WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bát phở bạc triệu khi 5 vạn gia đình đứt bữa

Đất nước Việt Nam đang ở thời kỳ phát triển. Bộ mặt thủ đô Hà Nội thay đổi rõ. Đường phố mở rộng, nhà cao tầng mọc lên san sát, khách sạn và nhà hàng cao sang đua nhau khai trương, Các siêu thị đầy hàng hóa đủ loại, phô trương đủ thứ nhãn hiệu và kiểu cách. Đã qua thời kỳ xa xưa, mua hàng phải có tem phiếu, một thứ gạo hẩm, một thứ xà phòng chảy nước, một thứ vải đen, một thứ thịt bạc nhạc của cửa hàng mậu dịch không muốn cũng phải mua. Quả thật đất nước phát triển, và phát triển khá nhanh. Theo thống kê nhà nước, thu nhập tính theo đầu người 20 năm nay từ 200 đôla/năm đã lên 1200 đôla/năm, nghĩa là gấp 6 lần.

Nhưng xin chớ ai nghĩ rằng cuộc sống của hơn 86 triệu dân Việt Nam đã được nâng lên gấp 6 lần 20 năm trước. Nếu được như vậy thì tốt quá, còn gì vui hơn.

Nhưng thực tế không phải vậy. Trong thời gian chiến tranh, ở miền Bắc, sự chênh lệch giàu nghèo không lớn, tiền lương cao nhất so với lương tối thiểu của viên chức là 7/1.

Còn hiện nay? Không có con số thống kê nào chính thức. Nhà nước quy định các viên chức từ cấp cao nhất phải kê khai tài sản cá nhân và gia đình, nhưng không có ai chấp hành cả. Thảng hoặc có người thực hiện thì toàn là con số ma. Trong một chế độ mà sự minh bạch giống như giữa đêm ba mươi Tết, thu nhập bằng bổng lộc, bằng quyền lực nhiều gấp hàng chục, hàng trăm hay hàng ngàn lần tiền lương thì không ai biết thu nhập thật sự của người khác.

Thế nhưng người ta vẫn có thể biết bằng cách nhìn vào cung cách ăn chơi, tiêu pha của các “con cháu các Cụ” trong thời “mở cửa” và “đổi mới”, nhình vào nhà cửa, đất đai, xe cộ của các công thần hiện tại, của các “mệnh phụ mới”, của các “cậu Ấm cô Chiêu” cộng sản tân thời.

Chỉ cần một cuộc ghé thăm nhà hàng Long Đình, tại số nhà 64 phố Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Những ai ra vào tấp nập nơi đây? Họ dùng những món ăn gì? giá cả ra sao? Xin vào Google để đọc quảng cáo. Trên báo Hà Nội mới, VN Express, báo Pháp Luật … đều có bài phóng sự khá sinh động về nhà hàng Long Đình với những bữa “Tiệc Vàng” ở đây.

Phòng Vàng, chốn ăn chơi của các VIP

Tại đây có những “bát phở bạc triệu”, có bát súp khai vị bằng tổ yến 46 đôla, có món súp vây cá – cua gạch 70 đôla (1 triệu 500 ngàn đồng), món bào ngư Nam Phi sốt dầu hào 96 đôla (2 triệu 100 ngàn đồng). Lại có bát phở bò Kobé Nhật Bản giá bằng 2 tấn thóc của nông dân.

Trong nhà hàng Long Đình, có riêng một “Phòng Vàng” lớn mang tên tiếng Anh là Golden Room, luôn có khách đặt chỗ trước. Tại đây, dụng cụ ăn trên bàn tiệc là đĩa sứ cổ Giang Tây ( Trung Quốc), thìa và nĩa mạ vàng 24 carat, 1 chai rượu vang ngoại 20 triệu (1.000 đôla).

Thường 6 thực khách ăn một buổi tiệc ở đây chi ra 1500 đôla (30 triệu đồng, chưa kể tiền rượu và tiền “boa”).

