WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tìm về Cội nguồn: Người Hà Nội, người giả dối hay người Việt?

LTG.

Giời ạ!

Các bạn Hà Lội cứ việc nhận mình là người Hà Nội cho oai – tôi đây chẳng biết nói năng ‘nàm thao’ cho phải đạo! Mẹ tôi là người Hà Nội chính gốc con nai vàng ngơ ngác của Lưu Trọng Lư trước khi các bác đỉnh cao trí tuệ san bằng giai cấp thủ đô để mọi người ở khắp nơi đổ về nhập cư và chiếm cứ gia cư và tài sản của đám tư bản và trí thức mại sản này. Ngay cả Bà Ba Bủng theo lệnh trên vào độ Cách mạng mùa Thu năm ấy cũng phải sơ tán chạy mất dép theo những người như mẹ tôi vào Nam.

Để bây giờ các bạn gốc gác Hà-Nam-Ninh hoặc bất cứ nơi quê hương hang hốc nào đó cũng tự hào mình là người Hà Nội thủ đô ‘đầu lão của đất lước’! Oải thật!

Bên trên là comment của người viết khi tình cờ vào trang Facebook của một người bạn Hà Nội có post bài “Tôi Không Tuyển Người Hà Nội” từ Vietnamnet (Bài này không còn tìm thấy trên VNN, nhưng vẫn còn đọc được trên TTXVA), đại ý:

“Hơn chục năm lăn lộn trên thương trường, tôi gần như không tuyển người Hà Nội vào công ty, những vị trí nhân sự chủ chốt đều do người ngoại tỉnh nắm giữ.

Cách đây chỉ một tuần, do quá bực mình, tôi chỉ thẳng mặt một cậu nhân viên rồi nói:

‘Mày đi thẳng ra khỏi công ty đi, những thằng như mày, chỉ dựa dẫm gia đình, sinh ra sướng sẵn rồi, nên không bao giờ làm được việc nếu không chịu khó rèn luyện đâu. Mày đừng bao giờ coi khinh người nhà quê, người ngoại tỉnh, mày nhìn xem, năng lực, những cái mày làm được, liệu có bằng người ta không?’

Cậu này, người Hà Nội gốc, vốn do một ông sếp gửi gắm, là cháu ông ta. Do cần phải quan hệ, tôi buộc phải nhận vào, nhưng làm việc thì không ra gì mà còn hay chém gió, hay coi thường người khác. Hơn chục năm lăn lộn trên thương trường, tôi gần như không tuyển người Hà Nội vào công ty, những vị trí nhân sự chủ chốt đều do người ngoại tỉnh nắm giữ.”

Tôi đọc và để ý thấy những lời góp ý/comments hầu hết đều có ý chê bai, dè bỉu tác giả, một người ngoại tỉnh vào Hà Nội ăn học thành tài, làm chủ một công ty lớn, trở nên giàu có, nhưng chính ông vẫn không chấp nhận được tính trịch thượng, biếng nhác, và ỷ lại của người Hà Nội (đời nay). Không biết bao nhiêu kẻ khinh khi, miệt thị tác giả ‘nhà quê’ này là người Hà Nội đời nay, nhưng rõ ràng những phê phán góp ý của họ mang nhiều tính tự tôn, tự đại mà theo tâm lý học hàm ý che đấu tính tự ti mặc cảm của mình. Ngẫm lại bỗng thấy buồn cười cho chính những người thủ đô, tự hào và tự gán cho mình gốc gác Hà Nội. Không hiểu đến thời đại nào thì hai câu thơ sau đây còn có thể được ví von về người Hà Nội một cách không gượng ép?

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.

ng hnTheo thiển ý, hai câu này khó có thể áp dụng theo đúng ý của nó để mô tả nét trang nhã của người Hà Nội đời nay, kể từ sau cách mạng tháng Tám khi Đảng Cộng sản ra đời và chiến tranh giai cấp đã tước mất đi nhiều vẻ thanh lịch của Hà Nội. Chớ vội nói đến điển tích của thời kỳ vàng son và phong kiến của nhà Hán với cổ thành Trường An của họ. Khoan hẵng nói đến những gì gần hơn của Việt-Nam: một bài thơ do Nguyễn Công Trứ chắp bút, một Hoa Lư huy hoàng, cố đô đầu tiên của Việt tộc được Lý Thái Tổ đổi tên là Tràng An, cũng như Đại La trở thành kinh đô Thăng Long. Hai câu thơ trở nên ca dao trên chính là lời ngợi ca – trên bình diện tao nhã – một Hà Nội của Việt Nam một thời bình an nào đó, mà có lẽ những người như tôi, như những người trẻ khác thích o ép nó thành một Hà Nội thời thượng của riêng mình.

