WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Như hai bờ sông Bến Hải

Thứ Bảy 19-1 vừa qua tôi thong dong ở Little Saigon. Ăn sáng xong, ghé khu Phước Lộc Thọ mua báo xuân và ít sách muốn đọc.

úc khai mạc biểu tình

úc khai mạc biểu tình

Vào đường Moran, đến toà soạn Việt Báo chọn mấy quyển “Viết Về Nước Mỹ”. Hỏi báo xuân thì chưa có, cô thư ký văn phòng nói anh Trần Dạ Từ bận quá nên Việt Báo Xuân Quý Tỵ chưa làm xong. Đang có triển lãm đồ trang sức trong phòng sinh hoạt nên ghé xem. Gặp Y Sa của hội nghệ thuật VAALA là tổ chức bảo trợ, cô hỏi tôi xuống đây để làm phóng sự về cuộc biểu tình sắp diễn ra trước toà soạn Người Việt. Tôi trả lời sẽ ra đó quan sát.

Có những lúc tôi muốn làm phóng viên, vào những nơi cần có mặt, tìm hiểu, phỏng vấn nhân vật để viết tường thuật. Tôi thích làm nhân chứng lịch sử và thường nói với bạn bè rằng khi đóng vai một nhà báo nếu có biến cố mình phải chạy đến, dù nguy hiểm, chứ không chạy đi. Vì khi sự kiện quan trọng xảy ra, chỉ có ba thành phần chạy đến là cảnh sát, cứu thương cứu hoả và phóng viên. Hôm nay tôi chỉ muốn làm người quan sát hơn là phóng viên báo.

Kêu gọi tẩy chay báo Người Việt

Kêu gọi tẩy chay báo Người Việt

Rời phòng triển lãm lúc gần 1 giờ trưa thì nghe tiếng quốc ca Việt Nam Cộng hoà đang vang vang và ngã ba đường trước toà soạn Người Việt đã đông người, đứng nghiêm chỉnh chắn ngang hết cả đường xe chạy. Rồi đến quốc ca Hoa Kỳ và phút mặc niệm. Nghi thức không thể thiếu trong nhiều sinh hoạt của người Việt tị nạn ở Hoa Kỳ, từ tiệc tùng họp mặt đồng hương, gây quỹ, đến biểu tình đấu tranh.

Ngạc nhiên là cuộc biểu tình được khai mạc sớm hơn giờ ghi trong thông báo đã phổ biến. Nhìn quanh, lúc này tôi chỉ thấy ông Ngô Kỷ đứng sau một biểu ngữ, còn những vị khác như Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Phan Kỳ Nhơn là những người trong ban tổ chức mà tôi biết mặt vì thường xuất hiện trên ti-vi, trên báo, nhưng tôi chưa nhìn thấy hai vị này.

Ông Ngô Kỷ đến rất sớm. Lúc tôi vào toà soạn Việt Báo thấy ông đang đi gần chiếc xe rất đặc trưng với cờ vàng chói lọi sơn từ đầu đến nóc và đuôi xe. Tôi đã chụp ông một tấm ảnh ở đó.

Xong nghi thức khai mạc, nhiều khẩu hiệu được một người cầm loa hô to và đoàn biểu tình hô theo: “Đả đảo”, “Tẩy chay”. Lúc đó một xe cảnh sát của thành phố hú còi chạy tới. Đoàn người dạt ra hai bên cho xe tiến vào khoảng trống trước toà soạn. Cảnh sát yêu cầu mọi người đứng vào lề, không làm cản trở lưu thông ra vào khu vực. Lúc này ước chừng có hai trăm người tham dự. Sau đó cảnh sát đem những cột nhựa mầu cam, đem giây màu vàng giăng ra làm hàng rào không cho người biểu tình tràn xuống lòng đường.

Trời thật trong xanh và nắng đẹp. Phóng viên, chuyên viên thu hình của nhiều cơ sở truyền thông đang tác nghiệp, phỏng vấn nhiều người, ghi nhận sinh hoạt biểu tình.

