WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Việt Nam cần cải cách chính trị

Trước thềm Đại hội đảng CSVN lần thứ XI, lần họp này có vẻ mang tính cách lịch sử mà mấy lần trước đây chưa có tiền lệ. Bầu không khí chính trị dân chủ đã thể hiện trong kỳ họp của Quốc hội vừa qua. Bầu không khí ảm đạm gật gù đồng thuận trong Quốc hội bị phá vỡ. Trong chốn nghị trường ngày nay các vị đại diện của nhân dân đã biết phát huy quyền làm chủ. Các đại biểu đã biết nói

Minh họa: Tiến độ cải cách. Ảnh: Trung Liêm

không với chủ trương lớn của đảng và nhà nước. Các đại biểu đã can đảm chất vấn một cách thẳng thắng với những sai lầm của chính phủ cũng như đã đề nghị giải nhiệm thủ tướng và các bộ trưởng liên quan đến những việc bê bối làm thất thoát tiền hàng chục ngàn tỷ của dân. Trước xu thế của thời đại Dân chủ các cán bộ lão thành cách mạng còn nặng lòng với tổ quốc đã can đảm lên tiếng đòi đảng CSVN phải cải cách chính trị, phải thực hiện đa nguyên đa đảng, điều cấm kỵ để bảo vệ đảng trên cái bất hạnh chung của dân tộc. Đảng CSVN hãy nhìn xa, đàn anh Trung quốc cũng đã có những con người thức thời, biết được xu thế của thời đại.

Cựu đại tá QĐND Bùi Tín cũng đã nhận thức được điều này nên ông viết bài về Tướng Lưu Á Châu, hiện là Chính ủy Học viện Quân sự của quân Giải phóng Nhân dân Trung quốc như sau:

“Tướng Lưu có những kết luận rõ ràng, minh bạch. Ông kêu gọi muốn cứu nước, hãy áp dụng nền văn hóa, khoa học phương Tây, tiến bộ, nhân bản, hãy vận dụng theo chế độ pháp trị đa nguyên đa đảng kiểu Hoa kỳ, nếu không có những cải cách chính trị – kinh tế – văn hóa – ngoại giao sâu rộng như thế, thì Trung quốc sẽ  không thế nào tránh khỏi sụp đổ bi đát như Liên xô hồi 199”.

(VOANews online ngày 11-9-2010)

Cùng một lập trường với tướng Lưu Á Châu, đương kim thủ tướng Trung quốc Ôn gia Bảo với một nhận định sáng suốt cùng với tư duy đổi mới khi trả lời trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Mỹ CNN, ông tuyên bố:

“Nguyện vọng và đòi hỏi của dân chúng về dân chủ, tự do là một sức mạnh không thể kháng cự”… Ông nói thêm rằng:

Nếu không có sự bảo đảm của cải cách thể chế chính trị, những thành quả của cải cách kinh tế có thể bị mất đi”… Và:

Tự do ngôn luận, tự do lập đảng, và tự do bầu cử là 3 mắt xích then chốt của cải cách chính trị”. (VOANews online ngày 8-10-2010)

Với xu thế đổi mới chính trị của thời đại, tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đã có trình bày quan niệm của mình kể từ khi khởi động công cuộc cải cách chính trị tại nước Nga, ông nói:

“Và cuối cùng, tôi xuất phát từ quan điểm cho rằng cải cách chính trị không được làm rối loạn và làm cho tê liệt các định chế dân chủ. Tôi đã nhiều lần nói về vấn đề này cải cách củng cố dân chủ chứ không phải là phá hoại nó

“Tôi hy vọng rằng hệ thống chính trị sẽ tốt hơn lên sau những thay đổi như thế. Tôi tuyệt đối tin tưởng rằng hệ thống chính trị sẽ cởi mở hơn và mềm dẻo hơn. Và cuối cùng là công chính hơn”. (Buaxite VietNam online ngày 26-11-2010)

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người bạn “đồng minh” mới của CSVN trong lần tới dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Hà Nội đã nhẹ nhàng khuyên chính quyền CSVN:

“Hoa kỳ lo ngại về vụ bắt giữ và kết án những người bất đồng theo phương cách hòa bình, các cuộc tấn công các nhóm tôn giáo và hạn chế tự do internet. Việt Nam có rất nhiều tiềm năng và chúng tôi tin rằng cải cách chính trị và tôn trọng nhân quyền là một phần không thể thiếu để phát huy tiềm năng đ”.

