WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nigeria khởi tố cựu PTT Cheney về tội hối lộ

Cựu TT Mỹ Dick Cheney. Nguồn: nydailynews.com

Ngày 7 tháng 12, 2010, tư pháp Nigeria thông báo khởi tố cựu Phó tổng thống Hoa kỳ Dick Cheney trong một vụ hối lộ 180 triệu USD. Có thể nội trong tuần nay, Nigeria sẽ gửi đơn truy nã tình nghi tội phạm này đến cơ quan Interpol để đòi dẫn độ cựu TGĐ công ty Halliburton cùng với 8 người khác sang quốc gia Phi Châu này để trả lời pháp luật.

Việc hối lộ nhân viên chính quyền Nigeria là để đoạt một hợp đồng béo bở xây dựng nhà máy khí đốt Bonney Island trị giá 6 tỉ USD. Chuyện bé như con thỏ này (180 triệu nhằm nhò) xảy ra trong thời gian 1994-2004, thì bằng ấy tiền làm sao giúi hết được ngay lập tức, từ từ, để còn đi mua phong bì cho đủ. Nếu một phong bì chứa được cồm cộm 100 tờ 100 USD tức là 10.000 thì cần đến 18.000 cái phong bì đấy và mỗi ngày trao 5 cái trong vòng 10 năm. Tất nhiên, không phải ông Cheney nhét vào túi áo trên áo dưới và nhìn trước nhìn sau trước khi trao nhưng ông làm TGĐ của KBR-Halliburton  trong thời gian 1995-2000 trwowsc khi ra tranh cử trong liên danh Bush.

Tình nghi rửa bạc để giấm giúi là một luật sư Anh quốc, ông Jeffrey Tessler, cố vấn của KBR (Kellogg, Brown & Root- Brown & Root ở đây chính là thành phần của công ty xây dựng nổi tiếng trong thời kỳ chiến tranh Việt nam RMK-BRJ  tức Raymond International, Morrison-Knudsen, Brown & Root, and J.A. Jones Construction). Ông Tessler bị Bộ Tư pháp Hoa kỳ kết tội vào năm ngoái và đòi dẫn độ sang Mỹ. Đồng nghiệp của Tessler là ông Wojciech Chodan, cựu Phó chủ tịch của chi nhánh KBR tại Anh quốc thì bị dẫn độ sang Mỹ vào tuần trước. Hôm 6.12, Bộ Tư Pháp Hoa kỳ cho biết ông đã nhận tội vi phạm Luật Tham nhũng Nước ngoài (Foreign Corrupt Practices Act, FCPA), lên đến 5 năm tù.

Vì ngoài tư pháp Nigeria, tư pháp Mỹ và nhiều quốc gia khác có công ty dính líu đến chuyện làm ăn thậm thụt này cũng đang có các cuộc điều tra riêng. CT Pháp Technip trong chuyện này đã nhận nộp phạt 240 triệu và chịu sự giám sát trong hai năm. Năm 2009, KBR đã nhận tội khi trao 180 triệu tiền hối lộ cho một CT môi giới Nhật bản và nộp phạt 402 triệu, chịu sự giám sát độc lập trong ba năm. Ngoài ra KBR còn nhìn nhận “thông tin” là các lãnh đạo cũ của CT đã thông đồng với các CT khác trong việc đấu thầu gian nhưng tội danh này được Bộ Tư pháp không truy tố. Cựu TGĐ Albert Stanley của KBR, người được ông Cheney bổ nhiệm vào chức vụ này (KBR lúc đó là CT trực thuộc Halliburton do Cheney đứng đầu) vào năm 2008 cũng đã nhận tội vi phạm FCPA. Ông có thể bị 11 năm tù và tịch thu 11 triệu USD tài sản bất chánh. Theo lời khai của đương sự, ông bắt đầu đút lót chính quyền Nigeria vào năm 1995, lúc ông Cheney lên làm TGĐ Halliburton.

Dưới thời TGĐ Cheney, Halliburton cũng bị bắt phạt về tội kế toán mập mờ, giảm lỗ và tăng lời bằng thủ thuật kế toán trên sổ sách để cổ phần chứng khoán tăng giá trên thị trường. Năm 2000, phần cổ phiếu Halliburton của ông Cheney bán ra đúng lúc trước khi sụt giá mang về cho ông 35 triệu USD.

Đơn xin dẫn độ cựu PTT Cheney sẽ đặt chính quyền Mỹ vào thế nhức đầu. Cơ quan Interpol hiện do ông Roland Noble là một người Mỹ lãnh đạo, bác đơn truy nã thì cũng kẹt mà chẳng lẽ lại tống giam Dick Cheney vào cùng một khám với lại Julian Assange? Câu hỏi của phát ngôn nhân của WikiLeaks hẳn sẽ là, 180 triệu USD thì múa được bao nhiêu bao cao su.

