WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lữ Khách

Hắn lái xe chạy một vòng ngoài phố, từng cơn gió thoáng và mát gơi lại cái không khí miền biển của Nha Trang, Vũng Tầu. Nhà cửa san sát như bát úp, xung quanh nhà mặt đường đều có xây tường vây quanh y như các biệt thự ở Sài Gòn xa xưa, cây cối trong vườn giống như ở miền nhiệt đới, tại các khu thương mại cửa hàng tiểu thương, các văn phòng dịch vụ, luật sư, bác sĩ chi chít kế cận nhau liên tu bất tận, ở đây không có nhiều nhà cao tầng như Houston, Dallas. Sắp đến ngày Lễ Tạ Ơn Thanksgiving rồi mà khí hậu buổi trưa vẫn còn chút oi bức gợi lại khung cảnh miền nhiệt đới. Người ta thường nói ở đây đến chơi thì thú nhưng ở thì lại khó sống, nhà đất đắt như vàng, giá sinh hoạt lại cao.

Cách đây mấy chục năm, cái biến cố kinh hoàng đã xua đuổi hằng triệu người bỏ nước ra đi sống đời tha hương vong quốc, họ đi tầu bay, tầu thủy, đi đường biển, đường bộ… phần nhiều thất bại vào tù, tan gia bại sản. Nhiều người mất xác trong rừng, ngoài biển, chỉ có một số ít may mắn thoát thân đến được bờ bến mới, họ kéo nhau đến lập nghiệp tại đây, đã biến vùng đất hoang vu này thành khu thương mại trù phú như ngày nay. Hằng mấy trăm nghìn người lập nghiệp tại đây đã tạo nên một đô thị đông đảo, cùng nói một ngôn ngữ, cùng chung một lý tưởng chống kẻ thù chung dưới một bóng cờ, y như một quốc gia trong một quốc gia. Mặc dù có chia rẽ ra nhiều khuynh hướng khác nhau nhưng không ai bảo ai, họ vẫn chung lưng đấu cật cùng chống quân thù.

Vào lúc xế trưa, Tâm bảo bạn.

-Bây giờ tôi đưa anh đi xem Tượng Ðài Chiến Sĩ.

Khi tới nơi hắn bảo.

-Hồi làm lễ khánh thành vui lắm, tôi mời anh sang chơi mà anh không chịu. Anh trông người lính Việt Nam, ngón tay chỉ xuống đất ý nói vẫn tiếp tục chiến đấu bảo vệ mảnh đất, còn người lính Mỹ thì bỏ mẹ nó cả súng cả mũ xuống, bỏ rơi đồng minh.

Hai người chụp hình chụp ảnh làm kỷ niệm, Tượng Ðài không to lớn như Toàn tưởng tượng nhưng khi nhìn lá cờ vàng vẫn ngạo nghễ tung bay như thách đố với thời gian, tự nhiên anh không khỏi bùi ngùi xúc động. Sáu chục năm qua, từ một lá cờ quẻ ly của chính phủ Việt Nam đầu tiên, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, cho đến nay màu cờ vàng vẫn hiên ngang thách đố, vẫn tượng trưng cho tinh thần bất khuất của những người yêu chuộng tự do, công lý, của những người tranh đấu cho lý tưởng quốc gia đến cùng. Lá cờ như một sợi dây vô hình liên kết hằng triệu người Việt lưu vong cùng tranh đấu cho lý tưởng chung chống lại kẻ thù chung.

Trưa nay tắm mát xong, Toàn nằm thiu thiu được một giấc thì có điện thoại của Hữu gọi, người bạn học đồng môn đồng khóa, ba mươi mấy năm nay chưa gặp nhau, hắn và Thành, cũng đồng khóa, chiều nay sẽ đến rủ Toàn đi ăn. Hữu mới liên lạc được với anh chừng bốn tháng nay, hắn rất thương bạn, đã mong mỏi được gặp anh từ lâu, bạn bè ở đây khá đông mà thời gian ở lại chẳng có là bao, chỉ gặp được những người ở gần loanh quanh đây cũng là quí rồi.

Sáu giờ chiều hôm ấy, vào lúc sẩm tối, Toàn mở cửa cho Hữu vào, hắn mừng rú hai tay cầm vai Toàn lắc mạnh bảo.

