WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tình đồng hương qua Phiên tòa “Thành viên kiện chủ tịch CĐ”.

Tình đồng hưởng. Ảnh: Tác giả cung cấp

Có tìm đến với đồng hương, sống với đồng hương thì mới cảm nhận được sự mến thương ngọt ngào, đâm đà của tình đồng hương.

Lễ tạ Tổ

Ngay khi biết được kết qủa phiên tòa, bà con bàn với nhau mời gọi những người đã có lòng quan tâm đến sự sống còn của cộng đồng cuối tuần gặp nhau tại Đền Thờ Quốc Tổ trước để làm một lễ Tạ Tổ, đồng thời cùng nhau chia sẻ những khó khăn mà cộng đồng đã và đang phải đương đầu. Mỗi người mang một món ăn đến trước cúng Tổ sau chia nhau thừa lộc. Ngày 27/3/2010, gần trăm người tham dự vui mừng như vừa đặt chân đến đảo. Mọi người trao đổi, chia sẻ nhau từ chua cay đến ngọt bùi trong cơn họan nạn vừa trải qua.

Sau khi ông Nguyễn văn Bon chủ tịch Cộng Đồng làm lễ Tạ Tổ và lễ Chào Quốc Kỳ. Ông Nguyễn thế Phong đã tuyên bố buổi lễ như sau: “Con kính dâng kết quả của ngày hôm nay như một lời tạ ơn lên Quốc Tổ, Hồn Thiêng Sông Núi, anh linh của các bậc anh hùng liệt nữ, của các chiến sỹ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, các nạn nhân hy sinh trên đường tìm tự do và cho các nhà tranh đấu dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Con cũng xin cám ơn tất cả mọi người đã đứng bên con suốt những ngày tháng gian truân và thử thách vừa qua để xác tín rằng công lý luôn thuộc về sự thật và lẽ phải. Con rất vui mừng vì công lý đã làm sáng tỏ vấn đề, nhưng lại rất buồn vì cộng đồng đã phải ra tòa với những tốn kém không cần thiết. Nhưng lại rất hãnh diện vì nhìn thấy sức mạnh và sự đòan kết của cộng đồng trong việc hổ trợ và vững tin vào chánh nghĩa của cộng đồng. Qua sự việc con cũng vững tin rằng các anh chị em trẻ đã, đang và sẽ dấn thân làm việc thiện nguyện trong cộng đồng và tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho quê hương Việt Nam có quyền tin tưởng rằng: đồng bào và cộng đồng sẽ không bao giờ bỏ rơi họ khi họ phục vụ và đại diện cho cộng đồng theo đúng tinh thần và tôn chỉ của Bản Nội Quy Cộng Đồng”.

Cờ vàng ba sọc nở khắp Đền thờ

Trước khi chương trình Tạ Tổ chấm dứt, bà Bé Hà xin phép được gởi đến mỗi người tham dự một dây khóat cổ trang trí cờ vàng ba sọc đỏ. Người viết chợt nghĩ như sau những ngày lênh đênh trên biển cả được thấy lại màu cờ biết mình được sống và được sống tự do. Việc làm của bà Bé Hà thật hết sức ý nghĩa trong nỗ lực phát huy cờ vàng.

Tôi nghe vài anh chị rủ nhau trong lần hầu tòa tới tất cả sẽ sử dụng giây khóat cổ này xuyên suốt phiên tòa.

Vài cuộc phỏng vấn

Vì thời gian không cho phép, người viết chỉ mới thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Thế Phong, trong thời gian tới người viết sẽ tiếp tục phỏng vấn những đồng hương đã quan tâm hay tham dự phiên tòa để có được một bức tranh tổng hợp hơn về tình Đồng Hương. Xin phổ biến cùng độc giả cảm tưởng của ông Nguyễn Thế Phong, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu, Trưởng ban tổ chức Đền Thờ Quốc Tổ

Q. Tại sao lại làm lễ Tạ Tổ sau vụ kiện thưa anh? Nó có ý nghĩa gì đặc biệt trong chuyện này?

Thưa anh, chánh nghĩa quốc gia được gói ghém và tiêu biểu trong tinh thần nhân bản của Quốc Tổ Hùng Vương, cộng đồng người Việt tỵ nạn hải ngoại là biểu trưng của tinh thần nhân bản ấy. Chúng ta có còn ngày hôm nay cũng nhờ vì chúng ta biết chúng ta là ai, từ đâu đến và nhờ ai mà có chúng ta, những người tiếp tục giữ vững chánh nghĩa quốc gia, được thở hít không khí tự do này.

