WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đa đảng là loạn?

Quốc hội đa đảng

Quốc hội đa đảng

Khi tranh luận về vấn đề đa đảng ở VN, nhiều bạn sinh viên và dư luận viên cho rằng đa đảng sẽ loạn và bị khủng bố. Ví dụ mà họ đưa ra là những bất ổn chính trị đang sảy ra ở Thái Lan, Ukraine, Căm Bốt, Syria, Ai Cập.

Muốn biết được bản chất của những bất ổn chính trị đó là nguyên nhân có phải do chế độ đa đảng hay không? Chúng ta sẽ lần lượt đi qua từng vấn đề sau đây:

1/ Trên thế giới hiện nay, những nước có chế độ chính trị đa đảng chiếm tuyệt đại đa số. Chỉ còn 4 nước là Việt Nam, Cu Ba, Bắc Hàn, Lào. Ngay cả Trung Quốc là chế độ CS, nhưng vẫn có 8 đảng chính trị được tồn tại và hoạt động, tất nhiên là không được bình đẳng với đảng CSTQ.

Nhưng những nước có chế độ đa đảng mà có bất ổn chính trị cũng chỉ bằng tổng số các nước có chế độ chính trị độc đảng.

Hầu hết các nước dân chủ đa đảng, họ duy trì sự ổn định xã hội bởi sự công bằng, bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các từng lớp nhân dân, giữa các tôn giáo. Pháp luật luôn đứng trên các đảng phái chính trị và được thực thi một cách nghiêm minh.

2/ Nguyên nhân có bất ổn chính trị ở những nước có chế độ chính trị đa đảng:

a) Một số nước vừa thoát khỏi chế độ độc tài, độc đảng như Lybia, Ai Cập, Syria,… Bởi vậy chế độ dân chủ đa đảng vừa được thiết lập, văn hóa dân chủ chưa kịp thẩm thấu tới mỗi người dân. Trong khi đó những mâu thuẫn xã hội, những bất bình đẳng, xung đột tôn giáo bị kìm nén hàng thập kỷ trong chế độ độc tài, độc đảng. Những mâu thuẫn đó chưa được giải quyết, nay khi có tự do nên có dịp bùng phát. Trước đó các chế độ độc tài, độc đảng sử dụng bạo lực để trấn áp, kìm giữ các mâu thuẫn này. Bởi vậy nguyên do có bất ổn chính trị ngay sau khi các nước này thiết lập chế độ đa đảng là do chế độ độc tài, độc đảng để lại.

b) Một số nước đang có chế độ chính trị đa đảng mà có bất ổn chính trị như Thái Lan, Căm Bốt, Ukraine,…. Nguyên nhân có bất ổn là chính phủ và đảng cầm quyền ở các nước này quản lý và điều hành đất nước yếu kém, không đáp ứng và làm thiệt hại đến lợi ích của phần lớn người dân. Cung cách điều hành đất nước đôi khi mang bản chất độc đoán, làm mất lòng dân. Khi người dân xuống đường đòi chính phủ từ chức, bầu cử tự do thì không được đáp ứng. Nguyên nhân như vậy thì cho dù ở chế độ độc đảng hay đa đảng thì người dân đều không chấp nhận, nếu chính quyền không đáp ứng thì người dân ở đâu cũng xuống đường, và đó là những bất ổn xã hội.

Bởi vậy, nguyên nhân bất ổn chính trị ở các nước này, không phải lỗi do hệ thống chính trị đa đảng, mà đảng cầm quyền không đáp ứng được mong muốn của đa số người dân.

c) Mặc dù ở các nước có chế độ đảng có những bất ổn, nhưng nhân dân các nước này không bao giờ chấp nhận quay trở lại chế độ độc tài hay chế độ độc đảng: ĐÂY LÀ 1 CHÂN LÝ.