Và đó chính là nỗi chán chường và bực dọc của tôi (xem Lời Tác giả/chapeau bên trên).

Thật thế, về Việt Nam nhiều lần tôi cảm nhận và học hỏi được nhiều điều. Không ít những chuyện muốn thu thập là những lần lân la ra đất Bắc. Để tìm về cội. Để tìm về thực. Để tìm về hư. Để tìm về cái còn cái mất. Khuất tất và khắc khoải. Ngay lần đầu tôi đã nôn náu thấp thỏm tìm về vẻ đẹp, vẻ nên thơ trang nhã của Hà Nội, bao năm nhận thức qua thi ca và văn chương quốc ngữ. Những chuyện kể của họ hàng người lớn, kể cả những huyền thoại và nhiều giai đoạn lịch sử còn chưa quên trong tâm khảm.

Đầu thập niên ’90 khi nhiều người trong Nam vẫn chưa dám ‘bén mảng’ ra Hà Nội, bất chấp lời khuyên của bác tôi (di cư ’54) ở Sàigòn: “Này cháu ngoài đấy người ta trí trá lắm không như trong Nam đâu nhé…” Tôi, một người chân ướt chân ráo từ xứ cờ Hoa trở về, vẫn cứ đơn thân độc mã lặn lội ra Hà Nội – nhất là một người sinh trưởng trong Nam trưởng thành ở Mỹ như tôi chưa bao giờ đặt chân, chưa bao giờ biết đến quê hương miền Bắc hoặc được tiếp thu trong hiện thực hình ảnh của một thời thơ mộng – vì khi sinh ra đất nước chia đôi và chiến tranh dày xéo. Tôi không thiếu lý do và những ý nguyện tốt lành khi về thăm quê mẹ mong tìm lại nét ‘hoa nhài’ năm xưa thay vì chỉ là những hoài cảm.

Để rồi với thời gian, bộ mặt thật của Hà Thành ngày càng nhếch nhác hơn khi các ông trong Bộ Chính trị và bí thư thành ủy càng cố sức chạy đua cho kịp với Sàigòn, càng chạy đua càng ‘lệch lạc’, càng sái buổi chợ. Bằng cách đòi hỏi tiền đầu tư của nước ngoài – trước khi họ muốn đầu tư trong Sàigòn – phải đổ vào ‘mở mang’ (một cách vô lối thiếu có quy hoạch của thành phố!). Hà Nội đã bước chệch hướng văn hóa còn sót lại của nó. Lý do các nước ngoại quốc thích đầu tư trong Nam thật dễ hiểu: sau bao năm tiếp xúc và làm ăn với nước ngoài, dân Sàigòn đã trở nên sành sỏi và thiện nghệ, hiểu biết và tháo vát hơn người anh em miền Bắc. Không kể bản chất cởi mở, thân thiện, thật thà, thông thạo đường lối, biết giao du, hơn dân Hà Nội, cho nên các công ty Tây phương vẫn thích làm ăn với Sài gòn. Thời 90 cho đến sau 2000, đố ai tìm được một người thợ biết may một bộ complet cho tử tế ở Hà Nội (Bắc), chưa nói đến máy ảnh, máy vi tính. Ngay cả xe ôtô, xe Honda, thợ thuyền Hà Nội thường lâm bệnh ‘chữa lợn lành thành lợn què’.

Tuy thế, ‘không ít’ người Hà Nội thích phô trương tánh cao ngạo, đầy tự ái, sĩ diện (bộ mặt thay vì ‘danh dự’) hão của mình, một phần có lẽ để khỏa lấp khiếm khuyết của họ. Trong “Bên Thắng Cuộc” Quyển I, Huy Đức đã thuật lại vấn đề ‘nhạy cảm’ như sau:

“Là một người Quảng Trị hoạt động ở Nam Bộ hàng chục năm, ông Lê Duẩn hiểu và rất nhạy cảm trước các vấn đề Nam-Bắc. Trước năm 1975, nhiều cán bộ miền Nam ra thăm miền Bắc đã hết sức ngỡ ngàng khi nhìn thấy cảnh nghèo nàn của “hậu phương lớn.” Một lần, Ban Thống nhất thấy tâm trạng của các đại biểu miền Nam không vui, lãnh đạo ban nói với ông Đậu Ngọc Xuân, thư ký của “anh Ba” Lê Duẩn: “Các đồng chí ấy nói không tốt về miền Bắc, anh về nói anh Ba nên gặp họ.”

