WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhân lá thư của TS Đỗ Xuân Thọ, hãy nhận rõ con ngáo ộp ấy!

Nhà báo Bùi Tín (trái) và TS Đỗ Xuân Thọ.

Ngày 17-3-2010, tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ, đảng viên Ðảng Cộng sản VN gửi thư cho Ban chấp hành trung ương đảng, tha thiết yêu cầu từ bỏ học thuyết Mác – Lênin, thay vào đó là Chủ Nghĩa Dân Tộc, làm cơ sở chính trị và tư tưởng cho đảng và chế độ.

Lá thư của ông Đỗ Xuân Thọ được truyền đi trên mạng Đối Thoại và mạng X-Cafe VN, từ trong nước, ông Nguyễn Hòa gửi lên mạng X-Café VN bài viết ca ngợi lá thư tâm huyết của ông Thọ, nhấn mạnh thêm: «Chúng ta đã tiêu tốn quá nhiều thời gian cho cái học thuyết vớ vẩn nhất trong thời đại hiện nay là học thuyết Mác – Lênin».

Ý kiến của 2 ông Đỗ Xuân Thọ và Nguyễn Hòa đưa ra đúng vào lúc lãnh đạo Ðảng Cộng sản chuẩn bị cho Đại hội XI của đảng bằng cách khẳng định giá trị của học thuyết Mác – Lênin, quyết kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin và chủ nghĩa xã hội. Do đó bức thư của đảng viên Thọ không được đăng trên báo nào ở trong nước, và bức thư ấy sẽ không bao giờ được hồi âm, tuy ông Tổng bí thư Nông Đức Mạnh vừa hứa hẹn rằng lãnh đạo lần này sẽ tôn trọng (!), lắng nghe (!) mọi ý kiến phê bình, góp ý của nhân dân.

Tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ từng chiến đấu ở Quảng Trị trong hàng ngũ Quân đội nhân dân, hiện là cán bộ kỹ thuật ngành cầu đường trong Viện kỹ thuật Bộ Giao thông vận tải, 59 tuổi, là một kẻ sỹ luôn nghĩ đến đất nước, dân tộc, có tư duy độc lập, tự tin, là những đức tính quý hiếm. Ông nói: «Quan điểm của tôi rất trong sáng. Tôi nghĩ đến vấn đề đất nước hàng chục năm rồi, không sao dứt ra được ». Ông cảnh báo: «Nếu đảng không lấy chủ nghĩa Dân tộc làm nền tảng tư tưởng thì cái chủ nghĩa Mác – Lênin sẽ bằm nát đảng ».

Tuy nhiên có một ý của ông Thọ cần được trao đổi cho rõ và sâu thêm. Đó là lời ông nói: «Tôi là người không chủ trương đa đảng, vì đa đảng lúc này là nội chiến ngay.»

Theo tôi, nhận định này của ông Thọ là chưa xác đáng, có phần vội vã, chưa có cơ sở đầy đủ, rất nên cùng nhau thảo luận, trao đổi cho rốt ráo.

Nhiều người có chung ý nghĩ trên đây với ông Thọ, kể cả một số anh chị em đã dấn thân cho nhân quyền và dân chủ ở nước ta. Người dân bình thường càng mong muốn đất nước thanh bình, ổn định, để làm ăn, kinh doanh. Nước ta từng qua hơn 30 năm chiến tranh, ngoài tính chất chống ngoại xâm giành độc lập còn mang tính chất nội chiến, người Việt mình giết nhau còn nhiều hơn là giết người đến từ nước ngoài.

Cần chú ý là luận điệu: đa nguyên, đa đảng sẽ tất yếu dẫn đến hỗn loạn, nội chiến, chiến tranh huynh đệ tương tàn ở nước ta cũng là luận điệu ngụy biện chính của nhóm lãnh đạo Ðảng Cộng sản giáo điều, bảo thủ, tham nhũng đương quyền hiện nay, nhằm mục đích duy trì chế độ độc quyền đảng trị, trì hoãn mọi đổi mới chính trị theo hướng dân chủ hóa, tự do hoá.

Họ lợi dụng tâm lý mong muốn hòa bình ổn định của nhân dân để cố tình thổi phồng nguy cơ nói trên thành một con ngáo ộp to đùng hù dọa toàn xã hội, hòng duy trì mãi ách độc đoán đảng trị, chỉ vì lợi ích riêng cá nhân và phe cánh.

Tôi nghĩ rằng ông Thọ tuy có tư duy độc lập, trẻ trung, mới mẻ, nhưng vẫn còn bị ảnh hưởng của luận điệu và ý đồ tệ hại trên đây của nhóm lãnh đạo Mác-xít-Lêninít.

