WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phản biện bài viết Nghề Ăn Cắp Của Người Việt tại Đức của Phạm Thị Hoài

Con ơi giữ lấy nghề cha
Một ngày chôm, chỉa bằng ba năm làm!

Nước Đức có 2 cộng đồng? (Ảnh em bé cầm 2 cờ trong cuộc biểu tình chống TQ ở Frankfurt hôm 5/6/2011

Nước Đức có 2 cộng đồng? (Ảnh em bé cầm 2 cờ trong cuộc biểu tình chống TQ ở Frankfurt hôm 5/6/2011

Sau hơn 2 tháng đi chu du các cõi ta bà thế giới, từ Frankfurt qua San José, Orange County (California), đến Houston (Texas) rồi Calgary, Canada, tôi trở về Đức.

Hai tháng hơn không có đồng hồ báo thức, ăn ngủ kỹ, không màng đến thời sự thế giới lẫn Việt Nam, chỉ tận hưởng những niềm vui, cảnh đẹp, thức ăn ngon, lạ…nhất là ở Calgary, thăm viện bảo tàng Dinosaur, lễ hội Cowboys độc nhất còn lại của Canada với những bữa ăn sáng, trưa chùa ( không phải trả tiền ) thật ngon.

Trở về Đức, vào đọc Đàn Chim Việt infos, gặp ngay bài của Phạm Thị Hoài viết về tật ăn cắp vặt của người Việt Nam tại Đức, tôi khá ngỡ ngàng.

Tôi không ngỡ ngàng về chuyện ăn cắp vặt của người Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới, nhưng tựa bài khiến tôi ngạc nhiên, bởi nó ngụ ý chua chát, mỉa mai, đồng thời có nhiều điểm có thể gây hiểu lầm, phẫn nộ cho nhiều người, nhất là những người Việt Nam tị nạn cộng sản ra đi từ miến Nam sau năm 1975.

Do đó, tôi đã viết ngay một ý kiến phản biện bài viết, nhưng rồi cảm thấy chưa nói đủ, đành phải viết thêm bài phảm biện này cho độc giả được rõ ràng hơn về cộng đồng người Việt Nam tại Đức.

Điểm sai lầm quan trọng trong bài của Phạm Thị Hoài là không nói rõ người Việt Nam tại Đức có 2 cộng đồng, phân biệt rõ rệt như các tác giả Đỗ Trường và Người Buôn Gió ( Bùi Thanh Hiếu ) đã viết trong các bài tôi được đọc trước đây trên ĐCV.
Hai cộng đồng này không hề có liên lạc, sinh hoạt hay dính dáng gì đến nhau và cũng gần như phân chia ranh giới rõ ràng. Cộng đồng mà Phạm Thị Hoài nói đến chủ yếu nằm ở Đông Berlin, miền đất thuộc cộng sản Đông Đức trước đây. Cộng Đồng của người Việt tị nạn CS nằm bên phần đất phía tây của Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Cộng đồng thứ nhất, có tên Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn Cộng Sản, thành lập vào những năm đầu của thập niên 80. Trước tháng 4/1975 chỉ có khoảng 200 sinh viên Việt Nam du học từ miền Nam tại Tây Đức cũ ( BRD=Bundes Republik Deutschland=Cộng Hòa Liên Bang Đức ). Do số lượng ít ỏi nên chưa hình thành được một cộng đồng VN.

Đến đầu thập niên 80 số lượng người Việt Nam ở Tây Đức tăng lên do chính phủ Đức nhận theo quota của chương trình ODP, cộng với số thuyền nhân do các thương thuyền của Đức cùng với gần 10.000 người do tàu Cap Anamur của Tiến sĩ Rupert Neudeck vớt ở biển Đông, cộng đồng này gồm hầu hết những người ra đi từ miền Nam Việt Nam, ngoại trừ số người Hoa trên tầu Hải Hồng và một số ít người Bắc ra đi từ Hải Phòng được thương thuyền Đức vớt.

Tổng cộng đến cuối năm 1986, cộng đồng Người Việt Tị Nạn CS (viết tắt CĐNVTNCSVN ) có khoảng 40.000 người, phân tán, rải rác trong nhiều tiểu bang, thành phố chứ không túm tụm lại thành một nhóm hay khu phố.

