WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những lời nói, thái độ và hành vi can đảm để đời [3]


Bất ngờ trước ông kính cuả ký giả trong và ngoài nưóc, Võ đại Tôn “phản phé” một cách ngọan mục và nói những lời cứng cỏi để đời như sau;

“Tôi tiếp tục duy trì lập trường chính trị của tôi (để tranh đấu) cho tự do và giải phóng dân tộc. Tôi sẵn sàng nhận bất cứ một bản án nào mà chế độ Cộng sản dành cho tôi.”

 

Ông Võ Đại Tôn. Nguồn: vnbp.org

 Khi quyết định nói những lời nảy lửa ngược lại với sự mong muốn của Cộng sản, chắc chắn Võ đại Tôn cũng lường trước sự trả thù nặng nề mà Cộng sản dành cho ông. Bản án nặng nhất mà ông có thể lãnh là tử hình. Cộng sản đã xử tử Trần văn Bá, thì chúng cũng có thể xử tử Võ đại Tôn là loại người từ hải ngoại về nước hoạt động lật đổ chúng.

Nhưng số Võ đại Tôn không chết nên sau đó được thả về Úc sum họp với vợ con và đồng hương.

Trong truyện Kiều khi người anh hùng Từ Hải mắc mưu Hồ tôn Hiến để phải chết một cái chết tủi nhục. Cụ Nguyễn Du tả tình cảnh Từ Hải lúc sa cơ thất thế là “Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn.” Nhưng với người tù Võ đại Tôn, dù ở trong ngục tù Công sản, vẫn mưu trí đánh Cộng sản bằng một đòn “phản phé” tuyệt đẹp qua cuôc họp báo. Võ đại Tôn đã chứng tỏ mình là “Hùm thiêng khi đã sa cơ ..vẫn hùng.”

Hai ngày sau, báo Los Angeles Times đã tường thuật nguyên văn lời tuyên bố bất hủ của ông Võ đại Tôn. Được sự can thiệp mạnh mẽ của quốc tế, Võ đại Tôn được thả về Úc châu ngày 11 tháng 12 năm 1991 và được đồng hương Việt Nam đón tiếp như một người anh hùng. Ông Tôn hiện nay vẫn tiếp tục công cuộc tranh đấu cho một nước Việt Nam độc lập, tự do và nhân quyền.

Sau bao nhiêu năm đổ xương máu chống ngoại xâm, ngày nay những người Việt Nam yêu nước lại phải vướng vòng tù tội vì phải đứng lên chống chính phủ nội xâm Cộng sản. Họ đang bán nước cho Trung Cộng và cai trị theo kiểu công an trị, tước đoạt hết quyền làm người của dân tộc Việt Nam.

Thế hệ lớn tuổi đã không ngại ngần xã thân tranh đấu chống lại bạo quyền Cộng sản như Nguyễn chí Thiện, Nguyễn đan Quế, Võ đại Tôn v..v .Thế hệ trẻ sau này cũng noi bước các bậc lão thành đứng lên dấn thân tranh đấu. Điển hình cho lớp người trẻ này là Lê thị Công Nhân, Nguyễn văn Đài, Lê công Định, Nguyễn tiến Trung.

Lê thị Công Nhân sinh năm 1979, tốt nghiệp luật sư. Cô dấn thân tranh đấu và làm phát ngôn viên cho Đảng Thăng Tiến. Cô và Luật sư Nguyễn văn Đài bị đưa ra toà năm 2007 và Công Nhân bị kêu án 4 năm tù kèm 3 năm quản chế.

Trước khi đi tù, Lê thị Công Nhân dõng dạc tuyên bố :

“Tôi sẽ chiến đấu tới cùng dù chỉ còn một mình tôi, trước hết là giành lấy nhân quyền cho chính mình, và giành lấy nhân quyền, dân chủ và tự do cho người Việt Nam. Cộng sản Việt Nam đừng có mong chờ bất kỳ một điều gì dù chỉ là thỏa hiệp, chứ đừng nói là đầu hàng từ phía tôi.

Tôi không thách thức nhưng Cộng sản Việt Nam nếu đã hạ quyết tâm thực hiện những hành vi tội ác bằng cách chà đạp lên nhân quyền của người dân Việt Nam và muốn tiếp tục dìm đất nước Việt Nam trong một sự tăm tối về mặt chính trị, nghèo nàn về mặt kinh tế, lạc hậu về mặt văn hoá , kéo dài cho tới tận đời con cháu của chúng ta cũng như của chính người Cộng sản thì tùy họ có quyền hành xử với những cái gì mà họ có. Gia đình tôi đã chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, đó là tôi sẽ bị khởi tố và có thể bị đi tù. Nhưng tôi xin khẳng định một lần nữa: đó vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra.”