Theo ông Đậu Ngọc Xuân: “Tôi về nói: ‘Có đoàn ra thăm’. Anh Ba gật đầu: ‘Tốt’. Tôi thưa: ‘Kết quả ngược lại, các đồng chí bên Ban Thống nhất nhờ anh gặp làm công tác tư tưởng trước khi họ về’. Anh Ba cho mời họ tới, đoàn gồm hai phụ nữ và ba nam. Anh Ba hỏi: ‘Các đồng chí ra thăm miền Bắc thấy gì?’ Họ thật lòng nói, đi thăm chợ Đồng Xuân mà không thấy hàng hóa gì cả, miền Bắc nghèo quá. Anh Ba nói: ‘Các đồng chí không hiểu. Cái giàu có, cái vĩ đại của Miền Bắc là ở chỗ gia đình nào cũng có bàn thờ, con họ vào Nam là đi vào chỗ chết, thế mà họ vẫn đi, trong khi ở lại thì được đi Liên Xô, Trung Quốc’. Rồi anh Ba hỏi: ‘Ở trong R, các đồng chí có được dạy, ta đánh được Mỹ là nhờ truyền thống 4000 năm của Việt Nam không? Các đồng chí người ở đâu? Việt Nam! Nếu nhận người Việt Nam, không năm đời, thì mười đời cũng là gốc Bắc. Ra đây là tìm về nòi giống, cội nguồn’. Khi đoàn ra khỏi phòng, ông Lê Duẩn bảo tôi: ‘Chú xuống Viện Lịch sử, tìm một nhà sử học dẫn họ đi đến tận nơi thăm đền thờ Hai Bà Trưng, Bà Triệu’. Khi họ đi về, anh Ba hỏi: ‘Đã hiểu cội nguồn dân tộc chưa?’ Họ nói: ‘Hiểu’. Anh Ba gật đầu: ‘Bây giờ về được rồi’.”

Tháng Giêng năm 1976, theo đề nghị của ông Lê Duẩn, ông Đậu Ngọc Xuân và ông Trần Phương, theo đường bộ, đi xe vào thẳng Sài Gòn. Ông Xuân kể, trước khi đi, Lê Đức Thọ dặn: “Vào Nam muốn làm việc được, người ta kêu uống rượu, phải uống”. Tới Sài Gòn đã là cuối tháng Chạp, ông Lê Duẩn bảo: “Năm nay ta ăn Tết ở đây, chú nào muốn về thì về trước.” Ông Đậu Ngọc Xuân đã ở lại.

Sáng mùng Một Tết Bính Thìn, bà Nguyễn Thị Thập bên Hội Phụ nữ mời tiệc, ông Lê Duẩn tới, mâm cỗ đã “bày la liệt” nhưng ông không ngồi vào bàn. Khi các nữ lãnh đạo hội mời, ông nói: “Ăn Tết làm gì, con cái miền Bắc chết ở Trường Sơn chưa ai nói tới đã nói là dân miền Bắc vào đây vơ vét hàng hóa.” Theo ông Đậu Ngọc Xuân thì trước đó khi nghe bên công an báo cáo “miền Bắc vào đây vơ vét từ cái quạt máy, xe đạp,” ông Lê Duẩn tức lắm nhưng ngay khi đó ông không nói gì.

Bà Bảy Huệ, phu nhân của ông Nguyễn Văn Linh, đỡ lời: “Thưa anh Ba, đấy chỉ là số ít. Chúng em không bao giờ nói thế”. Ông Lê Duẩn tiếp: “Các chị không nói nhưng nghe ai nói phải vả vào mặt họ chứ. Có những việc ở trong này tôi đã phải giấu đồng bào miền Bắc, ví dụ như chuyện các chị để cho bộ đội chết đói ở Trường Sơn. Xương máu con người ta, người ta không tiếc, giờ mua cái quạt thì các chị kêu ca”. Theo ông Đậu Ngọc Xuân, nghe ông Lê Duẩn nói đến đó, “các chị Nam Bộ khóc như mưa.” (pp. 252-253)

