WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Có nên quay về chiến lược phát triển thời VNCH?

Muốn thay đổi cần có chiến lược: Có nên quay về chiến lược phát triển thời VNCH?

denews-pytanie

Được BBC phỏng vấn ông Dương Trung Quốc cho biết ông không bao giờ nghĩ mình là “người đối lập” vì cơ chế chưa có đối lập và đã theo luật chơi của cơ chế thì phải theo đúng luật chơi.

Cũng trên BBC, tác giả Nguyễn Tiến Trung nhận xét “thắng cuộc không phải là thắng cử!”, trong khi người dân khao khát thay đổi thì đảng Cộng sản vẫn không chấp nhận đối lập, nên không thể xem là chính danh.

Muốn thay đổi cần có chiến lược

Đối lập là phương cách đấu tranh nghị trường bởi thế cần có tổ chức và có chiến lược đối lập. Chưa có đối lập nỗ lực thay đổi từ bên ngoài chỉ là đối kháng.

Ngoài đảng Cộng sản, đã có một số đảng chính trị được thành lập, đáng tiếc họ chưa đưa ra chiến lược nên chưa tạo được niềm tin cho dân chúng.

Thiếu niềm tin người dân trở nên thụ động, vô cảm, sống qua ngày, bất cần tương lai. Tức nước vỡ bờ người dân sẽ đứng lên, xã hội gánh chịu mọi rủi ro.

Khi những người đối kháng vạch ra chiến lược phát triển rõ ràng họ sẽ tạo cho dân niềm tin, sự thay đổi sẽ đến nhanh hơn, với kết quả tốt hơn.

Với tầng lớp cầm quyền, một chiến lược ôn hòa thuyết phục cũng tạo cho họ an tâm, bớt chống đối, cùng cộng tác để thay đổi được diễn ra một cách ôn hòa.

Thực trạng Việt Nam

Qua Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011- 2016 của Chính phủ, ông Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận 7 hạn chế và yếu kém: “… việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và chăm lo đời sống nhân dân nhiều mặt còn hạn chế.”

Nhiều từ ngữ được dùng trong Báo Cáo như: yếu kém, còn nhiều hạn chế, lúng túng, bất cập, thiếu bao quát, hiệu quả chưa cao, … nguyên nhân chính là vì đảng Cộng sản chấp nhận kinh tế thị trường nhưng lại sợ mất quyền nên không dám cải cách thể chế.

Trên diễn đàn BBC kinh tế gia Phạm Chi Lan cho biết Việt Nam cần cải cải cách thể chế nếu không muốn bị lạc hậu.
Bà Lan cho biết nếu Việt Nam thực hiện cải cách thể chế và nâng cao năng suất lao động thì mức thu nhập bình quân đầu người đến năm 2035 sẽ hơn 7.000 Mỹ Kim. Còn nếu không cải cách sẽ chỉ đạt tối đa là 4.500 Mỹ Kim.

Hai con số cho thấy giàu hay nghèo của đất nước tùy thuộc hoàn toàn vào việc cải cách thể chế.

Nhưng con số tăng trưởng chưa nói hết được thực trạng dân oan mất đất; công nhân, nông dân, tiểu thương làm không đủ ăn; giáo dục, y tế và các công ích xã hội chỉ dành cho dân giàu.

Khoảng chênh lệch giàu nghèo càng ngày càng tăng đã trở thành một vấn nạn xã hội với nguy cơ bùng nổ bạo loạn.
Trong khi đảng Cộng sản không đưa ra được một chiến lược phát triển xã hội thì những người đối kháng lại giả sử có tự do, có dân chủ là mọi việc sẽ tốt hơn.

Không đơn giản như thế muốn được tốt hơn cần có chiến lược để khi cầm quyền họ có thể đưa ra những chính sách khả thi áp dụng vào thực tế.

Một chiến lược cho dân nghèo, tạo công bằng xã hội, giảm khoảng cách giàu nghèo do đó vô cùng cần thiết.

Chiến lược Xã Hội Cấp Tiến

Trước đây để san bằng khỏang cách giàu nghèo đảng cộng sản sử dụng sách lược toàn trị, biến người dân thành cái đinh con ốc trong guồng máy cộng sản. Sách lược này tiêu diệt tính năng động của con người, xã hội bị tê liệt và cuối cùng guồng máy toàn trị bị đào thải.

Những người dân chủ xã hội thì chủ trương xây dựng một nhà nước an sinh. Chính phủ làm kinh tế hậu quả là guồng máy kinh tế thiếu hiệu quả. Còn tái phân phối lợi tức quốc gia kết quả đi làm thì bị thuế cao, ở nhà vẫn được an sinh, xã hội trở nên trì trệ.

Những người theo khuynh hướng xã hội cấp tiến không chủ trương chính phủ làm kinh tế mà cũng không để người dân phụ thuộc vào an sinh xã hội.