 

Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân tại toà. Nguồn: rfa.org

 Người ta không ngờ cô gái bé bỏng Lê thị Công Nhân lại kiên cường như thế . Rồi cô váo tù như cô đã tiên đoán số phận của mình. Cộng sản Việt Nam bắn tiếng nếu cô muốn đi Mỹ định cư thì chúng sẽ cho cô đi. Cô khước từ và nói cô sẽ đi ngoaị quốc thăm viếng hay du học rồi trở về chứ không đi ngoại quốc như một hình thức trốn chạy lao tù. Cô theo gương sáng của Bác sĩ Nguyễn đan Quế trước đây, từ chối đi định cư ở nước ngoài khi ra khỏi tù với câu nói để đời, “Tự do không phải là lưu đày.”

Cho đến giờ phút này, Lê thị Công Nhân đã bị tù hơn 800 ngày (*). Bà mẹ Trần thị Lệ, một người lúc nào cũng động viên và là nguồn hỗ trợ tinh thần đáng quý cho Công Nhân, cho biết Công Nhân bị bệnh ở mắt và lên tiếng yêu cầu nhà nước Cộng sản thả con bà ra nhưng bọn Cộng sản vẫn làm lơ để keó dài sự giam giữ cô gái kiên cường này. Linh mục Nguyễn văn Lý sau hơn 3 năm tù tội giờ đây đã có những bệnh hoạn trầm trọng như tai biến mạch máu não, liệt tay, liệt chân. Chúng ta đau xót nhìn hai người tù Nguyễn văn Lý và Lê thị Công Nhân đau đớn quằn quại trong lao tù khắc nghiệt tàn bạo cuả Cộng sản mà không biết làm gì hơn là cầu nguyện cho hai người con yêu của nước Việt Nam sớm thoát cảnh tù tội đau khổ.

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (áo vàng) trước vành móng ngựa. Nguồn: anhp.vn

Nhà văn Nguyễn xuân Nghĩa, một người đấu tranh bất khuất ở Hải Phòng đã có bài viết nhận xét về người tù đáng kính Công Nhân như sau:

“Tôi không có can đảm để nói với Lê thị Công Nhân rằng tôi ước có một người con gái như cô: bởi ngoài tư chất là một người con gái dịu dàng, xinh đẹp, thông thái, có học vấn, Lê thị Công Nhân còn mang tư chất của một nhân vật của cộng đồng đau khổ và đang biết phản kháng, một thủ lĩnh tinh thần cho ngay cả lớp đã có tuổi như tôi nữa.

…Còn tôi ví Lê thị Công Nhân như một viên kim cương quý hiếm đã được mài giũa rực sáng lên, cả trong đời thường và trong một môi trường chính trị.

… Nhưng có lẽ nào chúng ta chỉ có thể làm được đến thế !? Thế giới văn minh phát triển về nhân văn, nhân quyền, văn hoá và kinh tế, không lẽ chúng ta chỉ làm được như vậy đối với công cuộc đấu tranh giành nhân quyền, dân chủ và tự do của người Việt chúng ta? Tôi xin nhắc lại đoạn kêu gọi này cuả nữ Luật sư Lê thị Công Nhân từ Hà nội gửi qua cuộc biểu tình cuả Cộng đồng người Việt tại Nam California trước khi cô bị bắt, và xin gửi thêm vào đó tiếng nói của tôi với toàn thể anh chị em hoạt động dân chủ trong nước, cộng đồng người Việt Nam yêu quý của tổ quốc đang sinh sống ở nước ngoài, các cá nhân, tổ chức quốc tế đồng cảm với sự đau khổ của đại đa số nhân dân Việt Nam và chính phủ, quốc hội các nước quan tâm đến Việt Nam rằng “Hãy làm một cái gì đó để không ân hận?”

Hải phòng đêm 9 tháng 3 năm 2007

Nhà văn Nguyễn xuân Nghĩa giờ đây cũng đang bị tù tội vì đấu tranh cho dân chủ nhân quyền. Cộng sản Việt Nam chỉ có một đòn phép duy nhất là tù tội để trấn áp và đe doạ những người đấu tranh nhưng đối với những con người đấu tranh bất khuất như Lê thị Công Nhân và Nguyễn xuân Nghĩa thì biện pháp tù đày xem ra không có kết quả mà trái lại càng hun đúc tinh thần đấu tranh thêm vững chắc và kiên định.