Ðó là sự hy sinh ngàn đời của cha ông, tổ tiên để lại, bao nhiêu cái chết của các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa, hàng triệu đồng bào đã hy sinh trên đường vượt thoát chế độ CS phi nhân và hàng trăm ngàn những chiến sĩ đồng minh, trong đó có hơn 500 chiến binh Úc Ðại Lợi đã bỏ mình tại Việt Nam cho lý tưởng Tự Do và biết bao nhiêu những nhà tranh đấu đã nằm xuống và hy sinh cho sự tự do ấy.

Chính vì thế việc đại diện ra toà để bảo vệ quyền tự do, công lý và sự thật của cộng đồng người Việt tại Úc, chúng tôi thiết nghĩ cũng là đại diện cho chánh nghĩa, cho danh dự, cho sự trong sáng của anh linh ngàn đời của hồn thiêng sông núi và của mọi vị anh hùng liệt nữ và các chiến sĩ đã nằm xuống mà cộng đồng là cơ chế đại diện. Chúng tôi vì thế đã cầu xin và phó thác mọi sự cho Quốc Tổ, cho Hồn Thiêng Sông Núi trước, trong khi và trong lúc chờ phán quyết của Toà Án. Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự linh thiêng của các ngài. Hôm nay đây, công lý, lẽ phải và sự thật đã được ứng nghiệm. Chúng ta có bổn phận tạ ơn các ngài và vì sự hộ trì và linh ứng của Quốc Tổ của những người đã hy sinh cho lý tưởng tự do. Ðể chứng minh điều này, tôi xin được tường thuật lại sự nhiệm mầu của quý ngài như sau:

Lúc chúng tôi nhận được trát toà từ phía nguyên đơn đưa chúng tôi ra toà Trung Thẩm Victoria . Quả thật với anh, chúng tôi không hề biết ai để mà nhờ vả hoặc biết tìm đâu ra một văn phòng hay một vị luật sư nào để biện hộ cho Cộng Ðồng. Trong suy nghĩ của chúng tôi, chúng tôi nghĩ rằng để tìm được một công ty luật đặc biệt về kiện tụng và mạ lỵ, chắc chúng ta phải tìm kiếm tại City chứ khó lòng mà tìm thấy tại những vùng như: Footscray, Springvale hay Broadmeadows. Nhưng làm sao biết được ai là trạng sự giỏi và chuyên nghiệp mới là vấn đề khó khăn. Chúng tôi và mọi người chỉ còn biết đến cầu xin Quốc Tổ, anh linh của các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh Úc Ðại Lợi soi sáng dẫn đường cho.

Rất may nhờ chị Bé Hà đã trình bày vụ kiện với ông John Filmer, Chủ tịch ủy ban Tượng Ðài Chiến Sĩ Úc-Việt Dandenong. Chỉ một tuần sau đó, ông đã tìm đến hỏi thăm tôi về vụ kiện và ngỏ ý muốn giúp đỡ vì ông có quen biết một vị luật sự giỏi. Chúng tôi hỏi ông vị luật sư ấy ở đâu. Ông trả lời ở tại Noble Park . Quả thật chúng tôi cũng hơi nghi ngờ và thất vọng vì e ngại rằng vị luật sư này không giỏi hoặc không rành về lãnh vực này. Nhưng vì vị nễ ông John, một phái đoàn Cộng Ðồng  gồm 3 người đã đến gặp vị luật sư này đó là Luật sư Bernard Moore thuộc công ty luật Bochard and Moore tại Noble Park.

