WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý

Ảnh chụp Khánh Ly chụp 2010 - Foto: Ngọc Lan (báo Người Việt)

 

Trước hết khoan vội vã nghĩ về nghĩa bóng với ý xấu nào đó trong tựa đề bài viết của tôi. Những từ ngữ trong tựa đề có vẻ giật gân nhưng tôi chỉ muốn nói tới ngữ nghĩa đen đích thực của nó.

Tình…

Lên đường về Việt Nam (VN), trong hành trang của mình, Khánh Ly mang nặng chữ tình theo nghĩa rộng. Tình yêu quê hương; tình cảm với một quá khứ sống động thời tuổi trẻ ở miền Nam; tình yêu âm nhạc, nghệ thuật; tình cảm dành cho quần chúng hâm mộ trong nước; tình bằng hữu, đồng nghiệp; và những băn khoăn trước thái độ không mấy hài lòng của một bộ phận trong cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản (CS), mà Kánh Ly là một thành viên không thể tách rời.

Tôi chưa bao giờ có cái nhìn khắt khe với bất kỳ ai từ nước ngoài về thăm VN. Là người Việt ly hương, mong được trở về quê nhà, dù dưới bất kỳ lý do nào, làm ăn hay thăm thân, tôi đều cho là nguyện vọng chính đáng. Điều cần đánh giá là thái độ và việc làm của họ trong thời gian ở VN, cách ứng xử với nhà cầm quyền của chế độ CSVN, một chế độ mà họ đã tự nguyện trốn chạy, muốn đoạn tuyệt, dù đã phải đối diện với nhiều hiểm nguy, mất mát, thậm chí cả mạng sống.

Tôi cũng giữ quan điểm đúng mức, trung dung trong việc các ca sĩ từ nước ngoài về VN biểu diễn hay từ trong nước qua Mỹ, như là chuyện bình thường. Tôi đã chứng kiến người Việt ở Mỹ vui vẻ chào đón các ca sĩ từ miền Bắc qua như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam, Thu Hà, Thu Phương, v.v… Một số người cưới vợ, lấy chồng, sống hoà hợp và bình đẳng trong cộng đồng. Những trường hợp bị chống đối dường như rất ít và thường có lý do chính đáng, như Đàm Vĩnh Hưng, hay Hồng Vân. Chỉ khi thật sự đặt mình vào hoàn cảnh của những người căm ghét chế độ CS vì chế độ này đã gây ra bao nhiêu tai ương, tội ác cho họ và thân nhân, hiện vẫn đang tiếp tục chà đạp công lý và quyền tự do ở trong nước, thì mới có thể thông cảm và chia sẻ cho sự chống đối này.

Khánh Ly không phải là người đầu tiên trong giới ca nhạc hải ngoại về VN và chắc chắn không phải là nguời cuối cùng. Trước Khánh Ly đã có Elvis Phương, Hương Lan, Chế Linh, Tuấn Ngọc, v.v… cũng là những ca sĩ đã được nhìn nhận ở đỉnh cao trong làng ca nhạc VN ở nước ngoài.

Khánh Ly thường nói “VN luôn nằm trong trái tim“, chân thật và giản dị như với bao người VN khác sống xa đất nước. Trong thâm tâm, tôi mong muốn Khánh Ly bình yên, thanh thản về nước, thực hiện nguyện vọng chờ đợi từ rất lâu của mình và mang tiếng hát về VN cho những người hâm mộ.

Khi nói đến dòng tân nhạc miền Nam trước năm 1975 và của người Việt hải ngoại sau năm 1975, ca sĩ Khanh Lý phải là một trong những người nằm ở vị trí hàng đầu, có thể xem là ca sĩ  số một, thể hiện xuất sắc nhất, có hồn nhất các nhạc phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Khánh Ly không chỉ nổi tiếng với người miền Nam trước và sau năm 1975, mà tên tuổi và giọng ca của Khánh Ly đã vượt không gian, thời gian đến với hàng triệu người miền Bắc yêu thích các ca khúc trữ tình, những “bài hát da vàng” của dòng nhạc Trịnh.

