WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông Obama nói với tuổi trẻ

Obama thăm Miến Điện

Tổng thống Hoa Kỳ vừa đi thăm Campuchia, Thái Lan và Miến Điện – các nước láng giềng của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ đến gần nước ta hơn bao giờ hết, cho nên những phát biểu của ông trong chuyến đi này không khỏi có những âm hưởng đặc biệt đối với người Việt chúng ta. Kể cả bài nói chuyện của ông với sinh viên Miến Điện mà âm vang của nó rõ ràng là đã không dừng lại tại biên giới của những nước này..

Ngày 19 tháng 11, Tổng thống Obama đến nói chuyện với sinh viên Miến Điện tại Đại học Yangon. Giới truyền thông quốc tế nhận định ông Obama là một nhà hùng biện, có cách nói riêng hấp dẫn, vừa biểu hiện một trí tuệ uyên thâm, vừa có tình cảm chân thành nên có sức thu hút mạnh mẽ, sâu sắc đối với quảng đại quần chúng. Đây là một bài nói chuyện trực tiếp với giới trẻ Miến Điện, nhưng nó vang vọng đến tận thanh niên các nước Đông Nam Á khác cũng như với tuổi trẻ ở mọi nơi chưa được hưởng tự do, còn bị thống trị bởi các thế lực độc tài – độc đảng.

Đọc kỹ bài phát biểu này, nhiều đoạn cho tôi cái cảm giác là ông Obama đang trao đổi với một cử tọa Việt Nam, với sinh viên, tuổi trẻ, trí thức Việt Nam.

Tôi xin nêu ra sau đây một vài đoạn gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi.

“Chỉ một tù nhân lương tâm cũng là quá nhiều!”

Ở Miến Điện từng có hàng vạn tù nhân lương tâm dưới ách quân phiệt. Bản thân bà Aung San Syu Kyi cũng bị mất tự do 27 năm. Ngoài ra còn không biết bao nhiêu chiến sỹ bất khuất, nhà văn, nhà báo, giáo sư, nhà sư chết trong tù. Nhưng một thời kỳ mới đã mở ra. Hàng nghìn tù chính trị đã được trả tự do. Và bà Aung San Syu Kyi trở thành đại biểu Quốc hội. Trong khi đó ở Việt Nam chỉ trong vòng mấy năm nay đã có hơn 60 công dân bị giam cầm chỉ vì yêu nước, chống bành trướng, đòi tự do chính trị, tự do tôn giáo, tự do kinh doanh.

“Tôi bổ nhiệm các quan tòa nhưng tôi không thể bảo họ phán quyết như thế nào”

Đây là nguyên tắc cầm quyền của một chế độ dân chủ theo ba quyền phân lập, có phân công, kiềm chế, kiểm tra nhau. Không thể có chuyện mọi vụ xử tù nhân lương tâm hay các vụ tham ô lớn, Bộ Chính trị đều quyết định trước mức tuyên án cho từng người, gọi là các vụ xử án tiền chế, án bỏ túi, án phường tuồng, cứ ai chống bành trướng, đòi quyền tự do chính trị và kinh tế, đòi quyền sở hữu ruộng đất là bị xử nặng nhất. Còn những kẻ gây thất thoát hàng trăm nghìn tỷ đồng (hàng chục tỷ đôla) của nhân dân thì được Bộ Chính trị «xin được kỷ luật» để tiếp theo là tha bổng, xí xóa, hòa cả làng.

“Phải bảo đảm rằng người dân có quyền sở hữu mảnh đất mình sống và lao động trên đó”

Có nông dân và công dân Việt Nam lương thiện nào lại không nức lòng tán đồng câu nói chí tình ấy của Tổng thống Mỹ. Trong khi đó Quốc hội Hà Nội vừa bế mạc lại gác việc sửa đổi bổ sung Luật Đất đai, vì họ vẫn bám lấy điều bất công phi lý là «ruộng đất thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống nhất quản lý». Đây là trò cướp đất của nông dân một cách trắng trợn và tàn bạo của đảng Cộng sản. Hiện 3 phần tư các vụ kiện cáo liên quan đến chuyện ruộng đất. Hàng vạn, chục vạn nông dân bất mãn vùng dậy đấu tranh đã bị đàn áp. Tiến sỹ Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên, giáo sư chuyên gia nông nghiệp Võ Tòng Xuân, và luật gia Trần Quốc Thuận đã cảnh báo về nạn cường hào địa chủ Đỏ, là nguy cơ tàn phá triệt để nông thôn. Các vị này chắc chắn tán đồng ý kiến trên đây của Tổng thống Obama.

