WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trần Diệu Chân: 40 năm quá đủ!

40-years-1975-2015-o

Nhiều quốc gia trên thế giới đã chứng minh 40 năm là một khoảng thời gian đủ dài để không những phục hồi mọi mặt sau các cuộc chiến tàn phá khốc liệt, mà còn có thể vươn lên thành cường quốc hàng đầu của thế giới. Nhật Bản và Nam Hàn là hai quốc gia Á Châu điển hình.

Đầu thập niên 60, lợi tức bình quân đầu người của Nam Hàn còn thua Nam Việt Nam (NH – GDP/người = $155MK, NVN = $223MK), có năm chưa bằng nửa NVN. Từ cuối thập niên 60, khi cuộc chiến VN trở nên khốc liệt thì Nam Hàn đã có cơ hội phát triển trong hòa bình sau khi cuộc chiến chia đôi Triều Tiên chấm dứt năm 1953, và đã qua mặt NVN với mức gấp 5 lần GDP/người năm 1974 (NH=$556; NVN=$114).

Ngược lại, 15 năm sau chiến tranh nhưng dưới gọng kềm Xã Hội Chủ Nghĩa, VN đã bị Nam Hàn bỏ rơi tới 66 lần cao hơn GDP/người năm 1990, gần 30 lần năm 2000, và gần 14 lần năm 2014 theo ước tính của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) (NH GPD/người = $28,101MK; VN = $2053MK). Nếu tính thêm độ chênh lệch giầu nghèo khủng khiếp do tham nhũng gây nên, thì lợi tức bình quân đầu người của giới nghèo VN chắc còn thua Nam Hàn hằng trăm lần.

Dùng GDP/người năm 2014 và mức phát triển trung bình do IMF phỏng định là 5% cho Thái Lan, 6% cho Nam Hàn, và 8% cho VN, thì VN sẽ phải mất tới 36 năm mới bắt kịp Thái Lan và 140 năm mới bắt kịp Nam Hàn.

Ngoài yếu tố lợi tức kinh tế, thế giới còn dùng Chỉ Số Phát Triển Con Người (Human Development Index – HDI) để so sánh về sự phát triển của một xã hội bao gồm những yếu tố như giáo dục, tuổi thọ, phẩm chất đời sống … HDI của VN được Liên Hiệp Quốc lượng định là 0.638, đứng thứ 121 trên 185 quốc gia, trong khi Nam Hàn được xếp trong nhóm có HDI cao nhất, với chỉ số 0.891 đứng thứ 15 trên thế giới và còn tiếp tục gia tăng.

Song song với các chỉ số thua kém, VN lại giành vị trí cao về tham nhũng (hạng 98/150 quốc gia), thiếu dân chủ (hạng 127/150 quốc gia), thiếu tự do thông tin (hạng 137/150). Hà Nội được xem là một trong những kẻ đàn áp tự do Internet nặng nhất thế giới, và giữ nhiều kỷ lục “nhục nhã” như buôn bán phụ nữ và trẻ em, đào thai, phá hoại môi trường, nhà tù nhiều hơn nhà thương và trường học …

Nguyên nhân cũng chỉ vì: Việt Nam hiện nay là một tổng hợp tệ hại nhất của hai hệ thống: độc tài cộng sản và tư bản hoang dã, hệ quả là một thể chế Mafia Đỏ đã được sinh sôi, nảy nở để rút ruột đất nước, bóc lột nhân dân, dâng nhượng từng phần quê cha đất tổ cho ngoại bang, và biến mảnh đất tươi đẹp, trù phú VN thành ổ phế thải của Trung Cộng.

40 năm đã quá đủ để không còn có thể đổ lỗi cho chiến tranh hay bất cứ một lý do gì khác.

40 năm đã quá đủ để không còn có thể tiếp tục hiện trạng với hệ thống chính trị lạc hậu, sai lầm với những thành phần bất tài, vô lương tâm quản trị đất nước.

40 năm đã quá đủ để tiếp tục trơ tráo và vô cảm trước hiện tượng tụt hậu và phá sản toàn bộ của đất nước, kể cả những giá trị tinh thần, đạo đức và văn hóa.

Nhân tâm và đất nước cần phải được khẩn cấp xây dựng lại trước đà suy kiệt trầm trọng hiện nay. Mỗi con dân Việt Nam phải là một nhân tố tái tạo lại đất nước và đều có thể góp phần trong cuộc chuyển hóa tốt đẹp này.

Truyền thống bất khuất của dân tộc không chỉ để đối phó với ngoại xâm mà còn phải được huy động để dứt khoát dẹp bỏ tiêu cực, sai trái, bất công, gian trá, độc tài và bạo lực.
40 năm đã quá đủ!

