WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Putin: Cậu bé ngỗ nghịch trở thành Nga Hoàng

 

Khoe ảnh cởi trần là biểu hiện của gay? Ảnh abcnews.go.com

Khoe ảnh cởi trần là biểu hiện của gay? Ảnh abcnews.go.com

Ông Poutine được thế giới biết đến như là một Ông Tổng thống mạnh, đầy nam tính và như một thể thao gia. Nhưng đặc biệt hơn hết, ông là con người đấy bí mật. Không bao giờ ông để lộ một chút cảm xúc và một điều gì về đời tư của ông.

Từ một cậu bé ngỗ nghịch, lớn lên, một quan chức mật vụ không được mấy ai biết tới ở Saint Petersbourg, quê hương của ông, làm thế nào trong chớp nhoáng ông tìến lên tột đỉnh quyền lực của nước Nga rộng lớn? Thật sự ông có phải là người giàu nhứt thế giới không? Còn nữa. Ông mang tiếng là con người bạc tình với vợ và có bồ nhí, có đúng không?

Con người mạnh nhứt thế giới

Thường những «người lớn» có những «tật lớn». Cựu Thủ tướng Winston Churchill của Anh, thuở thanh niên, có thói quen ngủ dậy trễ. Mỗi đêm trước khi đi ngủ, ông phải tu nửa chai Whisky. Khi trở thành chánh khách, ông không bao giờ rời điếu xi-gà, cả lúc ngủ.

Năm 2013, Ông Poutine được báo Forbes bầu là «người mạnh nhứt thế giới». Chẳng mấy khi ông thức dậy trước  9 giờ vì đêm, tới hai ba giờ sáng, ông mới đi ngủ. Nhưng không vì vậy mà ông không theo dõi sát tình hình thế giới.

Buổi sáng thức dậy, việc làm đầu tiên  của ông là tập thể dục tại phòng tập trong tư gia (datcha) cách Điện Cẩm linh lối 30 km. Nếu đem so sánh với vị tiền nhiệm của ông, Ông Boris Eltsine, người bịnh hoạn thường xuyên say xỉn, Ông Poutine, trái lại, là vị Tổng thống lành mạnh, năng động, thể chất mạnh khỏe với chủ trương lành mạnh hóa nước Nga và phải đưa nước Nga chiếm lại ngôi vị đại cường. Đúng hơn là Đế quốc Nga thời Nga hoàng hay thời Liên bang Xô viết!

Năm nay, ông lên 61 tuổi , Ông đặc biệt quan tâm tới sức khỏe thể chất. Trước khi hết buổi sáng, ông bơi vài vòng trong hồ bơi, rồi bước qua hai hồ jacuzzis lớn, một nước thật nóng như nước sôi, cái kia nước thật lạnh như nước đá. Xong, ông mới ăn điểm tâm. Bữa ăn chỉ gồm ngũ cốc, trứng cúc, rau cải trộn với một thứ dầu đặc biệt tăng cường sinh lực và rất nhiều tỏi. Thậm chí, khi ông mở cửa chiếc Mercedes cũ bước xuống, mùi tỏi tỏa ra nồng nặc chung quanh ông trong một đường bán kính lớn cả 10 m!

Cho tới nay, đời sống hằng ngày của Ông Poutine chỉ được nhà báo Vadim Takmenev (*) theo dõi, quay phim suốt bốn ngày tại ngôi nhà riêng của ông rộng mênh mông xây cất theo kiểu kiến trúc thời Liên Xô. Theo đây, ông sống rất đơn giản . Nhưng nhiều người chống ông cho rằng ông là người giàu nhứt thế giới. Điện Cảm linh phản bác cho rằng đó là lập luận xuyên tạc phỉ báng lãnh tụ.

Ông Poutine thích thời trang ý hiệu Brioni. Với hiệu này, sơ-mi vải (coton nguyên vhất), giá chừng 750 € / cái . Còn bộ «vét», loại may sẵn, từ 6500 €. Nếu đo cắt, dĩ nhiên giá sẽ gấp đôi.