Tôi đọc được những hàng chữ sau trên các biểu ngữ, bảng chữ giữa đoàn người:

- Biểu tình chống báo Người Việt để bày tỏ lập trường quốc gia dân tộc.

- Đả đảo bọn tay sai đội lốp [nguyên văn] truyền thông phá hoại cộng đồng.

- Báo Người Việt là bàn tay nối dài của Việt Cộng đánh phá cộng đồng.

- Đả đảo bọn tay sai phản bội căn cước tỵ nạn cộng sản.

- Shame on Người Việt for betraying the Viet Community.

- Shame on Người Việt for publishing communist propaganda.

- Shame on Người Việt for glorifying communist leaders.

- Tẩy chay báo Người Việt, không mua, không đọc, không đăng quảng cáo, không tiếp xúc.

- Đỗ Ngọc Yến tên Việt gian đã họp với V.C. [bên cạnh là hình chụp ông Yến lúc sinh thời đang họp với Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Lãnh sự Nguyễn Xuân Phong. Trong hình còn có ông Nguyễn Văn Luỹ là Việt kiều yêu nước ở Mỹ từ thập niên 50 và ông Võ Tá Chước]

- Lên án nhật báo Người Việt đã nhục mạ quốc kỳ V.N.C.H. [bên cạnh có hình chậu rửa chân với cờ vàng ba sọc đỏ trong đó đã được đăng trên báo xuân Người Việt trước đây]

- Cương quyết tận diệt cộng nô, đuổi Tầu cộng

- Tôi không thể ngồi yên khi nhóm Phan Huy Đạt nhục mạ Quân dân V.N.C.H.

Các biểu ngữ, bảng chữ được người biểu tình giơ cao không nhắc gì đến cuốn sách “Bên Thắng Cuộc” của Huy Đức mới được cơ sở Người Việt phát hành bản in tuần trước. Có tin cho rằng cuộc biểu tình hôm nay là để phản đối sách này, nhưng mục đích chắc không phải như thế. Cuốn sách chỉ được nhắc đến một vài lần trong khi có người hô to khẩu hiệu:

- Đả đảo báo Người Việt tiếp tay cho Huy Đức quảng bá và phát hành cuốn Bên Thắng Cuộc bóp méo lịch sử và mạ lỵ quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hoà.

Người hô khẩu hiệu như muốn hụt hơi với những lời hô dài thật dài, như câu trên và câu:

- Tẩy chay không mua, không bán, không đọc, không quảng cáo, không phân ưu, không cáo phó trên báo Người Việt.

Từng có mặt tại nhiều cuộc biểu tình của người Việt ở hải ngoại, chưa bao giờ tôi nghe những câu khẩu hiệu dài lê thê như hôm nay.

Trong khi ngoài đường đoàn biểu tình đả đảo, bên trong toà soạn báo Người Việt nhiều nhân viên đứng ngó ra. Nhà báo Đinh Quang Anh Thái, là phụ tá chủ nhiệm thì ngồi ngay trước cửa, trầm ngâm quan sát.

Một lúc sau, hai loa phát thanh trên nóc toà soạn vang lên. Nghe rất lớn. Tôi rất ngạc nhiên với hiện tượng này. Có lẽ đây là tờ báo duy nhất có loa phát thanh ra đường. Cứ như loa phường ở nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tiếng loa lấn át cả những khẩu hiệu và tiếng “Đả đảo”, “Tẩy chay” của đoàn biểu tình. Từ loa phát ra chương trình phát thanh VNCR với Hoàng Trọng Thụy. Trong lời giới thiệu có nhắc là chương trình buổi trưa đã phỏng vấn ông Ngô Kỷ và ông Phan Kỳ Nhơn là Chủ tịch của “Liên Ủy ban chống Cộng sản và tay sai, chống Tuyên vận Cộng sản” liên quan đến cuộc biểu tình. Hôm nay là thảo luận về sách “Bên Thắng Cuộc” với nhà báo Đinh Quang Anh Thái và Tiến sĩ Đinh Xuân Quân.

Tôi đã đọc sách này, quyển I, và cho đó là một tác phẩm mà những ai muốn biết về lịch sử cận đại Việt Nam cần đọc.