Quan điểm chuyên chính vô sản, chuyên chính của một chính đảng duy nhất chính là cốt lõi tư tưởng của Lênin, tận diệt mọi phe phái chính trị đối lập. Ông Thọ tự đối lập, mâu thuẫn với chính mình khi ông vừa chủ trương loại bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, lại vừa tán thành học thuyết một đảng là cốt lõi nguy hiểm nhất của chính cái chủ nghĩa ấy.

Thưa ông tiến sỹ Đỗ Xuân Thọ quý mến,

Nhân danh một nhà báo tự do sống ở Pháp, từng ở trong đảng Cộng sản hơn 44 năm, từng ở trong Quân đội nhân dân 37 năm, dấn thân cho tự do của nhân dân, từng quan sát tại chỗ tình hình chính trị ở Pháp, Mỹ, Canada, Anh…, từng tham quan nhiều lần các nước Nga, Ba Lan, Tiệp, Đức…để tìm hiểu kinh nghiệm chuyển từ chế độ độc đoán độc đảng sang chế độ dân chủ đa đảng, tôi mạnh dạn trao đổi với ông vài ý kiến sau đây.

Một là không có bao giờ có thể có một nền dân chủ một đảng cả. Một đảng thì không có cạnh tranh, không có lựa chọn, có đi bỏ phiếu thì cử tri không có tự do, theo cái cảnh «đảng chọn dân bầu», nền chính trị tẻ nhạt, có quốc hội cũng chỉ là dân chủ hình thức, dân chủ nửa vời, không có tranh biện, phản biện.

Xưa kia ở ta không có tự do chính trị, không có tự do kinh tế, từ khi có tự do kinh doanh, người dân được chọn đủ loại hàng hoá, từ gạo, thịt, vải, xà phòng…không buộc phải mua gạo mốc, thịt ôi, xà phòng chảy nước như xưa. Có tự do chính trị, cuộc sống xã hội có tự do suy nghĩ, bàn luận, tự do ứng bầu cử, tự do kén chọn nhân tài thay mặt mình, sẽ còn vui sướng có lợi bao nhiêu nữa!

Hai là dân chủ trong ổn định, trong luật pháp là lối ra cho mọi bế tắc, là chìa khóa duy nhất mở cửa cho phát triển bền vững, là con đường sáng dẫn đến hội nhập thế giới văn minh trọn vẹn, là bước đi lên một nền văn minh – văn hóa cao hơn, vì không gì xấu hơn, tệ hại hơn là chế độ độc đảng, khinh thường nhân phẩm, tịch thu tự do của dân mình.

Chuyển đổi từ độc đảng sang dân chủ đa đảng trong hòa bình ổn định là một cuộc đổi đời khó khăn, gian khổ, nhưng khi hoàn thành sẽ có lợi cho toàn xã hội không sao kể xiết, tự do, công bằng, hạnh phúc bảo đảm mãi mãi cho các thế hệ mai sau.

So sánh trên toàn thế giới, trong 100 nước giàu mạnh nhất, tất cả đều theo thể chế dân chủ đa đảng, có tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo và bầu cử tự do, dù có khi mang hình thức quân chủ lập hiến. Không một nước độc đoán nào lọt được vào số này…

Pages: 1 2

25 Phản hồi cho “Nhân lá thư của TS Đỗ Xuân Thọ, hãy nhận rõ con ngáo ộp ấy!”

  1. Kiểu lý luận hổn loạn của một số người cho đa đảng là hổn loạn, lối nói này để hù dọa những người nằm trong bóng tối chưa thức tỉnh, chưa thấy đa đảng sẽ đưa con người đến hạnh phúc và vươn tới một chân trời tự do rộng mở, đưa tới cuộc đổi đời để không còn bị kềm kẹp bởi một nhóm người nhân danh danh tộc để bóc lột dân tộc.

    Ý thứ rõ rằng đa đảng là cơ may cho dân tộc để phát triển xã hội, ý thức được điều đó thì dân tộc sẽ mở được những xích xiềng mà VC đã trói dân tộc hơn nhiều thập kỷ. Nếu so sánh hội đoàn ở ngoại qưốc mỗi người mỗi cỏi, mỗi người không đồng thuận trong vấn đề thống nhất ý chí trong vấn đề lật đổ VC, đó chỉ là hội đoàn nhỏ trong một đất nước có 90 triệu người. Nhưng nhớ rằng người dân trong nước mong ước đa đảng để phát triển năng lực con người có sẳn, sẳng sàng dấn thân cho đại cuộc để phát huy sức mạnh dân tộc và trí tuệ trong ý hướng góp phần cống hiến tài năng con người cho sự phồn thịnh của tổ quốc. Đa đảng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật, phải tôn trọng ý kiến lẫn nhau. Nếu chơi trò hổn loạn như VC, gây bè phái để nắm quyền, không nghĩ đến quyền lợi dân tộc, lối chơi này không phải là đa đảng mà là là những nhóm nhỏ tạo một xã hội phi chính phủ, cuối cùng sống nô lệ suốt đời, không bao giờ thấy tương lai hạnh phúc của dân tộc.

