WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Làm sao “bảo được nhau” để có sức mạnh?

Hôm 1/3/2012, lúc 6g30 chiều giờ Hoa Thịnh Đốn, mở trang web của Tòa Bạch Ốc để xem số người ký thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ Obama (*) để yêu cầu chính phủ của ông áp lực CSVN trả tự do cho Việt Khang và các tù nhân lương tâm khác, tôi thấy đã có 105.930 người ký, và chắc chắn số người ký sẽ còn tăng lên nhiều nữa. Con số này đã vượt trên 4 lần con số 25.000 mà TT Obama đòi hỏi như một điều kiện để ông quan tâm tới yêu cầu của người Việt tại Hoa Kỳ. Trước con số lớn đạt được nhanh chóng cách đáng kinh ngạc ấy, Tòa Bạch Ốc đã đáp ứng lại bằng cách sẵn sàng tiếp 100 người tiêu biểu cho Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ để lắng nghe nguyện vọng của họ. Qua sự việc này ta thấy số đông người đồng lòng nhắm vào một mục đích duy nhất đã tạo nên sức mạnh cần thiết.

Là đại diện cho Khối 8406 hải ngoại, tôi đã liên lạc với Ban Tổ Chức để ghi danh tham dự cuộc gặp gỡ của 100 người Việt tại Hoa Kỳ với chính phủ Obama tại Tòa Bạch Ốc. Là đại diện cho một tổ chức đấu tranh trong nước, sau khi bàn thảo với ban Đại Diện và ban Tư Vấn của Khối, chúng tôi muốn gửi đến chính phủ Obama một lá thư mang tính nhân chứng nói về tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng ngày một leo thang của CSVN và danh sách những người bất đồng chính kiến đã bị CSVN đàn áp và giam cầm khắc nghiệt. Sau khi hỏi ý kiến về lá thư này, tôi được ban Ban Tổ chức đề nghị không nên làm điều đó. Lý do là chúng ta cần tập trung sự quan tâm của Chính phủ Hoa Kỳ vào bức Thỉnh Nguyện Thư mà cho tới nay đã có trên 100 ngàn người ký tên. Nếu tổ chức nào tham dự buổi gặp gỡ hôm đó cũng đều gửi một thư như vậy thì sự quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ đối với Thỉnh Nguyện Thư trên sẽ bị loãng và giảm đi rất nhiều hiệu quả. Và những thỉnh nguyện thư khác cũng chẳng nhận được đủ sự quan tâm cần thiết của chính phủ, và kết quả là sẽ chẳng có thỉnh nguyện thư nào đạt được điều thỉnh cầu.

Lý do của Ban Tổ Chức đưa ra, tôi thấy hoàn toàn hợp lý, mặc dù không thỏa mãn lắm với nội dung bức Thỉnh Nguyện Thư chung ấy. Từ đó tôi rút ra được một bài học rất lớn cho cuộc đấu tranh hiện nay.

Qua sự kiện trên, tôi nghĩ đến những nỗ lực rất lớn mà cộng đồng người Việt hải ngoại đã và đang thực hiện để vận động cho HT Thích Quảng Độ và Lm Nguyễn Văn Lý đoạt giải Nobel và giải Sakharov. Nhưng dường như chúng ta đã không tập trung sức mạnh hay số phiếu của chúng ta cho một người duy nhất trong mỗi giải. Chẳng hạn, đối với giải Nobel, một số tổ chức đề nghị HT Quảng Độ, số khác đề nghị Lm Lý, số khác nữa đề nghị một vài nhân vật khác. Tổng số các tổ chức của người Việt đề nghị ứng viên giải Nobel tuy đông hơn, thậm chí gấp đôi một số dân tộc khác, nhưng chúng ta bị chia năm sẻ bảy cho nhiều đối tượng, nên cuối cùng chẳng đối tượng nào của chúng ta đắc cử cả. Trong khi đó, những dân tộc ít người hơn biết tập trung các đề nghị cho một đối tượng duy nhất, nên đối tượng của họ đạt được số phiếu nhiều hơn các đối tượng của chúng ta. Nhờ đó đối tượng của họ đoạt giải dù thành tích không bằng những đối tượng của chúng ta.

Trong việc đề nghị ứng viên cho các giải thưởng quốc tế, nếu bảo được nhau, chúng ta có thể vận động theo một kế hoạch khôn ngoan để việc vận động của chúng ta đạt được kết quả mong muốn. Chẳng hạn, năm nay, đối với giải Nobel, tất cả các tổ chức đấu tranh dân chủ đều đề nghị chỉ một mình HT Quảng Độ, và đối với giải thưởng Sakharov, tất cả đều chỉ đề nghị một mình Lm Lý. Có như vậy thì cả hai người mới đủ số phiếu vượt hơn các ứng viên khác và mới đoạt giải được. Năm sau, nếu muốn, chúng ta có thể đổi lại: đề nghị HT Quảng Độ cho giải Sakharov, và Lm Lý cho giải Nobel, hoặc dồn đề nghị cho một đối tượng xứng đáng khác cho mỗi giải. Vấn đề quan trọng là chúng ta có khả năng bảo được nhau hay không. Thiếu khả năng này thì thất bại là chuyện dễ hiểu, cho dù chúng ta rất đông đảo và các ứng viên của chúng ta rất xứng đáng.

Cổ nhân ta có câu: “Xấu đều hơn tốt lỏi”. Nghĩa là: cho dù quyết định chung được đa số chấp nhận có dở đi chăng nữa, nhưng nếu chúng ta nhất tâm, thống nhất và đoàn kết với nhau trong quyết định đó, thì kết quả vẫn tốt hơn và có lợi hơn là khi chúng ta bị chia rẽ do không thống nhất được với nhau (vì mỗi người cứ nhất định đòi mọi người phải theo cách mà mình cho là tốt nhất). Xin lưu ý từ “dở” ở đây không có nghĩa là xấu, ác, mà chỉ là không hay, hoặc không khôn ngoan bằng một quyết định khác.