(BBC online ngày 30-10-2010)

Trước đây đã lâu, vào cuối thế kỷ trước ông Trần xuân Bách, một Ủy viên trong Bộ Chính trị đã nêu lên quan điểm đổi mới và đa đảng đa nguyên. Nhưng vì tư tưởng của ông đã đi trước thời đại, quá cấp tiến nên ông bị cái đảng bảo thủ cổ hủ của ông hạ bệ một cách êm re. Và qua sự việc này, Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về tình hình Việt Nam trong một bài đề cập đến ông Trần xuân Bách, giáo sư nhận định như sau:

“Ông này tương đối nổi là vì tư cách Ủy viên BCT của ông, và như tôi đã nói, ông ta là một trong những lãnh đạo hàng đầu tại Việt Nam công khai kêu gọi cải tổ chính trị trong giai đoạn bấy giờ….

“Tôi chưa thấy có gì xuất hiện cả. Trần xuân Bách nhấn mạnh quá trình cải cách tại Việt Nam cần phải thực hiện bằng hai bước song hành với nhau, cải tổ kinh tế cần phải đi đôi với chính trị

Cải tổ chính trị, theo tôi, thì vô cùng chậm chạp. Và kể từ khi ông Trần xuân Bách bị sa thải, Việt Nam cũng chẳng đẩy mạnh cải cách chính trị gì cả, và thậm chí số người bất đồng chính kiến có vẻ tăng lên, số vụ hà hiếp họ cũng tăng lên. Do vậy Việt Nam vẫn còn đi sau trong lĩnh vực cải tổ chính trị, và đảng muốn kiểm soát chặt chẽ tiến trình này”. (BBC online ngày 4-1-2006)

Linh mục Chân Tín, người đã từng đối lập chống chế độ VNCH trước đây nay cũng đã mạnh mẽ lên tiếng chống chế độ độc tài cộng sản. Ông đang xuất bản

“chui” tờ bán Nguyệt San Tự do Ngôn luận đả kích chế độ hiện nay một cách gay gắt. Ông cũng đã từng kêu gọi đa nguyên đa đảng:

“Phải huỷ bỏ Hiến pháp 1992 vì nó vô gía trị, không phản ảnh ý muốn của toàn dân. Nó chỉ do sự độc quyền của đảng cộng sản Việt Nam nặn ra và các dân biểu được đảng chỉ định chấp thuận làm theo chỉ thị của đảng.

Thiết lập đa đảng đa nguyên để người dân được tự do chọn lựa chế độ chính trị và nói lên đòi hỏi chính đáng của mình”. (Người Việt ngày 11-9-2001)

Nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An, vừa rồi mới trả lời phỏng vấn của TuanVietNam và trang mạng chính của nó là VietNamNet đề nghị Đại hội đảng lần thứ XI nên đổi mới hệ thống chính trị và ông đề nghị:

“…để xây dựng một Cương lĩnh 2010 mới đáp ứng yêu cầu cách mạng Việt Nam trong giai đoạn mới, giai đoạn đổi mới toàn diện, triệt để, cả kinh tế và chính trị, tức hoàn thiện ở mức độ cao hơn, mức độ SỬA LỖI HỆ THỐNG.

“Tôi mong muốn Bộ chính trị và ban Chấp hành Trưng ương, mong muốn Đại hội XI chọn khuynh hướng thứ hai, khuynh hướng SỬA LỖI HỆ THỐNG, khuynh hướng đổi mới tư duy toàn diện và triệt để, cả kinh tế và chính trị thì chúng ta mới khắc phục lỗi hệ thống được”. ( Đàn chim Việt online ngày 8-12-2010)

