WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hồ Chí Minh – Người cha của Việt Nam hiện đại

Margaret Krakowiak –  Lê Diễn Đức dịch

Hồ Chí Minh trong tác phẩm của Shen Shaomin

Lời người dịch: Hồ Chí Minh (HCM) là một nhân vật lịch sử của Việt Nam cho đến nay chưa được đánh giá đầy đủ và nhất quán. Trong các tranh luận thậm chí có thể gây xung khắc, không chỉ về lý luận, mà cả tâm tưởng, tình cảm. Sự đánh giá, nhìn nhận HCM còn tuỳ thuộc vào quốc tịch, nơi sống và trưởng thành, sự trải nghiệm, vốn thông tin và nhãn quan chính trị.

 Sau khi hệ thống cộng sản tại châu Âu sụp đổ và thời đại internet bùng nổ, một số tư liệu về đời sống chính trị và riêng tư của HCM được công bố. Tuy nhiên xung quanh con người này vẫn còn nhiều bí ẩn. Ngay các tác giả nước ngoài, đặc biệt những người thiên Tả, khi viết về HCM cũng tận dụng cả nguồn tư liệu chính thức của Đảng CSVN, mà như mọi người biết từ những tư liệu đã được bạch hoá, nhiều sự kiện bị bóp méo, ngụy tạo cho phù hợp với mục đích tuyên truyền.

 Tôi thận trọng khi viết về HCM và ít khi đưa ra nhận định chủ quan nếu không có tư liệu tin cậy. Đồng thời tôi phản đối cách đánh giá nhân vật lịch sử với thái độ kém văn hoá, mang tính thoá mạ. Đưa thù hận vào nhận định sẽ nhấn chìm tính khách quan.

 Bài “Hồ Chí Minh – Người cha của Việt Nam hiện đại” của nữ ký giả Ba Lan Margaret Krakowiak, đăng trên Tuần báo quốc tế Newsweek, ấn bản tiếng Ba Lan, ngày 12/1/2012, viết sau chuyến đi thăm Việt Nam mới đây của bà (*) – cung cấp cho chúng ta thêm một cách nhìn của người nước ngoài về hình ảnh HCM được sử dụng trong chính sách hiện nay của Đảng CSVN và trong suy nghĩ của nhiều người Việt.

 Các hình minh hoạ trong bài là của người dịch.

 Lê Diễn Đức

************

Shen Shaomin, Summit 2009 - 2010, Installation, Osage Art Foundation Collection

Hoài niệm về Hồ Chí Minh, mặc dù trong thực tế ông đã chết cách đây hơn 40 năm, ở Việt Nam vẫn còn rất sống động.

Bằng cái gì mà một nhà độc tài cộng sản được gọi là “Bác Hồ” đã khiến đồng bào của mình khắc sâu vào bộ nhớ như thế?

Lenin, Mao Trạch Đông, Kim Nhật Thành, Hồ Chí Minh, Fidel Castro – điều gì đã kết hợp tất cả những con người này. Mỗi nhân vật đều có vị trí trong sách giáo khoa của các chế độ cộng sản, và mỗi người trong số họ đều là đối tượng của sự sùng bái được khuếch trương bởi bộ máy tuyên truyền vượt ra ngoài cả ranh giới của đời sống và cái chết. Mỗi người trong số họ cũng trở thành một vị anh hùng… của bức ghép nghệ thuật có tên “Cuộc hội nghị thượng đỉnh” (Summit) của nghệ sĩ Trung Quốc Shen Shaomin. Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh này khá đặc biệt – bởi vì theo tình trạng hiện thời, người còn sống sót duy nhất của “tập hợp” là Fidel Castro (chứng minh bằng lồng ngực của ông ta được phồng lên vừa phải). Những người còn lại, với khoảng cách gần nhau, nằm trong những chiếc quan tài bằng kính trong suốt để bảo vệ chúng trước đám đông tò mò. Cũng như trong thực tế, sau khi chết thi hài của bốn trong số các nhà lãnh đạo cộng sản trên đã được đặt trong các lăng mộ xây dựng đặc biệt để vinh danh họ trước công chúng nhằm thu hút chú ý. Sự sùng bái họ sau khi chết vẫn được sử dụng như công cụ cho mục đích chính trị mà gần đây nhất chúng ta đã nhận thấy trong tang lễ của Kim Jong Il.

Cách đây không lâu tôi đã có cơ hội trải nghiệm rất ấn tượng như thế nào là sự sùng bái đối với một người đã chết cách đây hơn 40 năm, một trong những thành viên của “Hội nghị thượng đỉnh” – người cha của dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh.

Sự sùng bái được xây dựng trong suốt cuộc đời và tiếp tục sau đó

Danh vọng của Hồ Chí Minh được xây dựng một cách có hệ thống kể từ khi còn trẻ.

Năm 1920 Hồ Chí Minh thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương. Ông là đồng sáng lập Mặt trận Việt Nam Độc lập Đồng minh (Việt Minh), một tổ chức được thành lập vào năm 1941 để đấu tranh với thực dân Pháp tại Việt Nam trong thế kỷ 19. Những năm sau đó, Việt Minh cũng chiến đấu chống Nhật chiếm đóng Đông Dương.