Do có chính sách giúp đỡ, tái định cư rõ rệt, tất cả những người Việt Nam đến Đức theo chương trình ODP hoặc được tàu Đức vớt, đều được chính phủ Đức, các hội thiện như Caritas, Hồng Thập Tự…giúp đỡ trong chuyện học hành, đào tạo nghề nghiệp, tìm kiếm nhà cửa, việc làm, trường học…

Do đó, hầu hết đã nhanh chóng ổn định đời sống, dễ dàng hội nhập vào đời sống mới, hoàn toàn không có việc trộm cắp, buôn bán ma túy, thuốc là, cướp của giết người hay thanh toán nhau để tranh giành ảnh hưởng, khu vực làm ăn.

Cộng Đồng NVTNCSVN trong thời gian đó đã có rất nhiều sinh hoạt văn hóa, xã hội, chính trị…giới thiệu với người dân Tây Đức về đất nước Việt Nam như tổ chức Tết Việt Nam, giỗ tổ Hùng Vương, biểu tình chống chế độ cộng sản ngày 30/04 tại Bonn ( thủ đô của Tấy Đức cũ )… tạo được nhiều thiện cảm, ấn tượng đẹp đẽ với người dân Tây Đức.

Cộng đồng NVTNCS này hầu như không có liên hệ gì với những sinh hoạt của tòa đại sứ CSVN, ngoại trừ một thiểu số rất ít, dính dáng chuyện giấy tờ hộ tịch, hôn thú, visa…

Xin nói về cộng đồng thứ hai, cộng đồng mà Phạm Thị Hoài đề cập trong bài.

Trước tháng 09 năm 1989 có khoảng 60.000 Việt Nam sống, du học và làm việc theo dạng khách thợ (Guest Worker) ở Cộng Hòa Dân Chủ Đức cũ (DDR=Deutsche Demokratie Republik), đa số sống ở phía đông Berlin và các thàn phố Leipzig, Dresden, Cottbus…Khi bức tường Berlin sụp đổ, một làn sóng người dân Đông Đức tràn qua Tây Đức trong số có nhiều người VN nói trên.

Ngày 3.10.1990 nước Đức thống nhất, cái tên DDR hoàn toàn bị xóa xổ, 60.000 người VN đột nhiên trở thành một gánh nặng cho chính quyền Đức, họ sống chùm đụp vào nhau, làm đủ mọi nghề nghiệp để sinh tồn vì không còn nhà máy, không cò chỗ làm, không nơi cấp dưỡng…

Trong lúc giao thời, một số lớn bung ra tham gia vào sinh hoạt buôn lậu thuốc lá, thành lập băng đảng tội phạm đưa người nhập cảnh lậu từ biên giới Ba Lan vào Đức.

Sau khi kế hoạch giao trả 60.000 người khách thợ lại cho cộng sản VN bất thành vì sự gian trá, bội tín của chế độ CSVN, dù đã ký kết hiệp ước và chi trả 100.000.000 Đức Mã ( Deutsche Mark khi chưa có đồng Euro ), chính phủ Đức quyết định tái định cư 60.000 người này dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại vì gánh nặng tài chính cho việc thống nhất, trong đó chỉ riêng việc tái định cư cho đám hồng quân Liên Xô đóng trên Đông Đức cũ cũa đã tốn 150 tỉ Euro ( 150.000.000.000 ), chưa kể việc xây dựng lại hệ thống Infastructure trên phần đất mà chế độ CS Đức cai trị mấy chục năm dài đã bị xuống cấp thê thảm.

Cộng đồng VN thứ hai này được thành lập với con số 60.000 người, nay phát triển lên với khoảng 85.000 người. Do không có chính sách trợ giúp rõ ràng nên hầu hết những người khách thợ này phải mưu sinh bằng mọi cách, đủ mọi ngành nghề từ hợp pháp đến bất hợp pháp, từ mở nhà hàng, tiệm may, sửa, buôn bán quần áo jeans dỏm đến làm nail, buôn thuốc lá lậu…

Với chính sách cấp Duldung ( tạm dung ) và cho phép cư trú có thời hạn ( Begrenzte Aufenthaltsgenehmigung ) nếu chứng minh được đang có thu nhập hoặc nghề nghiệp tự sinh sống, những người Việt Nam nói trên được phép ở lại nước Đức. Theo thời gian, dần dần hầu hết trở nên hợp pháp, được nhập quốc tịch, bảo lãnh thân nhân từ Việt Nam sang đoàn tụ …
Đa số sống lương thiện nhưng cũng không ít những kẻ chỉ mong làm giầu nhanh chóng, bất chính, một số trong họ thành lập băng đảng, cấu kết với tòa đại sứ CSVN ở Berlin, tổ chức đưa người nhập cảnh lậu qua Đức, Thụy Sĩ…bằng nhiều cách.