Đấy là thời Lê Duẩn, nhưng hồi tháng Bảy năm nay (2013), nhân buổi họp giữa chủ tịch Trương Tấn Sang với tổng thống Obama tại Nhà Trắng, Nguyễn Hùng một nhà báo của BBC Việt ngữ, một bộ phận của thông tấn Anh quốc mà ai cũng biết 100% nhân viên được tuyển chọn là người Bắc – không biết bao nhiêu là người Hà Nội – đã phân tích và phê bình chuyện dịch thuật của 2 thông ngôn viên cho hai vị quốc trưởng trong bài: “Rớt mất đối tác toàn diện vì dịch thuật” một bài đầy cảm tính, thiếu trung thực. Vì thiên kiến sẵn có, anh Nguyễn Hùng đã tự ý chọn người thông ngôn của ông Sang và khen lấy khen để, cho rằng anh này “nói tiếng Việt giọng Bắc” trong khi đó trong suốt hơn khoảng 10 phút dịch thuật, không ai nghe anh (thông ngôn) ta nói một ngôn ngữ nào ngoài Anh ngữ. Và trong thực tế, khi tìm ra ngọn ngành thì người dịch cho chủ tịch Trương Tấn Sang chính là Phạm Xuân Hoàng Ân, con trai của ông Phạm Xuân Ẩn, gián điệp khét tiếng của Việt Cộng (The Perfect Spy) một người miền Nam. Điều này cho thấy tính kỳ thị vùng miền của anh Nguyễn Hùng rất nặng. Quý vị đọc giả sẽ không đọc được câu hàm ý chê bai “nói tiếng Việt giọng Bắc” này vì đã có người khiếu nại lên BBC nên cụm từ chia rẽ phân biệt vùng miền nay đã bị loại bỏ.

Mục đích bài viết này muốn nói lên một não trạng, một tật thói cần phải loại bỏ cùng với những giả dối, lấp liếm mà chế độ Cộng sản đã thâm nhập vào phong hóa Việt Nam trong suốt 3/4 thế kỷ qua, cầu mong rằng trong giai đoạn này người Việt cần phải hiệp thông với nhau nhằm bài trừ chuyện đặc quyền, đặc lợi của đảng Cộng Sản hay bất kỳ một phe phái nào, hãy đối xử với nhau trong tinh thần bình đẳng và tử tế với ưu điểm và đặc tính thuần Việt. Còn chuyện:

Chẳng thơm cũng thể hoa nhài

Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An

thì còn tùy vào cách xừ thế và phong thái cũng như văn hóa của từng con người, không tùy thuộc vào vùng miền. Do vậy ai cũng có thể là con người thanh lịch xứ Tràng An!

© Nguyễn Khoa Thái Anh

© Đàn Chim Việt

Tags:

22 Phản hồi cho “Tìm về Cội nguồn: Người Hà Nội, người giả dối hay người Việt?”

  1. DâM TiêN says:

    Anh NG hạ bút như ri rà :
    “Bài viêt của NKTA lần này có nhiều thay đổi trong “tư duy”. Lấy vợ xong thì cũng có khác xưa !”

    DÂM nỉ non: Anh NG nhận ra quá là hay về một N K Thái Anh cũng ( viết ) quá là hay. Bravo!

    Nhận định về Hà nội ngàn năm văn vật, đã thành cái Hà Lội trăm năm…con vật là quá đúng.

  2. noileo says:

    “Các đồng chí người ở đâu? Việt Nam! Nếu nhận người Việt Nam, không năm đời, thì mười đời cũng là gốc Bắc”.(Lê Duẩn)

    Lê Duẩn nói năng đần độn như vậy mà các chị em cũng khóc như nưa đuọc thì quà là lạ!

    Đúng là 5 đời, 10 đời trước của bất cứ người miền nam nào cũng là người miền bắc.

    Nhưng cũng rất đúng là nếu bất cứ ai trong số những tổ tiên 5 đời, 10 đời ấy mà sống dạy, mà nói đuọc, chắc chắc các chị em sẽ đuọc nghe tổ tông nói:

    Tổ cha tụi bay, cha ông tụi bay bao nhiêu khốn khổ, vào đây, biết bao gian khó, mấy trăm năm qua, tạo dựng nên cơ nghiệp này, mở rộng bờ cõi nước nam, để lại cho bay hưởng.

    Nay bay đốn mạt, không biết giữ gìn cơ nghiệp tổ tông, bay để cho bọn cộng sản Hồ chí Minh gian ác, chuyên nghề rước giặc tàu vào VN, chiếm đọat cơ nghiệp tổ tông.

    Bay tiếp tay bọn cộng sản Việt nam Dân chủ Cộng hòa độc ác đê tiện, phi nhân phản dân tộc, vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu chiếm đoạt cơ nghiệp tổ tông, đày đọa dân nam, dâng cơ nghiệp tổ tông cho Tàu cộng.

    Bay là quân phản bội tổ tiên, bay là quân nam kỳ phản bội!

    “Ăn Tết làm gì, con cái miền Bắc chết ở Trường Sơn chưa ai nói tới đã nói là dân miền Bắc vào đây vơ vét hàng hóa.”

