WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bộ trưởng Đức gốc Việt: “Chưa hề có lý do học tiếng Việt”

Trong bài phỏng vấn với Spiegel, một tuần san tin tức nổi tiếng của Đức, Bộ trưởng Đức gốc Việt Rösler đã hé lộ những cảm xúc của mình về nơi chôn nhau cắt rốn.

Với gương mặt nghiêm nghị, điển trai và cặp kính không gọng thường trực và mái tóc chẻ ngôi bồng bềnh, Philipp Rösler tạo một vẻ ngoài thật trang trọng và trí thức. Chỉ mới 39 tuổi nhưng Rösler đã trở thành Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ đồng thời là Phó Thủ Tướng Đức. Với vẻ ngoài quyến rũ và kĩ năng giao tiếp tuyệt vời, Philipp Rösler đã trở thành một ngôi sao của Đảng Dân Chủ tự do FDP tại Đức. Trong bài phỏng vấn với Spiegel, một tạp chí tin tức hàng tuần của Đức, Rösler đã hé lộ những cảm xúc của mình về nơi chôn nhau cắt rốn.

1. Đến Việt Nam không phải vì việc cá nhân

Philipp Rösler ra đời năm 1973 tại Sóc Trăng, Việt Nam. Anh đã được 2 nữ tu, Mary Marthe và Sylvie Marthe, cưu mang cho đến 9 tháng tuổi, khi anh được một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi và đem về Đức. Rösler chưa bao giờ muốn biết rõ về quá khứ của mình. Anh cảm thấy việc tìm kiếm một thứ gì đó có nghĩa là đã đánh mất thứ gì đó, trong khi bản thân anh lại không cảm thấy mình thiếu bất cứ thứ gì. Anh không có cảm giác đặc biệt gì về quê hương Việt Nam. Đối với Rösler, nước Đức là quê nhà. Việt Nam chỉ là một phần trong cuộc sống của anh mà anh thậm chí còn không nhớ nổi. Đây là những cảm xúc mà Rösler dành cho quê hương, được anh nhắc lại nhiều lần khi được hỏi về Việt Nam.

Trong lần đến Việt Nam sắp tới, Bộ trưởng Đức gốc Việt này đã hạ quyết tâm không đi ngao du mà chỉ tập trung vào công việc. Anh nói anh đến đây với tư cách đại diện của nền kinh doanh Đức chứ không phải là để lao vào công cuộc tìm kiếm dấu vết quá khứ của cá nhân.

Khi được hỏi anh có học một số từ tiếng Việt khi đến Việt Nam không, Rösler khẳng định: “Đó sẽ là một việc không thành tâm. Tôi có gắn kết với nước Việt Nam vì đó là một phần cuộc đời tôi, nhưng tôi đến Việt Nam lần này với tư cách Bộ trưởng Kinh tế Đức”.

2. “Việt Nam không có ý nghĩa đặc biệt nào với tôi”

Trong một bài phỏng vấn khác của Spiegel, khi được hỏi “Anh có từng cố học tiếng Việt” hay không, Rösler cũng trả lời chắc nịch: “Không, tôi chưa từng có lý do nào để làm vậy”. Điều này cũng dễ hiểu vì Rosler có liên quan với nước Đức, nơi anh lớn lên và thành công, nhiều hơn là với Việt Nam, nơi anh sinh ra: “Tôi là người Đức, và tôi luôn cảm thấy mình giống như một người Đức”.

Phải đến năm 33 tuổi, Rösler mới về thăm Việt Nam lần đầu tiên. Anh nói “Đơn giản là tôi chẳng bao giờ có mong muốn quay trở về, vì Việt Nam chẳng có bất cứ ý nghĩa đặc biệt nào với tôi. Nếu anh không thiếu thứ gì, anh sẽ không đi tìm kiếm thứ gì cả.” Cuối cùng tôi vẫn đi vì vợ tôi đã nói với tôi: “Chúng ta muốn có con, và em muốn mình có thể nói cho chúng biết về đất nước nơi anh đã sinh ra””.

