WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Báo Ba Lan: Châu Á hướng tới chiến tranh

Tác giả: Wojciech Lorenz (Nhật báo Rzeczpospolita)

Biển Đông khu vực chồng chéo các tranh chấp

Ngày hôm qua tàu chiến của Mỹ và Philippines bắt đầu một cuộc tập trận chung trong vùng biển tiếp giáp với biển Nam Trung Hoa(1), nơi mà Trung Quốc đang hoạt động mỗi ngày một mạnh mẽ hơn. Trong 11 ngày tập trận chung, có sự tham gia của 2 tầu khu trục tên lửa hiện đại nhất của Mỹ.

Tháng tới, người Mỹ lên kế hoạch diễn tập hải quân với Việt Nam. Vết thương [chiến tranh] cũ được gạt qua một bên. Chính quyền cộng sản nhận ra rằng, chỉ có Mỹ mới có thể là đối trọng với một Trung Quốc ngày càng lớn mạnh cùng bộ răng sắc nhọn nhắm vào vùng lãnh thổ mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Dầu hỏa và khí đốt

Biển Nam Trung Hoa từ lâu chưa bao giờ căng thẳng tới mức như vậy. Chính quyền Philippines xác nhận rằng, tháng Ba vừa qua, tàu Trung Quốc đã xâm phạm vào hải phận của họ và khảo sát địa chất gần quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp. Và lần khác, Trung Quốc đã nã đạn vào một tàu đánh cá của Philippines.

Tổng thống Benigno Aguino đã kêu gọi Hoa Kỳ giúp đỡ trong việc ngăn chặn sự tấn công của Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton đã bay đến thủ đô Manila và ở đó bà nhắc lại rằng, Hoa Kỳ đã ký kết hiệp ước với Philippines và có nghĩa vụ bảo vệ đất nước này.

Cũng bùng phát những tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam. Nhà chức trách Hà Nội cho biết, vào tháng Năm, các tầu của Trung Quốc đã cắt đứt dây cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trong khu vực tranh chấp(2).

Hôm 13 tháng Sáu, Việt Nam đã tiến hành tập trận bằng đạn thật. “Trong tất cả các bên có tranh chấp về lãnh thổ thì Việt Nam và Trung Quốc dễ dàng xảy ra chiến tranh hơn cả” – chuyên gia Minxin Pei Carnegie Endowment đã đưa ra lời cảnh báo như vậy trong một bức thư “ngoại giao”. Người ta có thể thấy rằng, tình hình đã được kiểm soát, Bắc Kinh và Hà Nội mới công bố hôm Chủ nhật rằng, họ sẽ làm tất cả để tránh chiến tranh.

Các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực có sự góp mặt của Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan. Có tới bốn quốc gia tuyên bố chủ quyền với quần đảo Trường Sa, nơi mà các vùng biển xung quanh có thể ẩn chứa trữ lượng lớn dầu và khí đốt. Tranh chấp cũng xảy ra với quần đảo Hoàng Sa và các dải san hô quanh đó. Các nhà phân tích của Bắc Kinh cho rằng, quần đảo này là mục tiêu chiến lược để đảm bảo sự kiểm soát của họ với toàn bộ khu vực

- Người Trung Quốc cho rằng, toàn bộ khu vực biển Nam Hoa thuộc về họ. Nhưng điều này chẳng có một tí cơ sở lịch sử nào. Bằng chứng về việc kiểm soát lâu đời với khu vực này mà họ đưa ra có khi chỉ là mẩu sứ Trung Quốc được tìm thấy ở đâu đó. Thật là nực cười - Giáo sư Bruce Jacobs, một chuyên gia về Trung Quốc ở Đại học Úc châu nói.

Từ tranh chấp tới chiến tranh

Viện Chính sách Quốc tế của Úc công bố một bản báo cáo cho thấy rằng, xác suất xảy ra chiến tranh trong khu vực này rất cao. “Việc gia tăng số lượng các cuộc đụng độ sẽ dẫn tới khả năng xảy ra một cuộc đối đầu vũ trang, một cuộc khủng hoảng ngoại giao hay xung đột” – Các chuyên gia hàng đầu đưa ra lời cảnh báo.

- Hiện tại thì chưa có chiến tranh. Tuy nhiên, Trung Quốc sẽ ngày một mạnh và ngày càng gia tăng những đòi hỏi của mình. Nếu ai đó nghĩ rằng, bành trướng không phải là bản chất của Trung Quốc, thì người đó sẽ nhầm to. Lịch sử đã cho chúng ta thấy, kết cục ra sao khi không đánh giá đúng tham vọng lãnh thổ của một số nước – Giáo sư Jacobs kết luận.