    Ai khiến con cái miền bắc vào chết ở Trường Sơn? Chẳng có người miền nam nào lại muốn con cái miền bắc vào chết ở Trường Sơn!

    Chỉ có bọn cộng sản Hồ chí Minh & Lê Duẩn đê tiện gian ác , bọn cộng sản Việt nam dân chủ Cộng hòa bắc kỳ xô đẩy con cắi mièn bắc vào chết ở Trường Sơn phục vụ quyền lợi cộng sản, bành trướng chủ thuyết Mác Lê tôị ác vào VNCH, áp đặt chế độ cộng sản VNDCCH tội ác lên người dân miền nam, cắt biển miền nam dâng cho tàu cộng, thu hẹp biển khơi, vùng đánh cá của ngư dân miền nam, để cho ngư dân miền nam bị Tàu cộng cướp đoạt, bắn giết

    “Thế hệ chúng tôi cũng rầm rập ra trận, lúc đó chúng tôi tưởng rằng đi giải phóng miền Nam và hào hứng hát: Giải phóng miền Nam / Chúng ta cùng quyết tiến bước… Hóa ra không phải chúng tôi đi giải phóng miền Nam mà chúng tôi đi vào cuộc nội chiến Nam – Bắc tương tàn, chúng tôi chỉ là công cụ mang học thuyết Mác Lê nin, học thuyết đấu tranh giai cấp sắt máu áp đặt cho miền Nam, để cả nước bị nô dịch bởi học thuyết Mác Lê nin, để học thuyết đấu tranh giai cấp sắt máu thống trị cả dân tộc Việt Nam, đánh phá tan tác khối đoàn kết dân tộc Việt Nam, đánh phá tan nát đạo lý và văn hóa Việt Nam.” (Phạm Đình Trọng)

    Chính lê Duẩn đã nói “chúng ta đánh đây là đánh cho các đồng chí Liên xô Trung quốc”

    thì mắc mớ gì người miền nam phải cám ơn, nếu không nói hầu hết người miền nam, ngoại trừ bọn nam kỳ phản bội, mãi mãi hận thù bọn cọng sản Hồ chí Minh & VNDCCH, người miền nam chỉ có thể dành cho bọn cộng sản VNDCCH ác ôn côn đồ & phi nhân phản quốc & vong bản ngoại lai &b tay sai giặc tàu, những thù hận ngút ngàn ?

    *****
    “Theo ông Đậu Ngọc Xuân thì trước đó khi nghe bên công an báo cáo “miền Bắc vào đây vơ vét từ cái quạt máy, xe đạp,” ông Lê Duẩn tức lắm nhưng ngay khi đó ông không nói gì.”

    Lê Duẩn tức lắm? Thật là buồn cười, ngơ ngẩn! Lê Duẩn có quyền gì mà tức chứ? tài sản của dân nam bị bọn cộng phỉ, những con tương cận với Lê Duẩn chiếm đoạt, người dân nam oán thán bọn cộng phỉ, mà Lê Duẩn lại tức giùm cho bọn cộng phỉ ?

    Ngớ nga ngớ ngẩn!

    Thử hỏi, Hà nội & hải phòng cùng là miền bắc xã hội chủ nghĩa với nhau đấy, bây giờ dân hà nội tràn xuống Hải phòng vơ vét từ cái quạt máy, xe đạp của dân Hải Phòng, mang về Hà nội, thì ai tức, chẳng lẽ dân Hà nội tức?

    Ngớ nga ngớ ngẩn!

    Chẳng qua là dân miền nam hiền quá, ngu quá, cứ tưởng là ở nơi Hồ chí Minh, ở nơi bọn cộng sản VNDCCH, cũng có thậtcái tình anh em nam bắc một nhà, cũng hiện hữu cái tình đồng bào một nước, nên mới để bị mất cơ nghiệp vào tay bọn cộng sản Hồ chí Minh gian ác & bọn cộng sản VNDCCH vong bản ngọai lai tay sai giặc tàu.

    Không chỉ bị mất cơ nghiệp, mà còn bị đày đọa khốn khổ, đàn áp tư tưởng, trấn lột tài sản, triền miên suốt mấy chục năm qua kể từ 30-4-1975 đến nay chưa dứt!

    Chứ như dân Hải phòng à, có đến 10 Lê Duẩn bảo, chắc chắn chẳng có nhân dân hà nội nào ngu dại nghe lời Lê Duẩn xúi dại mà tiến vào giải phóng hải phòng!