Đứng giữa Little Saigon, nhìn đoàn người hăng say, nghe những câu đả đảo liên hồi được xướng lên, tuy có những điều tôi không đồng ý, nhưng tôi không phản đối người biểu tình, không cho đó là cực đoan, vì ở một xã hội tự do dân chủ, biểu tình là một cách nói lên quan điểm của mình. Như biết bao cuộc biểu tình khác diễn ra gần như hàng ngày trên đất nước này với những đòi hỏi, yêu cầu mà tôi có thể tán đồng hay không đồng ý. Tôi chỉ cực lực phản đối những hành vi gây bạo động.

Giữa những tiếng loa đả đảo, giữa sóng phát thanh oang oang trên nóc toà soạn, giữa những lá cờ và biểu ngữ, cuộc chiến âm thanh đang diễn ra tại thủ đô của người Việt ở Hoa Kỳ. Tôi liên tưởng đến những cái loa ở hai bên cầu Hiền Lương bắc ngang sông Bến Hải ngày đất nước còn chia đôi.

Mua một tờ báo xuân Người Việt với nhiều bài vở của tác giả trong và ngoài nước. Các bài viết giá trị về Hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam của Trịnh Cung, Nguyễn Đồng và Nguyên Khai cho tôi hồi tưởng lại sinh hoạt nghệ thuật ở Sài Gòn trước năm 1975 vì tôi rất mê hội họa, hay ghé trụ sở hội đối diện toà nhà Quốc Hội hay Hội Việt Mỹ, Trung tâm Văn hoá Pháp để xem tranh của Đỗ Quang Em, Đinh Cường, Nguyễn Trung, điêu khắc của Mai Chửng. Tôi cũng thích các bài viết “Một chuyện quen quen” của Bùi Ngọc Tấn, “Người lính ấy, của tôi” của Huỳnh Thanh Sơn, “Nhớ Tết đầu tiên ở trong tù” của Trần Đức Thạch, “Góc kỷ niệm về một thời bình minh dân chủ” của Phan Chánh.

Dày 272 trang, nhưng Người Việt Xuân Quý Tỵ không có sớ táo quân như truyền thống, thiếu bài viết về thời sự Hoa Kỳ sôi nổi với bầu cử tổng thống, trong khi đó có bài về thời sự Việt Nam 2012.

Quan trọng hơn là không có bài tổng kết sinh hoạt cộng đồng người Việt trong năm qua, là một năm có nhiều biến cố liên quan đến cơ sở truyền thông lớn nhất của người Việt hải ngoại. Tôi tự hỏi vì sao.

(ảnh trong bài của tác giả)

Theo Blog Bùi Văn Phú

29 Phản hồi cho “Như hai bờ sông Bến Hải”

  1. Nguyen Trong Dan says:

    Đảng Viên & Công An bây giờ nhiều vô xố kể, nhiều đến phát khiếp!….
    Không những ăn hại mà còn tốn kém tiền thuế của dân !

  2. Nam Định says:

    Có hai nhóm người thối đến mức không ngửi được:

    Nhóm 1: cứ mỗi lần mở miệng, là chủ nghĩa Mac-Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
    Nhóm 2: Bất kể chuyện gì cũng biểu tình, la ó, nhân danh Việt Nam Cộng Hòa.

    Càng ngày hai nhóm này càng trở nên thối nát và cực đoan như nhau.
    Nam Định

    • nguenha says:

      Bạn Nam Định, không có ai nhân danh VNCH cả,người ta nhân danh Tự-Do,lá cờ vàng hôm nay là biểu tượng của Tự Do .Cám ơn

    • doctin says:

      Bọn Việt cộng khi chúng chửi ai thì là chính chúng chửi chúng . Tháng 11 năm 1960 , đã từng có cuộc họp 81 đảng Cộng sản trên toàn thế giới ở Moscow . Đến nay chỉ còn lại lèo tèo 4 đảng . Ngày qua ngày, trên trang mạng DCV này tràn ngập các tin tức và bài viết tố cáo người dân trong nước không có tự do , đất nước thì nghèo, lãnh thổ cứ ngày teo dần lại ! Vì đâu nên nỗi ? Tất cả là vì vẫn còn có sự hiện hữu của cái đảng Việt cộng cực đoan , tàn dư của khối Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sản do Liên xô lãnh đạo khi xưa .