-Trời ơi, từ hồi ra trường đền giờ, ba mươi mấy năm nay mới gặp lại.

Trông hắn vẫn như xưa, có già hơn một chút, tính tình vẫn chân thật như xưa, ba người xuống dưới sân, Thành đứng cạnh xe, trông hắn già hơn ngày trước, tóc đã bạc màu, mập hơn một chút, kỳ dư không có gì thay đổi mấy, hai mươi mấy năm nay mới gặp lại, hồi ở trại giam về Toàn có gặp hắn tại Tân Ðịnh một lần.

Vừa gặp họ Toàn đã mường tượng ra cái thời tuổi trẻ, hồi mới ra trường, đời tươi như hoa, mang nhiều mộng lớn, thế mà đã ba mươi mấy năm qua, cả ba tưởng như mình đang sống trong mơ.

Tại tiệm ăn, Hữu nói về mấy người bạn cũ, Thành kể chuyện ngày xưa cũng như một cách để thoát ly hiện tại trở lại cái thời quá vãng, những người lữ khách của thời gian đang lội ngược dòng đi tìm kỷ niệm cho khoả lấp cái hiện tại tha hương . Mặc dù nói ít nhưng nét mặt trầm tư của Thành đã cho Toàn thấy cái quá khứ vật lộn gay go của anh, Hữu đi 75, tính vẫn hồn nhiên, vui vẻ, như lần sau cùng Toàn còn gặp hắn ở Việt Nam, đó là ngày đám cưới hắn tại một biệt thự ở đường Mạc Ðĩnh Chi.

Ba người mặc dù nói ít nhưng bầu không khí cũng quá đủ để diễn tả cái tình thắm thiết đã có với nhau từ thuở xa xưa. Tiệc tan, Hữu đưa Toàn về nhà hắn thăm gia đình một lúc rồi chia tay, họ hứa hẹn sẽ gặp lại nhau một ngày nào đó.

Sáng hôm sau, Võ và Phan, hai người bạn học cũ từ thuở còn học đệ tam ở một trường trung học bên Gia Ðịnh gọi điện thoại hẹn đến thăm Toàn và rủ đi ăn sáng, hôm qua Toàn có gọi cho họ, từ hai năm trước anh và nhóm cựu học sinh này đã liên lạc được với nhau. Họ đi tìm địa chỉ của anh mãi không ra, Toàn bảo họ cứ đứng chờ tại Trung Tâm Công Giáo gần đấy để anh đi bộ ra thì tiện hơn. Ðến nơi Toàn thấy hai người đang cười cười tiến lại, một người thấp thấp, trán cao, xưa là giáo sư triết, mái tóc bơ phờ trông có vẻ triết gia, còn một người cao tướng tá nhà binh, xưa là phi đoàn trưởng không quân. Họ than phiền tìm nhà khó quá, cả hai nói họ đã nhận ra Toàn sau bốn mươi bốn năm xa cách, còn Toàn đành thú thực không nhận ra họ sau bao cuộc bể dâu, gần nửa thế kỷ đâu có ngắn ngủi gì cho lắm.

Phan chở bạn đến một tiệm phở gần đấy, hắn còn máu nhà binh chửi thề vung vít y như thời còn trẻ trước đây, nhân nói về thầy Phùng, giáo sư Việt Văn hồi ấy, ông thầy này mới mất gần đây, Phan ra vẻ than thở bảo.

-Mình nhớ hồi năm 72, đóng ở Biên Hoà, thầy ấy thầu mở tiệm cà phê, gặp lại thầy mình chán quá, thầy dạy thì dở mà thầy lại lười nữa. .

Nghe nói thế họ cười ngặt nghẹo, nhớ lại hình ảnh của thầy, một ông thầy dở nhưng thầy mới mất chẳng lẽ lại nói xấu thầy. Ăn uống được một lúc, Võ đem ra một tấm hình cũ đã hơi vàng chụp toàn bộ học sinh lớp đệ tam bốn mươi bốn năm trước đây, hình chụp bên ngài sân trường, bà giáo ngồi giữa, đằng trước học sinh ngồi làm hai hàng , đằng sau ba hàng đứng.

Võ hỏi tôi.

-Cậu có nhận ra tụi nó không?

Toàn chỉ nhận ra chính mình và chừng sáu, bẩy người nhất là những người quen biết, còn Võ thì nhớ rất nhiều, hắn nói người này tên gì, người nọ tên thế kia đã hơn bốn mươi năm qua mà trí nhớ hắn còn tốt đến thế.

