WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc đòi gì ở Việt Nam?

Sau khi thấy Việt Nam phản ứng mạnh mẽ về vụ tàu Bình Minh bị tàu Hải Giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò . Phía Trung Quốc đưa ra lời đòi hỏi. Người phát ngôn của Trung Quốc nói rằng

“Trung Quốc và Việt Nam nhiều lần đã đạt được những đồng thuận quan trọng… chúng tôi hy vọng phía Việt Nam có các nỗ lực nghiêm túc để thực hiện những đồng thuận liên quan”.

Họ đã thỏa thuận những gì mà giờ đây TQ ráo riết yêu cầu VN thực hiện?

Vậy những ” đồng thuận” mà hai bên đã đạt được ở đây là gì. Nó có liên quan gì đến sự kiện Trung Quốc trắng trợn xâm phạm lãnh thổ Việt Nam cũng như tấn công tàu Việt Nam. Việt Nam đã xác nhận gì với Trung Quốc để đến hôm nay Trung Quốc đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực thực hiện những điều đó.

Một điều hiển nhiên là gần đây Trung Quốc gia tăng sự lấn lướt trên biển Đông, họ có vẻ nóng lòng muốn thôn tính sớm biển Đông một cách vội vã, gấp gáp. Sự sốt ruột, nôn nóng của họ tại thời điểm gần đây có nhiều lý do. Và một trong những lý do đó có lẽ là nhân sự trong bộ máy chính quyền Việt Nam đã có những thay đổi.

Từ trước đến nay, xảy ra những vụ việc đụng chạm trên biển, phía Việt Nam thường để cho người phát ngôn lên tiếng. Dư luận thường đặt dấu hỏi là sao không có vị cấp cao nào nói về vấn đề này một cách dứt khoát. Đến ngày hôm nay thì phía Việt Nam từ chủ tịch nước, thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng đều mạnh mẽ và dứt khoát khi nói đến biển đảo, chủ quyền… đặc biệt những tuyên bố tuy có vẻ hiền hòa nhưng không che giấu sự kiên quyết, đó là sẵn sàng chiến đấu đến cùng để bảo vệ lãnh hải. Ông Triết đi thăm Cô Tô một địa điểm tuyến đầu biên giới trên biển, ông Dũng đi Nha Trang nơi có cảng quân sự và nơi gần quần đảo Hoàng Sa, ông Thanh, ông Vịnh đi hội nghị Shangri-La….

Những hành động và lời nói của các vị đứng đầu nhà nước Việt Nam ngày hôm nay khác hẳn với những ngày trước. Những ngày mà ông Nông Đức Mạnh là Tổng Bí Thư.

Liệu những đòi hỏi mà Trung Quốc nói về hai bên đồng thuận kia có từ thời điểm nào? Chắc chắn sự đồng thuận ấy có trong thập kỷ mà ông Mạnh làm Tổng bí thư. Thời kỳ mà hơi động một tí là mười sáu chữ vàng, bốn tốt…rồi đủ loại như thế mang ra khỏa lấp những chuyện đất đai, chủ quyền. Ai cũng biết ông Mạnh từng cam kết cho Trung Quốc khai thác Bô Xít lúc ông mới lên làm TBT. Vậy dưới một thời ông Mạnh quan hệ khăng khít như thế với TQ thì những cam kết mà TQ và VN đã đồng thuận kia có bất lợi với VN như vụ Bô Xít không ? Nếu không bất lợi thì tại sao TQ ráo riết đòi hỏi gấp như vậy.

Còn sớm để nhận xét về  ”đối tác chiến lược” mà Việt Nam đã ” hợp tác toàn diện” là chủ trương mang lại lợi hại thế nào.Nhưng việc đánh giá và nhìn lại chủ trương đó là việc cần làm gấp ngay bây giờ.

 

Nguồn: Blog Người Buôn Gió 1972

18 Phản hồi cho “Trung Quốc đòi gì ở Việt Nam?”

  1. nvtncs says:

    China Communist Party newspaper cautions Vietnam

    (AP) – 1 day ago

    BEIJING (AP) — A newspaper published by China’s ruling Communist Party warned Vietnam on Saturday to show restraint or come out the loser in an escalating squabble over territorial claims in the South China Sea.