Chính phủ xã hội cấp tiến đề ra những chính sách vừa khuyếch trương công nông thương nghiệp, vừa mở rộng giao thương quốc tế, vừa khuyến khích người dân chăm chỉ làm việc.

Chính phủ thực hiện tự do tư hữu bằng những chính sách như người cày có ruộng, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, ra luật bảo đảm quyền tư hữu.

Khi thay đổi một chính sách sẽ có người hưởng lợi và có người bị thiệt, chính phủ sẽ đưa ra những chính sách hỗ trợ người bị thiệt.

Cụ thể Việt Nam gia nhập TPP các doanh nghiệp nhà nước sẽ được cổ phần hóa một số công nhân sẽ mất việc. Chính phủ cần đưa ra các chính sách tích cực giúp những người mất việc tìm được công ăn việc làm mới.

Chính phủ khuyến khích thành lập các nghiệp đoàn tự do để hỗ trợ chính phủ giải quyết các tranh chấp giữa lao động và chủ nhân, tránh việc đình công không có lợi cho đất nước.

Chính phủ tạo môi trường để mọi tổ chức dân sự có thể hoạt động được hiệu quả. Như khuyến khích các tổ chức từ thiện giúp người nghèo, người già, người thiếu nơi nương tựa.

Cho đến nay hầu hết các chính sách kinh tế của Việt Nam đều tập trung phát triển lãnh vực công nghệ, trong khi khu vực nông nghiệp, chiếm đến 70 phần trăm dân số Việt Nam là căn bản của nền kinh tế lại bị bỏ rơi.

Năng suất lao động và đời sống nông thôn quá thấp nên lớp thanh nữ đều di cư lên thành thị hay xuất khẩu lao động. Đồng thời, di dân từ nông thôn tạo nhiều vấn nạn cho thành thị.

Chính phủ cần thực thi chính sách người cày có ruộng, tư hữu hóa và hiện đại hóa nông thôn, thu hút những nguồn đầu tư về nông thôn làm sống dậy nông thôn.

Chính phủ trợ giúp các nông hội tự do thực hiện các kế hoạch phát triển nông thôn, cân bằng khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, đồng thời giảm bớt áp lực di dân từ nông thôn lên thành thị.

Khuynh hướng xã hội cấp tiến đặt trọng tâm vào con người. Vì thế luôn tìm cách nâng cao dân trí, nâng cao giáo dục, văn học, văn nghệ, nghệ thuật, y tế. Từ đó sẽ nâng cao năng xuất lao động, tăng sản lượng sản xuất, giúp nâng cao đời sống người lao động.

Chính sách xã hội cấp tiến cũng khuyến khích con người bảo vệ môi trường không lãng phí hay hủy hoại tài nguyên thiên nhiên.

Nói tóm lại chủ thuyết xã hội cấp tiến dựa trên con người, khuyến khích tinh thần nhân bản và tinh thần khai phóng của mỗi thành viên trong xã hội nhằm thực sự phục vụ con người.

Xã Hội Cấp Tiến tại miền Nam

Ngay từ thời Đệ Nhất Cộng Hòa trong khi thế giới theo chính sách bảo vệ thị trường quốc nội thì chính phủ cho thực thi chính sách kinh tế tự do, mở cửa giao thương với thế giới. Đồng thời cho áp dụng các chính sách xã hội cấp tiến đã trình bày bên trên.

Nhờ thế chỉ sau 20 năm độc lập mặc dù chiến tranh miền Nam đã vượt xa miền Bắc và hơn hẳn các quốc gia trong vùng.

Miền Nam đã phát triển một xã hội dân sự không thua kém các quốc gia Tây Phương. Mọi xí nghiệp đều có nghiệp đoàn. Mọi tranh chấp giữa chủ và thợ đều được chính phủ đứng ra hòa giải.

Một điều ít người để ý là miền Nam có lực lượng lao động công nghệ đông đảo nhưng đảng Cộng sản đã không thể xâm nhập và sách động được lực lượng này.

Hà Nội chấp nhận sống nghèo

Thiếu chiến lược phát triển xã hội Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng là ba thành phố gánh chịu nặng nền cảnh bất công giàu nghèo. Hà Nội là thủ đô mặc dù được bảo hộ từ Trung ương nhưng vẫn chịu áp lực rất nặng.

Thay vì vạch ra những chính sách tạo công bằng xã hội Tân Bí Thư Hà Nội Hoàng Trung Hải lại khuyên dân “Thà sống nghèo nhưng công bằng, yên bình còn hơn giàu mà bon chen, không an toàn”.

Lời khuyên dân của ông Hải cho thấy đảng Cộng sản đã bế tắc, họ biết nhưng không giải quyết được tình trạng bất công chênh lệch giầu nghèo đang bùng nổ.

Chiến lược để hình thành đối lập

Các tổ chức đối kháng mặc dù chưa thể công khai hoạt động những vẫn có thể truyền đạt những kiến thức về xã hội cấp tiến đến quảng đại quần chúng.