Để đẩy một tảng đá lớn chặn lối đi, thì việc đẩy nó qua trái hay qua phải, làm theo cách này hay cách khác, chưa phải là chuyện quan trọng nhất. Quan trọng nhất là phải đẩy được nó ra khỏi lối đi ấy. Muốn thế, phải đồng thuận với nhau đẩy theo một hướng nào đó, giờ nào đó, cách nào đó. Giả như đồng thuận được với nhau theo hướng dở nhất, theo cách dở nhất hay vào thời điểm ít thuận lợi nhất nhưng liên kết được với nhau để đẩy được tảng đá đi thì vẫn tốt và khôn ngoan gấp trăm lần tình trạng cứ ngồi đấy mà tranh cãi nhau: do ai cũng đòi cho bằng được phải đẩy theo cái hướng mà mình cho là hay nhất, để rồi chẳng thống nhất được với nhau điều gì, và cuối cùng… tảng đá vẫn nguyên chỗ cũ!

Khi vận động cho 2, 3 ứng viên dân cử của mình, muốn họ đắc cử, chúng ta không nên chia số phiếu bầu vốn giới hạn của mình cho cả 2, 3 ứng viên ấy, mà cần bảo được nhau cùng dồn phiếu cho chỉ một ứng viên mà thôi. Sống là phải lựa chọn. Lựa chọn người nào thì đành phải chấp nhận bỏ những người khác. Những ứng viên mà chúng ta muốn bầu thì ai cũng tương đối xứng đáng cả. Người cho ứng viên là A tốt nhất, kẻ cho B mới là nhất, người khác nữa lại cho C mới là tuyệt vời. Nếu không bảo được nhau, ai cũng bầu theo ý kiến riêng của mình thì số phiếu của chúng ta bị chia hai chia ba. Cuối cùng, chẳng ai trong 2, 3 ứng viên ấy đủ phiếu để đắc cử, và tất cả đều thất cử. Điều này thật đáng tiếc.

Giả như có một nhóm người khôn ngoan, đánh giá chính xác ứng viên A mới là tốt nhất, nhưng quần chúng đông hơn lại thích bầu cho ứng viên B, vốn cũng tốt nhưng không tốt bằng A. Nếu những người khôn ngoan kia thật sự vì đại cuộc, họ sẽ đồng lòng bầu cho B để B đắc cử. Vì thà để B đắc cử −dù B dở hơn A− còn hơn để cả hai thất cử.

***

Thể chế mà người Việt tị nạn đang được hưởng cách thoải mái tại những nước tự do trên thế giới là thể chế dân chủ. Trong thể chế dân chủ, ai cũng được tự do suy nghĩ và tự do sống theo quan niệm hay theo điều mình cho là đúng, miễn sao không gây hại cho tha nhân và xã hội. Đó là thể chế chính trị ít xấu nhất trong tất cả các thể chế đã được áp dụng trong lịch sử thế giới. Tôi muốn nói “ít xấu nhất” là vì thể chế dân chủ vẫn có những hạn chế và bất lợi của nó mà chúng ta phải biết khắc phục khi áp dụng. Nếu không khắc phục được những hạn chế hay bất lợi của nó thì chưa chắc thể chế ấy đã đem lại lợi ích cho dân tộc.

Và cái thể chế nhiều xấu nhất trên thế giới chính là thể chế độc tài đảng trị mà đảng và nhà nước cộng sản đang áp dụng tại Việt Nam.

Thể chế dân chủ khác với thể chế độc tài ở chỗ biết tôn trọng tính đa dạng vốn có trong vũ trụ vạn vật và trong xã hội con người. Cổ nhân nói: “bá nhân bá tánh”: kinh nghiệm mỗi người đều rất đặc thù không ai giống ai, tất cả đều suy nghĩ khác nhau, chủ trương khác nhau. Điều người này cho là đúng, là hợp lý, là khách quan, là không thể chối cãi, chưa chắc được người khác thật lòng công nhận. Điều mà trình độ tâm thức này cho là hợp lý thì ở trình độ khác cho là phi lý, không thể chấp nhận được.

(Chẳng hạn, ở bậc trung học, việc lấy số nhỏ trừ số lớn là điều hết sức dễ hiểu và hợp lý thì ở bậc tiểu học bị coi là phi lý. Vì nếu chỉ có 3 trái cam thì không thể ăn tới 4 trái được. Ở bậc đại học, căn số bậc hai hay bậc chẵn của một số âm là điều không có gì trở ngại với quan niệm về số ảo [vốn được áp dụng thực tế trong kỹ thuật cao cấp] thì lại bị coi là điều cấm kỵ và phi lý ở cấp trung học. Vì con số trong căn hiệu bậc chẵn được hiểu là có số mũ chẵn thì không thể là số âm được. Điều ấy cho thấy: cái đúng của người này không hẳn là cái đúng của người kia).

Những người khác biệt nhau mà phải sống chung để thành một xã hội, nếu không biết tôn trọng sự khác biệt của nhau, không cho người khác được phép suy nghĩ hay chủ trương khác với mình, thì xã hội ấy sẽ trở thành loạn. Xã hội ấy chỉ được tạm ổn định khi có kẻ mạnh nhất ép buộc tất cả những người khác phải thống nhất theo sự suy nghĩ và chủ trương của mình. Thế là hình thành một chế độ độc tài. Không cần phải dài dòng để chứng minh sự tàn hại của chế độ độc tài ở đây, vì sự tụt hậu, lầm than và nghèo đói trước mắt chúng ta của xã hội Cộng sản Việt Nam đã quá hiển nhiên.

Tuy nhiên, chế độ độc tài thường có một sức mạnh rất lớn nhờ vào sự thống nhất đường lối, thống nhất ý chí được thực hiện bằng bạo lực, khủng bố, sợ hãi. Chính sự thống nhất ý chí này đã tạo nên sức mạnh. Sức mạnh này đã phải trả giá bằng sự lầm than, đau khổ của người dân, và sự tụt hậu của cả một dân tộc…

Còn chế độ dân chủ, nhờ tôn trọng sự khác biệt của nhau mà người dân được tự do thoải mái, tự do phát triển… Nhưng dân chủ không chỉ nằm ở chỗ tôn trọng sự khác biệt, mà còn ở phương cách thống nhất ý chí của toàn dân. Dù “chín người mười ý”, “bá nhân bá tánh”, nhưng người dân trong chế độ dân chủ vẫn chấp nhận một đường lối duy nhất, một thủ lãnh duy nhất. Chính nhờ vậy họ có sức mạnh. Sự thống nhất ý chí trong chế độ dân chủ không phải do kẻ có quyền hành dùng sức mạnh của mình để ép buộc mọi người phải theo, mà do họ biết tổ chức để biết được ý kiến hay ý muốn của đa số. Ý muốn của đa số được coi là ý muốn chung của cả tập thể. Phần thiểu số có ý kiến khác phải chấp nhận và coi ý kiến của đa số là ý kiến chung của cả tập thể trong đó có chính mình. Một khi ý kiến của đa số được xác định, thì tập thể trước đó là “trăm người trăm ý” lập tức trở thành “trăm người một ý”. Sức mạnh của thể chế dân chủ nằm ở chỗ này.