    Những người muốn lập ra nhiều hội đoàn để gây chia rẽ, vì những người này chưa nhận thức đúng hai chữ tự do và con nằm trong quỷ đạo VC, chuyên phá thối tình đoàn kết dân tộc chống xâm lăng. Nhưng những ý tưởng này trong tương lai sẽ bị đa số lên án, và không thể đứng vững trên sân khấu chính trị khi ra tranh luận hoặc làm một ứng cử viên đại diện cho dân.

    Dân tộc VN cần đa đảng, những ai đi ngược lại nguyện vọng này như VC sẽ bị đdào thải trong tương lai.

  2. Diamond says:

    Các bác sao mà nóng nảy về chính trị quá vậy! Dân chủ là cần thiết, nhưng dân chủ không phải là cái cần phải có bằng mọi giá. Singapore, South Korea, Taiwan, tất cả đã bứt phá lên một cách ngoạn mục từ thời độc đảng. Từ khi dân chủ, đa đảng đến nay kinh tế chẳng phải vì vậy mà tiến nhanh. Còn các nền dân chủ mới chào đời như Ucraina, Slova, Litva, …. chẳng thấy có một sự phát triển ngoạn mục nào, trong khi Trung Quốc và VN lại phát triển kinh tế ngoạn mục hơn nhiều.
    Mối lo lắng của TS Thọ là đúng. Đa đảng như Thái Lan hiện nay, như Kyrgyzstan tuần trước thì là một thảm hoạ cho Việt Nam, bởi vì cả một đội quân của VN cộng hoà ngày xưa đang chờ đợi các cơ hội để phục hận. Thái Lan, Philippin cũng rất dân chủ, nhưng suốt ngày đảo chính, áo xanh, áo đỏ. Các nhà kinh doanh nhìn thấy mà ngán, chẳng ai thèm đầu tư. Việt Nam được các nước nhà đầu tư đánh giá cao vì nhiều nhân tố trong đó có ổn định chính trị.
    Nói thế thôi. Dân chủ là cần, và cần phải thúc đẩy dân chủ, vì chỉ có dân chủ mới chống được một số căn bệnh khá nghiêm trọng của chế độ độc đảng hiện nay: tham nhũng. Tuy nhiên cần phải có những lộ trình thích hợp. Các nhà dân chủ nếu thực sự muốn làm một điều gì đó cho nền dân chủ ở Việt Nam phải thật sự kiềm chế. Khoan hãy đặt vấn đề đa đảng, mà phải bắt đầu bằng việc xây dựng một nền móng cho nền dân chủ ra đời, đó là tự do ngôn luận, tự do báo chí, gia tăng các đại biểu ngoài đảng trong quốc hội, gia tăng tranh luận trong quốc hội, cho phép các tổ chức phi chính phủ hoạt động. Sau khi những nền tảng này được hình thành, người dân chủ hãy nghĩ đến vấn đề đa đảng. Cũng xin nói thêm, cho dù có cho phép đa đảng vào thời điểm hiện nay, không phải vì thế mà các đảng phái khác có thể giật được vị trí chính trị trung tâm từ ĐCS bởi vì: 1) hầu hết mọi người dân vẫn thấy rằng chẳng có gì là quá bức xúc; và 2) các phe dân chủ hiện nay chưa có lãnh đạo xứng tầm.

    • Le Nguyen says:

      Singapore không hề là nước độc đảng mà có nhiều đảng :
      1] Đảng Công Nhân [SWP]
      2] Đảng Dân Chủ [SDP]
      3] Đảng Liên Minh Dân Chủ[ SDA]
      4] Đảng Nhân Dân Hành Động [PAP].
      Tuy thế, Đảng Nhân Dân Hành Động do Lý Quang Diệu lãnh đạo đã giành được độc lập từ tay thực dân Anh và đảng này nắm quyền lãnh đạo Singapore liên tục cho đến ngày nay nên nhiều người tưởng là độc đảng cai trị Singapore .Thật ra,lãnh đạo của các đảng chính trị kia không phải là đối thủ chính trị ngang tầm với Lý Quang Diệu nên đành chịu cảnh đứng phía sau đảng NDHĐ thôi
      Nam Hàn,Đài Loan có một thời gian nằm trong trường hợp như Singapore nhưng cả 3 đều xây dựng nhà nước theo thể chế dân chủ [ dù có một số hạn chế.]