Trong chuyến về thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 2006 theo lời thuyết phục của vợ, anh đã quyết định không đến Sóc Trăng, nơi anh sinh ra và cũng là nơi có cô nhi viện mà anh đã được cưu mang thuở bé. Mặc dù đã có tìm kiếm địa điểm mình sinh ra là Sóc Trăng, nhưng cuối cùng Rösler và vợ đã không viếng thăm nơi đó. Rösler nghĩ rằng Sóc Trăng có thể không khác gì mấy so với những địa điểm khác tại Việt Nam. Tuy không gặp được 2 nữ tu đã cưu mang anh khi bé vào năm 2006, nhưng sau đó Rösler đã có liên lạc qua email với một trong 2 người. Rösler cũng cho biết anh không hề muốn biết tình cảnh nào đã đẩy mình đến cô nhi viện ở Sóc Trăng.

Khi được hỏi tại sao anh không đi tìm cha mẹ ruột, Rösler cũng chia sẻ thẳng thắn: “Đối với tôi, cha (nuôi) tôi cũng như cha ruột. Mọi việc vẫn tốt đẹp theo cách của nó. Tôi không thiếu thốn bất cứ thứ gì”.

Trả lời câu hỏi “Anh có thôi thúc nào để tìm lại nguồn gốc của mình không?“, Rösler cho biết: “Không, chưa bao giờ. Nước Đức là quê nhà tôi. Việt Nam là một phần cuộc sống của tôi mà tôi không có ký ức nào gợi nhớ về. Tôi lớn lên ở Đức. Ở đây có gia đình tôi, cha tôi và bạn bè tôi”.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Rösler khẳng định anh không có kế hoạch đi ngao du cá nhân nào, vì anh đến đây với tư cách Bộ trưởng Kinh tế, đại diện cho nền kinh tế Đức. Khi được hỏi ông có kế hoạch nào để thăm thành phố nơi ông sinh ra, Rösler không ngại ngần trả lời: “Không, chúng tôi không có kế hoạch cho việc đó. Nó chẳng có ý nghĩa sâu sắc nào hơn đối với tôi.”

3. Người châu Á đáng ngưỡng mộ

Nói về nguồn gốc châu Á của mình với tạp chi Spiegel, Rösler cho biết vẻ ngoài đậm nét Á Đông của mình đã nói lên nguồn gốc, tuy nhiên anh không tinh thông võ thuật phương Đông và cũng không thường ăn thức ăn châu Á.

Với cương vị một người châu Á hiếm hoi trong hàng ngũ lãnh đạo ở Đức cũng như ở các nước phương Tây nói chung, Philipp Rösler đã từng gặp phải những ánh mắt ngạc nhiên. Tuy nhiên, anh cũng chia sẻ rằng tổng thống Obama đã không quá kinh ngạc khi thấy một người châu Á giữ vị trí cao trong bộ máy chính quyền Đức. Obama có vẻ thực sự thích thú và muốn tìm hiểu thêm về con đường sự nghiệp của Rösler.

Rösler cũng cho biết nhiều người xem anh như một hình mẫu lý tưởng. Khi chuẩn bị trở thành bộ trưởng, anh đã gặp một người da đen tại một nhà hàng. Ông này đã nói với Rösler: “Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi một trong số những người chúng ta đã đến được đỉnh vinh quang”. Rösler rất hài lòng về câu nói đó vì anh nghĩ đó là lời chia sẻ thật lòng và đến từ trái tim.

Bài viết được dịch từ hai bài phỏng vấn Philipp Rösler trên báo Spiegel:

http://www.spiegel.de/international/germany/spiegel-interview-with-economics-minister-roesler-i-used-to-dream-i-was-a-vietnamese-prince-a-775202.html

http://www.spiegel.de/international/world/interview-with-german-economy-minister-philipp-roesler-about-vietnam-a-855880.html

Hoàng Dược Sư (Thebox.vn)

Tags:

31 Phản hồi cho “Bộ trưởng Đức gốc Việt: “Chưa hề có lý do học tiếng Việt””

  1. ottn says:

    Làm chính trị thì phải biết che dấu tình cảm thật của mình. Nói bô bô là tôi yêu Việt nam, muốn tìm về cội nguồn, muốn tài trợ nhiều cho quê hương thì cử tri Đức sẽ nghĩ gì? Khi là người gốc gác thuộc địa, lên đến tận PTT ở nước hàng đầu thế giới thì càng nên cẩn trọng hơn trong lời nói. Theo tôi, bài trả lời phỏng vấn phản ánh rõ lập trường bảo vệ quyền lợi nước Đức và chỉ Đức mà thôi nên không gây bất lợi cho sự nghiệp chính trị.

    Muốn bày tỏ tình yêu quê hương hay nhu cầu tìm lại cội nguồn thì liệu có thiếu cách ít phô trương? Về thăm Việt nam, bàn về hợp tác và tài trợ không phải là một phần của tình cảm đó hay sao?