Sở thích nhỏ thứ hai của ông là sưu tập đồng hồ luxe của Thụy sĩ, giá rẻ nhứt từ 10 000 € / cái. Thú chơi này thật ra khá tốn tiền vì có nhiều chiếc đồng hồ Thụy sĩ xưa của những hiệu nổi tiếng và sản phẩm phát hành rất hạn chế, như của Rolex, Philippe Pateck, …giá có thể tới hơn 200 000 € / cái. Mà lương Tổng thống của ông chỉ có 131 103 € / năm, tức 524€ / ngày. Với mức lương này, chơi đồng hồ luxe hơi khó. Theo ông Boris Nemtsov, cựu Thủ tướng, thìở Nga, «tham nhũng không phải là một vấn đề, mà là một hệ thống bắt đầu từ ông Chủ Nhànước». Nếu lấy làm lạ chuyện sưu tập đồng hồ của Ông Poutine với mức lương đó thì hãy nhìn những ngôi biệt thự, những chiếc xe đắc tiền của đảng viên cộng sản ở Việt Nam, chức vụ xã trưởng, Quận trưởng, sẽ hiểu ngay. Cùng «hệ thống» và hệ thống cũng « bắt đầu » từ lãnh đạo đảng mà!

Con người giàu nhứt thế giới

Tài, Tình, Tiền. Ba T này, ít ai đưọc đủ trọn vẹn đúng theo sở nguyện của mình. Ông Poutine bắt đấu sự nghiệp bằng chức vụ Giám đốc Nhà Hữu nghị Đức – Liên Xô ở Dresden, một thành phố lớn của Đông Đức thời cộng sản. Chức vụ và cơ sở là Nhà hữu nghị rất hiền lành nhưng bên trong chính là mạng lưới tình báo KGB để hướng hoạt động qua Tây Đức. Ngày nay, ở Đông Bá linh, Hà Nội xây cất Nhà Việt nam làm nơi lui tới cho người Việt Nam ở Bá Linh với cửa hàng café, hàng ăn, triển lãm tranh ảnh, trình diển văn nghệ,…dĩ nhiên phía sau vẫn là hoạt động tình báo. Mà tình báo của Hà Nội ngày nay chủ yếu không gì khác hơn là theo dõi những người gốc miền Bắc đang làm ăn có tiền hoặc tới sanh sống bất hợp pháp để hạch sách làm tiền. Và theo dõi những người chống cộng để ngăn chận khi họ về Việt Nam.

Bà vợ của Trung tá Poutine tên Lioudmila, ly dị năm 2013, lúc đó thường than phiền với người bạn thân là một thông dịch viên của KGB «Ông Poutine thường đối xử bạo hành với bà và nhiều lần ngoại tình» do Ông Erich Schmidt-Eenboom, chuyên viên về Mật vụ Đức ghi lại (*). Trong một quyển sách vừa xuất bản bị cấm lưu hành, bà vợ mô tả Ông Poutine là người nói ngọt ngào nhưng lòng dạ và hành động lại khác hẳn. Ông luôn luôn bắt bà phải chờ đợi để được điều gì bà muốn và thường gây khó khăn cho bà, sách nhiễu bà. Năm 2008, tập chí «Moskovski Reporter» đã cả gan xác nhận Ông Poutine có bồ nhí, trẻ hơn ông ba mươi tuổi, yêu thích thể dục, tên là Alina Kabaeva, vừa đắc cử Dân biểu của đảng cầm quyền. Lập tức, tờ báo bị đóng cửa. Từ đó, không còn ai nhắc tới chuyện bồ nhí của ông nữa. Ông Tổng thống Hollande của Cỏ May phải tìm TT Poutine mà bái sư học đạo.

Có điều lạ là qua suốt bốn ngày theo dõi quay phim đời sống riêng tư của Poutine tại tư gia, ký giả Vadim Takmenev không hề thấy bóng giai nhân hay một dấu vết gì về sự có mặt của bà bồ nhí Alina Kabavea ở đây hết cả. Suốt chín năm trước ngày ly dị bà vợ, ông sống một mình như người độc thân, không ai thấy bóng dáng của bà vợ. Nhờ kinh nghìệm nghề nghiệp mà Ông Poutine có tiếng là con người không hề để lộ một điều gì liên quan tới đời sống và bản thân của ông mà ông không muốn cho người khác biết.

