WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nỗi buồn xuất khẩu lao động

Đài Loan, Nam Hàn, Mã Lai….những cái tên xa lạ dần dần đã trở thành quen thuộc trong các hang cùng, ngõ hẻm, trên các ruộng đồng, làng núi xa xôi. Và những cô bé, những trai làng trẻ tuổi đã tưởng tượng, đã mơ mộng đến một vùng đất hứa. Vùng đất mà ta có thể kiếm ra tiền không mấy cực nhọc, vùng đất sẽ đưa chị, đưa em, đưa cha đưa mẹ ra khỏi cảnh nghèo đói triền miên ở làng mạc xác xơ.

Thế rồi, lần lượt người ta bỏ đất ra đi. Đi với một món nợ kếch xù trên vai, món nợ mà nếu còn ở Việt Nam, chắc không bao giờ người ta dám mượn. Mượn nợ để có ngày thoát nợ, họ nghĩ như thế ! Anh đi vào miền Nam kiếm ăn, chị tham gia chương trình xuất khẩu lao động để xóa đói giảm nghèo của nhà nước…. Ngôi làng bỗng chốc trở thành hoang vắng, chỉ còn ông bà già và trẻ em ở lại giữ gìn mảnh ruộng đìu hiu.

Chỉ hơn 1 giờ bay, một trong những  thiên đường mơ ước đó đã hiện ra trước mắt : Mã lai !!!. Cũng nắng miền nhiệt đới, , cũng hàng dừa, cũng lũy tre, cũng biển mặn như quê hương …và một tương lai đầy hứa hẹn ! Sau chuyến bay đầu tiên trong đời, những gương mặt mệt mỏi nhưng hân hoan nghĩ đến ngày mai, đến những cổ máy hiện đại mà nay mai đây mình sẽ là người điều khiển. Được ra nước ngoài đã là 1 sự kiện lớn trong đời, lại còn kiếm được nhiều tiền cho thằng cu, cái bé, xây lại ngôi nhà, bốc lại nắm mộ. Chỉ nghĩ tới là lòng đã lâng lâng..

Cái lạnh của máy điều hòa trong phi trường KLIA cũng không lạnh bằng cái lạnh trong lòng của họ sau khi ngồi hơn 3 tiếng đồng hồ trong phi trường mà không thấy một ai ra đón. Những gương mặt hân hoan đã biến sang ngỡ ngàng và chuyển nhanh thành sợ hãi. Họ như những con thú xa bầy, đang bơ vơ trước một cánh rừng xa lạ. Họ bám chặt lấy hành lý và bám chặt lấy nhau như tìm chút nương tựa nơi kẻ cùng cảnh ngộ. Trong một thoáng, họ cảm thấy hối hận đã đến đây và sợ hãi nghĩ đến món nợ to còn đợi ở quê nhà…

Sau những giờ phút chờ đợi dài đăng đẵng, thế rồi cũng có người đến đón họ. Không phải là chị Hai, anh Ba nói cùng ngôn ngữ. Mà là những khuôn mặt xa lạ, tiếng nói cũng xa lạ. Họ không hiểu gì hết, chỉ biết răm rắp đi theo. Đi đâu? không biết! đủ xa để họ có thể ngắm một phần xứ sở mà họ sẽ phải làm quen trong 3 năm sắp tới.

Nhóm của họ bị chia ra thành nhiều mảnh, thôi thì phận ai nấy lo. Vẫn là cái ngôn ngữ xa lạ ấy, Họ bảo ký giấy, ừ thì ký, họ bảo đưa hộ chiếu cho họ giữ, ừ thì đưa. Hỏi làm gì, mà biết làm thế nào để mà hỏi. Cái sợ nó đã ngấm vào xương tủy rồi. Từ nhỏ đến lớn, chỉ học mỗi cái vâng lời; Vâng lời là yên chuyện. Vả lại, hỏi han lôi thôi, họ đuổi về nước thì khốn!