Ăn xong Phan đưa cả ba đến tiệm cà phê nói tiếp chuyện xưa, những kẻ lữ khách của thời gian lại cùng nhau ngược dòng trở lại thời học sinh trong trắng ngây thơ, nào chuyện anh này anh nọ. Võ bấm ngón tay tính nhẩm một lúc rồi bảo cựu học sinh lớp đệ tam nay đã biết được khoảng hơn ba chục người, đa số ở ngoại quốc, đã liên lạc được với nhau, rồi hắn lấy điện thoại cell phone bấm số gọi.

-Hùng ơi, Toàn sang Cali chơi, cậu nói chuyện với hắn một tí nhá.

Nói rồi hắn chuyển điện thoại cho Toàn.

Vừa đưa lên tai, thì ở phía đầu kia có người nói nhanh nhẩu.

-Cậu thông cảm nhá, tôi ở cách xa chỗ ấy, lái xe mất độ hơn một giờ thôi, nhưng kẹt đưa người nhà lên phi trường, hơn bốn chục năm xa nhau mà không đến gặp được bạn thật là bậy quá, thông cảm nhá, thôi lần sau cậu sang cho tụi này hay, tụi này sẽ đến tìm, thông cảm nghe!

Hắn xin lỗi một thôi một hồi, Toàn vui vẻ đáp.

-Không sao, khi nào rảnh tớ sẽ sang chơi, anh em còn gặp nhau mà!

Buổi nói chuyện khá lâu mới dứt, Phan chở Toàn về cổng chung cư, họ chào anh rồi lái xe chạy vụt đi. Toàn đứng nhìn theo chiếc xe một lúc rồi tự nhiên một thoáng bỡ ngỡ, xúc động bỗng ở đâu hiện ra, thật là hy hữu, gần một nửa thế kỷ đã trôi qua mà người ta vẫn còn nhớ đến mình, còn tình nghĩa với mình đến thế, người ta quí mình hơn là mình quí người ta.

Chiều nay Khoa gọi điện thoại hỏi thăm Toàn lúc đang đọc báo, hắn đi 75, một người bạn rất thân đã cùng dạy học tại trường trung học nhỏ ở một tỉnh cao nguyên từ bốn chục năm về trước, lần cuối cùng gặp hắn tại Sài Gòn vào khoảng một tháng trước khi Cộng quân tràn vàoThủ đô. Hôm nay Khoa nói sẽ cố gắng đến gặp Toàn mặc dù xa xôi trắc trở.

-Tôi làm việc ở Los, từ đây xuống chỗ ông chỉ mất hơn tiếng đồng hồ nhưng nó kẹt xe ghê lắm, tôi cũng sẽ cố đến thăm ông chiều nay khoảng sáu bẩy giờ gì đấy! Mấy chục năm không gặp nhau, thế nào cũng phải đến chơi với ông chứ.

Ðôi bạn liên lạc được với nhau từ mười mấy năm qua, rồi mất địa chỉ, điện thoại của nhau đã lâu, mới liên lạc lại được độ hai năm nay. Họ chờ đợi nhau khá lâu cho đến nay mới có ngày hội ngộ.

Khoa đến chở bạn đi ăn vào lúc xẩm tối, trông hắn vẫn như xưa, có khác chăng chỉ mập hơn một chút. Quả đất tròn, lưu lạc giang hồ bấy lâu nay lại có ngày hội ngộ. Khoa vẫn có vẻ thâm trầm ít nói, giọng nói, tư tưởng vẫn giống như xưa.

Tại nhà hàng, đôi bạn hỏi thăm nhau một lúc về công việc làm, đời sống, rồi nói chuyện xưa cũ, nói về những người bạn đồng nghiệp hồi trước. Nhìn nét mặt bạn Toàn cũng đủ thấy biết bao sự lăn lộn, phấn đấu, dày dạn phong sương từ mấy chục năm qua, nó đã quá đủ để nói lên tất cả, chẳng cần đến những lời diễn tả dài dòng văn tự.