Nhưng những nhà chuyên môn về «điện Cẩm linh» lại cho rằng vấn đề bồ nhí của Poutine chỉ là một  huyền thoại do Mật vụ dựng lên và tung ra nhằm che giấu nhược điểm của ông là bất lực ái ân vì có lẽ ông là một trường hợp đồng tính bị dồn ép thái quá. Theo những chuyên viên này, bằng chứng cho căn bịnh của Poutine là những hình ảnh chụp ông ở trần, khoe bắp thịt mà những người đồng tính (gays) thường làm. Như người phụ nữ nào cũng thích trang điểm làm đẹp!

Về tài sản riêng của ông cũng vậy. Những người hợp tác cũ của Poutine quả quyết ông làm chủ nhiều cổ phần trong các công ty lớn của Nga nhưng đều qua danh nghĩa những công ty offshore, và cả ngôi nhà đồ sộ trên bờ biển Đen ở Sotchi cũng không do ông đứng tên.

Ông Boris Nemtsov, Cựu Phó Thủ tướng, giải thích «Poutine không làm chủ cái gì dưới tên thiệt của ông hết cả vì mọi thứ thuộc tài sản của ông đều mang tên chủ là người rơm».

Theo một tập hồ sơ 32 trang do cựu Phó Thủ tướng, Ông Boris Nemtsov, hiện là Chủ tịch Đảng Nhơn dân Tự do, đưa ra với nhiều hình ảnh dẫn chứng thì Ông Poutine tiêu xài 2, 5 tỷ mỹ kim / năm bao gồm nhiều lâu đài lộng lẫy, cả phòng vệ sinh trị giá 75 000 mỹ kim. Tác giả tập hồ sơ so sánh đời sống của Ông Poutine với các ông Hoàng dầu hỏa, theo đó, Ông Poutine làm chủ không dưới 58 phi cơ và trực thăng để sử dụng riêng, 4 du thuyền, một bộ sưu tập đồng hồ ước tính giá lên tới 687000 mỹ kim và hơn 20 lâu đài và nhà nghỉ mát ở đồng quê. Trong số cơ ngơi này, có một lâu đài rộng 930 mẫu tọa lạc trên bờ hồ Valdai ở Tây-Bắc nước Nga gồm một rạp chiếu bóng, một sân chơi bowling và một nhà thờ. Một trong số máy bay riêng, có một chiếc trang bị phòng vệ sinh dát vàng trị giá 75 000 mỹ kim.

Vẫn theo ước tính của tác giả tập hồ sơ, chi phí bảo quản phi cơ, nhà cửa, xe cộ, tài sản riêng của ông cũng phải lên tới 2, 5 tỷ mỹ kim mỗi năm.

Nhưng Ông Dmitry Peskox, phát ngôn viên của TT Poutine, lên tiếng đính chánh ngay «Tất cả những thứ đó đều là tài sản của Nhà nước. Tổng thống đắc cử Poutine sử dụng đúng theo luật pháp. Đó là sự thật, ai cũng biết, chớ không có gì là bí mật đâu».

Bộ máy tuyên truyền nỗ lực tạo cho Ông Poutine một bộ mặt của con người khiêm tốn. Nhưng thất bại. Uy tín của ông trước dân chúng trong tháng 2/2014 bắt đầu hạ thấp, nhưng vẫn còn cao hơn Ông Tổng thống Hollande của Cỏ May rất nhiều (chỉ mới dưới 50%). Dân chúng cảm thấy mỏi mệt vì hi vọng quá lâu. Qua đây mới thấy dân chúng Tây phương sức chịu đựng dở ẹc vì thua xa dân Việt Nam mình. Chưa chi đã xuống đường đòi thay đổi chế đô!

Ông Boris Nemtsov, Chủ tịch Đảng Nhân dân Tự do, và Ông Leonid Martynyuk, thành viên của Phong trào Đoàn kết, cùng tố cáo «Ông Poutine là nhà lãnh đạo độc đoán, có đời sống cực kỳ xa hoa trong lúc hơn 20 triêu người dân nga có đồng lương không đủ kéo dài tới cuối tháng, quả là điều khiêu khích trắng trợn nhân dân mà không biết xấu hổ».

Cũng trong tập tài liệu này, tác giả nhận thấy từ lâu «Ông Poutine xem tài sản Nhà nước là tài sản riêng của ông  Chính lòng mê say quyền lực và xa hoa đã đưa Poutine ng cử Tổng thống lần thứ ba và còn thêm nữa, có lẽ cho tới lúc bước đi không vững mới thôi» .