Bỏ qua mọi định kiến, yêu, ghét, khó ai phủ nhận được Trịnh Công Sơn là khuôn mặt tài năng nổi bật trong di sản âm nhạc hiện đại của Việt Nam. Nếu toàn bộ tác phẩm của ông là đứa con nghệ thuật, thì Khánh Ly, có thể nói, do duyên phận và định mệnh, là một nửa cơ thể của đứa con tinh thần và nghệ thuật đó.

Hạnh phúc nhất của nguời nghệ sĩ chính là lòng mến mộ và quý trọng của đông đảo công chúng. Tôi không nhìn qua lăng kính chính trị hẹp hòi để đồng nghĩa chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại VN với cách suy diễn dễ dãi, thiếu thiện chí như là sự phục vụ, hát cho chế độ CS nghe. Trong hoàn cảnh nào người nghệ sĩ cũng hạnh phúc khi thấy tiếng hát của mình có ý nghĩa cho cuộc sống, tài năng nghệ thuật có cơ hội thể hiện, cống hiến cho những người ái mộ, dù chỉ là một số nào đó trong những hoàn cảnh nghiệt ngã.

Công chúng hôm nay đến với Khánh Ly dường như chắc chắn không phải đến với giọng ca của một nữ ca sĩ đã ở tuổi 67. Họ đến với Khánh Ly trong con người bằng da bằng thịt, trong hình ảnh của huyền thoại “Nữ hoàng chân đất”, “Nữ hoàng sân cỏ” với chất giọng trời cho “không giống ai”, “giọng ca thật như nói”, truyền cảm đặc sắc tâm tư của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những nhạc phẩm của ông.

Tôi tin rằng, từ Sài Gòn, Đà Nẵng, tới Hà Nội, bằng những lời ngợi khen công khai của số ít, hoặc bằng suy nghĩ của số đông thầm lặng, nhưng với tất cả công chúng, Khánh Ly là đứa con của miền Nam, là biểu tượng của một nền văn hoá và âm nhạc tự do của Việt Nam Cộng Hoà, mà nếu không có nó, sẽ đồng nghĩa với không có nghệ sĩ Khánh Ly nổi tiếng hôm nay. Nó cũng tương tự như hình ảnh của Phó thủ tướng Đức Philipp Rösler. Nếu không được trưởng thành và hưởng một nền giáo dục tốt đẹp của nước Đức dân chủ tự do, trong chế độ CSVN một cậu bé mồ côi sẽ khó vượt qua được thân phận của “con sãi ở chùa lại quét lá đa”.

Một hình ảnh đẹp và tự hào như thế của Việt Nam Cộng Hoà, trước công chúng, ngay trong lòng chế độ CS, giữa Hà Nội và Sài Gòn, há chằng phải là tuyệt vời sao!

Nếu không về lúc này, khi còn có thể hát, nguyện vọng của Khánh Ly trở lại hát trên quê nhà sẽ thui chột tỷ lệ nghịch với sự tăng lên của tuổi tác, là điều đáng tiếc cho cuộc đời của một nghệ sĩ tài hoa. Ca sĩ Thanh Tuyền cũng đã nói: “Khánh Ly đã 67 tuổi rồi. Cũng mong được về nước để hát trên mảnh đất quê hương mình. Chị ấy muốn về trước khi quá muộn”- (Giaoducnet.vn).

Tiền…

Có người vội vã nhận định về chuyến lưu diễn của Khánh Ly tại Việt Nam: “Money first!”.

Tôi được biết, tour diễn của Khánh Ly sẽ được công ty Đồng Dao trả tiền cát-xê rất cao. Ngoài bao ăn ở đi lại, mỗi show của Khánh Ly được trả 20 ngàn đôla. Cho cả tour diễn tại Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn, Khánh Ly sẽ thu được từ 100 ngàn tới 200 ngàn đôla, phụ thuộc vào số lượng show lớn nhỏ có thể thực hiện. Với mặt bằng cát-xê chung hiện nay, Khánh Ly nằm mơ không có được một số tiền lớn như thế ở Mỹ trên sàn diễn. Nó không chỉ hấp dẫn mạnh mẽ với Khánh Ly, một người không phải thuộc giới giàu có, mà với tất cả.

