WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khi người ta gọi bác của tôi, ba tôi và anh tôi là “giặc”!

Trước giờ vẫn nghe câu “Thắng làm vua, thua làm giặc” và “Kẻ thắng viết nên lịch sử”, nhưng chưa từng thấm thía nó như lúc này!

Ngày còn cắp sách đến trường, mỗi thứ hai đứng chào dưới cờ tổ quốc, gào lên cùng lũ bạn “…cờ in máu chiến thắng” mà không biết rằng lá cờ ấy cũng có thấm máu của người thân mình, những dòng máu bị rẻ khinh, không được thừa nhận!

Khi người ta cố nhồi nhét hình ảnh về một đấng lãnh tụ vĩ đại, toàn năng vào đầu óc non trẻ của tôi, tôi đã không kháng cự, chỉ đôi lúc tự hỏi một cách lén lút “Thật là có con người như thánh sống thế ư?”. Bởi vì đôi khi những gì họ nói trước sau bất nhất. Họ chẳng bảo “Không có gì tuyệt đối và toàn vẹn” đấy sao? Hay có ngoại lệ?

Ngày đó ngây thơ đến mức nằm trong phòng đọc bài học lịch sử oang oang, không ngừng mắng chửi “ngụy”, “tay sai”, mà không nhớ rằng ba mình từng khoác áo lính của Việt Nam Cộng Hòa!

Khi người ta dạy cho tôi phỉ báng những người lính “ngụy”, coi khinh họ như nhưng kẻ không có lương tâm, những kẻ bán rẻ tổ quốc, những con người máu lạnh, giết người không gớm tay.

Thì tôi, đã thấy những người lính sa cơ ấy rất hiền lành, là những người cha, người chồng mẫu mực, những người nông dân không ngại vất vả ngoài đồng.

Thì tôi, thấy trong ánh mắt họ một nỗi đau bất lực vì không bảo vệ được tổ quốc của mình!

Thì tôi, thấy họ loay hoay tìm cho gia đình mình một con đường tươi sáng khác để đi. Họ không ngồi đó và khóc cho một quá khứ tươi đẹp đã mất, đã bị cướp mất!

Tôi đã thấy họ dạy con họ yêu tổ quốc, yêu cội nguồn, và trân trọng tình thân! (xin đừng đánh đồng như cái cách người ta đang giả vờ tự lừa dối nhau, tổ quốc không bao giờ nên hiểu là “người chiến thắng”, và “người chiến thắng” cũng không phải là tổ quốc, nếu như hôm nay tôi nói tôi chẳng có chút cảm tình nào đối với “người chiến thắng” thì không có nghĩa là tôi không yêu đất nước của tôi).

Tôi đã thấy họ tìm được một cuộc sống tốt đẹp hơn nơi đất khách, nhưng cái nhìn của họ vẫn hướng về nơi này một cách khắc khoải. Bởi lẽ, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp họ đã bị đẩy đi xa quá xa nơi họ được sinh ra và lớn lên, nơi còn có những người thân còn ở lại! Họ có thể trở về, nhưng họ sẽ không trở về, tôi biết thế, không phải vì họ chê cố hương nghèo khó!

Khi người ta nói họ là những kẻ “vong quốc”, tôi sẽ lắc đầu bảo rằng không phải, họ là những người “vọng quốc” (luôn luôn hoài vọng về tổ quốc của mình).

Khi người ta bảo rằng họ ở bên kia bờ biển đang tìm mọi cách phá hoại an ninh quốc gia, thì tôi lại tin rằng, họ đã bày tỏ một nỗi thất vọng khôn xiết về cách “trị quốc” của “kẻ thắng”, họ đang bày tỏ niềm xót thương với những số phận đang ngày ngày tìm đến nhau trong niềm an ủi và hi vọng, dù là nhỏ nhoi. Họ đang cất lên tiếng nói giúp những những người mà họ nghĩ rằng “thấp cổ bé họng”.

Không có triều đại nào vĩnh viễn, thì sao cứ mãi lừa mị nhau về cái gọi là “muôn năm”?

Khi người ta gọi bác tôi, ba tôi và anh tôi là “giặc” thì tôi vẫn cứ tự hào về họ, những người đàn ông Việt Nam đúng nghĩa!