“Thay vì bị lờ đi, các công dân phản đối việc xây dựng đập Myitsone đã được lắng nghe”

Tổng thống Obama nói thêm: «Tôi được biết trong cuộc bầu cử vừa qua, một cử tri trong các bạn đã nói: ‘cha mẹ ông bà chúng tôi chờ đợi điều này (nhà cầm quyền lắng nghe và làm theo ý người dân) nhưng không bao giờ thấy điều đó tới.’ Bây giờ các bạn đã nhìn thấy».

Việc nhà cầm quyền từ bỏ công trình xây dựng đập lới Myitsone do các công ty Trung Quốc thắng thầu là một quyết định gay go, làm Bắc Kinh nổi giận. Họ dự kiến sẽ thu được hàng tỷ lợi nhuận và khống chế cả khu vực. Nhưng do dân bản địa chống đối, do nguy cơ hủy hoại môi trường, cuối cùng nhân dân đã thắng.

Vậy thì Bộ Chính trị ở Hà Nội còn do dự gì mà không từ bỏ việc khai thác quặng bauxite ở vùng chiến lược Tây Nguyên theo ý nguyện của toàn dân Việt Nam đòi hỏi?

Quyền tự do cuối cùng tôi muốn nói đến là quyền mọi người được sống thoát khỏi sự sợ hãi”

Hai nhà lãnh đạo Barack Obama và Aung San Syu Kyi có chung quan điểm về giải tỏa nỗi sợ hãi trong quan hệ giữa người với người. Nỗi sợ hãi của người dân trước cường quyền thô bạo. Nỗi sợ hãi của kẻ cầm quyền lo bị mất ghế, mất đặc quyền đặc lợi, bị nhân dân xuống đường hỏi tội, trừng phạt. Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi: Hãy để sự sợ hãi ở lại phía sau!

Tại Việt Nam, hàng loạt bạn trẻ đã rũ bỏ sợ hãi. Phạm Thanh Nghiên, Nguyễn Phương Uyên, Huỳnh Thụy Vy, Đỗ Thị Minh Hạnh … nếu chỉ tính các nữ nhi kiên cường, đã bỏ sợ hãi ở phía sau. Sẽ còn trăm ngàn bạn trẻ nam nữ theo gương ấy, và cuối cùng rồi sẽ rõ ai phải sợ ai.

“Tăng trưởng mọi người được hưởng chỉ khi nào tham nhũng bị bỏ lại phía sau”

Vì đất nước ta phát triển khá trong 20 năm qua, tổng sản lượng PNB tăng gấp 3 lần chứ có ít ỏi đâu. Nhưng ai đang hưởng những thành quả của sự phát triển này? Không ai khác hơn là những người có chức có quyền.

Chưa bao giờ các quan chức CS cao cấp giàu có đến mức kinh khủng như hiện nay. Đến nỗi ông Mười Hương, một đảng viên Cộng sản kỳ cựu, đã phải thốt lên là kẻ ăn cắp mấy con vịt ở nông thôn thì bị hàng năm tù giam, trong khi bọn tham nhũng to đầu trong chính phủ làm thất thoát và bỏ túi hàng tỷ đô la lại chỉ bị khiển trách suông. Như viên đại tá công an Lương Ngọc Anh và tòng phạm ở chóp bu nuốt chửng đến 20 triệu đôla, mà rồi vẫn ung dung hưởng lạc.

Chỉ cần thu hồi 20% giá trị tổng sản phẩm do bộ máy quan liêu tham nhũng hoang phí và cướp đoạt hằng năm là ta có thể xây đường sá tốt hơn, kiến tạo một nền giáo dục có chất lượng, áp dụng một hệ thống y tế nhân đạo, thực hiện bảo hiểm xã hội hữu hiệu cho toàn dân.

Trong bài nói của mình tại Đại học Yangon, nhà lãnh đạo Mỹ còn đề cập đến nhiều vấn đề nóng hổi khác, nhưng với tôi, chỉ nội sáu ý kiến trên cũng đã đủ để vạch ra một con đường ngắn nhất, thực tế nhất, và hiệu quả nhất để nhân dân ta tiến tới dân chủ ở Việt Nam.