Các chuyên gia cho rằng, biểu tượng cho tham vọng ngày càng tăng của Trung Quốc là chiếc tàu sân bay đầu tiên, sẽ bắt đầu chuyến khởi hành vào một ngày gần đây.

Người Mỹ hết sức quan ngại với mối đe dọa này. Hôm thứ Hai, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí lên án việc sử dụng vũ lực của các tàu Trung Quốc ở biển Nam Trung Hoa và kêu gọi một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán đa phương cho cuộc xung đột trên.

- Ngày càng có nhiều nước trong khu vực biển Nam Trung Hoa bày tỏ sự lo ngại nghiêm trọng trước những đe dọa từ phía Trung Quốc - Thượng nghị sĩ Jim Webb, người đứng đầu Tiểu ban của Thượng viện Mỹ về Đông Á và Thái Bình Dương cho biết.

Trung Quốc chỉ mặt Mỹ

Đại diện của nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh rằng, họ muốn giải quyết tranh chấp, nhưng thông qua đàm phán song phương.

- Các cuộc đàm phán song phương sẽ không đi tới đâu cả, bởi các tranh chấp lãnh thổ diễn ra giữa nhiều nước. Tuy nhiên, Trung Quốc không muốn đàm phán cùng lúc với nhiều bên, bởi họ [Trung Quốc] sẽ rơi vào thế yếu – Giáo sư Jacobs nhận định.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, Mỹ chính là thủ phạm làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

- Mỹ đã đẩy căng thẳng gia tăng, dù chưa tới mức xảy ra chiến tranh, nhưng đủ để họ được mời vào vai trò hòa giải. Bằng cách này, họ trở thành trọng tài trong khu vực – Ye Hailin từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc phát biểu trên tờ “China Daily”.

© Đàn Chim Việt

————————————-

Chú thích của người dịch:

(1): Tác giả bài viết gọi biển Đông là biển Nam Trung Hoa
(2): Theo các báo Việt Nam thì tầu Trung Quốc cắt cáp của Việt Nam ở vị trí cách bờ biển nước ta 120 hải lý, tức trong khu vực chủ quyền của Việt Nam, chứ không phải “vùng tranh chấp”.

9 Phản hồi cho “Báo Ba Lan: Châu Á hướng tới chiến tranh”

  1. Vovinam says:

    Vietcong lan nay het duong (du day) Tau khua ! MY da qua hieu ro tro di hai hang cua Vietcong ! Gio chi con, bo cai gi va giu cai gi? Kho’ qua ha? Khong con duoc om ca 2 ! hihihi toi nghiep cho kiep” con khi ” !
    Neu chien tranh o tren luc dia thi nhung khu rung hoang dot’ chay’ het’ , vay la “bay khi” het cho sinh song ! Chi con nuoc “bay khi” chay ra bien Dong de kiem an ! Toi cho bay khi qua suc’ hihhihi

  2. Hùng says:

    Sẽ không xảy ra chiến tranh giữa TQ và VN về vấn đề Biển Đông!
    Vâng, theo tôi là như thế vì những lý do sau:
    -TQ đang nắm tất cả “bí mật quốc gia” của Việt Nam, và như thế những quan chức của ta thà mất đất(ngoài đảo, của chung) hơn là mất chức
    - Hiện nay, TQ đã “rải” tay trong toàn cõi Việt Nam, khi đánh nhau,họ chắc phần thắng;
    - Trong dân, người ta sẽ không còn tìm ra những “mẹ Việt Nam anh hùng” để chấp nhận cho con làm bia đỡ đạn, chỉ hy sinh cho quyền lợi cá nhân của một số ít, không phải vì Tổ quốc; thà chết ở gần nhà còn có xác để mà chôn hơn là làm mồi cho cá mập
    Những động thái gần đây chỉ làm xoa dịu nhân sĩ trong nước như có “đấu võ mồm” chút ít, mua vài vũ khí hay là tập trận với Mỹ…
    Mấy ông nhà nước không sợ mất biển, mất đất(cha chung thôi mà!) mà chỉ sợ dân mình…KHÔNG CÒN BIẾT SỢ.