Chiến lược xã hội cấp tiến vừa tạo niềm tin, vừa tạo sức mạnh thay đổi thể chế, vừa khả thi và có sức thuyết phục vì đã từng thành công tại miền Nam Việt Nam.

Chiến lược xã hội cấp tiến chính là con đường dẫn đến tự do, dân chủ và xã hội công bằng.

Những người có cùng chung lý tưởng dễ ngồi lại với nhau để xây dựng tổ chức. Những tổ chức có cùng chung lý tưởng dễ trở thành đồng minh chiến lược để hình thành đối lập.

Chiến lựơc Xã Hội Cấp Tiến chính là giải pháp cho Việt nam.

Melbourne Úc Đai Lợi.
26/02/2016

© Nguyễn Quang Duy

© Đàn Chim Việt

230 Phản hồi cho “Có nên quay về chiến lược phát triển thời VNCH?”

  1. Xác chết Ba Đình says:

    Này này lo cái thân đi nhá, thằng Tầu phù nó sang nó đánh tan xác bây giờ
    Tại sao phải quay về thời VNCH? Vì VNCH có thóc gạo đầy sân, có TV tủ lạnh, có xe hơi, Honda…còn miền Bắc XHCN có cái gì? trên thì răng, dưới thì dái có cái gì đâu nào? bởi thế miền Bắc XHCN thèm nhỏ dãi xã hội miền nam VN

    Thôi đi mấy chú Quân đội Nhân dân chuyên nghề khuân đồ, cướp bóc. Quân đội VNCH có bao giờ đánh ra Bắc không? Đánh làm chó gì cái xứ chết dói, chó ăn đá gà ăn muối? thế thì tại sao các chú phải đánh vào Nam vì đói quá phải liều chết hy sinh vài triệu kiếm tí cơm thừa canh cặn chớ gì?
    Miền Bắc trên vĩ tuyến 17 đất cầy lên sỏi đá, người chết đói đầy cả ra nên Bác và đảng mới bắt những thằng bần cố nông trên răng dưới dái liều chết vào cướp bóc nhân dân miền nam chớ
    Người miền nam mới đầu tưởng quân đội giải phóng oai hùng thế nào, té ra khi các chiến sĩ anh hùng vào Saigon thì bà con ngã ngửa ra, anh nào cũng trên răng dưới dái, mặt bủng da chì.
    Nghĩ cũng tội nghiệp, bọn đầu sỏ CS nó cho con cái đi du học bên Liên xô, nó bắt các chú bần cố nông vào tử địa để cướp thóc gạo, đất đai cho chúng nó xây nhà lầu, chơi gái chân dài.. đã ngu hèn không dám bắn lại chúng nó mà còn khoe khoang anh hùng nữa chứ

  2. Ma VNCH says:

    Trên thế giới từ cổ chí kim, từ đông sang tây, từ bắc xuống nam không có một chế độ, một chính quyền, một quân đội nào hèn kém đến mức khi địch chưa đến đã quăng vũ khí, tụt quần trốn chạy. Ngu và kém cõi hơn nữa là còn cả một hệ thống chính quyền, cảnh sát và quân đội còn nguyên cả 1 quân đoàn chính quy có đầy đủ vũ khí trong tay, mà địch mới đánh một trận, chiếm được 1 thị xã là Ban Mê Thuột thì đã vội vứt bỏ cả một vùng đất chiến lược rộng lớn có đến ba tỉnh là vùng đất Tây Nguyên để trốn chạy hỗn loạn, làm tan rã cả 1 quân đoàn, gây hoang mang tư tưởng, tạo ra tâm lý bại trận cho cả hệ thống của chế độ và toàn quân đội, dẫn đến bại trận.
    Vậy thì, ngu hay sao mà lại quay về chiến lược VNCH để “di tản chiến thuật” và cuối cùng là “tan hàng”, đầu hàng không điều kiện đối phương, mất nước, mất chế độ.

    • Tien Ngu says:

      Nghe em cò mồi này hát, mà anh Ngu…thở dài…

      Đúng là cái thứ…vẹt, vậy mà cũng mơ làm ma VNCH. Không được đâu em.

      20 năm dài, Cộng láo nhào vô là…chạy ra, chết như rạ.

      Hay ho con bà gì đó?

      Lính VNCH bị cúp hết vũ khí, súng đạn, xăng dầu. Lính Cộng láo thì được tiếp tế tối đa.

      Vậy nếu đánh, lính VNCH còn đánh được không? Hay chỉ …đưa lưng đở đạn 130 ly của Cộng láo?
      Lệnh buông súng của Dương văn Minh lại khiến cho lính VNCH khóc ròng. Không chạy, tuột quần, giả dạng thường dân lẫn trốn, để Cộng láo nó giết hết à?