Sau khi gặp Luật sư Bernard Moore chúng tôi mới biết ông trước đây cũng là một Trạng Sư hành nghề trong lãnh vực kiện tụng và mạ lỵ. Nay ông bỏ lãnh vực này và tập trung làm Trạng Sư về luật hình sự mà thôi. Ông cho biết trước kia ông là một Trạng sư rất thành công và có tiếng trong lãnh vực kiện tụng và mạ lỵ. Ông thắng rất nhiều vụ kiện cho đến khi ông gặp một vị Trạng sư mà ông phải thua và ngưỡng mộ một cách tuyệt đối tài nghệ của vị này. Vị này cũng kính nể khả năng ông qua những vụ kiện tại toà nên họ trở thành bạn thân và ông Bernard Moore quyết định chỉ tập trung vào lãnh vực Hình sự (Criminal Law). Vị trạng sự ấy chính là Trạng sư Tiến Sĩ Matthew Collins tác giả của  nhiều sách giáo khoa về kiện tụng và mạ lỵ hiện được đang dùng để giảng dạy tại các trường đại học nổi tiếng như Havard, Oxford v.v…

Chúng tôi tin rằng anh linh của Quốc Tổ và của các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và Úc Ðại Lợi mà cộng đồng chúng ta đã xây dựng tượng đài tại Dandenong và đang được thờ phụng tại Ðền Thờ Quốc Tổ đã linh ứng và hướng dẫn và qua ông John Filmer cộng đồng của chúng ta đã được đúng người xứng đáng.

Kết quả là những ai có được diễm phúc chứng kiến phong cách và tài năng của hai vị Trạng và Luật sư của cộng đồng chúng ta tại toà Trung Thẩm, phải công nhận rằng khả năng và kiến thức chuyên môn của họ đã làm cho mọi người từ vị Chánh án, Lục sự và ngay cả Trạng sư của nguyên đơn phải kính nể.

Cá nhân chúng tôi luôn tin rằng cộng đồng của chúng ta đã và đang làm việc có chánh nghĩa và chánh nghĩa ấy đã được Quốc Tổ, các vị Anh Hùng Liệt Nữ ngàn đời, các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh bảo vệ, do đó các ngài đã giúp hộ trì cho lẽ phải được thành công tại toà án của nước Úc nơi mà người Việt tỵ nạn đã liều chết tìm sự công bằng và tự do thật sự thưa anh.

Q. Cảm nghĩ của anh về tình cảm mà đồng bào đã dành cho anh?

Thưa anh, trước những nghĩa cử đầy thương mến và chăm sóc lo lắng của mọi người đã dành cho tôi và gia đình, những lời thăm hỏi, những lời cầu nguyện, những chai nước ngọt, từng miếng bánh mì, miếng xôi, từng lời dặn dò và chúc sức khoẻ một cách vô cùng chân tình của các bác, các anh các chị trong cộng đồng trong suốt những ngày trước khi, trong khi và sau khi ra toà, tôi cảm thấy mình là một người có hạnh phúc nhất trần gian này, mặc dù đang ở trong tâm trạng vô cùng căng thẳng, âu lo về tương lai của cộng đồng. Tôi cảm nhận được rằng những tình cảm này không phải chính là dành cho cá nhân tôi mà là tình cảm đồng bào dành cho cộng đồng và những ai đang dấn thân làm việc cộng đồng nói chung mà tôi là người đã đóng vai trò ấy thưa anh.

Tấm lòng lo âu đến việc chung ấy của quý bác, quý đồng hương cũng khiến cho tôi vô cùng khích lệ và tin tưởng rằng nó sẽ là một thông điệp thật mạnh mẽ gởi đến cho qúy anh chị em trẻ đã, đang và sẽ làm việc cộng đồng rằng họ sẽ luôn được đồng bào hổ trợ và nâng đỡ.

