WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52?

B 52- Wikipedia

B 52- Wikipedia

Bốn thập niên đã trôi qua kể từ chiến dịch không kích tàn khốc của Hoa Kỳ vào Hà Nội và Hải Phòng vào tháng 12/1972 nhưng hiện vẫn còn nhiều đánh giá không đồng nhất về con số phi cơ B-52 bị bắn rơi.

Quan điểm ai đã ‘thắng’ sau trận oanh tạc làm chết nhiều thường dân Bắc Việt Nam cũng vẫn còn nhiều khác biệt như trong phần tổng hợp sau:

Nhìn từ Hà Nội

Tại Việt Nam từ trước tới nay đã có các chi tiết khác nhau về số pháo đài bay B-52 của Hoa Kỳ bị Bắc Việt Nam bắn rơi ngay trên báo chí nhà nước.

Một bài trên trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam về ‘ Bấm Trận Điện Biên Phủ trên không‘ hôm 14/02/2004 viết:

“Qua 12 ngày đêm chiến đấu kiên cường (từ 18 đến 30-12-1972) quân và dân ta đã đánh bại cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của Mỹ, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52,”

“Thất bại này của Mỹ không chỉ đơn thuần là thất bại quân sự, mà là thất bại chiến lược toàn diện cả về quân sự lẫn chính trị.”

“Cùng với những thắng lợi giành được trước đó, đặc biệt là trong cuộc tiến công chiến lược 1972 ở miền nam, thắng lợi của trận ‘Điện Biên Phủ trên không’ trên bầu trời Hà Nội và Hải Phòng đã góp phần buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân khỏi miền nam Việt Nam.

Sau bài báo đó ba năm, số 34 pháo đài bay B-52 của bị bắn hạ tiếp tục được trang web của Đài Tiếng nói Việt Nam nhìn lại trận oanh kích vào Giáng Sinh trong bài có tựa đề tiếng Anh ‘The Christmas bombings of Hanoi in retrospect’.

Nhưng trong một bài đăng năm 2012, báo Bấm Quân đội Nhân dân đã giảm con số B-52 xuống so với trước:

“Trong 12 ngày đêm từ 18-12-1972 đến 29-12-1972, quân dân Hà Nội đã lập một kỳ tích lịch sử: bắn rơi 23 máy bay B-52, bắt sống nhiều phi công Mỹ.”

Nhận định về kết quả quân sự – chính trị của chiến dịch nhìn từ phía Hà Nội, tờ báo viết:

“Sau sự kiện này, Tổng thống Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom trên toàn miền Bắc Việt Nam từ 30-12-1972, đi đến việc ký kết Hội nghị bốn bên về ‘chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam’ tại Pa-ri ngày 27-1-1973″.

Đây là quan điểm cho rằng vì ‘thất bại’ do số thiệt hại quá lớn, Hoa Kỳ phải ngưng không kích và chấp nhận đàm phán.

Nhìn từ Hoa Kỳ

Đã có rất nhiều tài liệu của các nhân vật trong chính giới Hoa Kỳ, các nhà bình luận và phân tích quân sự về chiến dịch Hoa Kỳ gọi là Linebacker II (trận Linebacker I hồi tháng 5/1972 chỉ nhằm để kiểm tra sức mạnh phòng không Bắc Việt).

Một trong số bài viết gần đây nhất, của Rebecca Grant trên trang Bấm Airforce Magazine tháng 12/2012 mô tả:

“Các đội bay của B-52 xuất kích cả thảy 729 lần trong đêm…Cho đến khi chiến dịch kết thúc, Bắc Việt Nam đã quỳ gối, nói như lời của Cố vấn an ninh quốc gia Henry A. Kissinger. Họ đã sẵn sàng ký vào văn bản hòa đàm gồm cả phần trao trả tù binh Mỹ,

Bà Rebecca Grant cũng trích sử gia không quân Walter J. Boyne nói có tám phi công Mỹ “bị giế́t khi tham chiến hoặc chết vì vết thương, 25 mất tích, 33 bị bắt làm tù binh chiến tranh, và chỉ có 26 được cứu thoát trước khi rơi bị bắt sống”.

