WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nguyễn Cao Kỳ Duyên: “Văn hóa Tây thiên về khuyến khích còn văn hóa Việt thiên về chỉ trích”

Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Nguyễn Ngọc Ngạn trong một lần dẫn chương trình

Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Nguyễn Ngọc Ngạn trong một lần dẫn chương trình

Anh Ngạn có lần nói với tôi về sự khác biệt giữa văn hóa Tây Phương và văn hóa Việt Nam, “Văn hóa Tây thiên về khuyến khích còn văn hóa Việt thiên về chỉ trích”. Câu nói này tôi nghe qua rồi bỏ ngoài tai vì thật sư tôi và những bạn bè sống và lớn lên ở hải ngoại có bao giờ thực thụ đươc trải nghiệm văn hóa Việt Nam đâu? Bên ngoài chúng tôi là người Việt nhưng bên trong, từ cách suy nghĩ đến cách ứng xử thì phải nói chúng tôi hoàn toàn là những đứa Mỹ con. Thế hệ Việt Kiều nửa nạc nữa mỡ như tôi thường được gọi đùa là “banana” (quả chuối) vì ở ngoài vàng nhưng ở trong lại trắng.

Cho đến gần đây qua mạng lưới mở rộng và kết hợp của Facebook, tôi mới nếm thử mùi vị của “văn hóa chỉ trích” này. Tôi đã bị không phải một lần mà bao nhiều lần, hầu như mỗi khi tôi post hình đi nghỉ mát, đi chơi, đi ăn hoặc những món ăn lạ (như bao nhiều triệu người khác trên FB) thì y rằng cũng có vài người hằn học comment “Sao không để tiền đi làm từ thiện?”, “Có biết là bao nhiều người đang đói khổ không?” Tôi “phiên dịch” như vậy nghe cho lịch sự chứ thật ra có nhiều câu nghe không được ngọt ngào như vậy đâu (chẳn hạn như câu này của “Kimlien Kimlien Con.me nay. Suot ngay dj ngj .mat voi an uog. Mjen trug dg bj bao lu kja. Do vo tam” ).

Wow…một người không hề biết tôi và cũng không biết là tôi có cho cứu trợ cho miên Trung không đã vội kết án một cách gay gắt. Thật ra tôi có làm từ thiện và có cho từ thiện khá đều đặn nhưng tôi ít nói ra. Không nói nhưng bị thiên hạ chỉ trích quá, lâu lâu tôi cũng phải “xì” ra cho những người như KimLien biết “Dạ thưa Bác em cũng có cho từ thiện chứ không đến nỗi vô tâm như Bác nghĩ.” Nhưng vừa hé ra thì lại gặp những người như “Trongtai Nguyen Da lam viec tot thi khong can ai biet.noi ra roi chang de lam chi” hoặc “Lam Truc Huynh Da co long lam tu thien thi nen am tham lam,ko nen pho truong cho moi nguoi deu biet.”

Đúng là làm cũng chết, không làm cũng chết (cười khổ). Ở ngoại quốc thì hoàn toàn khác hẳn. Điển hình là cô tài tử Angelina Jolie (thần tượng của tôi). Cô làm bao nhiêu việc thiện và đi đến đâu thì cũng có thông tin báo chí. Một trong những sứ mạng lớn của cô lồng trong các công tác từ thiện là cho thế giới biết đến và chú ý vào những việc cô đang quan tâm. Sau một chuyến viếng thăm của cô thì những tổ chức từ thiện đó thường nhận được rất nhiều nguồn cứu trợ. Những ngôi sao quốc tế thường có những tổ chức từ thiện mà họ ủng hộ và ngược lại những tổ chức này rất mong họ dùng tiếng tăm, tên tuổi của họ để gây sự chú ý. Đó là một việc tốt. Tại sao người Việt mình cứ cho rằng “đi làm từ thiện phải âm thầm”? Tôi có thể âm thầm cho một số tiền cá nhân rất nhỏ nhưng nếu tôi “phô trương” để trăm ngàn người biết đến và cho thêm thì tại sao không?