Người cộng sản và quyền lực 

Đặc tính của Poutine đối với vợ thì khó khăn và ngoại tình nhưng đối với KGB và bạn bè là người đáng tín nhiệm. Ông trước khi làm Tổng thống thường tránh xuất hiện. Nhờ đó mà ông được chọn giữ chức vụ quyền lực cao và quan trọng. Lúc chỉ huy Mật vụ ở Saint-Petersbourg, sau vụ cứu giúp Ông Anatoli Sobtchak thoát khỏi bị Biện lý Skouratov truy tố về tội thâm lạm tiền bạc khổng lồ, ông trở thành người tín nhiệm của TT Boris Eltsine.

Và trở thành người thừa kế. Với nghề KGB, Ông Poutine sử dụng một kỹ thuật sơ đẳng là dựng lên một màn kịch trong đó một người giống thẩm phán  Skouratov không y phục trên giường với 2 gái điếm cũng thiếu vải …được TV phổ biến. Khi chánh thức thay thế Tổng thống Boris Eltsine, Ông Poutine ký giấy cam kết là không đụng chạm tới bản thân Ông Eltsine và những người cùng phe cánh với ông.

Khi nắm quyền lực, cử chỉ đầu tiên là ông cho làm đài tưởng niệm Andropov, cựu Trùm KGB và lãnh đạo đảng và Nhà nước Liên Xô. Kế đó, ông cho cử hành lễ tưởng niệmTcheka, Công an Chánh trị liên-sô đầu tiên. Và trong sách vở lịch sử, chủ thuyết xít-ta-li-nít (le stalinisme) lần lần được phục hồi.

Thuở nhỏ, Poutine là một học sinh học dở, ương ngạnh, thích đánh lộn, …bị loại khỏi Đoàn thiếu niên cộng sản.

Người nhỏ nhưng quỉ quyệt, khi đánh lộn, Poutine luôn luôn nhảy bám cổ đối thủ và cào mặt, cắn, giựt sứt tóc cả nắm lớn. Sau này, bạn trong KGB còn nhớ gọi Poutine là tên «láu cá». Nhưng khi lên trung học, Poutine chơi thể thao, học judo. Nhờ ông thầy dạy judo mà ông thay đổi  tánh nết và trở thành một học sinh giỏi. Thể thao giúp ông có tánh trọng kỷ luật. Judo dạy ông triết lý sống. Tuy vậy, Poutine vẫn hãnh diện thời trẻ của ông. Ông xác nhận với mọi người ngày nay, không ngượng, ông từng là một «tên du côn chánh cống».

Ngay từ lúc trẻ, ông say mê trở thành nhân viên KGB do ảnh hưởng phim ảnh. Ông đã từ chối theo học kỹ thuật theo lời khuyên của cha và thầy Judo để thi vào trường luật. Tới năm thứ ba, ông được KGB tới phỏng vần. Khi học xong, ông được tuyển vào KGB và gởi đi học trường sĩ quan KGB.

Poutine tôn thờ Staline, phải chăng vì Staline, cũng là một tên học sinh ương ngạnh, thích đánh lộn hơn học. Lớn lên làm du đãng và trở thành lãnh tụ Liên-Xô? Đồng bịnh tương cảm!

Ông Poutine, gốc cộng sản, nên khi nắm quyền, phải làm độc tài để nắm giữ quyền lực lâu dài. Sau 30/04/75, ở Sài Gòn, trong những buổi học tập chánh trị, vc nói rõ khi cộng sản nắm quyền thì không có sự thay đổi nữa. Chỉ có chấp hành đúng chủ trương đường lối của đảng mà thôi. Đừng mơ hồ chuyện khác» .

Nhưng dân chúng giải thích hiện tượng «không thay đổi» khác hơn: cái đít nó có trí nhớ bám chặt cái ghế! Và phải biết bám lâu dài!

© Nguyễn thị Cỏ May

© Đàn Chim Việt

—————————————————

(*) Le Nouvel Observateur, 2/2014, Paris

 

 

 

15 Phản hồi cho “Putin: Cậu bé ngỗ nghịch trở thành Nga Hoàng”

  1. BIỂN NGÀN says:

    MỆNH SỐ

    Sự đời quả thật lạ lùng
    Putin cậu nhỏ người hùng giờ đây
    Sa hoàng nhớ lại những ngày
    Cũng là cương thổ nào ai sánh bằng
    KGB lúc non trăng
    Cuộc đời đổi chủ già trăng mấy hồi
    Kremlin lại vào ngồi
    Mệnh đời hồ dễ đoán rày được sao !