  3. Hoài sa says:

    Cứ biểu tình hoài thế này thì làm gì bọn Việt Cộng không run sợ , ngày đêm nơm nớp lo âu lo lắng có nhiều thế lực thù địch đang âm mưu lật đổ chính quyền hic hic , chỉ có lá cờ và bài ca ( triệu con tim ) mà củng làm cho bọn chúng mất ăn mất ngủ

    Cái việc bọn Hà Nội nên làm ngay bây giờ là dựng lại chính thể vnch chính danh để nhân danh nó đòi lại chủ quyền Hoàng sa và trường sa

    Lá cờ vàng được tự do tung bay trên đất nước Vietnam như thế sẻ xoa dịu sự hiềm khích giải tỏa hoà giải hoà hợp trong lòng mọi người

    • Sự Thật says:

      @Hoài Sa,
      -Nhân danh cờ Vàng đòi lại Hoàng Sa ? Đúng nhưng Bắc bộ phủ đã mang đảo dâng cho thiên triều bù chuyện giúp quân lương vũ khí để đánh chiếm miền Nam VNCH rồi, làm sao đòi lại đây?
      -Lá cờ Vàng được tự do tung bay trên lảnh thổ Việt Nam? là chuyện nằm mơ vì Việt cộng căm thù
      lá cờ này còn hơn kẻ thù truyền kiếp Hán tộc vì chúng nó Việt cộng là con dân của cộng sản quốc tế cũ Nga lấy cờ búa liềm và sao vàng nền đỏ, cờ Vàng quốc gia Việt Nam có từ thời Nguyển mạt chắc là ông cũng đã biết rồi nhân bàn chuyện cờ quạt mời xem lại chuyện lá cờ Vàng :

      Giới Thiệu Một Đoản Phim nhiều công phu sưu tầm tài liệu xin bấm vào hàng bên dưới :