    • Minh Triết says:

      Ông Tây Diamond nói tiếng Việt này đang lấy con ngáo ộp “bởi vì cả một đội quân của VN cộng hoà ngày xưa đang chờ đợi các cơ hội để phục hận” để doạ nhân dân Việt Nam đấy à?
      35 năm rồi ông ơi, “đội quân” này già cả rồi, họ đang được sống trong các nước tự do, được hưởng đầy đủ vật chất và tinh thần với tất cả các QUYỀN TỰ DO của một con người, nếu họ có đấu tranh cũng chỉ là để hỗ trợ và đòi DÂN CHỦ cho những người Việt trong nước thôi, chứ cá nhân họ chẳng dại gì bỏ đời sống hiện thực để lao vào chỗ chết như ông nghĩ đâu. Không biết Ông đang sống ở đâu? Hãy về VN sống với VC để hiểu nỗi thống khổ và tủi nhục của nhân dân Việt Nam!

    • Pleiku says:

      Ông Diamond,

      Ông nói: “Đa đảng như Thái Lan hiện nay, như Kyrgyzstan tuần trước thì là một thảm hoạ cho Việt Nam, bởi vì cả một đội quân của VN cộng hoà ngày xưa đang chờ đợi các cơ hội để phục hận.” Ông cứ hù người ta như mấy mụ nhà quê hù con nít, cũng là 1 con ngáo ộp “nội chiến.” Ông chỉ dùm thiên hạ chổ nào là “cả một đội quân của VN cộng hoà ngày xưa đang chờ đợi các cơ hội để phục hận.” Dội quân đó có bao nhiêu quân, biên chế bao nhiêu sư, trung, tiểu đoàn, ông chỉ huy trưởng là ai? doanh trại ở đâu?

      Sạo cũng vừa thôi. Cái ngụy biện của ông cũng như đám chóp bu và con cháu hay tay chân của họ để che dấu nổi sợ mất đi “quyền và tiền”. thế thôi.

    • Kethahuong1974 says:

      Thua ong !

      Xin loi nghen , doc nhung loi ong viet toi cam thay toi nghiep cho ong qua ! ong dong tinh voi ten dang vien csvn ten tho ma toi cam thay buon cho mot dan toc viet nam chung ta . de ngan gon y toi chi co mot vai dieu viet len thoi !
      Mot dat nuoc co mot doc dang nhu cong san vn hien nay thi se khong the nao phat trien duoc ! vi mot dang cam quyen , du lam dung hay sai thi cung chang ai ma biet ! da nguyen nguyen da dang la dung nhat ! ong biet tai sao khong? Khi anh lam sai hoac dua ra mot dieu le gi doi voi dong bao viet nam , co nhung dang khac ho se cho anh la khong vi quyen loi cua dong thi ho se chong doi ! anh lam sai thi se tu dong bi dong bao choi bo , cho anh ve que chan vit cho vo thi duoc roi ! vi anh ko co mot tai nang gi ca ma doi vi loi ich cua toan dan !

    • Thưa bạn Diamond, Toi xin được góp ý với bạn về hai nhận định cuối bài.
      1. Không có gì chứnh minh rằng “Người dân…chẳng có gì là bức xúc”. Vì qua bao nhiêu năm chiến tranh, qua bao nhiêu kinh nghiệm xương máu dưới chế độ chuyên chính Cộng Sản, người dân luôn tránh né những nguyên nhân gây hại và nguy hiểm cho đời sống, chúng tôi, người dân trong nước phải sống với hai khuông mặt khác nhau, nhu cầu sinh tốn đẻ ra cái văn hóa ngụy trang, ngôn ngữ khác với tư duy, nôm na là nói dối, làm dối. Cái mà mọi ngươì, kể cả bạn Diamond, nhìn thấy, tưởng rằng…chỉ là mặt nước phẳng trước cơn sóng thần.

      2. Ban muốn nói đến nhân vật nào trong hàng ngũ lãnh đạo đảng và nhà nước hiện nay?, Nguyễn Minh Triết hay Nguyễn Tấn Dũng. Tô Huy Rứa hay Nông Đúc Mạnh?, Xin lỗi, những tên xảo quyệt, hèn hạ, thấp kém và tham lam đó làm sao xứng được với những tên tuổi như Ngô Quang Kiệt, Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Lý, Lê thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Đỗ Nam Hải, Nguyễn Thanh Giang….

      Có thể tôi nói sai, cũng như bạn có thể nói sai, Thế thì sao ta không đòi hỏi nhà nước làm một cuộc trưng cầu ý dân để tìm biết sự thật (nếu như nhà nước thật sự là “Vì Dân, Do Dân…như nhà nước thường rêu rao, tuyên truyền). Vì sao?, vì đây là vấn đề thiết thân, bức xúc liên hệ đến nhu cầu sống (hạnh phúc hay đau khổ) ngay bây giờ cũng như tương lai của chúng ta và con cháu chúng ta.