3/ Chế độ độc đảng CS có bảo đảm tuyệt đối không có bất ổn chính trị???

a) Chế độ độc đảng CS sinh ra quyền lực tuyệt đối, mà quyền lực tuyệt đối sinh ra sự tha hóa tuyệt đối. Bởi vậy mà các quan chức chính quyền từ trung ương đến địa phương mặc sức tham nhũng và vơ vét của cải, tài nguyên của đất nước. Tham nhũng trong lĩnh vực đất đai đã làm thiệt hại đến quyền lợi của hàng triệu người dân. Mỗi năm có hàng trăm nghìn vụ khiếu kiện tập thể trên cả nước. Người dân tập chung từ vài chục người đến vài nghìn người biểu tính trước các cơ quan công quyền. Nhiều nơi đã sảy ra bạo động.

b) Các chế độ độc đảng CS duy trì được sự ổn định xã hội là bởi họ sử dụng bạo lực và luật rừng để trấn áp và giải quyết các bất ổn xã hội. Họ lừa dối nhân dân và tạo nên sự sợ hãi trong nhân dân. Bởi vậy, các mâu thuẫn xã hội, mâu thuẫn tôn giáo, các vấn đề bất bình đẳng, bất công xã hội vẫn còn nguyên, bị dồn nén và chờ dịp bùng phát.

c) Trong lĩnh vực tôn giáo, chế độ độc đảng CS cũng có sự phân biệt đối xử giữa các tôn giáo với nhau. Tước đoạt tài sản, cơ sở tôn giáo của các tôn giáo như Công Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, Phật Giáo VN Thống Nhất,… Làm cho mâu thuẫn giữa các tôn giáo với chế độ CS vẫn âm ỉ trong suốt nhiều thập kỷ, chỉ chờ cơ hội bùng phát.

d) Chế độ độc đảng tước đoạt các quyền chính trị của người dân như quyền tự do ngôn luận, quyền làm báo chí tư nhân, quyền tự do hội họp, quyền tự do lập hội, lập đảng, quyền biểu tình. Vấn đề này đang gây nên những bất công, bất bình đẳng trong xã hội. Những mâu thẫn này đang được tiếp tục dồn nén, chờ dịp bùng phát.

e) Những yếu kém của chế độ độc đảng CS trong quản lý, điều hành đất nước về kinh tế, xã hội, chống tham nhũng, chống hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ chủ quyền quốc gia,……. Đang gây ra bất bình, mất niềm tin trong đa số nhân dân.

Kết luận: Chế độ độc đảng CS đang gây ra những bất công, bất bình đẳng, mất niềm tin trong xã hội, trong mọi từng lớp nhân dân. Mâu thuẫn giữa các từng lớp người dân và chế độ độc đảng CS ngày một lớn. Hàng ngày, hàng giờ những mâu thuẫn, sự phẫn nộ của các từng lớp nhân dân với chế độ CS đang được tích tụ, tích nạp. Trong một thời gian không lâu nữa, các mâu thuẫn, sự phẫn nộ của các từng lớp nhân dân sẽ bùng phát thành cuộc cách mạng xã hội để xóa bỏ vĩnh viễn chế độ độc đảng CS.

Bởi vậy, các chế độ độc đảng CS được tồn tại, được ổn định chỉ bởi sự cai trị bạo lực và luật rừng. Sự tồn tại của các chế độ độc đảng CS chỉ là tạm thời tương đối, sớm hay muộn các chế độ CS này cũng sẽ bị các từng lớp nhân dân thay thế bằng chế độ dân chủ đa đảng văn minh và tiến bộ.

Chỉ có 2% các nước dân chủ đa đảng là có bất ổn chính trị tạm thời. Còn 100% các nước độc đảng CS là tham nhũng, nghèo đói, lạc hậu, xã hội đầy bất công.