Sau khi giành được thắng lợi, Hồ trở thành người đứng đầu Chính phủ Cách mạng Lâm thời Việt Nam, tuyên bố đất nước độc lập. Ngay từ đầu ông muốn xoá bỏ tất cả mọi thứ gắn liền với chủ nghĩa thực dân. Ông đưa ra các chính sách, trong đó có thể kể như cấm mại dâm, cờ bạc, hút thuốc phiện, thậm chí uống rượu. Vài năm sau ông bắt đầu cải cách rộng đất nhằm loại bỏ địa chủ. Kết quả là, hàng chục ngàn nông dân đã bị giết hại, đồng thời gia tăng cảm giác sợ hãi và ngờ vực lẫn nhau bởi những kẻ làm công việc bẩm báo, cung cấp thông tin được chính quyền tưởng thưởng.

Với mục tiêu quan trọng nhất của Hồ là đoàn kết dân tộc, Hồ đi nhiều nơi trên đất nước và gặp gỡ những người bình thường. Ông muốn thuyết phục dân chúng về sự lãnh đạo của một đảng mà tất cả mọi người Việt Nam cần phải ủng hộ, ngoại trừ bọn “phản động”. Để chứng minh rằng hành động của mình là phục vụ mục tiêu dân tộc, không mang ý thức hệ, ông đổi tên Đảng Cộng sản Đông Dương thành Đảng Lao động Việt Nam. Sự ủng hộ của đại đa số cư dân miền Bắc ngày mỗi tăng nhanh chóng, trở thành sự sùng bái, thâm nhập cả vào những bài hát, phim ảnh và nội dung giáo dục trong trường học. Ngày sinh của ông trở thành lễ kỷ niệm lớn.

Tuy nhiên, Hồ đã lưu tâm để không tạo ra sự cảm nhận như là một người nắm quyền tuyệt đối, không để các buổi lễ bị đánh giá cao vượt quá mức tự trọng. Bởi vì nếu không, sẽ có thể mang lại cảm nhận tiêu cực với hình ảnh của chủ nghĩa thực dân và chế độ quân chủ cầm quyền trước đó. Khoảng cách giữa ông và dân chúng cũng được giảm đi bằng cách giản lược tên họ, gọi ngắn gọn thân mật – “Bác Hồ”.

Nguyễn Tất Trung (đầu tiên từ phải qua), được xem là người con vô thừa nhận của HCM, cùng vợ Lưu Thị Duyên và con, năm 1998, tại gia đình cha nuôi, ông Vũ Kỳ - Ảnh: Nhà báo Bùi Tín cung cấp.

Trong những năm tiếp theo, sự thống nhất dân tộc và cuộc đấu tranh giành độc lập đã trở thành nỗi ám ảnh lên các quyết định suốt cuộc đời ông. Ngay sau đó, nổ ra cuộc chiến giữa người Việt và người Pháp với nhà nước bù nhìn ở Nam Việt Nam do Pháp lập ra. Cuộc xung đột đã kết thúc bằng Hội nghị Geneva 1954, trong đó quyết định thống nhất Bắc và Nam qua cuộc bầu cử dân chủ được tiến hành trên khắp Việt Nam.

Nhưng cuộc bầu cử đã không xảy ra, và sự chia cắt tồn tại hai thập niên tiếp theo, bởi vì Hoa Kỳ lo ngại chiến thắng của Hồ kéo theo sự bành trướng của chủ nghĩa cộng sản ở miền Nam Việt Nam và phần còn lại của Đông Dương. Vì thế, chẳng bao lâu sau hội nghị Geneva, cuộc chiến tranh Đông dương lần thứ hai diễn ra, giữa miền Bắc và miền Nam được sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh.

Một trong những cuộc chiến tranh tàn bạo nhất đã đi vào lịch sử với 3 triệu người Việt Nam bị chết, trong đó có nhiều thường dân. Ông Hồ nhận thức được tổn thất, nhưng không nhìn thấy khả năng nào thay thế cho cuộc chiến đấu vì sự thống nhất, không nhân nhượng và đến cùng. Dường như ông đã nói với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy huyền thoại của các cuộc chiến tranh Đông Dương (năm ngoái vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 100): Chúng ta sẽ chiến đấu hai mươi, và có thể một trăm năm – cho đến khi nào giành được chiến thắng, không phụ thuộc vào việc phải trả giá thêm bao nhiêu nạn nhân nữa.