Rất nhiều người Việt hiện nay, tuy sống trong những quốc gia tự do dân chủ, nhưng chưa chịu sống tinh thần dân chủ. Nghĩa là chưa chấp nhận sự khác biệt của nhau, mà cứ muốn ép buộc người khác phải suy nghĩ giống mình, phải làm theo ý kiến của mình. Ai cũng tự cho chỉ có mình là đúng, và ai nghĩ khác mình đều sai. Cũng may mà chưa có ai đủ mạnh để có thể thật sự ép buộc mọi người phải tuân theo ý riêng của mình. Nếu không may mà chuyện ấy xảy ra thì chúng ta lại có thêm một thể chế độc tài mới.

Một cộng đồng mà có quá nhiều lãnh tụ −do ai cũng muốn điều khiển cộng đồng theo ý mình, chẳng ai chịu phục ai, đôi khi còn triệt hạ nhau− thì giống như một con rắn có hàng trăm cái đầu mà chỉ có một cái thân. Cái đầu nào cũng ra lệnh cho cái thân phải làm thế này, thế kia theo ý mình. Mỗi cái đầu ra một lệnh khác nhau, cái thân chẳng biết phải tuân phục cái đầu nào nên trở thành bất động, chẳng cựa quậy hay bò đi đâu được. Khi bị một con vật khác thậm chí nhỏ hơn, yếu hơn, tấn công, con rắn trăm đầu này đành chịu thua vì không sao điều khiển được cái thân để chống trả. Rõ ràng rằng con rắn chỉ có một đầu bao giờ cũng mạnh gấp trăm lần con rắn có trăm đầu, dù cái đầu của con rắn trước có kém cỏi hơn bất cứ cái đầu nào của con rắn sau.

Chúng ta chưa thắng được cộng sản, dù CSVN đã mục nát và ngày một suy yếu, phải chăng vì chúng ta có quá nhiều lãnh tụ? Phải chăng vì chúng ta không bảo được nhau? không ai chịu lụy phục ai? Phải chăng vì ai cũng muốn làm người trên để ra lệnh, mà chẳng ai chịu làm người dưới để vâng lệnh? Phải chăng chúng ta đang lạm dụng thể chế dân chủ để đánh phá nhau khi thấy có ai khác biệt với mình, vì thế không tạo được sự thống nhất để có sức mạnh? Phải chăng chúng ta cứ đòi phải có cái tốt nhất để rồi ngay cả cái tốt vừa, lẫn cái tốt kém nhất cũng chẳng có được? Phải chăng chúng ta đòi phải có được vị lãnh đạo thật tốt không khuyết điểm mới chấp nhận vâng phục, để rồi chẳng có một vị lãnh đạo nào được chấp nhận, và chẳng bao giờ chúng ta trở thành một khối thống nhất?

Houston, ngày 01/03/2012

© Nguyễn Chính Kết
____________________

Ghi chú:
(*) https://wwws.whitehouse.gov/petitions#!/petition/stop-expanding-trade-vietnam-expense-human-rights/53PQRDZH

26 Phản hồi cho “Làm sao “bảo được nhau” để có sức mạnh?”

  1. CôngĐài says:

    Đọc bài trên, tôi muốn góp ý :
    1- Tôi appreciate bác NCK, nhưng không muốn bốc bác ấy quá, vì hai điểm : (a) Tôi không muốn bị hiểu lầm như tôi ‘ có thể hiểu lầm ‘ người khác mà cho là họ nịnh-bợ khi khen-ngợi, đánh bóng quá đáng một người khác. (b) Tôi e khi bác ấy khi được bốc quá mà dễ lắm nhiễm cơn bệnh ‘ mê hay tưởng là lảnh-tụ chăng ‘.
    2- Tôi thấy hai bác (hay anh, nếu còn trẻ) Hải Đăng và Trung Kiên khi phản-hồi, hình như đang nhắm đến ( lời viết của) một người. Xin hai bác bớt khắt-khe gán buộc…vì ngại rằng người đó còn chút lương-tâm để tự thấy xấu-hổ mà lặng êm, mà thay đổi tên, địa-chỉ trên diễn-đàn này, thì chắc sẽ boring lắm vì không còn đối-tượng để so-sánh thị-phi ( tôi không dám dùng những chữ ‘ thiện ác, chính tà, Quốc/Cộng).

    • Trung Kiên says:

      Tôi thấy hai bác (hay anh, nếu còn trẻ) Hải Đăng và Trung Kiên khi phản-hồi, hình như đang nhắm đến ( lời viết của) một người. Xin hai bác bớt khắt-khe gán buộc…
      (CôngĐài).

      Cám ơn bác CôngĐài đã góp ý.

      “Khắt khe-gán buộc” thì không Bác ạ, mà Trung Kiên chỉ phản hồi theo nội dung góp ý, mong bạn nguyen V N làm rõ nghĩa phát biểu của mình trong tinh thần tôn trọng DÂN CHỦ, và tương kính trong đối thoại với nhau!

      Nếu được như Bác nghĩ;…”vì ngại rằng người đó còn chút lương-tâm để tự thấy xấu-hổ mà lặng êm, mà thay đổi tên, địa-chỉ trên diễn-đàn này, thì chắc sẽ boring lắm vì không còn đối-tượng để so-sánh thị-phi ( tôi không dám dùng những chữ ‘ thiện ác, chính tà, Quốc/Cộng)“…thì tốt đẹp biết mấy!