Ai thường ra vào nơi đây? Hầu hết là các quan chức cấp cao và gia đình họ, là các vị có vai vế trong các công ty quốc doanh lớn cùng các đối tác quốc tế – các nhà kinh doanh Đông Nam Á, như Malaysia, Singapore, Thái Lan, và đông nhất là các ông chủ bự của Nam Triều Tiên, Đài Loan, Hồng Kông, khi bắt đầu và khi kết thúc các thương vụ lớn.

Trong khi đó đầu tháng 6 này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thông báo hiện trong cả nước có hơn 3 triệu hộ nghèo và 1,6 triệu hộ cận nghèo. Mỗi hộ có trung bình 4 hoặc 5 người. Như vậy là có đến hơn 20 triệu dân nghèo trong nước ta, nghĩa là xấp xỉ 1 phần tư dân số.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, ở Thanh Hóa hiện nay đã có đến 20 vạn người của 5 vạn hộ bị đứt bữa, cần khẩn cấp 4 ngàn tấn gạo để cứu đói cho cả tỉnh. Thanh Hóa vốn là tỉnh nông nghiệp rộng lớn, nông sản, lâm sản, khoáng sản, hải sản đều có tiềm năng, dự trữ dồi dào, sao lại có thể lâm vào tình thế bi đát đến vậy? Kết quả của 20 năm đổi mới, phát triển theo tỷ lệ cao, thu nhập đầu người gấp 6 lần là như thế sao?

Các nhà xã hội học, thống kê, nghiên cứu về mức sống xã hội có những ý kiến khác nhau về công cuộc xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam. Rõ ràng là trong quá trình phát triển, sự chênh lệch giàu nghèo đang mở rộng ra toang hoác, một cách quá đáng, thách thức lương tri của toàn xã hội.

Trách nhiệm của lãnh đạo ở bất cứ quốc gia phát triển nào là điều hành đất nước một cách tối ưu để thành quả phát triển được phân phối tương đối đồng đều cho mọi thành viên trong xã hội. Theo lẽ công bằng, những người lao động chân tay và trí óc tài giỏi, có năng xuất, cống hiến cao phải được hưởng phần xứng đáng nhất của thành quả phát triển, nhưng thật đáng tiếc ở nước ta thực tế không được như vậy.

Hai chục năm nay, một nghịch lý lớn nhất đã xảy ra, đó là sự phân phối cực kỳ bất công thành quả của phát triển. Đây là sự bất công khổng lồ, phi lý và phi pháp, đi ngược lại mọi lời hứa hẹn của những người lãnh đạo.

Các quan chức cộng sản quyền cao chức trọng và tay chân, gia quyến họ đã trở thành những đại tư bản, những tỷ phú đỏ, những chủ nhân bất động sản lớn, nắm trong tay những số lượng chứng khoán khổng lồ. So với họ, những nhà mại bản thời Pháp thuộc, những nhà đại điền chủ Nam Bộ xưa ruộng đồng thẳng cánh cò bay chỉ là kẻ «ba cọc ba đồng». Họ là những kẻ lợi dụng quyền lực để biển thủ, tước đoạt của cải của xã hội, của nhân dân làm của riêng, rồi đua đòi hưởng thụ một cách lạnh lùng, độc ác trên sự nghèo đói của nông dân, lao động và trí thức lương thiện.

Suy cho cùng, chính tầng lớp quan chức cộng sản chóp bu đương quyền là nguyên nhân trực tiếp của 20 vạn nhân dân Thanh Hóa đang lâm vào cảnh đứt bữa, có người phải vào rừng đào củ mài để sống. Chính họ chứ không phải là ai khác là nguyên nhân của 20 triệu dân nghèo hiện nay, một hiện tượng cực kỳ phi lý khi tính theo đầu người thu nhập hàng năm đã đạt 1.200 đôla, gấp 6 lần 20 năm trước.

Giới cầm quyền cực kỳ bất công và tham nhũng đã thất hứa với toàn dân về chủ trương xóa đói giảm nghèo, về công bằng xã hội, về làm cho toàn xã hội được hưởng thành quả của phát triển. Họ làm giàu với tốc độ tên lửa bằng mọi giá, bất chấp cả pháp luật và đạo lý. Cũng chính họ đã tự đánh rơi tính chính đáng của kẻ cầm quyền.

