WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Không phải “biểu tình” vì… không “quá khích”?

(NCTG) Báo “Công An Nhân Dân” (CAND) mới đây vừa có bài tường thuật cuộc giao lưu trực tuyến giữa độc giả báo và các vị khách mời, trong đó có TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam.

Bài viết cho hay, cuộc giao lưu được tổ chức nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2011) và tại buổi giao lưu, các vị khách mời đã “trả lời “thẳng thắn, không né tránh” nhiều câu hỏi của độc giả, trong đó có những câu hỏi khá “xóc”…”.

Một trong những câu hỏi “xóc” đó nhằm vào bản tin của TTXVN, bị nhiều người coi là sai trái và nhục nhã, vì đã gọi cuộc tuần hành, biểu tình phản đối hành vi gây hấn leo thang của chính quyền Trung Quốc tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Ðông là “cuộc tụ tập tự phát” của “một số ít người”.

Hàng ngàn người biểu tình được TTX mô tả là "một số người tụ tập"

Câu hỏi được đặt ra trong cuộc giao lưu là liệu Ban Tuyên giáo TW có kỷ luật TTXVN vì chuyện đó không?

Sau đây là nguyên văn câu trả lời của TS. Nguyễn Thế Kỷ: “Ban Tuyên giáo TW chẳng kỷ luật gì TTXVN cả. Sự việc mà độc giả nêu kỳ thực là do một số người dân Thủ đô Hà Nội và TP HCM bất bình trước sự việc tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp tàu Binh Minh 02.

Sự việc này gây ra bức xúc, theo tôi sự phản đối và tình cảm này rất dễ hiểu. Vì người dân của mình, nhất là người trẻ đã họp nhóm lại tập trung trước cổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn và Hà Nội nhưng có tổ chức, rất trật tự và ôn hòa. Thậm chí nhiều người có khẩu hiệu phản đối hành động của TQ bằng giấy A4 nhưng với thái độ bình tĩnh.

Tôi cho rằng cách đưa tin như thế là được. Còn việc ai đó quan niệm sự việc đó là biểu tình là quyền của người ta, chúng ta không tranh cãi. Theo tôi thì đó là hành động người Việt Nam biểu thị lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và phản đối nước ngoài đối với quyền chủ quyền của mình.

Bản chất sự việc là như thế. Còn TTXVN và một số báo đưa tin tụ tập đông người… đây là việc không nên tranh cãi, bởi vì các cơ quan chức năng cho biết không có một hành động quá khích nào.

Khi được cơ quan chức năng, đoàn thể giải thích “cứ bình tĩnh, Đảng, Nhà nước và chính quyền sẽ bằng con đường ngoại giao, bằng trao đổi, bằng hòa bình để giải quyết sự việc…” thì những người dân nghe ra và ra về. Nếu nói TTXVN bị kỷ luật là nặng nề quá. Mà nếu làm thế là chúng ta vi phạm tự do báo chí.”

* * *

Có thể thấy câu trả lời của vị tiến sĩ gồm hai phần.

Phần thứ nhất, vị tiến sĩ thừa nhận một thực tế, rằng đây là một “sự phản đối” do người dân “bất bình”, “bức xúc” trước hành động bạo ngược của tàu hải giám Trung Quốc. Ông cũng khẳng định, “tình cảm” này “rất dễ hiểu”, rằng người dân đã thể hiện tình cảm ấy với “thái độ bình tĩnh”, “có tổ chức, rất trật tự và ôn hòa”.

Ðánh giá của ông, theo đó, đây là “hành động người Việt Nam biểu thị lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và phản đối nước ngoài đối với quyền chủ quyền của mình”, nghe chừng cũng ổn.

Chỉ có phần sau ý kiến của tiến sĩ là có vấn đề. Ấy là khi ông bênh vực, cho là “không nên tranh cãi”, việc TTXVN – và do đó, tất cả các báo chí chính thống khác – cố tránh (và phủ nhận) bằng được từ “biểu tình”, thay vào đó là những cụm từ “tụ tập tự phát của một số ít người”, “đi ngang qua”…

Lý do được đưa ra – “các cơ quan chức năng cho biết không có một hành động quá khích nào” – cho thấy một cách hiểu và diễn giải tiêu cực về khái niệm biểu tình, một quyến hiến định của người dân trong một thể chế dân chủ lành mạnh.

