chẳng khác gì xưa Mỹ giúp Trung quốc theo dõi việc di chuyển quân lên biên giới chống Trung quốc xưa khi phát động tấn cong Việt nam năm 1979. Các cuộc tập trận bắn đạn thật tương tự của quân đội Hàn Quốc một tuần trước đó là cái cớ mà Bình Nhưỡng lấy để giải thích cho vụ tấn công đạn pháo vào đảo Yeonpyeong, làm bốn người thiệt mạng và đặt khu vực này vào tình trạng báo động cao.
    Rõ ràng đây cho thấy vai trò của Hoa kỳ độc chiêu tự diễn lãnh đạo xui khiến thế giói không còn tác dụng như xưa và chắc chắn Mỹ phải lập mặt trận liên kết liên minh với Việt nam, Nhật, Nam Hàn và ngay cả Bắc Triều tiên để cô lập Trung quốc nếu họ muốn giữ vị thế của mình, còn không chỉ 3 năm tới sẽ bị Trung quốc vượt mặt sau nữa là Ấn độ và Brazin. Mỹ không còn thời gian để chần chừ chọn lựa nữa. Hãy đợi xem.
    Phạm Bảo Lâm

  5. Đúng như các bạn đọc đa số đã nhận định thì quả thực việc đưa Hạm đội khủng vào vùng Hoàng Hải đang sôi bỏng đã chỉ là màn xoa diệu của Mỹ cho ông bạn Nam hàn quá đau đớn mà thôi. Hiện nay cuộc tập trận đã không được lệnh bắn đạn thật vì sợ rằng Bắc Triều tiên có cớ để phát động khai hoả hạ tầu khủng và các mục tiêu, cho dù họ cungé bị thiệt hại. Với sự giúp đỡcủa vệ tinh Trung quốc thì dù cuộc tập trận không được công bố vị trí nơi diễn ra nhưng các mục tiêu vẫn hiện ra mồn một trên màn hình Ra-da theo dõi của Bắc hàn và chỉ một sơ suất nhỏ là họ sàng bấm nút. Các cuộc tập trận bắn đạn thật tương tự của quân đội Hàn Quốc một tuần trước đó là cái cớ mà Bình Nhưỡng lấy để giải thích cho vụ tấn công đạn pháo vào đảo Yeonpyeong, làm bốn người thiệt mạng và đặt khu vực này vào tình trạng báo động cao. Rõ ràng đây cho thấy vai trò của Hoa kỳ độc chiêu tự diễn lãnh đạo xui khiến thế giói không còn tác dụng như xưa và chắc chắn Mỹ phải lập mặt trận liên kết liên minh với Việt nam, Nhật, Nam Hàn và ngay cả Bắc triều tiên để cô lập Trung quốc nếu họ muốn giữ vị thế của mình, còn không chỉ 3 năm tới sẽ bị Trung quốc vượt mặt sau nữa là Ấn độ và Brazin. Mỹ không còn thời gian để chần chừ chọn lựa nữa. Hãy đợi xem.
    Phạm Bảo Lâm

  6. Minh Đức says:

    Việc Mỹ đàm phán với Bắc Hàn để Bắc Hàn bỏ vũ khí hạt nhân diễn ra từ thời tổng thống Bill Clinton, nghĩa là hàng 20 năm nay rồi. Bắc Hàn cứ dằng dai, nay đòi Mỹ phải cho một món tiền rồi mới bỏ một việc gì đó, mai lại đòi đưa thêm tiền để Bắc Hàn nhượng bộ thêm. Khi tổng thống Bush lên Bắc Hàn cũng vẫn đàm phán theo kiểu đó, hứa hẹn rồi lại bỏ không làm. Trung Quốc thì bảo hãy cứ đàm phán nói chuyện với nhau. Đến năm 2008 thì Mỹ và Nam Hàn ngưng đàm phán đồng thời Mỹ gia tăng cấm vận Bắc Hàn. Việc Bắc Hàn gây hấn bắn chìm tàu Nam Hàn, nay lại pháo kích Nam Hàn có phải là do kết quả của việc cấm vận làm cho Bắc Hàn thấy mình bị suy yếu mà không thể lợi dụng chính sách Ánh Dương để cứu nguy kinh tế, lại không lợi dụng được đàm phán để đòi Mỹ giảm cấm vận, đòi thêm tiền? Nếu cấm vận có kết quả thì Bắc Hàn sẽ thấy tình trạng mình bị bao vây kinh tế, tiếp tục ở trong tình trạng suy yếu có thể đi đến sụp đổ trong khi các nước khác tiến lên thì Bắc Hàn sẽ có thể gây chiến để phá vỡ tình trạng bị bao vây. Lại thêm tại Bắc Hàn đang diễn ra việc đổi ngôi. Kẻ kế vị chỉ mới hăm mấy tuổi đầu thì liệu ông vua mới này có nổi khùng lên mà gây chiến hay một số tướng nào đó sẽ nắm thực quyền khi Kim Chính Nhật chết vì bệnh sẽ gây chiến? Điều này không ai đoán được, kể cả Nam Hàn và Mỹ. Vì thế Mỹ và Nam Hàn tập trận để sẵn sàng khi chiến tranh xảy ra. Việc tập trận cũng làm cho lãnh đạo Bắc Hàn thấy là phía bên kia đang sằn sàng thì họ sẽ phải suy nghĩ thêm khi muốn gây chiến.