Một góc của nhà hàng Long Đình, địa chỉ 64 Quán sứ, HN

Trong kỳ đại hội đảng đầu năm nay, nhà hàng Long Đình phất to. Nhân viên nhà hàng cho biết họ chuyên cung cấp cho các vị trong Bộ Chính trị những món ăn đặc sản quý và bổ nhất.. Cửa hàng có quan hệ chắt chẽ với các cao lâu thượng hạng ở Quảng Tây và Quảng Đông (Trung Quốc). Đầu bếp nổi tiếng nhất của Long Đình là bếp trưởng Chang Kam Lun, nói tiếng Việt chưa sõi.

Đầu bếp "chưa sõi tiếng Việt"

Giới chóp bu cộng sản và con cháu họ là khách hàng hầu như duy nhất của những nhà hàng cấp cao như Long Đình. Có ai khi ăn một bát phở bạc triệu, một bát súp 2 tấn thóc còn nghĩ đến 20 vạn đồng bào mình đang đứt bữa ở Thanh Hóa?

Hiện tình đất nước là như thế, khi kẻ thù bành trướng đang hoành hành ngang ngược ngay trong lãnh hải của ta.

Nguồn: Blog Bùi Tín (VOA). Đàn Chim Việt minh họa

32 Phản hồi cho “Bát phở bạc triệu khi 5 vạn gia đình đứt bữa”

  1. Những bài viết của ông Bùi Tín rất hay,trung thực. Phản ành được xã hội VN ngày nay dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản. Tôi là người của VNCH trước kia. Tiếc rằng Ông Bùi Tín đã già. Chứ nếu Ông còn trẻ mà ra ứng cử Tổng Thống thì tôi xin làm đầy tớ không lương cho Ông. Để Ông còn có thể, có năng lực phục vụ dân tộc Việt Nam. Kính chào Ông và các bạn của Ông.

  2. Le says:

    vang bac bui tin viet thi xuc tich va hay qua roi!
    khong phai nguoi dan viet nam chung ta khong biet dau?ho biet ca day! co khi ho con ke ti mi hon nhung gi chung ta biet.Nhung tai sao khong ai dam phan khang? van de la vi mieng com ,manh ao cua gia dinh? thuc tinh phai cong nhan 1 dieu dan VN ta hen lam! dau oc dan ta chi nghi den gia dinh minh thoi! con ai chet mac bay! thu tuong tuong xem ,den luc nao do .che do nay sup do ,lai khoi ke co hoi nhay vao chui rua ! sao bay gio khong dam chui rua nhi?nghi cung that buan!
    Bac bui tin thu nghi cach gi giup cho nguoi dan VN minh dung cam 1 chut duoc khong?

  3. Ra là thế says:

    Cám ơn bác Bùi Tín đã thông tin cho cả “làng ngoài nước” biết thêm một thông tin về sự cách biệt giàu- nghèo trong nước.

    Gớm,
    Thảo nào mà họ phớt lờ dân chúng, cố tình che mặt bằng cái mặt nạ “kiên định-XHCN” để bám bằng được những cái ghế “vua tập thể” bác nhỉ.

    Già rồi thì thường phải ăn uống kiêng khem. Nhưng đừng buôn dưa lê rồi an ủi nhau là “xưa kia mình khổ nhiều rồi, giờ để cho các cháu nó chác táng trên lưng dân cho bõ công kháng chiến”.
    Sống thế tội lắm người ơi!