    SÓNG NGÀN
    (11/4/14)

  2. VIỆT says:

    KÍNH XIN CẢN NHGHIỆP XẤU ÁC ĐỪNG AI NÓI LỜI VÌ PHE PHÁI GIAN ÁC MÀ XẢO NGỮ COI CHỪNG NGHIÊP MIỆNG KIẾP SAU CÂM NGỌNG LÀ KHỔ LẮM
    ĐƠN GIẢN CRIM MEA CỦA NƯỚC NGA TRỞ VỀ NƯỚC NGA LÀ CHUYỆN TỰ NHIÊN
    Chỉ vì cộng sản độc tài vô thần dám chia chát TỔ QUỐC như chia bánh CHỈ VÌ TỘI ÁC BẤT HIẾU BẤT NHÂN BẤT TRUNG BẤT NGHĨA SỐNG KHÔNG CÓ LÝ TƯỞNG CAO ĐẸP LÀM CON NGƯỜI MÀ CỨ THỰC DỤNG NHƯ CON VẬT ĂN NGŨ THAM LAM VÔ ĐỘ KHÔNG CẦN BIẾT SỐNG ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI PHẢI SỐNG ĐỜI CHO THIỆN TÂM, CHO TỐT VỊ NHÂN SINH CHO ĐỜI NGƯỜI MÌNH CÓ Ý NGHĨA CAO ĐẸP M ỚI LÀ CON NGƯỜI LÀ M GÌ CŨNG LUÔN NGHĨ
    VÌ NGƯỜI MÀ LÀM CHO NGƯỜI VUI , khốn nạn cho bọn vô nhân tâm vô phước vô thần vô đạo đức vô ơn là vậy kẹo ai TỔ QUỐC LÀ THIÊNG LIÊNG VÔ GIÁ, DANH DỰ CON NGƯỜI DÒNG HỌ ĐỒNG LOẠI LÀ VÔ GIÁ . CỨ CĂN CỨ VÀO DÂN
    DÂN CRIMEA LÀ DÂN NGA TỔNG THỐNG PHẢI BẢO VỆ DÂN NGA MONG DÂN VIỆT NAM YÊU NƯỚC CŨNG ĐƯỢC NGƯỜI LÃNH LƯƠNG DÂN VIỆT NAM CŨNG BẢO VỆ DÂN VIỆT NAM Ở
    QUÃNG ĐÔNG QUÃNG TÂY , ẢI NAM QUAN HOÀNG SA , THÁC BẢN GIỐC NÚI … TÂY NGUYÊN 9 RỪNG ĐẦU NGUỒN
    NHƯ VẬY )

    Tiếng nói người dân NGA TRÊN ĐẤT CRIMEA CỦA NGA PHẢI TRẢ VỀ NGA Tôi khóc 26năm RỒI ĐỪNG ĐỂ tôi KHÓC NỮA .VÀ QUÃNG ĐÔNG QUÃNG TÂY VIỆT NAM SẼ TRỞ VỀ VIỆT NAM nếu TẦU ÁC KHÔNG HÈN HẠ thủ đoạn tẫm độc tặng quạt tẫm BỘT độc do quang trung đại đế chủ quan khinh địch nên SỬ DỤNG BỊ NIỄM CHẤT ĐỘC NÊN KHÔNG CÒN SỐNG ĐỂ TIẾN CHIẾM HAI TỈNH QUÃNG ĐÔNG QUÃNG TÂY VỀ VIỆT NAM THỐNG NHẤT

  3. TỞM LỢM says:

    Với một thân hình ” Baby Lac ” trẻ con bụ sữa như thế này ( chẳng có lấy một tí gì gọi là cơ bắp mà lại bảo là võ sĩ Judo đệ tam đẳng huyền đai, có chó nó tin . Dẹp ?

  4. DâM TiêN says:

    Tớ chẳng thích Mỹ bao nhiêu. Nhưng tớ ghét cay đắng Liên Sô
    cu li cu leo, hiểm họa của toàn nhân loại. Và Mỹ đã diệt tan Liên sô,
    nên tớ mấng zui. Toàn nhân loại reo zui, ha ha, alleluia , hoan ca.
    Liên Sô đã ..Xuống Hố Cả Nút, vậy đàng ý có mún làm con giun
    chui xuống hố…kít, xem bộ xương tàn Liên sô ra răng hôn, thì bảo !

