WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Anh sẽ mở trưng cầu dân ý về EU

130123110704_cameron_europe_304x171_getty_nocredit
Thủ tướng Anh, ông David Cameron nêu ra lời cam kết sẽ cho tổ chức trưng cầu dân ý về chuyện Liên hiệp Vương quốc Anh (UK) có ở lại trong Liên hiệp châu Âu hay không.

Thủ tướng Anh cũng muốn đàm phán lại về quan hệ của Anh Quốc với Liên hiệp châu Âu (EU) và cho người dân Anh ‘một lựa chọn thẳng thắn’ là ở lại hay rời khỏi khối này.

Bài diễn văn hôm 23/1/2013 của ông Cameron được giới không ủng hộ EU tại Anh hoan nghênh.

Từ lâu nay, những người này, gồm cả không ít thành viên đảng Bảo Thủ cầm quyền, đã vận động cho cuộc bỏ phiếu.

Họ cho rằng ở trong EU khiến Anh Quốc bị mất đi nhiều quyền tự quyết định về ngoại giao và kinh tế.

Nhiều lời cảnh báo

Nhưng ngay trong liên minh cầm quyền của Anh hiện nay, lãnh đạo đảng Tự do Dân chủ (Lib Dem), Phó Thủ tướng Nick Clegg đã lên tiếng cảnh báo Thủ tướng David Cameron về kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh.

Pháp và Đức cũng cùng lên tiếng cảnh báo Anh không được ‘thích gì chọn nấy’ ở EU.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp, ông Laurent Fabius phê phán kế hoạch trưng cầu dân ý của Anh, coi đó là ý tưởng “nguy hiểm”.

Ngoại trưởng Pháp cũng nói rằng để Anh Quốc ở ngoài EU là chuyện “thật mạo hiểm”.

Trong buổi trả lời chất vấn của thủ tướng (PMQ), lãnh tụ đảng Lao Động hiện ở ghế đối lập, Ed Miliband nói ông Cameron “lo sợ” trước đảng Anh Quốc Độc Lập (UK Independence Party), vốn có phiếu ngày một nhiều ở Anh.

Đảng này nêu mục tiêu vận động tối đa để Anh rời EU.

Về phía mình, lãnh đạo đảng Lao Động, ông Miliband nói ông phản đối chuyện mở cuộc trưng cầu dân ý, và coi ý tưởng của ông Cameron là “đánh cược” về tương lai đất nước.

Ông cũng nói nếu đảng Lao Động thắng cử tới đây, ông sẽ bác bỏ kế hoạch cho mở cuộc trưng cầu dân ý về EU.

Nhưng nhiều dân biểu thuộc đảng Bảo Thủ đã hoan nghênh bài diễn văn được chờ đợi từ lâu của ông Cameron khi ông nói chính phủ sẽ cho tổ chức trưng cầu dân ý muộn nhất là vào cuối năm 2017, nếu đảng Bảo Thủ thắng cử tiếp tục lần tới.

Dự kiến năm 2015 Anh Quốc sẽ lại có tổng tuyển cử.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, năm 2010, đảng Bảo Thủ đã thắng phe Lao Động nhưng đồng ý lậ́p một liên minh cầm quyền với đảng Tự do Dân chủ từ tháng 5 năm đó.

Hiện nay, các vấn đề kinh tế châu Âu và ở Anh khiến người dân lo ngại về tương lại, đặt ra nhiều câu hỏi mang tính chiến lược trong quan hệ giữa Anh và các nước còn lại trong EU.

Trong các nước thuộc hàng đông dân ở Tây Âu, Anh Quốc gia nhập EU khá muộn, chính thức từ năm 1973.

Hiện Anh Quốc vẫn nằm ngoài khu vực tiền tệ euro gồm 17 nước thành viên.

Theo BBC

Phản hồi