Biểu tình, theo “Ðại từ điển Tiếng Việt” (*), là sự “tụ họp với nhau lại hoặc diễu hành trên đường phố để biểu thị ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng, thường nhằm mục đích gây sức ép gì đó – VD: biểu tình đòi chấm dứt chiến tranh, biểu tình chống khủng bố”.

Như thế, cuộc xuống đường, tuần hành của người Việt yêu nước ngày 5-6 vừa qua hoàn toàn thỏa mãn với định nghĩa này. Hơn thế nữa, biểu tình không nhất thiết và không cần phải đi kèm với một hành động quá khích hay phá phách nào, cho nên không lẽ không có hành động quá khích, tức là không phải biểu tình?

Không dùng đúng từ ngữ để chỉ sự việc như nó vốn có, trong trường hợp này, là “hạ cấp” và xem thường tinh thần và tình cảm ái quốc của người dân. Bởi lẽ, người dân có thể “tụ họp” khi túm năm tụm ba tán phét ở vỉa hè, “đi ngang qua” hoặc “diễu hành” khi xong một trận túc cầu. Nhưng biểu tình để thể hiện một ý nguyện chính trị thì khác.

Ðương nhiên, người đặt câu hỏi “gai góc” nói trên có lẽ không chờ đợi việc Ban Tuyên giáo TW sẽ kỷ luật TTXVN vì bản tin “nhớ đời” này. Có điều, người dân cần biết được dụng ý của chính quyền khi cho phép đưa ra những bản tin chính thống mà lại đi ngược lại tình cảm yêu nước sâu thẳm trong tâm can họ.

Hoan nghênh báo CAND đã tạo điều kiện để một câu hỏi “xóc” được đặt ra. Nhưng, tiếc cho TS. Nguyễn Thế Kỷ là ông đã không tận dụng triệt để cơ hội đó để hồi âm và lý giải thấu đáo một khúc mắc rất nổi cộm trong những ngày này của những người Việt còn quan tâm đến vận mệnh đất nước…

Người Dân

(*) GS. PTS. Nguyễn Như ý chủ biên, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà Nội 1999.

 

Nguồn: báo Nhịp Cầu Thế Giới

9 Phản hồi cho “Không phải “biểu tình” vì… không “quá khích”?”

  1. Trung Kiên says:

    Tôi cũng xin được “hợp ý” cùng tác giả…”Hoan nghênh báo CAND đã tạo điều kiện để một câu hỏi “xóc” được đặt ra. “.

    Nhưng thưa tác giả, thiển nghĩ…TS Nguyễn Thế Kỷ đã tận dụng cơ hội đó để hồi âm và lý giải thấu đáo cho những ai còn quan tâm đến vận mệnh đất nước rồi đấy chứ…TS Nguyễn Thế Kỷ nói quá đúng, làm sao Ban Tuyên giáo TW có thể “kỷ luật” TTXVN được, vì họ đã nói lên “chủ trương lớn” của đảng là…”số đông tụ tập, chứ không phải biểu tình” (?)

    Bất cần biết “nghĩa” của chữ “biểu tình” theo tự điển là gì, nhưng theo ý của nhà nước thì “có lẽ” là:

    - Người VN tuy không hoan hỉ “hành động khiêu chiến” của TQ, nhưng cũng “không” chống đối (biểu tình)
    - Lòng yêu nước của nhân dân VN “chỉ có bí nhiêu đó”, TQ cứ việc tùy nghi hành xử
    - Nhân dân VN “yêu quí” chính quyền nhân dân (chỉ có kho bạc nhà nước), nên nhà nước bảo gì thì nhân dân sẽ làm theo (?)
    - “Rất tiếc” trên những tấm pano “Hoàng Sa – Trường Sa … là của Việt Nam” đã bị quên mất hai chữ “KHÔNG PHẢI”…nằm ở giữa!
    - Nhà nước VN luôn tôn trọng 16 chữ vàng và 4 tốt, sẵn sàng đi bằng đầu gối và gục mặt hít hà những chữ ấy, sẽ không phản ứng bằng quân sự…
    - Người VN nào dám biểu tình chống TQ thì an ninh VN sẽ thẳng tay đánh đập, bắt bớ…

    Như vậy đã đẹp lòng thiên triều phương Bắc chưa?

    Những lời giải thích và bào chữa của TS Nguyễn Thế Kỷ bên trên cho thấy, ông và BTG (TW) cũng như lãnh đạo csvn đều là những con người yêu nước (Tầu) quá sâu đậm?