  3. an nam says:

    Chiến tranh châu Á chắc chắn sẽ diễn ra, và bọn Khựa sẽ vồ chiếm Trường sa và Hoàng sa. Việt Nam không thể nào trở tay được, chưa nói là không kịp. Nạn tham nhũng và tính đê hèn mất khả năng yêu nước Việt của ĐCSVN đã tự đánh mất Tổ quốc, phía tây VN sẽ có đoàn quân TQ trá hình lâu nay là công nhân ở Tây nguyên, ở Lào và Căm pu chia tràn xuống . Khi hàng chục ngàn lính Khựa lâu nay giả danh công nhân ở vùng bouxit Tây nguyên chia cắt VN thành hai phần thì tự nhiên họ chiếm ngay được Đông dương gồm Lào, Cawmpuchia và VNam. Còn Thái Lan và Miến điện chỉ là thời gian ngắn ngũi mà Tàu Khựa sẽ thôn tính.
    Vấn đề Biển đông thì TQ sẽ nhanh chóng vồ toàn bộ Trường sa, khoản nào của Phi Luật Tân thì họ không đụng tới,vì sợ tay Mỹ nhảy vào bảo vệ thằng em Philip, khi TQ chiếm Trường sa thì nhanh chóng họ tự triển khai hàng trăm giàn khoan khai thác khí đốt và dầu mỏ, bất chấp các bên khác la ó là bị chiếm đóng trái phép, và không đúng luật đường biển năm này,năm nọ…, TQ vừa khai thác tiềm năng khoáng sản vừa lu loa là sẽ và đang đàm phán với các bên liên quan, thời gian sẽ kéo dài 50-100 năm thì xem như họ hút xong khoáng sản ở đó, và ra đi, để lại khu đảo hoang tàn như sau đợt sóng thần ở Nhận Bản,lúc đó có nuôi bố cô VN ở đảo thì VN cũng không đủ hơi để sống ở đó. Lịch sử đã chứng minh rằng Tàu khựa mà đặc biệt là dân tộc Hán khựa chưa bao giờ có lòng tốt ngay cả với dân tộc họ, thì làm sao lại tốt được với dân tộc VN ta, do vậy chiến tranh sẽ xãy ra, còn mức độ của nó ra sao? rộng mở hay có giới hạn là phụ thuộc vào đám CSVN có đi đêm cống nạp cho bọn vua chúa phương bắc, dân VN chắc không muốn đi theo nữa, hàng ngàn năm không bao giờ được ăn no,mặc ấm, có xe máy để làm phương tiện, thay cho đôi chân dao chỉ bấm bùn đi bộ, nay mới gần 20 năm đổi mới, lại bị bọn CSVN tham nhũng hách dịch, thì lại bị đẩy ra làm hàng rào cản trở chiến tranh ư? không, và không bao giờ nữa, sống ở chế độ đếch nào mà chả được.

  4. khaymouk says:

    trung quoc rat gioi xuyen tac ,ho xuyen tac va noi hoai thi mong co nguoi tin
    nam 1974 xam lang vietnam thi noi la danh tra tu ve,danh cuop hoang sa truong sa thi noi la thu hoi cac dao, banh truong thi goi la hoa binh,gay han thi noi nuoc khac gay cang thang,di dan cuop viec dan ban xu thi goi la tao co hoi va cong viec cho cong dan ban dia , dung nghe nhung gi ho noi ma hay coi nhung gi ho lam.nha huu trach va nhan dan vietnam phai canh giac va kien tri de tim phuong ke bao ve que huong vi ho rat nham hiem,ho co the tan cong lam yeu vietnam tat ca moi mat.

  5. VONG QUOC NHÂN says:

    Người Ba-Lan đoán đúng; như tôi đã đoán trước đây, và đến bây giờ tôi vẫn khẳng định: Nếu CSVN không trải chiếu ra đón TQ vào giao nạp ĐẤT NƯỚC; thì tình trạnh TRẢ QUẢ của CSVN giống như tình trạng của Big Dương văn Minh đầu hàng CSVN trong ngày 30 tháng 04,1975. Nhưng có đôi khi còn tệ hơn nữa.
    Tôi liên tưởng cái QUẢ BÁO này; nó sẽ đến với CSVN một ngày rất gần. Đây cũng là DỊP để MÝ họ trả được mối THÙ hơn 65,000 quân đội của họ chết thảm trên chiến trường VIET NAM, và hơn 200,000 quaân VIỄN CHINH MỸ chết lần mòn khi rút về nước.
    Mý họ không CAN THIỆP vào VN đâu như bạn tưởng.