Hồ là người đứng đầu nhà nước đến cuối đời, trong suốt thời kỳ này là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng nhưng giấc mơ lớn nhất của ông đã không thành sự thật trước chết – đất nước thống nhất. Một số người đã nhìn cái chết của Hồ Chí Minh như một cơ hội cho sự tìm kiếm thỏa hiệp trong một cuộc xung đột không khoan nhượng. Với những người thừa kế chính trị của ông thì rõ ràng họ phải thực hiện di chúc chính trị của ông. Mặc dù, sau đó cho thấy họ đã không thực thi nó đến cùng…

Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 2 tháng 9 năm 1969, tức là đúng 24 năm ngày kỷ niệm độc lập của Việt Nam, một ngày lễ nhà nước. Trớ trêu thay, những thông tin của nhà chức trách về cái chết của người cha của dân tộc đã bị giữ kín vì không muốn làm rối loạn ngày lễ lớn. Nhưng họ đã làm tất cả những gì có thể để không phí phạm tiềm năng về sự sùng bái đối với ông, nhằm duy trì tinh thần của người Việt Nam. Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục là người cha của dân tộc. Cuộc tấn công cuối cùng của những người cộng sản trong năm 1975 vào Sài Gòn, thủ đô của Nam Việt Nam, được mang tên Cuộc Tổng tấn công Hồ Chí Minh, và tên ông được được đặt cho thành phố bị thất thủ.

Chỉ ít lâu sau khi chết, cơ thể của Hồ được vận chuyển bí mật tới một thị trấn nhỏ cách Hà Nội khoảng năm chục cây số, nơi các chuyên gia Liên Xô thực hiện công việc ướp xác. Từ năm 1975, sau khi chiến tranh kết thúc, thi hài ông được trưng bày trước công chúng. Đặc biệt nhân dịp này người ta khánh thành lăng mộ ông theo mô hình lăng Lenin. Vị trí lăng được xây dựng – Quảng trường Ba Đình, Hà Nội – có ý nghĩa biểu tượng. Tại đây, Hồ Chí Minh đã tuyên bố độc lập.

Tuy nhiên, sự thống nhất đất nước hơn ba mươi năm sau không mang lại sự đoàn kết dân tộc, trái lại – gây chia rẽ sâu sắc và dân chúng ở miền Nam Việt Nam sống trong sợ hãi vì bị trấn áp. Do đó đã rất đông người quyết định rời bỏ đất nước.

Người Việt vượt biên tới Sydney, Australia, 1980 - Ảnh: RidingTheBlue.com

Một chuyến thăm lăng chớp nhoáng

 Mặc dù đã hơn bốn mươi năm trôi qua kể từ cái chết, lăng Hồ Chí Minh ngày nay không chỉ thu hút sự tò mò, hay là di sản lịch sử hấp dẫn, nơi mà tôi đã có thể kiểm nghiệm khá gần đây. Hàng người xếp hàng dài nhiều cây số chờ đợi đến viếng thăm lăng được mở cửa hàng ngày trừ thứ hai, nhìn thấy từ khoảng cách vài trăm mét. Chủ yếu là người Việt Nam.

Họ ăn mặc giản dị, nhưng nghiêm túc như trong ngày lễ. Không ồn ào, họ phấn khởi trao đổi với nhau về sự tiếp cận sắp tới. Nhiều người đến từ xa, với cả gia đình để lần đầu tiên trong đời nhìn thấy Bác Hồ và được tỏ lòng kính trọng ông. Trong những người xếp hàng chờ đợi có rất nhiều học sinh và người trẻ tuổi, mặc đồng phục. Có thể nhìn thấy thế hệ trẻ thích thú và tự do hơn so với cha mẹ chúng và người hướng dẫn trong tiếp xúc với khách du lịch nước ngoài cùng đứng đợi. Thời gian chờ đợi được bù đắp bằng phim về Bác Hồ chiếu trên màn hình đặt trên lộ trình.

Khi gần tới đích, phải để lại hành lý và máy chụp hình. Ngay trước lối vào lăng mộ mọi người được chuyển vào hàng bốn người một. Song song là những hàng được ngăn ra đặc biệt dành cho các nhóm nhỏ – cựu chiến binh, đoàn đại biểu chính thức từ các tỉnh xa. Chúng tôi nhường những người được ưu tiên. Những cận vệ mặc đồng phục trắng kiểm soát toàn bộ chuyển động. Niềm phấn khích ban đầu của “người hành hương” được thay thế bằng sự nghiêm trang. Không khí ấy cũng thấy cả với khách du lịch nước ngoài.

Vào bên trong phải giữ sự im lặng theo điều lệnh mà bên cạnh đó có những điều khác như không được đút tay vào túi và không được mặc áo hở vai. Công việc kiểm tra các quy tắc được thực hiện bởi những cận vệ mặc đồng phục trắng. Họ cũng làm việc sao cho giữ được tốc độ di chuyển nhanh chóng. Nhờ đó mà toàn bộ hàng người được phục vụ rất tốt, giữ được “danh tiếng tốt” mà bạn có thể thấy trong sách hướng dẫn du lịch. Dẫn tới đích là hành lang đá cẩm thạch lạnh lẽo, quanh co, càng tăng thêm cảm giác bí ẩn và độc đáo cho những giây phút sắp tới.

Vâng, một khoảnh khắc theo đúng nghĩa đen của từ này – bởi vì mọi người phải đi từ phía bên cạnh qua nơi Hồ nằm, chỉ có một phần của giây để nhìn khuôn mặt trên cơ thể nhỏ bé của người cha của dân tộc. Thi hài của ông nằm trong quan tài thủy tinh, đủ ánh sáng và tương phản với cái nền tranh tối tranh sáng bao trùm. Chợt nghe tiếng nức nở đâu đó như nhắc nhở với một số người về thời điểm đặc biệt. Nhưng ai cũng phải đi tiếp, bởi vì cả hàng người vẫn phải giữ nhịp di chuyển. Sau một khoảng khắc ấy là xong tất cả.