Khi đồng ý chi một số tiền lớn như trên, công ty Đồng Dao, nhà tổ chức, hẳn đã phải tính toán rất kỹ thành quả từ show diễn của Khánh Ly, ý thức rất rõ ca sĩ Khánh Ly sẽ cuốn hút số lượng người xem như thế nào. Số tiền lớn này có sức mạnh cám dỗ là đương nhiên. Có ai không thích tiền? Nhưng Khánh Ly hoàn toàn xứng đáng nhận nó, vì nó là thành quả lao động nghệ thuật mà Khánh Ly đã phải làm việc miệt mài và tích luỹ trong suốt 50 năm qua.

Cho nên, nếu nói “Money first!“. Câu trả lời là: “Thì đã sao, why not!“. Đồng tiền kiếm được bằng lao động lương thiện và minh bạch, thì có gì phải lăn tăn!

Nghịch lý…

Nhưng tất cả xem ra không đơn giản trong hỗn mang của các nghịch lý.

Trước hết phải nhìn nhận Khánh Ly là “persona non grata” của chế độ CSVN.

Khánh Ly đã hai lần bỏ chạy khỏi chế độ CS, lần đầu lúc còn bé theo gia đình vào Nam năm 1954, khi CSVN cai trị ở miền Bắc, và lần thứ hai di tản qua Mỹ, năm 1975,  sau khi Sài Gòn bị thất thủ và CSVN cai trị trên cả nước.

Tâm trạng của Khánh Ly trong hai lần chạy trốn chế độ CS có thể mô tả qua nhạc phẩm “Xin đời một nụ cười” của nhạc sĩ Nam Lộc:

“Tôi bước đi

Vì không muốn làm kẻ tội đồ,

Vì tôi muốn lại kiếp con người

Muốn cuộc đời có những nụ cười

Tự Do ơi, Tự Do, em đổi bằng thân xác 

Vì hai chữ Tự Do ta mang đời lưu vong”…

 Trong thời gian sống ở Mỹ, Khánh Ly đã tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ chống cộng của hội đoàn người Việt. Với những nhạc phẩm “Đêm Việt Nam” của Hà Thúc Sinh, “Ai trở về xứ Việt” của Phan Văn Hưng, “Đêm Chôn Dầu Vượt Biển“của Châu Đình An, “Hát trên những xác người” của Trịnh công Sơn, v.v…  Khánh Ly không làm nhà cầm quyền căm ghét mới là lạ.

Khánh Ly cũng đã từng tuyên bố “Tôi chỉ về khi không còn chế độ cộng sản nữa mà thôi”, theo tờ “Giaoducnet.vn” ngày 7/8/2012 trong bài “Sự tráo trở của Khánh Ly“.

Lời tuyên bố của Khánh Ly rồi cũng nhạt nhoà theo những đổi thay và các biến động của thời gian. Khánh Ly đã về VN hai lần trong năm 1996 và 2000, về chơi thăm thú, chứ không phải về biểu diễn. Nhưng Khánh Ly duờng như bị “cấm cung” tại Đệ Nhất Khách Sạn, quận Tân Bình, gần sân bay Tân Sơn Nhất, đi lại bị an ninh theo dõi, kiểm soát ngặt nghèo.

Cuối năm 1994, nhân chuyến lưu diễn Âu châu của các ca sĩ hải ngoại, trong đó Khánh Ly là nhân vật trung tâm, những bạn hữu tổ chức ở Đức đã phối hợp với chúng tôi ở Ba Lan, lần đầu tiên mời đoàn qua Ba Lan. Đại sứ quán CSVN tại Ba Lan lúc ấy đã ra chỉ thị cấm nghiên cứu sinh, đảng viên đi xem. Chúng tôi thuê Cung Văn hoá làm nơi biểu diễn, nằm ở trung tâm thủ đô Warsaw, thời cộng sản là nơi tổ chức các đại hội đảng hoặc hội nghị nhà nước. Cung Văn hoá chứa được khoảng ba nghìn chỗ ngồi hôm ấy kín hết. Bất chấp lệnh cấm của toà đại sứ quán CSVN, tôi nhìn thấy một số nghiên cứu sinh quen biết ngồi trong đám đông. Còn cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã dành cho các ca sĩ hải ngoại sự chào đón nồng ấm lạ thường. Khánh Ly nói chưa bao giờ được hát trên một sân khấu sang trọng như thế. Khánh Ly bị khán thính giả cuồng nhiệt “hành hạ” hát theo yêu cầu liên tiếp và tặng không biết cơ man nào là hoa, đến mức ba quầy bán hoa tại chỗ hết sạch, chúng tôi đã phải chạy ra ngoài tìm nguồn cung cấp thêm.