Rồi mọi chuyện cũng đâu vào đấy, những bước bỡ ngỡ lúc đầu cũng qua. Ở quê nhà, ngủ đất đã quen, sang đây chủ cho 8 người ngủ trong 1 container, mỗi người được 1 ngăn khoảng 1 mét ngang 2 mét dài đã là hạnh phúc. Ngày làm việc 12- 14 tiếng, khuya về lọc cọc xách nồi nấu ăn, hôm nào mệt quá thì ngủ luôn đỡ tốn cơm, sáng sớm hôm sau đi làm tiếp. Một tuần làm 6-7 ngày. Chẳng cần biết mặt trời Mã Lai tròn hay méo. Bệnh ư? cứ nghỉ, họ chỉ trừ lương thôi, trừ lương có nghĩa là kéo dài nợ, thế thì đi làm vậy. Nó mắng chửi ư? cứ giả vờ điếc, gục mặt xuống tiếp tục làm như con đà điểu chui đầu vào cát. Ức quá, đình công ư, họ kêu cảnh sát Mã lai đến bắt và trừ lương. Tìm công ty môi giới để than phiền ư? môi giới đã biến mất như tuyết dưới mặt trời nhiệt đới. Thôi thì tiếp tục đi làm mặc mọi bất công, khốn khó. Ngày lại qua ngày. Cuộc đời công nhân xuất khẩu lao động quả là thần tiên.

Đời công nhân trên đất khách buồn nhiều hơn vui. Cái buồn còn có thể phôi pha, nhưng có nhiều nỗi bất hạnh đã ghi lại những vết thương không thể nào lành bằng cả nghĩa bóng lần nghĩa đen.

Trong những ngày lang thang trên đất Mã, tôi đã gặp Trường, một trong những công nhân có số phận không may, với Trường là tột cùng bất hạnh. Những vết thẹo kinh khiếp trên người Trường ám ảnh tôi trên suốt chuyến trở về. Câu chuyện thương tâm bắt đầu vào 1 tối giao thừa:

Tết Nguyên đán năm 2010, Tại Melacca,Trường và các bạn lại ăn thêm 1 cái Tết xa nhà. Đêm giao thừa, trong các container nóng bức, các anh em bày biện bánh kẹo, hạt dưa ra ăn uống. Cũng có vài bạn trổ tài nấu thịt đông, tuy không đúng cách nhưng cũng tạm để có 1 món gì đó gọi là hương vị quê hương, hưởng ké tiếng pháo từ xa vọng về để thêm nỗi nhớ gia đình. Rồi cũng xong 1 cái Tết xa quê.

Hơn 1 giờ khuya, khi mọi người chìm vào giấc ngủ, thì bỗng có tiếng la lớn: “cháy, cháy…. !!!” Trường chưa kịp hiểu ra chuyện gì đang xảy ra thì đã nhìn thấy những tấm vải treo làm màn trong “phòng” đang phụt cháy. Trường vội chạy ra ngoài. Ra đến ngoài thì đã thấy 1 số anh em đang ở ngoài sân. Những container nơi hãng sử dụng làm chỗ ở cho các công nhân đang tiếp tục cháy dữ dội. Trường sực nhớ mình để quên cái điện thoại di động còn trong “phòng”. Điện thoại di động là vật bất ly thân của bất cứ công nhân Việt Nam nào, nó là vật cần thiết hơn cả cơm ăn nước uống, mất nó là đứt mọi sợi dây liên lạc, nó đáng giá bằng mấy tháng lương của Trường. Không kịp suy nghĩ Trường lao trở lại chiếc container đang ngùn ngụt lửa để cứu chiếc điện thoại. Khi vào đến bên trong, Trường không biết nơi nào là chỗ ở của mình, khắp nơi là lửa, tìm không được, Trường chạy trở ra thì đã quá trễ, lửa đang bao vây tứ phía, những thanh sắt ngã xuống chặn lối thoát của Trường, chấm dứt một đời trai

Di chứng trên cơ thể Trường

Những ngày sau đó của Trường là những ngày chịu đựng sự đau đớn khủng khiếp. Sau thời gian ở nhà thương, Trường được về nhà, em của Trường đang làm ở Penang phải nghĩ việc để lo cho Trường. Cách vài ngày, Trường phải vào nhà thương để “tắm”. Một bên lỗ tai bị mất, miệng chưa lành nên Trường không ăn uống và nói chuyện được, tay chân vẫn còn băng kín. Chủ hãng của công ty chỉ trả 1 phần tiền nhà thương. Phần còn lại họ cho Trường nợ. Ngoài ra còn tiền mua những loại băng đặc biệt để băng những vết phỏng, tiền nhà thương, tiền thuốc men, tiền ăn uống cho 2 anh em…v.v…Nhưng với tình trạng này, không mong gì Trường có thể hồi phục lại để đi làm, còn mong gì trả nổi nợ?

