WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Viên chức ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Huế

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ một quan chức sứ quán Mỹ bị tấn công khi tiếp cận linh mục Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế.

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ. Ảnh BBC

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ, được mô tả là đã bị xô đẩy và cản trở vào sáng thứ Tư 05/01 khi tìm cách tiếp cận để gặp gỡ linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý hiện đang được tạm hoãn thi hành án dưỡng bệnh tại Nhà Chung, Huế.

Bản thân linh mục Lý nói ông cho rằng những người tấn công ông Marchant là công an.

Một người phát ngôn của sứ quán Mỹ tại Hà Nội nói với BBC vào sáng thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.

“Chúng tôi đã biết tin và quan ngại sâu sắc về sự việc này. Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới nhà nước Việt Nam cả ở Hà Nội và Washington.”

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng nói tại thủ đô Hoa Kỳ rằng ông sẽ đề cập việc này với đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng.

Người phát ngôn Hoa Kỳ nói: “Theo luật quốc tế, giới chức ngoại giao được sự bảo hộ đặc biệt. Chính phủ Việt Nam có bổn phận phải đưa ra biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ việc tấn công nào vào thân thể, quyền tự do cũng như nhân phẩm của các nhân viên ngoại giao”.

Nói với BBC từ Huế, linh mục Lý nói ông chứng kiến cảnh ông Christian Marchant bị một nhóm người bao vây, giằng co và ép khiêng lên xe trong tiếng la hét cãi cọ của cả hai bên.

Cuộc gặp bất thành

Linh mục Nguyễn Văn Lý thuật lại rằng như đã hẹn, ông tùy viên chính trị sứ quán Mỹ tới Nhà Chung để gặp ông như đã hẹn trước vào khoảng 10 giờ sáng thứ Tư.

“Tôi ngồi đợi ông Marchant khá lâu nhưng không thấy nên ra bên ngoài xem có chuyện gì xảy ra. Khi ra thì thấy có sự lộn xộn, cửa Nhà Chung đã bị đóng chặt và bên ngoài khá đông người đang vây quanh ông Christian Marchant.”

Theo ông Lý, một số người có mặc đồng phục công an, những người khác mặc thường phục, nhưng thái độ và cách hành xử “khiến tôi biết ngay đó là công an”.

“Hai bên lớn tiếng cãi cọ, giằng co nhau khá lâu, phải tới 15 phút. Bên người Việt nói bằng tiếng Anh rằng ông người Mỹ không được văn minh, và không được thăm tôi vì tôi là một người tù, không được tiếp xúc với dân chúng”.

“Họ khống chế và khiêng ông ta lên chiếc xe hơi đã mang tới đó, cho dù ông ta giãy dụa và la hét.”

Linh mục Lý nói ông còn nghe tiếng lục đục trong xe trước khi chiếc xe khởi hành đi khỏi hiện trường với sự chứng kiến của “hàng trăm người dân từ bên bờ sông nhìn qua”.

Được biết kể từ khi được hoãn thi hành án về dưỡng bệnh tại Huế, vị linh mục bất đồng chính kiến đã tiếp nhiều đoàn ngoại giao và nước ngoài mà không bị ngăn cản.

Bình luận về sự việc mới xảy ra, ông Lý nói có thể một lý do là gần đây, ông đưa ra nhiều tài liệu chỉ trích giới lãnh đạo trong nước.

“Nhưng cũng có thể là do phe cánh nào đó trong Đảng muốn dựng kịch bản này để gây mất uy tín cho lãnh đạo bên trên chăng?”

Truyền thông Việt Nam chưa có thông tin gì về sự việc.

Dự luật mới

Trong khi đó, một dự luật mới vừa được đề xuất tại Hạ viện Mỹ nhằm ngăn chặn các quan chức Việt Nam nhập cảnh và làm ăn tại Hoa Kỳ nếu họ có hành vi vi phạm nhân quyền.

Dân biểu Cộng hòa Ed Royce vừa đưa ra đề xuất trên, nhằm vào các quan chức chính quyền, kể cả công an, của Việt Nam, trong trường hợp họ có hành động sách nhiễu và xâm hại các nhân vật bất đồng chính kiến.

Thông cáo của ông Royce viết: “Hạ viện Mỹ cần có phản ứng trước việc chính quyền Cộng sản ở Việt Nam tăng cường đàn áp nhân quyền. Những kẻ chống phá tự do phải trả giá.”

Như thông lệ, dự luật này phải được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, rồi mới được Tổng thống ký phê chuẩn và có hiệu lực.

Một số đề xuất trước đây của các dân biểu chỉ trích tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã không qua được lưỡng viện để thành luật.