Nguồn: Facebook Nguyễn Văn Đài

34 Phản hồi cho “Đa đảng là loạn?”

  1. Minh Đức says:

    Hitler có lần nói rằng: “Từ lúc đảng Đức Quốc Xã chỉ có 7 thành viên thì đảng đó đã trung thành với 2 nguyên tắc: nguyên tắc thứ nhất là đó là một đảng trung thành với lý tưởng, nguyên tắc thứ hai là đó là đảng duy nhất phải được nắm quyền lãnh đạo”. Với ý nghĩa đảng mình phải là đảng duy nhất nắm quyền lãnh đạo thì không thể nào chấp nhận chế độ đa đảng.

    Các đảng viên đảng CSVN đã từ bỏ được ý nghĩ đảng của mình phải là đảng duy nhất phải nắm quyền lãnh đạo hay chưa? Nếu chưa thì sẽ không có chế độ đa đảng nào có thể thành công được tại Việt Nam. Điểm mấu chốt ở đây không phải là đa đảng loạn hay không loạn. Điểm mấu chốt là người CS có từ bỏ được ý nghĩ đảng của mình phải là đảng duy nhất nắm quyền lãnh đạo hay không.

  2. Minh Đức says:

    Có thể những người dân tại các nước Libya, Xirya cùng sợ đa đảng sẽ bị loạn. Nhưng đến lúc loạn nó nổ ra rồi thì dù không muốn nó cũng vẫn xảy ra. Ngay trong đảng CSVN nay cũng sinh ra ít nhất là hai đảng, đảng Tư Sang và đảng Ba Ếch gì đó. Các đảng viên muốn đảng mình đoàn kết, thống nhất chứ. Nhưng rồi nó cũng sinh ra phe đảng.

    Con người ta tập hợp lại thành phe, thành đảng là hiện tượng tự nhiên của xã hội. Các nước dân chủ đa đảng dùng hiện tượng tự nhiên này để biến nó thành có lợi cho mình. Dùng phe đối lập để kiềm chế, kiểm soát phe cầm quyền, giữ cho chính quyền trong sạch.

    Cùng là hiện tượng đa đảng, có nước lợi dụng tính kết thành đảng của con người để biến nó thành có lợi. Có nước không biết cách lợi dụng tính đó để nó thành loạn. Giống như giòng nước chảy là hiện tượng tự nhiên. Nếu biết lợi dụng nó thì tưới ruộng, làm thủy điện, còn không biết lợi dụng nó để nó thành lũ lụt thì bị hại. Vì thế mà thời xưa người ta nói trị nước giống như trị thủy.

  3. Vương Minh says:

    Tôi không biết lý luận gì ráo trọi. Tôi chỉ thấy sự thật là người dân lao động Việt Nam nghe nói đa đảng là họ rất sợ, họ sợ đất nước lộn tùng phèo, vô chính phủ như ở Thái Lan.
    Một hôm, 2 ông thợ nề (một ông là cựu trung sỹ nhất thuộc tiểu đoàn 79 Biệt động quân của QLVNCH, đã từng trấn giữ căn cứ Thượng Đức ở Quảng Nam trước tháng 3 năm 1975, nay đã 63 tuổi) đang sửa 2 cái trụ cổng cho nhà tôi, vừa làm vừa xem TV khi đó đang chiếu cảnh hàng trăm ngàn người Thái Lan thuộc phe biểu tình đang rầm rộ biểu tình chống chính phủ, ông cựu trung sỹ nhất Biệt động quân của QLVNCH thấy vậy đã thốt lên: “May quá, nước mình chỉ có một đảng”.

    • Trực Ngôn says:

      Gởi @ ông Vương Minh

      Không biết lý luận gì ráo trọi thì ông đừng vội lên tiếng, mà hãy trố mắt nhìn, lắng tai nghe, cái nào chưa hiểu thì hỏi. Đừng loạn xị lên rằng: “Tôi chỉ thấy sự thật là người dân lao động Việt Nam nghe nói đa đảng là họ rất sợ, họ sợ đất nước lộn tùng phèo, vô chính phủ như ở Thái Lan.” (hết trích)

      Ông có biết rằng; nhờ “cái lộn tùng phèo” (đa đảng) mà chính quyền Thái Lan phải lắng nghe, phải chỉnh sửa đường hướng cai trị đất nước cho phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

      Các nước Mỹ, Pháp, Đức, Úc nhân dân đều có biểu tình phản đối, hoặc ủng hộ chính sách của chính phủ, công nhân có quyền biểu tình đòi tăng lương, hoặc đòi quyền lợi của họ được bảo vệ bởi luật pháp. Còn ở VN thì sao?