    Ở đó mà dân hải phòng để yên cho dân Hà nội, cho dù dân Hà nội có đến 10 Võ Nguyên Giáp biển người tội ác, vào giải phóng Hải phòng, vơ vét từ cái quạt máy, từ cái xe đạp của dân Hải phòng mang về Hà nội!

  3. laivănmạnh says:

    Người Hànội đương nhiên là người vn. Hỏi ngớ nga ngớ ngẩn .Vì không ai nói người hà nội hay bắc kộng không phải là người vn. Như tác giã,tên là giòng họ lớn ở Huế sống ở Hanoị ,người Hànội.ai nói nkta không là người vn?
    Người giã dối là cái tinh của con người. Người nào cũng giã dối không nhiếu thì ít trong cuộc sống hằng ngày (mới chế ra máy phát hiên nói dối)Người Việt hay ngườii Hà nội hay người csvn đều có tinh giã dối,một đăc tính từ ngày HCM đem cs chũ nghĩa vào vn lại càng phá huy thành đặc tính lớn của người vncs. Vậy vn là người ,giã dối là tinh,không thể đặt một cái tựa quái đản mà có lẻ chĩ có “BK” mới viết như vây mà thôi !
    Còn khi đài VOA phỏng vấn 3 người ơ ba nơi Hànội ,Huế,Sàigòn thì người nghe một giọng nói :giọng Bắc 75.
    Chẳng có gì lạ vì bọn csvn là phe thắng cuộc : không những đô hộ nhanh ,tàn bạo và mất dạy,mà đồng hóa cũng thần kỳ
    Ngay như 100 năm Pháp đô hộ nhưng 3 miền vn vẩn là 3 miền ,cả tính tình ,con người ,tiếng nói…
    …như tác giã chắc cũng nói giọng Bắc chớ không phải Huế của nguyễnkhoanam…
    (lvm)

  4. Lăng says:

    Bài này viết lên nhiều điều đúng lắm. Hà-Nội chính cống là Hà-Nội trước 49! Từ khi kếch mệnh về phá tan nát Hà-Nội của những gia đình gốc gác Hà-Nội trước kia đã bỏ Hà-Nội vào Nam mất rồi! Trong bài hát Hà-Nội 49 Tác giả: Trần Văn Nhơn (người Nam) có viết
    “Bước men quanh hồ Hoàn Kiếm giữa thu . . . chiều úa
    Tôi nhớ tháng ngày sống nơi Thủ Đô . . . hồi qua
    Hồ đẹp: gương nước liễu xưa la đà . . . bóng hồ
    Đời vui thái bình trước lúc chiến tranh !
    Khắp chốn nay điêu tàn
    Nhà xiêu đổ: một cảnh nát tan
    Hồ xanh . . . nay vẫn xanh
    Nhưng liễu xưa ven hồ đâu tá ?
    Tôi đứng . . . im lặng nhìn
    Nhìn tháp cũ bóng soi hồ Gươm
    Tháp kia sao lạnh lùng
    Như giấu muôn e thẹn căm hờn !
    Nước nghiêm trên hồ
    Bao phen gió run . . . hồn nước
    Chinh chiến hung tàn, ngất cao khói sương . . . mờ gương
    Hồ ơi ! mi đã từng phen chứng kiến . . . phút qua
    Ngày nào mi thấy đời sống đầy hoa …”….

    Cũng đủ thấy kể từ 49, Hà nội đã nát tan, người Hà-nội đã bỏ đi nhiều rồi, đến 55 thì di tản vào Nam hết cả, để chỗ lại cho quân vm về HN tự cho là người HN từ đấy! Cũng từ đấy con người thanh lịch của HN xưa làm gì còn nữa, Nói ‘Hà lội’ là giọng Bùi Chu Phát diệm rồi còn gì…Và theo cái đời sống chết đói của xhcn, cái thanh lịch bị thay bởi cái ‘nói khoác’, cái ‘sĩ diện hão’…Câu chuyện kinh nghiệm bản thân tôi, gia đình bên mẹ tôi cũng là người HN, đi di tản về Phát Diệm (vùng công giáo) rồi sau di cư vào Nam năm 54, tôi sinh ra ở SG nhưng vẫn nói tiếng Bắc HN, khi tôi đi học đh thì đang là tỵ nạn, ở trường rất ít gặp người Việt, nên khi gặp 1 cô Hà Lội đi du học, tôi mừng lắm, một hôm giành dụm tiền mua 1 phần thịt vịt quay về thổi cơm mời cô ấy ăn chung. Tưởng bở là cô ta cũng mừng như mình, cô ta đánh ngay một câu :”Tôi không ăn thịt vịt đâu, ở HN tôi chỉ ăn thịt ngỗng thôi!”. Năm ấy là 1981, ở VN chỉ có bo bo mà ăn thế mà sĩ diện vẫn sĩ diện oai gớm ghiếc!