Một số suy đoán rằng, phải chăng thi hài trưng bày tại lăng của Hồ chỉ là bản sao – bởi vì cơ thể quá lớn, hai tai giống như sáp, và mái tóc có vẻ cứng nhắc. Chỉ với một thời gian rất ngắn trong lăng mộ khó có cơ hội bất kỳ nào để cân nhắc về đề tài này. Được biết, mỗi năm cơ thể của Hồ được mang sang Nga bảo quản bằng các phương pháp thích hợp.

Hàng ngày với Hồ

 Nếu một người nào đó chưa đủ cảm xúc thì có thể thăm thêm Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm kế bên, cách lăng vài chục mét. Công trình xây dựng với cấu trúc lạ lẫm giống như lăng mộ, được hoàn thành vào năm 1990. Chào đón du khách trước khi bước vào là cái biểu tượng đã qua bao nhiêu thay đổi các chế độ chính trị trên thế giới, vẫn không bị mất giá trị – búa và liềm phô trương ngay trên lối cửa chính.

Dạo phía trong chúng tôi tiếp tục tham gia vào các trò chơi biểu tượng – ở tầng lửng được chào đón bằng bức tượng có kích cỡ của Hồ, với ý định rõ ràng là đưa mọi người đến những gì tiếp theo – câu chuyện lịch sử về đời sống và cái chết của ông. Câu chuyện bắt đầu từ thời trai trẻ của Hồ Chí Minh, và kết thúc bằng… trưng bày các hiện vật tang lễ được chuyển tới từ rất nhiều các quốc gia khác nhau để tưởng nhớ nhà lãnh đạo quá cố. Giữa các hàng hiện vật được trưng bày song song lịch sử đấu tranh vì độc lập của Việt Nam với các đế quốc, đã làm tốn không biết bao nhiêu xương máu của người Việt. Đó là nhiều hình ảnh và tài liệu lịch sử, tạo thành một bộ sưu tập lưu trữ ấn tượng.

Ngoài điều kiện gặp gỡ với huyền thoại Hồ sau khi chết trong lăng xây bằng đá cẩm thạch và Bảo tàng, người Việt Nam còn có khả năng tiếp xúc với ông với cách thức “sống” hơn. Hình ảnh Bác Hồ có thể gặp hầu như ở khắp mọi nơi – ở lối vào làng và thị trấn, trên các tòa nhà công cộng và nhà riêng. Ngay cả trong khi mua sắm – bởi vì hình Hồ nằm trên mỗi tờ giấy bạc.

Tuy nhiên, sự có mặt khắp nơi hình ảnh của nhà lãnh tụ không dính dáng bao nhiêu với sự phổ cập và thương mại như một hình tượng cánh tả khác – Che Guevara. Trong thực tế, một số cửa tiệm có bán bật lửa in hình Hồ nhưng không phải là mặt hàng chủ yếu của một thị trường đồ vật lưu niệm phong phú tại Việt Nam.

Thương mại hoá hình ảnh Hồ ở Việt Nam là hiện tượng không mấy thiện cảm ra sao, được chứng minh qua phản ứng từ người bạn ở tuổi đôi mươi của chúng tôi. Cô gái trẻ này mới tốt nghiệp đại học kinh tế Hà Nội, làm việc hàng ngày với khách du lịch nước ngoài, khi nhìn thấy hình Hồ (trên chiếc bật lửa) trong tay một người du lịch hút thuốc, bực tức hỏi: tại sao lại có thể sản xuất một thứ như vậy nhỉ? Đây là Bác Hồ của chúng tôi mà! Trong vài phút cho thấy cảm giác ngạc nhiên và khó chịu của cô gái.

Hồ Chí Minh cũng có mặt trong đời sống dân chúng bằng một cách khác, có ý nghĩa hơn. Bác Hồ đảm bảo cho sự thịnh vượng của Việt Nam hiện đại. Quan điểm phổ biến ở người Việt Nam là nhờ sự hiện diện thiêng liêng của Hồ mà đã có thể thống nhất Việt Nam và giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh. Cũng nhờ sự phù hộ của Hồ Chí Minh nên đất nước đã có thể phát triển gần đây (sau khi mở cửa thị trường với nước ngoài trong cuối những năm 90), và sự thành công tiếp tục cũng phụ thuộc vào ông. Bác Hồ cũng hiện diện hơn đối với những tiến trình nhìn thấy và đếm được… Ông có một “linh hồn tốt” và là… bộ mặt chính của chiến dịch bầu cử quốc hội gần đây.