Ăn xong, Khoa chở bạn đi uống cà phê, họ trò truyện bâng quơ về ngôi trường cũ, về những người học trò cũ nay đã có con, có cháu nội câu chuyện không dòn dã sôi nổi gì lắm nhưng sự hiện diện của cả hai đã kéo họ trở về cái thời quá khứ xa xưa khi còn bên nhau ở một ngôi trường tỉnh lẻ, ngoảnh đi nghoảnh lại đã gần bốn chục năm qua, biết bao nương dâu bãi bể đã diễn ra, bao nhiêu biến cố phũ phàng đã chia cách họ, chia cách biết bao những đôi bạn thân thiết khác.

Lúc chia tay cả hai không hứa hẹn với nhau điều gì cả, có lẽ họ đã hiểu rõ nhau từ bao lâu nay, không bao giờ khách sáo với nhau, không cần phải chúc tụng hẹn hò mà vẫn hiểu nhau y như mấy chục năm về trước.

Vừa bước vào nhà, Toàn nghe Tâm bảo.

-Ðiển, em họ của anh gọi điện thoại tìm anh lúc nãy, hắn nói sẽ gọi lại.

Chừng một lúc sau hăùn gọïi lại .

-Anh Toàn hả? Ðiển đây, định xuống rủ anh đi uống cà phê chơi, ngày mai tôi bận, mốt anh lại về rồi, muốn anh em mình gặp nhau thêm lần nữa.

-Mấy giờ rồi?

-Bây giờ là chín rưỡi, tôi lái xuống chỗ anh mất độ mười lăm phút, được không anh?

-Ờ, cũng được.

Ðiển chở Toàn một quãng bèn bảo.

-Tối nay đưa anh ra bờ biển chơi cho biết, ngoài ấy cảnh trí cũng nên thơ lắm.

Ðường phố ban đêm mát và vắng, dân cư đông đúc nhưng không sô bồ như các đô thị lớn, Toàn có cảm tưởng ban đêm thành phố đẹp hơn ban ngày.

Ðến bãi biển, Ðiển tìm chỗ đậu xe rồi đưa Toàn đi bộ lên một cái cầu bê tông chạy thẳng ra biển, gió lạnh thổi vi vút, khách đi chơi mát ban đêm từng đôi, từng toán lượn lên lượn xuống để thở hít cho đầy lồng ngực cái khí trời tươi mát của biễn khơi thổi vào. Sóng biển rì rầm từ xa đưa lại, thấy ớn lạnh họ bèn đi bộ vào trong phố tìm chỗ uống cà phê.

Bên những con đại lộ lớn gần bờ biển, từng dẫy khách sạn sang trọng sáng láng, cao ngất làm cho khu vực có một vẻ quí phái hẳn lên, du khách phương xa, những người có máu mặt đang thả bộ trên đường phố để được hưởng cái tươi mát của khí hậu miền biển, Toàn bỗng nhớ lại cái phong vị của Nha Trang, Vũng Tầu ở quê nhà trước đây. Bãi biển có một vẻ đẹp sang trọng nhờ sự tô điểm của thành phố để thu hút khách du lịch vãng lai.

Hai người ngồi trầm ngâm bên một bàn đặt ngay trên hè phố, thỉnh thoảng rít một hơi thuốc hay nhấp một ngụm cà phê. Ðiển hôm nay điềm đạm ít nói, lâu lâu mới phá tan bầu không khí im lặng bằng một câu hỏi về lối sống, dự định của Toàn trong những năm sắp tới, thỉnh thoảng hắn nói đến làng mạc họ hàng ở bên kia bờ đại dương xa lơ xa lắc.

Gần mười một giờ đêm Toàn mới về đến nhà, Tâm cho biết anh vừa đi khỏi Hữu có gọi điện thoại hỏi thăm, hắn thương bạn quá!

Sáng hôm sau Toàn vừa thức giấc thì Hữu lại gọi hỏi thăm ân cần tử tế. Chờ cho Toàn nói chuyện xong Tâm bèn nhắc cho tôi biết dậy chuẩn bị đến tiệm ăn, sáng nay Hội đồng môn đã hẹn đãi tiệc. Ông Chủ tịch Tổng hội nằm bệnh viện, hôm nay ông phó tiếp đón người bạn phương xa chu đáo, thân mật thể hiện tình nghĩa đồng môn thắm thiết, bàn ăn chỉ vỏn vẹn có Toàn, Tâm và mấy anh em đồng môn khác nhưng không vì vậy mà kém phần trang trọng thân tình. Ông phó người điềm đạm dễ thương nổi tiếng là hào phóng, một hình ảnh của Mạnh Thường Quân xa xưa, trong nhà lúc nào cũng có vài nghìn thực khách, quen biết ông gần nửa năm nhưng hôm nay lần đầu tiên Toàn được diện kiến. Bữa tiện giản dị nhưng cũng quá đủ để thể hiện tình người nơi đất khách. Lúc chia tay anh em bịn rịn với nhau, hẹn hò ngày gặp lại một cách chân thật không một tí gì vờ vĩnh.