Việc thanh toán nhau đẫm máu giữa các băng đảng Quảng Bình, Nghệ An…tranh giành ảnh hưởng, khu vực làm ăn đã một thời làm ồn ào xã hội Đức ở Đông Berlin.

Bà Phạm Thị Hoài khi viết bài đã không nói rõ nước Đức hai cộng đồng, có thể chi do vô tình nhựng chắc chắn gây ngộ nhận về toàn thể người Việt đang sinh sống tại Đức.

Bài viết của Phạm Thị Hoài cũng không nói rõ nguyên nhân gây ra bệnh ăn cắp của người Việt ở Đức trong cộng đồng mà bà đề cập tới, mà cũng không riêng gì ở Đức, báo chí hàng ngày đăng rôm rả việc tiếp viên hàng không VN bị bắt vì ăn trộm hàng hóa trong siêu thị ở Nhật, Úc…, nguyên nhân chính là do chế độ cộng sản Việt Nam khốn nạn, gian manh, xảo quyệt, tàn ác, hèn nhát…mà Nguyễn Thiện Nhân là một trong những tên lãnh đạo đã gây ra.

Xã hội nào, con người đó. Khi những tên lãnh đạo cao nhất điều hành đất nước bằng ăn cắp, tham những, hối lộ, rút ruột công trình, bán đất bán biển.. để làm giầu với hàng trăm triệu, hàng tỉ đô la Mỹ không bị lên án, kết tội, tất nhiên đất nước đó sẽ sinh sản ra những con người mới nứt mắt đã thạo nghề hai ngón.

Tuy nhiên, nếu chỉ kết tội những kẻ ăn cắp từ vài trăm đến vài ngàn Euro mà quên đi những kẻ ăn cắp bạc tỉ đô la Mỹ thì thật cũng đáng buồn.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