Liệu Bác Hồ có hài lòng với sự sùng bái mà người dân của mình dành cho? Nhiều khả năng, nhưng không hoàn toàn. Lăng Hồ Chí Minh trong thực tế trái với ý muốn của ông được thể hiện ở bản di chúc, trong đó ông đề nghị không ướp xác. Ông mong muốn được thiêu xác sau khi chết và tro hài cốt đựng trong những bình nhỏ mang để ở các ngôi chùa trên cả đất nước. Tuy nhiên, có bằng những là những người thừa kế ông đã bí mật thay đổi bản di chúc. Cuối cùng, sự sùng bái người cha của dân tộc bây giờ phụ thuộc hoàn toàn vào họ.

Chính sách đối ngoại nhìn từ viễn cảnh khác nhau

 Nhưng, nhờ những người kế nhiệm không thực hiện ý muốn trong bản di chúc nên Hồ Chí Minh vẫn là một yếu tố trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Và nó chiếm vị thế “cao nhất” trong những phương thức có thể trong các bối cảnh này. Trong chuyến thăm đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam của tổng thống Mỹ Bill Clinton vào năm 2000, lăng đã đóng cửa cho công việc bảo trì, và xác Hồ Chí Minh được mang qua Moscow – như dư luận nói – để không đặt nhà lãnh đạo Mỹ trước khi một quyết định khó khăn: vào lăng viếng hay không?

Nhưng cuộc viếng lăng Hồ Chí Minh lại xảy ra với Douglas “Pete” Peterson, một cựu chiến binh trên tuyến đầu trong cuộc chiến Việt Nam. Ông đã ngồi tù 6 năm tại Việt Nam, từng bị tra tấn. Ông bị bắt giữ vào năm 1966 khi máy bay của ông bị bắn rơi và rớt xuống một làng thôn.

Peterson trở lại Việt Nam sau ba mươi năm trong vai trò hoàn toàn mới – Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên sau kết thúc chiến tranh Việt Nam. Do đó có thể không đáng ngạc nhiên, là trong việc mở ra một chương mới của quan hệ hai nước, người ta bàn tán đại diện của Mỹ sẽ có thái độ thế nào với một kẻ thù chính trị của mình trước đây. Viếng thăm hay không? Ông đã viếng lăng Hồ Chí Minh. Vì như chính ông thừa nhận rằng, bằng cách nào đó, có thể ở đây là trả món nợ với Hồ Chí Minh, người đã ra lệnh không được giết chết lính Mỹ bị bắt mà giao lại cho chính quyền.

Bởi vì tổ tiên sống cùng với chúng ta

 Tiếp tục sùng bái Hồ, một con người mà lịch sử chưa đánh giá rõ ràng, thật đáng kinh ngạc rằng, sự sùng bái này vẫn tồn tại, mặc dù hiện tại dân chúng có điều kiện tiếp xúc với thế giới bên ngoài, tiếp cận với thông tin và truy cập Internet – dù có một số hạn chế nào đó. Sự sùng bái cũng không ngăn cản sự phát triển của chủ nghĩa tư bản và mong muốn làm giàu phổ biến.

Cũng nên nhớ rằng, ở đây không phải là sự sùng bái cá nhân bình thường, đặc thù trong các chế độ phi dân chủ. Hiện tượng này mang bối cảnh Việt Nam, nơi con người có lòng tin vào những loại hình mê tín khác nhau và cho thấy từ đó niềm tin về tầm quan trọng lớn lao của tổ tiên trong nhịp điệu của cuộc sống hàng ngày.

Ở Việt Nam dân chúng có tâm lý là những người chết có thể ảnh hưởng đến sự thành công của mọi thứ dưới trần gian. Vì vậy, rất quan trọng với họ là phải có sự “gần gũi” – thường xuyên cúng bái để bày tỏ lòng tôn kính với người đã chết, trong tâm tưởng cũng như trong lời cầu nguyện. Sự thành công của Việt Nam trong hai thập niên qua, đã dần dần tăng lên. Tuy nhiên, nhiều hơn bất cứ điều gì khác, là nhờ công việc cực nhọc mà họ phải làm từ sáng sớm đến tối muộn.

Ngày 12 tháng 1 năm 2012

Bản Việt ngữ © Lê Diễn Đức 2012 – RFA Blog

—————————————————————–

(*):  http://swiat.newsweek.pl/ho-chi-minh—ojciec-wspolczesnego-wietnamu,87087,1,1.html

76 Phản hồi cho “Hồ Chí Minh – Người cha của Việt Nam hiện đại”

  1. nguyenha says:

    TRong cuốn”bí mật cuộc dời Mao trạc Dông:” của BS Lý chí Thụy(bs riêng của Mao),bản dịch Trần ngọc Dung,có kể lại lúc Mao chết,BCT Tàu bàn kế dể mời chuyên gia Ướp-xác Liên-xô,nhưng thuở ấy giữa Tàu và Nga dang “xích mích” vì Chủ nghĩa Xét lại,nên có dề nghị cử người qua VN dể hỏi vấn dề ướp xác,vì VN dược Nga giúp dở.Nhưng không một nhân viên nào của VN tiết lộ vấn dề nầy,người dược Tàu cử sang VN cho biết hầu hết cơ-thể HCM cũng dã thay bằn Sáp!(trng 42)….