Rồi sau những chuyến làm từ thiện báo chí lại đang tin “Angelina Jolie và Brad Pitt mới mua lâu đài bao nhiêu triệu ở Paris” tôi chẳng thấy người nào lên án “Tại sao ở Phi Châu bao nhiêu người chết đói, cô mới đi làm từ thiện mà bây giờ lại tiêu xài như vậy?” (Cũng có thể vì KimLien KimLien không biết FB của Angelina Jolie để cho người đàn bà “Đại Vô Tâm” này vài lời vàng ngọc?)

Nói chung là văn hóa ngoại quốc khi làm điều gì tốt đều được khen ngợi khuyến khích. Còn văn hóa mình thì ngồi rình để chỉ trích. Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên thay đổi cách suy nghĩ nhất là đối với lớp trẻ ngày nay để xã hội càng ngày càng tốt đẹp và tích cực hơn.

Theo Facebook Nguyễn Cao Kỳ Duyên

92 Phản hồi cho “Nguyễn Cao Kỳ Duyên: “Văn hóa Tây thiên về khuyến khích còn văn hóa Việt thiên về chỉ trích””

  1. Ly lan says:

    Ơ hay .. Nguyễn kim biên là ô- sin của NCKD à ? Cứ lăm le khử Thảo phuong & quân dân nam bộ vậy ..

  2. Xuan Lan says:

    Cô Kỳ Duyên mến,

    Mặc dù tôi biết cô chẳng để ý đến cái diễn đàn này vì cô không bao giờ để ý đến chính tri mà chỉ đơn thuần hoạt động vể giải trí văn nghệ. Tôi vẫn xin được dùng diễn đàn này để viết thư cho cô vì tôi là người Việt âm thầm, không phải là người của công chúng như cô.
    Cô Kỳ Duyên có một số lượng fans đông đảo, mà cô lại từng là một luật sư nữa mỗi lần cô bị chỉ trích thì cô có thể dùng facebook của cô để phản bác lại. Tôi nhó có lần cô Kỳ Duyên bị cộng đồng tại Nam Cali phản đối vể việc cô và một số nghệ sĩ có cả Tô văn Lai, Khánh Ly vào ca hát mua vui cho ngài lãnh sự quán Nguyễn Thanh Sơn gì đó , hình như cô kết luận bằng một câu : Mà các bác là ai? Lúc đó tôi rất bưc mình, muốn chỉ trích câu nói ấy khi cô dùng lời lẽ của một luật sư, của một nhà hoạt động nghệ thuậ đầy vẻ mất dậy để trả miếng cho những người đã từng là lính dưới quyền lạnh đạo của cha cô , nhưng chả có nơi nào để phản bác lại.
    Cô từng bảo mình học luật để bảo vệ những người yếu kèm hơn, vậy cô đã làm gì khi cái văn hóa hiện nay tại Việt Nam, những người chỉ vì cất tiếng bảo vệ đất nước này, bảo vệ quyền con người thì đã bị dùng những thủ thuật đê tiện như gán cho là tội thông dâm giữa người lớn , xông vào khách sạn giựa ban đêm như trường hợp Cù Huy Hà Vũ , hoa65c như “thiếu thuế” mà phải chịu tù đầy hơn chục năm chỉ vì chống lại sự xâm lược của bọn Hán tộc, hay bắt tù người em tên Kha tội dám phản đối bọn Tầu Khựa thì sau này bắt luôn cả người anh tên Nhật mà tôi chưa hiểu được lý do tại sao….
    Hay cô cho rằng chỉ nên khuyến khích cái nhà nước này tiếp ục thi hành những cái bản án vô văn hóa đó vì họ vẫn cho cô được về VN vơ vét khế vàng và mặc kệ những gì đã và đang xãy ra trên quê hương.