  5. Trúc Bạch says:

    Không biết là các bà chủ quán “Phở Chửi”, “Cháo Mắng” và những khách hàng, mà ngày chịu khó xếp hàng để được vào vừa gục mặt xuống ăn, vừa nghe các bà ấy Chửi và Mắng như tát nước, …. họ là dân Hà Nội hay dân “Hà Lội” ??

    Nếu là dân Hà Lội thì không nói làm gì, còn nếu là dân gốc Hà Nội mà thích chửi và nghiện được nghe chửi, thì chứng tỏ là “bác và đảng” đã thành công trong công cuộc cải tạo dân Hà Nội thành “con người mới xã hội chủ nghĩa”…quá siệu việt rồi .

  6. Thợ Mộc says:

    Dân Hà Nội chính gốc bây giờ còn lại rất ít, toàn là dân Hà Lội thôi, dân Hà Lội là dân lặn lội từ mọi nơi đến, một số từ các vùng thôn quê hẻo lánh theo cộng sản tràn vào chiếm nhà của dân Hà Nội, một số tập kết từ trong nam ra, dân Hà Nội gốc di cư vào Nam cũng nhiều. Những người còn ở lại Hà Nội vào những năm sau 1954 có cùng tâm trạng với người Sài Gòn sau ngày 30-4-1975. Họ còn buồn hơn vì Sài Gòn vẫn là nơi tập trung dân mọi miền sẵn rồi, riêng Hà Nội thì bị cướp mất cái tinh túy của nó để rồi sau này nhiều người sinh trưởng ở Hà Nội tự nhận mình là gốc Hà Nội nhưng khi nghe giọng nói thì phân được ngay họ là Hà Lội chứ ko phải Hà Nội. Vì Hà Nội chính gốc không nói ngọng L ra N và ngược lại, chất giọng cũng hay hơn, thanh hơn và không chua như giấm thúi.

  7. Lao Ngoan Dong says:

    hahahahaaaa,
    hihihiiihiiiii,
    huhuhuu

    Anh to^ng bi’ Ba Do*?m la` tha^y anh chu? xi Minh Trie^t
    Hai tha^y tro` ni’ nua^n cu*c ky` ngu si da^n do^n nhu nhau
    (The^m nha bao noi la’o an tie^n Huy Duc, lo^ng gia? tha`nh cho*n)

    Mien Bac giau co o? cho^ moi nha
    de^u co’ mo^t hinh Bac Ho lo^ng kie^’ng

    Da^n mie^n Bac u* ?
    A(N NHU* TU,
    O*? NHU* TU`,
    NO’I NHU* LA~NH TU.

    MO^T NA5M BA THUOC VAI? SO^
    NA`M THAO CHE NO^I CU. HO^ HO*? EM

  8. Anh Ng says:

    Bài viêt của NKTA lần này có nhiều thay đổi trong “tư duy”. Lấy vợ xong thì cũng có khác xưa !

    • TovanLai says:

      Có lẽ có vợ rồi, không cần về Việt Nam ve gái nữa – mà đây cũng là vũ khí cho các Chị không muốn chồng mình về Việt Nam ăn phở thi hãy bắt nó chịu khó viết bài chọc Đảng va bọn dă man công an, bảo đảm chúng nó sẽ không cho vísa để về VN ăn phở. NKTA đã có vợ, mới có con, không cần em út, lại mới dịch cuốn Bên Thăng Cuộc sang Anh Ngữ để tố cáo VC với người Mỹ và thế giới tự do, chắc vợ xúi mới dám viết phê bình Đảng và người của Đảng như thế. Từ đây cho kẹo cũng không dám về. Nếu về mà không bị bắt, thì đó cũng là chuyện lạ, có vấn đề.

      • Anh Ng says:

        Ai nói đàn Ông cứng đầu ? Nghe lời vợ thì suốt đời hạnh phúc… các đấng đàn Ông nhớ noi gương NKTA. Được việc nhà mà cũng được việc nước.

      • Bich Dang says:

        Điều hoà sinh lý thì đầu óc sẽ sáng ra . Hơn nữa không có thời giờ giao du với Hữu Liêm , không còn có dịp vuốt mấy em ca sởi rẻ tiền như Nhất Hà ..

        Hơn hết là biết hổ thẹn với các em cháu trong nước như Phương Uyên ….