      http://www.youtube.com/watch_popup?v=ahEblKNhUVw

  4. Sự Thật says:

    Tự Do Tư Duy là một trong những quyền căn bản, hảy để người khác đọc. Ai không thích đọc là quyền tự do của kẻ đó nhưng biểu tình là dùng quyền phủ quyết việc làm kẻ khác có khác gì bạo quyền cộng sản Việt Nam dùng công an bắt những thanh niên thiếu nữ các trang mạng bày tỏ ý kiến ? hảy suy nghỉ lại xem? và đọc chuyện dưới đây ” Việc Tốt và Xấu” và suy nghỉ lại, nếu quí vị mong nước Việt sớm được tự do hảy bỏ thù riêng đừng bước theo chân Việt cộng (VC) thù cả những kẻ ngả ngựa thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa không cho lảnh quà từ hải ngoại , việc làm của quí vị không cho ai đọc sách báo VC có khác gì độc tài cộng đảng ?
    “Việc Tốt và Việc Xấu”
    Một người đàn bà nướng bánh mì cho gia đình mình và làm dư ra một cái để cho người nghèo đói.
    Bà để ổ bánh mì dư trên thành cửa sổ bên ngoài cho người nghèo nào đó đi qua dễ lấy. Hàng ngày, có một người gù lưng đến lấy ổ bánh mì.
    Thay vì nói lời cám ơn, ông ta vừa đi vừa lẩm bẩm những lời sau đây:
    “Việc xấu người làm thì ở lại với người; việc tốt người làm thì sẽ trở lại với người!”
    Điều này cứ diễn ra, ngày này qua ngày khác.
    Mỗi ngày, người gù lưng đến lấy bánh và lại lẩm bẩm câu :
    “Việc xấu người làm thì ở lại với người, việc tốt người làm thì sẽ trở lại với người!”
    Người đàn bà rất bực bội.
    Bà thầm nghĩ, “Không một lời cám ơn, ngày nào người gù này cũng đến lấy bánh ta làm rồi lải nhải giai điệu khó chịu ấy!
    Hắn ta muốn ám chỉ điều gì?”
    Một ngày kia, không chịu được nữa, bà quyết định cho người gù đi khuất mắt.
    Bà tự nhủ, “Ta sẽ làm cho hắn mất dạng.”
    Và bà đã làm gì ? Bà cho thuốc độc vào ổ bánh mì dư bà làm cho người gù !
    Khi bà sắp sửa bỏ ổ bánh có thuốc độc lên thành cửa sổ, đôi tay bà bỗng run lên.
    Bà hốt hoảng, “Ta làm gì thế này?”
    Ngay lập tức, bà ném ổ bánh có thuốc độc vào lửa và vội làm một cái bánh mì ngon lành khác rồi đem để lên thành cửa sổ.
    Như mọi khi, người gù lưng đến, ông ta lấy bánh và lại lẩm bẩm:
    “Việc xấu người làm thì ở lại với người; việc tốt người làm thì sẽ trở lại với người.”
    Ông ta cầm ổ bánh đi cách vui vẻ mà không biết rằng trong lòng người đàn bà đang có một trận chiến giận dữ.
    Mỗi ngày, khi người đàn bà đặt ổ bánh mì cho người nghèo lên thành cửa sổ, bà đều cầu nguyện cho đứa con trai đi xa tìm việc làm.
    Đã nhiều tháng qua, bà không nhận được tin tức gì của con.
    Bà cầu nguyện cho con trở về nhà bình an.
    Buổi chiều hôm đó, có tiếng gõ cửa.
    Khi mở cửa ra, bà ngạc nhiên thấy con trai mình đứng trước cửa.
    Anh ta gầy xọp đi. Quần áo anh rách rưới đến thảm hại. Anh ta đói lả và mệt.
    Khi trông thấy mẹ, anh ta nói:
    “Mẹ ơi, con về được đến nhà quả là một phép lạ. Khi con còn cách nhà mình cả dặm đường, con đã ngã gục vì đói, không đi nổi nữa và tưởng mình sẽ chết dọc đường. Nhưng bỗng có một người gù lưng đi ngang, con xin ông ta cho con một chút gì để ăn, và ông ta đã quá tử tế cho con nguyên một ổ bánh mì ngon. Khi đưa bánh cho con, ông ta nói: “Đây là cái mà tôi có mỗi ngày, nhưng hôm nay tôi cho anh vì anh cần nó hơn tôi!”
    Khi người mẹ nghe những lời đó, mặt bà biến sắc.
    Bà phải dựa vào thành cửa để khỏi ngã.
    Bà nhớ lại ổ bánh mì có thuốc độc mà bà đã làm sáng hôm nay.
    Nếu bà không ném nó vào lửa thì con trai yêu quý của bà đã ăn phải và đã chết !
    Ngay lập tức bà nhớ lại câu nói có ý nghĩa đặc biệt của người gù lưng:
    “Việc xấu người làm thì ở lại với người; việc tốt người làm thì sẽ trở lại với người.”

  5. việt hải says:

    Nhận định, lập trường chính trị của mỗi người tùy theo hoàn cảnh thí dụ: một người có cha mẹ bị CS đâu tố, bị CS tù đầy lâu dài, cướp đoạt tài sản, hoặc có thân nhân bị CS giết hại trong trận Mậu Thân Huế sẽ nuôi hận thù với CS. Những người không từng là nạn nhân CS, gia đình họ có người được hưởng lợi lộc của chế độ sẽ có nhiều cảm tình với chế độ…

    Điều đó không có gì lạ, những người có cảm tình với CS có quyền giữ lập trường của mình không sao cả, nhưng đừng đả phá những người khác lập trường với mình, đây là xứ tự do mà , người ta biểu lộ lập trường thì nên tôn trọng, dùng những từ thiếu văn hóa với ngưởi khác chính kiến với mình là kém văn hóa

  6. da dao VC says:

    The Vietnamese community in CA expresses their unease at the book published by Huy Duc. It is their right. The book reflects the view point of a certain group of VNese communists who try to push an agenda for reform. However, a VC will always be a VC and there is no reason for the anti-communist side to trust them, even when they attempt to use kinder words to refer to us.
    Far from what Mr Le Hoang (A cong an mang, do doubt) has said above. The demonstratrion has attracted enough support from the community.