    • Dân Đen says:

      Đúng, nhưng cần nói thêm rằng những kẻ lúc nào cũng ca bài tình yêu quê hương, nguồn cội, đồng bào blah blah, chỉ mong lợi dụng mà không biết là đang đặt người khác vào tình huống khó ăn khó nói, trong khi người ta đang làm việc giúp đỡ mình, không hiểu biết cách ứng xử văn minh !

    • Nguyễn says:

      Tôi hết sức đồng ý với anh Ottn,nước Đức là nước hết sức kỳ thị,họ luôn luôn tự hào về nòi giống của họ,Ông PTT trả lời phỏng vấn của báo chí Đức như vậy là rất khôn!

  2. thai le says:

    -Trích lời ông Roesler “Việt Nam là một phần cuộc sống của tôi mà tôi không có ký ức nào gợi nhớ về. Tôi lớn lên ở Đức. Ở đây có gia đình tôi, cha tôi và bạn bè tôi”.,đây là câu nói thành thật nhất,chiến tranh VN đã tạo nhiều thảm cảnh,phận đời ly tán chiếm 1 phần không nhỏ để sau này dù có đoàn tụ trở lại,mọi người vẫn không cảm nhận thoải mái hay có tình thương nơi mình đã chào đời,đừng trách ông Roesler,ký ức ông biết gì về bố mẹ,người thân,chưa hình thành những nẽo đường quen thuộc,chưa biết cảm giác quê em 2 mùa mưa nắng,chưa biết bập bẹ ngôn ngữ đầu đời .v.v….ông lớn lên với tình thương và sức ép của người cha nuôi hết lòng vì tương lai của đứa con không là huyết thống,đọc kỹ tiểu sử và thành tích của ông,mọi người cảm thông ông không có thời gian,không có người tận tâm hướng dẫn tìm về cội nguồn và khi trở thành chính trị gia nổi tiếng,đừng bắt buộc ông phải nói dối về nhân thân,có ai hiểu được nỗi đau khổ,xấu hổ khi ông không đủ can đảm nhận được sự thật về đạo đức người tạo ra mình.
    -Công dân Roesler đến VN để thi hành bổn phận của bộ trưởng,ai cũng biết trách nhiệm của ông là vì quyền lợi dân tộc Đức,có bao nhiêu người rời VN rất lâu,từ trước 30/4/75,trong thời gian này và tìm đường vượt biển,nay nếu buộc phải trở lại VN vì nghĩa tình,thử xem tận đáy lòng,bao nhiêu % họ còn nghĩ rằng thật thoải mái trò chuyện,ăn uống… bên cha mẹ,anh em hay họ không muốn bị lên án,người VN nổi tiếng đầy lòng nhân ái,nhưng với xã hội suy đồi hiện tại,tình người tráo trở chỉ biết có đồng tiền,phương tiện lưu thông nguy hiểm, băng đảng lộng hành,bệnh tật mọi nơi,ăn uống bị ngộ độc,chính quyền thối nát,thử hỏi 1 người có lương tâm trước khi có kế hoạch trở lại quê nhà,chợt nghĩ đến sẽ phải bất đắc dĩ đối phó các tệ nạn trên,có mấy ai được vui huống chi đòi hỏi,trách móc quá nhiều những người như ông Roesler,những trẻ em mồ côi trong các chuyến bay cuối cùng rời VN và thảm họa CS tràn ngập dân tộc cho đến ngày nay.

  3. nguyen ha says:

    Ai cũng biết TT Obama của Mỹ,ông sinh ra tại Mỹ,bố là du sinh ở xứ Kenya (Phi châu),mẹ là Mỹ.Người cha đã bỏ 2 mẹ con,từ thuở Obama còn sơ-sinh!!Ấy thế mà ông vẩn tìm về quê-cha! Khi ông làm Thượng nghị sĩ
    trong chuyến trở về Kenya để tìm lại cội-nguồn,ông đã ra tận cánh đồng gặp Bà-Nội,rồi quẳng trên vai bó lúa,
    cùng Bà Nội trở về nhà…hình ảnh quá “tuyệt vời” cho ta nhiều suy-nghĩ!! Ông còn đứng sau lưng,trong lúc các Cô-chú,người vợ kế của Bố (lúc nầy Bố của Obama đã chết) đều ngồi ,những người nầy kể cả Bà Nội,Ông
    Obama chưa một lần gặp!!Ông Rosler,sinh ra bị bố Mẹ quẳng vào trại Mồ-côi,nhờ mấy Nử Tu chăm sóc,
    nên có cơ-may như hôm nay!!Ông đả thẳng thừng từ-khước ” cội nguồn”! Cả 2 trường hợp cho chúng ta
    niềm “hạnh-phúc”lẩn “đắng cay”.! Phải chăng Ông Obama được sống trong tình-mẩu-tử,nên Ông có “tất
    cả”,tình mẩu-tử đả cho Ông tìm lại những gì ông đả mất!! Chúng ta không trách Ông Rosler,ông đã không có những gì Ông Obama đã có, đó là Quê-hương và tình Mẩu-tử.!