  6. DÂN OAN says:

    TRUNG QUỐC CẦN CHIA CẮT THÀNH 5 NUỚC
    Trung quốc gồm nhiều dân tộc nhưng năm dân tộc lớn nhất là Mãn Châu , Mông cổ , Tân cuơng , Tây tang và Hán. Dân tộc Hán, một dân tộc hung hăn và kiêu ngạo đang
    ngự trị các dân tộc kia . Bà cưụ Bộtruởng Quốc phòng Nhật ba nuớc láng giềng cuả TQ là :Nga , Ấn độ và Nhật có đủ khã năng quân sự đánh bại TQ. Hiện khối phòng thủ Áchâu đang hình thành
    vời các nuớc Ấn Độ, Nga, Nhât Úc và Nam Hàn. Các nuớc thuộc Seato cũ(vốn chia rẻ ) nghiên cứu gia nhập khối này. Việt nam Cọng sản đang run sợ vì 50% “cải thiện” tiếp mà CSVN không
    đã bội uớc với Hoa kỳ.(Theo sách Tour of Duty of John Kerry (in VN) viết bỡi Douglas Brinkley)mà John McCain mới nhắc trong buổi hội thảo tháng 6 taị Washington DC. Nếu VN chịu cải thiện tiếp thì điều cũng có thể xãy ra.( Ý nói can thiệp giúp VN truớc đe doạ cuả TQ).Về phần mình ,Hoa kỳ đã làm xong buớc chó với 21 ngàn du sinh từ năm ngoái và đã nhắc nhở Hànội bằng các buổi lễ kỷ niệm lớn tại quốc hội . (Hà nội lại làm lơ.)
    Các nuớc ĐNÁ nhất là VN muốn sống yên, thì truớc hết cần liên minh với khối trên với tiếp sức cuả Hoa kỳ chia cắt TQ ít nhất là thành năm nuớc .

    • nvtncs says:

      Đây là những điều mong ước thiếu tính chất thực tế.
      Dân số TQ, năm 2010 là 1.37 tỉ.
      Số đảng viên ĐCSTQ là 80 triệu, gần bằng dân số dân tộc VN.
      Tỷ lệ những người Tầu xin nhập đảng, được chấp nhận vào đảng là 14%. Trước khi được vào đảng, lý lịch được xét kỹ lưỡng. Thành phần kinh doanh lớn bắt đầu được nhận vào đảng.
      Ấn Độ, Nga, Úc là những nước có chính phủ rất yếu kém, chậm chạp, rời rã, thiếu hiệu quả, so sánh với đảng độc tài CSTQ.

  7. nvtncs says:

    CSVN khiếp sợ Trung Cộng là rất đúng lý.

    Theo tôi nghĩ, chiến tranh sẽ xẩy ra trên lục địa, xa mắt quốc tế, chứ không xẩy ra trên Biển Đông, đường giao thông của nhiều quốc gia.

    Kỳ này VN có rất nhiều nhược điểm:

    Thứ nhất là VN không có sự yểm trợ quân sự, và ngoại giao của Liên Xô như hồi 1979 và 1984. VN thời điểm ngày nay rất yếu hơn VN năm 1979.
    Thứ nhì là VN thiếu khí giới, hoặc khí giới cũ.
    Thứ ba là kinh tế VN quá yếu.
    Thứ tư là VN cô lập.
    Thứ năm là Mỹ không đủ phương tiện giúp VN nếu muốn, nhưng thật ra, Mỹ không ưa gì CSVN và hiểu cái lưu manh của CSVN.
    Thứ sau là, tuy yêu tổ quốc VN, NVHN không ủng hộ CSVN, trong cuộc chiến tranh.
    Thữ bẩy là TQ là thầy CSVN trên phương diện lưu manh, độc ác, nham hiểm. Và hiểu CSVN hơn ai hết.
    Thứ tám là TQ ngưng xuất cảng hàng hóa sang VN.
    Thứ chín là lòng dân trong nước không thống nhất.

    Cho nên không những VN sẽ thua trên chiến trường, mà kinh tế VN sẽ sụp đổ; trong nước sẽ loạn khi dân đói.

    Tất cả là hậu quả sự tính toán sai lầm của Hồ Chí Minh từ năm 1945, và cầu sự viện trợ của Trung Cộng từ năm 1950. Người TQ không bao giờ giúp VN vì lòng tốt của họ, như Thụy Điển, mà trái lại, sau sự giúp đỡ của TQ, là một con tính lợi cho họ; một con tính lâu dài, chứ không phải trong hiện tại, ngay trước mắt.

  8. Trúc Bạch says:

    Trích : -” Mỹ đã đẩy căng thẳng gia tăng, dù chưa tới mức xảy ra chiến tranh, nhưng đủ để họ được mời vào vai trò hòa giải. Bằng cách này, họ trở thành trọng tài trong khu vực – Ye Hailin từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc phát biểu trên tờ “China Daily”.

    Lý luận ngang ngược, đổi trắng thay đen kiểu này nghe rất quen, nếu mà không có những hành động thô bạo gần đây của Trung cộng nhắm vào VN thì chắc chắn câu trên sẽ được các báo “lề phải” của Lê Doãn Hợp nhất loạt, xôi nổi cùng “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” rồi .

Phản hồi