Xin cảm ơn Tổng thống Barack Obama.

Blog Bùi Tín (VOA)

1 Phản hồi cho “Ông Obama nói với tuổi trẻ”

  1. Cu Tý says:

    HỞI TUỔI TRẺ.
    1.
    Hởi tuổi trẻ kỳ hương Hồng Lạc,
    Nhuỵ Rồng Tiên ngào ngạt muôn phương.
    Ngàn Năm Trưng Triệu nêu gương,
    Lý Trần Lê Nguyễn biên cương riêng bờ.
    Nay cường khấu giăng tơ buả kén,
    Xua hải thuyền lén phén lấn sang,
    Âm ba rờn rợn Đằng Giang,
    Đống Đa lành lạnh hồn oan dật dờ.

    2.
    Hởi tuổi trẻ Âu Cơ Hồng Lạc,
    Trổi Hùng Ca thiều nhạc Long Quân.
    Chận ngăn bành trướng không ngừng,
    Bá quyền một cõi lẫy lừng hung hăng.
    Thò Lưỡi Bò nhập nhằng lấp liếm,
    Cắt cáp quang nham hiểm ngoa điêu.
    Bày khoe Hộ Chiếu đủ điều,
    Truyền ban Cấm Lệnh tự kiêu tự hành.

    3.
    Hởi tuổi trẻ hùng anh Hồng Lạc,
    Hoa Rồng Tiên bàng bạc toả hương.
    Đồng nguyền quyết giử Hoàng Trường,
    Xua loài tham bạo Bắc Phương hung tàn.
    Bóng Nam Quan mờ tan uy ảnh,
    Nước Thượng Nguồn kiêu hảnh đấp ngăn.
    Gây bao trở ngại khó khăn,
    Diệt mầm sinh thái lung lăng tự hành.

    4.
    Hởi tuổi trẻ liệt oanh Hồng Lạc,
    Tiếng Rồng Tiên “Sát Đát” hùng phong.
    Sóng trào cuồn cuộn Biển Đông,
    Hoàng Trường lệ hận cam lòng đành sao.
    Bắc chí Nam một màu kết lại,
    Khắp trong ngoài vai phải liền vai.
    VIỆT NAM hào khí anh tài,
    Quyết lòng chung sức miệt mài tiến lên.

    5.
    Hởi tuổi trẻ sấm rền Hồng Lạc,
    Dáng Rồng Tiên thanh thoát lượn bay.
    Hồng Bàng uy vũ trổ tài,
    Hoàng Trường phục thuỷ hẹn ngày vẹn nguyên.
    Hãy tạm gác thù riêng nhỏ mọn,
    Chí vút cao giành trọn nghiã công.
    Từ Nam ra Bắc một lòng,
    Trong ngoài chung sức mới mong phục hồi.

    6.
    Hởi tuổi trẻ tinh khôi Hồng Lạc,
    Hoa Tiên Rồng linh hoạt trổ đơm.
    Năm Châu Bốn Biển toả thơm,
    Kỳ hương êm diệu sớm hôm luyện tài.
    Nguyện Hoàng Trường một ngày tái hợp,
    Cờ tự do bay rợp Bắc Nam.
    Xua tan bành trướng bạo tham,
    Trường Sơn uy vũ nham nham Sấm Truyền.

    7.
    Hởi tuổi trẻ Rồng Tiên Hồng Lạc,
    Bao Ngàn Năm thơm ngát sử xanh.
    VIỆT NAM bất diệt liệt oanh,
    Lý Trần Lê Nguyễn bia danh lưu truyền.
    Thánh Hiền Vương oai thiêng riêng cõi,
    Đức cao vời chói lọi gốc Trời.
    Xá gì hải khấu bể khơi,
    Đằng Giang chuốt hận ấy lời bảo khuyên.

    8.
    Hởi tuổi trẻ Rồng Tiên Hồng Lạc,
    Quyết vẫy vùng kình ngạc ra uy.
    Ống Đồng chui rút lạ gì,
    Kinh hồn vỡ mật kíp thì xa bay.
    Một bài học ngày nay học lại,
    Sao vội quên vẫn tái thói hung.
    Đống Đa gò núi hoá bùn,
    Lưỡi Bò thò thụt cũng chung số phần.

    Rồng Tiên Hồng Lạc tường phân !!!

Phản hồi