Một người trẻ khác không kém quả cảm dấn thân tranh đấu là Luật sư Lê công Định. Lê công Định tốt nghiệp luật sư ở Việt Nam, có tu nghiệp về luật ở Mỹ một thời gian, có vợ là hoa hâụ, có nhà ở khu Phú Mỹ Hưng sang trọng ở Sài gòn. Nói chung Định có một đời sống sung túc , giàu sang, nhưng Định không thề bịt mắt, che tai trước sự khốn khổ , lầm than , mất nhân quyền của đồng bào thấp cổ bé miệng của anh. Nếu làm lơ trước cảnh nhân dân sống đời thiếu thốn, khổ cực, đất nước ngày càng lệ thuộc vào bọn ngoại xâm Trung Cộng, Lê công Định có thể tiếp tục sống đời giàu sang, phú quý bên vợ đẹp con khôn mà không ai có quyền phiền trách anh cả. Nhưng rõ ràng anh không chịu nổi trước những bất công sai trái xảy ra hàng ngày trước mắt anh. Lương tâm anh thúc dục anh phải lên tiếng dù anh biết anh sẽ phải trả giá rất đắt vì những hoạt động chính trị của mình.

Anh bắt đầu viết những bài viết nói ra những sự trăn trở , bức xúc trước tình trạng suy thoái về kinh tế, lạc hậu về văn hoá của xã hội Việt Nam hiện nay. Một số bài viết của anh đăng trên mạng của Đài BBC có tiếng vang rất lớn khắp nơi. Nhân dân Việt Nam đã nhìn thấy cái tâm, cái lòng trong sáng như trăng rằm của anh. Anh đau cái đau của dân, dấn thân tranh đấu để mang lại quyền lợi thiết thực cho nước cho dân .

Trong bài viết “Trả lại hào khí Diên Hồng” anh khẩn thiết nói lên tâm huyết của một người con dân Việt Nam yêu nước, bày tỏ lòng chân thành tha thiết muốn tức khắc hành động để cưú nước, cứư dân:

“… Vì nhu nhược, chúng ta không dám phản kháng thói hạch sách, nhũng nhiễu của lớp quan lại mới, chấp nhận dùng tiền vượt qua trở ngại. Đến khi nhìn lại, quốc nạn tham nhũng và quan liêu đã lan tràn bất trị

Vì nhu nhược, chúng ta che tai không dám nghe lời nói ngay thẳng, mặc nhiên dung túng sự dối trá và xu nịnh. Đến khi bừng dậy, đạo đức đã suy đồi, khó sưả.

Vì nhu nhược, chúng ta hài lòng với những gì đang có, cố tin vào sự ổn định giả tạo, đắm mình vào những lễ hội vô nghĩa, liên miên, Đến khi nhìn lại, xung quanh đã đầy dẫy ung nhọt, không còn thuốc chữa.

Vì nhu nhược chúng ta bịt mắt trước những bước đi vũ bão của các dân tộc láng giềng. Đến khi tỉnh ngộ, sự tụt hậu quá rõ ràng, không còn cơ may rút ngắn khoảng cách.

Để che giấu mặc cảm do nhu nhược, khắp nơi người ta kể nhau nghe những bài vè châm biếm hoặc lớn tiếng dè bĩu chuyện cung đình tồi tệ, nhưng lại trong …quán nhậu! Chí khí kiểu “sĩ phu Bắc Hà” ấy liệu sẽ giúp ích được gì cho công cuộc chấn hưng đất nước đang lúc cần hào khí Diên Hồng năm xưa?

Muốn chấn hưng đất nước trong vận hội ngàn năm có một này cần phải rũ bỏ sự nhu nhược đó. Muôn người xin hãy nắm tay lại, chế ngự sự sợ hãi, cùng tiến về phía trước, may ra khát vọng Đại Việt mới có cơ may biến thành hiện thực. Xin đừng để sự nhu nhược của những cá nhân trở thành sự bạc nhược của cả một dân tộc.
(Tháng 3 năm 2006)

Pages: 1 2 3

2 Phản hồi cho “Những lời nói, thái độ và hành vi can đảm để đời [3]”

  1. Vũ Thiện Tâm says:

    Tôi rất kính phục các bạn trẻ đã dấn thân đấu tranh cho dân chủ Việt Nam. Chúng ta phải hổ trợ họ bằng mọi cách, bằng tất cả những gì chúng ta có thể làm.

  2. kenny says:

    Danh ngon cua tuoi tre VN :Du con mot minh van chien dau den cung ,quyet khong thoa hiep chu dung noi dau hang.LTCN.
    Moi mot nguoi VN deu phai tam niem cau noi nay ,con duong tu do ,dan chu cho dan toc se khong con xa lam,toi hanh dien voi mot LTCN. Kinh chuc chi suc khoe.

Phản hồi