    Cô Kỳ Duyên ơi, cô đang đi vào cái văn hóa Việt Nam đương đại- Văn hóa thờ ơ hay Nguyễn Hưng Quốc đã có lần nói cái văn hóa MACKENO.

  3. Bac says:

    Chuyện vớ vẩn mà cũng chịu khó viết còm cho thêm mệt, thêm mất lòng mất bề , người ta viết face book là chuyện người ta

    • TRAN TRA VINH says:

      có gì mà buồn cô Kỳ Duyên ,đường cô cô đi, chó cứ sủa cô cứ đi, lớp gìa VN mười đứa dở hơi hết chín, còn lớp người mà cô nhìn là trẻ thật ra họ chi sinh muộn tí thôi chứ chứ chua trưởng thành đã được chích hormone cơ bắp văn hóa noi gương TỔ TIÊN biến thành cụ non rồi nên cùng một loại (đừng cho tôi là hỗn với bậc trưởng thượng bởi tôi cũng đang là truỡng thượng đây )

  4. BàPhán says:

    Vănhóa tâyphương, càng dở, càng ngu, càng khuyếnkhích
    Vì chúng càng ngu, ”cha” càng dễ dụ, dễ lừa!
    Vănhóa áđông ta, ưa ganhtị, càng giỏi, càng hay, càng côngkích!
    Và sẽ có một ngày, TâyĐểu gặp ĐôngTà…

  5. viet nam thuong tin says:

    Cái sô mà cô đứng tủm tỉm cười bên cạnh ông đàn anh hì hì ngã 3 ông Tạ của cô thực sự chỉ là “Thuý Nga Cầu ông Lãnh”, chứ “Thuý Nga Maggi” cái gì! Cứ như em và ông bô nhà em là quan trọng lắm vậy.

  6. Nguyen Kim Bien says:

    Có nhiều phản hồi là những chứng minh rõ rệt nhất cho thấy bài viết của NCKD là quá chính xác !

    Những phản hồi “mắng mỏ” NCKD phần nhiều là đi lạc đề. Có những “phản hồi” như của Thao phuong chứng tỏ người phản hồi mang nhiều hận thù (có lý do, nếu nói thật) và đem chuyện đó đập vao NCKD 1 cách phi lý, do sẵn ghét KD và ông NN Ngạn.

    Có lẽ vì ghét người ta nên họ chỉ tìm cách phản hồi cho bỏ nghét chớ không cần liên quan gì đến chủ đề mà KD viết. Thật là đầy mặc cảm, trẻ con và không có khả năng lý luận.

    Nhưng có lẽ NCKD không nên nói là văn hóa người Việt là như thế. Vì còn rất nhiều người thầm lặng có văn hóa tự tin, tự tại hơn. Những người này không chê bai người khác 1 cách phi lý.

    • nguyenlan says:

      Cái tội mò về đất giặc làm ăn, đú đa đú đởn với bọn cướp nước Việt Nam Cộng Hoà bị chỉ trích là đáng rồi, sai ở chỗ nào, oan ở chỗ nào ? Giở lại trang sử Pháp quốc thời sau Thế Chiến II, sẽ thấy hàng ngàn ngàn phụ nữ Pháp đã bị cạo trọc đầu dẫn đi khắp phố phường chỉ vì đã đú đa đú đởn với quân Đức quốc .

      Hãy tự xét xem bản thân có những khuyết điểm gì không trước khi mở miệng chỉ trích người khác .