  7. Chuyện đưa hạm đội khủng đến vùng nhạy cảm để tập trận chung với Hàn quốc của Hoa kỳ cũng chỉ là trò trấn an người Hàn quốc mà thôi. Vì cả Mỹ và chính phủ Hàn quốc vẫn không muốn đối đầu căng thẳng để xẩy ra một cuộc chiến tranh với Bắc Triều tiên vì họ biết rất rõ không đủ sức để đối chọi lại đội quân hùng hậu này. Tập trận gì mà hạm khổng lồ không giám tiến đến vùng cần hiện diện mà phải dấu vị trí của cuộc tập trận? Vì Mỹ biết là tên lửa của Bắc Triều tiên rất sẵn sàng thiêu huỷ hạm đội này trong vài phút. Và nếu quả thật đụng độ giữa hai bên xẩy ra lúc này và Hạm đội chìm nghỉm hay bị bắn trúng thì Mỹ mất mặt luôn. Cho nên đừng ai nghĩ là Mỹ có thể làm gì được Hàn quốc lúc này. Chẳng qua vì bị bẽ mặt khi pháo Bắc Triều tiên nã vào Hàn quốc thì cũng chính là nã vào uy tín và sự quảng cáo liên minh Mỹ hàn. Tôi tin là tập cho vui vậy thôi. mọi cái lại yên như cũ. Cách tốt nhất cho Mỹ và Hàn quốc lúc này là đàm phán, lôi kéo Bắc hàn dời khỏi vòng cương toả điều khiển của Trung quốc thì mọi việc mới có thể nói là đổi chiều được, còn không thì Mỹ cuối cùng cũng chỉ to mồn nói cho có chuyện vậy thôi. Đúng như nhiều bạn góp ý thời nay khác xưa vì Hạm đội thời chiên stranh Việt nam, quân đội Viẹt nam chưa có hoả tiễn tầm xa hạ hạm đội, còn nay hoả tiễn Bắc Hàn vừa nhiều lại có sức công phá lớn. Tầu càng to thì càng dễ bắn trúng, dễ bị hạ mà thôi. Mỹ thừa biết điều này nên tập trận mà chẳng dám lộ nơi tập trận là vì vậy. Nhưng như vậy càng tốt vì chiến tranh nào có ích gì chỉ chết dân lành thôi. Cứ kéo dài cấm vận Bắc Triều tiên thì chỉ làm cho họ căm thù, dân khổ, họ càng muốn chống Mỹ mà thôi và cuối cùng là phản tác dụng.
    Nguyễn Hữu Loan

  8. Chúng tôi là giáo viên trường sư phạm Vinh cho rằng chắc chắn Mỹ sẽ phải thay đổi chiến thuật không để Trung quốc giậ dây điều khiển chi phối Bắc Triều tiên nếu họ muốn cô lập Trung quốc. Ai cũng biết trong một tương lai gần không ai khác Trung quốc là người hất chân Mỹ ở vị thế cường quốc số một và lúc đó Hoa kỳ khó mà vực lại được. Thật khổ cho Mỹ nay đa đoan can thiệp và sa lầy vào I-rắc, Afganitan bị tiêu hao chẳng nhữn tiền của vật lực và cả uy tín chính trị nữa. Đây đúng là thời kỳ vàng cho Trung quốc vươn lên làm mưa làm gió ở Đống nam Á và Thế giới. Nếu ai xem cuộc triển lãm về vũ khí quân sự của Trung quốc mới đây tại Thượng Hải mới thấy giật mình. Đúng như ông Nguyễn Hoàng Hà đã nêu ra cơ bản của việc bành trướng quân sự và kinh tế của Trung quốc hiện nay. Tuy tác giả không nói đến trực tiếp những nguy hiểm mà thế giới sắp phải chịu nhất là khu vực Đông Nam Á này, nơi có nhiều tài nguyên, khoáng sản nhất là về dầu hoả và thuỷ sản. Việt nam là người phải gánh chịu trước tiên nhất là quyền về biển đảo bị Trung quốc chiêm sđóng và đe doạ sau là Hoa kỳ bị mất vị thế truyền thống ở đây. Cho nên,không ai khác Mỹ và Việt nam và các quốc gia trong khu vực phải gắn bó lại và Việt nam lại có bề dầy kinh nghiệm chống ông bạn phương Bắc Bất hảo này. Bài viết của ông Nguyễn Hoàng Hà thật là hay và có giá trị cao, là lời cảnh báo đến tất cả những ai quan tâm về vấn đề này. Ông ít viết bài thường xuyên nhưng đúng như bạn đọc đã nói đến,bài viết nào của tác giả cũng hay nhất là bài ” các cường quốc nắn huyệt nhau” và Tây Nguyên một vùng chiến lược” đã đăng và lưu lại rất lâu ở báo Lao động và VnMedia. Tôi thấy ông thật có duyên với báo Đàn Chim Việt. Xin cảm ơn tác giả đãcho chúng tôi đọc bài viết này.
    Vinh, ngày 28 tháng 11 năm 2010.
    Trần Hoài Thanh và giáo viên trường sư phạm Vinh.

    • Lữ Út says:

      Hoa Kỳ thể nào cũng bị Trung Quốc hất cẳng khỏi vị trí số một vậy thì sao lại xúi “nó” liên kết với các nước ĐNA, dại chết đi được.” Nó” làm gì còn có vị thế truyền thống tại DNA nữa sau khi bị đánh cho cút khỏi miền nam một cách nhục nhã.
      Hãy chấp nhận ( đã, nhưng chưa công khai ) làm một tỉnh ly khai nay quay trở về với chính quốc có phải là khôn hơn không.
      Trong tương lai gần, cầm hộ chiếu của cường quốc số một thế giới sang tè ở hàng rào nhà trắng có phải là oai hơn không.

Phản hồi