Sự kiện này cho thấy nhà cầm quyền CSVN không ưa thích Khánh Ly không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới VN. Nhưng bên cạnh đó cho thấy dân miền Bắc cũng rất ái mộ ca sĩ này, bỏ qua mọi khác biệt về môi trường sống và nhãn quan chính trị.

Sự chuẩn bị cho cuộc hành trình về VN lần này chẳng mấy dễ dàng. Nguyện vọng của Khánh Ly về VN biểu diễn được nói đến gần hai năm nay. Lẽ ra nếu “cơm lành canh ngọt”, Khánh Ly đã có thể về cùng chuyến với ca sĩ Chế Linh hồi cuối năm 2011, nhưng Khánh Ly chưa được nhà cầm quyền chấp thuận.

Trong số những người có công vận động nhà cầm quyền cấp giấy phép biểu diễn tại VN cho Khánh Ly, trước hết phải kể đến Nguyễn Công Khế, cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên. Ở đây cũng nói thêm, Theo những thông tin của một số người trong giới văn nghệ gần gũi với Khánh Ly và ông Nguyễn Công Khế, ông Khế là người được em gái của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, trao lại bản quyền của các tác phẩm nổi tiếng của anh trai mình, trả ơn ông Khế đã cứu chồng thoát án tử hình trong một vụ án. Trong chuyến lưu diễn của Khánh Ly, Nguyễn Công Khế sẽ được công ty Đồng Dao trả một số tiền bản quyền không nhỏ. Tất nhiên để lobby cho Khánh Ly, ông Khế không chỉ múa may bằng tay và nước miếng với các quan chức CS có thẩm quyền. Thế là ơn nghĩa sòng phẳng, có đi có lại, trong sự ràng buộc của cả cuộc chơi.

Với những nghịch lý nêu trên, từ việc nhà cầm quyền CSVN đồng ý cho Khánh Ly về VN biểu diễn, xuất hiện nhiều giả thiết, những ý kiến ủng hộ, chống đối cũng là hiển nhiên.

Giống như các trường hợp của Nguyễn Cao Kỳ, Phạm Duy, những người đã làm cho rất nhiều người trong cộng đồng tị nạn CS trên thế giới thất vọng, sự có mặt của nghệ sĩ Khánh Ly trên sân khấu tại Việt Nam, mặc nhiên nằm trong mong muốn của nhà cầm quyền CSVN cho chính sách tuyên truyền “đoàn kết dân tộc”, “cởi mở” và nghị quyết 36 lừa mị và dối trá.

Khánh Ly về nước đúng vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN đang sử dụng bàn tay sắt bóp nghẹt dã man nhất quyền tự do tư tưởng và bày tỏ chính kiến ôn hoà, bằng bản án 39 năm tù và quản chế cho ba bloggers Điều Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn, trong ngày 24/9 vừa qua. Một đồng nghiệp miền Nam của Khánh Ly, nhạc sĩ Việt Khang, đang ngồi tù chỉ vì viết những khúc ca yêu nước, chống bành trướng xâm lược Trung Quốc và lên án sự đàn áp tàn nhẫn, côn đồ của công an CSVN đối với những người tham gia biểu tình yêu nước. Hơn 150 ngàn chữ ký của cộng đồng người Việt gửi Tổng thống Barack Obama kêu gọi can thiệp trả tự do cho Việt Khang và các nhà tranh đấu dân chủ khác đang bị giam cầm, cũng như lời kêu gọi của chính ông và nhiều chính phủ các nước, của các tổ chức bảo vệ tự do báo chí, nhân quyền, đã chẳng mảy may động lòng trắc ẩn của những tên đao phủ CS Ba Đình.