    • Pleiku says:

      Ông nói đúng: “Dân chủ là cần, và cần phải thúc đẩy dân chủ, vì chỉ có dân chủ mới chống được một số căn bệnh khá nghiêm trọng của chế độ độc đảng hiện nay: tham nhũng.” Nhưng ông quên không đảo ngược cái mệnh đề trên thành: tham nhũng là vì độc đảng. Nhất là đảng của 1 lũ người chỉ ham quyền lực và tích tụ tài sản riêng tư và nhất là họ chủ trương sắt máu “chuyên chính vô sản”. Đành rằng có chính quyền là có tham nhũng nhưng mức độ tham nhũng của các chính quyền đa đảng dân chủ khác bị kiểm soát chặt chẽ bởi báo chí hay các đảng phái khác và nhất là luật pháp công minh. Ở cái xứ CHXHCNVN này, có “nhân thân” là xong hết. Mà “nhân thân” là gì? Là ô dù, quen biết, gia quyến thân tộc. Từ trước tới nay, có thằng quan tham nhũng nào bị tử hình không? Dù là làm điếm mặt cả dân tộc như PMU, hay in tiền v.v..

      Còn việc ông dặn dò các nhà hoạt động dân chủ “Khoan hãy đặt vấn đề đa đảng, mà phải bắt đầu bằng việc xây dựng một nền móng cho nền dân chủ ra đời, đó là tự do ngôn luận, tự do báo chí, gia tăng các đại biểu ngoài đảng trong quốc hội, gia tăng tranh luận trong quốc hội, cho phép các tổ chức phi chính phủ hoạt động” Ông đang mơ chăng? Ông nghĩ là đảng cầm quyền NGU SI đến độ họ không hiểu những điều đó là con đường đưa đến sự cáo chung của quyền lực. Đòi hỏi ra mặt bao nhiêu năm rồi? Cứ hả họng ra là thấy nhà tù trước mắt và sau lưng là đội quân côn đồ và công an chìm giả dạng “quần chúng tự phát” cho tắm bằng phân pha nhớt. Đòi ai, xin ai đây? Ông chỉ dùm.

      Ông nói: Cũng xin nói thêm, cho dù có cho phép đa đảng vào thời điểm hiện nay, không phải vì thế mà các đảng phái khác có thể giật được vị trí chính trị trung tâm từ ĐCS bởi vì…” khoan bàn đến việc vì sao. Rõ ràng trong suy nghĩ của ông, ông không chịu hiểu thế nào là dân chủ là bầu cử và ứng cử công bằng. Tại sao cứ phải đặt giả thiết rất tiêu cực? Phải chăng để làm nhụt ý chí và mong muốn của nhân dân?

      Ông nói “1) hầu hết mọi người dân vẫn thấy rằng chẳng có gì là quá bức xúc” Cơ sở nào ông bảo là “hầu hết mọi người dân” Có ai làm nghiên cứu thăm dò ý dân chưa? Tham nhũng, cướp đất của dân cho ngoại quốc thuê xây sân golf, ké theo đó là xây biệt thự cho quý anh / chị lãnh đạo đảng. mất đất mất biển mất đảo, kinh tế lụn bại… là chưa “quá bức xúc” sao? Có thể đúng là vậy vì trong thực tế người dân bị bao vây thông tin, bị nhồi sọ vì tin tức của lề phải, vì đảng cầm quyền học tập từ thực dân Pháp là đem những thú vui nông cạn “thi hoa hậu”, “đá banh”, v.v.. để chuyển hướng chú ý của nhân dân.

      Ông nói: “2) các phe dân chủ hiện nay chưa có lãnh đạo xứng tầm.” Tiêu chuẩn nào để được gọi là “xứng tầm”. So với ông TBT họ Nông, ông TT Dũng, hay so với ai. Ông chỉ ra 1 người làm “tầm” trong đảng cầm quyền thử. Hay là ông đòi so với ông HCM? Trong khi mấy ông có cả hơn 600 tờ báo, vài chục đài truyền hình, hàng chục nghìn cái loa phường để tuyên truyền. Những người hoạt động dân chủ trong nước có cái công cụ tuyên truyền gì?

      Trong 1 xã hội dân chủ, Công An phục vụ an ninh chỉ cho nhân dân mà thôi. Còn trong chế độ độc đảng, nhất là của các đảng ác như CSVN, CSTQ, Cuba, BTT, IR, công an phải phục vụ Đảng mặc dù họ sống bằng tiền thuế của dân. Rõ ràng các anh an ninh VN rình mò những người hoạt động dân chủ và họ phải làm thế vì đó là lệnh đảng.