Trong lúc khó khăn mới thấy tình đồng hương là quý: Anh em công nhân đến thăm hỏi và chia sẻ .Các anh em trong Hội thánh Tin lành đến cầu nguyện cho Trường. Ủy ban Bảo vệ Người Lao động Việt Nam cho người đến tặng tiền, đóng góp phần nào vào chi phí nhà thương mà hiện giờ đã lên đến hàng chục ngàn tiền Mã.

Cho đến ngày hôm nay, Trường và em của Trường cũng không dám cho gia đình ở Việt Nam biết. Bà mẹ già bị bệnh cao huyết áp của Trường vẫn còn nghĩ con mình đang lao động đâu đó ở Mã lai.

Sau hơn 6 tháng điều trị, vết phỏng đã lành nhưng hậu quả của nó để lại thật rõ nét trên thân thể Trường: Một lỗ tai đã mất, những ngón tay đã rút lại, thịt lồi lên như một tảng băng nổi, những vết thẹo kinh khiếp trên lưng như mãnh ruộng nứt nẻ vào mùa khô.

Sẹo trên lưng. Ảnh Ca Dao

Như chưa đủ khổ, cái nóng của Mã lai đã tiếp tay hành hạ người công nhân bạc phước này: do da đã thành thẹo, không có lỗ chân lông nên mồ hôi không thể thoát ra ngoài, do đó cái nóng không giảm đi, nó tồn đọng lại trong người, làm trong người Trường lúc nào cũng bị nóng bức khủng khiếp, suốt ngày Trường phải ngồi trước chiếc quạt máy.

Rời Việt Nam với  ước vọng kiếm tiền giúp đỡ gia đình, nhưng than ôi, ngọn lửa tàn ác đã đốt cháy mộng ước đơn giản của Trường, ngọn lửa đêm giao thừa đã thiêu rụi tương lai của người thanh niên. Bây giờ, bên cạnh nỗi đau thể xác, Trường chỉ quay quắt với ý nghĩ: làm sao để trả món nợ khổng lồ? Nỗi đau của chính mình Trường có thể chịu đựng được, nhưng liệu Mẹ mình có thể chịu đựng được không khi nghe tin con mình bị nạn? Làm sao báo tin cho Mẹ? Làm sao có tiền trả nợ?

Những câu hỏi không có câu trả lời cho người thanh niên bất hạnh.

(Melacca, tháng 10 năm 2010)

© Ca Dao

© Đàn Chim Việt
—————————————————————–

Ghi chú: Khi bài này gửi đi thì chúng tôi nhận được tin Trường đã về đến nhà ở xã Quý lộc, huyện Yên định, tỉnh Thanh hóa. Mẹ Trường ngất xỉu nhiều lần khi nhìn thấy thân hình tàn phế của con mình.

Gia đình Trường rất nghèo, có 4 anh chị em , cha mất, mẹ làm ruộng. Hiện Trường tiếp tục điều trị tại “Bệnh viện Bỏng Trương Ương” ở Hà Nội. Vì không có tiền nên gia đình phải vay mượn ngân hàng để điều trị dần dần, có tiền đến đâu điều trị đến đó. Bệnh viện dự đoán là sẽ phải có 9 lần phẫu thuật, mỗi lần phẫu thuật khoảng 40 triệu đồng Việt Nam:

- Trước hết là tìm cách kéo thẳng tay ra. Do phần da dưới nách dính liền với phần tay nên tay không kéo thắng ra được.

-  Cắt dần dần các phần thịt thừa trên tay và chân.

-  Cắt da ở các nơi khác để đắp vào phần da ở mặt và cổ.

Riêng phần lưng thì ở Việt Nam không đủ khả năng để đắp vì phần bị hư hỏng quá lớn. Hiện trên lưng Trường có 1 phần bị nhiểm trùng lớn bằng bàn tay. Lúc nào Trường cũng bị đau đớn.