Lời kết

Trong ngổn ngang của tình, tiền và những nghịch lý, về VN biểu diễn, ca sĩ Khánh Ly phải đối diện với bộ máy kiểm duyệt của chế độ, bên cạnh những mưu đồ, cạm bẫy khó lường khác, chắc chắn không bao giờ Khánh Ly có thể sống và thể hiện như một nghệ sĩ của tự do – nguồn cảm hứng quan trọng nhất của người nghệ sĩ. Tôi chia sẻ tâm tình của Khánh Ly rằng, “nhập gia tuỳ tục”, vì chẳng thể nào khác, nhưng muốn hay không, mặc nhiên đây là sự thoả hiệp trên thế yếu, chấp nhận tinh thần tự do, khai phóng của nguời nghệ sĩ bị cầm tù!

Dù thế nào đi nữa, kể cả trên thế yếu, tôi mong rằng, Khánh Ly sẽ cố gắng giữ toàn vẹn hình ảnh của mình, hình ảnh cao đẹp của một biểu tượng văn hoá, nghệ thuật tự do của miền Nam, của Việt Nam Cộng Hoà, một quốc gia tuy không còn trên thực tế, nhưng đã tạo nên đứa con âm nhạc Khánh Ly. Rất nhiều người lính đã hy sinh xương máu cho sự tự do ấy, trong đó có người yêu của Khánh Ly. Nếu khác đi, môt bên sẽ là sự hả hê của những kẻ đã thành công lợi dụng hình ảnh Khánh Ly  cho mục đich tuyên truyền bịp bợm, một bên khác là hàng triệu con tim trong cộng đồng người Việt tị nạn CS trên thế giới, đau buồn vì vết thương sau 37 năm chưa lành bị khoét sâu thêm.

Là người của công chúng, Khánh Ly giờ đây không thể thay đổi quá khứ và rũ bỏ nó, càng không thể cho phép bản thân chỉ sống cho riêng mình!

Lucius Seneca, nhà hiền triết La Mã, nghệ sĩ hài đương thời, một tên tuổi lớn của văn học La Mã, đã nói: “Nhiều người quan tâm đến danh tiếng, nhưng ít người chú trọng tới lương tâm“.

Hy vọng rằng Khánh Ly sẽ đứng vào số nhiều vế trước và cả số ít vế sau của câu danh ngôn.

Xin cho tôi được bỏ vào hành trang của Khánh Ly lời ca của nhạc phẩm “Ai trở về xứ Việt“:

“Ai trở về xứ Việt

Ta gửi về theo một ít tự do

Tự do, tự do và nhiều lắm, nhiều nhớ thương tha thiết

Đến cửa ngục tù chia bớt chút buồn lo”…

Được biết Khánh Ly là tay chơi phé có hạng ở California. Ván bài về VN kỳ này khó khăn và phức tạp hơn hai kỳ trước nhiều. Tôi hy vọng và tin rằng Khánh Ly không để hở bài và sẽ thắng.

Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó! Đừng để phạm sai lầm để rồi hối tiếc khi đã ở vào mùa Thu của cuộc đời, ca sĩ Khánh Ly ạ!

© 2012 Lê Diễn Đức – Radio Free Asia Blog

 

177 Phản hồi cho “Khánh Ly biểu diễn tại Việt Nam? Tình, tiền và những nghịch lý”

  1. BaWa says:

    MặcKệNó! ChơiXong-Jong!
    Tình, tiền hai thứ, em mong đủ đều!
    Nói chi đời cũng lềubều…
    Con thuyền không bến, như bố Kiều, Vương ông!!!
    Rõràng là dãtràngcông,
    Ý cha, ý chuá, đều… không ra gì !!!

    • Phan BA says:

      Hình như gả này là hoi bi khùng!

      • NhânÁi! says:

        Không sao, nhiều gã khùng nhiều
        Vác cây thậpgiá đi ”iêu” cuộc đời !
        Chống đất nước, chống con người
        Miệng la baibải những cái lời ”iêu”thương!!!