      Một cuộc tranh tài không công bằng trên mọi phương diện. Dọn hết sự độc tôn bá đạo về thông tin và công an mật vụ hay các trò bẩn, trong 1 sân chơi bình đẳng, hãy để cho mọi người dân tham gia ứng cử và bầu cử. Tôi không nghĩ là đảng csvn sẽ có hơn 1 ứng cử viên sáng giá không tì vết tham nhũng hay lộng quyền.

      Và vì thế đảng csvn sợ là phải.

    • chú tư ruộng says:

      Đọc ý kiến của Diamond rất thú vị vì được cười thoải mái!!!.Xây dựng dân chủ bắt đầu bằng độc đảng!!!

  3. Tom says:

    Tiến sĩ gì mà ngu , chiến là bản chất cộng sản , bình (lắm mồm) là bản chất cuả dân chủ đa đảng .
    Ông Thọ có đi học lại cũng uổng gạo thôi .

  4. Trung Lap says:

    Những năm gần đây ta thấy hiện tượng nhiều đảng viên CS có nhiều tuổi đảng phát biểu hay gởi bài viết mà nội dung được 1 số người cho là “phản tỉnh…”. Những thành phần phản tỉnh này bao nhiêu năm phục vụ đảng nay lại đi nói ngược lại những gì mà mình tuyên thệ trong ngày vào đảng,nếu chúng ta kiểm lại thì thành phần này đa số bị đảng cho ngồi chơi xơi nước hay không còn địa vị ăn trên ngồi trước nữa ,sắp về hưu không còn cơ hội “chấm múc”….Nhân dân thường nói” người CS” như con tắc kè không biết có sai chăng ?

  5. Kan says:

    Tôi thấy thật tôi nghiệp cho TS Thọ này. Tôi biết ông chưa gặp người lãnh đạo có thật tài, ông nghi ngờ luật pháp, ông không tin vào người thi hành luật pháp. Như một đứa trẻ nghe kể chuyện ma, ông sợ đủ thư!

    Dù họ có vức bỏ Mác Lê, lấy dân tộc làm chủ, nhưng họ là kẻ bất tài, ngu đần thì cũng chẳng giúp được gì.

    Họ là thành phần thiểu số của dân tộc Việt, họ có nguồn gốc không lấy gì thông minh lắm.. thì chọn người trong số họ là bottom 10% của dân Việt đó ông TS Thọ ơi.

    Họ chê phong kiến thậm tệ, nhưng phong kiến còn chọn người tài trong toàn dân; còn Việt cộng chọn nhân tài trong công, nông vô học! theo đảng! là đảng viên.

    Ông cứ lấy vài thí dụ trong các nước dân chủ non trẻ rồi phóng đại thêm. Như trong các cuộc sàn lọc, ban đầu có sự lộn xộn, nhưng sau đó nó sẽ thành nề nếp và người tài được dân ủng hộ. Như một thương hiệu uy tín thôi, đồ giả, đồ dõm sẽ bị người ta tẩy chay.

    Tại sao lại phải chịu ăn mắm thúi! mà không dám thử các thương hiệu khác! những thứ khác!

    Vả lại ông Thọ coi những sự sợ hãi của họ trong quá khứ có đúng không? tư sản, nông trường, tự do buôn bán, chọn người tài ra làm việc vv.. đầu óc họ kém lắm ông Thọ ơi, ông cũng bị họ lây đó…

    Một lần nữa, bác Bùi Tín dạy họ một bài học thật giá trị.