      Ngu vừa phải thôi, em?

      Mẹ nó chớ, lúc đó mà Hồ chí Minh có sống lại, cũng tụt quần chạy thôi, em?

    • Ma Liên xô says:

      Trên thế giới chưa có một chế độ nào ngu đần, đần độn như bọn Cộng sản Hà nội chê quân đôi đối phương hèn bỏ chạy vì bị mất nguồn tiếp tế vũ khí .

    • Quang Phan says:

      Cộng sản Hà nội thú nhận dù có vũ khí đầy đủ trong tay, nhưng đã từng nhiều phen chạy tụt quần sang Kampuchea, cút về Bắc :

      ***”Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam” – PGS. TS. Nguyễn Mạnh Hà – Viện Lịch sử Đảng : Điều đáng tiếc là sau thắng lợi của đợt I, các lực lượng vũ trang giải phóng ở miền Nam lại liên tiếp cố mở đợt tiến công thứ hai (5/1968) và thứ ba (tháng 8/1968), khi tính bí mật bất ngờ không còn và lực lượng đã bị tổn thất nặng nề. Ta đã phạm sai lầm lớn về chỉ đạo chiến lược là tiếp theo đó đã không kịp thời chuyển hướng tiến công, vẫn tiếp tục đẩy cuộc chiến tranh cách mạng vào thành thị, chủ quan trong việc đánh giá tình hình nên đã đề ra yêu cầu chưa thật sát với tình hình thực tế lúc đó, không đánh giá hết âm mưu địch trong kế hoạch bình định nông thôn.

      Chính do sai lầm đó mà chỗ đứng chân của bộ đội chủ lực trên nhiều vùng rộng lớn ở miền Nam bị thu hẹp, nhiều đơn vị sau khi rút ra khỏi các thành thị, đã không còn chỗ đứng chân ở nông thôn đồng bằng, phải rút lên vùng rừng núi, rút sang bên kia biên giới Việt Nam-Campuchia, rút ra miền Bắc. Có thể nói, tình hình khó khăn về thế và lực của cách mạng, đặc biệt là về quân sự, kéo dài sang cả năm 1969, đầu năm 1970.

      ***“40 năm Ngày Giải phóng miền nam”:…Lợi dụng sự chậm chuyển hướng tiến công của ta sau Xuân Mậu Thân, Mỹ – ngụy tiến hành liên tiếp các kế hoạch “bình định” quyết liệt trong suốt hai năm “từ giữa năm 1968 đến đầu năm 1970) như “bình định cấp tốc”, “bình định đặc biệt”, “bình định bổ sung”… kết hợp với hàng vạn cuộc hành quân càn quét, đóng hàng nghìn đồn bốt, chiếm lại hầu hết vùng nông thôn ta đã mở ra trong Tết Mậu Thân, kìm kẹp thêm nhiều dân, kiểm soát thêm nhiều vùng, gây cho ta những khó khăn, tổn thất nặng nề. Hầu hết các đơn vị chủ lực của ta hoặc phải kéo ra miền Bắc củng cố, hoặc chuyển sang bên kia biên giới, một vài đơn vị giải thể. Cách mạng và chiến tranh cách mạng miền Nam từ giữa năm 1968 đến đầu năm 1970 lâm vào khó khăn, phức tạp mới, thế và lực tiến công suy giảm “.

    • Quang Phan says:

      Năm 75, chiếm được miền Nam khi họ mất nguồn khí giới. Còn bây giờ, bọn đế quốc Tàu cộng vũ khí đầy người khiến bọn Cộng sản Hà nội sợ teo chim :

      Đại Hán tung hoành biển Đông. Mất ngư trường, ngư dân Việt mò sang các nước lân cận bắt cá, bị bắt cả đám :

      06/04/2016 : Theo bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm Thứ Ba cho biết “13 tàu đánh cá Việt Nam bị cơ quan chức năng Indonesia đánh chìm vào ngày hôm qua với lý do đánh bắt trái phép trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Indonesia.

      Bản tin RFA cho biết thêm rằng, “Đây không phải là lần đầu tiên tàu đánh cá Việt Nam bị cơ quan chức năng Indonesia đánh chìm, vào tháng tám năm ngoái cũng đã có một số tàu cá Việt Nam bị phá hủy do xâm nhập bất hợp pháp vào vùng biển của Indonesia.”

      27/3/16: Tuần duyên của Úc đã bắt hai tàu đánh cá cùng với 29 ngư dân Việt với cáo buộc họ đã bắt trộm hải sâm tại bãi Great Barrie của Úc. Bãi Great Barrie nằm gần Lockhart River, một thị trấn ở Đông Bắc tiểu bang Queensland.
      25/3/16 : Hải quân Thái Lan bắt giữ bảy tàu đánh cá và 38 ngư dân Việt vì “đánh bắt trái phép “. Xảy ra tại vùng biển tỉnh Nakhon Si Thammarat 30 hải lý.