  2. DâM Tiên says:

    Khó lắm kia, khó lắm mà…

    Một bầy ngựa mà sút cương, thì có mà thua…

    Một đàn cá mè đầu đuôi bằng nhau, thì phải
    có Lã Vọng mới trị được ?

    Làm sao có được Lã Vọng ? có Trương Chi ?

    Làm sao có được chủ nài trị ngưa hoang ?

    Vậy, đố ai trị được cái bệnh lăng xăng như
    gà mắc đẻ…của anh Tê Ka đó…Ối giời ui,
    cái …tự ái vặt…còn bự hơn cả núi non nữa…
    Trị con cua bò ngang Tê Ka, nó quắp đứt
    ngón tai …giữa, cho mà coi.

    • Trung Kiên says:

      Anh Tê Ka lăng xăng như gà mắc đẻ…để bảo vệ Lẽ phải & Công lý, và cổ vũ cho NHÂN QUYỀN, DÂN CHỦ Việt Nam…

      Còn ông DâM Tiên thì hung hăng xả rác, làm bẩn diễn đàn…Làm sao có được chủ nài trị ngưa hoang DâM Tiên đây ông Hà Châu???

      Nếu DâM Tiên cứ xả rác một cách vô ý thức, làm kỳ đà cản mũi, đánh phá những người có thiện chí, thì…Làm sao “bảo được nhau” để có sức mạnh?

  3. DâM Tiên says:

    Chính sách VN liên hệ tới Trung Hoa, còn nguyên vẹn,

    đã chuyển từ quân sự sang chánh trị, và vẫn nằm
    trong quyền chủ động và độc quyền của Hoa Kỳ,
    một phe trong tam quộc hí vừa qua.

    Do đó, tất cả những hoạt động chống CSVN từ hơn
    30 năm qua, đều rơi vô khoảng không, và còn sẽ
    rơi vào khoảng không, nếu không muốn nói là sẽ
    bị trung hòa, rơi vô khỏng không như ngàn vạn TNT!

    Bởi vì chính lộ VN sẽ đươc khai thông bằng, và chỉ
    bằng hành động của Hoa Kỳ mà thôi. Léng phéng,
    rù rì ngăn cản bước chân của HK, thì như đã biết.

  4. Trung Kiên says:

    Thiển nghĩ, một TNT với 149’834 chữ ký, và 200 NVHN được mời vào Toà Bạch Ốc, cùng với hơn 1’500 người từ 49 tiểu bang tụ tập về thủ đô hôm 5/3/2012…là một sự kiện lịch sử!

    –> Đấy mới là “MỤC TIÊU TỐI THƯỢNG“…mà chúng ta đã đạt được!…

    Còn những “trục trặc” kỹ thuật, tuy rất cần sửa chữa, nhưng nó đòi hỏi sự tế nhị, cần thời gian và sự làm việc chung lâu dài với nhau, sẽ hiểu biết nhau thêm và đặt niềm tin (tưởng) nơi nhau…

    “Thuốc bổ” giúp cho con người khoẻ mạnh và thêm sinh lực, nhưng nếu sử dụng quá liều lượng, hay vì một lý do nào đó nó bị “biến chất”…thì sẽ gây tại hại không lường, có thể làm chết người! và khi đó nó không còn là “thuốc bổ” nữa, mà là “độc dược”!!!

    Những người “mang danh chống cộng” nhưng vô trách nhiệm, phát biểu, phê phán lung tung, suy diễn và đào sâu những bất đồng để gây chia rẽ, ăn nói mỉa mai, châm biếm các cá nhân và tổ chức chống cộng…thì có khác gì Việt gian cộng phỉ???

    Đối với tôi, sự thành công của TNT và cuộc gặp gỡ ở TBO hôm 5/3/2012 phải là “công trạng của rất nhiều người, những người ký tên vào TNT, sự có mặt của hơn 1’500 người từ 49 tiểu bang, trong đó có các tổ chức, đảng phái chính trị, đều rất đáng được hoan nghinh…

    Chính nhờ sự có mặt của họ mà cuộc họp mặt trở nên đa nguyên, đa dạng, mang tính NHÂN QUYỀN và DÂN CHỦ cao…

    Rất mong rằng, phải “làm sao “bảo được nhau” để có sức mạnh không chỉ với tác giả NCK, mà đối với TK, thiển nghĩ… là điều rất quan trọng!

    • Cù ( Vũ) Nhầy says:

      Mục tiêu nào đạt được? đưa coi!

      Đạt được là : Hãy lập hội Nails,
      hãy học tiếng Mỹ cho thông…

      Toàn là những lời dè bỉu của ngưới
      ta, Ai oán nhẽ ! còn to mồm nỗi chi?

      – Người ta đang cần Trade, mà xin
      xin xin bỏ trade đi ? Người ta đang
      cần khai thác CSVN, mà xin..tát nó
      một cái đi ! ( Dở hơi vô cùng)

      • Trung Kiên says:

        Mục tiêu nào đạt được? đưa coi!“.

        Xin được góp ý trao đổi cùng bạn Cù (Vũ) Nhầy như sau;

        - Lúc đầu anh Trúc Hồ chỉ nghĩ đến Việt Khang và muốn viết thơ xin TT Obama can thiệp, thế nhưng nó đã biến thành “Thỉnh Nguyện Thư”, Mục tiêu quá đạt?
        - Chỉ cần có được 25’000 chữ ký thì sẽ được TBO tiếp đón, thế nhưng đã có tới –> 149’927 chữ ký.. “Mục Tiêu” quá đạt rồi nhá…
        - Hơn 1’500 người từ khắp nơi đã đổ về Toà Bạch Ốc hôm 5/3/2012 và 200 người được mời vào TBO cũng là một sự kiện lịch sử…Mục tiêu siêu đạt, đúng không?

        - Lập hội Nails để bảo vệ và bênh vực quyền lợi cho những người làm Nails cũng là điều đáng suy nghĩ và nên làm! (Cám ơn người Mỹ đã nhắc nhở)

        - “Hãy học tiếng Mỹ cho thông“…cũng là việc nên làm. Bạn Cù ( Vũ) Nhầy thông thạo tiếng Mỹ thì không nói làm gì, còn những người không rành rẽ tiếng mà sống ở Mỹ thì không đơn giản tí nào, không hiểu rõ việc giấy tờ, thuế má, luật lệ thì không phải chỉ khó khăn, thiệt thòi cho riêng cá nhân, gia đình mà còn liên quan cả đến xã hội nữa!