Khi người ta gọi họ là “ngụy” thì tôi vẫn vô cùng kính trọng và yêu thương họ!

Bản chất không nằm ở tên gọi và lịch sử cũng không thuộc về kẻ chiến thắng!

Tôi sẽ ngẩng cao đầu vì là cháu, con và em của họ!

Nguồn: Facebook em Đặng Bình Diễ̃m Chi

19 Phản hồi cho “Khi người ta gọi bác của tôi, ba tôi và anh tôi là “giặc”!”

  1. Thái Lê says:

    -Tôi không biết bạn năm nay bao nhiêu tuổi nhưng vô cùng ngưỡng mộ những nhận xét đúng đắn về lịch sử dân tộc, những tâm tư của bạn đã tỏ lòng tri ân đến 1 quân đội đã bị phản bội, bị trói tay và đương nhiên trở thành thua cuộc,” 1 nỗi đau bất lực vì đã không bảo vệ đuợc tổ quốc của mình!” và mặc dù đã bị kẻ thù trả thù, bôi nhọ, vu khống,giam cầm .v..v,cha anh chúng ta vẫn hiên ngang đứng dậy để các bạn có được quyền làm người như ngày hôm nay,ngược lại kết quả những gì tuyên truyền dựa trên bạo lực, trên nòng súng trở nên phản tác dụng.
    -Tôi mong bạn, nếu có dịp nói chuyện với các bạn đồng lứa hoặc trẻ hơn không phân biệt ngôn ngữ, màu da,hãy tận dụng những gì mình hiểu được từ cha, chú, từ 1 môi trường giáo dục tự do, dân chủ tốt đẹp, nhân bản của miền Nam VN để tâm sự cùng mọi người.Tuy không còn gì nữa, nhưng cha, chú chúng ta và quân đội VNCH luôn hãnh diện khi còn những đứa con, những công dân ưu tú như bạn, bù đắp hoàn toàn vào những mất mát tưởng rằng không thể tìm lại được.

  2. Larry Truong says:

    Theo tôi biết cháu Diễm Chi không phải là thành phần trẻ ở hải ngoại ,mà cháu hiện còn ở trong nước đó chính là điều tôi thán phục sanh ra lớn lên sau bao nhiêu năm bị nhồi sọ mà em vẫn nhận thức đươc đâu là lẽ phải…

  3. DO NGHE says:

    Được VUA thua GIĂC

    Gâm thế gian Thiện ÁC khó LƯỜNG
    Có những BẬC HIỀN LƯƠNG lâm nạn
    Những người ăn CƯƠP LA LÀNG
    Được VUA thua GIẶC thế gian THƯỜNG TÌNH
    Tội cho đấng ĐƯỢC THUA không tính
    Thương cho NGƯỜI yêu NƯỚC yêu DÂN
    Như CHA như BÁC như ANH
    Biển ĐÔNG dậy sông trở thành PHẠM NHÂN
    Nếu HÀ VŨ an thân thủ phận
    Chắc GIÀU SANG đến tân đâu đâu
    Là GIẶC trong bấy nhiêu lâu
    Là VUA vái lũ BÀ TAU làm cha
    Những kẻ KHÔNG LÀM VƯƠNG ĐẤT BẮC
    Có người XIN LÀM QỦY NƯƠC NAN
    Cột Thề TRUNG HIẾU lượng toàn
    Mời lên NGŨ LĨNH trèo thang ĐỀN HÙNG

  4. LE LOI says:

    Doc nhung loi chan thanh nay, con hon uong nhieu lieu thuc bo. ( Ke nay cung la ke VONG QUOC day)
    Tung loi tung cau cua Co gai tre lam nuoc mat cua ua ra , chi co Nguoi moi noi Duoc tieng Nguoi . co nhung trai tim dan toc moi quan dau cai dau dan toc. Nhung ke Vong quoc nhu ta day ! van biet rang goi tien ve que la lam loi cho Dang, nhung van cu goi ve , Vi khong no nhin Than nhan ,Be ban song cai song co kho , 15 nam tu dem nao cung dam nguc ma khoc !! Chay thoat ra ngoai cung khong co ngay nao nguoi ,con uat uc cu van vat mai kiep nay!! du sao cung Cam on Chau gai …chuc chau som thanh cong ,hy vong nhieu noi cac ban tre .
    Kinh but
    xin Ban dieu hanh chi dum cach danh Chu VN Cam on.