      24/3/16: Ba tàu đánh cá và 25 ngư dân Việt Nam bị Mã Lai bắt giữ vì “đánh bắt trái phép trong hải phận Mã Lai” . Trị giá số ngư cụ mà hải cảnh Malaysia tịch thu lên tới 600,000 Mỹ kim.

      10/3/16: Hải cảnh Mã Lai bắt giữ 42 ngư dân Việt Nam, tịch thu toàn bộ tàu, ngư cụ và 8 tấn hải sản trị giá khoảng 48,000 Mỹ kim.

      Trong vài năm gần đây, ngoài Trung Quốc, ngư dân Việt Nam còn bị Indonesia, Mã Lai, Phi luật Tân, Thái Lan rượt đuổi, giam giữ, buộc nộp phạt, tịch thu phương tiện sinh nhai với cáo buộc xâm nhập và đánh bắt trái phép trong lãnh hải của những quốc gia đó .

    • Quang Phan says:

      Tướng tá Cộng sản Hà nội và bọn dư lợn viên nhảy cẫng vui mừng Quân Đội Nhân Dân VN đánh bại bọn nguỵ chỉ khi chúng …. mất nguồn tiếp viện vũ khí :

      ***Trong tập hồi ký Mùa Xuân Đại Thắng, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã viết về động cơ thúc đẩy mở cuộc tổng tấn công ở miền Nam là do Mỹ đã giảm viện trợ làm cho kế hoạch tác chiến và xây dựng lực lượng quân đội Sài Gòn không thể thực hiện theo như ý muốn. Đó là vì “hỏa lực đã sút giảm gần 60% vì thiếu bom, đạn; khả năng di động cũng giảm đi 50% vì thiếu máy bay, xe cộ, và nhiên liệu.”…”
      “…Nhận thấy tình hình Mỹ không còn muốn chi viện cho địch, bộ chính trị và bộ tổng tham mưu họp khẩn trương thống nhất để tổng tấn công trên khắp miền Nam…”.

      ***Trong Báo cáo Tổng Kết của Quân Đội Liên Xô năm 1977 có đoạn: “Sau khi chúng ta có đầy đủ báo cáo về sự thiếu hụt lực lượng, khí tài của quân đội VNCH do người Mỹ không muốn lún sâu vào chiến tranh Việt Nam thì thông tin đã kịp thời đến với phía VNDCCH. Chúng ta cũng có quyết sách đúng đắn khi gửi tới Hà Nội phái đoàn quân sự cao cấp để giúp chính phủ VNDCCH thêm sức mạnh quân sự kết thúc cuộc chiến Việt Nam…”

  3. Linh Giang says:

    Qua về chiến lược VNCH để được biết như thế nào là bu càng trực thăng, tụt quần quăng súng chạy trốn và đặc biệt là biết được cảm giác như thế nào khi cả một chế độ, một quân đội đông đến 1,2 triệu quân phải đầu hàng không điều kiện VC.

    • Tien Ngu says:

      Nghe em cò mồi tiếp tục hát vẹt mà anh Ngu chán mớ đời…

      Đúng là cái thứ cuồng ngu. Lớp 7 lên làm chủ tịch…nước.

      Mẹ nó chớ, nhắc lại mà rùng mình.
      VNCH tụt quần chạy để lại đất nước cho mấy thằng …bán cà rem, nông dân i tờ rết…
      Thay phiên nhau lên làm…chủ tịch.
      Chủ tịch…nước, chủ tịch …đảng mà như thế, chúng biết mẹ gì về kinh tế, giáo dục?

      Vậy là dân VN…thấy mẹ mẹ rồi, em?

      41 năm dài, con cháu của lũ dốt vẫn…láo, tự sướng, bất chấp cái vụ việc làm con của Tàu Cộng…

      Là sao?

      • Hòa - Đà Nẵng says:

        Tien Ngu hỏi: “Là sao?”
        Trả lời: Là “con cháu của lũ dốt” nhưng lại rất tài trí đã đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào sẽ tiếp tục cầm quyền đến muôn năm.

      • Tien Ngu says:

        Cò mồi à,

        Ngu vừa phải thôi em. Cộng láo cái đinh ốc còn chưa làm ra được, còn Mỹ thì nó đã bay lên cung trăng…

        Cộng láo lấy cái éo gì mà thắng Mỹ?

        VNCH dựa vào Mỹ để chống Cộng láo, 20 năm dài, Cộng nhào vô là…dội ra, chết như rạ. Mỹ vọt, VNCH đành phải tiêu tùng.
        Không có Nga Tàu đông Âu cung cấp vũ khí, Cộng láo làm cái éo gì mà đánh cho nguỵ nhào được?

        Mở con mắt hí lên, láo tự sướng vừa phải thôi, em?