  5. LV says:

    http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/russia/3568891/Could-this-woman-be-Vladimir-Putins-real-mother.html
    Đây là bí mật mà nhiều người cần phải biết .Putin ko đẹp đẽ như trong wikipedia đã thêu dệt mà đây một Putin bất hạnh ,khốn khổ ,nhục nhã nhã về tuổi thơ .Nhưng thân phận bất hạnh ấy nếu có điều kiện đều trở thành vô cùng tàn ác .Bởi vì họ muốn trả thù cho quá khứ khốn khổ của mình .
    Dù Putin có tàn ác đến đâu chăng nữa nhưng tôi khâm phục ông về sự bảo vệ con cái .Anh con rể chồng của cô Maria năm 2010 bị đánh thừa sống ,thiếu chết .Putin đã trả thù .
    :Daarna werkt hij als topman bij consultancykantoor ACO MEF-audit, zo schrijft Quotenet. In november 2010 werd zijn BMW klemgereden, en werd de Nederlander uit de auto gesleurd en in elkaar geslagen door de bodyguard van Matvej Oerin, een 34-jarige Russische bankier die zich ergerde aan zijn rijgedrag. .

    Wraak Poetin
    Fraassen herinnerde zich de nummerborden en niet lang daarna werden Oerin en zijn gevolg van hun bed gelicht. Er werden wapens, harddrugs en bewijzen van omkoping gevonden. De Russische Centrale Bank trok vier van de vijf licenties van zijn banken in. In april 2011 werden hij en zijn bewakers veroordeeld tot twee tot vier jaar opsluiting in een werkkamp.

    http://www.youtube.com/watch?v=ZB2u_mvnPLE

    Ai biết tiếng Hà Lan thì dịch hộ đoạn trích còn không tôi sẽ dichj vào ngày mai .Ai biết tiếng Nga và GRUZIA thì dịch hộ video Clip .Ai biết tiếng Anh xin dịch hộ bài báo bằng tiếng Anh .Xin cảm ơn .

  6. Hồ Thổ Tả says:

    Trên thế giới bây giờ Mỹ đứng đầu Kinh tế, thứ hai Trung cộng, Nga đứng thứ 8
    Muốn leo lên siêu cường thì kinh tế phải mạnh, Nga phải leo 6, 7 bậc nữa
    Có hung hăng chỉ làm trò cười thôi

  7. VIỆT says:

    xin cao lỗi đã viết lộn bao xin được sữa lại là báo đàn chim việt .
    Kinh xin đàn chim việt đừng bao giođồng lỏa với tộiac cộngsản .đừng bao giờ cho đang loai bai bao re tiền cach viêt mât tưcach nu vạy cua tay sai cộng sản rất dã man tàn hại dat nuoc on nguoi dan toc nhan loai

  8. Đỗ Minh Tú says:

    Miền Đông Ukraine: Crimea mới hay cách mạng sắc màu kiểu Putin?

    Phương Tây cho rằng diễn biến ở miền Đông Ukraine do điện Kremlin thao túng. Vì đâu V.Putin có cơ hội thực hiện cuộc “cách mạng” này?

    Đến thời điểm này, ba thành phố lớn ở miền đông Ukraine là Donetsk, Luhansk và Kharkiv rơi vào tình trạng bạo loạn, không chính phủ. Những người thân Nga đang chiếm lấy những cơ quan đại diện cho chính quyền Kiev, họ yêu cầu sự tự trị tương tự như của bán đảo Crimea. Và sau tự trị, họ cần có một lực lượng gìn giữ hòa bình như những vệ binh giấu mặt để tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga hay không.

    Một kịch bản Crimea méo mó

    Những gì đang diễn ra ở miền đông Ukraine khiến phương Tây liên tưởng đến một kịch bản Crimea lặp lại. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, miền đông quốc gia này đang là một phiên bản Crimea đầy lỗi.