Ngày 26/4/2017

©  Trần Diệu Chân

© Đàn Chim Việt 

———————————————-
Nguồn tham khảo:

1/ List of countries by past and projected GDP (nominal) per capita

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_past_and_projected_GDP_%28nominal%29_per_capita#World_Bank.2C_1970.E2.80.931979

2/ List of countries by Human Development Index

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_Human_Development_Index

3/ Corruption, democracy and press freedom ranking

http://www.worldaudit.org/corruption.htm

4/ Transparency

http://www.transparency.org/country#VNM_DataResearch

5/ China, Vietnam Among ‘Worst Abusers’ of Internet Freedom.

http://www.rfa.org/english/news/china/internet-12042014162746.html

6/ Internet in Vietnam

http://surveillance.rsf.org/en/vietnam/

6 Phản hồi cho “Trần Diệu Chân: 40 năm quá đủ!”

  1. Thạch Đạt Lang says:

    Không phải đâu là không phải đâu, Ban Mai ui!

    Số là tui có viết một bài trả lời tác giả Trần Diệu Trân về Cuộc Cách Mạng Tử Tế mà BBT hổng cho đăng, trong phần ý kiến về bài CCMTT tôi viết sai tên tác giả 2 lần ( chưa tới Bốn Lần ) nên muốn biết rõ để “nói chiện” phải quấy thui. Hehehe!

    Nếu là Diệu Chân của Việt Tân thì tôi Kính Nhi Viễn Chi. Hehehe!

    P.S. Tui có bạn gái rùi. Hổng dám thả dê sảng đâu, nàng cho ra đường ngủ thì phiền lắm.

    • phamminh says:

      Hôm trước còm bài CCMTT tôi có gợi ý về quan niệm: lật đổ chế độ CSVN rồi canh tân, hay canh tân rồi mới lật đổ, TDL nói đọc còm của tôi xong khiến anh phải đọc lại bài chủ và sẽ viết một bài đáp lễ. Tôi cứ nghĩ anh đã biết tác giả là ai?

      Đồng ý với Ban Mai, t/g là ai không quan trọng, quan trọng là nội dung bài viết. Biết tác giả là ai sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến nhận định của mình, có thể mất tính khách quan.

      P/s: TDL có “võ công” thiệt, chỉ là bạn gái thôi mà đã được ngủ chung nhà rồi. Sách nào, trang mấy giới thiệu cho đọc ké với. Hi hi.

      • Thạch Đạt Lang says:

        Bạn Phạm Minh!

        Tôi (vô tình ) đi qua ổ Kiến Lửa mà không biết, đến khi đọc ý kiến của Ban Mai mới giật mình coi lại. Đồng ý với anh và Ban Mai, tác giả không quan trọng, chỉ quan trọng nội dung bài viết, nhưng tôi ” théc méc” là tên nào đúng để ( tương lai ) có viết ý kiến không bị mắc lỗi ( phạm thượng ) nữa.

        Chỉ có thế thôi. Còn anh muốn học kinh nghiệm ở tôi thì nên tìm đọc Love Story Toàn Tập của Oliver Barrett IV, bảo đảm sẽ có vài One Night Stand.

        Thạch Đạt Lang

  2. Thạch Đạt Lang says:

    Tác giả bài này là Trần Diệu Chân, tác giả bài Cuộc Cách Mạng Tử Tế là Trần Diệu Trân. Xin được phép hỏi, đây là 2 người hay một?

    Thạch Đạt Lang

    • Ban Mai says:

      hehe… chán bạn tui wá! Nếu nà gái giả nai để người ta tán… tỉn thì còn coi được, đàng nầy bạn tui mà giả nai thì chỉ tội nghiệp cho quý bà già chóp chép răng giả bả trầu hỏi thăm thui! Vấn đề nà nội rung bài như thế lào mới wan chọng bạn nại ko bàn? Hay bạn mún kì thị tác giả Việt Tân? 40 năm rùi, nhắm đích mà hợp tác (khen chê rì cũng được nhưn có tấm nòng thành nà quý) Có được footnote để đối chiếu về những con số cụ thể chứ cứ nói miền Nam núc đó như ri như ri hoài nàm các Rư nuận diên hổng phục! Bi chừ đem so sánh với mấy con số thời thượng, đại loại như VN cần 120 năm bằng Sing, 80 năm bằng Thái… thì các bác DLV nhớ phản bác mạnh mạnh cho zui à nghen! Tui vừa nấu nướng vừa đợi đó!

      • Thạch Đạt Lang says:

        @Ban Mai!

        Tui théc méc là vì bài CCMTT ghi là Trần Diệu Trân, bài ni lại ghi là Trần Diệu Chân, vào Dân Luận Google thì bài CCMTT lại có tên là Trần Diệu Chân. Tui thấy nó có vẻ ( bí hiểm ) sao sao nên mới hỏi.

        Mới về hưu ( non ) được vài tháng nên rảnh rảnh thọt lét vài tác giả cho đỡ buồn bậy mà.

Phản hồi