Chỉ còn ở lại hết buổi chiều vàng này, khoảng bốn giờ Toàn nhờ Tâm đưa đi thăm Quốc, một người bạn cũ, không thân mà cũng chẳng sơ, một người bạn dễ thương từ hồi sinh viên bốn chục năm qua. Hắn hiện làm cho một công ty Việt Nam ở gần đây, có chức vụ đàng hoàng trong ban điều hành, quản trị. Nhờ nhân viên nhắn vào văn phòng một lúc thì Quốc hiện ra, hắn chạy lại cầm tay Toàn bảo.

-Nhớ ra anh rồi, trông gầy hơn xưa, tôi nhớ ra ngay, anh có rảnh không? Chúng ta vào đây một lúc đã.

-Ðộ nửa giờ thôi, tôi phải về, ngày mai tôi đi rồi.

Hắn đưa hai người vào phòng làm việc, pha trà mời khách rồi tâm sự truyện đời mình, Quốc thao thao bất tuyệt kể lại những ngày tù cải tạo, anh cho rằng nó đã ảnh hưởng đến quan niệm sống của mình, những ngày tù đầy gian khổ đã khiến anh nhận thức cuộc đời bằng một cái nhìn mới mẻ, nó đã chi phối đời anh từ đấy. Quốc đậu bằng triết học trước đây, câu truyện của anh cũng vì thế nhuốm mầu triết lý, Toàn nhìn đồng hồ rồi xin phép ra về, anh ta tặng hai người bạn mấy cuốn sách rồi chúc tụng

-Mấy chục năm trôi qua, gặp lại nhau như thế này là quí lắm rồi, mình chắc còn gặp nhau, chúc anh luôn mạnh giỏi.

Họ chia tay ngoài cửa, chẳng biết có gặp lại nhau hay không, cuộc đời người này có khi lại qua đường với cuộc đời người khác, thời gian vẫn lạnh lùng trôi nhanh.

Sáng nay Hữu lại gọi Toàn lúc còn đang ngủ, hắn thăm hỏi và nhắn nhủ bạn vàng khi nào thuận tiện trở lại Cali, anh cũng hứa hẹn sẽ có ngày tái ngộ, Hữu lo cho bạn nhiều quá, ngày nào hắn cũng hỏi thăm.

Vào lúc xế trưa Tâm đưa bạn trở về bến cũ, hắn thản nhiên vui vẻ, bản tính tự nhiên chân thật không bao giờ khách sáo, vẽ chuyện. Mặt trời đã lên cao toả ánh nắng vàng trên hàng cây cọ xanh tốt mọc hai bên đường, nhiều loại cây nhỏ thấp thấp đã vàng úa nghiêng ngả trước ngọn gió thu. Nhìn mấy ngôi biệt thự khuất trong những bức tường gạch, hàng rào, những con đường xinh đẹp dẫn đến phi trường tự nhiên Toàn thấy một niềm vui hân hoan sung sướng bỗng nổi lên trong lòng, niềm vui của kẻ đi tìm cố nhân, quá khứ, đã tìm thấy niềm an ủi ở tình thương của mọi người, người ta thương mình, quí mình hơn là mình thương, mình quí họ. Những giờ phút trở về quá vãng đã vụt qua y như cơn gió nhẹ nhàng xua đuổi những chiếc lá vàng bay là đà trên hè phố, bây giờ làthực tại, là làm việc và sống như trăm nghìn người khác.

Tâm đậu xe lại, xách đồ xuống dùm Toàn rồi bình thản chìa tay ra bảo.

-Bây giờ về nhà ha? Khi nào tới nơi nhớ gọi cho tôi nghe, chúc anh lên đường bình an.

-Tôi sẽ gọi anh ngay, khi nào thuận tiện tôi sẽ lại sang chơi, chúc anh mạnh giỏi, vui vẻ nhá.