        Tôi nghĩ, có lẽ Bạn đã nóng nảy khi viết rằng…”– Người ta đang cần Trade, mà xin xin xin bỏ trade đi ? Người ta đang cần khai thác CSVN, mà xin..tát nó một cái đi ! ( Dở hơi vô cùng)“.

        “Bỏ Trade đi” thì không dễ tí nào, nhưng trao đổi quyền lợi bị ràng buộc với “NHÂN QUYỀN” thì cũng là điều đáng lắm chứ, như vậy không chỉ kinh tế VN mà cả những người dân thấp cổ bé miệng cũng ảnh hưởng…không nhiều thì ít!

        Nếu VC OK thì “Trade” tăng vọt, nhân dân VN không chỉ được hưởng lợi về KINH TẾ mà cả về NHÂN QUYỀN nữa!

  5. Trung Kiên says:

    Đồng ý với nhận định của tác giả Nguyễn Chính Kết khi viết rằng;

    Rất nhiều người Việt hiện nay, tuy sống trong những quốc gia tự do dân chủ, nhưng chưa chịu sống tinh thần dân chủ. Nghĩa là chưa chấp nhận sự khác biệt của nhau, mà cứ muốn ép buộc người khác phải suy nghĩ giống mình, phải làm theo ý kiến của mình. Ai cũng tự cho chỉ có mình là đúng, và ai nghĩ khác mình đều sai. Cũng may mà chưa có ai đủ mạnh để có thể thật sự ép buộc mọi người phải tuân theo ý riêng của mình. Nếu không may mà chuyện ấy xảy ra thì chúng ta lại có thêm một thể chế độc tài mới“.

    Có lẽ, đấy cũng là lý do mà NVHN đã không thể ngồi lại với nhau để tạo thành sức mạnh ĐOÀN KẾT, có khả năng đương đầu bằng chính trị với csvn, tạo niềm tin tưởng và là hậu phương vững chắc cho những người đang tranh đấu tại quốc nội?

    Tôi cũng đồng ý với tác giả về việc vận động cho HT Thích Quảng Độ và Lm Nguyễn Văn Lý đoạt giải Nobel và giải Sakharov…

    Tiếc rằng chúng ta đã …”không tập trung sức mạnh hay số phiếu của chúng ta cho một người duy nhất trong mỗi giải. Chẳng hạn, đối với giải Nobel, một số tổ chức đề nghị HT Quảng Độ, số khác đề nghị Lm Lý, số khác nữa đề nghị một vài nhân vật khác.“…nên số phiếu bị chia nhỏ, thất bại!

    Đề nghị của tác giả rất chính đáng và cụ thể như:

    Trích dẫn; “Chẳng hạn: Năm nay, đối với giải Nobel, tất cả các tổ chức đấu tranh dân chủ đều đề nghị chỉ một mình HT Quảng Độ, và đối với giải thưởng Sakharov, tất cả đều chỉ đề nghị một mình Lm Lý. Có như vậy thì cả hai người mới đủ số phiếu vượt hơn các ứng viên khác và mới đoạt giải được. Năm sau, nếu muốn, chúng ta có thể đổi lại: đề nghị HT Quảng Độ cho giải Sakharov, và Lm Lý cho giải Nobel, hoặc dồn đề nghị cho một đối tượng xứng đáng khác cho mỗi giải. Vấn đề quan trọng là chúng ta có khả năng bảo được nhau hay không. Thiếu khả năng này thì thất bại là chuyện dễ hiểu, cho dù chúng ta rất đông đảo và các ứng viên của chúng ta rất xứng đáng“.

    Tôi đồng ý với đề nghị của tác giả và rất mong các tổ chức, đoàn thể quan tâm lưu ý!

    Cám ơn tác giả Nguyễn Chính Kết và ĐCV.Info

  6. NguyenHoang says:

    Bạn mong lãnh đạo người khác. Rất tốt. Hảy biết cho người khác chổ đứng. Đây là một đức tí́nh rất cần thiết. Đừng bao giờ cho mình là đúng và người khác là sai và tuyệt đối không được phép chụp mũ bất cứ một ai. Khi phê bình ai thì phải chậm rải từ từ.

    • Nguyen V N says:

      Thưa các bạn
      Sau 37 năm chờ đợi CĐVN HN lần dầu tiên đã trưởng thành và đoàn kết vì vậy đã gây được khắp nơi và tạo niềm vui và cảm hứng cho nhiều người trong đó tôi.
      Cũng vì mong mõi luồn giò thống nhất bay về quê mẹ nên tôi cố tình khêu động một bài báo vốung giá trị viết bởi một người có lòng. Mà tôi cũng vui sướng làm anh em chiếu cố nội dung bài này mà theo tôi là bí quyết đễ thống nhất QN đứng v)o một khối sau lưng một đại diện một lãnh tụ giỏi. và tôi đã đề nghị mỗt giải pháp khả thi nhờ BBT ĐCV làm một “cuộc trưng cầu dân ý để toàn dân đề cử một lãnh tụ đáng quì có trình độ can đảm sáng suốt và đã làm CSVN lo sợ như CHHV, Nguyễn Đan Quế… mà tất cả có thể đề nghị cọn lựa.

      Nếu cuộc TCDY này thành công như TNT Hãi ngoại thì QN sẽ cò một điểm tựa mà tiến bước và PTDCVNcó đại diện QN và HN. Tôi chờ đợi môt phản hồi thuận hay nghịch và tại saotrong tinh thần dân chủ.

      Một v bài viết nghiêm túc đề cao tác giả có gì một Hải Đăng thẳng tay chụp mũ CS, cò Tê ka cựu vua chụp mũ trên dcvonline (bằng chứng rành rành) xảy đành đạch như gà mắc đẻ.
      Có chăng hai trự nàyđang cố tình bịt miệng thành vin diễn đàn và cấm chúng tôi đề nghị những gì tốt cho PTDCVN.