    • Trầnhi says:

      Có đúng thế không ,rồi xương cốt thật Bác để nơi mô,cái nầy có thể gọi là xá lợi Bác phải không ,hay gọi là nắm xương khô.Có khi nào bọn lảnh đạo Ba Đình đập nát bỏ vào chum gời tại một kiểng chùa nào không ,ai biết phổ biến cho mọi người sùng bái Bác đi viếng ,thật tội lổi lắm .

  2. VôVịChânNhân says:

    bác hồ, bác hổ, bác hô,..
    bác mô rùi cũng chết, và cụng về hưvô, bụimờ…
    chúngsanh trôi nổi dậtdờ,
    bác, tui, hay trời, đất… cũng chẳng ai biết được cái bến bờ hắn ở mô?!?

    hô hô hô… chỉ toàn là một đống cứt khô…???!!!

    • Thương binh says:

      Có lần ghé đến Ba Đình
      Thử xem cho biết Chí Minh gã nào
      Mà sao đảng cộng ồn ào
      Thì ra tên bán cho Tàu Hoàng Sa

      Thật là nghịch lý.

      Kẻ bán nước thì được tôn vinh
      Người bảo vệ lại trở thành tội phạm

  3. Quê Việt Tự Do says:

    Nếu tôi được trở lại quá khứ 90 năm về trước lý tưởng của tôi sẽ là đi cắt cổ tên bán nước tay sai cho cs quốc tế phản bội dân tộc nguyễn tất thành để hắn không mang cái chủ nghĩa cs khốn nạn về hại dân tộc tôi.

  4. T. says:

    Chính vì Hồ Chí Minh mà tổ quốc VN hiện thời bị mất đất, mất đảo, mất biển cho bọn Tầu phù, cũng chính vì Hồ mà̀ nhân dân Việt bị đấu tố , giết chết, tù đầy vì Cải Cách Ruộng Đất, Nhân Văn Giai Phẩm, chiến tranh tương tàn, thảm trạng Mậu Thân, Tù cải tạo, và hàng triệu người phài trốn chạy khỏi miền Nam khiến cho hàng trăm ngàn người bị chết thảm vì bão tố, hải tặc, Khờ me Đỏ…Vì Hồ mà cả xã hội Việt Nam bị cướp…Hồ đã biến xã hội VN thành cái XÃ HỘI CƯỚP NGÀY (XHCN).
    HỒ CHÍ MINH (HCM) là:
    Hại Chính Mình (HCM) : vợ Nông Thị Xuâan bị Trần Quốc Hoàn giết mà HCM không cứu được.
    Haị Con Mình (HCM): con HCM là Nguyễn Tấn Trung bị giao cho Buì Kỷ nuôi .
    Hại Cháu (Chắt) Mình( HCM) : Con gái thi bị gởi đi làm ô sin, lấy những Tàu chệt già, handicap, hoặc nông
    dân Hàn già nua, con trai thì xuất khẩu làm lao nô ở Mã Lai, Trung Đông, Đài
    Loan, Nam Hàn…
    Cái mả của Hồ ở Ba Đình sẻ có ngày bị cày xới lên để cho vong hồn dân Việt được siêu thoát.

  5. HÀ LAN says:

    ĐỜI ĐỜI NHỚ BÁC ,

    -” Cháu có muốn đi đái, Bác dẫn đi cho mà đái.” (theo giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh kể :” Vừa gặp cháu Hằng , bác hỏi ngay câu này và gs Mạnh bảo , ông ta rất thích câu nói đó cuả chủ tịch HCM)

    -Kinh nguyệt cuả các cháu có đều không? ( theo báo ông an Nghệ an, năm 2009) kể lai lúc Bác đón phái đòan phu nữ Miền Nam ra thăm Bác)

    Mình thích hai câu trên cuả Bác . Nó chứng tõ Bác luôn lo lắng đến sức khoẻ cuả phụ nử ta về phần âm hộ

  6. butcun says:

    Ông Lê Diển Đức ơi,tôi théc méc tại sao cấm”mặc áo hở cổ “vào thăm bác?Chắc đảng và nhà nước sợ bác “đến hẹn lại lên”?