  4. Vinh says:

    Quay về chiến lược VNCH để chỉ tồn tại gần 21 năm rồi đầu hàng vô điều kiện, được trốn chạy tán loạn, ấy lộn, để được “di tản chiến thuật” qua sinh sống ở nước mẹ của VNCH là nước Mỹ cũng hay.

    • Tran Vinh says:

      Quay về chiến lược VNCH để lần này B52 và Hạm đội 7 giã cho tan tành 4 triệu tên Cộng sản Việt Nam còn sót lại để cho bọn đế quốc Tàu không còn tay sai ở biển Đông nữa .

  5. tonydo says:

    Nếu phải nói tới thể chế, tức là cách chính quyền “chăn dắt” dân, Việt Nam Cộng Hòa dễ thở hơn Việt Nam Cộng Sản nhiều. Bằng chứng dễ thấy nhất là:

    Ngoài Bắc, con cái thành phần xấu không có cách nào giấu giếm, luồn lách để tiến lên. Nói cho ngay, cũng có một cách duy nhất là, xông lên phía trước sinh bắc tử nam.
    Theo cách này thì nghìn thằng như một đều được để trên bát hương bàn thờ cái bằng Liệt Sĩ Chống Mỹ to bằng cái khay cơm tù.
    (Tonydo cũng vẫn còn một cái)

    Trong Nam thì con cái Tập Kết, du kích du kung, nằm vùng hầm hố đều dễ dàng khai láo lý lịch vô Đà Lạt, Thủ Đức, lon lá kềnh kàng súng năm, súng sáu oách như ai.

    Ngay cả “chiến lược phát triển”, VNCH cũng chơi đẹp với dân hơn VNCS.
    Gạ Chú Sam đưa những tay cao bồi mặt mũi non choẹt ra phía trước máu lửa với Việt Cộng.

    Phía sau, quan trực thăng coi trận địa, lính tăng, đồn giữ gáo tối đa. Đì đùng vài tiếng là gọi máy tới tấp, con ma thần sấm, moọc chê rồng lửa ầm ỹ lao vào cứu.

    (Một trân, vì đánh gấp, trinh sát lại không có điểm cao để quan sát, khi hai quả cối chỉnh hướng phóng vô điểm “Ngụy”, ngài thiếu tá la trên máy ỏm tỏi gọi cứu viện vì VC chơi trúng hầm chỉ huy.

    Em bắt được đài địch la lớn trúng rồi, tấp cập! Cả hơn trăm quả 120 ly từ bốn khẩu trật ra ngoài hơn trăm thước. Chúng em bị thằng cha thiếu tá “Ngụy” lừa.)

    Vì thế, (Đánh đấm tưng bừng thế giới, nhưng chết đâu có bao nhiêu)
    Chơi kiểu VNCH dân có sướng thật, nhưng đàn anh Hoa Kỳ Quốc đành phải cạch đến già.

    Ngài Tiên Ngu chắc lại la Đù láo? Thôi để em forward một đoạn nhận xét về Thầy của một vị Trưởng Thượng đáng kính mới gửi cho em:
    (trích)
    (Xin hỏi chú Tonydo
    Tiến Ngu là anh chàng nào mà phản hồi tầm bậy, mất nết hơn cả trẻ chăn trâu thế?
    Có lẽ trên diễn đàn ĐCV nếu không có Tiên Ngu phản hồi, chắc ban biên tập ĐCV rầu thúi ruột chăng?)

    Chúc Thầy ngủ ngon!

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Thưa, xin cho Qua hỏi….Đổ huynh là “giặc từ miền Bắc vô Nam, bàn tay nhuốm máu đồng bào” mà sao rành chuyện trong Nam quá zậy? Cuối tuần vui vẻ. Ki’nh

  6. Quang Phan says:

    Chuyến đi Mỹ nhục nhã của Chủ tịch nước Trương tấn Sang : Không có tiếp đón rềnh rang Trương tấn Sang – không thảm đỏ, không duyệt binh, không đại-bác, không viên-chức nào cao-cấp từ phía Mỹ ra nghênh đón ngoại-trừ đại-sứ Mỹ David Shear ở Hà-nội . Không được mời ở nhà khách quốc gia, không có khoản-đãi bằng một bữa tiệc linh đình (“State dinner”), không trưng cờ hai nước trên đường, Sang phải ở khách-sạn thuê gần sứ-quán Trung-Cộng.

    Buổi tiệc duy nhất mà chính phủ Hoa Kỳ chiêu đãi Sang là buổi “ăn trưa làm việc “ với Ngoại trưởng John Kerry tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 24/7.

  7. Ngu Tien says:

    Mới có chậm viện trợ mà đã ngủm sớm rồi, ai quay thì quay đừng xúi đểu à nhen!

    • Tien Ngu says:

      Thấy thương cái đảng VN Cộng láo quá.