  4. Vu Trung says:

    Người ta nói sinh ra ở đâu, thì nơi đó là quê hương, cho dù lưu lạc vì bất cứ lý do gì. Song sẽ có 1 ngày, tất cả mọi chiếc lá sẽ tìm về cội của mình, cho dù chỉ là trong tâm tưởng; cho dù đó là những người cs đã quên mất lương tri, cũng sẽ thế thôi. Ai cũng sẽ có ít nhất 1 lần đối diện với lương tâm của mình, cho dù chỉ là 1 giấy phút ngắn ngủi.

  5. Nguyễn Tấn Trung says:

    Tôi thấy ông PTT nầy có hai , Cau tốt cái tốt một cái xấu: Hau cái tôi là: Ông là người gốc Á Châu có tài xuất chúng mới được làm đảng Trưỏng và làm PTT của một tức Âu Châu văn minh dân chủ giàu mạnh Và ông là nhà trí thức tự do cởi mở thẳng thắng chính ông nói rõ cái thực ở Tâm trí mình chi người khác biết như không cí nhu ầu học tiếng Việt như VN cần phải tự do dân chủ … Cái xấu ở người ông là khuyết tạt tình cảm tư nhiên là khi thành danh muốn tìm lại cội nguồn, Là người có tình cảm bình thường phải tìm hiểu mình ra đời ở đâu,cha mẹ sinh ra mình là ai, mất trong trường hợp nào, hiện còn ông bà cô chú bác dì Cậu anh chị em .. của mình không , người có nhân nghĩa l` thương yêu thân xác mình địa mình là thương yêu và tìm cách ghi ơn, trả ơn nguồn cội của mình vànhững ai những gì thương yêu giúp đỡ đùm bọc mình nhưng hình như ông nầy sợ xấu hổ khi nhắc đến đấng sinh thành,trẻ mồ côi,, bà Sơ đùm bọc mình …Tôi nhân ra hình như con người ngày nay trở thành cái máy và mất hẳn phần hồn.

    • Tầm thường says:

      Ông ăn ốc nói mò ơi, nếu anh ta không quan tâm thì đã không biết mình sanh ra ở Khánh Hưng, khi địa danh Khánh Hưng đã bị VC xóa sổ và toàn bộ tài liệu về quá khứ của anh ta đã bị thủ tiêu. Rösler đã phải nhờ bộ ngoại giao Mỹ tìm lại hồ sơ cũ. Nếu anh ta không có địa vị thì cũng chẳng ai tìm cho.

      Ở cương vị một chính trị gia hàng đầu của cường quốc hàng đầu thế giới, liệu anh ta có ăn nói lem nhem như ông cu thức-cu ngủ được không?

      Cả một bầy con nít VN mỗi ngày phải đu dây qua sông để tới trường, mong các ông “yêu thương cội nguồn” giúp đỡ tụi nó thành Philipp Rösler, chứ ngồi đó mà xỉa xói sức phấn đấu riêng tư của người ta.

    • phù cừ says:

      Chẳng phải các anh thường tuyên truyền rằng :”Quê hương là chùm khế ngọt” à? Thế thì nơi nào có chùm khế ngọt mới đúng là quê hương chứ?Sao bây giờ lại định ép người khác phải nhận chùm khế chua lè làm quê hương vậy?