Đảng CSVN cũng đã nhận thấy nhu cầu bức thiết là phải đổi mới chính trị đi kèm theo với đổi mới kinh tế. Tuy nhiên vì muốn bảo vệ vị trí độc tôn của đảng cầm quyền cũng như bảo vệ vị trí lãnh đạo của “nhóm lợi ích” cho nên đảng cộng sản Việt Nam cũng bày ra trò chơi dân chủ, tổ chức bầu cử cuội ù lì, u như kỹ. Mới vừa rồi đây vào ngày 28-9-2010 tại thành phố Đà Nẵng, cộng sản cho tổ chức bầu cử chức Bí thư thành ủy để làm thí điểm bầu cử dân chủ trong đảng, nhưng ngán ngẩm thay, người ta lại dựng một trò đùa thời cổ lổ sỉ là “đảng cử dân bàu”, câu thần chú này luôn là chân lý của đảng CSVN. Tất cả 55 thành viên trong đảng bộ Đà Nẵng đồng thanh đề cử một ứng cử viên duy nhất là “đồng chí” đương kim Bí thư thành ủy Đà Nẵng được tiếng là tên “tham nhũng gộcvà là một “bàn tay sắt”, nhất là trong vụ Cồn Dầu. Thực hiện bầu cử với hình thức giơ tay “đưa mặt ra” cho nên chả có em nào dám không giơ, do đó tên Thanh đã đắc cử một cách vẻ vang với số phiếu là 298/299, chỉ còn thiếu một phiếu nữa là 100% em ơi. Có lẽ một vị nào đó còn chút sĩ diện nên đã né vào restroom rồi, hoặc đã ngủ quên chớ ngồi đó mà không giơ tay là chết. Xem thế, chúng ta thấy rằng bọn cộng sản quyết tâm kiên trì bám trụ vì chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói bỏ Điều 4 Hiến pháp để đa nguyên đa đảng là: tự sát!

Trên 20 năm qua Việt Nam đã giảm bớt cảnh đói nghèo là nhờ trút bỏ được kinh tế thời bao cấp. Nhờ chuyển qua nền kinh tế thị trường nên Việt Nam mới có được ước mơ trở thành “con hổ kinh tế”. Nhưng giấc mơ ấy đã qua, Việt Nam không còn thời cơ bắt kịp các nước láng giềng vì còn mắc phải một thể chế chính trị độ tài, bảo thủ. Việt Nam ngày nay cần phải thay đổi đường lối chính trị mới mong đưa đất nước thoát vòng lạc hậu. Hồi cuối tuần qua, Boittolier Amelie-Depois trên AFP có đưa tin giới đầu tư nước ngoài nhận định:

“Việt Nam từng được coi là “con hổ Á châu” cách đây hai thập niên, tuy nhiên Hà Nội cần phải cải cách nhiều hơn nữa để bắt kịp các nước trong vùng…

“Họ kêu gọi phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao kỹ năng lực lượng lao động, giảm bớt bộ máy quan liêu và thực hiện những cải cách khác”. (BBC online ngày 6-12-2010)

Muốn đổi mới chính trị theo tướng Lưu Á Châu thì điều trước tiên là cần phải loại bỏ những người bất tài bảo thủ mới có cơ may để đưa đất nước tiến lên:

“Nếu một thể chế không cho người dân được hít thở không khí tự do và phát huy sức sáng tạo, nếu hệ thống ấy không lựa chọn được những người tốt nhất làm đại diện cho chế độ và nhân dân để đưa vào các vị trí lãnh đạo, hệ thống ấy tất yếu phải diệt vong”. (RFI online ngày 15-8-2010

Luật sư Trần Lâm, một nhà cách mạng lão thành cũng cùng một ý nghĩ với tướng Lưu Á Châu là cần phải chọn những nhà lãnh đạo có tài để phục vụ nhân dân và Tổ quốc chứ không vì đảng mà chỉ quơ quào mấy tên già bảo thủ trong cái đảng độc tài làm trì trệ sự phát triển của dân tộc và bảo vệ đất nước:

“Có cái gì như thầm lặng nói lên là đảng ta tiếp tục cầm quyền là khiên cưỡng; không ai trong nhóm cầm quyền có những tố chất của một chính khách; toàn đảng hiện nay lỏng lẻo đến mức chỉ còn là những người cầm quyền; bao nhiêu năm vẫn giữ đất nước trong vòng lạc hậu; nếu để tiếp tục cầm quyền thì nhất định nước ta sẽ bị nước ngoài thôn tính

Việc thiết lập thể chế đa đảng là việc làm không thể dừng được. Ta hiện nay suy thoái nặng nề không lối thoát, còn có con đường nào khác đâu. Cả thế giới một đường, một mình ta một hướng thì quả thật là lạ, mà cái hướng của ta lại lu mờ, ngay cả nội bộ cũng không thông suốt. Thiết lập thể chế đa đảng là việc làm sáng suốt, một lựa chọn đứng đắn”. (Đối Thoại online ngày 30-6-2010)