  2. LÃO NGOAN ĐỒNG says:

    CHỈ CÓ THÚ VẬT MỚI QUAY LƯNG LẠI NỖI ĐAU THƯƠNG CỦA ĐỒNG LOẠI,

    ĐỂ CHĂM SÓC RIÊNG CHO CÁI … HỌC VỊ TIẾN SĨ GIẤY CỦA MÌNH !!!

    Trích và làm mới lời ông Mác

    Lão Ngoan Đồng

    ÔNG PHỖNG ĐÁ HỒ

    Ông nằm mãi chi đấy hỡi ông
    Trơ trơ như đá vững như đồng
    Đêm ngày coi sóc cho ai đó
    Non nước đầy vơi có biết không

    Tam Nguyên Yên Đổ với các ông tiến sĩ giấy

    Cũng cờ, cũng biển, cũng cân đai,
    Cũng gọi ông nghè có kém ai.
    Mảnh giấy làm nên thân giáp bảng,
    Nét son điểm rõ mặt văn khôi.
    Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ,
    Cái giá khoa danh ấy mới hời.
    Ghế chéo lọng xanh ngồi bảnh chọe,
    Tưởng rằng đồ thật hóa đồ chơi.

    =====

    Ông đỗ khoa nào, ở xứ nào ?
    Thế mà hoa hốt với trâm bào ?
    Mỗi năm ngày tết trung thu đến
    Tôi vẫn quen ông chẳng muốn chào.

    =====

    Rõ chú hoa man khéo vẽ trò
    Bỡn ông mà lại dứ thằng cu.
    (Vịnh tiến sĩ giấy, I)

    ====

    Nghĩ mình cũng gớm cho mình nhỉ
    Thế cũng bia xanh, cũng bảng vàng.
    (Tự trào)

  3. kenny says:

    Bieu tinh la bieu tinh, khac han voi su tu tap mot nhom nguoi.
    Ong nay dung la “lui si” con chau Tran ich Tac,vi bat com ong ta noi bay .
    Tra loi nhu du ngot tre con ,dung la vo van. Neu CSVN giai quyet duoc van de thi
    dan dau co xuong duong bieu tinh, Tau cong va Viet cong phai thay duoc su oan han cua long dan,
    som hay muon phai co su thay doi he thong do la cach giai quyet tan goc van de.

  4. bần dân says says:

    bên VN có nhiều tiến sĩ quá,bởi vậy bạn tôi về Vn tôi có căn dặn khi ra đường nhớ đi cho cẩn thận coi
    chừng đụng ts thì mang họa,khg biết ông ts nầy viết luận án về đề tài gì,chắc là “còn đảng còn mình”
    như vậy chắc ăn như bắp,chánh quyền VN có nhiều ts nên lập công ty hay tập đoàn cứ từ lỗ tới sắp phá sản,còn người dân biểu tình chống TC thì nói là tụ tập,thiệt là bó tay

  5. yeuquehuongs says:

    Tôi xin đồng ý với quan điểm nhận xét, và sự phát biểu ý kiến của anh ;THỢ CHOỌC đó…
    PỌN lảnh đạo Đảng CSXHCNVN..TOÀN là DZỐT đặc .Hảy xem lý lịch tiểu sử trích ngan khi pọn
    chúng ra ứng cử đi thì hiểu rỏ rồi…Toàn là bằng Tiến sỉ, Đại học..thống đốc ngân hàng…nào là cử nhân luật… bằng CHĂN TRÂU,CHĂN BÒ,, phổ cập ,tại gia….V …V… và…V…V..
    Lý lịch BA DŨNG… bây giờ đang làm thủ tướng Đảng CSXHCNVN….về tỉnh KIÊN GIANG hỏi ai
    mà kg biết….
    Toàn là một lủ bè phái ,vây cánh…con hoang của CB CSBV ..trong trường sơn. thời chóng MUỔI cứu nước .Cái thời mà Đảng CƯỚP ..CS cải cách ruộng đất giết hại đồng bào miền BẮC năm 45 cho đến 54..mà ra…
    Càng nói càng chán cái bọi bán nước hại dân mà thôi..
    THÂN ÁI CHÀO BẠN ĐỜI CÙNG QUAN ĐIỂM…

  6. Hoa says:

    Lại một ông phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW khác nữa à. Lần trươc tôi nhớ có một ông phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW nói là câu đánh máy quên mà ông ấy cũng là tiến sỹ. Nói thật nhé nhìn mặt các ông phì nộn đã thấy buồn nôn. Nghe các ông nói thây lợm mửa, ăn mất ngon

  7. dân quê says:

    Ông Tiến sĩ NG – Thế Kỷ , ông có học vi TS thì công việc nghiên cứu là quen thuộc với ông lắm đúng không và vì vậy ông khẵng định TTXVN đưa tin đúng (trích : Sự việc này gây ra bức xúc, theo tôi sự phản đối và tình cảm này rất dễ hiểu. Vì người dân của mình, nhất là người trẻ đã họp nhóm lại tập trung trước cổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn và Hà Nội nhưng có tổ chức, rất trật tự và ôn hòa. Thậm chí nhiều người có khẩu hiệu phản đối hành động của TQ bằng giấy A4 nhưng với thái độ bình tĩnh. Tôi cho rằng cách đưa tin như thế là được)
    Vậy thì sẵn dịp ông dùm nghiên cứu xem lần TỤ TẬP NGÀY 12/06 vừa qua với con số người tham gia còn ít hơn lần 05/06 lại bị CA và các nhóm AN ngăn chận và đàn áp người vậy phải giải thích sao đây và người dân đi TỤ TẬP lần thứ 2 ông định nghĩa nó là gì? để người dân Dốt như chúng tôi biết đường mà tuân theo pháp luật, kẻo không thôi dân Dốt chúng tôi mãi ấm ách giận vì không hiểu tại sao yêu nước mà cũng bị bắt, Xin ông làm ơn làm phước ĐỊNH NGHIÃ dùm cho lần nữa để những người bị bắt HIỂU được là mình đã sai chỗ nào kẻo thôi người ta lầm tưởng Yêu Nước là sai mai mốt ĐỐ CHA thằng nào dám yêu nước nữa. Cám ơn nhìều.

  8. Thợ Chọoc says:

    Phải nói là Câu trả lời của ông TS(????) Kỷ này thuộc loại NGU NHẤT THẾ KỶ. Câu hỏi được đặt ra là tại sao những cái NGU NHẤT THẾ KỶ loại này sao hơi….bị nhiều ở VN, chúng ở đâu mà ra, do đâu mà có???? Câu trả lời đó chính là do công của tên Hồ chí minh và đồng bọn tay sai bán nước Đảng CSVN tạo ra. Bởi vì vậy ta có thể không sai lầm khi kết luận bọn VC là những kẻ NGU NHẤT THẾ KỶ 19, khi đất nước đã có thể có được Độc Lập Tự Do mà không phải đổ máu, khi mà đất nước chúng ta đã có thể tiến vượt hơn các xứ lân bang mà không phải chịu nhục nhã như bây giờ, và khi mà đất nước chúng ta tuy nhỏ những cũng sẽ đủ mạnh để chống lại kẻ xâm lược từ phương Bắc và không mất đất mất biển ngư dân bị hà hiếp bắn giết như bây giờ. Bọn CSVN đúng là những kẻ NGU NHẤT THẾ KỶ phải không các bạn?????

    • NôMãiNgànNăm says:

      “Câu hỏi được đặt ra trong cuộc giao lưu là liệu Ban Tuyên giáo TW có kỷ luật TTX VN vì chuyện đó không?
      TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam đã trả lời:
      “…Còn TTX VN và một số báo đưa tin tụ tập đông người… đây là việc không nên tranh cãi, bởi vì các cơ quan chức năng cho biết không có một hành động quá khích nào.
      … Nếu nói TTXVN bị kỷ luật là nặng nề quá. Mà nếu làm thế là chúng ta vi phạm tự do báo chí.”
      Ối giới ơi, ông bà nào qúa bức xúc mà đã nêu cái câu hỏi ngây thơ hay giả vờ ngây thơ đổ khuyết điểm cho TTX VN.
      Ai mà chả biết, trong các chế độ độc tài, Ban Tuyên giáo TW (Ở Đức thời Phát-xít là Bộ Tuyên Giáo nhân dân, Bộ trưởng là Joseph Goebbels) có nhiệm vụ hướng dẫn dư luận đi vào lề, là cơ quan có khả năng “tổng động viên tư tưởng của quần chúng” để phục vụ Nhà cầm quyền.
      Chính Ban Tuyên gíáo TW đã chỉ thị cho đài, báo chí, truyền thông công cộng nói sai sự thật, phỉ báng lòng yêu nuớc của nhân dân VN.
      Song họ lại làm như không biết, không muốn “vi phạm tự do báo chí” đối với TTX VN.
      TS Nguyễn Thế Kỷ đã đóng vai một thằng lừa đảo…Tiên sư Ngu-nhất Thế kỷ.

Phản hồi