      Cán bộ nhà nước “lạm danh chính quyền” cướp ruộng đoạt nhà, ai mà léng phéng là bị CA cho ăn dù cui, roi điện, nhà tù. Có nghĩa là phải câm họng, để cho “nhà nước” độc quyền lãnh đạo, độc đảng ăn cướp!

      Ông cũng như hai người “thợ nề” (?) như ếch ngồi đáy giếng, tưởng bầu trời chỉ bằng cái vung, đã không biết mà lại thích ộp ộp?

    • UncleFox says:

      _”Một hôm, 2 ông thợ nề (một ông là cựu trung sỹ nhất thuộc tiểu đoàn 79 Biệt động quân của QLVNCH, đã từng trấn giữ căn cứ Thượng Đức ở Quảng Nam trước tháng 3 năm 1975, nay đã 63 tuổi) đang sửa 2 cái trụ cổng cho nhà tôi, vừa làm vừa xem TV khi đó đang chiếu cảnh hàng trăm ngàn người Thái Lan thuộc phe biểu tình đang rầm rộ biểu tình chống chính phủ, ông cựu trung sỹ nhất Biệt động quân của QLVNCH thấy vậy đã thốt lên: “May quá, nước mình chỉ có một đảng”.

      Cũng ngay hôm ấy, tại dinh thủ tướng, Đóc -tưa Lão Nhi Đồng đang khám thai cho tễ tướng phu nhân thì TV chiếu cảnh hàng chục nghìn người Thái đang biểu tình đòi truất phế thủ tướng Yingluck Thaksin . Quan Tễ Tướng Ba Ếch mặt xanh như đít nhái, kéo khăn rằn lau mồ hôi trán rồi phán :
      _Mẹ kiếp ! Cũng may Bác Hỗ và Đảng Cộng phỉ ta khôn ngoan . Chứ nếu cho đa đảng như các nước tiên tiến trên thế giới thì bỏ mẹ cả lũ rồi !

  4. Bút Thép VN says:

    Chỉ có 2% các nước dân chủ đa đảng là có bất ổn chính trị tạm thời“. (LS Nguyễn Văn Đài)

    Từ độc tài bưóc sang dân chủ, hay từ lạc hậu chậm tiến bước sang đa đảng cần phải có thời gian. “Bất ổn tạm thời” sẽ chấm dứt khi dân trí được nâng cao và luật pháp được tôn trọng.

    Nói tóm lại; đa đảng là động cơ thúc đẩy cạnh tranh công bằng (dựa theo luật pháp) để phát triển xã hội và đất nước!

    Đồng ý với LS Nguyễn Văn Đài; “100% các nước độc đảng CS là tham nhũng, nghèo đói, lạc hậu, xã hội đầy bất công..”

    Chính xác!

    Ổn định chính trị trong xã hội Cộng Sản là thứ “ổn định giả tạo”, ổn định dưới họng súng và nhà tù, giống như nồi áp suất bị nén khí, nó sẽ tổ tung gây chết người khi “khí” bị dồn nén quá sức!

  5. Thích Nói Thật says:

    LS Nguyễn Văn Đài lo xa quá!

    Chà! Đa đảng sẽ bị loạn thật đấy, hãy để một đảng thôi, độc đảng như CSVN, để họ độc quyền đánh đập, khủng bố nhân dân, độc quyền cắt đất chia biển cho TQ chứ!

