WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan chuẩn bị đón 98 đoàn khách VIP trong đó có TT Obama

“Cả thế giới sẽ có mặt ở Ba Lan”  là bình luận luận trên kênh truyền hình TVN Ba Lan. Cho tới chiều nay, có 98 chính phủ trên thế giới xác nhận sẽ tới dự đám tang Tổng thống Ba Lan cùng phu nhân. Nếu xét về số lượng các nguyên thủ quốc gia có mặt ở đám tang này sẽ nhiều hơn ở Hội nghi Thương đỉnh về Hạt nhân họp hôm đầu tuần ở Washington DC.

Với người dân Ba Lan, đây cũng sẽ là một dịp lịch sử mà nhiều người cho rằng, ông Tổng thống huyền thoại Lech Walesa, người đã góp công làm sụp đổ chế độ Cộng sản ở Ba Lan và Đông Âu, nếu sau này có mất đi, cũng khó có thể đông hơn.

Trong số 98 đoàn đó, sẽ có mặt Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Nga Medvedev, cả Thủ tướng và Tổng thống Đức, Tổng thống Pháp Sakozy, Thái tử Anh Charles, vua Tây Ban Nha, vua Thụy Điển vua Na- Uy,Tống thống Cộng Hòa Séc, Ucraina, Litva, Latvi, Gruzia v.v.

“Nín thở” vì tro bụi

Chiều qua, những thông tin xấu về sự hoạt động của núi lửa tại Iceland tạo ra những đám mây tro bụi khổng lồ và dầy đặc làm u ám gần như toàn bộ không phận châu Âu đã làm nhiều người Ba Lan hết sức lo lắng, thất vọng. Những đám mây bụi này được mô tả là rất đậm đặc và có thể ảnh hưởng tới tất cả các nước châu Âu đang lan dần tới đông Âu.

Những đám mây bụi dầy đặc từ núi lửa ở Iceland. Ảnh AP

Hôm nay, hàng trăm chuyến bay trên toàn châu Âu đã bị hủy vì điều kiện về tầm nhìn không cho phép. Sân bay Vacsava cũng tuyên bố đóng cửa 12 giờ và có thể sẽ kéo dài hơn. Trên báo chí, truyền hình Ba Lan đã xuất hiện những đề nghị về việc lùi việc tổ chức tang lễ lại vài ngày để các nguyên thủ quốc gia có thể tới được Ba Lan. Nhưng gia đình Tổng thống không đồng ý. Tang lễ sẽ vẫn tiến hành như dự tính.

Hơn nữa, cũng sáng nay 16/4, nhiều nguyên thủ, trong đó có Tổng thống Obama tuyên bố sẽ không hủy bỏ chuyến đi. Một số lãnh đạo ở châu Âu nói, họ có thể sử dụng phương tiện khác như ô tô để tới Ba Lan. Ông Jerzy Buzek chính trị gia Ba Lan đồng thời là chủ tịch Quốc hội châu Âu ngày hôm qua đã đáp tầu hỏa từ Brussel trở về Ba Lan để dự tang lễ khi chuyến bay của ông bị hủy.

Tới buổi chiều, tình hinh tro bụi đã giảm đi  và cơ quan kiểm soát lưu không Ba Lan cho biết có thể vào chiều mai 17/4 không phận Ba Lan sẽ không còn (hay ít bị) bị ảnh hưởng nữa.

Người dân Ba Lan vẫn đang “nín thở” theo dõi tin tức về đám tro bụi này!

Công tác chuẩn bị

Có lẽ chưa có bao giờ chính phủ và nhân dân Ba Lan đón một lượng khách VIP lớn như vậy. Lực lượng an ninh của cả khu vực phía Bắc Ba Lan được huy động vào việc bảo vệ và giữ gìn an ninh ở Vacsava trong 2 ngày thứ tang lễ, còn toàn bộ phía Nam sẽ huy động cho  thành phố Krakow (Cracow), cố đô của Ba Lan, nơi sẽ an táng Tổng thống và phu nhân, cũng là nơi sẽ có mặt các nguyên thủ quốc gia.

Tầu xe công cộng trong 2 ngày thứ Bẩy và Chủ nhật sẽ phục vụ hoàn toàn miễn phí tại 2 thành phố Vacsava và Krakow. Nhà nước cũng tăng cường thêm hàng trăm chuyến tầu tốc hành nối giữa các tỉnh tới thủ đô và cố đô Ba Lan. Chính quyền cũng đưa ra khuyến cáo rằng, người dân nên hạn chế đi lại bằng ô tô riêng vì có thể phải mất nhiều giờ cho việc tìm chỗ đỗ xe và nếu vào các bãi đỗ xe tư nhân có thể phải trả những món tiền lớn.

Buổi lễ cầu kinh cho 96 nạn nhân vào sáng ngày mai, thứ Bẩy, dự tính  thể có tới 1 triệu người tham dự ở Vacsava  đông hơn nhiều so với tang lễ Giáo Hoàng John Paul 5 năm trước.