Những đề nghị đảng cộng sản phải cải cách một cách mạnh dạn và táo bạo nhất phải nói là của luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Tổng thư ký UB TƯ Liên minh các Lực lượng Dân tộc, Dân chủ và Hòa bình Việt Nam , nguyên Phó Chủ tịch MTTQVN TPHCM. Hiện là Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ và Pháp luật thuộc UBTƯMTTQVN, góp ý với đảng CSVN chẳng những không chỉ cải cách chính trị mà còn phải thay đổi cả nhân sự. Nghĩa là phải chọn những người có tài có đức ra lãnh đạo đất nước chớ không chỉ nhũng người tham quyền cố vị bất tài, tham nhũng bán nước cầu vinh. Ngay cả ông hô hào giới trí thức là

“quốc gia hưng vong thất phu hữu trách” thế thì giới sĩ phu, trí thức hãy nhập cuộc đấu tranh giành quyền làm chủ để phục vụ đất nước:

Đảng Cộng sản Việt Nam phải nhận rõ vấn đề chủ động chuyển đổi thể chế chính trị phù hợp với tình hình mới. Hãy nhìn sang Trung quốc, ngay thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng đã công khai cảnh báo nguy cơ của nước này nếu không cải cách chính trị để dân chủ hóa xã hội.

“Tuy nhiên, toàn dân không thể thụ động ngồi chờ chính quyền thay đổi. Trong đời hoạt động của mình tôi luôn được dạy rằng: không có người cai trị nào tự nguyện từ bỏ quyền lực, ghế ngồi của mình. Dân chủ chỉ có được qua đấu tranh

“Nhân tố quan trọng nhất trong việc hình thành xã hội dân sự là vai trò đầu tàu của trí thức. Phan chu Trinh đã nói đến nhiệm vụ “chấn dân khí” của trí thức. Bao giờ cũng vậy, người trí thức là người đặt lại nhiều vấn đề cơ bản của xã hội, người trí thức là người vạch đường cho xã hội tiến lên. Vì thế bây giờ người trí thức không thể thụ động ngồi chờ, mà phải chủ động tiến và hành động cho nền dân chủ”. (Bauxite Việt Nam online ngày 15-11-2010)

Với tấm lòng nặng tình với đất nước, kẻ sưu tầm tài liệu này mong rằng đảng Cộng sản Việt Nam hãy sớm thức tỉnh mà quay đầu về với dân tộc. Hãy thành tâm sám hối với những việc làm đã qua đừng để quá trễ, cũng đừng để như cụ Trần Lâm trong bài “Đôi điều suy tư”, cụ bộc bạch:

Tôi biết có ông Bí thư tỉnh ủy về hưu ngại ngần không dám ra đường, sợ người đời chửi đổng, gây sự”. (Đàn chim Việt online ngày 8-10-2010)

Đại Nghĩa – Sưu tầm

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Việt Nam cần cải cách chính trị”

  1. VHT says:

    CHUYỆN ĐỜI

    Chuyện đời ta đứng xa trông
    Xa xa cũng rõ mà không việc gì
    Không nên điếu đổ mà chi
    Không nên điếu đóm việc gì mệt thân

    Người điếu đổ đã có phần
    Còn người điếu đóm có phần thua chi
    Cuộc đời như thể viên bi
    Lăn tròn như thế, việc gì phải than !

    Những ai từng đã rộn ràng
    Những ai từng đã hân hoan những ngày
    Riêng ta chẳng thích thày lay
    Nói ra, ai có chịu ngay, dễ nào !

    Nên đời, như giấc chim bao
    Hư hư thiệt thiệt, lẽ nào tin đây
    Đáng thương, bao cảnh đọa đày
    Giận sao, bao chuyện cong, ngay ở đời !

    Chi bằng làm kẻ chịu chơi
    Vui đâu nói đấy, bận đời mà chi
    Đời đơn giản, có gì đâu khó
    Nên trở về diện mục tự nhiên !

    Bản lai là cách đầu tiên
    Trút đi hết chuyện “huyên thiên” trên đời
    Tự do, dân chủ, chịu chơi
    Để cùng hòa hợp, cuộc đời thong dong !

    ĐẠI HẢI
    (12/8/11)

  2. nguyen van sac says:

    Nếu ai ai cũng biết xấu hổ với người , tự thẹn với mình thì quốc gia đó sẽ trở nên cường thịnh ,nhân dân nước đó sẽ sung sướng,yên bình.Nay kính!

Phản hồi