      Thứ…khùng mà nó cũng mướn mần cò mồi. 41 năm vẫn không khá, bị Táu Cộng nó tát vào mặt hoài cũng phải…

    • Quang Phan says:

      Đánh thuê cho bọn đế quốc Trung- Xô, bọn lính Cộng sản Hà nội được bọn đế quốc cung cấp từ cây kim, sợi chỉ, gói mì, nón cối cho đến vũ khí, đạn dược :

      Ông Dương Danh Dy, nguyên tổng lãnh sự Việt Nam CS tại Quảng Châu bàn về quan hệ Việt – Trung thời kỳ chiến tranh :

      Những người ở lứa tuổi tôi hiện nay đều không quên những viện trợ to lớn của nhân dân Trung Quốc anh em cho chúng ta trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Từ vũ khí đạn dược đến gạo ăn vải mặc, từ ô tô, tầu thủy, máy bay đến chiếc xe đạp, máy khâu, từ gói mì chính đến cái kim sợi chỉ…, không sao kể hết.

      Tôi còn nhớ, từ chiếc mũ cối và đôi dép cao su Việt Nam đưa mẫu sang, các kỹ sư và công nhân Trung Quốc đã chế tạo cho quân đội ta và nhân dân ta những chiếc mũ cối và đôi dép lốp nổi tiếng một thời (mũ cối có thể làm ghế ngồi nghỉ sau một trạm hành quân và dùng làm gầu múc nước tắm, còn dép lốp thì bền tới mức chông sắt đâm không thủng, đi mãi không đứt quai.
      Nhiều người Việt Nam thời đó từng được ăn nếm những phong lương khô rất ngon của Trung Quốc, nhưng ít ai biết rằng để đảm bảo sức khỏe cho các chiến sĩ ta, một số cán bộ kỹ thuật của nhà máy Ích Dân Thượng Hải đã trực tiếp thử nghiệm trong hơn hai mươi ngày liền chỉ ăn những phong lương khô đó trên đường hành quân mang nặng như các chiến sĩ ta. (Tôi may mắn được đến thăm nhà máy này ba lần và nếm thủ lương khô tại chỗ .

      Ít người Việt Nam được biết những con tầu Giải phóng tải trọng chỉ có 50 tấn nhưng dùng động cơ mạnh tới 800 mã lực(nghĩa là có tốc độ rất nhanh) để có thể từ một cảng miền Bắc chở vũ khí, lương thực… vào cập bến tại một nơi ở vùng giải phóng miền Nam rồi trở lại ngay miền Bắc trong đêm đã được các kỹ sư và công nhân một nhà máy đóng tầu Trung Quốc thiết kế và chế tạo xong trong một thời gian ngắn kỷ lục theo yêu cầu của chúng ta.

      Tôi cũng không thể nào quên những ngày nhiều công dân Trung Quốc sôi nổi gửi tiền ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ đến Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc kinh và vẫn còn nhớ nhiều vở kịch lấy đề tài từ cuốn “Những lá thư miền Nam” được các nghệ sĩ Trung Quốc chuyển thể thành các vở diễn mang tên “Những bức thư tiền tuyến” công diễn tại nhiều nơi ở Trung Quốc.

  8. Hừng says:

    Hồi xưa sống bằng viện trợ, hết pháp lại đến mỹ, đâu có được độc lập mà làm ăn gì đâu, muốn độc lập hả, giết, gương Cụ Diệm đấy thôi, thử trả lời ai giết cụ và sao mà giết coi?

    • Tien Ngu says:

      Anh Ngu lạy thánh mớ bái.

      Thánh mà rành lịch sử VN, thì không phải ra thân…cò mồi Cộng láo.

      Thánh định chơi cái màn nhỏ học lớp…7, lớn lên mần…chủ tịch nước ấy à?

    • Quang Phan says:

      Trong tạp chí Địa lý – Chính trị Herodote số ra tháng sáu năm 2015, TS-Viện sỹ Benoit de Tréglodé – một chuyên gia uyên thâm về Á châu- đã viết rằng ở Việt nam “…những chức vụ lãnh đạo tối cao như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng luôn luôn phải có sự đồng ý trên thực tế của đảng Cộng sản Bắc kinh “.

      Vậy rõ ra bè lũ Cộng sản Hà nội đều là những quan thái thú do Hoàng đế Trung quốc Tập cận Bình sắc phong

  9. Vinh says:

    Quay về chiến lược phát triển thời VNCH để bu càng trực thăng trốn chạy khỏi khu chiến để đến cuối tháng tư năm 1975 quăng súng, tụt quần trốn chạy tán loạn qua tận Mỹ luôn thì cũng tốt.

    • Tien Ngu says:

      Cái này coi bộ em nghe…lộn hay sao ấy chứ…

      VNCH không phải là bu càng trực thăng, mà là chúng bị xiềng chân vô càng.

      Thành ra khi trực thăng cất cánh, nhìn sơ là cứ tưởng VNCH bu…càng.