    Nếu đa đảng thì những hành động giết dân của CA, hay việc CSVN dùng vũ lực cướp chiếm đất của dân sẽ không được trôi chảy đâu!

    DLV là những kẻ “ăn cám” của CSVN phải múa tối ngày, hót như vẹt thì không nói làm gì, còn sinh viên mà nghĩ rằng; “ đa đảng sẽ loạn và bị khủng bố” thì cũng chỉ là loại sinh viên đỏ, đầu đất?

    Hầu như đại đa số trong số gần 200 quốc gia trên thế giới (95%) đa đảng, chỉ có khoảng 5% là độc đảng, sao các “sinh viên” kia không hướng tới, mà lại so sánh với những bất ổn đang xảy ra ở Thái Lan, Ukraine, Căm Bốt, Syria, Ai Cập ?

    • Cù Lần Lửa says:

      Ối a ngài Đinh Bộ Lĩnh nhập cơ mà nói toáng sự thật lên cho dân nghe.
      Xưa xưa, ngài từng dẹp loan Thập nhị sứ quân, thu về một cõi yên dân…

      Nay,nhiều thầy thối ma, lục súc tranh công biết đêu mà mò…xin can.

      Thưa Ngài Đinh Bộ Lĩnh, tui sắp xây xây Đảng Cộng Hòa, OK ?

      Thưa…LƯỠNG ĐẢNG chánh thức thôi. Còn liu riu cái đảng nào con con,
      mấy phong trào đa nguyên, thì xin làm viêc cho tốt lành, rồi chờ phiên
      cho dân chúng người ta bầu cho. Hữu xạ tự nhiên hương mà…

      • Thích Nói Thật says:

        Tỷ số người ly hôn trên thế giới lên đến 35-40%, ấy thế mà người ta vẫn đua nhau “kết hôn” để mong có được hạnh phúc gia đình.

        “Thái Lan, Ukraine, Căm Bốt, Syria, Ai Cập” + thêm vài nước nữa “bất ổn định tạm thờ” là mấy % trong số gần 200 quốc gia trên thế giới. Không nhẽ mấy sinh viên “phản đối đa đảng” không tính ra được sao, hay tại vì trí đoản, thiếu suy nghĩ?

  6. DâM TiêN says:

    DâM TiêN thử đóng vai Cộng phỉ đây; không là trung sĩ nữa, sẽ là Tuyên LÁO TW :

    Một khi Cs của Dâm còn sống, mà ai đó mún đa đảng, là Dâm Cs tui mầng hết nhớn!

    Dâm CS tui sẽ…phân thân tui ra thành chừng 10 đảng , tha hồ chọi đánh với đa đảng…

    Dâm CS tui rất là giầu bự, sẽ rút túi ra mươi triệu USD, tha hồ mua bán đút lót đa đảng..

    ( Thế nhưng DâM CS tui chỉ có ngại, là ngại một Đảng Cộng Hòa…sẽ gồm thâu toàn dân
    Miền Nam, có thêm một số cảm tình viên Miền Bắc…mà tuyển cử trong Lưỡng Đảng,

    thì chắc chắn Cô Cộng Hòa sẽ là số một Khôi nguyên, và tôi sẽ đứng số Hai. Ngon ơ.

    Tui vưỡn là tui, chỉ phải bỏ cái áo màu đỏ vứt đi, quẳng búa liềm đi, và tui sẽ lên lời xin
    tạ lỗi lầm khi xưa cùng cô Cộng Hòa. Vậy thì đa đảng nhị thập sứ quân mà ..loạn à ?
    .