      3 Lời phê phán của ba vị bất mãn với hành động chụp mũ khắc khe này và khôngcân xứng với thiện chí chân thành của tôi muốn hàn gắn đoàn kết Đối Lập QN, đó là điếu kiện tiên quyết đễ loại CSVN ra khỏiđát nước thương yêủ nếu có gì sơ xuất thì xin thứ lỗi và chỉ bảo. Chứ việc lá của Hải Đang và Trung KIên phát hiện ra mộtý muốn đen tối làm chia rẽ nghi ngỏ thù ghét vàcản cái trớn và cái hăng say tranh đấu HN.

      MỘt diễn đàn mạnh và tốt cho đất nước nếu có đươc những tranh luận nghiêm túc và tương kính đễ làm mạnh tìm lực tranh đấu chung. Trong lúc tập thể đang nhất là đa số thầm lặng đang siết tay nhau vui mừng tranh đấu lãi có bàn tay bí mật gài người phá chúng ta bằng những thủ đoạn hạ cấp đê hèn, họ không đánh riêng tôi hay vài người nhưng chính họ soạn lại bổn cũ là phá rốỉ đánh lạc đề những bai có lợi cho CĐ tranh đấu
      mục đích là biến CĐHN hay QN thụt lùi lại trong chia rẻ chưpỡi bới hận thù và quên phứt là chúng ta đang tiến lên.

      Nếu tôi có nói gì sơ xuát thì xin cứ chỉ giáỏ lúc nào cũng còn nhiều cái đễ học và xi n đa tạ sự công minh của quí vị

      NGuyen V N

  7. Nguyen V N says:

    Anh Nguyễn chính Kết và tất cả thân mến

    Tôi rất là đau buồn nhận thấy độc giả không phản hồi nhiều một đề tài vô cùng quan trọng cho Phong trào dân chủ VN chống một đám côn đồ fát xít CSVN.

    Toi đã đọc được vài bài của tác giả đã tha thiết với đề tài và đã cùng ta tì cách đẩy hòn đá chia rẽ cản đường tiến của cuộc cách mạng dân chu tôi chò và chờ một cách thất vọng như từ 37 năm qua
    những lời phản hồỉ ưu tư cho công cuộc thống nhất hàng ngũ Đối lập và cùng nhau tìm ngỏ thoát.

    Trích lời bác:
    Chúng ta chưa thắng được cộng sản, dù CSVN đã mục nát và ngày một suy yếu, phải chăng vì chúng ta có quá nhiều lãnh tụ? Phải chăng vì chúng ta không bảo được nhau? không ai chịu lụy phục ai? Phải chăng vì ai cũng muốn làm người trên để ra lệnh, mà chẳng ai chịu làm người dưới để vâng lệnh?
    Cuộc dẫm chân tại chổ của đối lập kéo dài quá lâu cho đến khi
    một người bình thường và một équipe bình thường ASIA đã tập hợp được trăm ngàn người bình thường đễ tạo thành ngày lịch sữ 5/3/2012 cho CĐ đối lập.

    Anh Nguyễn chính Kết có quyền hi vọng là nỗi ưu tư cho cuộc thống nhất đối lập bắt đàu từ những người bình thường bảo đươc nhau và nhường nhịn nhau như bác NCK đã nhịn KS Hải xếp 8 ngàn gì đó. Lấy kinh nghiệm ngày 5/3/2012 QN có thể tạo dựng một LINH HỒN cho Đối lập QN (không khác gì như HN là chia rẽ chí choé từ 37 năm qua).

    Tôi nghĩ yếu tố căn bản là nắm được lòng dân vì “Ý dân là ý trời”, cuộc tập hợp rất giản dị chỉ cần lấy được lòng dân và gây tin tưởng gần họ là họ theo.
    Người dân “bình thường” HN hay QN họ không còn muốn nghe một chữ đảng này hay nhóm họ và bất cứ là nhóm nào vì vậy tinh thần PHI ĐẢNG PHÁỈ PHI CHÍNH TRỊ và giản dị bình thường tha thiết và chân thành vì nước là họ theo.

    Đảng của bác NCK cũng không ra khỏi định luật của người dân đó vì vậy mong bác đừng buồn khối 8 ngàn hay đảng nào khác cũng không thể lôi kéo được nhân dân và khơi động họ nỗi dậy. Nhưng một ngườỉ một vài người không đảng pháỉ những người bình thường nhưng ưu ái đánh trúng được con tim của tất cả thì người đó thành công. (thí dụ cụ thể trường họp nguời bình thường TH)

    Trái tim của ngưòi đó cũng giống bác là bất vụ lợỉ khiêm nhường, nhường nhịn và chỉ biết nghĩ đến quyên lợi chung hơn là đánh bóng đảng mình. Xin hảy lấy gương CĐNV tại Mỹ cho thấy khi lòng dân đã tin và đã quyết thì só chữ ký có thhể lên đến trên 200 000 điều mà không ai ngờ được.

    Yếu tố nhân dân, sức mạnh của đa số thầm lặng là đó. KHông nói nhiều bình lặng nhưng biết ai là người mà mình tin được và khi Đa số đó chuyển mình thì không một thế lực nào cản được nói chi vài ba thằng tham những, bán nước, hại dân còn bắt bớ dân lành CSVN. Xin hảy nhìn gương Mùa xuân Ả rập, khối người bình thường Phi Chính Trỉ phi đảng phái nhưng đồng tâm nhất trí trong hai chữ Tụ Do và Dân Chủ mà họ đã thành công đảo ngược cục diện thế giới.

    Tại sao bao nhiêu triệu dân, Đa số thầm lặng, nghĩ như ta là phải chấm dứt CSVN, với bao nhoiêuanh hùng vào tù cho Tự do dân chhụ bao nhiêu bloggers dảng pái lãnh tụ mà không đứng dậy nỗi mà đễ cho một thiểu só đàn áp bắt bớ. Đó chỉ vì đông nhưng chỉ nghĩ đến danh vọng hảo của mình, quyền lợi tiếng tăm cho đảng mình kể cả đảng của bác thì làm sao làm dân tin mà đứng dậỷ mà đứng dậy thì theo ai ?