    Vietnam on Friday announced a live ammunition drill in an apparent response to China’s demand that it halt all oil exploration in an area of the South China Sea claimed by both sides.

    Noting that and other recent statements from Vietnam’s leadership, the Global Times in an editorial accused Hanoi of using the “lowest form of nationalism to create new enmity between the people of the two countries.”

    “Hanoi seems to be looking to dissipate domestic pressure and buck up morale at home, while at the same time further drawing in the concern of international society over the South China Sea dispute,” the newspaper said.

    It said Vietnam’s tough stance had destroyed goodwill among the Chinese public and threatens to pressure China’s leaders into responding with firmer actions.

    “If Vietnam insists on making trouble, thinking that the more trouble it makes, the more benefits it gains, then we truly wish to remind those in Vietnam who determine policy to please read your history,” the editorial concluded.

    Vietnam announced its navy will carry out two exercises on Monday in an area off the country’s central Quang Nam province and warned ships to stay out of the area. It was the first time Vietnam has issued such an alert about maritime drills.

    The notice came a day after China and Vietnam traded demands to stay out of waters they claim. The two countries have a long history of maritime scraps in disputed parts of the South China Sea near the Spratly and Paracel islands, but the recent row has sparked an unusually hostile response from Hanoi.

    Saturday’s editorial mixed righteous indignation with patronizing language in a reflection of the condescension with which Beijing frequently regards its smaller Communist neighbor. While China assisted Vietnam’s Communists against France and the United States, relations soon soured and China briefly invaded in 1979 in retaliation for Hanoi’s toppling of Beijing’s Khmer Rouge allies in Cambodia.

    Despite its size and strength, China has “never sought to politically blackmail smaller countries,” the editorial said.

    “But when a small country turns that around and tries to blackmail China, the Chinese people will on the one hand feel rather angry, while on the other hand find it quite amusing,” it said.

  2. Nếu lần này Trung Cộng tràn xuống chiếm lấy hết Trường Sa.
    Liệt tổ liệt tông nước VN ta, từ quốc tổ Hùng vương đến các bậc Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi , Quang Trung…sẽ hỏi tội đích đáng bọn cần quyền.
    Lịch sử VN sẽ mãi mãi nguyền rủa, phỉ nhổ những kẻ đã khiến đất nước ta suy yếu, mất đất mất biển mất rừng, tan hoang tàn tạ…
    Tội ác bọn bán nước sẽ bị trừng trị theo đúng luật nhân quả !

  3. NguoiVN says:

    ĐCSVN cùng với CAVN/QĐVN hoàn toàn bị tàu cộng khống chế. Thảm họa mất nước và diệt vong (không phải bi nô lệ như ngày xưa) đang gần kề. Coi người tàu ngày càng tràn ngập ở VN và chiếm nhiều vị trí chiến lược quan trọng của VN thì biết âm mưu của bọn chúng. Những người tàu ở VN này mới thực sự là đội quân xâm chủ lực. Âm mưu này chúng cũng đang thực hiện ở Tân Cương và Tây Tạng (dân số ngày càng giảm và được thay thế bởi người hán). Mặt khác chúng cũng rất thèm/cần bờ biển dài của VN cũng như BĐ đê thông thương tốt hơn vơi thế giới bên ngoài.

    Đại đa số người VN mình, ngay cả nhiều trí thức nhân sĩ yêu nước, nhiều nhà đấu tranh dân chủ và ngay cả rất nhiều đảng viên CS và các tướnh lãnh trong CA/QD vẫn còn đang u mê chưa thấy được âm mưu thâm độc này của người tàu.

    Muốn thoát được họa này, chúng ta bước đầu phải “bắt buộc” đoàn kết và thương nhau, bất kể sự khác biệt về chính kiến chính trị, tôn giáo, giàu nghèo, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, nhận thức xã hội, v.v. Chúng ta tuyệt đối không được phép miệt thị lẫn nhau trong mọi tinh huống. Hảy nhớ đây là họa chung, chứ không phải của riêng ai.