Theo đề xuất mới của dân biểu Ed Royce, tổng thống Mỹ sẽ thiết lập một danh sách các quan chức “tiếp tục coi thường nhân quyền của người dân Việt Nam” và áp dụng trừng phát về tài chính và đi lại đối với những người này.

Ông Royce và một số dân biểu khác cũng đang vận động đưa lại Việt Nam vào danh sách các quốc gia gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo (Countries of particular concern – CPC) mà Việt Nam được đưa ra khỏi hồi năm 2006.

Nguồn: BBC

28 Phản hồi cho “Viên chức ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Huế”

  1. Lữ Út says:

    Ban biên tập trước khi chấp thuận góp ý này nên vào ngay báo Thanh Niên online ( và chỉ có một báo này đăng mà thôi ) lấy xuống bài “một người Mỷ phá rối trật tự” và post lên cho mọi người biết.Cám ơn nhiều.

  2. Nguyen says:

    Khong chung day la` tro` thoc. gay. banh xe’ cua Tau` fu`, cay nguoi pha’ hoai de gay chia re va giam di su ung ho cua US.

  3. Nguyễn Sinh Koong says:

    Đây là một tin vui: Mẽo nhờ có dịp này … được “giác ngộ cách … cái mạng” mà … “sáng mắt sáng lòng” …

    … Chớ Mẽo “ngố lắm, ngố đếch chịu được !”

    Đây là một trong hai tin vui mà tui … lụm được hôm nay. Tui … rất chi là lấy làm … một sự hý hửng lắm lắm (trong trường hợp này Việt cộng ưa dùng chữ “hồ hởi phấn khởi”.) Chớ hông ha ? Này nhé:

    Tin vui một: Bộ Nội An Hoa Kỳ chú trọng điều tra HAI DU VIỆT CỘNG, Tram Vo & Khoi Van, lừa đảo hàng triệu đô la trên mạng, mấy cái ebay, paypal, ngân hàng vớ vẩn gì gì đó cũng bị qua mặt … chơi láng không chừa.

    Đây là công lao của 15 năm bang giao của mấy anh “ngố sảng mà bảo hổng nghe, bị hoài cái dụ mất bò mới lo làm chuồng mà hổng mở mắt”, nhất là … cái ông Minh cồ Mai lắc (Michael Michalak) đã cố công vận động cổ võ cho du sinh Việt cộng qua Mỹ lừa đảo tiền bạc, lao động Việt cộng qua Mẽo trồng cần sa. Việt gian cộng sản vốn chuyên nghề “trồng người” mà lị !

    Tin vui hai: là cái tin này này … Cái hay là một … quan tùy viên chính trị Mẽo được côn đồ VGCS tại vùng “đất chó ăn đá, gà ăn muối, đất cày lên sỏi đá,” coi như là … dân oan, cứ việc nắm … cẳng quăng lên xe cây chở về lò mổ làm việc (ông í vùng vẩy rống to như là một con vật sắp sửa bị cắt tiết.) Đây mới chỉ là màn cụp lạc đầu tiên … hơi sương sương. Còn nhiều cụp lạc khác tiếp theo, “Chúng mình hãy thong thả chờ xem ! Vội gì ?”

    “Không có kinh nghiệm nào qúy giá bằng kinh nghiệm bản thân !” May ra nhờ thế mà mấy … anh ngố … “giác ngộ kếch mệnh sáng mắt sáng lòng đời đời nhớ ơn … bác đảng” sẽ không còn noi gương Michael Michalak hết lòng bênh che bọn thổ phỉ (có vài tiến bộ về tự do tôn giáo và nhân quyền,) cổ võ, vận động cho bọn … “tập sự thổ phỉ” qua Mẽo trong chương trình trao đổi sinh viên, trao đổi lao động, để chúng có dịp thi hành … tội ác lừa đảo, trồng, buôn bán cần sa ma túy (trừ phi DTA … đang thất nghiệp.)

    Chắc chắn, đương đơn nạn nhân sẽ có một bản phúc trình khiếu … kiện rất hay gởi cho chính phủ lẫn quốc hội Mẽo. Và cũng chắc chắn là dân biểu Loretta Sanchez, cùng một một số đồng viện thân hữu, sẽ có việc làm bận rộn, đỡ nhàm chán … thất nghiệp khi Dân Chủ … trở thành thiểu số được mấy ngày.

    Kỳ này, “người nhà” trực tiếp … lãnh đạn , nếm mùi dân oan, xem thử, ông tân đại sứ, tổng thống, chính phủ, bộ Ngoại giao Cờ Hoa có còn tiếp tục lờ tịt trong vụ … “CPC cho Vietnam !” hay không ? Hay rồi cũng chỉ phản đối chiếu lệ, “phản cho có phản rồi đâu cũng vào đấy?” Thế còn quốc hội với ưu thế Cộng Hòa ?