—————————————————–
Một ý kiến cho bài viết trước ( Việt Luận 27/3/2010 trang 51)

Ngay khi báo Việt Luận đăng bài “Phiên Tòa Lịch Sử: Thành Viên Kiện Chủ Tịch Cộng Đồng” một độc gỉa Việt Luận đã trực tiếp đóng góp người viết. Chị cho rằng người viết đã viết như sau là không đúng “Người Việt tại Úc châu khi bị người khác gán ghép là Việt cộng hay cộng sản thì đúng là một sự phỉ bang, một sự mạ lỵ không thể chấp nhận được.” Chị góp ý như sau: “Đối với  đại đa số người Việt trên tòan thế giới, Việt cộng là xấu sa, ghê tởm, bội phản, lừa đảo, … là tà gian. Khi ai đó bị coi là Việt cộng là một điếm nhục gia phong,  đời ông, đời cha, đời con cũng khó mà rửa sạch.” Người viết xin nhận góp ý của chị và chia sẻ đến bạn đọc xa gần.

Phiên tòa sắp tới

Cũng như các người tỵ nạn khi nhập trại chúng ta lại còn phải trải qua một số thủ tục nhẹ nhàng hơn trước khi được chọn định cư. Tương tự như thế Cộng Đồng sẽ lại phải ra một phiên tòa khác do ba ông Võ ngọc Anh, Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Như Long đồng đứng đơn kiện “cáo buộc rằng Ban Chấp Hành CÐNVTD-VIC do ông Nguyễn Thế Phong làm chủ tịch đã tham lũng công quỹ của cộng đồng.”

Như người viết đã nhận xét việc tài chánh đều có sổ sách và báo cáo đến Chính Phủ, báo cáo trong các Đại Hội Thường Niên Cộng Đồng đến mọi đồng hương. Cũng theo nội quy mọi chi tiêu trên $500 Úc kim cần có chữ ký của ông chủ tịch Hội Đồng Tư Vấn Giám Sát, nay chính ông lại đứng về phía những người thưa kiện để đưa Cộng đồng ra hầu tòa. Ông đã là nhân chứng trong phiên tòa trước thế nhưng những lời chứng của ông không đáng tin cậy để có thể sử dụng phán xét vụ kiện nói trên.

Ngay khi vấn đề được đưa lên báo chí, một ban Kiểm tra Tài Chính đã được các tổ chức trong Cộng Đồng đề cử để xem lại sổ sách kế tóan. Kết quả không tìm thấy điều gì sai sót.

Ngày 12-2-2010, việc cáo buộc CDNVTD-VIC “tham lũng” tiền công qũy của cộng đồng đã không đựơc tòa sơ thẩm xét xử. Tòa cho rằng đây chỉ là tranh chấp nội bộ không thuộc phận sự của tòa án. Tòa quyết định đưa sự vụ xuống Trung Tâm Giải Quyết Các Tranh Chấp ( Dispute Center ) để hai bên tìm cách hòa giải vấn đề. Việc hòa giải đã không xong.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài 2VNR, ông chủ tịch Nguyễn văn Bon cho biết phía Cộng đồng đã đưa ra tất cả hồ sơ sổ sách kế tóan nhưng phía đứng đơn đòi Cộng đồng phải làm lại kiểm tóan hàng chục năm về trước. Theo ông Bon đây là đòi hỏi không thể chấp nhận được vì hằng năm Cộng đồng đã có kiểm tóan độc lập.

Hơn thế nữa trong mọi phiên họp với bên nguyên đơn, cũng như trong buổi họp ở Trung Tâm Giải Quyết các Tranh Chấp, lụât sư Cộng đồng đã nói là hồ sơ tài chánh kế tóan của Cộng đồng lúc nào cũng sẵn có để cho bên nguyên đơn nghiên cứu. Trước phiên tòa ngày 12-2-2010, bên nguyên đơn đã gởi một kế tóan viên đến xem xét và nghiên cứu các hồ sơ này. Nếu bên nguyên đơn muốn thực hiện kiểm tóan lại những hồ sơ tài chánh này thì họ cứ tiến hành, tuy nhiên chi phí kiểm tóan phải do bên nguyên đơn trả. Điều này cũng là một nguyên tắc căn bản liên quan đến việc kiểm tra kế tóan, thí dụ như Sở Thuế Vụ Úc Đại Lợi, khi họ thanh tra một công ty nào và nếu muốn kiểm tra lại hồ sơ kế tóan của công ty này, thì họ phải chịu trách nhiệm mọi chi phí nếu họ muốn mời một kế tóan viên độc lập kiểm tra lại những hồ sơ kế tóan này.