Tại thành phố Krakow, công việc chuẩn bị cũng hết sức khẩn trương ngay từ lúc công bố quyết định an táng thi hài vợ chồng tổng thống ở lâu đài Wawel.

Các khu nhà trong khu phố cổ gần lâu đài Wawel đã được rà soát toàn bộ. Bộ phận an ninh đã tới từng nhà để kiểm tra và hỏi han về hộ khẩu. Trong ngày tang lễ, không có bất kỳ một ô tô nào được đỗ ở trong hay gần khu vực trung tâm và những nơi mà các phái đoàn sẽ đi qua. Người dân sống trong chính những khu vực đó, trong ngày thứ bẩy phải đưa toàn bộ xe cộ đi đỗ ở những nơi xa hơn.

Nơi ở chính xác cũng như đường đi của các nguyên thủ này cũng được giữ bí mật. Điện thoại di động có thể bị phá sóng trong khu vực tang lễ trong lúc các nguyên thủ tới dự – báo Wyborcza cảnh báo những người sử dụng điện thoại như vậy.

Sân bay Krakow khá nhỏ nên sẽ không thể chứa đủ cả trăm chiếc máy bay của các vị khách, người ta dự tính sử dụng sân bay ở Vacsava, Prague và Muchen làm “parking” cho các máy bay này. Có nghĩa là, sau khi hạ cánh tại Krakow để đưa các vị khách tới dự tang lễ, các máy bay này sẽ phải cất cánh để tới đỗ ở một nơi khác.

Cũng tại Wawel, người ta đang chuẩn bị chỗ an táng cho ông bà Tổng thống với việc sắp xếp và sửa sang hầm mộ. Sẽ chỉ có những người thân trong gia đình cố Tổng thống và thủ tướng Donald Tusk, quyền tổng thống Bronisław Komorowski đưa thi hài tới tận nơi yên nghỉ vì nghe nói đường xuống khu hầm mộ này khá hẹp.

Các dịch vụ “ăn theo”

Ngay sau khi tin về nơi an táng Tổng thống được công bố, giá khách sạn tại Krakow đã tăng mấy chục lần. Một khách sạn hàng ngày giá 150 zloty nay giá khoảng 10.000 Zloty, tức hơn 3000 đô la cho một phòng đôi. Lập tức, có bình luận rằng, giới chủ khách sạn “vô lương tâm” nhưng đây là quy luật của cung- cầu của kinh tế thị trường nên không thể trách người kinh doanh được. Nhiều người vẫn phải đặt phòng với cái giá “giời ơi” như vậy vì sợ ngày mai sẽ cao hơn hoặc không còn chỗ nữa. Nhưng với đa số thường dân thì đây là món tiền quá lớn mà họ sẽ chọn giải pháp cắm lều trại, hay ngủ trong ô tô hoặc các túi ngủ.

Nhiều dịch vụ khác cũng sẽ “ăn theo” đám tang lịch sử này như bán đồ lưu niệm, áo phông in hình ông bà Tổng thống và tất nhiên là dịch vụ ăn uống.

Chạy nhất là 2 mầu hoa đỏ và trắng. Ảnh MVH

Nhưng hoa và nến đắt hàng hơn cả. Vào đêm qua, người ta phải chở đi từ dinh Tổng thống Ba Lan 17 tấn nến và hoa héo, các ngày trước cũng vậy – kênh TVP2 cho biết. Đắt hàng hơn cả là 2 mầu hoa trắng và đỏ, tượng trưng cho mầu cờ Ba Lan.

Các cửa hàng bán nến đã trống rỗng. Hoa tăng giá vùn vụt và các xưởng may cờ đang làm việc hết công xuất với 16 tiếng/ ngày để hy vọng có đủ hàng bán cho 2 ngày cuối tuần.

Các xưởng may cờ làm việc ngày đêm để có đủ cờ bán. Ảnh MVH

Tường trình từ Warsaw 16/4/2010

© Mạc Việt Hồng
© Đàn Chim Việt Online

Đọc những bài cùng chủ đề:

Vacsava chìm trong hoa và nước mắt
Thảm cảnh của đất nước Ba Lan

1 Phản hồi cho “Ba Lan chuẩn bị đón 98 đoàn khách VIP trong đó có TT Obama”

  1. Nhật Lan says:

    Nhật Lan cũng nghiêng mình để mặc niệm và chào kính ông bà tổng thống Ba Lan và 84 vị chánh khách của nước BaLan đã bị tai nạn bỏ mình làm cho cả nước baLan sầu muộn vì họ bị mất đi những vị anh tài mà họ kính mến ! Thế giới cũng tiếc thương những người tốt, ví dân vì nước mà mệnh yểu!
    Cầu mong cho nước BaLan sẽ có những hậu duệ trẻ và tài giỏi kế nghiệp lớn để mang lại sự thịnh vượng phú cường trong Nền Dân Chủ toàn cầu ! Phúng Bái !

Phản hồi