    Có thể có một trong hai “kịch bản” (lại tạm mượn chữ nghĩa tào lao của Việt cộng,) có thể xẩy ra:

    Một: Nếu việc phản đối quyết liệt, có hiệu quả bằng những áp lực hậu trường, thì bọn côn đồ tép riu này sẽ thực thụ ra đứng đường hành nghề thổ phỉ côn đồ tự phát, sau khi được … “chính thức” mời về đuổi gà cho vợ. Và giải thưởng cao qúy (nổi tiếng thế giới) “CPC cho Vietnam” có cơ thành hình.

    Hai: Nếu việc phản đối chỉ chiếu lệ cho lấy có của bộ Ngoại giao (như của cộng đồng dân mạng của bọn phản động lưu vong bị “hacked”,) thì … đâu vẫn hoàn đấy, mà không chừng càng ngày càng … xệ hơn nữa kìa vì có tiền lệ làm gương. Ủa ! chớ quốc hội Hoa kỳ chỉ toàn là … mấy ông phổng thôi a ?

    Vâng, mới chỉ sương sương cụp lạc màn đầu, còn nhiều màn cụp lạc tiếp theo, “chúng mình hãy thư thả chờ xem ! Đi đâu mà vội ?”

    • lotxac says:

      Đây là một dịp may nữa cho người VIETNAM TU_DO; hay nói một cách khác là cho người bị CSVN áp-bức có dịp để ra đi TRẬT-TỰ như trường hợp ông JOHN MC KAY ĐÃ BỊ TÙ BINH NÊN ÔNG ĐÃ CỨU CHO H O RA ĐI CÓ TRẬT TỰ ?
      ÔNG NHÀ NGOẠI GIAO NÀY BỊ CSVN LÀM NHỤC: THÌ NGƯỜI MỸ SẼ TRỞ LẠI GIÚP CHO NGƯỜI VN BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN ?

  4. NGUYEN QUOC VIET says:

    Dung la truyen lam chinh tri,nua voi, dao duc gia kieu MY .Lam gi co truyen cac quan chuc o VIET NAM coi thuong NHAN QUYEN ma doi lam danh sach de ngan tro.Nha nuoc CONG HOA XA HOI CHU NGHIA VIET NAM dau bao gio coi thuong van de NHAN QUYEN,vi o VIET NAM nguoi dan binh thuong co bao gio duoc huong QUYEN LAM NGUOI dau ma bi cac quan chuc coi thuong,vo van ….

  5. Vũ Duy Giang says:

    Giả thuyết”Nhưng cũng có thể do phe cánh nào đó trong Đảng muốn dựng kịch bản này để gây mất uy tín cho lãnh đạo bên trên chăng”,để ly gián họ(như TT.NT.Dũng)tách rời khỏi Mỹ,cũng như những đề xuất của nhóm dân biểu Mỹ(như Ed.Royce) sẽ bị băng Đảng tay sai của TQ lợi dụng để nắm chọn quyền hành trong bộ máy sau ĐH.XI(Asahi Shimbun mới đưa tin là Phó”chặt chém”Nguyễn sinh Hùng, cháu HCM,sẽ được làm CT.QH tay Nguyễn”lú”Trọng).Vì nhà ngoại giao Mỹ có lẽ không quá ngu,để”xả thân”cho LM.Lý như vậy,khi mà chính ĐS.Micheal Michalak gặp ông Lý vào giữa tháng 9/2010,thì ông Lý”hiến kế” rằng:”Tôi có 1 chương trình cải tổ Liên Hiệp Quốc trong 300 năm!Chớ không thể sớm hơn được.Tạm thời lúc này phải nhờ các tôn giáo giúp thêm cho hòa bình nhân loại.Ngài có quen nhiều,Ngài gợi ý cho các vị Tổng Giám mục,Hồng Y Mỹ lập 1 tổ chức từ thiện Liên tôn giáo, gồm Hồi,Phật,Ki Tô giáo,và đừng đặt trụ sở tại Mỹ,hay tại Roma,nên đạt tại Braxin, Australia,Ấn Độ.Và đừng để ki Tô giáo làm CT,mặc dầu các Hồng Y,Tổng giám mục xướng xuất. Phải mờ 1 Hòa thượng Phật giáo,hoặc 1 chức sắc cao hơn trong Hồi giáo làm CT”.