  7. CHÍNH TRỊ GIA SALON says:

    Người ta hiểu thế nào là ” ĐA ” : thí dụ về văn chương, văn phạm để dễ thấy : one Person ( một người, two persons ( hai người, 2 persons có “s “, không phải là sai vì rằng khi xác định rõ ràng được số người thì person có “s” như ta vẫn thấy trên xa lộ cái lane tốc hành họ ghi ” 2 persons “, còn khi nào không xác định được rõ số người thi mới là ” poeple ” , như many people, chứ không ai viết ” many persons ” ? Từ đây ta phải hiểu ” Đa ” là nhiều hơn một, như vậy đa đảng phải có ít nhất là 2 đảng ( lưỡng đảng ) còn ngoài ra đa đảng mà lại tới bốn năm đảng nháo nhào, đó là đa đảng tạp pí lù của các quốc gia chậm tiến yếu kém bị các thế lực ngoại bang giật giây không nói làm gì ! Tại sao phải đa Đảng
    lấy thí dụ như nước Mỹ cũng đa đảng chứ ít sao ( Đảng độc Lập, đảng Tea-Party lại cả đảng cộng sản ? ,,,) thế nhưng chỉ có 2 đảng chánh ( nhiều đảng viên, các đảng kia chỉ lèo tèo dăm ba ngàn đảng viên làm sao địch với 2 chánh đảng … ) Công Hòa Dân chủ thay phiên nhau cầm vận mệnh quốc gia, nếu vì một lẽ gì đảng đương quyền có hành xư điều gí hại cho quốc gia thì đảng kia se “tốp ) bớt lại, cái đấy lợi của đa đảng là như thế .

  8. Ngu trung says:

    VN hiện nay rất khó đi đến đa đảng vì ĐCSVN ân oán với nhân dân quá nhiều do việc làm của Đảng từ khi ra đời đến tận hôm nay.Cấp lãnh đạo đã về hưu hay đương quyền cố gắng bằng mọi giá kể cả dựa vào TQ để tồn tại.Chính ĐCSVN cũng biết khi đảng sụp đổ thì chính bản thân ,của cải ,gia đình họ sẽ rơi vào thảm kịch chắc ai cũng nhìn thấy không thua gì Gaddafi ở Lybie ,thêm vào tình trạng xã hội hôm nay một khi thay đổi chế độ thành phần xã hội đen nổi dậy và VN sẽ ra sao không cần nói nhiều ,một bức màn đen tối phủ trùm lên người lương thiện , đất nước thành loạn sứ quân.Hiện giờ ta thấy gì khi con cháu cấp lãnh đạo đua nhau đến các Đại sứ quán phương Tây xin đi du học , hôn nhân hay đi lao động…thì họ nhằm mục đích gì thì ai cũng hiểu vì tất cả đều lo cho bản thân.VN giờ đây như 1 mớ bồng bông chỉ có thể trông cậy vào hồng ân của các đấng tiên liệt.