Nếu quý vị thương tâm cho trường hợp của Trường. Xin hãy mở lòng nhân giúp đỡ người công nhân bất hạnh Trịnh Đăng Trường.

Hoặc nếu quý vị nào có điều kiện xin giúp đỡ vận động cho Trường ra nước ngoài chữa bệnh vì bệnh viện ở Việt Nam không đủ khả năng để trị hết các vết thương.

Mọi sự giúp đỡ, cần thông tin, xin liên lạc về :

Ủy ban Bảo Vệ Người Lao động Việt Nam.

Xin vào trang web : www.baovelaodong.com gửi tiền qua paypal (xin ghi : Giúp đỡ Trịnh Đăng Trường)

Hoặc giúp đỡ trực tiếp công nhân Trường : xin email về baovelaodong@gmail.com hay điện thoại về anh Đoàn Việt Trung (Tổng thư ký UBBV): 00 61 400 466 848.

Ông Trung sẽ cho số điện thoại của công nhân Trường và địa chỉ gia đình của Trường để quý vị có thể gửi tiền trực tiếp đến gia đình anh Trịnh ĐăngTrường.

8 Phản hồi cho “Nỗi buồn xuất khẩu lao động”

  1. Đại Nghĩa says:

    Từ ngày CSVN nắm chính quyền đến nay có không biết bao nhiêu thanh niên nam nữ vì hoàn cảnh nghèo mà phải đem thân đi làm lao động nô lệ cùng khắp trên thế giới cũng như đi làm vợ những kẻ cùi đuôi xức mẽ của xứ người. Ai ai ngày nay đều cũng biết rằng đảng CSVN đứng đàng sau lưng những bọn môi giới lừa gạt đưa người đi làm lao động nộ lệ để lấy tiền đầu, tiền đuôi, nhưng khi công nhân gặp những bất trắc, bị hành hạ khắc nghiệt thì bọn họ ngoảnh mặt làm ngơ vô tích sự. Nhìn hình ảnh em Trịnh đăng Trường mà lòng chua xót. Xưa nay chưa từng có bọn người nào man rợ bằng bọn người CSVN.

  2. lotxac says:

    NỖI BUỒN XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG !

    Thiên hạ khuya rồi; còn ngủ cả
    Cớ sao thao thức một mình ta.
    xin mượn hai câu thơ của người xưa; đã sống trong thời buổi mất nước; trong thời buổi đất nước tối tăm bỡi thực dân xâm chiếm; khiến cho văn hoá suy đồi; dân tình lầm than; tang tác.
    Kẻ sĩ; có người mai danh ẩn núp vào tận miền núi; miền xa,và sống với thiên nhiên; quên đi cảnh trần gian đen tối; bỡi đám thực dân giày xéo quê cha.
    Tại miền Bắc; không biết có bao nhiêu anh hùng; hiệp sĩ nổi lên chống lại; nhưng vì thân yếu thế cô nên cũng đành phơi thây trước kẻ thù gian manh xảo quyệt; với sức mạnh đại pháo; thần công.
    Thương thay; Nguyễn thái Ḥoc cùng 13 đồng chí phải bị thực dân chặt đầu treo cổ !
    Tại miền Nam; cụ Đồ Nguyễn đình Chiễul khóc mẹ trong thơ VÂN TIÊN mà đến nỗi phải mù đôi mắt. Nhưng trước khí thế của một kẻ sĩ cụ tả: Anh em nông dân chiến đấu chống Tây trong trận tại CẦN-GIUỘC:Họ vốn là dân cày; dân cuốc; không quen chiến đấu v.v…
    Ngày nay; nước Việt-Nam bị Cộng-Sản do Hồ chí Minh kéo dẫn 5 châu đến giày xéo quê hương; chúng đã giết dân sau khi thôn tính miền nam sau 1975. Chúng cai trị bằng bạo lực,và bạo quyền; chúng từng quen sống trong rừng xanh; trong ổ chuột; trong hang động; nên chúng cũng không có một kế hoạch nào để đưa dân thoát ra ngoài cảnh đau khổ; để cuối cùng chúng đem DÂN đi làm NÔ-LỆ; trai thì nô-lệ LAO-ĐỘNG. Gái thì NÔ-LỆ TÌNH DỤC trong khắp 5 châu; trong nhiều sắc dân; từ sắc dân DA TRẮNG; đến sắc dân da xám; da đỏ; da vàng và cả da đen.
    Ôi thảm thương này dù có viết đến trăm ngàn vạn trang giấy cũng không sao kể hết tội ác của bọn dã nhân này. Trong nước nếu có ai đứng lên bênh vực; thì chúng chụp mũ và đánh đập; hù dọa trước khi bỏ tù; trong đó có các nhà trí thức đã từng cộng chung với chúng và có tuổi Đảng; hoặc là con cái nhà cách mạng có huyết thống trước đây như Cù; như Nguyễn thị Công Nhân v.v…
    và các hàng hàng lớp lớp khác trong đó có các nhà tu-hành.
    Làm sao đây? hận cho mình mang danh là kẻ sĩ. Trong khi; mới một vài năm gần đây người ta đã collected gần 5000 đứa cháu gái việt-nam đã bị CSVN bán qua ngả cămpuchia,và ngả TQ để bán trôn đem tiền về cho Đảng ?
    Người việt ơi ! đồng bào ơi ! có hay chăng tiếng lòng ta đau rứ́t:
    THIÊN HẠ KHUYA RỒI CÒN NGỦ CẢ
    CỚ SAO THAO THỨC MỘT MÌNH TA ?
    Ta giờ nhìn lại QUÊ CHA;
    DÂN TÌNH KHỐN KHỔ; NỒI DA SAO ĐÀNH ?