  5. Oan hồn dân lành says:

    N…ại l…ói về chuyện Ngụy với giặc i…em xin hầu các bác một câu ch…iện của họ nhà i…em như vầy.

    Họ nhà i…em có bác cựu chính ủy trước đây cũng (phải) tham gia đi uýnh nhau với Mỹ và Ngụy (Ngụy Sài Gòn chứ không phải cái n…oại Ngụy Hà L…ội dâng đất, dâng biển cho anh bạn 16 chữ vàng… khè đâu nhá). Khi bác về n…àng bác ý cũng l…ổ ghê n…ắm: l…ào n…à bộ đội ta dũng cảm thế l…ày, l…ào n…à quân ta anh hùng thế kia. Cả họ nhà i…em cứ gọi n…à tròn miệng há hốc mà nghe sướng cái n…ỗ nhĩ n…ắm. Chưa hết, bác còn không ngớt n…ời l…ói rằng thì n…à bọn Mỹ nhát gan thế l…ày ngu thế l…ọ, bọn Ngụy hèn nhát thế kia. Họ nhà i…em sướng cái n…ỗ nhĩ quá, vỗ tay rầm rầm. Khi cả họ nhà i…em (trừ dững người không có mặt) đang n…ên cơn tự… sướng, bỗng dưng một ông trong họ nhà i…em thủng thẳng hỏi rằng “Ơ dưng mà bọn Mỹ, bọn Ngụy mà hèn nhát, ngu như mày l…ói thì thằng trẻ con cũng uýnh được. Thế mà mày l…ói phải anh hùng, thông minh, dũng cảm n…ắm mới đánh thắng l…ó. L…ếu chúng hèn và ngu như mày l…ói thì chúng mày cũng đi…éo anh hùng gì mà phải khoe khoang!”.

    Cả họ nhà i…em ớ người ra thấy ông họ ý không n…ý n…uận gì mà nhận xét thật n..à chí n…ý, chí tình . Không ai bảo ai cơn tự… sướng bỗng dưng biến mất tuốt tuồn tuột.

    Bác cựu chính ủy nhà i…em từ đó trở đi tắt đài n…uôn. Chi…ả bao giờ dám khoe khoang quân ta n…à anh hùng, n…à thông minh và mắng nhiếc bọn Mỹ, bọn Ngụy n…à ngu n…à hèn l…ữa. N…àm cho cả họ nhà i…em, cả n…àng quê i…em mất đi những cơn tự… sướng như hồi trước đó.

    Rõ chán.

  6. Trần-Huỳnh says:

    Xin cám ơn Em Diễm-Chi đã nói lên những điều trung-thực.Bài viết của Em ngắn,gọn nhưng nó đã gói trọn tất cả những sự việc ,những biến-động,những lời-lẻ gian-trá mà những kẻ thắng cuộc đã cố công lừa gạt người dân trong mấy chục năm qua.
    Tự bản thân Em đã tỏa haò-quang,cái hào-quang chân-chính ấy làm cho cả một hệ-thống tuyên-truyền hắc-ám,dối-trá của Việt-Cộng buộc phải hiện-hình.

  7. son tran says:

    Bai viet tuyet voi , cam dong.

  8. Trần Hữu Rật says:

    Cám ơn Em tác giả bài viết.Em đã cho tôi một buổi sáng tuyệt vời.
    Tôì là một người tù,trong số những đồng đội của tôi,có những lần chuyển trại,tôi đã thấy những em bé
    bán rong bên đường đã cố ném theo cả mẹt bánh kẹo lên xe mà tôi biết chắc đó là tất cả vốn liếng của
    cả nhà em.Tôi đã thấy nhửng chị bán nước mía dọc đường chỉ bán cho tù không bán cho công an đi áp tải,tôi đã thấy những bà mẹ già vờ đánh rơi những ổ bánh vào bụi rậm và ra dấu cho tù lấy mà ăn
    thì tôi biết chúng tôi mới là kẻ thắng.
    Ôi Tổ Quốc tôi Ôi đồng bào tôi Tôi yêu mến ngàn đời.