Con số B-52 bị bắn hạ, theo nguồn tin này là 15.

Năm nay Việt Nam kỷ niệm 40 năm ‘Điện Biên Phủ trên không’
Bản thân sử gia Walter J. Boyne trong một tài liệu đăng năm 1997 nói rằng trên thực tế, hai đội bay B-52 ở Guam và U Tapao lên kế hoạch cho 741 lần xuất kích nhưng 12 chuyến phải bỏ.

Nhìn chung, các giới ở Hoa Kỳ đến nay vẫn cho rằng Linebacker II mà Mỹ cho là chỉ có 11 ngày (the 11- Day War) đã đem lại ‘thắng lợi quân sự’ và đã buộc Bắc Việt quay lại bàn đàm phán vốn bị bế tắc ở Paris.

Theo BBC News

Bài trên trang tiếng Anh của Bấm BBC Magazine ‘North Vietnam, 1972: The Christmas bombing of Hanoi’ (24/12/2012) thì nhấn mạnh đến sự tàn khốc của trận mưa bom.

“Vào thời điểm đó 1600 người Việt Nam bị giết, theo số liệu của nhà chức trách cộng sản, mà con số thực có thể còn cao hơn,”

Nhưng bài viết cũng cho rằng trận tấn công “có thể đã giúp cho việc ký kết hòa ước một tháng sau đó”.

Viết về Đêm Giáng Sinh khủng khiếp năm 1972, bài báo cho rằng vì sự chống trả quyết liệt của phía Bắc Việt Nam, “không lực Hoa Kỳ mất hai chiếc B-52 đêm đó, trong tổng số 15 chiếc”.

“Một số phản lực cơ và máy bay hỗ trợ cũng bị phá trong vòng 11 ngày diễn ra Linebacker II.”

“Linebacker II chấm dứt ngày 29 tháng 12 và đến ngày 8 tháng 1/1973, mọi bên đều đã có mặt trở lại phòng hòa đàm ở Paris.”

Bài của BBC cũng nói có yếu tố tâm lý tác động đến quyết định của Tổng thống Richard Nixon khi quyết định nghe theo quan điểm của phe quân sự Mỹ cho ném bom Hà Nội bằng B-52.

Đó là vì “hình ảnh các phi công bị cầm tù và tra tấn ở miền Bắc và thường xuyên bị bêu riếu trên truyền hình là một sự xấu hổ cho Washington. Ông Nixon đã chịu một sức ép phải làm sao đưa quân về nước.”

“Hòa đàm Paris được ký vào cuối tháng đó, cho phép trao trả một số tù binh Mỹ và mở đường cho sự chấm dứt cuộc can dự quân sự của Hoa Kỳ ở Việt Nam.”

Nguồn: BBC

Tags:

16 Phản hồi cho “Hà Nội bắn rơi bao nhiêu B-52?”

  1. Thích Nói Thật says:

    Trong thời chiến tranh thường tuyên truyền láo khoét rằng, du kích dùng súng trường bắn hạ được trực thăng và phản lực cơ chiến đấu của đối phương! Đúng là lừa dối và xúi dân vào chỗ chết?

  2. Vũ Trọng says:

    Nói y như “báo đảng”

  3. Trung Ngôn Nghịch Nhĩ says:

    Nói gì thì nói, B52 và các F105, F15…. bị cộng sản Bắc Việt bắn rơi và hàng trăm phi công Mỹ bị nhốt ở Hồa Lò là có thật. Tổng thống Lyndon Johnson từng chém gió “Biến Bắc Việt trở về Thời Kỳ Đồ Đá” (không phải Kissinger nói như thằng cha Tó Hải, một tên bất mãn vì không được bầu vào Hội Nhạc Sĩ, viết) năm 1966 khi ra lệnh ném bom Bắc Việt và tung 500 ngàn quân Mỹ vào Nam Việt ấy thế đển rồi phải cuốn cờ “rút lui trong danh dự” (đã cuốn cờ kéo nhau về nhà sau khi 58 ngàn lính bỏ xác ở Việt nam mà còn rút lui có danh mới chả dự, đánh đéo được đành chuồn còn có danh dự đâu mà rút).