  7. quandannambo says:

    nếu
    nói về chuyện giường chiếu
    thì
    cái cô kỳ duyên này

    cao thủ tầm cở thế giới
    *
    nội lực của cô ta rất cao cường
    chiêu pháp mờ ảo và bí hiểm biến hóa
    *
    dủng sỉ
    giang hồ hắc đạo đầy đủ râu ria lông lá
    cở như lao ái

    dám đấu chưởng với cô ta
    thì
    chỉ có rước họa vào thân
    *
    chỉ cần ba chiêu

    bị cô ta phế bỏ hết vỏ công

    nội lực thì bị cô ta hút hết sạch
    bằng
    công phu “hấp tinh đại pháp”
    *
    chính
    đinh xuân thu

    tổ sư của “hấp tinh đại pháp”
    còn phải
    bái cô ta làm sư phụ
    *
    bởi vì
    công phu “hấp tinh”
    của
    cô kỳ duyên
    cao thâm hơn lảo họ đinh cả trăm lần
    *
    (…chúng tôi hoàn toàn là những đứa Mỹ con.)
    *

    cô kỳ duyên là đứa mỷ con
    đả được mỷ cha

    nguyển cao kỳ

    mỷ mẹ là đặng thị tuyết mai
    mang từ cái ổ rơm an nam giao chỉ
    sang cái đất “diu nai xì tết”
    cho nên

    nói tiếng Việt và viết chử Việt
    nghe và đọc
    nó kỳ kỳ làm sao ấy
    *
    có lẻ chử Việt và tiếng Việt
    của cô
    đả bị lai giống với nước ngoài
    *
    cô kỳ duyên ơi
    nếu nói về sắc đẹp
    thì
    rất ít người dám tranh hơn với cô
    *
    về
    nói năng miệng lưởi môi mép
    thì
    nhửng người mà
    miệng được bôi mở giống như cô
    củng rất hiếm hoi
    *
    huống chi ở bên cạnh cô
    còn có “ngạn đại dương”

    nhà “dăng” chuyên trị đề tài nhát ma thiên hạ
    *
    nhìn
    gương mặt “ăn theo” của “ngạn đại dương”
    thật là chán
    *
    hai con mắt cứ nhắm tịt lại
    làm như
    cái đám đôc giả danchimviet chúng tôi
    không đáng cho anh ta nhìn
    *
    thôi
    đừng làm trò mặt ma mặt quỷ
    với chúng tôi nửa
    anh
    “ngạn đại dương” à *

    • Nguyen Kim Bien says:

      1 thứ comment kém văn hóa ! Xin lỗi, tại sao lại đem chuyện giường chiếu của NCKD lên đây? Bị ám ảnh hay sao?

      • quandannambo says:

        đi với phật
        mặc áo cà sa
        *
        đi với ma
        mặc áo giấy *

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Hỏi khó ông anh tí tí cho vui nhà vui cửa….

        Đi với Bụt thì bận áo cà sa, đi với Ma thì bận áo giấy…
        Vậy lỡ mai mốt đây đi với (Dân) Qua này thì Huynh bận áo gì đây?

        (Áo chống đạn?)

        Hehehehe..

        Ki’nh

      • quandannambo says:

        Dân vi quý
        Xả Tắc thứ chi
        quân vi khinh
        *
        như vậy
        khi đi với Dân
        *
        thì
        phải mặc quốc phục

        áo dài và khăn đóng *

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Hahaha…
        Sảng khoái !
        Đại Huynh lợi hại quá, Qua bái phục & xin bỏ chạy !
        Hẹn ngày gặp gỡ trước ngọn cờ.

  8. Thao phuong says:

    Cô Kỳ Duyên !
    Theo em .. Cô nên để một tấm gương lại .. Cô & người bên cạnh thì hết cở dẻo mép trơ môi .. Cô biết không ? Là con của 1 đại tá Nguỵ , cháu của 2 tướng bị cầm tù tại Nam hà . Em gái của 1 linh mục đã bị hành hạ chết trong ngục của VC .. Đến trường tôi bị kỳ thị vì lý lịch đen thui .. Không may mắn như cô ..
    Cô nghĩ sao mà bảo VN văn hoá thì rình mà chỉ trích ? Nếu đúng xin cô trả lời vì sao mà chỉ trích !!? Còn cá nhân cô .. Ăn no ấm cật .. No cơm ấm bứng đi nói tào lao ..
    Xin cô hãy nhìn lại những cái bất hắnh mà chúng tôi đã chịu đựng sau 75 .. Chú cô mau tỉnh ngộ