  4. Bác Bùi Tín kính !
    Có một thực tế đáng buồn ở Việt Nam hiện nay , là :
    Còn nhiều thanh niên , tư chức ,công chức … vẫn còn Ngộ Nhận về cái gọi là BÌNH QUÂN THU NHẬP ĐẦU NGƯỜI / NĂM !
    Khi nghe Báo, Đài công bố thu nhập bình quân đầu người VN / năm – năm 2010 là 1.200USD … thì những người đó họ Sướng Lắm , Tự Hào Lắm , Cám Ơn Nhà Nước Lắm Lắm ! Họ cho rằng , thu nhập của dân VN bây giờ cũng đâu có thua ai – đã tăng lên gấp 6 lần … !
    Họ đã quên đi chữ BÌNH QUÂN THU NHẬP …

    – Ở vùng nông thôn , Nông Dân hiện nay rất khó tìm việc làm ra tiền – Muốn có tiền phải ra Thành Phố làm thuê … Thế nên , nông thôn chính là vùng trũng nhất trong thu nhập của người dân VN. Mọi hoạt động – Ăn để Sống : Họ đều tự cung tự cấp ! ( Nông dân hiện chiếm > 70 % dân số ).
    Thế nên , Theo Thông tấn xã Việt Nam, ở Thanh Hóa hiện nay đã có đến 20 vạn người của 5 vạn hộ bị đứt bữa, cần khẩn cấp 4 ngàn tấn gạo để cứu đói cho cả tỉnh … là chuyện đương nhiên thôi !

    – Còn những người có thu nhập RẤT LỚN thì sao – Họ là ai ?
    Những người có thu nhập Rất Lớn này chỉ chiếm khoảng 1 – 2 % dân số VN thôi – Đó phải là
    những người Có Chức , Có Quyền , Có Tiền … Tổng thu nhập của Nhóm người này Có Thể chiếm
    80 – 90 % Tổng Thu Nhập cả Nước !

    Và như vậy , theo tôi – khoảng cách Giầu – Nghèo không phải chỉ gấp vài ngàn lần , mà có thể lên đến Hàng Triệu lần !!! ( Các Đại Gia , Tài Sản mỗi năm tăng lên hàng chục triệu hoặc hàng trăm
    triệu USD – còn Nông Dân, mỗi năm tài sản của họ có thêm được là bao nhiêu ??? – 1 USD # 22.000VNĐ ).

    Khoảng cách này , mỗi năm một tăng lên … và Ai phải chịu trách nhiệm về Khoảng Cách Giầu – Nghèo đó tại Việt Nam ?
    Đó chính là sự lãnh đạo tài tình , sáng suốt , trí tuệ và … của Đảng và Nhà Nước Việt Nam !!!

    • tạ tuyên says:

      Thưa ông Dân Ngu VN, ông viết đúng lắm. Khỏang gần trưa, đầu năm 2008 chúng tôi đi bách bộ trên bãi biển Nha Trang có một bà bánh bánh tráng ( miền Bắc gọi là bánh đa) đi theo mời mua, thấy bà đi theo khá lâu, nhà tôi mua 5 cái và gởi bà 10 ngàn đồng, bà ta cám ơn rối rít và cứ đi theo nói chuyện, bà cho biết trung bình mỗi ngày kiếm được 10 ngàn ( chưa tới 1 đô la), bà cũng cho biết quê bà ở Quảng Bình, mà muà này ở quê bà làm ruộng không được, nếu ở nhà thì lại tốn thêm một miệng ăn, nên bà vào Nha Trang để bán bánh tráng ( nghề chỉ cần có một ít tiền), thấy vậy tôi hỏi là tiền bà thuê nhà ở đây là bao nhiêu? Bà ta nói có 3 ngàn một tháng thôi! tôi nói bà sao mà rẻ qúa như vậy thì bà trả lời là nơi bà thuê để ngủ là cái hiên nhà, tối 8 giờ mới được về và 6 giờ sáng thì phải ra đi!
      Như vậy bình quân thu nhập của bà bán bánh tráng này khỏang 300 đô la!

  5. Paramita says:

    Hoan hô Bác Bùi tín
    Một ngòi bút thường thì sắc bén và lợi hại hơn 1 đoàn quân
    Chúc bác nhiều sức khoẻ để viết tiếp

  6. cao nguyên says:

    Cám ơn bác Tín đã có một câu chuyện hết sức sinh động về “sự nghèo đói ” của hầu hết các quan chức ở VN, Nó đi từ ngõ nầy đến nghách nọ bác ạ, từ làng quê nghèo đói đến thành phố xa hoa với các mức độ theo tỉ lệ thuận của nó, thật xót xa… sống xa hoa trụy lạc trên xương máu mồ hôi nước mắt của dân nô lệ.Chúc bác sức khỏe.