  7. Minh Vương says:

    Nước nào cũng có lãnh tụ hay người có công thực sự đưa đất nước thành giàu mạnh,giá trị dân tộc thật sự tốt .Tuy nhiên trong tất cả các nước trên thế giới hiện chỉ còn Bắc Triều Tiên và Việt Nam vẫn còn tôn thờ lãnh tụ như thần thánh(ướp xác,dựng tượng,treo hình khắp nơi) và vẫn còn ca ngợi thái quá,còn Nga không coi Lê nin như đã từng coi trước đây hàng chục năm và Trung Quốc cũng bớt ca ngợi Mao như trong thời Cách mạng Văn Hóa mà chỉ lo chú tâm làm giàu và phát triển ảnh hưởng trên thế giới.Chính quyền đảng cộng sản Việt Nam vốn do ông Hồ dựng lên đã tuyên truyền ca ngợi ông Hồ trong bao nhiêu năm qua trong nhiều cách làm cho nhiều người tưởng rằng không có ông Hồ ,Việt Nam không là Việt Nam( mà thực sự không phải như vậy).Ở đây không bàn đến những tật xấu đặc trưng cũng như về hình thể ,phải thấy rằng nếu là người thương dân,ông Hồ đã không ra lệnh hay đã ngăn không cho “giải phóng miền Nam” trong khi thực sự người miền Nam nào có yêu cầu hay mong đợi được giải phóng ! Cuộc chiến tranh Nam Bắc sau bao chết chóc đổ nát vẫn để lại những vết thương tiếp tục rỉ máu dường như không bao giờ lành.Lại nữa,sau khi thống nhất đất nước bằng chiến tranh,giá trị thật sự của Việt Nam,cái passport dân Việt nào có được như báo chí ,guồng máy tuyên truyền của chế độ luôn lấy nói dối làm tiêu chí để sống đâu ? Dân Việt đi ra nước ngoài bằng bất cứ hình thức gì luôn bị các nước sở tại dòm ngó nghi ngờ do sợ trốn ở lại và làm bậy và đối với các nước ngoài ,Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp sống lệ thuộc bằng đi vay mượn,cho thuê đất, người ,bán tài nguyên hơn là một nước xuất khẩu các mặt hàng nổi tiếng,làm ăn có lời !

  8. NGÀN KHƠI says:

    CẦN NÊN LÀM MỘT NGƯỜI VIỆT NAM CHÂN CHÍNH NGÀY NAY

    Đây không phải lời khuyên mà là ý thức, trách nhiệm, nghĩa vụ tinh thần và thực tế cần thiết của bất cứ người Việt Nam thật sự nghiêm túc nào ngày nay. Chân chính có nghĩa là có nhận thức, có hiểu biết, có thái độ, quan điểm và có hành vi đúng đắn. Từ chỗ mỗi người đều chân chính thì mọi người mới chân chính, cả dân tộc, đất nước cũng mới chân chính. Đó là sự biểu hiện thiết yếu phải có đối với xã hội, với người khác, với dân tộc, và với đất nước nói chung. Tức là tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn, thực tế và thiết yếu đối với những ý nghĩa hay những vấn đề vừa nói. Đó chính là tinh thần ngay thẳng, không lươn lẹo, không cong quẹo, mà chân thành, rõ ràng, minh bạch về những ý nghĩa chung, những giá trị chung, mà không sợ sệt, không kém ý thức, không vô trách nhiệm. Là vì đối với những vấn đề, các yêu cầu riêng, nhiều lắm chỉ ảnh hưởng đến bản thân hay một số người, còn đối với những vấn đề chung thì ảnh hưởng đến cả mọi người, cả xã hội, dân tộc và đất nước nói chung. Dân chúng thì gồm nhiều thành phần, nhiều trình độ. Song người lãnh đạo, người quản lý xã hội, người trí thức, người hiểu biết, thì sáng suốt hơn, có nhiều năng lực, thông tin hơn, nên trách nhiệm, nghĩa vụ với nhân dân, với quần chúng là hướng dẫn khách quan, chân thật, không thể mị dân, không thể tuyên truyền dối gạt hoặc lừa bịp được, vì như thế là phản dân, là khinh dân. Nói khác đi, cho dù ngày nay mọi hiểu biết, mọi thông tin trong hệ thống toàn cầu là không che giấu, nhưng chính mọi ý nghĩa hay thái độ khoa học, nghiêm túc đối với dân, với xã hội nói chung cũng phải đều thật sự chỉnh đốn, nghiêm túc, ngay thẳng thì mới thật sự có nhân cách, có giá trị, và có ý nghĩa hay nghĩa lý thật sự. Chính trên cơ sở khách quan thiết yếu đó, mà đặt vấn đề về tính cách của các nhân vật lịch sử, của thể chế chính trị và của mọi chính sách thông tin giáo dục cũng như tuyên truyền chính trị. Riêng đối với trường hợp của cố chủ tịch Hồ Chí Minh thì rõ ràng mọi người có thể nhận định rằng trường hợp của ông ta là trường hợp gắn liền với ý nghĩa của chủ nghĩa Mác hay ý nghĩa của thể chế chính trị cộng sản quốc tế. Đành rằng không thể tách rời hình ảnh của cố chủ tịch Hồ Chí Minh với cuộc giải phóng thuộc địa, cuộc chiến đấu chống Pháp. Song ý nghĩa của cuộc đấu tranh giành độc lập, đấu tranh chống thực dân thì không phải chỉ sự nghiệp duy nhất của ông Hồ mà của rất nhiều người trước ông làm nền móng sau này cho ông như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Thái Học, Huỳnh Thúc Kháng v.v… Thế nhưng giả dụ nếu ông Hồ không phải là lãnh tụ cộng sản trong hệ thống quốc tế, nhưng ông chỉ như Phan Chu Trinh hay Nguyễn Hải Thần, chưa chắc khi thành công trong sự nghiệp chính trị và chết đi ông lại được một số ít hay một số đông người tôn lên như cha già dân tộc hay lập lăng tẩm, ướp xác, và thợ phụng kiểu cuồng say giống như tập quán thường có của mọi nước cộng sản. Thật sự mọi sự tôn vinh lãnh tụ thái quá trong hệ thống ý thức hệ và chủ nghĩa Mác không nhằm riêng cá nhân lãnh tụ mà coi lãnh tụ cũng chỉ như phương tiện để tập hợp thành công quần chúng say sưa hầu tạo sức mạnh thực hiện cho được xã hội cộng sản như Mác quan niệm. Cho nên người không hiểu thì thấy hiện tượng tôn vinh Hồ Chí Minh thái quá, có ghi phiên dịch một cách có hệ thống cần thiết và có mục đích mọi chi tiết khác nhau liên quan đến đời sống hay khía cạnh cuộc đời của ông, thì tưởng như mục đích thuần túy tôn vinh cá nhân. Song người biết thì thấy đó cũng chính yếu chỉ là vì ý nghĩa và mục tiêu tối hậu của chủ nghĩa cộng sản trong nước hay toàn thế giới sau cùng như vốn định hướng mà không là gì khác. Thế nhưng hoàn cảnh lịch sử và hoàn cảnh thế giới ngày nay đã hoàn toàn thay đổi. Mọi não trạng, mọi quan niệm, mọi hành động theo lối cũ ngày nay có cần thiết nữa không đó là chuyện khác. Cho nên ý nghĩa của việc làm những người Việt Nam chân chính ngày nay chính là như thế. Tức là những con người chỉ biết có đất nước, có dân tộc, có con người, có xã hội, mà không chỉ biết có cá nhân hay thể chế nào, dù đó là ai, dù đó là lý thuyết gì hay chủ nghĩa chính trị hoặc xã hội ra sao.