  6. rơi rụng says:

    Ông này thẳng tính quá làm cho tụi vc quê ! Cây vườn nhà tốt quá nhiều mà bọn chúng đâu biết quí , xua đuổi mọi người chạy đi là bọn ăn bám đủ thứ từ ngữ của người đứng đầu chính quyền , giờ đây mọi sự thay đổi trắng đen rỏ ràng ai củng hiểu ! Trước sau gì củng có Việt Kiều gốc cờ vàng ở khắp nơi trên thế giới giử chức vụ quan trọng sẻ đến hỏi thăm VN , lúc đó cờ vàng Vinh Qui trở về trong chiến thắng hê hê chuyện này có thật chắc chắn sẻ xảy ra ! Rosler là thí dụ

  7. NON NGÀN says:

    CỘI NGUỒN VÀ ĐỊNH MỆNH

    Nào cái gì mà không có cội nguồn
    Nào cái gì mà lại không định mệnh
    Một hạt cát trong đại dương vô hạn
    Hay vì sao đang chiếu sáng trên trời !

    Và ở đây cần nói đến con người
    Tự nguồn cội và cộng thêm phận mạng
    Không nguồn cội lấy gì đâu tồn tại
    Định mệnh không, chắc chắn cũng vờ vật !

    Nên khờ thay kiểu duy vật lờ mờ
    Hay hợm hĩnh kiểu vô thần phi lý
    Như gỗ đá mà tưởng mình chúa thánh
    Hoặc cỏ cây mà cứ ngỡ huy hoàng !

    Bởi cuộc đời định mệnh vẫn đa đoan
    Cát đá chạy dập vùi bao tinh túy
    Rồi định mệnh cũng nhiều khi hữu lý
    Cứu vớt bao tinh túy chốn bão bùng !

    Nên đúng ra không tuyệt đối giữa đời
    Định mệnh có mà cội nguồn cũng có
    Định mệnh có nhờ khách quan chọn lọc
    Và cội nguồn từ khởi thủy sơ khai !

    Thế nên đời nhiều lúc dẫu an bài
    Vận mệnh có mà cội nguồn cũng có
    Và tất cả đã tạo nên canh cửi
    Dệt cuộc đời thành bức họa vô tư !

    Philipp Rösler ví không gặp hai sơ
    Nguồn gốc nào cưu mang ngay từ bé
    Chín tháng tuổi thiếu vợ chồng người Đức
    Định mệnh nào chắp cánh mãi ngày nay !

    Nên cuộc đời khi không giống bài thơ
    Nguồn gốc cũng lùi sâu vào quá khứ
    Bởi định mệnh khiến trở thành người Đức
    Nguồn gốc xưa đành xếp lại lỡ làng !

    Bởi biết ai là cha mẹ Việt Nam
    Từng ném vào cô nhi khi đỏ hỏn
    Chuyện quá khứ lý do nào cay đắng
    Nhằm hân hoan, tiếc nuối để làm gì !

    Nên cội nguồn, định mệnh vẫn thường khi
    Đành quy chiếu, ăn sâu vào quá khứ
    Nên đành vậy, Rösler là người Đức
    Nhắc lại chi giòng máu của Việt Nam !

    Trên đời này ai cũng quý cội nguồn
    Nhưng cay đắng cội nguồn thành chẳng quý
    Chuyện đơn giản hiển nhiên đều rõ vậy
    Để cho đời ý thức việc cao hơn !

    MÂY NGÀN
    (20/9/12)

    • kbc3505 says:

      Bài thơ này bác Mây Ngàn làm thật hay và ý nghĩa.

      Tôi rất ngưỡng mộ ông bộ trưởng kiêm phó thủ tướng Đức này. Tuy cũng hơi thất vọng, nhưng tôi hiểu bây giờ chưa phải là lúc ông ta tuyên bố về cội nguồn, vì công việc và sự nghiệp tương lai đang hồi nở rộ; nhưng hành động trở về, dù một lần, và dù bất cứ nguyên do gì, thì cũng đủ khẳng định ông ta đã không quên cội nguồn. Về già, khi sự nghiệp không còn vướng bịu, ngày đó, ông ta có thể sẽ nói bằng con tim chứ không bằng khối óc như bây giờ.

      Chào bác Ngàn
      kbc3505

  8. Choi Song Djong says:

    Thằng boy này mặc dù rất tự tin nhưng có vẻ cao ngạo.Hãy tìm về Sóc Trăng,thăm cô nhi viện và cám ơn hai nữ tu.Vì nếu không được đưa đến cô nhi viện và có người chăm sóc và người ta đến nhận làm con nuôi thì mày đã chết mẹ rồi con trai,đm lớn lên dưới thiên đường xhcn được những lãnh đạo tầm cỡ như hoạn lợn,gác rừng,chích dạo và lão lú thì tương lai mày không đi ăn mày cũng móc bọc chứ ở đó mà ăn nói vô lễ.