203 Phản hồi cho “Phản biện bài viết Nghề Ăn Cắp Của Người Việt tại Đức của Phạm Thị Hoài”

  1. Lamson72 says:

    Cưng Đù K59 thương,
    Qua chán cưng như cơm nếp mắc mưa . Tại sao chán ? Không ai rũ ai mời cưng đăng đàn để tranh luận để cải cọ những chuyện người Việt gốc cộng ăn cắp vang danh sông núi . Cây cờ đỏ có dính chút Shi…t tỏa ra năm cánh như 5 anh em trên một chiếc xe tăng lừng danh thế giới vì .. ăn cắp . Một phát M72 hay hỏa tiển TOW là 5 anh em đi đái một lượt, là nhà không còn kẻ nối dỏi … tông đường …ăn cắp . Dzậy mà cưng đù tả xung hữu đột , chống chế tranh biện trên từng cây số .
    Nhưng hởi ơi cái được gọi là tranh biện tranh luận của đù cưng chỉ là một sự ngụy biện trắng trợn . Tiếng mỹ gọi là distraction . Tiếng Việt ăn cắp thì là lập lờ đánh lận con đen . Để qua chỉ cho cưng thấy những biện luận của đù cưng chỉ là lý lẻ của một ngườI ít học, thiếu kiến thức không có logic lại lười biếng . Nầy nhá khi qua nói về Oanh thị Nguyễn đang bức xúc ( tiếng VC) chuyện nhà nước ta lấy mấy chục triệu đô la xây một cái nhà VC tại Expo Milan 2015 thì cưng đù bèn phóng uế bà Oanh quát người bán vé số khi đi ăn nhà hàng . Nếu bà Oanh Nguyễn đó biết rằng nhà nước ta quang vinh muôn năm ăn cắp cái design của Singapore thì chắc bả phải độn thổ vì mắc cở . Khi nói về người Việt gốc cộng mafia giết ngườI như ngóe tại Đức tại Đông Âu thì cưng đù bèn đưa chuyện Đại úy K nào đó cho đệ tử lấy nón vì nhìn đểu . Nói tới người Việt gốc cộng ăn cắp là có ngay một tại liệu Walmart mỗi năm thiệt hại 3 tỷ bạc vì mất cắp .Khi qua bảo rằng cái sư đoàn 9 chết mẹ nó hết ở Dambe, Snoul ở An Lộc sau bây giờ còn sót lại đù láo chuyên dắt K59 để đi ăn phở chạy thì bèn có ngay cái phả ngụy biện qua mà không có B52 là chết mất xác làm gì có ngày vào đây vạch mặt đù k59 láo . Mẹ B52 và các máy bay chiến thuật Hoa Kỳ đã không còn xuất hiện trên không phận Việt Nam từ 1973 đến 1975 mà qua đây vẫn sống hùng , sống mạnh mà sống dại nữa . Khà khà khà . Tức chưa cưng đù . Nói đến trồng cỏ là có ngay ngườI Mễ gốc Taco trồng hằng hà sa số những cần sa . Rồi hư cấu một ông HO , Tiểu Đoàn trưởng Nhảy dù hay Biệt Động Quân từng vào Xê Pôn nhiều ngày khi rút ra chỉ còn 5 thầy trò . Sau khi gở đâu 6 , 7 cuốn lịch bèn đi mua nhà để … trồng cỏ . Đó là ngụy biện là láo là lập lờ đánh lận con đen .
    Trước khi đi làm chuyện khác để qua đây chỉ cho đù k59 cái láo . Láo rất sơ đẳng nhá . Hạ Lào Lam Sơn 719 không có Tiểu Đoàn Dù nào hay Tiểu Đoàn BDQ nào vào Tchepone (Tiếng VC là Xê Pôn) Khi Hoa Kỳ đã không làm tròn nhiệm vụ tãi thương tiếp tế và vận chuyển binh sĩ QLVNCH vì quá nhiều trực thăng bị rớt thì TT Thiệu ra lệnh bay vào Tchepone đái một bãi rồi rút về . Đơn vị vào Tchepone để đái là Trung đội thám kích SD1BB do Thiếu úy Nguyễn Văn Hiệp chỉ huy . Không những đái một bải mà đái lênh láng rồi rút ra an toán T/úy Hiệp vinh thăng Tr/úy . Chả có Thiếu Tá HO Nhảy Dù , BDQ nào cả . Láo nhá . Láo nữa là đù k59 kể chuyện bán nhà . Đù láo đâu có ở Mỹ nhất là Cali là nơi rất nhiều người Việi tỵ nạn sinh sống nên đù láo hồn nhiên (tiếng VC là vô tư) kể chuyện một Thiếu Tá HO ma đi mua nhà ở Chắc Cà Đao do đù láo đứng bán . Không tên tuổi, không địa điểm không giá, builder ma vì no name . Công ty địa ốc của đù láo cũng là công ty ma . Khà khà khà . Kể chuyện cho ngườI khác nghe phải có những tin tức tối thiểu như thế nhá . Cách mua bán nhà cũng trật lất . Nhà mới không cần công ty địa ốc nào listing . Tui builder treo cờ tưng bừng nếu nhiều nhà thì chia ra nhiều kỳ gọi là release 1… n lần mỗi lần có giá cả đàng hoàng nhưng nhà chưa có xây . Thích căn nhà nào thì hoặc là “first come first serve” hoặc bắt thăm . Đặt cọc tiền rồi đợi nó xây xong giao nhà . Thời hot thì khỏi có trả giá . Mua nguyên giá chưa chắc đã được . Còn có chừng mười căn thì chỉ cần 1 release là xong, thủ tục như trên . Ông Thiếu Tá HO ma không cần phải gặp đù láo để trả giá hay lớn lối . Ông ta có thể chọn một agent thí dụ như k54 thì agent k54 sẽ nói chuyện với agent đù láo k59 . K54 sẽ gửi cho K59 cái bid . Nếu K59 đồng ý thì xong làm thủ tục closing escrow nhưng đù k59 không đồng ý thì sẽ gửi cho K54 cái counter offer. Gửi qua gửi lại đến khi đồng ý thì là tới màn closing escrow nếu không xong thì tan hàng . Mẹ! đù láo kể chuyện phong thần . Đù đíu biết gì nên chỉ đi bịp đời . Dùng phương cách ngụy biện để tranh luận . Tranh luận bằng ngụy biện thì nên đi tranh luận với chuột . Đó là lý do qua đây không tranh luận với đù láo mà chỉ bợp tai đá đít đù láo cho đở buồn đời tỵ nạn . Nhắn với đù láo mấy cây súng như K54, K59 và những cây súng mà đù láo khoe bây giờ chỉ tồn tại trong bảo tàng viện , chứ thời nay đâu ai còn xài mấy cây sung cổ lổ xỉ thời Bảo Đại còn ở truồng
    Bớ đù láo , thương cưng quá
    bác hồ sống mãi trong quần của cưng
    đảng ta vô địch muôn năm ăn cắp, làm đỉ và trồng cỏ vẽ vang

Phản hồi