  9. Vĩnh Long says:

    Điều quan trọng là người dân có muốn đa đảng đối lập, đa nguyên chính trị hay không? Nếu muốn thì dù độc đảng đang cai trị dùng bạo lực trấn áp nhân dân đến mấy thì nhân dân vẫn vùng lên lật đổ chế độ độc đảng.
    Một sự thật khách quan hiển nhiên phải công nhận là:
    - Nhân dân Việt Nam đã trải qua hàng chục năm sống trong chiến tranh. Khi còn chiến tranh người ta thường mong ước được sống trong hòa bình, dù có phải ăn sắn, ăn khoai với muối. Vì vậy, tâm lý của đa số nhân dân là chỉ muốn xã hội ổn định, cuộc sống yên ổn, và người ta rất sợ chiến tranh, rất sợ xã hội rối loạn, biểu tình bạo loạn chống đối nhau.
    - Hơn nữa, cuộc sống bây giờ đa số người dân đã đủ ăn, đủ mặc, con cháu được học hành, nhà cửa tương đối vững chắc, chỉ còn phấn đấu ăn ngon, mặc đẹp nữa thôi, chứ không phải như hồi còn chiến tranh chỉ ước mơ được sống trong hòa bình, dù có phải ăn sắn, ăn khoai với muối. Ai có tài năng, ý chí, nghị lực làm giàu thì cứ việc làm giàu, miễn là đừng phạm pháp. Ai có tiền muốn đi du lịch nước ngoài thì cứ việc đi, chỉ cần đến sở công an (bộ phận xuất nhập cảnh) bỏ ra 260 ngàn đồng (kể cả chụp ảnh) để xin cấp hộ chiếu có giá trị đến 10 năm là được đi bất cứ nước nào thoải mái (trừ những người phạm pháp bị cấm xuất cảnh)… Từ đó, tâm lý người dân đa số thỏa mãn với hiện tại, chẳng thế mà một tổ chức nào đó cho rằng “Dân Việt Nam cảm thấy hạnh phúc nhất thế giới.
    - Một điều cần rút ra từ lịch sử hàng ngàn năm của người Việt Nam là, ý chí chống ngoại bang xâm lược của người Việt Nam có lẽ là một trong số ít nước thuộc hàng cao nhất thế giới, vì đa số người dân coi mâu thuẫn đối với ngoại bang xâm lược là mâu thuẫn đối kháng một mất một còn. Nhưng khi đã đuổi được ngoại bang xâm lược ra khỏi tổ quốc thì đa số người dân cho rằng, mâu thuẫn giữa các giai tầng trong nước với nhau là mâu thuẫn nội bộ, không mang tính đối kháng một mất một còn. Vì thế, ý chí đấu tranh phần nhiều bị thui chột.
    - Đa số người dân không cần biết những điều sâu xa, sách vở như tác giả phân tích trong bài báo trên, người dân chỉ nhìn thấy những điều hiện tại đang xẩy ra ở các nước đa nguyên, đa đảng như Ai cập, Irak, Ap-ga-ni-xtan, Libya, Xirya, Phi-lip-pin, Ukraina, Thái Lan… là những đất nước ấy quá hỗn loạn, máu chảy, đầu rơi, cuộc sống bị đảo lộn, nên người ta rất ngán đa nguyên, đa đảng.
    Chính những điều trên đây làm cho đa số người dân rất sợ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.

    • UncleFox says:

      - “Đa số người dân không cần biết những điều sâu xa, sách vở như tác giả phân tích trong bài báo trên, người dân chỉ nhìn thấy những điều hiện tại đang xẩy ra ở các nước đa nguyên, đa đảng như Ai cập, Ỉak, Ap-ga-ni-xtan, Libya, Xỉya, Phi-lip-pin, Ukraina, Thái Lan… là những đất nước ấy quá hỗn loạn, máu chảy, đầu rơi, cuộc sống bị đảo lộn, nên người ta rất ngán đa nguyên, đa đạng
      Chính những điều trên đây làm cho đa số người dân rất sợ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập” ..

      Biết chắc như thế sao không dám làm trưng cầu dân ý cho thiên hạ tâm phục khẩu phục và bọn phản động hết đường bôi xấu đảng ta ?
      Còn bằng nói lấy được, nhét chữ vào mồm nhân dân, coi chừng có ngày nhân dân nhét cứt lại vào mồm chúng mày đấy nhé !