    Vì vậy mong bác phản hồi ý kiến tôỉ người bình thường, tha thiết như bác là đả đến lúc chúng ta tạo dựng một linh lồn tức là tìm, hay tạo ra một người bình thường có thể làm chúng ta theo và đứng sau lưng họ.

    Người anh hùng bát vụ lợi hi sinh đó không thiếu mà cũng không khó tìm nhưng chính chúng ta lờ họ đi đễ lo đánh bóng cho cá nhân. NHiều lần tôi đã đề nghị BBT ĐCV hảy làm cuộc TRưng cầu dân ý lựa người làm lãnh tụ phong trào và từ đó ta sẽđược thấy”Tiếng nói của Đa số thầm lặng” tức là tiếng nói của hàng triệu người bình thường. Và cũng là rất dân chủ.

    Khi có hậu thuẩn của toàn dân như TH được ở HN thì PTDC QN sẽ thành vũ bảo mà CSVN không thể cản được.

    Tôi mong bác Kết và đồng bào cho biết ý kiến trong lời đề nghị quan trọng này.

    Xin cám ơn bác và tất cả

    NGuyen V N

    • Hải Đăng says:

      Bài viết của ông Nguyễn Chính Kết hay lắm, rất chí lý, nhưng hình như ông bạn Nguyen V N không hiểu?

      Xin lỗi, câu này sao nó giống luận điệu của VC quá “Người dân “bình thường” HN hay QN họ không còn muốn nghe một chữ đảng này hay nhóm họ và bất cứ là nhóm nào vì vậy tinh thần PHI ĐẢNG PHÁỈ PHI CHÍNH TRỊ và giản dị bình thường tha thiết và chân thành vì nước là họ theo.“.

      VC cũng thường hô hào như thế, nhân dân không làm chính trị, đã có nhà nước lo cho tất cả rồi, chỉ có đảng CSVN mới là duy nhất đại diện cho mọi tầng lớp nhân dân?

      Còn câu này ‘Đảng của bác NCK cũng không ra khỏi định luật của người dân đó vì vậy mong bác đừng buồn khối 8 ngàn hay đảng nào khác cũng không thể lôi kéo được nhân dân và khơi động họ nỗi dậy. Nhưng một ngườỉ một vài người không đảng pháỉ những người bình thường nhưng ưu ái đánh trúng được con tim của tất cả thì người đó thành công. (thí dụ cụ thể trường họp nguời bình thường TH)

      Vậy thì ‘đau buồn lằm gì’ ông bạn Nguyen VN, nếu ông ‘nhận thấy độc giả không phản hồi nhiều một đề tài vô cùng quan trọng cho Phong trào dân chủ VN chống một đám côn đồ fát xít CSVN‘, vì chính ông cũng có phản hồi tử tế đâu, mà chỉ là những lời mỉa mai, châm biếm?

    • Trung Kiên says:

      Đọc dòng chữ này; “Tôi mong bác Kết và đồng bào cho biết ý kiến trong lời đề nghị quan trọng này“…nên TK mạo muội góp ý kiến…

      Bạn Nguyen V N viết…”Người anh hùng bát vụ lợi hi sinh đó không thiếu mà cũng không khó tìm nhưng chính chúng ta lờ họ đi đễ lo đánh bóng cho cá nhân. NHiều lần tôi đã đề nghị BBT ĐCV hảy làm cuộc TRưng cầu dân ý lựa người làm lãnh tụ phong trào và từ đó ta sẽđược thấy”Tiếng nói của Đa số thầm lặng” tức là tiếng nói của hàng triệu người bình thường. Và cũng là rất dân chủ.

      Xin được đặt câu hỏi;

      1) Bạn có thễ kể tên những “Người anh hùng bát vụ lợi hi sinh”, sẵn sàng đứng lên phất cờ khởi nghĩa không?

      2) “Chúng ta” là ai (?) lờ họ đi = họ là ai (?) đễ lo đánh bóng cho cá nhân (cá nhân nào)???

      Nói như Bạn…”<Khi có hậu thuẩn của toàn dân như TH được ở HN thì PTDC QN sẽ thành vũ bảo mà CSVN không thể cản được.“…

      Vậy thì cần gì DCV phải trưng cầu dân ý để tìm “lãnh tụ phong trào” nữa, nếu như anh TH (đã thực sự) được sự hậu thuẫn của toàn dân (sic) như Bạn khẳng định?

      Rất cám ơn, nếu Bạn trả lời thẳng vào những câu hỏi này.

      Trân trọng.

      • Nguyen V N says:

        Bạn TK
        Chúng ta đã biết nhau quá rõ từ nhiều năm và tôi đả bỏ công rất nhiều cho bạn đễ bạn thành người HGHHDT và bớt quá khích thù hận người cờ đỏ QN. Thay vi cảm ơn nhưng vì …Ối giời ui,
        cái …tự ái vặt…còn bự hơn cả núi non nữa
        lời Dâm Tiên phía trên, mà bạn bám đít tôi vạch lá tìm sâu đả phá xuyên tac mà không biết tôi nói gì. Bạn đã chụp mũ tôi là VC và Y Yên (DT) là VC không biết bao nhiêu lần (archives dcvonline còn đó. Bạn huà với bon nằm vùng, nghe chúng nịnh, đánh ping pong đễ phá tan bao bài viết có giá trị và kết cuộc chúng đã thành công phá hoại diễn đàn với cái “vô tình hợp tùc của bạn” như bạn đi tới ca ngợi tíu tít gần đây bao xây dựng đảng . Gần đây nhất là bạn ăn nhịp với chúng khai thác triệt đễ vu; NĐT đễ làm yếu và làm rạn nứt CĐ và thành quả đễ chia rẽ nhau.

        Bây giờ bạn làm bộ TRÂN TRỌNG đễ lập bẩy tôi để trả lời bạn rồi bắt bẻ tôi. Tôi đi trong guốc bụng bạn đó. Tôi đã trả lời nhiều lầ và nhiều năm những câu hỏui đó trên diễn đàn ĐCV.
        Tôi nói là đề nghị trưng cầu dân ý cho QN đễ tìm người hướng dẫn, đại diện cho QN, bạn đừng làm bộ đổi lời tôi như trăm lần rồi.