  4. Hương Giang says:

    Trung Quốc đòi cộng sản Việt Nam hiện đang điều hành đất nước ngoan ngoãn nghe theo mọi điều kiện do đảng mafia đỏ này đã bị Trung Quốc mua chuộc và khống chế bởi Trung Quốc nắm hết mọi ngóc ngách trong quan hệ Trung Việt và nhân thân thật sự của Hồ chí Minh.Tuy nhiên dân Việt Nam không chấp nhận như vậy và phản ứng dữ dội bởi ngày nay dân không còn nghe và tin cái đảng coi nói dối như là khí trời và phương châm để sống này nữa và dân phản ứng ,hành xử theo ý dân.Một người dân khi làm việc là làm cho gia đình họ chứ không phải làm theo sự chỉ đạo ,dẫn dắt của đảng và nhà nước hay theo gương của Hồ(gương gì,gương chúa xạo,xảo trá,dâm độc chăng ?).Điều buồn cười là mỗi khi dân làm được việc gì là nhà nước tranh,nhận công về mình(nghe lời đảng (!)) còn mỗi khi đường lối,chính sách thất bại là nhà nước lại đổ thừa cho nhân tố khác.Bằng chứng nhà nước này đâu dám nhận lỗi về mình là do chính sách ngoại giao ngu dốt nên khiến Trung Quốc ngày càng lếu láo như ngày nay đâu ? !

  5. Duong cung says:

    Tau khua ep CSVN lam tay sai cho chung , nhu van de bien Dong ! Phai dep dan chung noi loan bieu tinh , lan nay viet cong het duong thao lui ! Mot la theo Tau chong lai dan chung bieu tinh ! Hai la giai tan cai Dang CS ” ban co nong ” nay di ! Cho lui vao ji vang !

    Neu cu ho hao dan quan chong Tau ma con giu CS va cam quyen thi nhan dan quyet dinh lat do !
    (BBT: Đề nghị viết tiếng Việt có dấu)

  6. nguyenha says:

    Không phải “tự nhiên”mà Tàu Cộng ngang nhiên vẻ Cái-lưỡi-bò.,Từ xưa,gần 7o năm trước,khi HCM thò cái “nanh-vuốt”Maxít,người ta dã nghe rõ tiếng hờn Non-sông:HCM bán nước! Tất cả những lời nói,lẫn chữ viết(hiệp ước) với Tàu-cộng, kể từ thời có cái gọi là “VNDCCH” cho dến nay, dố ai biết dược,một cách công khai trên báo-chí,mà ở những nước tiên tiến gọi là Công-báo!! Tất cả dó, bọn Thổ-tả(CS) dã giấu còn hơn mèo giấu cứt.Chỉ gần dây thôi,hiệp ước Dất và Biển ký với Tàu ,người trong nước cũng chỉ dóan mò.Nếu không có 6 triệu con mắt(3 triêu)của người Việt ở nước ngoài,thì 85 triệu người ở trong nước không khác gì những người mù!! Dến bây giờ thì dã rõ,Tàu cộng dã nói
    ra rồi! Biển Dông chắc chắn không còn là của VN nữa.Dất nước từng bước trở thành Tây-Tạng ,
    Tân-Cương…Người ta còn có Dức-dạt-lai Dạt ma ” giữ lửa” cho Quê-Hương,còn VN sẽ tan như “bèo-bọt”vì bọn CS chỉ tòan là “thổ-phỉ” nối giáo cho giặc (nhìn năm 1975),nó vơ-vét của cải Miền Nam thì biết! “Miền Nam trong trái tim tôi”Lới O^ Hồ(xạo hết chổ nói).Hơn 20 năm trước tôi về quê,ra Hanoi thăm bà con,trong khi trà dư tửu hậu tại nhà O^ng Chú,làm quan văn chế dộ,tôi có nói với mấy người con của Chú:Dất nước nầy của mấy em,lo mà giữ,còn anh ,kể từ khi Bố-Mẹ mất,
    anh không còn ở dây nữa.Gần dây tôi có trở lại ,mấy dứa em năm xưa ,nay dã thành thất.Tụi nó
    gặp tôi , bảo :Anh nói dúng!! Có gì dâu,tôi dâu phải thầy bói.Chỉ cần nhìn những khuôn mặt thịt của
    Lãnh-dạo VN khi gặp Lảnh tụ TRung Công thì biết ngay:chưa nói dã cười,khúm núm,bợ -dỡ,tất cả
    Dại-hội Dảng dều qua Tàu xin chỉ thị! Ông Hồ thì còn tệ hơn,khi nói:” Ai có thể sai,chứ Bác Mao thì
    không thể..”Dất-nước dã mất từ ngày dó rồi,ngày có DCS!! Cứ tiếp tục Học-Tâp noi gương Bác Hồ,
    thì Dồng nghĩa ,cứ tiếp tục Bán-nứớc!! Hãy mau mau Vứt Dội,Vứt Dòan,Vứt Dảng thì khi dó có di
    Biểu tình hoặc ở trong nhà,Tàu vẩn Sợ!! Còn bây giờ,các bạn trẻ chưa làm dược cái dó,thì có di
    Biểu-tình ,dưới mắt kẻ-thù, cũng giống như Trung-thu “em dắt dèn di chơi” mà thôi!!