  6. Hoàng Thi Liên says:

    Thưa ông Bùi Tín,
    Rất cám ơn ông đã kiên trì không mệt mỏi cho công cuộc đấu tranh giành tự do, dân chủ cho VN. Sự tỉnh thức của ông không sớm nhưng không quá muộn như đa số những người đảng viên CS khác. Trường hợp ông Thọ cũng không là biệt lệ: năm nay ông ấy đã 59 tuổi, cái tuổi về hưu cận kề thì chợt tỉnh thức! Tuy nhiên dù trễ vẫn còn hơn không.Phần lớn những người CS khác dù biết, dù thấy,… nhưng vẫn cố chịu đấm ăn xôi cho đến lúc nước VN hoàn toàn là một huyện của Tàu cộng. Khi ấy thì đã quá muộn màng, phải không thưa ông?
    Qua sự việc ông Thọ sợ đa nguyên, đa đảng thì nội chiến! chắc chắn ai cũng thấy tác động tai hại của CNCS, đãc biệt là tại VN. Người CSVN đã đưa đất nước VN vào một tình trạng cực kỳ khó khăn, như chưa bao giờ có từ lúc lập quốc đến giờ: từ bên trong ra đến bên ngoài( Cái tội ác khủng khiếp này nhân dân VN và lịch sử không bao giờ quên).
    Riêng về Singapore, với dân số khoảng 4,6 triệu, chưa bằng 1/3 dân số Sài gòn, nó chỉ là một làng đánh cá nhỏ trước đây! và:( trích từ Wikipedia tiếng Việt)
    “Chính trị: Singapore theo chế độ đa đảng. Từ khi giành độc lập đến nay, Đảng Hành động Nhân dân (People’s Action Party) liên tục cầm quyền, do các đảng đối lập luôn bị kiện đến phá sản. Lý Quang Diệu là cựu Tổng thư ký của đảng và từ tháng 12 năm 1992 đến nay Tổng thư ký Đảng là Goh Chok Tong. Chủ tịch đảng hiện nay là Tony Tan.”
    Rõ ràng là trong 100 nước ông nói đến, đều là những nước theo đa nguyên, đa đảng.
    Trở lại trường hợp ông Thọ, điều đáng mừng là gần cuối đời ông có được một sự tỉnh thức cần phải có, dù đã muộn. Đất nước VN cần những người tỉnh thức càng sớm càng có lợi cho Tổ quốc. Không hy vọng gì ở những người CS VN chỉ biết đảng và bản (thân). Họ sẽ bị lịch sử và nhân dân phỉ nhổ và trị tội.
    Một lần nữa xin cám ơn ông Bùi Tín về những đóng góp không ngừng nghỉ của ông cho phong trào dân chủ tại VN. Kính chúc ông sáng suốt và dồi dào sức khoẻ, trường thọ để được tận mắt trông thấy ngày đại thắng cuả nhân dân VN.
    Kính chào ông

  7. Vũ Duy Giang says:

    Ở VN bây giờ chỉ còn nhửng loại”cuồng tín”như Tô huy Rứa hảy còn là “con mọt”sách Mac-Lê,chớ giới trẻ lại thích Mac-Đô hơn!.Đồng ý với tác giả BT là VN có thể có Đa nguyện,nhưng”Ba đảng”là đủ,để tránh tình trạng”Sứ quân”của VNCH trước 1975 đã có khoảng 600 đảng phái,và bây giờ cứ xem ở nước ngoài(nhất là ở Mỹ), cộng-(hay”chia”?)đồng VN có bao nhiều bè đảng,hội đoàn(chỉ riện nam Cali đã có 3 hội thống nhất người VN!).Nếu một ngày nào,mà đảng CSVN đổi chính sách để nhận”đa nguyên,3 đảng”,thì “đảng VK”nào sẽ đủ”tư cách”đại diện cho 3 triệu người VN ở nước ngoài,để đấu tranh”dân chủ”với đảng CSVN?Vịt Tiềm có nhiều tiền(quyên của VK”nhẹ dạ,cả tin”)để mua chuộc”ghế ngồi”(mà họ hằng mong ước!)cạnh đảng CS,”Chánh”phủ VN tự do,hay Chính phủ VNCH của tướng Chuck Van Nugent mới”tái xuất giang hồ”?.Đã”quá tam,ba đảng”(+đảng CS=4)rồi,chưa kể các băng đảng khác,và các hội đoàn,tập thể(dục với cháu”hậu dệu?!)”ngoại vị”chân rết của những đảng này.Vậy thì đến ngày nào ta mới có chế độ”dân chủ,ba đảng”như ở nước Anh, hay”2 đảng”như ở Mỹ,và ở nhiều nước Đông Âu”sau CS”(thường có 1 đảng CS”đổi mới”,và 1,hay 2 đảng”đối lập”):lịch sủ cho thấy nước nào có”đa nguyên,2 ba đảng”thì ít bị”khủng khoảng chính phủ”hơn những nước”đa ngôn, đa đảng”như Pháp,Ý ,Tây ba Nha của những người dòng dõi La Tinh”nói nhiều,làm ít”,mà có lẽ VN cũng chịu ảnh hưởng”sứ quân”(thờ chủ nghĩa”cá nhân”) sau “một trăm năm nô lệ giặc Tây”chăng?!