    ĐS.M.Michalak cho rằng”À,đó là 1 ý kiến thú vị đấy!Tôi hi vọng sẽ được tiếp tục thảo luận với ông Lý về vấn đề này.Nhưng việc cải tổ LHQ trong 300 năm,thì theo tôi đấy là 1 quãng thời gian quá dài”!
    Ông ĐS này giỏi”cười ngạo”,vì không coi trọng LM.Lý có tham vọng chính trị(cũng giống ông thầy chùa Thích trí Quang chống TT.Diệm,rồi chống cả”rằn ri”thời xưa)để biết đâu có ngày trở thành Tổng Thư ký LHQ,hay ít ra cũng được giải Nobel Hòa Bình(thay ông thích Quảng Độ?!).No more comment!!

  6. DÂN OAN says:

    Nhân quyền hay nhân đạo cũng chĩ là một mặt cuả một chuổi nợ ân óan cuả ai kẻ thù đi đầu trong chiến trạnh lạnh đến nay vẫn trả chưa xong. Nhìn chung ai cũng thấy đâu có nuớc nào trên thế giới mà Hoa kỳ dính dáng và quần thảo lúc co lúc giãn như Việt nam nhiều và lâu như vậy?
    Tìm đáp số cho thắc mắc này trong quan hệ giưã tay ba( Tàu , Mỹ, CSVN) là ít ra có thể hiễu đuợc phần nào chính sách ngoại giao “nhìn về tuơng lai” cuả Hoa kỳ và CSVN .

  7. 1/86 tr. con chim says:

    Là người dân Việt, ta cứ chấp nhận những hành động nông cạn và ngang ngược của chính quyền CS. này là: Trong cái rủi có cái may!
    Cứ để cho họ làm những điều ngang tai trái mắt với các nhà ngoại giao của thế giới. Chẳng qua đó chỉ là những bước tiến gần hơn đến sự kết thúc của họ!

    Cái kim trong bọc đang le lói, lòi ra, chính nghĩa- sự thật cuối cùng sẽ chiến thắng!

  8. haile says:

    Tổng-Thống, Quốc-Hội, Chính-Phù và Nhân-dân Hợp-hủng-Quốc Hoa-kỳ rất là “Hồ-hởi, phấn-khởi đón nhận “Bưu-điệp ” chúc mừng đầu năm của Việt cọng bằng hành động kiên-cường thể hiện ý-chi trước sau như một của Việt cọng “Chống Mỹ để cứu Đảng Cọng-sản” Tại hiện-trương đã rỏ ràng “Đồng-bào địa phương ở Huế ngăn cản không cho Ông Mỹ vào thăm Ông Lý” Công-anNHÂN-DÂN có mặt vì trách nhiệm an-ninh, bảo-vệ Ông Mỹ đó mà thôi. Tổ-Quốc=Xã-hội Chủ-nghĩa (Việt-Nam) có Tư-do Nhân-quyền và luật pháp cuả Việt cọng Xã-hội Chủ-Nghĩa riệng ai chưa hiểu thì về sống tại Việt-Nam thì biết liền. Nhân-dân Mỹ đã ủng hô Việt-cong chiến thắng “Đế-quốc Mỹ xâm lược Việt-nam ” nay ơn đền nghĩa trả như vậy cũng chưa đủ, nhưng ít ra cũng thể hiện bản-chất kiên-cương và lập-trường trước sau như một của nhà nước Việt cọng không bao giờ thay đổi./.

  9. P. Phong says:

    Quả thật nhà nước CSVN chỉ đạo CA vi phạm về qui ước ngoại giao. Tại sao họ sợ LM Ng Văn Lý? Ngoại giao Mỹ hiền quá. Quốc hội Mỹ hiền quá và TT Mỹ thì chỉ lo Kinh Tế nhưng đâu thèm chú ý tới nhà nước CSVN.

    CSVN làm khó viên chức ngoại giao là dằn mặt Mỹ và làm thước dò đường xem phản ứng Mỹ ra sao. Cọp giấy hay cọp thiệt.
    P.Phong

  10. HCM. says:

    Đúng là một Lũ Ăn Hại !
    Đỉnh Cao Trí Tuệ đâu , Duy Vật Biến Chứng đâu, Lý Luận , Đạo Đức HCM đâu, Quần Chúng,Nhân Dân Tự Phát đâu, Kiến Thức Đập Tan Mọi Mầm Mống Phản Động để ở đâu ??? Mà cái chuyện Cỏn Con ấy Xử Lý cũng không xong !
    Chuyện Năm cũ : – Dùng Bao Cao Su để bắt ông Cù Huy Hà Vũ : Quá Ngu !
    Chuyện Năm Mới : – Để Xảy ra như trên thì đúng là Ngu Hết Chỗ nói rồi !!!

Phản hồi