        Những người hi sinh vào tù xứng đáng có trình độ QN mà bạn không biết ai sao chỉ cần nêu vài tên chính đễ trưng cầu dân ý là đủ.

        Tôi trả lời như vậy là đủ
        Bạn đọc commentaires vài vị trên thì biết họ nghĩ gì về bạn và Hải Đang
        CÒn Ông Hả đang bắt đầu chụp mũ tôi là CS như bạn thì kễ như vứt đi rồi không cần tôi phải thèm chú ý.

        Chào bạn hảy nhớ lại bao nhiêu giờ quí báu tôi đã cho bạn đễ giúp bạn thấy rõ sự việc.
        Nguyen V N

      • Trung Kiên says:

        Chúng ta đã biết nhau quá rõ từ nhiều năm và tôi đả bỏ công rất nhiều cho bạn đễ bạn thành người HGHHDT và bớt quá khích thù hận người cờ đỏ QN. Thay vi cảm ơn nhưng vì …Ối giời ui (Nguyen V N)
        ———————

        Bạn Nguyen V N

        Tôi phải kêu “Ối giời ui” thật rồi… và không biết phải phản hồi sao đây với luận điệu “vĩ cuồng” của Bạn ở trên?

        - Bạn hết “đại diện cho đồng bào QN”,
        - Thay mặt khối thầm lặng,
        - “Tôi mong bác Kết và đồng bào cho biết ý kiến trong lời đề nghị quan trọng này“.
        - “từ nhiều năm và tôi đả bỏ công rất nhiều cho bạn đễ bạn thành người HGHHDT và bớt quá khích thù hận người cờ đỏ QN” hic…hic…hic…

        Cái lối đánh trống lãng, không trả lời thẳng vào câu hỏi…mà chỉ bù lu bù loa, bịa đặt, vu cáo, bôi nhọ…thì không phải là mẫu người đối thoại nghiêm túc!

        Hãy đọc lại một đoạn “ý kiến” ở trên của Bạn để nhìn rõ mình hơn:

        NHiều lần tôi đã đề nghị BBT ĐCV hảy làm cuộc TRưng cầu dân ý lựa người làm lãnh tụ phong trào và từ đó ta sẽ được thấy”Tiếng nói của Đa số thầm lặng” tức là tiếng nói của hàng triệu người bình thường. Và cũng là rất dân chủ.

        Rồi bây giờ:..

        Tôi nói là đề nghị trưng cầu dân ý cho QN đễ tìm người hướng dẫn, đại diện cho QN, bạn đừng làm bộ đổi lời tôi như trăm lần rồi.

        Bạn ạ, nếu người QN muốn có “lãnh tụ” thì họ sẽ tự lo liệu, tìm kiếm.

        BBT ĐCV “không thể” làm chuyện “trưng cầu dân ý” thay cho QN, và Bạn cũng không thể đề nghị khơi khơi như thế được, ngoại trừ…Bạn coi mình là “lãnh tụ” nên mới có những từ ngữ “vĩ cuồng” mà bạn đọc nào đó đã “thân tặng”?

        Khối 8406 là một lực lượng, có ban lãnh đạo hẳn hòi, vậy mà Bạn xỏ xiên…

        Anh Nguyễn chính Kết có quyền hi vọng là nỗi ưu tư cho cuộc thống nhất đối lập bắt đàu từ những người bình thường bảo đươc nhau và nhường nhịn nhau như bác NCK đã nhịn KS Hải xếp 8 ngàn gì đó…/…
        Người dân “bình thường” HN hay QN họ không còn muốn nghe một chữ đảng này hay nhóm họ và bất cứ là nhóm nào vì vậy tinh thần PHI ĐẢNG PHÁỈ PHI CHÍNH TRỊ và giản dị bình thường tha thiết và chân thành vì nước là họ theo…/…
        Đảng của bác NCK cũng không ra khỏi định luật của người dân đó vì vậy mong bác đừng buồn khối 8 ngàn hay đảng nào khác cũng không thể lôi kéo được nhân dân và khơi động họ nỗi dậy.
        “.(???)

        Hu hu hu…đó là những lời “tha thiết” của Nguyen V N khi viết cho tác giả Nguyễn Chính Kết rằng;

        Toi đã đọc được vài bài của tác giả đã tha thiết với đề tài và đã cùng ta tì cách đẩy hòn đá chia rẽ cản đường tiến của cuộc cách mạng dân chu tôi chò và chờ một cách thất vọng như từ 37 năm qua…“.

        Thôi nhá, Tôi xin dùng chính những lời của Bạn…”Chào bạn hảy nhớ lại bao nhiêu giờ quí báu tôi đã cho bạn đễ giúp bạn thấy rõ sự việc“…để nhắc nhở Bạn! Hãy suy nghĩ, bóp trán vài lần trước khi gõ phím nhá!

        Bây giờ, mong Bạn hãy trả lời thẳng thắn cho 2 câu hỏi của tôi ở trên. Cám ơn nhiều.

        Trân trọng.

      • Hải Đăng says:

        Ông Nguyen V N viết: ‘Bạn đọc commentaires vài vị trên thì biết họ nghĩ gì về bạn và Hải Đang
        CÒn Ông Hả đang bắt đầu chụp mũ tôi là CS như bạn thì kễ như vứt đi rồi không cần tôi phải thèm chú ý
        ‘.

        Bó tay.com với ông Nguyen V N, ông đọc mà chẳng hiểu gì cả?

        Xin Ông hãy đọc lại để thấy ý của tôi, tôi ‘không chụp mũ Ông là CS’, mà trái lại, chính Ông đang vu oan cáo vạ cho tôi đấy.

  8. Hethuocchua says:

    Xin giới thiệu sách “too many boss, so few leader”

  9. Tuần Triệt says:

    Quần long vô chủ….

  10. Cám ơn bác Nguyễn Chính Kết có bài phân tích quá hay và quá thâm thuý. Ngày nay các quý vị chủ trương VN Tự Do Dân Chủ Đa Đảng phải vậy thôi, tôi rất tâm đắc nội dung bài phân tích của bác NCK. Chúc dồi dào sức khoẻ chờ đến ngày VN thay da đổi thịt, để cùng nâng chén cười ha hả.

Phản hồi