  10. NON NGÀN says:

    NÓI VỀ NGUYÊN LÝ VÀ THỰC TẾ

    Trong thế giới vật chất và trong xã hội con người, vấn đề nguyên lý hay quy luật khách quan luôn mang ý nghĩa quan trọng. Tác động vào vật chất mà không đúng quy luật của nó luôn luôn thất bại. Đối với xã hội cũng luôn luôn nhất thiết như vậy.
    Có nghĩa làm đúng quy luật cũng tiết kiệm được công sức, tiền của, thời gian, có hiệu quả cao và kết quả tốt. Nếu không thì hoàn toàn ngược lại.
    Cho nên ý nghĩa của đa đảng hay độc đảng là ý nghĩa của nguyên lý khách quan, không phải chỉ là ý muốn, sở thích hay ý chí chủ quan. Không phải muốn điều này thì làm điều này, muốn điều kia thì làm điều kia, như thế có nghĩa chỉ là vô trách nhiệm với chính mình, với người khác cũng như với tất cả mọi người hay toàn xã hội.
    Bởi mọi cá nhân sinh ra đều bình đẳng, tự do, như vậy không bất kỳ một ai có thể lấy quyền gì, nguyên do gì để khống chế, cưỡng bách người khác trái với ý muốn của họ. Điều đó có nghĩa chỉ có nguyên lý dân chủ, tự do khách quan trong xã hội mới là giá trị. Trái lại mọi ý nghĩa độc tài, dù theo hình thức, lý do hay mục đích gì đều cũng chỉ là chủ quan, không đúng với nguyên lý và quy luật khách quan của từng cá nhân cũng như toàn xã hội.
    Bởi chỉ có nguyên lý tự do, đa đảng thì thật sự mới huy động được sức mạnh, sáng kiến của mọi người, cũng như mới đáp ứng được nhu cầu hạnh phúc khách quan của tất cả mọi người.
    Có nghĩa ý nghĩa của xã hội không phải là mớ hổ lốn, mà luôn được xây dựng trên trật tự, luật pháp, thiện chí, tri thức, đạo đức và giá trị. Nói khác đi, giữa mặt tiêu cực và mặt tích cực nơi mỗi cá nhân cũng như toàn xã hội, bao giờ mặt tích cực cũng thắng lướt được mặt tiêu cực nếu xã hội hoạt động đúng nguyên tắc, nguyên lý như trên đã nói.
    Bởi vậy nếu cho đa đảng sẽ lộn xộn, hổn loạn, vô trật tự, dễ bị lợi dụng, lạm dụng, tức là chỉ nhìn mặt tiêu cực của con người và xã hội mà hoàn toàn không nhìn vào mặt tích cực nói chung.
    Thế nên độc tài, độc đảng thực chất chỉ đặt nền tảng trên mặt tiêu cực của cá nhân, của xã hội. Ngược lại chỉ có quan điềm dân chủ tự do đúng đắn thực sự, quan điểm đa đảng khách quan và cần thiết thật sự, mới chính là ý nghĩa xây dựng trên mặt tích cực của mỗi con người cũng như toàn xã hội.
    Như vậy có nghĩa làm điều đúng, điều tốt, đó là chân lý và ý nghĩa hay giá trị đạo đức của chính trị. Trái lại chỉ nại ra những lý do chủ quan để làm điều ngược lại nguyên tắc, giá trị khách quan chung của mỗi người, của toàn xã hội, tức chủ trương độc tài và chủ trương độc đảng, đương nhiên thực chất chỉ là điều chống lại chính ý nghĩa đạo đức và ý nghĩa nguyên lý khách quan trong chính trị.
    Cho nên, không thể nhân danh bất kỳ lý thuyết nào để áp đặt sự độc tài, độc đảng lên toàn xã hội. Bởi bất kỳ lý thuyết nào chủ trương như thế cũng đã tự căn bản sai về mặt nguyên lý khách quan, sai về mặt chân lý, sai về mặt ý nghĩa thực tế của xã hội. Không thể nhân danh một lý thuyết sai để bảo vệ một điều đúng nào đó. Nhưng chỉ có thể nhân danh cái sai để làm điều sai, và cũng chỉ có thể nhân danh điều đúng để bảo những nguyên tắc hay những giá trị đúng. Chính nguyên tắc đa nguyên, đa đảng là nguyên lý hay giá trị đúng của xã hội. Và thực hiện điều khách quan đó trong ý nghĩa trật tự, khoa học, sáng suốt, hiệu quả và tốt đẹp, đó mới chính là tài năng và thiện chí của những người làm chính trị đúng nghĩa thật sự. Không làm được như thế chỉ chứng tỏ sự kém tài và sự kém thiện chí đối với toàn xã hội mà thôi.

    ĐẠI NGÀN
    (10/4/14)

Phản hồi