  2. Những người Việt nam Cộng hòa cũ thường như bị chứng bệnh cuồng của lòng sân hận quá cao mà quyên hết rằng người Việt nam nào cũng muốn trở về với đất nước, với cội nguồn đã sinh ra mình. Còn Cộng sản thì lại bị căn bệnh nghi hoặc, sợ bị lật đổ nên hay ra sức kiểm duyệt Văn hóa, văn nghệ, phim ảnh. Hễ nơi đâu có đông người tu hội thì tim họ thót lại sợ sệt vô cùng. Tham nhũng và suy đồi đạo đức đã biến Cộng sản Việt nam nay cũng cùng chung số phận với chế độ Việt nam cộng hòa xưa là nhân dân căm ghét muốn có thay đổi dân chủ ở quê nhà. Bởi thế chuyện Khánh Ly về biểu diễn ở Việt nam cho đồng bào mình nghe luôn làm cho họ lo sợ. Người dân nay thực ra chỉ ước một điều là được sống trong hòa bình, bình đẳng trong việc cúng dường Phật nhưng ngay điều này cũng sẽ và đang là thử thách tính dân chủ của Đảng CS Việt nam.

    • Tien Ngu says:

      Thưa, cái ý này rất là…hạp với cái ý của…giáo điếm.

      Với lũ điếm thì VNCH hay VC, cả hai thứ đều không có ra cái ôn toi gì cả. Chỉ có chúng mới thưc sự nà…dân bảnh.

      VNCH xưa bị VC tấn công, phá hoại, khũng bố hàng ngày…
      Lại bị lũ điếm đâm sau lưng nữa…

      Có bảnh mấy cũng…chịu không thấu.

      Việc nước ciệc nhà…đa đoan, đương nhiên là có…thất thoát, rau…rữa không sạch, nấu canh thấy sâu nỗi lềnh bềnh. Chuyện….đáng thương.

      Nhưng lũ điếm lấy cái khuyết điểm bị chiến tranh mà…èo ọt ấy, làm cái bằng chứng phán VNCH…cũ, sân hận….!

      VNCH cũ, bây giờ…còn ai? Cúp bình thiếc rồi còn…sân hận được sao?

      Cò mồi VC có trà trộn, chọt cho…sân hận để bôi bác VNCH cũ không?

      37 năm rồi nhưng nghe bốn chử VNCH, là VC với cò mồi cũng còn….giựt con mắt…

      Lạ he?

  3. đăng Khoa says:

    Nếu như Khánh Ly phải gặp trọng bệnh hiểm nghèo lúc này, phải nằm viện mỗ xẻ … trăm thứ tiền … lúc ây các bác sẽ làm gì? Cũng ngồi ta tháng ca cẫm như thế này thôi – đúng không? đừng nói là các bác sẽ kêu gọi mọi người góp tiền chửa bệnh hay nuôi cơm Khánh Ly nhé. Sự thật là vậy NÓI thì dể LÀM thì khó … các bác có phải là Khánh Ly không? các bác có hiểu Khánh Ly đang nghỉ gì, muốn gì và làm gì không? Tội các bác thật! lo nhiều nghỉ nhiều về những chuyện tưởng như không thể … thương thật.

  4. Tuần tử says:

    Biết mà không lên tiếng cảm thấy tưng tức không ngủ được chư vị à !!! Thời VNCH tất cả những chiến sĩ ở chiến trường đều biết Trịnh là một chàng Đâm sau lưng Chiến sĩ. Rồi ở Huế Trịnh nhạc sĩ đã bị Đại uý Liên Thành nắm thóp vì đã làm tay sai cho vc, bắt phải báo cáo những hoạt động của vc cho Đại uý Liên Thành (vào trang Một Góc Trời đọc Hồi ký Biến Động Miền Trung của Liên Thành quý chư vị sẽ rõ tường tận). Những việc này Trịnh Vĩnh Trinh, em gái mạo nhận của TCS xỏ lá, Khánh Ly và các chiến hữu hiện sống ở Hải ngoại có biết ? và nghĩ thế nào ? Hay có mắt như mù có tai như điếc? Hay đã ăn phải bã của bọn Độc tài toàn trị rồi ?!

  5. Tú Via says:

    50 năm nghe KL ca

    Ngày xưa có dịp lên Đà Lạt
    Tôi vô phòng trà nghe em hát
    Cô ca sĩ nhỏ tóc buông chùng
    Giọng ca lừng khừng buồn man mác

    Rồi trong sân sau trường Văn Khoa
    Bó gối nghe em ca nhạc Trịnh
    Như tiềng hạc tan trong sương mù
    Lời ca làm não long người lính

    Em thường hay tuyên bố vung vít
    Tưng tửng chẳng biết giỡn hay thiệt
    Người trí lời em bỏ ngoài tai
    Bọn làm báo có chuyện để viết

    Từ khi định cư tại Hoa Kỳ
    Nhiều lần em tỏ lòng ái quốc
    Bọn Việt Cộng lắm phen hầm hè
    Tôi nghe em nói lòng cảm phục

    Giờ theo Câu Tiễn làm thương nữ
    Tủi cho Khánh Kỵ với Yêu Ly
    Tiếc cho Mai. Trên khuông nhạc cũ
    Ngoài nốt “ Đô”, “La”, chẳng thấy gì.