Trong phiên họp Cộng đồng ngày 13-3-2010, bà Bé Hà chủ tịch Hội Tương Trợ Người Đông Dương Springvale (Springvale Indo-Chinese Mutual Assistance Association ‘SICMAA’) đã xác nhận việc chuyển ngân từ ngân sách Cộng Đồng sang SICMAA là hòan tòan hợp pháp và tuân theo thủ tục đòi hỏi của chương trình Phát Triển Cộng Đồng. Cũng trong phiên họp này ông Châu Xuân Hùng đã xác nhận là tài trợ cho chương trình Phát Triển Cộng Đồng này do Ban Chấp Hành Cộng đồng nhiệm kỳ 2003-05 và SICMAA cùng đứng đơn xin tài trợ này. Cũng cần biết ông Châu Xuân Hùng đã là chủ tịch Cộng Đồng nhiệm kỳ 2003-05. Trong buổi họp thường niên của SICMAA tổ chức vào tháng 11 năm 2005, cựu dân biểu vùng Footscray ông Bruce Mildenhall đã long trọng tuyên bố là Chính Phủ tiểu bang Victoria đã chấp nhận tài trợ cho CĐNVTD tại Victoria và SICMAA một ngân khỏan là $522,000 cho dự án 5 năm Phát Triển Cộng Đồng tại hai vùng miền Tây và miền Đông Nam Melbourne, Cả hai tổ chức này đều đã mướn nhân viên để thực hiện các kế họach liên quan đến Phát Triển Cộng Đồng. Cứ mỗi 3 tháng một lần, Cộng đồng phải làm báo cáo tài chánh để tường trình lên các cơ quan chính phủ Victoria và sau đó cơ quan liên hệ mới chuyển tiền vào ngân khỏan của Cộng đồng. Sau đó  tiền được chuyển ngân cho SICMAA theo đúng như hợp đồng quy định việc SICMAA mướn nhân viên làm việc cho chương trình này.

Trên báo Việt Luận ngày 19-3-2010, trang 41, Ông Lý Ngọc Cương đã tha thiết kêu gọi nhóm nguyên đơn như sau: “Cuối cùng, tôi xin quỳ hai gối, mọp đầu sát đất, bái ba lạy dài, kính xin những vị có hiềm khích cá nhân với ông Nguyễn thế Phong, hãy vì đại nghĩa mà quên đi thù xưa để cùng nhau bảo vệ lý tưởng của Người Việt Quốc Gia, phát huy chánh nghĩa của người Việt tỵ nạn, góp phần giải thể chế độ cộng sản, quang phục quê hương”. Cũng cần biết lẽ ra ông Cương đã là một nhân chứng của ông Võ Ngọc Anh trong phiên tòa trước. Nhưng do một việc làm sai của luật sư phía ông Anh, ông Cương đã phát hiện ra và xin bà Chánh án cho phép được miễn làm chứng cho ông Anh. Người viết không tham dự ngày tòa ông Cương được miễn làm chứng nên sẽ tường trình đến độc giả chi tiết khi bản chuyển âm (transcript) của vụ kiện được công khai hóa đến công chúng.

Vụ kiện sắp tới ba ông đã kiện Cộng đồng trong một thời gian dài (2001-2008), hồ sơ sổ sách kế tóan lại liên quan đến các năm về trước, liên quan đến nhiều ban chấp hành. Vừa rồi người viết đã hỏi cô Nguyễn thị Phượng Vỹ, phó chủ tịch CĐNVTD tại Victoria , và được cô cho biết: “các ông ấy kiện thì mình ra hầu tòa còn mọi việc liên quan đến tài chánh Cộng đồng thì rất minh bạch, anh nói với bà con đừng lo lắng gì cả.”

