WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc sắp tung giàn khoan khổng lồ ra biển Đông

Bất chấp việc Philippines gửi công hàm phản đối, Trung Quốc sẽ vẫn triển khai một giàn khoan khổng lồ và bắt đầu tiến hành khoan tại khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Dàn khoan Marine Oil 981- Ảnh: IWantChinaTimes.com

Thủ hiến tỉnh Albay – Philippines, ông Joey Salceda, hôm 14-6 cho biết giàn khoan Marine Oil 981 thuộc sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Theo thông tin từ Tân Hoa Xã của Trung Quốc hôm 24-5, Marine Oil 981 là giàn khoan nước sâu khổng lồ có khả năng hoạt động ngoài khơi ở độ sâu 3.000m và được trang bị máy khoan có thể khoan tới độ sâu khoảng 12.000m.

Truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 22-5 đưa tin Marine Oil 981 được trang bị thiết bị hiện đại cùng hệ thống an toàn cháy nổ tối tân nhất. Ngoài ra, Marine Oil 981 còn có hệ thống định vị toàn cầu đề phòng mất vị trí trong trường hợp bị bão lớn tấn công.

Để xây dựng Marine Oil 981, Trung Quốc đã phải chi 923 triệu USD. Giàn khoan khổng lồ này nặng hơn 31.000 tấn và có thể chống chọi được những điều kiện khắc nghiệt ở biển Đông.

Marine Oil 981 thậm chí còn được mệnh danh là “tàu sân bay” bởi kích cỡ và thiết kế chuyên dụng để đối phó những cơn sóng mạnh của biển Đông.

Tập đoàn Đóng tàu quốc gia Trung Quốc (CSSC) đã mất hơn 3 năm để hoàn thành giàn khoan khổng lồ này, đã chuyển giao cho CNOOC hôm 23-5 và đang trong quá trình thử nghiệm trước khi chính thức đưa ra biển.

Trong bản tin của mình, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch CNOOC Wang Yilin cho biết Marine Oil 981 “là cơ hội tốt để tăng cường nỗ lực thăm dò dầu khí và bảo đảm an ninh năng lượng cho Trung Quốc” và giàn khoan sẽ được lắp đặt trong vùng biển của biển Đông, bắt đầu thăm dò dầu khí vào tháng 7.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã không đề cập tới địa điểm Marine Oil 981 sẽ tiến hành khoan dầu nhưng theo Interaksyon, nhiều người tin rằng nơi đó không đâu khác ngoài khu vực đang có tranh chấp.

Thủ hiến Salceda nói ông “lo ngại trước hàng loạt tin tức về biển Đông, đặc biệt là 6 vụ xâm nhập và những tuyên bố cố chấp của Trung Quốc”.

“Giờ đây, những lo ngại của tôi đã tìm thấy nguồn gốc sâu xa: Trung Quốc sẽ thiếp lập giàn khoan khổng lồ ở vùng biển tranh chấp vào tháng 7 tới”- ông Salceda viết trong một email của mình.

Trước đó, thủ hiến tỉnh Albay đã đề xuất một lệnh tẩy chay đối với hàng hóa Trung Quốc.

 

Trong một diễn biến khác, hôm nay (15/6) cho hay, hải quân Philippines đã gỡ bỏ những cột trụ “nước ngoài” lắp đặt tại ba bãi đá ngầm trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Chính phủ Philippines gần đây đã cáo buộc Trung Quốc dựng cột trụ, thả phao ở vùng biển mà Manila tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, Tonsay nói rằng, hải quân không thể xác định ai dựng nên các cột gỗ bị gỡ bỏ trong tháng 5. Các cột trụ này đã được dựng ở Boxall Reef thuộc quần đảo Trường Sa và ở gần Amy Douglas Bank, Reed Bank. Tất cả đều ở khu vực mà cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền.

Hôm qua (14/6), Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố, nước ông cần sự giúp đỡ từ đồng minh lâu dài là Mỹ trong chuyện tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Ông nói: “Có lẽ, sự hiện diện của Mỹ sẽ đảm bảo rằng tất cả chúng ta sẽ được hưởng tự do hàng hải và sẽ tuân theo luật pháp quốc tế”.

Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên và có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng, là nơi diễn ra tranh chấp chủ quyền giữa 6 bên gồm Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Theo Interaksyon, NLĐ, BBC

3 Phản hồi cho “Trung Quốc sắp tung giàn khoan khổng lồ ra biển Đông”

  1. nguoicam says:

    không phải người dân vie65j năm nào cũng có tổ quốc. lý lịch xấu là không được vào đảng. không có quyền lợi gì hết. mắc chi phải chiến đấu bảo vệ quyền lợi cho chúng nó, dừng nói gì là việt kiều. nvydm là thằng tuyên truyền cho bọn cầm quyền đấy.

  2. Đâu có Ngu says:

    Hảy để cho Trung Cộng gỏ đầu bọn CSVN. Ngày nào người Việt trong nước còn sợ bọn “sâu bọ” thì hảy ráng chịu để Tàu chặt đầu.
    Người Việt hải ngoại không dại gì dính vào.

  3. nvydm says:

    Hãy chấm dứt chiếu phim Tàu trên VTTH Việt Nam, dù đó là phim do Đài Loan sản xuất! Hãy phát động chiến dịch người Việt không dùng hàng Tàu! Hãy chấm dứt việc giải thích từ vựng tiếng Việt bằng cách liên hệ nó với từ Hán ở các trường phổ thông Việt Nam!
    Và hãy tạm ngưng công kích nhau giữa người Việt CS và người Việt chống CS!
    Việt Nam nhất định thắng nếu bọn Tàu dơ bẩn muốn đụng độ. Người Việt hải ngoại không bao giờ để anh em ruột thịt phải một mình giữ nước. Trời đang giúp chúng ta. Mỗi phía nên gắng tìm cơ hội để đồng thuận, ít ra, để người Việt hải ngoại có cơ hội về nước cầm súng đánh giặc.

Phản hồi