    Thế kỷ XX nhân dân Việt nam chịu biết bao cảnh đau thương, Pháp đô hộ bóc lột, đàn áp các phong trào của cás ĩ phu yêu nước, quân phát xít Nhật nhẩy vào hất cảng Pháp, bắt dân Bắc kỳ nhổ lúa trồng đay, cướp thóc đốt thay than dẫn đến 2 triệu người chết đói, cuộc nổi dậy của toàn dân đã thành lập nước VNDCCH năm 1945, rồi 9 năm kháng chiến chống Pháp, sau chiến thắng Điện Biên thực dân Pháp phải cuốn cớ về Pháp. Hoa Kỳ đưa Ngô Đình Diệm về hất cẳng Bảo Đại, rồi cuộc chiến tranh Bắc-Nam 20 năm, lính 2 bên chết khoảng 3 triệu, dân Bắc Việt chết do bom Mỹ vài vạn người, dân Nam Việt chết vài vạn do bom đạn Việt cộng và Hoa Kỳ ném vùng chiến khu.

    Người Việt giết người Việt thông qua bàn tay ngoại bang (Hoa Kỳ, Trung quốc, Nga Xô…) như thế không đủ hay sao mà ngày nay vẫn còn hận thù ngút trời. Thằng Dâm Tiên trong 1 phản hồi nó còn trách Hoa Kỳ “sao không ném bom vào đê điều Bắc Việt”, tên Dâm Tiên này muốn giết hết dân Bắc Việt để thỏa chí căm thù cá nhân chăng? Y lộ rõ là kẻ cực kỳ phản động cần phải vạch mặt chỉ tên nó là ai, mấy đời làm tay sai cho ngoại bang, bởi vì y “muốn Hoa Kỳ ném bom hệ thống đê điều” để nhân dân miền Bắc chết trong lụt lội, còn bom B52 ném các khu dân cư ở Hà-nội, Hải phòng, Nam định… chưa đủ sức công phá huỷ diệt toàn dân Bắc Việt.

    Dù phe phái nào đi chăng nữa, đã là người Việt nam phải tự hào ngày xưa ông cha ta đã đánh thắng quân Nam Hán, quân Nguyên, quân Thanh thì ngày nay chúng ta phải tự hào đã đánh đuổi được thực dân Pháp, tống cổ Mỹ ra khỏi miền Nam. Đó là niềm tự hào của người dân Việt, con Lạc cháu Hồng để rồi chuẩn bị cuộc chiến tranh chống cộng sản Trung quốc đang lăm le xâm lược VN.

    Việc đấu tranh đòi tự do, dân chủ cho Việt nam là cần thiết, nhưng không vi thế mà xổ toẹt chiến công hiển hách của dân tộc Việt nam đã dành được độc lập sau hơn 80 năm nô lệ dười thời Pháp thuộc. Những ai đi ngược lại lịch sử xổ toẹt các chiến công oai hùng của dân tộc Việt nam chống xâm lược chính là kẻ phản quốc.

    • Nguyen Trong Dan says:

      CÓ BIẾT THẢM HỌA CỘNG SẢN LÀ GÌ KHÔNG?

      Lê Duẩn tuyên bố hẳn hòi giấy trắng mực đen đánh MỸ đây là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc.

      Vậy là hai mươi mốt năm bắn nhau vì Liên Xô Trung Quốc , vì chủ nghĩa Mac-le bất chấp bao nhiêu triệu người Việt chết!