    Tú Via

  6. McKeno says:

    “… Đừng ngộ nhận về bản chất độc ác, dối trá và cách cư xử tráo trở, bạc như vôi của chế độ CS và cũng đừng ảo tưởng về bất kỳ sự thay đổi bản chất nào của nó!”
    —————-
    Rất cám ơn tác giả bài viết LDĐ đã cho KL và bạn đọc những lời khuyên đầy thiện ý.
    Tiện tay McTui làm mấy cái link nói về những gì đang chờ đón KL tại VN. Mong rằng ẼM đừng hát: “Chiều đi qua Bãi Dâu, hát trên những xác người, TUI HỖNG THẤY, TUI HỖNG THẤY…”

    Sự thật tài năng và nhân cách của Khánh Ly
    Trịnh Vĩnh Trinh: Có một dòng sông đã qua đời
    Khánh Ly: Tránh vỏ dưa đạp vỏ dừa

  7. Liên Hoa says:

    Cám ơn ông Lê Diễn Đức đã viết bài trên đây vừa có Lý vừa có Tình. Lý đã cao mà Tình lại thêm sâu. Chúng tôi trộm nghĩ rằng Khánh Ly chắc đã nhận ra điều đó. Chỉ sợ rằng nghĩ ra là một việc còn thực hiện là một việc khác. Cái khác nầy nó chắc cũng nghịch lý như cái nghịch lý mà Ông Diễn Đức đã lập luận trên đây, và chúng ta chỉ có thể nhận ra sau chuyến lưu diễn sắp tới của người trong cuôc.

    Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với lập luận trong bài viết của ông Lê Diễn Đức.

    Kính chào Ông và chúc Ông mạnh tiến.

    • Bài của ông Lê Diễn Đức viết về cô Khánh Ly rất hay và chính xác. Tôi và Liên Hoa đồng ý với ông Lê Đức Diễn. Duy có điều Khánh Ly phải chuẩn bị tinh thần, nếu không sẽ bị lên máu nằm bệnh viện đó. Số tiền của những sô diễn cô không được hoàn toàn mang về Mỹ mà phải đóng thuế cho chính phủ. Đóng thuế bao nhiêu thì tùy hứng của quan chức sở thuế. Ngoài ra còn một đám rất đông gọi là “ruồi bu c… ngựa” yêu cầu Khánh Ly làm ” từ thiện”. Mất lòng đám nầy Khánh Ly cũng khó sống đấy. Muốn biết thêm chi tiết xin hỏi những ca sĩ đã về Việt Nam trình diễn. Chúc Khánh Ly may mắn.

  8. CATHY NGUYEN says:

    KHANH LY về VN hát là đúng rồi ,vì ở hải nhoại hát ko còn ai nghe.
    phải hiều rằng không đi hát ko có tiền để trả tiền nhà.

  9. mai says:

    quy vi khan gia trong va ngoai nuoc ,hay de tien giup do nhung nguoi ngheo kho tai VN thay vi mua ve nghe ba Khanh ly hat ,vi ca si KL gia roi ,giong het hay roi ,quy vi nen de tien giup do nguoi ngheo .

  10. vong quốc dân says:

    Giọng KL hát nhạc Việt Khang ,Anh Là Ai ,Việt nam tôi đâu , tôi tin rằng mọi người ủng hộ, đó mới đúng lý tưỡng của KL. tiền kg thể mua được danh dự,nhiều người ngưỡng mộ KL kg phải chỉ vì giọng hát ,vì bản lỉnh kiên cương bảo vệ lể phải và tự do làm cho nhiều người ngưỡng mộ hơn nhưng sau chuyến hồi hương này thì tầm nhìn của mọi người sẻ thay đổi .who cares ,money first . is that right KL

Leave a Reply to Phan BA