Sức mạnh cộng đồng. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Do vụ kiện sắp tới không còn là một vụ kiện cá nhân ông Nguyễn thế Phong, mà là một vụ kiện Cộng đồng thế nên bà con tại Victoria đang sửa sọan ra hầu tòa một lần nữa. Nếu ba nguyên đơn không thay đổi ý kiến người viết sẽ tham gia các buổi hầu tòa, phỏng vấn các đồng hương tham dự để độc giả có được một cái nhìn tổng quát hơn về cảm tưởng của đồng hương tại Victoria về hai phiên tòa lịch sử: thành viên kiện chủ tịch cộng đồng.

Vì đây là một sự kiện lịch sử của CĐNVTD tại Úc châu nói riêng, tại hải ngọai nói chung, trong thời gian tới người viết sẽ tìm chừng 10 vị để phỏng vấn 10 đề tài để có được 10 góc cạnh khác nhau. Người viết kêu gọi sự cộng tác của quý đồng hương để có thể hòan tất bài viết tới. Xin liên lạc Nguyễn Quang Duy (duyact@yahoo.com.au) hay điện thọai 0411148525.

Melbourne, Úc Đại Lợi

31/3/2010

© Nguyễn Quan gDuy

© Đàn Chim Việt

Đọc bài liên quan: Phiên tòa lịch sử: Thành viên kiện chủ tịch cộng đồng

Pages: 1 2

6 Phản hồi cho “Tình đồng hương qua Phiên tòa “Thành viên kiện chủ tịch CĐ”.”

  1. Vũ thiện Tâm says:

    CĐVN tại úc đã chứng tỏ tinh thần đoàn kết cao độ. Đây là một tấm gương cho CĐVN khắp nơi noi theo. Luật pháp tại các nước tự do luôn luôn bệnh vực cho lẽ phải.

    Chúc mừng ông NTP, chúc mửng quý vị CĐVN tự do Úc Châu.

  2. HUY HOANG says:

    Theo toi la ban Le Thien muon noi ba ong ng Võ ngọc Anh, Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Như Long deu tiep tay hop tac voi tui CS gay ra cuoc xao xao trong cong dong?

  3. Tom says:

    Dân chủ là vậy , ai cũng được nói lên suy nghĩ cuả mình , dù đúng dù sai , đâu như cộng sản .
    Cảm ơn phiên toà , cảm ơn tất cả bà con .

  4. Lê Tửng says:

    Ở Úc Châu nầy còn có thêm “một vụ kiện lịch sử” nữa sẽ được tòa xét xử nay mai: Nhà Tu kiện nhà Báo và nhà Văn:
    – Nhà Tu: Hòa thượng Thích Như Huệ ở chùa Pháp Hoa, Adelaide, tiểu bang Nam Úc (South Australia).
    – Nhà Báo: Bán TB Việt Luận ở Sydney và Nam Úc TB ở Nam Úc.
    – Nhà Văn: Phùng Nhân ở Sydney.
    Nội dung vụ kiện: Mạ lị.
    Mô Phật! Ác tai, ác tai!

    • hung trung nguyen says:

      chuc’ mung` cong dong nguoi Viet ti nan CS tai Uc da danh duoc thang loi trong phien toa

  5. Mõ đền Hùng Victoria says:

    Cám ơn anh Quang Duy đã cho cộng đồng biết các diễn tiến về phiên toà rất rõ ràng
    Tôi cũng sống ở Victoria những chưa bao giờ tham gia vào các sinh hoạt của cộng đồng .Tôi cảm thấy mình rất vô tình . Rất may là Phía cộng đồng đã vượt qua được lúc khó khăn
    Xin chhucs mừng ông NTP và CDNVLB Úc Châu

Phản hồi