    • DâM TiêN says:

      Chân thành cùng Thảo Phương. Có câu chuyện như sau :

      Ông NCK kể lại với TMY: khi ông sang lecture tại Oklahoma ( năm ?), một anh cựu
      Trung úy kể lể cùng Tướng Kỳ : “tôi có người anh bị CS giết trong ngày 30.4.1975.
      Xin thiếu tướng mau mau kêu gọi kháng chiến, giải phóng …”
      Ông NCK nghĩ, vì một ngàn tử sĩ hy sinh trong ngày đó, rồi ta tiếp tục kháng chiến,
      chắc chắn đôi bên sẽ đếm thêm vài trăm ngàn tử sĩ nữa…

      Người Mỹ đã cho chấm dứt chiến tranh từ ngày 30.4.1975, thực ra vì nhân đạo, nếu
      không, một Miền Bắc bị … hoang tàn, hay một cuộc chiến với Trung Cộng nổ ra, thì
      con số sinh linh bỏ mình sẽ không dưới vài, ba triệu người…

      Người Mỹ cho chấm dứt hoạt động quân sự, chuyển sang hình thức “ tranh chấp
      trong hòa bình” truốc sau cũng đánh gục ý thức hệ Mác Lê, thì đàng nào hay hơn?

      Thưa, bố cô NCKD, con người hiếu chiến,đã chọn cái Peace Process này.( Cô NC
      KỲ Duyên, mãi tới 2011, mới về kinh doanh tại Danang, thay vì trước đó 10 năm…)

    • nguyenlan says:

      Bản thân Kỳ Duyên thì đã hơn ai mà cao giọng chỉ trích người này người nọ ?! Mò về đất giặc làm ăn, đú đa đú đởn với bọn cướp nước Việt Nam Cộng Hoà là một cái tội tày đình đấy . Giở lại trang sử Pháp quốc thời sau Thế Chiến II, sẽ thấy hàng ngàn ngàn phụ nữ Pháp đã bị cạo trọc đầu dẫn đi khắp phố phường chỉ vì đã đú đa đú đởn với quân Đức quốc .

  9. Trúc Bạch says:

    Ủa ! sao lạ vậy kìa ?

    Tại sao quý vị không bàn luận, phản bác, phản biện ,.v.v…vào nội dung của bài viết mà (đa phần) cứ nhè tác giả Kỳ Duyên mà …..”choọc” vậy ?

    Chuyện nào nó ra chuyện nấy chứ ! Đặc biệt là không nên lôi chuyện ông bố của cô ấy ra để mà chì chiết …Chuyện ông bố làm thì có liên can gì đến cô con ?

    TB tui it có máu nịnh đầm, hay it khi thấy “nập nà” ….nà sáng mắt…, nhưng tôi xin có lời công tâm .

    Chẳng hạn như có một số người chỉ trích KD là :

    “Sao không để tiền đi làm từ thiện?”, “Có biết là bao nhiều người đang đói khổ không?”

    hoặc như Kimlien Kimlien :

    “Con.me nay. Suot ngay dj ngj .mat voi an uog. Mjen trug dg bj bao lu kja. Do vo tam” (*)

    Ô hay ! Lúc nào làm từ thiện thì làm từ thiện, lúc nào hưởng thụ cuộc sống thì cứ hưởng thụ cuộc sống chứ ?! …Nếu bảo người ta phải hy sinh cả hạnh phúc cá nhân (hưởng thụ là một thứ hạnh phúc cá nhân), để làm từ thiện, hay nôm na là bảo người ta phải “đừng đi nghỉ mát, đừng đi ăn uống, hãy để thì giờ và tiền băc mà làm từ thiện !”….blah blah blah…

    Thế thì chả khác nào bảo người ta đi làm …Ni Cô hay Ma-Sơ đi , vì chỉ những người này mới “tối ngày chỉ lo làm từ thiện, mà quên cả “ăn uống, chơi…bời” ?!