  3. Nhật Lan says:

    Than ôi, một người thanh niên đã bị hủy hoại cuộc đời mình một cách oan uổng, ghê rợn như vầy ư? Sống để khổ hơn súc vật, vì thân thể bị huỷ hoại tới mức không còn chút hy vọng nào để sống! Câu :”Đôi mắt là ngọc, đôi tay là vàng ” mà đôi tay, đã bị tàn phế rồi thì cuộc sống phải nhờ vô sự giúp đỡ cuả người khác…còn gì là sự sống đây ?

  4. lotxac says:

    Theo cái nhìn,và quán sát của tôi, thì ít nhất 60% dân Việt-Nam ở trong nước bị nhiễm ĐỘC-TỐ của TRUNG-QUỐC qua thức ăn nhập lậu qua cửa khẩu TRUNG QUỐC; vì cán-bộ Vi-ci ăn tiền đút để cho các con buôn tải hàng qua. Hàng giá nào họ cũng bán,và DÂN VIỆT THÍCH HAM ĐỒ RẺ TIỀN. Những chất độc hại như sữa bột trước đây TQ đã bỏ vào chất độc hại để bán cho CSVN mà nó laị bán cho trẻ con TQ uống để rồi bị sạn trong gan trong thận v.v…
    -Chất Mercury rất độc hại; TQ nó chích vào trong cá đựng hộp đem bán qua CSVN.
    -Chất Toxic metals làm cho gan và thận bị tắc nghẽn; mà TQ cũng dám làm thức ăn để sản xuất qua cho CSVN.
    -Chất Artificial flavoring,và carbon dioxide biến thành bọt trong cơ thể khiến gây nên bệnh béo phì trong thân thể con người,và những hóa chất chứa trong hộp cho thức ăn khỏi bị thúi; thì các CT Mỹ; Âu làm trước nó đã gây ra nguy hiểm cho dân chúng họ bệnh béo phì. Nay TQ copy theo công-thức; nhưng họ bỏ vào hộp thức ăn quá nhiều khiến dân VIỆT NAM ăn phải,và con số bệnh nhân tại Việt-Nam tăng lên một cách KINH KHỦNG chưa từng thấy trên thế giới.
    Thí dụ, trong một nhà thương; một cái giường rách nát mà chứa tới 3 bệnh nhân trong một cái giường ?. Bệnh viêm gan; ung thư; hư thận; vàng da; HIV trong một đất nước không có thuốc chữa.
    Nếu ai có vào VN với một kẻ có chút LƯƠNG TÂM lúc này để nhìn sâu vào sinh hoạt của dân thì họ khám phá ra rằng: VNCS là một nước BỆNH HOẠN cả THỂ XÁC lẫn TÂM THẦN; mà ngay những tên CS gộc cũng bị TÂM THẦN chiếm hơn nửa trong số còn lại.
    Ngoài xã-hội; hơn 60% dân bị nhiễm bệnh do thức ăn Trung-quốc đưa qua cữ̉a khẩu từ một thập niên qua. Vào trong thành phố,và ghé vào bệnh viện nào thì nghề chạy THẬN; ĐAU NHỨC chiếm cao nhất nước.
    Sống trong thần chết chực chờ; nên người ta sống VỘI VÃ; SỐNG VÔ ĐẠO,và SỐNG VÔ LUÂN.
    Vậy ;ai thấy bài học của cậu bé trên; hãy suy nghĩ là NÊN TRÁNH VÀO VIỆT NAM để tránh đi CÁI HẬU QUẢ CỦA MÌNH ĐÃ GIEO. NẾU KHÔNG BIẾT MÌNH là một điều quá dốt; như người đi vào ĐỊA NGỤC để bị QUỈ ĂN THỊT;XÉ XÁC.