  7. Trần-Hữu-Rật says:

    Vấn đề là ở chỗ này đây.Tội bán nước của đảng cộng sản Việt Nam đã lộ rõ.Liệu có cần Trung Quốc
    họ phải đưa văn tự ra nữa không?

  8. RuMãi says:

    Một nghi vấn rất hợp lý mà nhân dân VN, thông qua các đại biểu “Quốc Hội”, phải được quyền biết.
    Đúng như cựu Chủ tịch nước Việt Nam, Đại tướng Lê Đức Anh vừa phát biểu về vấn đề bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông: “phải giữ thái độ không sợ, hòa khí nhưng cần công khai thông tin để thu phục lòng dân, kể cả nhân dân Trung Quốc”.
    Từ trước đến nay, chúng ta vẫn nghĩ trong Đảng CS có rất nhiều Ma Qủy hợp tác với Tàu Cộng.
    Ngày nay chúng ta đòi biết cụ thể con ma ấy tên là gì, ma ăn cỗ ở đâu, ma ăn cái gì???
    Nhân dân cần có sự minh bạch, toàn dân mới có thể đoàn kết tạo sức mạnh chống được bành trướng Bắc Kinh.

  9. tudo says:

    Trung quốc đòi hỏi Việt Nam phải thực thi những cam kết là ”chư hầu” của họ chứ gì đâu. Chẳng cần phải nói úp nói mở gì nữa. Việc gia tăng áp lực hiện nay của Trung quốc đến vấn đề biển Đông đối với CSVN (chứ không phải đối với người dân VN) đang làm cho họ như gà mắc đẻ. Triết rồi Dũng có kêu quyết chiến chỉ là cho có vẻ và cũng chỉ là công việc làm của họ. Chẳng lẽ nhân dân Việt Nam, lại cầm súng đánh giặc để giữ ”của” cho chúng nữa sao? 3 triệu người chết trong chiến tranh không đủ để lộ bộ mặt thật ”chư hầu của Tàu” nữa hay sao? Việc 2 chiếc tàu thăm dò dầu ở biển Đông là cho ai? Cho nhân dân Việt Nam hay cho tập đoàn CS? Có xảy ra hàng trăm việc như thế nữa, nhân dân VN yêu nước cũng không làm được gì.

  10. Công khai says:

    Muốn hô hào dân chống TQ thì phải công khai tất cả những gì các ông đã giấm giúi ký với TQ chỉ có thế dân mới biết được. Hiện trống đánh xuối kèn thổi ngược, dân chúng, học giả ,báo chí VN cứ lên tiêng này nọ nhưng có biết lãnh đạo họ đã làm gì mấy chục năm qua đâu, biết đâu họ ký nhượng cho Tấu rồi thì sao? biểu tình, tụ tập hay kiện ra LHQ còn có ích gì nữa….

Phản hồi