  7. doctin says:

    Đả đảo báo Người Việt tay sai cho bè lũ Việt cộng phản quốc
    Đả đảo báo Người Việt tiếp tay thi hành nghị quyết 36 của bè lũ Việt cộng phản quốc
    Hoan hô quý vị đồng hương tham dự cuộc biểu tình ngày 19 tháng 1 chống bọn Việt gian Người Việt

    ( Tội của bọn Việt gian Người Việt thì nhiều lắm :Đăng thơ ca tụng bọn lãnh đạo Việt cộng, in nhục mạ lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trong chậu rửa chân nails, thông đồng cấu kết, hội họp bí mật với phó thủ tướng Việt cộng, với tổng lãnh sự Việt cộng, với thứ trưởng ngoại giao kiêm chủ nhiệm ủy ban người Việt ở nước ngoài đặc trách thi hành Nghị Quyết 36 của Việt cộng, đăng bài nhục mạ quân lực Việt Nam Cộng Hòa …v.v..)

  8. nvtncs says:

    Vấn đề thật ra không phải là sự tranh chấp CS-Quốc Gia nữa; chuyện này cũ rồi.
    Vấn đề là sự tranh chấp giữa cái thiện và cái ác trong xã hội VN, trong và ngoài nước.

    Buồn thay CS vẫn còn đó, đang quỳ lậy TQ, và bóc lột dân gian. Vậy thì CS là biểu tượng, là hiện thân của cái ác.
    CS, nghĩa là cái ác, còn cai trị đất nước, thì lòng dân còn bị chia rẽ.

  9. Hiep Ton says:

    Người Việt hải ngọai biểu tình nhiều đó nha. Cái gì quá nhiều thỉ dễ sinh ra dư thừa và mất ý nghĩa. Giống như người ưa phàn nàn (complain) và cau có khó chịu thì dễ bị người ta xa lánh. Tiếc lắm thay

  10. Lê Hoàng says:

    Màn hề tuồng chèo với hoan hô đả đảo, món ăn đặc sản của những người Việt chống cộng hải ngoại, có điều sau gần 40 năm những màn này đã nhạt dần, mà đã gọi là hề tuồng thì nhạt biến thành vô duyên, người diễn loe hoe sức tàn lực kiệt còn người xem thì cũng chỉ liếc nhìn với ánh mắt lạnh nhạt, khinh khi. Thật là đáng thương!

    • danoan says:

      Tôi đọc những lời Lê Hoàng viết thì tôi biết người này thuộc thành phần nào,,,, tiếc thay!

    • T. says:

      Tôi thấy Lê Hoàng viết với luận điệu có vẻ quen quen!!!???

    • Nguyen Trong Dan says:

      NGHỆ THUẬT TUỒNG CHÈO CỦA VIỆT NAM CÓ ĐỘT PHÁ !

      Nói về tuồng chèo thì hiện nay vỡ tuồng chèo “Đồng Chí X , Phê Và Tự Phê ” do đồng chí Tổng Bí thư làm nhà sản xuất quá trời ăn khách !

      Trong & ngoài nước ai cũng mê mẫn xem vỡ tuồng chèo “Đồng Chí X , Phê Và Tự Phê ” này ,

      So với vở chèo ” Mẹ Đốp ” , Đảng đã vượt bực về nghệ thuật Dàn Dựng , xuất sắc về Kịch Bản , tuyệt vời về Nội Dung.

      Về khả năng diễn xuất , tất cả các đồng chí trong Bộ Chính Trị hoàn thành xuất sac nhiệm vụ giao cho khi diễn xuất

      THỪA THẮNG XONG LÊN , Đảng ta đang rạo rực chuần bị vỡ chèo mới ,…
      ” Bỏ Phiếu Tín Nhiệm Lãnh Đạo….”

      Hiện Hà nội cho diễn thữ vở chèo này, kết quả rất khả quan ăn khách

      Xin Kinh Ba’o

Phản hồi