  5. Trần Như Nhộng says:

    Khi đi làm nước ngoài theo chủ trương Nhà nước: XOÁ ĐÓI GIẢM NGHÈO. Trước khi Anh công nhân này đi đã phải Mượn tiền Nhà Bank nhà nước, phải Càm Thế Nhà đất cho các Ngân Hàng Nhà Nước và cho các Môi Giới…. Đi rồi đưộc bao nhiêu tiền, gửi về VN để trả NỢ rồi cũng lọt vào Ngân Hàng nhà nước rồi cũng lọt vào tay các Nhà TƯ BẢN ĐỎ ! Khi anh Công Nhân Trường bị Tai Nạn không đủ tiền chhữa trị trả Nhà Thương ! Nhà NƯỚC VN QUAY LƯNG!
    Không hề nghĩ tới anh! Bây gìờ lại quay ra quyên góp Việt Kiều Nước ngoài giúp đõ ! trong khi gia đình con cái cuả những TƯ BẢN ĐỎ thi Chuyển tiền ra nước ngòai và đưa con cái đi du học nước ngoài và ăn chơi phè phỡn ! Sao có điều gì BẤT NHÂN QUÁ ? !!!

  6. khach says:

    May ong THANH HOA thi cung chet vi tien thoi, coi dtdd hon tinh mang

  7. lotxac says:

    Đây là một chứng tích mà tôi phải nhắc lại hình ảnh của nạn nhân VIỆT-NAM này là một CHỨNG TÍCH của THỨC ĂN ĐỘC HẠI; một thứ HÓA CHẤT KHÔNG HƯƠNG VỊ nhưng nó giết người một cách TÀN NHẪN HƠN CHIẾN TRANH mà chúng ta thấy bằng mắt hàng ngày. Đó là chất độc mà người TQ đã tung vào VIỆT-NAM ngấm ngầm; không biết xuất xứ,và nó đã gây ra tớ hàng chục triệu người VN đã bị bệnh các chứng bệnh mà không thuốc nào có thể chữa được; mà cháu Trương đang mắc phải.

  8. Lê Diễn Đức says:

    Thương cảm quá! Trong bài “Sự đểu cáng thời vươn ra biển lớn” [ đăng trên Talawas: http://www.talawas.org/? p=2065 ] tôi có đề cập đến dịch vụ xuất khẩu này của VN và chỉ cho mọi người thấy, như lời một quan chức VN nói với tôi, đây là dịch vụ mang lãi nhất, hơn cả buôn bán ma túy! Người lao động nghèo VN đã bị chính quyền bóc lột trực tiếp hoặc gián tiếp tàn nhẫn đến mức như nhà văn Đào Hiếu từng nói: con người bị súc vật hóa! Tiếc thay, khá nhiều những người cùng khổ này chỉ oán hận những kẻ môi giới mà không nhìn thấy bản chất và nguyên nhân chính, đó là chế độ cộng sản, “lực lượng tiên phong của giai cấp công nhân”!

Phản hồi