Toàn bắt tay hắn rồi lẳng lặng xách hành lý bước vào phi trường. Ðôi bạn sau hai mươi mấy năm xa cách gặp lại nhau qua mấy buổi chiều vàng trong phút chốc lại đường ai nấy đi, mỗi người một ngả, bèo hợp rồi tan, lại sân ga bến tầu, chia ly ngăn cách, người đi kẻ ở, dòng đời vẫn lặng lẽ trôi.

Máy bay cất mình lên cao, nó lượn một vòng ngoài biển rồi trực chỉ hướng đông nam, bỏ lại sau lưng thành phố lạ, Toàn nhìn qua cửa sổ, thành phố lạ có vẻ dễ thương, nó đang lùi dần trở lại, anh tưởng như nghe thấy những tiếng vọng lên.

Nhớ trở lại nhá.
Hẹn ngày tái ngộ.

© Trọng Đạt

Pages: 1 2

4 Phản hồi cho “Lữ Khách”

  1. Nhật Lan says:

    Nhật Lan không đồng ý với những bình luận trên, tác giả đã cho thấy tình cảm bạn bè, đồng hương nơi đất khách, bao giờ cũng mang tới cho chúng ta, những Lữ khách trên quê người một niềm ấm áp khác hơn mình gặp nhau khi còn ở quê nhà, mà có thể hiện thời nếu chúng ta gặp lại những bạn bè thân quen xưa, ở ngay quê nhà , chưa chắc chúng ta đã cảm nhận được một chút nào niềm ấm áp sưởi ấm lòng nhau bằng sự họp mặt nhau nơi xứ người ! Tác giả chỉ nói về những người bạn xa xứ gặp lại nhau sau thời gian xa cách, họ mang lại cho nhau cái tình bạn bè đẹp, làm ấm lòng người lưu vong mà thôi à ! Bởi nước người quá rộng lớn so với những người đã quây quần bên nhau khi còn ở quê nhà. Khi gặp lại sau thời gian xa cách, ai cũng có bổn phận với gia đình riêng, nên khi gặp nhau từ những quãng đường xa xôi nay tựu lại không cảm thấy tình bạn ‘thiêng liêng’ sao? Chung quanh chúng ta, nhiều người xa lạ hơn là bạn thân quen từ xưa, vậy mà không cảm thấy niềm xúc động sao? Tác giả viết với giọng văn bình dị, đất người rộng lớn, so với cái thành phố Sàigòn mà chúng ta phải bỏ đi, nên khi gặp lại nhau cái tình cảm bạn bè nó khiến cho người lữ khách trân trọng nó, rồi mai, khi anh phải từ giã những tình cảm từ những bạn thân quen, anh mới thấy còn xa vắng thiếu thốn hơn khi anh từ nơi ở tới đây. Người ra đi mới buồn , mới nhớ…Cuộc sống nơi hải ngoại, sô bồ, lại mỗi người sống một nơi, dễ gì có cơ hội nhiều hơn để gặp nhau.

    -Họ chia tay ngoài cửa, chẳng biết có gặp lại nhau hay không, cuộc đời người này có khi lại qua đường với cuộc đời người khác, thời gian vẫn lạnh lùng trôi nhanh.-

    Câu này t/g cho ta thấy họ trân quý cái thời khắc ngắn ngủi khi họ gặp lại nhau sau thời gian dài họ xa cách vì sinh kế, vì cuộc sống riêng tư . “Một phút quang âm , một lượng vàng” ; người xưa trân trọng phút giây hội ngộ tới vậy, còn chúng ta lẽ đâu lại khô khan với tình cảm bạn bè như vậy sao ?

    Tui không tin tác giả muốn nhắn nhủ gì với người đọc, mà chỉ gởi gấm cảm tình mình lên trang báo những cảm nhận từ những người bạn phải xa cách lâu ngày…vậy đó.

  2. Trong Dat says:

    To Nguyen Giao
    Ban ho+i vo^ duye^n
    TD

    • Nguyen Giao says:

      Why don’t you look at yourself in a mirror …

      Nguyen Giao

    • Oknhaplong says:

      What a proud big writer!
      I think your story is by itself deserve the term “vo^ duye^n” that you gave to your reader, not to mention your run on style.
      Sorry.

Phản hồi