© Đỗ Kh.

5 Phản hồi cho “Nigeria khởi tố cựu PTT Cheney về tội hối lộ”

  1. Đỗ Kh. says:

    Ông Cheney lãnh đạo CT KBR-Halliburton(1995-2000) vào thời tướng Abacha lãnh đạo nước Nigeria(1993-1998). Chế độ Abacha năm 1995 đã treo cổ nhà văn nổi tiếng Ken Saro Wiwa cùng với 8 thành viên của Phong trào Sống còn của dân tộc Ogoni (MOSOP). Dân tộc Ogoni ngụ cư tại châu thổ sông Niger là nơi các CT nước ngoài khai thác dầu khí (như Bonny Island, trong bài trên viết nhầm là Bonney) và không những không được hưởng quyền lợi từ tài nguyên này mà còn phải hứng chịu hậu quả tai hại về môi sinh do việc khai thác gây ra. Khoảng 2.000 người thuộc tộc này bị thủ tiêu bởi chế độ trung ương.

    Tuy nhiên, business là business và trong chiến tranh Iraq lần thứ nhất (1991), ta còn nhớ ông Cheney làm Bộ trưởng Quốc phòng. Dưới thời Cheney làm TGĐ thì Halliburton lại sang Iraq (lúc đó còn chế độ Saddam Hussein) xây dựng lại những giếng dầu bị quân đội Mỹ làm hư hại! Ông Cheney (Bộ Quốc phòng) ném bom giếng dầu xong thì ông Cheney (Halliburton) xây dựng lại. Về chuyện làm ăn với quỷ (“Trục của tội ác”) này, năm 1996 ông Cheney phát biểu “Dường như là chính quyền chúng ta ưa trừng phạt. Vấn đề là Thượng đế không phải lúc nào cũng đặt tài nguyên dầu khí ở những nơi có được chế độ dân chủ”.

    Và chỗ nào có dầu khí thì có Halliburton. Năm 2005 tiết lộ tin Halliburton ký một hợp đồng khoan giếng tại…Iran! Việc này theo Halliburton không hề vi phạm luật Hoa kỳ vì do một CT trực thuộc đăng ký tại nước ngoài (đảo Cayman) đảm nhiệm. Năm 2007 Halliburton rời trụ sở sang Dubai vì lợi nhuận (từ chiến tranh Iraq lần thứ nhì) quá nhiều mà ở Mỹ thì thuế nặng hơn là tại tiểu quốc UAE.

  2. lotxac says:

    Tôi không phải là loại người jalouse;vì tôi học được câu Phật dạy: the greatest tragedy in life is jalousy nghĩa là bi ai lớn nhất của đời người là ganh tị. Tôi đã học qua lịch sử thế-giới,và lịch sử nói về Châu-Phi bán NÔ-LỆ; cũng như câu chuyện chiếc LỀU CỦA CHÚ TOM nên nhận thấy rằng: Qua các cơn bỉ cực của người DA-ĐEN,và họ đã đấu tranh một mất một còn với sự SINH TỒN của bản năng của họ để sống. Qua nhiều thế kỷ… đến ngày hôm nay chúng ta nhìn thấy: Người Phi-châu không còn chết đói trên mọi nẻo đường; mà ngược lại họ mập mạp; áo quần bảnh bao đâu thua gì người da trắng.
    Hơn nữa; người Africa lại lãnh đạo trên đất nước mà trước đây họ bị bán NÔ-LỆ.
    Trên nước Mỹ họ rất tôn trọng vị lãnh đạo của họ; dù vị lãnh đạo đó có phạm lỗi cũng không bị truy tố vì danh dự Quốc gia. Thế mà nước Nigeria Africa dám đưa người lãnh đạo da trắng qua Africa xét xử ?
    Tôi kết luận bài nói ngắn gọn: DÂN AFRICAN đã được TRỜI ƯU ĐÃI. Vì DA TRẮNG đã thoái vị cái quyền BÁ CHỦ ?