    Tôi tin rằng những người viết những “com men” như trên đều thuộc thành phần it học ở trong nước, hoặc có học chăng nữa thì cũng là loại “cháu ngoan bác Hồ”, bị “âu vờ đô” (overdose) cái thứ “tư tưởng và đạo đức (giả) của…bác”, cho nên họ thở ra toàn là mùi giả…đạo đức y chang bác…Hồ của họ .

    Nghỉ ngơi, ăn uống, hưởng thụ …chính là để “rì phờ rét sờ” (refresh) cái thân thể và tình thần của mình, và khi thân thể có khỏe mạnh, tinh thần có trong sáng, sảng khoái thì mới có sức để đi…cầy, mà có cầy khỏe thì mới có dư dả để mà làm từ thiện chứ !

    Cái thứ “đạo đức cách mạng” khó nuốt chỉ có ở các nước CS thôi .

    (*) Có khi những anh chị (cán bộ) lớn họng này, không những đã không bỏ ra một xu để làm từ thiện, mà lại còn tìm cách xà xẻo, ăn chặn tiền cứu trợ của nạn dân không chừng ; Chuyện xà xẻo, ăn bớt, ăn chặn, đổi đồ xấu lấy đồ tốt.v.v… của cán bộ đảng viên đảng CS…trong các dịp có thiên tai “là chuyện thường ngày ở huyện” , là chuyện rất bình thường .

    PS : Đôi điều cùng Kỳ Duyên :

    Ta có câu :

    Ở sao cho vừa lòng người, ở rông người cười, ở hẹp người chê .
    Cao chê…nhỏng
    Thấp chê…nùn
    Béo che : Béo trục béo tròn
    Gầy chê : Xương sống, xương sườn dơ ra .

    Cho nên việc cô không a lô , a-lô : “tôi đã làm từ thiện…” thì bị người ta bảo “Sao không làm từ thiện, đồ vô tâm !”

    Đến khi cô buộc phải “báo cáo” : Dạ em có làm rùi” thì lại bị chúng bảo :”Đã làm từ thiện mà lại còn…a-lô”

    Đó chính là nếp văn hóa cổ lỗ ngày xưa, và XHCN ngày nay đấy cô em ạ !

    Đừng Buồn Nghe Em !

    • Nguyen Kim Bien says:

      Hay. Đơn giãn là vậy !

    • Choi Song Djong says:

      Phần đông người Việt là thế,chuyện nhà đầy rác rưới không lo nhưng chuyên đi đâm thọc chuyện người.Có nhiều người tuy đã ở xứ văn minh lâu năm nhưng chẳng học hỏi được điều gì mới mẻ,chuyện của ông tướng râu kẽm thì làm gì mắc mớ tới cô KD ?hơn nữa cứ phải giàu có là phải bỏ tiền ra làm từ thiện ?tôi biết có nhiều ông bà chủ người Việt chuyên xà xẻo tiền lương công nhân rồi đem về Vn làm từ thiện để lấy tiếng,đm cái hành động từ thiện chó má ấy có xứng với tôn chỉ đạo Phật,đạo Chúa ?Hãy tự vấn lương tâm hỡi các cha các mẹ nhiều chuyện.

  10. NGUYỄN VĂN TỈNH: says:

    chúng ta lại đi sâu vào ý thức hệ nữa rồi , ở đây mình đang cùng nhau nói vấn đề tính cách , phong tục , tập quán , ứng xử khi đặt một vấn đề thuộc về con người của một dân tộc , một lảnh thổ , một đất nước , hay vùng miền . có thể có tốt có xấu , có đúng có sai , có được có mất . Giá trị ở điễm là có đủ tri thức để phân loại mà hấp thụ những tinh xảo nhất cho cuộc sống thực tại . ở một thể chế xã hội dù TÂY hay TA đôi lúc những chính sách NGU DÂN lại phản biện cho điều chúng ta cho là đúng .

Phản hồi