    Non Ngàn Võ Hưng Thanh
    (05/3/12)

  9. npt says:

    Ông Putin thắng cử ở nước Nga
    Ngày hôm qua chủ nhật 4/3 /2012
    Sáng nay theo VnExpress
    Một đoạn Video
    Có tựa đề
    Putin khóc mừng chiến thắng

    Tôi sực nhớ lại HCM
    Khóc trong đoạn phim tài liệu
    Do đảng ta quay
    Vào thời CCRĐ
    Tại miền Bắc
    Năm 1953 đến 1956
    Ông Hò khóc vì thương đồng bào
    Bị giết oan thời CCRĐ
    Có khăn mùi xoa, lau nước mắt đàng hoàng
    Và nhận ra, đảng ta sai lầm nghiêm trọng
    Do nghe lời cố vấn Tàu – Mao
    Nhưng rồi đảng ta suy tính

    Đem Trường Chinh làm vật tế thần
    Còn lại thì phê bình ,kiểm điểm
    Đễ làm bài học, rút kinh nghiệm mai sau
    Cho đến nay, cũng chả có gì thay đổi
    Và còn trầm trọng hơn
    Như vụ cướp đất Hải Phòng
    Bắn vào dân nhưng nói là tác chiến
    Đổ Hữu Ca đòi viết thành văn
    Cũng do lũ quan tham cướp đất
    Đễ làm giàu bất chính vinh thân

    Sau thời gian
    Vào 1969
    Khi ông Hồ mất
    Ông Phạm văn Đồng
    Cùng các cháu khăn quàng đỏ
    Khóc bác Hồ đất ướt như mưa

    Như thơ Tố hủ
    ( ………).trời tuông mưa
    Cũng trong đoạn phim tài liệu
    Phạm văn Đồng khóc thảm
    Như dân Bắc Triều Tiên
    Khóc ông Kim Jong In
    Như tuồng chèo dàn dựng

    Bởi vì bài điếu văn
    Của Lê Duẩn
    Qúa tuyệt vời
    Cũng thâm sâu
    Mưu ma chước quỹ
    Một thời
    Lê Duẩn hoang dâm
    Tất cả nhìn chung
    Đâu cũng vào đấy
    Dàn dựng công phu
    Nhưng tất thảy đều vô trách nhiệm
    Toàn sáo rỗng bằng lý thuyết
    Tuyên truyền hoang tưởng
    Mị dân và bán nước
    Đến cuối cùng cũng lộ diện mà thôi !
    Cùng nhau hướng tới giặc Tàu
    Hành dân giữ ghế ,cùng nhau chia phần
    Hèn với giặc
    Ác với dân
    Miệng hô vì nước,vì dân trò đùa
    Ai tin được bọn vong nô
    Bán nước cho giặc
    Quan tham theo Tàu

  10. Hồng Gấm says:

    Có ai trong đây đã từng được hân hạnh nếm phân Bác Hồ chưa nhỉ? Bổ lắm đấy các đồng chí ạ, hồi còn bé cháu được tuyên dương làm thiếu nhi tiên tiến nên được hưởng cái hân hạnh đó rồi. Vinh dự lắm đấy! Ngày nay Bác đi rồi, mình không kiếm được của đó nữa đâu. Đồng chí Ba Lan không được hân hạnh như tụi cháu hồi còn làm thiếu nhi Cháu Ngoan Bác Hồ đâu.

Leave a Reply to Thương binh