  3. Thái Lê says:

    -Bạn TRỰC NGÔN ! lão Cheney này ngứa mồm từ lúc còn là TGĐ Halliburton chứ không phải từ lúc là PTT, ở xứ tự do này dân chảy nước dãi không thể có tự do, nếu ai mà ăn tạp thì luôn r .u .n vì không biết khi nào mình bị báo chì điểm danh và chính quyền sẽ mượn vào tù, thân bại danh liệt,đến cả Tổng Thống còn nhục và cuối đầu xin lỗi cả thế giới huống chi mấy bạn Nghị sĩ hay Thống đốc, tôi không dám bảo đảm 100% mấy đầy tớ trung thành của dân ở nơi Tam quyền phân lập này ai cũng rửa mồm ở mọi nơi, nhưng khi người ta ăn học xong, làm có tiền mới nghĩ đến chuyện mua danh bằng chính trị, mà tài giỏi thật, bằng cấp thật thì dân mới bầu chứ xuất thân từ đại học bờ trâm bầu như mấy ông chủ trong đảng CSVN thì làm ơn đi làm cu li, đừng hòng nói láo, hơn nữa đồng lương từ nghị viên của thành phố nhỏ cũng đủ để người ta hưởng thụ rồi, ngu gì mà mộng mơ để mất tất cả.
    -Bạn nói VN bây giờ NGHÈO! mà ai nghèo vậy! dân đen hay quan tham,cái loại mặc áo quần có túi may ngược ngày 30/4/75 ở trong rừng ra thì nghèo thật đó, lý lịch thì từ chăn trâu, ở đợ, bị bóc lột nên mới vùng lên nằm mùng chống muỗi,người ta học trối chết từ nhỏ cho đến muốn mù con mắt để tới lớp thứ 18 mới có bằng đại học,các ngài kia ban ngày làm việc, từ trưa đến chiều là học trong quán nhậu mà chỉ sau 10 đến 15 năm ai cũng có bằng Thạc sĩ, TS, vậy mà chả biết ngượng khi khai học vấn của mình,với vốn liếng giáo dục như vậy mà bậy giờ đã là triệu phú, tỉ phú đô la hết trơn mới đỉnh cao trí tuệ ấy chứ lị !, cái mõm của quí ngài này bây giờ ruồi bay từ xa chỉ cần khịt khịt là hồn vía lên mây chẩu nhanh hơn phi thuyền không gian vậy mà vẫn hiên ngang chật phố phường VN, ai dám làm gì? quan tòa chỉ thẳng tay với dân đen, với những người yêu nước mà thôi, còn đồng rận với nhau có khi tòa nói ” Mình còn thối gấp nghìn lần nó làm sao dám xử”.

  4. TRỰC NGÔN - Tuổi Trẻ VN Hải Ngoại . says:

    A ha …. Phó TT Mỹ mà cũng HỐI LỘ cơ à ? Thằng chủ giàu , lương cao ở nước Mỹ – chú SAM mà còn như vậy , nói chi nước nghèo nơi nao .

  5. lotxac says:

    Kể từ khi người da trắng: Anh,và Pháp đua nhau đi tìm đất mới sau đế-quốc La-Mã và Thổ nhĩ Kỳ. Chỉ có anh Pháp là anh ham chơi; ham chỉa; ham làm cha; ham làm chủ; kèm theo sau là mang theo một TÔN-GIÁO bên cạnh.
    Thí dụ: Tại miền Nam: Toà Toàn Quyền của Pháp đóng ở đó thì bên cạnh đó có đủ LỤC BÔ : Tòa toàn quyền; toà Án; bót Cathina; nhà Thờ Đức Bà để phạm nhân xưng tội với cha; sau đó cha antena lên sở mật vụ để tìm ra tội phạm. Khi tội phạm bị xử chém thì Cha xuất hiện ra làm phép cho tội nhân được lên cõi trên ?. Như thế thì TÔN-GIÁO đã có công rất lớn với chế độ THỰC DÂN. Dân đói khổ thì theo cha để được no ấm; nhưng khi vào RỌ thì phải làm việc và đóng thuế cho nhà THỜ.
    Nhưng trong cái hay đó lại có cái dở của nó. Pháp thất bại ê-chề vì mang một gánh nặng của Đạo Thiên Chúa giáo; và cuối cùng phải trả lại tất cả những gì Pháp đã chiếm được trên trái đất này vào thập niên 1947. Tuy nhiên; Pháp đã mang nợ vào nước cả triệu triệu da Màu (les Noirs),và dân bản xứ của các thuộc địa của Pháp. Nhưng chưa bao giờ tôi thấy người da màu les noirs được dân Pháp bầu làm Tổng Thống cho Pháp ?
    Khác với thực dân Pháp.Thực dân Anh ho chiếm cứ đến đâu thì họ giữ được đất đai ở đó. Ngoại trừ các nước lứn quá,và đông dân quá như Ấn; hoặc Tàu họ không thể chiếm lâu nên trả lại cho .
    Có một điều tôi đưa ra đây: DÂN SỐ ĐEN;hay nói một cách văn-chương hơn: Africa-American chỉ chiếm có 17%; trong khi DA TRẮNG chiếm tới 65 %. Thế mà; người Da Màu lại thắng cử vẻ vang,và lãnh đạo một CƯỜNG QUỐC trên thế giơí ?
    Ngày nay; ta lại thấy xuất hiện tin: NIGERIA lại khởi tố,và đòi dẫn độ cựu PTT Cheney về Africa để trị tội ?
    Hay người da Màu muốn mời Ông Cheney qua Africa để tranh cử Tổng Thống như ông Obama đã đắc cử vẻ vang trong một nước có tới 65% là người da trắng ?

Phản hồi