  7. Trương Phi says:

    Bác BT nói lộn rồi : báo nhà nước đăng là 300 ngàn người đang thiếu đói ở Thanh Hóa. Và xin các quan ở các nơi khác nhớ cho: Thanh Hóa là ở khúc ruột miền trung của mình chứ không phải bên Phi châu đâu ạ. Trong khi một số không trẻ con đói vàng da ra thì các “thiếu gia” đang hỏi nhau tối nay party ở đâu, sáng mai ăn phở (bạc triệu) nhé, còn các đại gia thì …chân dài chân ngắn. Lại còn xe “khủng” nữa chứ? Bạc tỷ chứ ít đâu, tiền ở đâu ra nhiều thế? Trong cảnh quân thù đang rình rập cướp đất cướp biển của ta, đại bộ phận thanh niên SVHS ta nôi sục lòng yêu nước thì một số ăn chơi phè phỡn, lại được một vài tờ báo “lá cải” tiếp tay tung hô như những anh hùng!! Loạn rồi sao?

  8. Dân nghèo Đà nẵng says:

    Bác Tín đã viết quá chính xác về thực trạng Việt nam .
    Chênh lệch giàu nghèo bây giờ khủng quá .
    Tôi ở Đà nẵng đây. Giữa các quan tham và đa số tầng lớp dân nghèo Đà nẵng là hàng ngàn lần.
    Bồn tắm con vua Thanh có giá 2 tỷ .
    Xe vợ vua Thanh đi 4 tỷ.
    Trông khi gia đình tôi gần như chạy ăn từng bữa.
    Xã hội cộng sản Việt nam là nơi bóc lột tinh vi và tàn ác nhất .

    • caonguyen says:

      Dân nghèo Danang ơi có nhầm không vậy, nghe nói ông vua nhà Thanh đó liêm khiết lắm chứ bộ, ổng chống tham nhũng mạnh lắm mà đào đâu ra nhiều tiền vậy? hay ông đào được của hồi môn của tổ tiên từ mồ mã của họ.

      • ngo khong says:

        Toi nghe noi ! Ong Thanh do , duoc cap tren ung ho ” Ke cu de ong ay an , vi ong ay lam duoc .” ? The la moi co 3 nam ong ay da giau nhu vua ngay xua . Cac ong quan bay gio ong nao biet vo vet cua na vao nha nhieu va cong trieu cho quan tren chu dao , dung y , vua long , la xem nhu lam duoc . Tu do thang quan tien chuc vu vu . Ong Thanh nay o Da Nang an duoc qua , nen chua voi len bo ay chu , boi vi len do so chen chan ko lot voi nhung ong lon hon . O Da Nang lam vua mot coi tha ho ma chen . Ban dan ngheo Da Nang noi dung do . Khong co xa hoi nao ma quan boc lot dan nhu xa hoi cong san nay ca . Dan doi , quan an bat vang . Chang co cong bang , va tu do that su chut nao ca . Bac Bui tin oi ! Bac noi rat dung hien trang cua quan va dan VN . Cam on bac da noi len duoc noi kho cua dan den chung toi ! Cam on bac Bui Tin !

  9. vo nam says:

    Bác Bùi Tín kính mến ,
    Chúc Bác Sức khỏe dồi dào để viết nhiều nữa,
    Đây cũng là điều giải thích tại sao bọn cầm quyến Hà nội hèn nhát trước sự ngang ngược của TQ.
    Một chế độ Đảng trị thối nát,lãnh đạo nhu nhược ngu dốt tham lam cần phải xoá bỏ!Chúng là những kẻ
    cơ hội đội lốt Cộng sản hén với giặc ,ác với dân.Nịnh quan thầy TQ để hưởng phú quý cho bản thân và gia đình chúng.
    Cháo Bác

  10. Thanh says:

    Bọn chúng nó là bọn cuop ngày.

Phản hồi