    Xét lại vấn đề trên bán đảo Crimea, khi chính quyền Kiev kịp nhận thấy ý tưởng sáp nhập Nga trên vùng lãnh thổ tự trị này, thì các tự vệ giấu mặt đã phủ kín bán đảo, phong tỏa cửa ngõ, bao vây doanh trại… Ngay sau đó, Crimea về với Nga bằng một cuộc trưng cầu dân ý “khách quan, minh bạch, công bằng” như lời Tổng thống Putin. Và nước Nga có viên ngọc quý Crimea không một hòn tên mũi đạn.

    Nhưng miền đông Ukraine hoàn toàn khác. Họ không ở tư thế tự trị như bán đảo Crimea. Với những người thuộc dân tộc Nga, nói tiếng Nga, hoặc thân Nga, dù họ chiếm phần lớn, nhưng sẽ phải đối diện với một lực lượng quân đội, cảnh sát đã có sự chuẩn bị từ trước và quyết tâm cao hơn nhiều lần.

    Để có được một cuộc trưng cầu dân ý không tiếng súng như Crimea, là một điều xa xỉ, nếu không muốn nói là bất khả thi.

    Sự leo thang ở miền đông có thể hiểu là hệ quả từ tấm gương Crimea. Trước một chính quyền Kiev đầy bất ổn, chủ nghĩa bài Nga dâng cao, hiện hữu bóng hình của tư tưởng phát xít, những người Nga hoặc thân Nga cho rằng mình đang hoặc đã bị đe dọa.

    Có thể nói, người Ukraine đã quen với việc dựng lên chính quyền từ vỉa hè, từ bom xăng, vũ khí tự chế, đụng độ với cảnh sát, quân đội… Họ được đào tạo, tôi luyện từ cuộc cách mạng Cam năm 2008, hay những tháng ngày khói lửa vừa qua. Tới thời điểm này, họ tiếp tục công việc này một lần nữa để đòi tự trị là điều hoàn toàn dễ hiểu và trong khả năng.

    Còn trách nhiệm của Nga trong bối cảnh này, Phó Chủ tịch Thượng viện Nga Ilyas Ukhmanov hôm 7/4 đã bày tỏ, tình hình khu vực miền đông Ukraine này không giống với kịch bản Crimea.

    “Do khác biệt về chính trị và văn hóa nên tình hình ở khu vực Donetsk cần phải xem xét riêng biệt một cách kĩ lưỡng. Nó không hoàn toàn giống với những gì đã xảy ra ở Crimea hay ở thành phố cảng Sevastopol” – Nghị sĩ Ukhmanov nhận định.

    Tuy nhiên, từ hai tháng trước, quân đội Nga đã trong tư thế sẵn sàng chiến đấu ở biên giới miền đông Ukraine, tiếp giáp với các thành phố lớn đang đòi tự trị. Theo thông tin từ chính quyền Kiev, khoảng 40.000 lính Nga chỉ cách biên giới 30km. Và nhiều nhà phân tích của NATO cho rằng, với lực lượng tinh nhuệ này, chỉ 2 tiếng đồng hồ, Nga có thể làm chủ toàn bộ Ukraine.

    Và cũng từ hai tháng trước, những người miền đông cũng đã nhen nhóm và dần leo thang các hoạt động bài Kiev và ủng hộ sáp nhập vào Nga.

    Đặt những trường hợp này cách nhau, khó có thể không liên tưởng đến một kế hoạch mà Kremlin đã định sẵn mang tên “kịch bản Donetsk” với sắc màu riêng, nhưng kết quả sẽ như “kịch bản Crimea.”

    Cách mạng màu sắc của Putin?

    Phương Tây đã chụp mũ Moscow về việc bơm tiền và hậu thuẫn cho những hoạt động của người biểu tình tại miền đông Ukraine. Họ không ngần ngại nói thẳng điện Kremlin, hay cụ thể là Tổng thống Putin đang là người tạo nên toàn bộ những diễn biến này.

    Tuy nhiên, một Ukraine đang yên bình dưới thời Tổng thống Yanukovich vì đâu nên sự đao binh? Nếu không có bàn tay nhào nặn của phương Tây với chiêu bài cách mạng sắc màu quen thuộc, liệu Nga có cơ hội nhìn thấy cái dây để giật?

    Trong trường hợp của Ukraine, Washington đã khuyến cáo các đồng minh EU của mình với một cụm từ “kinh nghiệm Crimea”. Tuy nhiên, bản thân lời giải cho những nước cờ của Putin, có vẻ như các lãnh đạo EU vẫn đang lỡ nhịp.