    • Nè chú Chơi-xong-Dông,trước giờ chú ăn nói nghe được lắm mà! sao kỳ này chú nói nghe giống như bác Chơi-xong-Giết vậy ?

  9. nguoivn says:

    Chỉ có người VN có lòng biết yêu nước thương dân VN và biết yêu thương toàn dân VN như yêu thương lấy chính bản thân mình thì mới biết thương yêu người VN và đất nước VN thân yêu của mình mà thôi .

    Người gốc VN nhưng lớn lên ở Đức thì cũng chỉ biết thương yêu, lo lắng, quan tâm cho quyền lợi của người dân Đức và nước Đức mà thôi .

    Chỉ có Việt Cộng mới không biết yêu nước thương dân VN mà chúng chỉ biết thương yêu, lo lắng và quan tâm cho quyền lợi của đảng Cộng Sản Tàu Cộng và dân tộc cùng đất nước Tàu Cộng mà thôi .

    Làm sao thì lũ Việt Cộng mới chịu chấm dứt vinh thân, bán nước cùng dâng biển đảo cho CSTC và biết chấm dứt CNCS, XHCN, giải tán, giải thể đảng CSVN để mà để hết tâm trí vào việc lo cho dân, cho nước VN .

    Chính người VN mà không biết thương yêu, lo lắng và quan tâm cho quyền lợi của toàn dân VN thì ai sẽ thương yêu, lo lắng và quan tâm cho toàn dân VN và đất nước VN đây chứ .

    Tự do, dân chủ, ấm no, hạnh phúc, công bình bác ái, luật pháp công minh, nghiêm minh hoàn chỉnh là con đường ngắn nhất, tốt nhất và thành công nhất cho toàn dân VN thương yêu của mình .

    “V”, “VK”

    HS. TS. VN

    • Tran Binh Trong says:

      Nếu Việt Nam không là nước cộng sản, tôi chắc rằng Ông Bộ trưởng Đức gốc Việt này sẽ có những lời tốt đẹp cho VN cội nguồn của ông. Ông không muốn việt cộng lợi dụng Ông nên Ông đã phũ nhận tất cả.

  10. bonbon says:

    Cuối bài viết cho biết là dịch lại 2 bàiphỏng vấn PTT Đức ,nên không có gì gọi là mới, củng chẳng có gì hơn để tìm hiểu thêm về vi ptt gốc việt này vì đả “biết rồi/khổlăm/nóimả”.
    Vị PTT Đưc của “ta” đả rất thẳng thắn,vì rỏ ràng ai củng biết ôn ta mới 9 tháng tuổi trong cônhiviên bà sơ vn và được 2 vợ chồng người Đức ,không con ,nuôi dưởng trong một môi trường hoàn toàn Đức,trong một khu ở có thể nói “thượng lưu trí thức” cách biệt hẳn với người định cư của các nước khác trong đó có vn. Bối cảnh đó,môi trường đó và nhất là qua Đức còn là một baby,thì sao có chút cảm tình nào với quê hương xứ sở dù trong một bài phỏng vấn có đề cập là ,khi anh thắc mắc về màu da,về sự khác biệt với bạn bè,cha ong ta đả thẳng thắn cho ông biết thân phận của ông…Nhưng dù vậy củng không làm ông ta hướng vế quê hương xứ sở. “quê hương không là khế ngọt ,không là diều biếc…”màquê hương qua tiếng nói đầu đới là Đức và tiếng Đức ,người cha thân yêu nuôi dưởng anh. “Cha ruột không bằng cha nuôi nhất là trong trường hợp này ,không cha không mẹ không quê hương,không có chút nào để gợi nhớ ,đểlàmkỷ niện ,hối niệm
    Theo ý tôi thì Ông ta là ngườiĐức trong tâm hồn trong sinh hoạt qua thẻ xác là người vn mà thôi !
    cho nên chả có gi đáng nói hay nếu có thì như lời người da đen gặp ông ta phát biểu hay TT Obama thích thú(không ngạc nhiên) và muốn biết nhiều hơn về ông PTT này…
    Bài viết khá đầy đủ cho môt người muốn tìm hiểu tâm tư tình cảm của một vị PTT Đức góc Á Châu (VN) Và như vậy là quá ĐỦ…
    (bb)

Phản hồi