  8. Ngọc Việt says:

    Mọi sự lột xác đều rất đau đớn. Bài viết của TS Đỗ Xuân Thọ giống như một cuộc lột xác, bằng cách dũng cảm bác bỏ chủ nghĩa Mác-Lenin, nhưng TS Thọ lại không chấp nhận sự đa đảng vì lý do: nội chiến??? vì lí do này tôi nghĩ bài viết của TS Thọ giống như một cuộc lột xác nửa người, nghĩa là mới chỉ lột từ chân lên đến bụng, còn phần nửa trên lại ngập ngừng, xen lẫn hoảng sợ. Đa nguyên là một cuộc chơi dân chủ, trong nó không có địch-ta, không có thắng-thua, mà chỉ có sự cọ xát, nhiều khi tới nảy lửa. Nhưng kết thúc đều mang lại một sự thoả hiệp trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Một cuộc chơi như vậy tại sao ta không dám chơi, thậm chí lại rất lo sợ? Chung qui là: cái Tôi của người Việt còn lớn quá, khi cái Tôi còn đứng trên tất cả thì mọi chuyện chỉ còn là… rẻ rách.
    Người Việt trong nước đang có một xu thế: thích dấn thân vào lúc chuẩn bị chuẩn bị đi về cõi… âm. Có thể coi đó là một hiểm hoạ?

  9. Trung Kiên says:

    Bài viết phản biện của ông Bùi Tín khá thuyết phục, phân tích rõ ràng, DÂN CHỦ không thể độc đảng, vì độc đảng sẽ trở nên độc tài đảng trị và tác oai tác quái, lộng quyền, lộng hành, và tham nhũng như csvn hiện nay…

    Vì không có sự kềm chế và giám sát của các đảng phái khác, cũng như thiếu sự chế tài của cử tri. Trong một chế độ Dân Chủ thì nhân dân có quyền bất tín nhiệm, truất bỏ đảng cầm quyền qua lá phiếu, nếu đảng đó không chu toàn trách nhiệm của mình!

    Cám ơn ông Bùi Tín đã bỏ công phân tích để làm sáng tỏ vấn đề. Việt Nam cần phải có thể chế DÂN CHỦ, đa nguyên đa đảng, mới mong có khả năng bài trừ tham nhũng và phát triển được!

  10. Trung Hoàng says:

    Sự phân tích rõ ràng cuả Bác Bùi Tín rất chí lý, đầy đủ tính thuyết phục về dân chủ thì phải đa đảng, bởi vì bản chất cuả độc đảng thì dể dẩn đến độc tài toàn trị, nhất là tham quan do phát sinh vì không có sự phản biện cuả thành phần đối lập.

    Chủ nghiã Mác Lê đã đưa đến nền chuyên chính vô sản độc quyền thống trị, ngay lập tức nó đã làm ý thức tình tự dân tộc bị phân hoá chia rẽ không thể nào tránh khỏi, cho dù nó có gắng liền với ngọn cờ dân tộc nhưng đó chỉ là một cưỡng ép gượng gạo không hơn không kém. Khi mà nó được thực hiện với thời gian, tình tự dân tộc sẽ mất dần cũng như ý thức dân tộc phai lạt mòn lần, từ đó đảng độc tôn nầy càng ngày càng xa rời chính người dân cuả mình.

    Hơn nưã một cộng đồng đồng dân tộc nào cũng phải bao gồm nhiều thành phần với nhiều yếu tố, chẳng những khác biệt về giai cấp trong xã hội như sĩ nông công thương, mà còn có sự khác biệt về tôn giáo hay một đường lối tổ chức chính thể, bên cạnh đó nó còn có sự khác biệt về sắc tộc cũng là điều không thể nào không nghĩ đến.

    Một xã hội đa dạng như thế thì không thể nào có một chất keo nào kết chặt được nó lại, ngoại trừ chất keo đó là tình tự dân tộc. Trong khi chủ thuyết Mác Lê lại là chất xúc tác chính cho sự phân hoá ý thức dân tộc, xuyên suốt trong thời kỳ lịch sử hiện đại Việt Nam như tất cả mọi người đã thấy rõ; nhất là sự tiêu mòn lảnh thổ cũng như lảnh hải trong thời gian qua, mà nguyên nhân chính yếu là từ chủ thuyết vô thần vong bổn đó đã đưa đến.

    Nền chính trị kinh tế hay xã hội muốn phát triển, yếu tố cần thiết là sự phản biện để chọn lấy một ý tưởng hoàn chỉnh và thực hiện nó, nhất là trong thế giới hiện đại hoá toàn cầu hiện nay luôn luôn rất cần đến óc sáng tạo, tạo nên một hướng đi mới khả dỉ đem lại tự do bình đẳng thực sự cho mọi người.

    Thế nên dân chủ là phải đa nguyên để tránh và giảm bớt độc tài toàn trị, đưa đến nạn tham ô cũng như sự chênh lệch giàu nghèo giửa tầng lớp thống trị và tầng lớp bị trị như xã hội VN hiện nay. Căn bệnh trầm kha nầy chỉ trị bằng phương thuốc dân chủ đa nguyên mà thôi, bởi vì đảng bao che cho đảng viên là điều khó tránh khỏi, đó chính là động cơ phiá sau cuả mọi tham nhũng đang diển ra ở VN.

    Xin trân trọng.

Phản hồi