    Nhiều nhà phân tích thế giới nhận định, trường hợp miền đông Ukraine sẽ tiến triển theo chiều hướng: người biểu tình thân Nga, mà đa số trong đó là người dân tộc Nga tại miền đông sẽ phải đối đầu với lực lượng an ninh và quân đội Ukraine. Sẽ có thương vong trong những màn đụng độ này.

    Khi con số chỉ đến vạch đỏ báo động, quân đội Nga sẽ nhanh chóng hành động với danh nghĩa “bảo vệ công dân, bảo vệ dân tộc” hoặc gìn giữ hòa bình. Chỉ sau vài tiếng triển khai, miền đông Ukraine sẽ tràn ngập quân Nga, và lúc này, điều kiện tiên quyết để tạo ra một cuộc trưng cầu dân ý công khai, minh bạch đã đầy đủ.

    Lúc này, Kiev và trên đó là phương Tây đang phải đối diện với một cục diện, sẽ có rất nhiều khu vực tại Ukraine đứng lên đòi tự trị. Và Kiev cũng không che giấu quyết tâm sẽ dập tắt những yêu cầu này của nhân dân.

    Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Ukraine, Sergei Mikheyev khẳng định rằng liên bang hóa là phương tiện duy nhất để giữ gìn sự thống nhất của Ukraine.

    “Kiev sợ rằng sau các cuộc trưng cầu dân ý, bước tiếp theo sẽ là đòi sát nhập vào Nga. Nhưng theo ý kiến ​​của tôi, đây là một chính sách thiển cận. Bởi vì một cuộc trưng cầu dân ý về liên bang hóa có thể giảm căng thẳng và giữ Ukraina trong biên giới hiện tại. Trên thực tế, đây là phương tiện duy nhất.”

    “Đối với phương Tây, như thường lệ, họ luôn sử dụng tiêu chuẩn kép. Chẳng hạn, Mỹ cũng là Liên bang, trong đó các bang có quyền hạn rất độc lập, đến mức mà mỗi bang có luật hình sự riêng. Cộng hòa Đức đang quan tâm đến tình hình Ukraina cũng là Liên bang. Không hiểu tại sao phương Tây lại cho rằng liên bang hóa đối với họ là chuyện hoàn toàn chấp nhận được, còn Ukraine thì phải là một nhà nước đơn nhất, mặc dù có những xung đột và mâu thuẫn nội bộ rõ rệt.” – Ông Mikheyev nhận định.

    Có thể thấy, ông chủ điện Kremlin đã tương kế tựu kế, biến cách mạng sắc màu, quân bài tủ của phương Tây trở thành một cuộc cách mạng đòi tự trị mang phong cách của riêng mình. Mấu chốt của phương pháp Putin là lợi dụng mâu thuẫn sắc tộc, quyền lợi của các nhóm người để từ đó chia tách và thu nhận.

    Đỗ Minh Tú

  9. BUILAN says:

    <b< "..Nhưng dân chúng giải thích hiện tượng «không thay đổi» khác hơn: cái đít nó có trí nhớ bám chặt cái ghế! Và phải biết bám lâu dài!

    © Nguyễn thị Cỏ May

    _ Tôi khoái nhất ở câu kết !
    Chợt tôi liên tưởng đến đám BB – CB ..Dâm loạn Vem .. hạ bộ cuả HQL… Chúng cũng bám lấy nghề như CAÍ ĐÍT có trí nhớ bám cái ghế vậy ! Khakhakha

  10. DâM TiêN says:

    Thì ra thế ? Chớ trông to con mà ngoong đâu nhá ,các cô!

    Mấy ai ” lại cái ” — hermaphrodite — thường khác người ta,
    bởi dồn nén tự ti…qua tự hào giả dối … như Putin. Putin
    ui, tháng… mấy gẫy súng zồi a?

    Mấy ai ” lại cái ” thường là nghệ sị tài danh. Việt Nam ta không
    thiếu những ông nghệ sĩ này. Cảm ơn TCS, Hoàng Q…

    Những ai xấu dây mà tốt củ ? –Còn ai vô đây, ngoài Tield -NGU?
    Hềnh như Chuông Keng cũng xấu dây mà tốt Kủ ? Hay là Cụ Hồ…

Phản hồi