      Còn cái vụ quăng súng tụt quần chạy, thì đúng là VNCH này có…nghề. Bị xiềng vô sung, quần áo cũng bị xiềng luôn, ấy thế mà chúng cũng tháo ra được để chạy…

      Vậy nà có nghề ấy chứ.

      VNCL của ta thì khác. Chết thôi, không bao giờ biết chạy cả.
      Mậu Thân, mùa hè đỏ lửa, chết cở nào, ta cũng không chạy. Ấy thế ta mới thắng đó chứ.

      VNCH có xe tăng, tàu bay, súng lữa, ta chỉ có …tầm vong vạc nhọn, cũng…chơi mày luôn, vẫn thắng như thường.

      Hết phãn nghe…

    • Quang Phan says:

      Thành tích ô nhục của Quân Đội Nhân Dân VN :

      Quân Đội Nhân Dân đánh lớn thua lớn Mùa Hè Đỏ Lửa 72, đánh nhỏ thua nhỏ. Đánh lén Mậu Thân 68 thua nốt. Phải đợi đến khi miền Nam mất quân viện, chúng mới thắng nổi.

      Quân Đội Nhân Dân sang Kampuchea bị đánh phải ôm đầu máu rút về 1988. Choảng nhau với quan thày Trung quốc mất Lão Sơn 1984. Ra khơi năm 88 ở Gạc Ma, đứng làm bia thịt cho súng phòng không Trung quốc thoải mái nhả đạn. Sang đến năm 2014, bị tàu Trung quốc đái cả lên đầu lên mặt.

    • Bac' says:

      Chuyện mấy thằng lính Ngụy hèn nhát chạy tụt cả quần ra nói làm chó gì, xưa rồi
      Bây giờ tớ có cái đề tài này xin các cụ nhất là cụ Austin Phạm có biết thì cho ý kkiến
      Mình sang đề tài Bác Hồ đi chơi đĩ , tớ nghe mấy ông bên Tây nói hồi Bác đi cứu nước thỉnh thoảng cũng tới xóm đĩ ở Monmartre kiếm gái

  10. Tin từ Úc says:

    Quán ăn Uncle Ho, Brisbane

    Quán ăn đã được thành lập từ cuối tháng ba, và cộng đồng người Việt ở Brisbane đã tức giận không chỉ vì cái tên của quán, mà còn là bởi một số các hình ảnh trang trí trong quán lấy từ những tấm tranh cổ động tuyên truyền của quân đội cộng sản trong chiến tranh Việt Nam, như là “Thừa thắng xốc tới quét sạch giặc xâm lược, Tiến về Sài gòn ta quét sạch giặc thù.”

    • Tran Vinh says:

      Tống khứ Uncle Ho xuống địa ngục a tỳ :

      Nhà hàng ‘Uncle Ho’ đổi tên
      BBC- April 12, 2016

      Nhà hàng ở thành phố Úc Brisbane lấy tên gây tranh cãi Uncle Ho đã đổi tên thành Uncle Bia Hoi.

      Mới khai trương được hai tuần, nhà hàng đã đối diện cuộc biểu tình của khoảng 100 người Việt hôm Chủ nhật 10/4.

      Sau khi buộc phải đóng cửa vì biểu tình, nay người chủ Anna Demirbek nói bà sẽ đổi tên nhà hàng thành Uncle Bia Hoi.

    • Tien Ngu says:

      Ta tiến dữ quá cho nên ta…té xuống hố, ta làm con của Tàu Cộng.
      Nay ta hay cố…leo lên, quét Tàu xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa. Ráng kiếm cái mà giựt le lối xóm., coi bộ hay hơn là tung cò mồi đi láo…vặt…

      Lớp…7 mở nước, lớp…6 quét xâm lược; thiến heo, cai cao su, rồi thì là …nông dân, cùng nhau khai hoá phát triển kinh tế cho dân giàu nước mạnh, văn hoá…không đồi truỵ…

      Vậy là…thấy mẹ rồi?

      Kết quả thấy rỏ,

      Sông hồ…đen thui, cá mắm cạn kiệt, rừng núi…tanh bành té bẹ, mưa xuống thì…đường phố thành sông, rác thúi trôi lềnh bềnh…
      Học sinh trở thành…điếm, các em thôn quê nghèo khổ sẳn sàng …tuột quần cho chúng lựa gà, trộm cướp như rươi…
      Đầu tư lớn, càng lớn càng…lụn bại, ngân hang té…phở, nợ công ngập mặt…
      Tàu Cộng, ngư dân Việt ra khơi là bị nó…tát vào mặt, phải chuồi xuống phía Thai Lan, Nam Dương…ăn cắp cá.

      Thiệt nà…thãm

      Ấy thế mà vẫn tung cò mồi đi muôn phương…nói láo. Đúng nà cái tật, lớn hơn cái tuổi.

      Đù đâu mất rồi, ra hát coi?

Phản hồi