      Vậy ai là phản quốc?

      Những Kẻ ca ngợi chiến thắng gây bao lầm thang cho dân tộc Việt hay là những ai ” Xổ toẹt ” lên trên chiến thắng này !

      BAO NHIÊU TRIỆU NGƯỜI VIỆT NAM VƯỢT BIỂN TỴ NẠN CỘNG SẢN SAU CHIẾN THẮNG “OAI HÙNG” NÀY CỦA CỘNG SẢN?

      Bao nhiêu người tan nhà nát cửa sau chiến thắng này của Cộng sản?

      CÓ BIẾT THẢM HỌA CỘNG SẢN LÀ GÌ KHÔNG?
      HAY BIẾT MÀ VÌ PHẢN QUỐC NÊN LÀM NGƠ !

      BẤT CỨ AI GIỜ NÀY CO`N CA NGỢI CỘNG SẢN HOẶC TIẾP TỤC LÀ ĐẢNG VIÊN CÔNG SẢN ĐIỀU LÀ PHẢN QUỐC !

      CẦN PHẢI VẠCH MẶT CHỈ TÊN CHO LỊCH SỮ ĐỜI NÀY & ĐỜI ĐỜI SAU PHÁN XÉT NGUYỀN RỦA

  4. Lữ Út says:

    Cho xin hai chữ tàn khốc được không.
    Nếu kể về các cuộc không kích tàn khốc phải kể đến những cuộc không kích ở Dresden, ở Tokyo phá nát cả những vùng to lớn của các thành phố kể trên và thiệt hại nhân mạng lên đến cả chục ngàn.
    Mà cũng hay là tại sao đế quốc Mỹ lại không bỏ bom phá nát các trung tâm chỉ huy của Bắc Việt như sau này họ đã từng làm với Serbia, Irac.
    Hồi chiến tranh vùng vịnh, cố vấn VN có mặt ở Irac sao lại không đem kinh nghiệm ” vít cổ B52 ” truyền cho Sadam Hussain nhỉ ?

  5. Bich says:

    HK ném bom HN được chục ngày thấy hụt hơi, lại bi ngay chính nhân dân Mỹ phản đối chưa từng thấy đành co vòi và ký hiệp định thep phiên bản mà VN yêu cầu, còn ngoan ngoãn ép bọn giặc cỏ VNCH ký, sau khi ký, chỉ loay hoay sao cho rút khỏi VN êm đẹp, thế mà có kịp đâu, xem cảnh vứt dép mấy hôm cuối cùng trên sân thượng sứ quán Mẽo thì thấy hà. Cuộc chiến đã chấm dứt như vậy, có gào thét thảm hại đến đâu, vẽ voi vẽ vượn, rên rỉ khóc ròng 40 năm vẫn vậy thôi, cũng chỉ là tiếng tru cuối cùng cũa những con thú lạc loài giẫy chết mà thôi!

    • Lê Dân Việt says:

      @Bitch,

      Đọc bài viết của người ta không hiểu cái gì mà cứ sủa bậy kiểu này, có ngày bị bể mõm đấy Bitch à.

    • Tien Ngu says:

      Ăn bom B52, mà anh cò mồi hát tỉnh rụi, coi B52 như …con kẹt…

      Chỉ tội cho đồng bào miền Bắc, chắc chắn là họ đã sống trong cái nổi kinh hoàng ấy, đến chết cũng còn…kinh hoàng.

      Ở trong Nam cũng vậy, bộ đội VC gặp B52, là chết như rạ. VC dấu nhẹm, lúc nào cũng bơm cạch cạch,

      Súng của địch bắn ra như…rác
      Súng của bác một phát một tên
      Một cây trường Nga giết ba thằng Mỹ…

      Cứ thế mà cán Cộng nướng thanh thiếu niên miền Bắc như nương…ba bi kiêu. Ở dưới hầm sâu tổng hành dinh an toàn, Lê Duẫn cùng đàn em thân tín, cứ thế mà…xúi.