        Phải cám ơn người vợ hiền

  9. ngiyenha says:

    Khi BS Tr Thin hỏi tối: “Cậu đi xa ,bây giờ về có thấy Sgon hơn xưa không?” Tôi trả lời ngay: Hơn nhiều,nhà
    cao hơn,xe cộ nhiều hơn…Nhưng đó là phần XÁC,còn phần HỒN làm sao tìm lại một Saigon thuở xưa??
    Hai chúng tôi “im lặng”!! Hôm nay nhìn Dân Hanoi “khóc thương” VNG,tôi không khỏi chạnh lòng về một Hanoi, chỉ còn vang-bóng-một-thời! CNCS đả biến Hanoi hôm nay, cả Da lẩn Hồn đều là “Hàng-thịt” cả rồi!!
    Hanoi hôm nay, không còn là của tôi nửa! Cũng going như Tướng trần Độ đả nói :”Đảng hôm nay không còn là Đảng của tôi nửa!”. Tôi yêu Hanoi một thời,củng going như Tr Đ yêu Đảng vậy!!

  10. Năm Saigon says:

    Lâu lắm mới được đọc một bài đọc được của Nguyễn Khoa Thái Anh. Cái chuyện mấy anh mấy chị Bắc kỳ đói rách thấy mẹ mà “chảnh” hồi 75,76 vào Saigon vơ vét đem về Bắc thì gia đình nào ở Saigon cũng có kinh nghiệm hết. Cứ hể nghe ai hỏi ngoài đó thế nào thì “ôi ngoài đó TV tủ lạnh” đầy đường, vậy mà cái đài cũng xin, cái đồng hồ seiko số 5 cũng nhặt mang về. Hoa nhài đâu không thấy chứ ra đường hoặc ngay trong cơ quan của mấy ảnh thấy miệng ngậm cây tăm, lâu lâu lại xỉa một cái, đứng hiên ngang nói chuyện với khách là chuyện thường ngày ở huyện. Còn chuyện trí trá lừa lọc ăn nói huênh hoang của mấy anh mấy chị Bắc kỳ thì đâu mà không thấy. Ngay cả ở Mỹ bây giờ cũng lác đác có rồi. Không phải chuyện chánh trị chánh em làm ta bực mà chính tại cái tác phong, cái cách sống làm ta không chịu nổi.
    Tui có ông anh bà con vào Saigon công tác tư tác gì đó, nói: Tết này chú ra Hà lội chơi ăn Tết với anh chị, nhân thể để biết thủ đô như thế nào. Thôi cảm ơn, chỉ thấy Hà lội thoang thoảng mà đã oải rồi, ra đó mà làm gì.
    Tàu muốn đồng hóa ta, mà ngàn năm chưa được, còn Bắc kỳ thì sao làm lẹ quá, mới có 40, 50 năm mà dưới Trà vinh nay đã có chủ tịch xã người ngoài đó rồi. Oải quá!!

    • Tư Vĩnh Long says:

      Nói chi bây giờ, sau 30/4/75 các chức vụ từ bí thư xã trở lên toàn Bắc Kỳ nắm.
      Trong một bữa nhậu đám giỗ, bí thư huyện bắc Kỳ ” nên nớp ” : miền Nam phải học hỏi đường lối xây dựng XHCN nhiều nhiều hơn nữa mới có thể tiến lên kịp miền Bắc!
      Ông chủ tịch huyện người nam bàn kế bên nói xỏ qua:
      Thôi khỏi ! Thời chiến trốn trong bưng mà muốn uống Martel mấy chai cũng có, bây giờ mới xây dựng 2,3 năm mà dân đã ăn cơm độn khoai và củ chuối rồi, học nữa sợ không có cỏ mà ăn!
      Nốc thêm miếng rượu đế còn lại trong ly, ông Chủ tịch tiếp:
      Mấy ông ” nguỵ ” bất mãn đồng minh bỏ súng về nhà rồi vượt biên được Tư Bản cứu, nhưng bọn ” VC ” mình bất mãn đồng chí Anh em về vườn rồi đi đâu đây ?
      Dân nguỵ ngồi mấy bàn bên kia cười tủm tỉm trong bụng.

      Cũng trong một tiệc nhậu, ông chủ tịch xã ba Thành yêu cầu ông chủ tịch huyện một chuyện, nhưng ông huyện nói phải hỏi lại bí Thư. Chủ tịch Thành nổi nóng: sao cái gì cũng phải qua thằng ” bí ” Bắc Kỳ đó ? Bí, bí, bí riết rồi miền Nam mình bí Đái luôn !
      Đó là những chuyện thật mà tư Vĩnh Long chứng kiến sau 30/4/1975.
      TVL

Leave a Reply to Lăng