  9. Nguyễn Mãi Quốc says:

    Những bài đóng góp như thế này cho chúng ta thấy rõ sự thành công của các gia đình VN tại hải ngoại trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con em. Rất vui.

    Chưa hết đâu em Đặng Bình Diễ̃m Chi à!!! Đều đặn, những người “vong quốc”, “thua trận”, “bọn Ngụy” ở nước ngoài vẫn gửi tiền quà về cho bọn “thắng trận”, đưa bàn tay thân ái cứu giúp những đồng bào khốn khổ nghèo túng đang sống trong chế độ man rợ mafia CSVN. Trong khi đó, “bọn chiến thắng” đã làm được gì cho “những người bại trận”???? Bỏ tù cải tạo dài hạn, tịch thâu nhà cửa ruộng vườn tài sản, xe cộ máy móc TV tủ lạnh áo quần vật dụng v.v được chất lên xe hàng xe tải xe lửa chở kìn kìn về Bắc, Trung (quê hương boác Hù), đuổi gia đình Ngụy đi kinh tế mới với hai bàn tay trắng để cho họ chết dần mòn trong núi sâu rừng thẳm, đuổi họ đi vượt biên cho họ chết trên biển cả hay làm nạn nhân cướp biển Thái Lan, bắt ép các thanh niên “con Ngụy” đi chiến trường Kampuchia làm bia đỡ đạn cho con cái “bọn thắng trận”, v.v….. và nay thì sao?? “Bọn Ngụy” trở thành “khúc ruột ngàn dặm” hay “con bò sữa” cho đảng vắt sữa. Mỗi khi họ về thăm quê hương thì lại hạnh họe đòi hối lộ đủ điều, cấm không được “nói xấu chế độ” dù là nói lên sự thật của cuộc sống. Giao lưu văn hóa thì chỉ “một chiều” từ trong nước ra ngoài, cấm từ ngoài nước mang về trong nước. Mới đây nhất, bọn “thắng trận” nay trở thành băng đảng mafia CSVN, hành xử cai trị đất nước VN theo kiểu xã hội đen, lại còn cấm mọi người dân VN bàn tán về chuyện bâu xít, đảo TS, HS, ải Nam Quan, thác Bản Giốc, thuê mướn rừng Tây Nguyên dài hạn,..để hòng che dấu bản chất tay sai cho quan thầy Tàu phù của chúng ..nạn phá rừng tràn lan gây lụt lội, phá hủy môi trường sống, văn hóa suy đồi, lòng tự trọng danh dự con người VN bị sói mòn trầm trọng…Cái “bọn thắng trận” đó có phải là người VN như chúng ta không???? Dù có phải chặt hết tre trên ngàn, lấy hết nước sông làm mực, cũng không thể kể hết tội của tên Hồ chí minh cùng đồng bọn tay sai bán nước đảng mafia CSVN….Xin cám ơn và câu chúc cho em Đặng Bình Diễ̃m Chi đạt nhiều thành công để sau này, khi toàn dân VN đã quét sạch bọn tay sai bán nước cho Tàu, cái đảng cướp mafia CSVN bị tiêu diệt, em sẽ quay về đem hùng tài xây dựng lại quê hương, em nhé!!!

  10. noileo says:

    Cám ơn tác gỉa, cám ơn bài viết. Xin phép em Diễm Chi, tác giả, cho tôi đuọc muợn mấy chữ “người chiến thắng”, để, đôi khi, tránh hiện tượng “điệp ngữ”, có thể gọi những chuyên gia làm chứng gian, aka “trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ & trí thức giải phóng & trí thức tiệm tiến & trí thức dù sao”, và những con tương cận, (nói chung là bọn bồi bút của kẻ chiến thắng, chuyên nghề làm chứng gian, một mặt che dấu tội ác, một mặt thổi ống đu đủ, cho cho tập đoàn cộng sản Hồ chí Minh & Chinh & Đồng & Giáp…), là “trí thức chiến thắng”

Phản hồi