      Lên đi mấy em, giãi phóng miền Nam xong rồi chúng ta cùng…sướng.

      Cũng có…sướng thiệt, nhưng chỉ là cán gộc củng thân nhân, còn tất cả đều…xuống hố…

      Thiệt….thãm cho cái số dân Việt dưới tay Cộng láo. Nghe chúng láo riết, thành…thói quen…

  6. nguoihaingoai says:

    Trong trận này CSBV bắt được 3000 tù binh Mỹ, thế mà khi trao trả tù binh toàn bộ chỉ có 581 người? (người Mỹ đã kê khai danh sách tên từng người)
    Thế còn 2400 người kia đâu? Chưa trao trả hả? hôm nào tớ sẽ méc ông đại sứ Mỹ
    NHN

  7. tudo says:

    Đúng 1/10 nhờ có : hỏa tiển và chuyên viên Nga và giặc lái Mỷ ngu,thêm sự giúp của Trung quốc và Bắc Triều Tiên…nên phải nhớ ƠN đến muôn ..muôn.. đời.

  8. Nam says:

    Sức chịu đựng của dân Việt nam mình giỏi thật: phải hứng chịu số lượng bom đạn cao như vậy mà còn hổng sợ gì cả, rồi phải chống lại Pôn pốt (cộng sản Campuchia) và Đặng Tiểu Bình (Trung cộng) nữa chứ.

  9. VietAmer says:

    How many B-52′s were lost during the Vietnam war?

    I’d have to open my database to give you exact details but I recall 11 were lost to enemy fire. And 10 of those were within a one week period.

    A very quick perusal of my databases came up with the following.

    56-0584 s/d 12.26.72 Kinh No, N. Vietnam (crashed U-Tapao)
    56-0599 s/d 12.27.72 near Hanoi
    56-0605 s/d 12.27.72 nr Trung Quan, N. Vietnam (SAM hit)
    56-0608 s/d 12.19.72 over Hanoi (SAM hit)
    56-0622 s/d 12.20.72 nr Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
    55-0116 dber 1.13.73 Da Nang AB (landed w/ battle damage)
    55-0110 s/d 11.22.72 over Vinh, N. Vietnam (crashed in)
    56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
    56-0601 w/o 7.8.67 Da Nang Vietnam (emergency landing)
    55-0050 s/d 12.22.72 Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
    55-0056 s/d 1.4.73 Vinh, N. Vietnam (crashed in South Vietnam)
    55-0061 s/d nr Bach Mai, N. Vietnam (SAM hit)
    56-0669 s/d 12.21.72 Hanoi (crashed in Laos ; SAM hit)
    56-0674 s/d 12.26.72 nr Giap Nhi, N. Vietnam (SAM hit)
    57-6481 s/d 12.20.72 nr Yen Vien, N. Vietnam
    57-6496 s/d 12.20.72 Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
    58-0169 s/d 12.21.72 Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
    58-0198 s/d 12.21.72 nr Kinh No, N. Vietnam (SAM hit)
    58-0201 s/d 12.18.72 nr Yen Vien, N. Vietnam (SAM hit)
    58-0246 s/d 12.19.72 nr Kinh No, N. Vietnam

    More than 11 but not by much. Note also that 3 of the above made it back to base.

    http://www.airliners.net/aviation-forums/military/read.main/18199/

  10. ABC says:

    Nếu cộng tất cả số máy bạy bị bắn rớt theo lời CS,thì số đó sẽ lớn hơn toàn bộ số máy bay Mỹ có .
    Có một dạo người CS còn tuyên truyền rằng :vì bị bắn rớt nhiều quá,không sản xuất kịp,nên người Mỹ phải lấy trụ điện gắn vào đuôi trực thăng ( OH23 ) để kịp gởi qua VN !

Phản hồi